Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty trực thăng Miền Nam
lượt xem 4
download
Luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý chính sách để gia tăng động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty trực thăng Miền Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU TÔ MINH CHUYỀN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TRỰC THĂNG MIỀN NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
- -i- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU TÔ MINH CHUYỀN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TRỰC THĂNG MIỀN NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN NHA GHI BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
- -ii- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TRỰC THĂNG MIỀN NAM” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Người hướng dẫn khoa học. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày tháng năm 2020 Cao học Tô Minh Chuyền
- -iii- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn tận tình từ Người hướng dẫn khoa học. Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến TS.TRẦN NHA GHI đã luôn nhiệt tình và tận tâm hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành luận văn. Đây là những bài học vô cùng quý giá và là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu khoa học của bản thân tôi sau này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các Thầy, Cô đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành các học phần. Tôi chân thành cảm ơn Viện Sau đại học và Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã hướng dẫn, hỗ trợ cho tôi hoàn thành các thủ tục để bảo vệ ở mỗi giai đoạn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có đủ nghị lực và sự tập trung hoàn thành luận văn này. Trân trọng cảm ơn!
- -iv- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii MỤC LỤC .................................................................................................................iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................ix DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... xii TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................ xiii CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................2 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................2 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................3 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................4 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .........................................................5 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu ..........................................................................6 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn .............................................................................6 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết .............................................................................6 1.6. Kết cấu của luận văn .........................................................................................7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU................... 9 2.1. Khái niệm nghiên cứu về động lực làm việc .................................................9
- -v- 2.2. Một số lý thuyết nền của đề tài nghiên cứu ....................................................10 2.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow ..................................10 2.2.2. Học thuyết về Hệ thống hai nhân tố của Frederic Herzberg .............11 2.2.3. Học thuyết công bằng (J. Stacy Adam) ................................................13 2.2.4. Học thuyết ERG......................................................................................15 2.2.5. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ........................................................15 2.2.6. Thuyết tăng cường tích cực của Skinner..............................................17 2.2.7. Sự khuyến khích từ bên trong (tự động viên) - Hackman và Oldham ............................................................................................................................18 2.3. Một số nghiên cứu có liên quan ......................................................................19 2.4. Mô hình lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu ...................................................21 2.4.1. Mô hình nghiên cứu .................................................................................21 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu ..............................................................................22 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 25 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 26 3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................26 3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính .................................................................28 3.2.1. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................28 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ...................................................................30 3.3. Phương pháp nghiên cứu định lượng ..............................................................36 3.3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................36 3.3.2. Phương pháp chọn mẫu............................................................................36 3.3.3. Phương pháp phân tích số liệu.................................................................37
- -vi- 3.3.4. Phương pháp phân tích AMOS-SEM .......................................................37 3.5. Đánh giá sơ bộ thang đo ...............................................................................39 3.5.1. Đánh giá hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...............................................40 3.5.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ............................................................45 3.6. Mẫu nghiên cứu chính thức ............................................................................48 Tóm tắt chương 3 ...................................................................................................49 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 50 4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................50 4.2. Kiểm định thang đo ......................................................................................51 4.2.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................51 4.2.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ............................................................55 4.3. Phân tích mô hình đo lường tới hạn (CFA) ....................................................59 4.3.3. Giá trị hội tụ của thang đo ........................................................................60 4.3.1. Mức độ phù hợp của dữ liệu khảo sát ......................................................62 4.3.2. Giá trị phân biệt của các khái niệm nghiên cứu .......................................62 4.3.4. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ...........................................................64 4.4. Kiểm định mô hình lý thuyết ..........................................................................64 4.4.1. Kiểm định mô hình lý thuyết chính thức bằng ML ..................................64 4.4.2. Thảo luận kết quả nghiên cứu ..................................................................66 4.4.2. Kiểm định mô hình lý thuyết bằng Bootstrap .....................................68 Tóm tắt chương 4 ...................................................................................................69 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................ 70 5.1. Kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu ....................................................70
- -vii- 5.1.1. Mô hình đo lường .....................................................................................70 5.1.2. Mô hình lý thuyết .....................................................................................71 5.2. Hàm ý quản trị ................................................................................................71 5.2.1. Cải thiện yếu tố phát triển và thăng tiến...................................................72 5.2.2. Cải thiện yếu tố văn hóa tổ chức ..............................................................74 5.2.3. Cải thiện yếu tố phong cách lãnh đạo ......................................................75 5.2.4. Cải thiện yếu tố tiền lương và phúc lợi ....................................................76 5.2.5. Cải thiện yếu tố ổn định ...........................................................................77 5.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 79 BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ............................................................................... 81 PHỤ LỤC ................................................................................................................. 84
- -viii- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Thuật ngữ Tiếng Anh Tiếng Việt Average Variance AVE Extracted Tổng phương sai trích CR Composite Reliability Độ tin cậy tổng hợp Exploratory Factor EFA Analysis Phân tích nhân tố khám phá DLLV Động lực làm việc ODCV Ổn định công việc PCLD Phong cách lãnh đạo PTTT Phát triển thăng tiến Structural Equation SEM Modeling Mô hình cấu trúc tuyến tính TLPL Tiền lương phúc lợi VHTC Văn hóa tổ chức
- -ix- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3. 1.Tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu .........................................................27 Bảng 3. 2. Kết quả hiệu chỉnh mô hình .....................................................................31 Bảng 3. 3. Nội dung thang đo tiền lương và phúc lợi ...............................................33 Bảng 3. 4. Nội dung thang đo chính sách phát triển và thăng tiến ...........................33 Bảng 3. 5. Nội dung thang đo phong cách lãnh đạo .................................................34 Bảng 3. 6. Nội dung thang đo văn hóa công ty .........................................................35 Bảng 3. 7. Nội dung thang đo sự ổn định trong công việc........................................35 Bảng 3. 8. Nội dung thang đo động lực làm việc......................................................36 Bảng 3. 9. Tiêu chí đánh giá kiểm định thang đo .....................................................37 Bảng 3. 10. Đặc điểm mẫu nghiên cứu sơ bộ ...........................................................40 Bảng 3. 11. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của phong cách lãnh đạo lần 1 ...........................................................................................................................41 Bảng 3. 12. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của phong cách lãnh đạo lần 2 ...........................................................................................................................41 Bảng 3. 13. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của ổn định công việc .42 Bảng 3. 14. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của văn hóa công ty ....43 Bảng 3. 15. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của chính sách phát triển và thăng tiến ..............................................................................................................43 Bảng 3. 16. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của tiền lương và phúc lợi...............................................................................................................................44 Bảng 3. 16. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của động lực làm việc .45 Bảng 3. 18. Giá trị KMO và kiểm định Bartlett ........................................................46 Bảng 3. 19. Kết quả EFA của các yếu tố là biến độc lập ..........................................46
- -x- Bảng 3. 20. Kết quả EFA của thang đo động lực làm việc của nhân viên................48 Bảng 4. 1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .......................................................................50 Bảng 4. 2. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của phong cách lãnh đạo ...................................................................................................................................51 Bảng 4. 3. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của ổn định công việc ...52 Bảng 4. 4. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của văn hóa tổ chức ......52 Bảng 4. 5. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của chính sách phát triển và thăng tiến ..............................................................................................................53 Bảng 4. 6. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của tiền lương và phúc lợi ...................................................................................................................................54 Bảng 4. 7. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của động lực làm việc ...54 Bảng 4. 8. Giá trị KMO và kiểm định Bartlett ..........................................................55 Bảng 4. 9. Giá trị Eigen và tổng phương sai trích.....................................................56 Bảng 4. 10. Kết quả EFA của thang đo là biến độc lập ............................................57 Bảng 4. 11. Kết quả EFA của thang đo động lực làm việc .......................................59 Bảng 4. 12. Các chỉ số thống kê cơ bản của thang đo thành phần ............................61 Bảng 4. 11. Hệ số tương quan giữa các khái niệm nghiên cứu trong mô hình .........63 Bảng 4. 13. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định thang đo ..............................................64 Bảng 4. 15. Kết quả ước lượng SEM ........................................................................66 Bảng 4. 16. Kết quả ước lượng bằng Bootstrap với N = 1000 .................................68 Bảng 4. 17. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .......................................69 Bảng 5. 1. Thống kê mô tả yếu tố phát triển và thăng tiến .......................................72 Bảng 5. 2. Thống kê mô tả yếu tố văn hóa tổ chức ...................................................74
- -xi- Bảng 5. 3. Thống kê mô tả phong cách lãnh đạo ......................................................75 Bảng 5. 4. Thống kê mô tả tiền lương và phúc lợi ....................................................76 Bảng 5. 4. Thống kê mô tả tiền lương và phúc lợi ....................................................77
- -xii- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát ......................................................................6 Hình 2. 1. Thang bậc nhu cầu theo Maslow..............................................................10 Hình 2. 2. Thuyết hai nhân tố ....................................................................................13 Hình 2. 3. Mô hình lý thuyết kì vọng ........................................................................16 Hình 2. 4. Mô hình sự khuyến kích từ bên trong ......................................................19 Hình 2. 5. Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................22 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................28 Hình 3. 2. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................29 Hình 4. 1. Kết quả CFA (chuẩn hóa) của mô hình nghiên cứu .................................60 Hình 4. 2. Kết quả SEM của mô hình lý thuyết (chuẩn hóa) ....................................65 Hình 5. 1. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên72
- -xiii- TÓM TẮT LUẬN VĂN Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết giữa các yếu tố ảnh hưởng động lực làm việc và động lực làm việc của nhân viên. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để các lãnh đạo Công ty Trực thăng Miền Nam cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng động lực làm việc của nhân viên. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận nhóm) để điều chỉnh, bổ sung thang đo của các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng để kiểm tra độ tin cậy, giá trị cho phép (tính đơn hướng, tính riêng biệt và giá trị hội tụ), kiểm định giả thuyết nghiên cứu bằng phương pháp phân tích AMOS -SEM. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc bao gồm: tiền lương và phúc lợi (β = 0,165); phong cách lãnh đạo (β = 0,366); văn hóa tổ chức (β = 0,286); phát triển và thăng tiến (β = 0,392), ổn định công việc (β = 0,172). Mức độ giải thích của 5 yếu tố giải thích 74% sự biến thiên phương sai động lực làm việc của nhân viên. Kết luận và hàm ý chính sách: Kết quả nghiên cứu đem lại ý nghĩa cho các lãnh đạo Công ty Trực thăng Miền Nam trong việc cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng động lực làm việc của nhân viên. Cuối cùng, nghiên cứu đưa một số hàm ý chính sách cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng động lực làm việc của nhân viên, một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo được đề cập trong đề tài. Từ khóa: động lực làm việc, trực thăng
- -1- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Động lực lao động liên quan đến yếu tố con người, mà con người thì vô cùng phức tạp. Đó chính là điểm nảy sinh vấn đề! Từ xưa đến nay có rất nhiều các học thuyết xoay quanh vấn đề này như: thuyết X, thuyết Y, Thuyết nhu cầu…cho thấy động lực lao động đã được quan tâm từ rất sớm. Nhưng động lực lao động không bao giờ là vấn đề cũ bởi vì nó liên quan đến con người mà con người không phải là vật cố hữu, luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, con người mang đặc tính lịch sử cụ thể. Các học thuyết tạo động lực lao động không ngừng được sinh ra để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tạo động lực làm việc cho người lao động của nhà quản lý. Trong năm 1989, trước sự phát triển của ngành Công nghiệp dầu khí và yêu cầu dịch vụ trực thăng ngày càng cao, Chính phủ quyết định thành lập Tổng công ty bay dịch vụ Việt Nam - SFC Vietnam trên cơ sở từ “Helicopter Vietnam” và đổi tên từ Công ty dịch vụ trực thăng Việt Nam thành Công ty bay dịch vụ miền Nam, gọi tắt là Southern SFC, là một đơn vị trực thuộc SFC Vietnam. Tháng 03/2012, công ty Bay dịch vụ miền Nam được cơ cấu lại và đổi tên thành Công ty Trực thăng miền Nam, gọi tắt là VNH South, trực thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam – VNH. Trên thị trường hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty kinh doanh cùng ngành nghề, do vậy ngoài việc xây dựng hệ thống bán hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm thì công ty rất quan tâm đến người lao động. Làm sao để họ yên tâm làm việc và mang lại năng suất lao động cao nhất.
- -2- Theo nghiên cứu của Farhan và Arman vào năm 2009: “Nhân viên có động lực thì họ làm việc đạt 80-90% hiệu suất, tỉ lệ nghỉ việc thấp, nghỉ phép thấp”. Theo nghiên cứu của Kovach vào năm 1995 có chỉ rõ: “Vấn đề lớn nhất của quản lý là cảm nhận chính xác các yếu tố thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên”. Với cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực dẫn đến hiện tượng nhảy việc liên tục. Thông qua quá trình quan sát trực quan tinh thần làm việc của người lao động trong công ty, tôi nhận thấy nhiều vị trí làm việc tại công ty người lao động chưa có động lực làm việc cao; người lao động trong công ty còn nhiều điều chưa thỏa mãn với vị trí làm việc của mình; biểu hiện cao nhất là sự rời bỏ công ty, chuyển sang đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Với những lý do trên, đề tài “CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TRỰC THĂNG MIỀN NAM” là cần thiết được thực hiện. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý chính sách để gia tăng động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: Mục tiêu 1: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam;
- -3- Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam; Mục tiêu 3: Đưa ra hàm ý chính sách để cải thiện các yếu tố ảnh hưởng nhằm gia tăng động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện trả lời cho các mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài đưa ra các câu hỏi nghiên cứu cụ thể sau: Câu hỏi số 1: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam? Câu hỏi số 2: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam được đánh giá như thế nào? Câu hỏi số 3: Hàm ý chính sách nào để gia tăng động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam. Đối tượng khảo sát (unit of observation): Nhân viên đang làm việc tại Công ty Trực thăng Miền Nam. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát chủ yếu các nhân viên đang làm việc tại Công ty Trực thăng Miền Nam.
- -4- Giới hạn vấn đề nghiên cứu: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam là chủ đề rất rộng. Động lực làm việc cá nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Luận văn chỉ xem xét tác động của yếu tố: (1) Tiền lương và phúc lợi, (2) Chính sách phát triển và thăng tiến, (3) Phong cách lãnh đạo, (4) Văn hóa doanh nghiệp và (5) Sự ổn định trong công việc ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực thăng Miền Nam. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Mẫu nghiên cứu sẽ được phân chia thành các nhóm theo độ tuổi, trình độ học vấn, giới tính, kinh nghiệm làm việc. Quy trình nghiên cứu đề tài được tiến hành qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Trong nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn nghiên cứu. 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Phương pháp phỏng vấn nhóm sẽ được thực hiện trong nghiên cứu định tính. Luận văn tiến hành thu thập ý kiến của 5 nhân viên đang làm việc tại công ty. Phương pháp nghiên cứu định tính tiến hành với mục tiêu kiểm định mô hình lý thuyết cho phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu, bổ sung và chỉnh sửa thang đo cho phù hợp. Phương pháp thực hiện theo kết cấu dàn bài. Kết quả thảo luận sẽ được ghi nhận và từ đó hình thành ra nháp dùng để khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức.
- -5- 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng 1) Phương pháp thống kê Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy diễn trong từng giai đoạn. Thống kê mô tả dùng để mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu. Thống kê suy diễn dùng để kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ban đầu nhằm khám phá hoặc khẳng định lại mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình. 2) Phương pháp xử lý dữ liệu Nghiên cứu sơ bộ (n =80): Mẫu nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phân tích sơ bộ thông qua hệ số Cronbach Alpha và yếu tố khám phá EFA nhằm đánh giá giá trị hội tụ và giá trị phân biệt của thang đo. Các biến quan sát (BQS) không đạt trong bước này sẽ không sử dụng nữa và các BQS còn lại sẽ được dùng ở giai đoạn định lượng chính thức. Nghiên cứu chính thức (N =160): Đề tài thực khảo sát bằng bảng câu hỏi nghiên cứu chính thức. Các thang đo sẽ được đánh gia thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, phân tích CFA. Tiếp theo, để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu đề xuất, luận văn sử dụng phân tích phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Khung nghiên cứu tổng quát của luận văn: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Trực Miền Nam, được thể hiện trong khung nghiên cứu tổng quát (Hình 1.1). Biến độc lập: là các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên, được khám phá thông qua cơ sở lý thuyết và nghiên cứu định tính.
- -6- Biến phụ thuộc: Động lực làm việc của nhân viên. Các yếu tố ảnh hưởng X1 Động lực làm X2 việc của nhân … viên Xn Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát Nguồn: Đề xuất của tác giả 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Kết quả nghiên cứu đem lại giá trị thực tiễn trong việc nâng cao động lực làm việc của Công ty Trực thăng Miền Nam. Các lãnh đạo của Tổng công ty nhận thấy được tầm quan trọng trong việc nâng cao động lực làm việc của nhân viên. 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa về mặt lý thuyết như sau: Thứ nhất, luận văn đã tổng hợp lý thuyết về động lực làm việc. Ngoài ra, luận văn đã hệ thống hóa mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và động lực làm việc của nhân viên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn