intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc cho công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để UBND huyện Xuyên Mộc gia tăng động lực làm việc của công chức tại UBND huyện Xuyên Mộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc cho công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU NGUYỄN ĐĂNG NHÂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUYÊN MỘC, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
  2. -i- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU NGUYỄN ĐĂNG NHÂN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUYÊN MỘC, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG HUÂN BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
  3. -ii- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc cho công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Người hướng dẫn khoa học. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày tháng năm 2020 Người thực hiện Luận văn Nguyễn Đăng Nhân
  4. -iii- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn tận tình từ Người hướng dẫn khoa học. Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến TS. Ngô Quang Huân đã luôn nhiệt tình và tận tâm hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành luận văn. Đây là những bài học vô cùng quý giá và là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu khoa học của bản thân tôi sau này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các Thầy, Cô đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành các học phần. Tôi chân thành cảm ơn Viện Sau đại học và Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã hướng dẫn, hỗ trợ cho tôi hoàn thành các thủ tục để bảo vệ ở mỗi giai đoạn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có đủ nghị lực và sự tập trung hoàn thành luận văn này. Trân trọng cảm ơn!
  5. -iv- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii MỤC LỤC .................................................................................................................iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................ix DANH MỤC HÌNH VẼ ...........................................................................................xi TÓM TẮT LUẬN VĂN ......................................................................................... xii CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................3 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................3 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................4 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................5 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .........................................................5 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu ..........................................................................6 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn .............................................................................6 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết .............................................................................7 1.6. Kết cấu của luận văn .........................................................................................7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU................... 9 2.1. Một số lý thuyết tạo động lực làm việc .........................................................9
  6. -v- 2.1.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow ....................................9 2.1.2. Học thuyết về Hệ thống hai nhân tố của Frederic Herzberg .............10 2.1.3. Học thuyết công bằng (J. Stacy Adam) ................................................12 2.1.4. Học thuyết ERG......................................................................................14 2.1.5. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ........................................................14 2.1.6. Thuyết tăng cường tích cực của Skinner..............................................16 2.1.7. Sự khuyến khích từ bên trong (tự động viên) - Hackman và Oldham ............................................................................................................................17 2.2. Một số khái niệm nghiên cứu .........................................................................18 2.2.1. Khái niệm về công chức ...........................................................................18 2.2.2. Động lực làm việc ....................................................................................18 2.2.3. Động lực phụng sự công ..........................................................................19 2.3. Các nghiên cứu trước về động lực làm việc trong lĩnh vực công ...................20 2.3.1. Nghiên cứu ngoài nước ............................................................................20 2.3.2. Nghiên cứu trong nước .............................................................................21 2.4. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ...............................................24 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 27 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 28 3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................28 3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính .................................................................30 3.2.1. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................30 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ...................................................................32 3.3. Phương pháp nghiên cứu định lượng ..............................................................37
  7. -vi- 3.3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................37 3.3.2. Phương pháp chọn mẫu............................................................................37 3.3.3. Phương pháp phân tích số liệu.................................................................37 3.3.4. Phương pháp phân tích AMOS-SEM .......................................................38 3.5. Đánh giá sơ bộ thang đo ...............................................................................40 3.5.1. Đánh giá hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...............................................41 3.5.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ............................................................43 3.6. Mẫu nghiên cứu chính thức ............................................................................45 3.7. Tóm tắt chương 3 ............................................................................................46 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 47 4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................47 4.2. Kiểm định thang đo ......................................................................................48 4.2.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................48 4.2.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ............................................................50 4.3. Phân tích mô hình đo lường tới hạn (CFA) ....................................................52 4.4. Kiểm định mô hình .........................................................................................56 4.4.1. Kiểm định mô hình lý thuyết chính thức bằng ML ..................................56 4.4.2. Thảo luận kết quả nghiên cứu ..................................................................58 4.4.2. Kiểm định mô hình lý thuyết bằng Bootstrap .....................................59 4.4. Tóm tắt chương 4 ............................................................................................61 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................ 62 5.1. Kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu ....................................................62 5.1.1. Mô hình đo lường .....................................................................................62
  8. -vii- 5.1.2. Mô hình lý thuyết .....................................................................................63 5.2. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu ........................................................................63 5.2.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn .........................................................................63 5.2.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết ..........................................................................64 5.3. Hàm ý quản trị ................................................................................................64 5.3.1. Cải thiện yếu tố thu nhập và phúc lợi .......................................................64 5.3.2. Cải thiện yếu tố quan hệ công việc ..........................................................67 5.3.3. Cải thiện yếu tố cơ hội thăng tiến.............................................................68 5.3.4. Cải thiện yếu tố điều kiện làm việc ..........................................................69 5.3.5. Cải thiện yếu tố ghi nhận đóng góp cá nhân ............................................71 5.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................................72 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 1 BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ................................................................................. 3 PHỤ LỤC ................................................................................................................... 6
  9. -viii- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Thuật ngữ Tiếng Anh Tiếng Việt Average Variance AVE Extracted Tổng phương sai trích CR Composite Reliability Độ tin cậy tổng hợp CHTT Cơ hội thăng tiến DKVL Điều kiện việc làm DLLV Động lực làm việc DGCN Đóng góp cá nhân Exploratory Factor EFA Analysis Phân tích nhân tố khám phá QHCV Quan hệ công việc Structural Equation SEM Modeling Mô hình cấu trúc tuyến tính TP Thành phố TNPL Thu nhập phúc lợi UBND Ủy ban nhân dân
  10. -ix- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1. Tổng hợp kết quả nghiên cứu ..................................................................23 Bảng 3. 1. Tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu ........................................................29 Bảng 3. 2. Kết quả hiệu chỉnh mô hình .....................................................................32 Bảng 3. 3. Nội dung thang đo cơ hội thăng tiến .......................................................34 Bảng 3. 4. Nội dung thang đo thu nhập và phúc lợi..................................................34 Bảng 3. 5. Nội dung thang đo điều kiện làm việc .....................................................35 Bảng 3. 6. Nội dung thang đo quan hệ công việc .....................................................35 Bảng 3. 7. Nội dung thang đo công nhận sự đóng góp cá nhân ................................36 Bảng 3. 8. Nội dung thang đo động lực làm việc......................................................36 Bảng 3. 9. Tiêu chí đánh giá kiểm định thang đo .....................................................38 Bảng 3. 10. Đặc điểm mẫu nghiên cứu sơ bộ ...........................................................40 Bảng 3. 11. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của các thang đo ..........41 Bảng 3. 12. Kết quả EFA của thang đo ảnh hưởng đến động lực làm việc ..............43 Bảng 3. 13. Kết quả EFA của thang đo động lực làm việc của công chức ...............44 Bảng 4. 1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .......................................................................47 Bảng 4. 2. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha........................................48 Bảng 4. 3. Kết quả EFA của thang đo ảnh hưởng đến động lực làm việc ................50 Bảng 4. 4. Kết quả EFA của thang đo động lực làm việc của công chức .................51 Bảng 4. 5. Hệ số tương quan giữa các khái niệm nghiên cứu trong mô hình ...........54 Bảng 4. 6. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định thang đo ................................................55 Bảng 4. 7. Các chỉ số thống kê cơ bản của thang đo thành phần ..............................55 Bảng 4. 8. Kết quả ước lượng SEM ..........................................................................57
  11. -x- Bảng 4. 9. Kết quả ước lượng bằng Bootstrap với N = 1000 ...................................60 Bảng 4. 10. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .......................................61 Bảng 5. 1. Thống kê mô tả yếu tố thu nhập và phúc lợi ...........................................65 Bảng 5. 2. Thống kê mô tả yếu tố quan hệ công việc ...............................................67 Bảng 5. 3. Thống kê mô tả yếu tố cơ hội thăng tiến .................................................68 Bảng 5. 4. Thống kê mô tả yếu tố điều kiện làm việc ...............................................69 Bảng 5. 5. Thống kê mô tả yếu tố đóng góp cá nhân ................................................71
  12. -xi- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát ......................................................................6 Hình 2. 1. Thang bậc nhu cầu theo Maslow................................................................9 Hình 2. 2. Thuyết hai nhân tố ....................................................................................12 Hình 2. 3. Mô hình lý thuyết kì vọng ........................................................................15 Hình 2. 4. Mô hình sự khuyến kích từ bên trong ......................................................17 Hình 2. 5. Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................24 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................30 Hình 3. 2. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................31 Hình 4. 1. Kết quả CFA (chuẩn hóa) của mô hình nghiên cứu .................................53 Hình 4. 2. Kết quả SEM của mô hình lý thuyết (chuẩn hóa) ....................................57
  13. -xii- TÓM TẮT LUẬN VĂN Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết giữa các yếu tố ảnh hưởng và động lực làm việc của công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để nhà lãnh đạo của UBND huyện Xuyên Mộc đưa ra một số hàm ý chính sách giúp gia tăng động lực làm việc cho công chức. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận nhóm) để điều chỉnh, bổ sung thang đo của các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng để kiểm tra độ tin cậy, giá trị cho phép (tính đơn hướng, tính riêng biệt và giá trị hội tụ), kiểm định giả thuyết nghiên cứu bằng phương pháp phân tích AMOS -SEM. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng cùng chiều đến động lực làm việc của công chức bao gồm: thu nhập và phúc lợi ( = 0.407), điều kiện làm việc ( = 0.168), quan hệ công việc ( = 0.195, công nhận sự đóng góp cá nhân ( = 0.136), cơ hội thăng tiến ( = 0.194). Kết luận và hàm ý chính sách: Kết quả nghiên cứu đem lại ý nghĩa cho nhà lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhà lãnh đạo thấy được tầm quan trọng của việc tạo động lực và cải thiện các yếu tố để gia tăng động lực làm việc của công chức. Cuối cùng, nghiên cứu đưa một số hàm ý chính sách cải thiện động lực làm việc của công chức, hạn chế và một số hướng nghiên cứu tiếp theo. Từ khóa: Động lực làm việc, công chức, Xuyên Mộc
  14. -1- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực, động lực làm việc của nhân sự là một lĩnh vực được chú ý nhiều bởi động lực làm việc thể thể hiện sự linh động mà còn là yếu tố quan trọng tác động và quyết định sự thành công hay thất bại của tổ chức. Ở các cơ quan trong lĩnh vực công, động lực làm việc của cán bộ công chức viên chức góp phần quan trọng trong việc đóng góp đến hiệu quả trong việc phụng sự công. Vấn đề nghiên cứu về động lực làm việc của công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước là một vấn đề trở nên khó khăn bởi sự thu hút các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tư nhân ngày càng mạnh. Các nhân tố tạo động lực làm việc thường được đề cập đến như thu nhập (lương và phúc lợi khác), điều kiện môi trường làm việc, cơ hội phát triển nghề nghiệp. Trong lĩnh vực tư nhận cơ chế chính sách hoạt động thì linh hoạt hơn, hiệu quả hơn khu vực công. Từ những vấn đề trên đã xảy ra tình trạng “chảy máu chất xám” ở khu vực công. Kết quả là hiệu quả hiệu tổ chức của cơ quan nhà nước bị ảnh hưởng. Do đó, tạo động lực cho công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước là một vấn cần thiết và cấp bách trong bối cảnh hiện. Vì vậy, tạo động lực cho công chức hành chính nhà nước cần quan tâm hàng đầu trong công tác tổ chức nhân sự. Sau 1986, đất nước ta đã chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Kinh tế đất nước phát triển nhanh chóng, sự cạnh tranh gay gắt giữa lĩnh vực công và tư, điều này đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới động lực làm việc của cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính nhà nước. Để góp phần cải thiện hiệu quả tổ chức của bộ máy hành chính công và gia tăng sự tích cực làm việc
  15. -2- của cán bộ công chức trong phụng sự công, vấn đề nghiên cứu động lực làm việc và đưa ra các hàm ý để tạo động lực làm việc cho công chức hành chính công (ví dụ Ủy ban nhân dân huyện, xã hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính) là cần thiết. Trong công tác cung cấp dịch vụ hành chính công tốt đòi hỏi phải có những con người có nghiệp vụ chuyên môn tốt. Điều này không những luôn luôn đúng trong mọi tình huống mà còn là một nhu cầu ở bất kì giai đoạn phát triển nào. Đặc biệt trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, khi đất nước đang trong xu thế toàn cầu hoá, sự cạnh tranh kinh tế khốc liệt giữa các quốc gia, thay đổi về khoa học công nghệ, xã hội và những thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động đã tăng thêm gánh nặng cho các bộ máy hoạt động ở lĩnh vực công. Sự thành công của mỗi quốc gia là cần thích ứng và nắm bắt nhanh chóng những thay đổi này. Sự thành công này phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển dụng nhân sự và duy trì được nhân sự có chất lượng, trình độ chuyên môn tay nghề cao. Thực tiễn cho thấy, hơn 25 năm trong thời gian đổi mới, Việt Nam xác định và xem xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là một vấn đề cơ bản và quan trọng trong nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ hành chính công. Nhận thức được vấn đề quan trọng này, trong giai đoạn vừa qua, Uỷ ban nhân dân huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chú trọng trong việc phát triển, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, quan tâm đến việc xây dựng các giải pháp nâng cao động lực làm việc và thúc đẩy tinh thân làm việc của cán bộ, công chức. Câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là: Câu hỏi 1: “Yếu tố nào có thể nâng cao động lực thúc đẩy cán bộ, công chức của UBND huyện Xuyên Mộc làm việc có hiệu quả?” Câu hỏi 2: “Làm thế nào để nâng cao động lực làm việc của công chức?”
  16. -3- Vì vậy đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc cho công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” là rất cần thiết được thực hiện. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để UBND huyện Xuyên Mộc gia tăng động lực làm việc của công chức tại UBND huyện Xuyên Mộc. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: Mục tiêu 1: Xây dựng mô hình lý thuyết ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc cho công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc cho công chức tại Ủy Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Mục tiêu 3: Đưa ra hàm ý chính sách để gia tăng động lực làm việc của công chức tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện trả lời cho các mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài đưa ra các câu hỏi nghiên cứu cụ thể sau:
  17. -4- Câu hỏi số 1: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu? Câu hỏi số 2: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của công chức tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như thế nào? Câu hỏi số 3: Những hàm ý chính sách nào giúp UBND huyện Xuyên Mộc gia tăng động lực làm việc của công chức huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và động lực làm việc của công chức tại UBND huyện Xuyên Mộc. Đối tượng khảo sát (unit of observation): các công chức đang làm việc tại UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát chủ yếu các công chức đang làm việc tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Giới hạn vấn đề nghiên cứu: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức là hướng nghiên cứu rất rộng. Động lực làm việc của công chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Luận văn chỉ xem xét tác động của yếu tố: Cơ hội thăng tiến, thu nhập và phúc lợi, điều kiện làm việc, quan hệ công việc, công nhận sự đóng góp cá nhân ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện tại UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mẫu nghiên cứu sẽ được phân chia thành các nhóm theo giới tính, trình độ học vấn, kinh nghiệm, độ tuổi.
  18. -5- Quy trình nghiên cứu đề tài được tiến hành qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Trong nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn nghiên cứu. 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Phương pháp phỏng vấn nhóm sẽ được thực hiện trong nghiên cứu định tính. Luận văn tiến hành thu thập ý kiến của các thành viên, là các công chức có kinh nghiệm làm việc trên 5 năm tại UBND huyện Xuyên Mộc. Phương pháp nghiên cứu định tính tiến hành với mục tiêu kiểm định mô hình lý thuyết cho phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu, bổ sung và chỉnh sửa thang đo cho phù hợp. Phương pháp thực hiện theo kết cấu dàn bài. Kết quả thảo luận sẽ được ghi nhận và từ đó hình thành ra nháp dùng để khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng 1) Phương pháp thống kê Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy diễn trong từng giai đoạn. Thống kê mô tả dùng để mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu. Thống kê suy diễn dùng để kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ban đầu nhằm khám phá hoặc khẳng định lại mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình. 2) Phương pháp xử lý dữ liệu Nghiên cứu sơ bộ (n =50): Mẫu nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phân tích sơ bộ thông qua hệ số Cronbach Alpha và yếu tố khám phá EFA nhằm đánh giá giá trị hội tụ và giá trị phân biệt của thang đo. Các biến quan
  19. -6- sát (BQS) không đạt trong bước này sẽ không sử dụng nữa và các BQS còn lại sẽ được dùng ở giai đoạn định lượng chính thức. Nghiên cứu chính thức (N =160): Đề tài thực khảo sát bằng bảng câu hỏi nghiên cứu chính thức. Các thanng đo sẽ được đánh gia thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, phân tích CFA. Tiếp theo, để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu đề xuất, luận văn sử dụng phân tích phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Khung nghiên cứu tổng quát của luận văn: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức, được thể hiện trong khung nghiên cứu tổng quát (Hình 1.1). Biến độc lập: là các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc, được khám phá thông qua cơ sở lý thuyết và nghiên cứu định tính Biến phụ thuộc: là động lực làm việc của công chức tại UBND huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Các yếu tố ảnh hưởng: X1 Động lực làm việc X2 của công chức …. Xn Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát Nguồn: Đề xuất của tác giả 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn
  20. -7- Kết quả nghiên cứu đem lại giá trị thực tiễn cho các lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Các lãnh đạo của cơ quan nhận thấy được tầm quan trọng trong việc tạo động lực làm việc cho công chức. Động lực làm việc giúp cho hiệu quả làm việc của công chức được cải thiện. Ngoài ra, hạn chế tình trạng nghỉ việc, thuyên chuyển công việc và giảm thiểu tình trạng tuyển dụng mới. 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa về mặt lý thuyết như sau: Thứ nhất, luận văn đã tổng hợp các lý thuyết về động lực làm việc. Ngoài ra, luận văn đã hệ thống hóa mối quan hệ giữa các yếu tố và động lực làm việc. Thứ hai, mô hình lý thuyết đề xuất được kế thừa từ lý thuyết động lực làm việc và được ứng dụng trong lĩnh vực công. Các nhà nghiên cứu tiến hành lặp lại mô hình nghiên cứu ở không gian nghiên cứu khác. Cuối cùng, luận văn đã hiệu chỉnh và đánh giá thang đo và phát triển thành một tập hợp các BQS về động lực làm việc trong lĩnh vực công tại thị trường chuyển đổi như Việt Nam. 1.6. Kết cấu của luận văn Chương 1. Giới thiệu Chương 1 trình bày lí do thực hiện đề tài nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. Ngoài ra, đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và kết cấu của luận văn cũng được trình bày trong phần này. Chương 2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2