intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu một số hạn chế liên quan đến các yếu tố tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại các đơn vị quản lý người nghiện ma túy thuộc Lực lượng TNXP Thành phố. Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để tăng sự gắn bó của nhân viên tại các đơn vị quản lý người nghiện ma túy thuộc Lực lượng TNXP Thành phố nhằm giải quyết tình trạng biến động nhân sự hiện nay, giảm thiểu nghỉ việc, tăng hiệu quả công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM --------------------- VŨ MINH LONG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TẠI LỰC LƢỢNG THANH NIÊN XUNG PHONG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ---------------------- KHOA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VŨ MINH LONG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TẠI LỰC LƢỢNG THANH NIÊN XUNG PHONG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 60340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐINH CÔNG KHẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2017
  3. LỜI CÁM ƠN Trong thời gian học tập chƣơng trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công của Trƣờng Đại học Kinh tế Thành ph H Ch Minh, tôi đã đƣợc tiếp cận rất nhiều kiến thức chuyên môn và các kỹ năng để hoàn thiện bản thân, điều này có ý nghĩa hết sức thiết thực trong công việc và trong cuộc s ng của cá nhân tôi. Xin chân thành cám ơn Quý thầy cô Khoa Quản lý Nhà nƣớc của Trƣờng Đại học Kinh tế Thành ph H Ch Minh đã tận tình giảng dạy, cung cấp nhiều kiến thức, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế và đƣa chúng tôi đến với nhiều “Miền mới lạ”. Quý thầy cô đã truyền ngọn lửa nhiệt tình và niềm đam mê học tập cho cá nhân tôi và các thành viên trong cả lớp. Xin chân thành cám ơn đến tất cả các thành viên của lớp MPM K26, các bạn đã tạo ra một không kh học tập đoàn kết, gắn bó, chân thành và cởi mở; cùng nhau chia sẻ tri thức và giúp đỡ nhau vƣợt qua các khó khăn trong học tập. Xin chân thành cám ơn đến lãnh đạo Lực lƣợng TNXP Thành ph và các đơn vị trực thuộc đã tạo điều kiện, hỗ trợ tôi trong su t quá trình thu thập dữ liệu cho đề tài nghiên cứu này. Và đặc biệt, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy TS. Đinh Công Khải đã dành nhiều thời gian quý báu, tâm huyết, tận tình hƣớng dẫn tôi thực hiện hoàn thành luận văn này. Kính mong Quý thầy cô trong Hội đ ng bảo vệ luận văn thạc sĩ đóng góp thêm ý kiến cho tôi hoàn thành t t luận văn để có kết quả áp dụng vào thực tế tại đơn vị công tác./. Học viên thực hiện Vũ Minh Long
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài nghiên cứu: “Các yếu tố tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại Lực lƣợng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu riêng của tôi. Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn trực tiếp của TS. Đinh Công Khải. Các tham khảo trong luận văn đƣợc trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình. Các kết quả và s liệu nghiên cứu trong luận văn này là do tôi tự thực hiện, trung thực. Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Học viên thực hiện Vũ Minh Long
  5. TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Bài nghiên cứu này nhằm mục đ ch tìm ra các yếu t có tác động đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức và sự gắn bó của nhân viên với công việc tại các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý ngƣời nghiện ma túy của Lực lƣợng TNXP Thành ph , qua đó, đề xuất một s giải pháp, kiến nghị để tăng sự gắn bó của nhân viên tại các đơn vị nghiên cứu nhằm giải quyết tình trạng biến động nhân sự hiện nay, giảm thiểu tình trạng nghỉ việc, duy trì sự gắn bó và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Trên cơ sở của các kết quả nghiên cứu trƣớc đây về các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên, bài nghiên cứu áp dụng các thang đo phù hợp với mục tiêu nghiên cứu, sau đó điều chỉnh thang đo thông qua phƣơng pháp thảo luận nhóm với các chuyên gia. Cu i cùng, nghiên cứu đƣa ra mô hình đo lƣờng các yếu t có tác động đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức và sự gắn bó của nhân viên với công việc. Đề tài thực hiện nghiên cứu định tính nhằm xác định các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên, đ ng thời qua đó thực hiện hiệu chỉnh thang đo để đƣa vào nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu chính thức đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng trên s lƣợng 274 phiếu khảo sát hợp lệ. Sử dụng phần mềm SPSS 20 để kiểm định, đánh giá độ tin cậy của các thang đo qua hệ s Cronbach alpha; kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phân tích nhân t khám phá (EFA) và phân tích h i qui tuyến tính bội (multiple regression analysis). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 05 yếu t tác động đến Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức và Sự gắn bó của nhân viên với công việc là: Đặc điểm công việc, Sự hỗ trợ của lãnh đạo, Sự công bằng quy trình, Sự công bằng phân ph i, Khen thƣởng và công nhận. Yếu t Sự hỗ trợ của tổ chức trong mô hình nghiên cứu không có sự tác động đến Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức và Sự gắn bó của nhân viên với công việc. Từ các kết quả đã đƣợc thực hiện, đề tài nghiên cứu đƣa ra các đóng góp về mặt học thuật cũng nhƣ đề xuất các giải pháp, khuyến nghị với các cơ quan hữu
  6. quan và lãnh đạo Lực lƣợng TNXP Thành ph các giải pháp điều hành hoạt động thật hiệu quả nhằm duy trì và làm tăng thêm sự gắn bó của nhân viên, giảm thiểu t i đa tình trạng nghỉ việc của nhân viên tại các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý ngƣời nghiện ma túy của Lực lƣợng TNXP Thành ph , góp phần nâng cao năng lực hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các đơn vị.
  7. MỤC LỤC LỜI CÁM ƠN LỜI CAM ĐOAN TÓM TẮT NGHIÊN CỨU MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG Chƣơng 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1.1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................... 4 1.3. Đ i tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................. 5 1.5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài......................................................................................... 5 1.6. Cấu trúc của luận văn .................................................................................................. 6 Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .......................................................................................... 7 2.1. Khái niệm về sự gắn bó ............................................................................................... 7 2.1.1. Sự gắn bó của nhân viên (Engagement) ................................................................... 7 2.1.2. Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức (Organization engagement) ....................... 9 2.1.3. Sự gắn bó của nhân viên với công việc (Job engagement)................................. 10 2.2. Các yếu t tác động đến Sự gắn bó của nhân viên .................................................... 11 2.2.1. M i quan hệ giữa Đặc điểm công việc và Sự gắn bó của nhân viên .................. 11 2.2.2. M i quan hệ giữa Sự hỗ trợ của tổ chức và Sự gắn bó của nhân viên ............... 12 2.2.3. M i quan hệ giữa Sự hỗ trợ của lãnh đạo và Sự gắn bó của nhân viên ............. 13 2.2.4. M i quan hệ giữa Sự công bằng quy trình và Sự gắn bó của nhân viên ............ 14 2.2.5. M i quan hệ giữa Sự công bằng phân ph i và Sự gắn bó của nhân viên ........... 15 2.2.6. M i quan hệ giữa Khen thƣởng và Công nhận với Sự gắn bó của nhân viên .... 16 2.2.7. M i quan hệ giữa Sự công bằng tƣơng tác với Sự gắn bó của nhân viên .......... 18 2.3. Các nghiên cứu thực nghiệm tiêu biểu trong thời gian gần đây ............................... 19 2.3.1. Nghiên cứu của Saks (2006) về các tiền t và hậu t của Sự gắn bó. ................ 19 2.3.2. Nghiên cứu của Ram và Prabhakar (2011) về vai trò của sự gắn bó của nhân viên đ i với kết quả công việc. ..................................................................................... 19
  8. 2.3.3. Nghiên cứu củaAhmed, Rasheed và Jehanzeb (2012) về sự liên quan mật thiết giữa Hành vi công dân tổ chức và Sự gắn bó của nhân viên. ....................................... 20 2.3.4. Nghiên cứu của Ghosh, Rai và Sinha (2014) về m i liên hệ giữa công bằng trong tổ chức và Sự gắn bó của nhân viên tại các ngân hàng khu vực công của Ấn Độ. ...................................................................................................................................... 21 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất..................................................................................... 23 Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 26 3.1. Ngu n thông tin ........................................................................................................ 26 3.1.1. Thông tin thứ cấp ................................................................................................ 26 3.1.2. Thông tin sơ cấp ................................................................................................. 26 3.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................ 27 3.3. Nghiên cứu sơ bộ - nghiên cứu định tính .................................................................. 27 3.3.1. Thiết kế nghiên cứu định t nh ............................................................................. 27 3.2.2. Nội dung phỏng vấn ........................................................................................... 28 3.2.3. Kết quả nghiên cứu sơ bộ ................................................................................... 29 3.2.4. Thiết kế bảng câu hỏi ......................................................................................... 29 3.2.5. Các thang đo (Phụ lục 2,3) ................................................................................. 30 3.4. Nghiên cứu chính thức – nghiên cứu định lƣợng ...................................................... 31 3.4.1. Thiết kế mẫu ....................................................................................................... 31 3.4.2. Phƣơng pháp xử lý s liệu .................................................................................. 31 Chƣơng 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................................ 35 4.1. Giới thiệu về đơn vị nghiên cứu ................................................................................ 35 4.1.1. Giới thiệu về Lực lƣợng TNXP Thành ph ........................................................ 35 4.1.2. Giới thiệu các đơn vị quản lý ngƣời nghiện ma túy trực thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph ..................................................................................................................... 36 4.2. Mô tả mẫu ................................................................................................................. 40 4.3. Đánh giá thang đo bằng hệ s tin cậy Cronbach alpha ............................................. 42 4.3.1. Thành phần Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức .............................................. 42 4.3.2. Thành phần Sự gắn bó của nhân viên với công việc ......................................... 43 4.3.3. Thành phần Đặc điểm công việc ........................................................................ 43 4.3.4. Thành phần Sự hỗ trợ của tổ chức ...................................................................... 44 4.3.5. Thành phần Sự hỗ trợ của lãnh đạo .................................................................... 44
  9. 4.3.6. Thành phần Sự công bằng quy trình................................................................... 45 4.3.7. Thành phần Sự công bằng phân ph i ................................................................. 45 4.3.8. Thành phần Khen thƣởng và công nhận ............................................................. 46 4.4. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân t khám phá EFA. ...................................... 47 4.4.1. Đánh giá thang đo các thành phần ...................................................................... 47 4.4.2. Đánh giá thang đo Sự gắn bó của nhân viên ...................................................... 49 4.5. Mô hình nghiên cứu ch nh thức ................................................................................ 51 4.6. Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phƣơng pháp h i quy ..................................... 52 4.6.1. Kiểm định ma trận tƣơng quan tuyến t nh giữa các biến ................................... 52 4.6.2. Phân t ch h i quy ................................................................................................ 53 4.6.3. Kiểm định các giả thuyết .................................................................................... 58 4.6.4. Phân tích ảnh hƣởng của các biến định t nh đến Sự gắn bó của nhân viên bằng T- Test và ANOV ......................................................................................................... 58 4.6.4.1. Kiểm định Giới tính ......................................................................................... 58 4.6.5. Phân t ch thực trạng các yếu t tác động đến Sự gắn bó của nhân viên từ mô hình h i quy .................................................................................................................. 65 Chƣơng 5: KHUYẾN NGHỊ CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY SỰ GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TRONG LỰC LƢỢNG TNXP ..................................................................... 71 5.1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu ....................................................................................... 71 5.2. Ý nghĩa thực tiễn và khuyến nghị ............................................................................. 72 5.2.1. Giải pháp liên quan đến Đặc điểm công việc ..................................................... 74 5.2.2. Giải pháp liên quan đến Sự hỗ trợ của lãnh đạo ................................................. 75 5.2.3. Giải pháp liên quan đến Sự công bằng quy trình ............................................... 76 5.2.4. Giải pháp liên quan đến Sự công bằng phân ph i .............................................. 77 5.2.5. Giải pháp liên quan đến Khen thƣởng và công nhận ......................................... 78 5.3. Những đóng góp và điểm mới của đề tài .................................................................. 79 5.4. Những hạn chế trong nghiên cứu và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ............................ 80
  10. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu của Saks (2006) .................................................................. 19 Hình 2.2. Mô hình nghiên cứu của Ram và Prabhakar (2011) ............................................ 20 Hình 2.3. Mô hình nghiên cứu của Ahmed, Rasheed và Jehanzeb (2012) ......................... 21 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu của Ghosh, Rai và Sinha (2014) ........................................ 22 Hình 2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất. ............................................................................... 24 Hình 3.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu ........................................................................... 27 Hình 4.1. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................ 51
  11. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Tổng hợp th ng kê các yếu t của các mô hình nghiên cứu tiêu biểu gần đây ... 23 Bảng 3.1: Th ng kê s lƣợng thang đo ................................................................................ 30 Bảng 4.1. Th ng kê mô tả mẫu nghiên cứu ......................................................................... 40 Bảng 4.2. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức ..... 42 Bảng 4.3. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Sự gắn bó của nhân viên với công việc . 43 Bảng 4.4. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Đặc điểm công việc ............................... 43 Bảng 4.5. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Sự hỗ trợ của tổ chức ............................. 44 Bảng 4.6. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Sự hỗ trợ của lãnh đạo ........................... 44 Bảng 4.7. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Sự công bằng quy trình .......................... 45 Bảng 4.8. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Sự công bằng phân ph i ........................ 46 Bảng 4.9. Hệ s Cronbach alpha của thành phần Khen thƣởng và công nhận .................... 46 Bảng 4.10. Kết quả phân t ch các nhân t khám phá EFA lần 2 .......................................... 48 Bảng 4.11. Hệ s KMO và Bartlett’s thang đo Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức. ........ 49 Bảng 4.12. Kết quả phân t ch nhân t thang đo Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức. ...... 50 Bảng 4.13: Hệ s KMO và Bartlett’s thang đo Sự gắn bó của nhân viên với công việc. .... 50 Bảng 4.14. Kết quả phân t ch nhân t thang đo Sự gắn bó của nhân viên với công việc. ... 51 Bảng 4.15. Ma trận tƣơng quan tuyến tính giữa các biến. ................................................... 53 Bảng 4.16. Độ phù hợp của mô hình các nhân t tác động ................................................. 54 Bảng 4.17. Phân t ch phƣơng sai ......................................................................................... 54 Bảng 4.18. Các thông s th ng kê trong phƣơng trình h i quy ........................................... 55 Bảng 4.19. Độ phù hợp của mô hình các nhân t tác động ................................................. 56 Bảng 4.20. Phân t ch phƣơng sai ......................................................................................... 56 Bảng 4.21. Các thông s th ng kê trong phƣơng trình h i quy ........................................... 57 Bảng 4.22. Kiểm định T-Test với giới tính khác nhau ......................................................... 58 Bảng 4.23. Kiểm định kết quả ANOVA theo Độ tuổi .......................................................... 60 Bảng 4.24. Kiểm định kết quả ANOVA theo Trình độ học vấn ........................................... 61 Bảng 4.25. Kiểm định kết quả ANOVA theo Thâm niên công tác ..................................... 62 Bảng 4.26. Kiểm định kết quả ANOVA theo Vị trí công việc ............................................. 63 Bảng 4.27. Kiểm định kết quả ANOVA theo Thu nhập ....................................................... 64
  12. 1 Chƣơng 1 MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong bất kỳ một tổ chức nào, dù là tổ chức công hay tổ chức tƣ thì yếu t con ngƣời vẫn là quan trọng nhất. Cho dù tổ chức có đƣợc các ngu n lực về cơ sở vật chất và tài chính rất t t nhƣng nếu không có đƣợc ngu n nhân lực chất lƣợng, phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn của tổ chức đó thì cũng sẽ khó có đƣợc thành công và thậm chí là rất dễ thất bại. Trong thời đại ngày nay, tất cả các tổ chức đều nhận thức đƣợc rằng nếu biết sử dụng ngƣời tài, có năng lực thì mới có thể tăng cƣờng hiệu quả và thế mạnh cạnh tranh của tổ chức. Điều đó có nghĩa rằng, ngƣời tài là phƣơng tiện để tăng thêm những lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Theo nghiên cứu của Stone (2002), mất đi những nhân viên tài năng làm việc với hiệu quả cao đ ng nghĩa với việc tổ chức phải bỏ ra nhiều chi ph hơn để thay thế ngƣời làm, chƣa kể tiền lƣơng. Somaya và Williamson (2008) cũng đã tiến hành các nghiên cứu và kết luận rằng chi phí tuyển dụng thay thế có thể gấp 1,5 lần so với chi ph lƣơng cho nhân viên làm việc hiệu suất cao với các kỹ năng chuyên biệt. Khi nhân viên rời bỏ tổ chức thì họ đều mang theo các giá trị rất lớn, đó ch nh là các kiến thức, kỹ năng của bản thân họ đã đƣợc tổ chức đào tạo, b i dƣỡng và cả các bí quyết của tổ chức, khi đó các tổ chức phải chịu tổn thất rất lớn từ việc tuyển chọn nhân sự thay thế. Việc tổ chức đánh mất đi những nhân viên tài năng gây nhiều tổn thất nặng nề, làm giảm sút năng lực cạnh tranh, giảm đi khả năng hoạt động của tổ chức. Nhƣ vậy chúng ta có thể thấy rằng sự gắn bó của nhân viên có ý nghĩa rất quan trọng đ i với các tổ chức trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm quản lý, sử dụng lao động hiệu quả nhất. Vấn đề càng trở nên có ý nghĩa hơn trong xu thế toàn cầu hóa. Đ i với các doanh nghiệp, ngoài việc phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nƣớc thì còn phải cạnh tranh hết sức kh c liệt với các doanh nghiệp nƣớc ngoài. Các doanh nghiệp cần phải đƣa ra các giải pháp và ch nh sách
  13. 2 nhằm thu hút ngu n nhân lực trình độ cao, duy trì sự gắn bó trong công việc, tạo một môi trƣờng làm việc thân thiện, đoàn kết,... làm cho ngƣời lao động cảm giác thỏa mãn và an tâm trong công tác, luôn gắn bó với tổ chức. Đ i với tổ chức công, với việc Ch nh phủ đang quyết tâm hƣớng đến xây dựng một ch nh quyền liêm chính, kiến tạo, gần dân để phục vụ thì rất cần có những con ngƣời tận tâm, tận tụy thực hiện sứ mệnh cao cả của mình. Vậy, tổ chức cần phải làm gì để gia tăng sự gắn bó của nhân viên, khuyến kh ch sự chủ động, sáng tạo của nhân viên, làm cho nhân viên duy trì, gắn bó và t ch cực trong công việc. Những yếu t cơ bản nào sẽ tác động đến sự gắn bó của nhân viên. Để trả lời cho các vấn đề trên, nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã tìm hiểu, nghiên cứu về m i quan hệ giữa mức độ sẵn lòng dành hết nỗ lực cho tổ chức, sự gắn bó chặt chẽ với tổ chức, sự thỏa mãn của nhân viên và kết quả làm việc của nhân viên (Mayer và Schoorman,1992; Fletcher và Williams, 1996; Nachbagauer và Riedl, 2002; Deconinck và Stilwell, 2004), các nghiên cứu về sự gắn bó của nhân viên (Harter và cộng sự, 2002; Bates, 2004; Baumruk, 2004; Richman, 2006; Saks, 2006; Ram và Prabhakar, 2011; Biswas và Bhatnagar, 2013; Ghosh, Rai và Sinha, 2014)... Lực lƣợng Thanh niên xung phong Thành ph H Chí Minh (viết tắt Lực lƣợng TNXP Thành ph ) có 07 đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ xã hội và công ch, trong đó có 04 đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ quản lý ngƣời cai nghiện ma túy. Các đơn vị này có đội ngũ nhân viên thƣờng xuyên hơn 800 ngƣời; quy mô quản lý thƣờng xuyên gần 5.000 ngƣời nghiện ma túy. Việc tuyển dụng nhân viên đều đƣợc thực hiện đúng theo quy trình tuyển dụng viên chức nhà nƣớc tại các đơn vị sự nghiệp, không có sự khác biệt so với các đơn vị sự nghiệp công lập khác trên địa bàn Thành ph . Tuy nhiên, với môi trƣờng làm việc đặc thù, hết sức khó khăn, phức tạp (nơi làm việc hẻo lánh, tiếp xúc thƣờng xuyên với ngƣời nghiện ma túy, nguy cơ cao bị mắc các bệnh truyền nhiễm, không an toàn...) thì việc tuyển dụng nhân sự và thực hiện chăm lo các chế độ ch nh sách để nhân viên có thể gắn bó lâu dài với đơn vị là vấn đề đƣợc lãnh đạo các đơn vị luôn quan tâm. Thế nhƣng
  14. 3 trong thời gian từ năm 2016 đến nay, việc tuyển dụng nhân sự tại các đơn vị rất khó khăn và khi tuyển đƣợc nhân sự vào làm việc thì sự gắn bó của các nhân viên mới với đơn vị lại rất thấp, ch nh điều này đã làm ảnh hƣởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị quản lý ngƣời nghiện ma túy. Những vấn đề này đang đƣợc lãnh đạo Lực lƣợng TNXP Thành ph và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc rất quan tâm để giải quyết. Trong các báo cáo thƣờng kỳ của đơn vị có nêu một s nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhƣ: đặc điểm công việc hết sức đặc thù, nguy hiểm; chƣa đƣa ra các biện pháp phù hợp để hỗ trợ nhân viên mới; còn hạn chế trong việc đảm bảo các yếu t về công bằng; việc khen thƣởng và công nhận kết quả của nhân viên vẫn còn hình thức, chƣa tạo động lực làm việc... Tuy nhiên việc đƣa ra các giải pháp để khắc phục các hạn chế vẫn còn hết sức lúng túng và chƣa đạt đƣợc hiệu quả, đ ng thời cho đến hôm nay, trong Lực lƣợng TNXP Thành ph chƣa có một nghiên cứu ch nh thức nào đƣợc thực hiện để đánh giá các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên hay nói cách khác là xác định các mức độ sẵn sàng dành hết các nỗ lực của cá nhân cho tổ chức. Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên cùng với việc bản thân cá nhân đang công tác trong Lực lƣợng TNXP Thành ph nên đã chọn đề tài: “Các yếu tố tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại Lực lƣợng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu. Nghiên cứu sự gắn bó của nhân viên với tổ chức, sự gắn bó của nhân viên với công việc để từ đó duy trì, phát triển m i quan hệ giữa tổ chức với nhân viên và ngƣợc lại trong điều kiện thực tiễn tại các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph là công trình nghiên cứu đặc thù về nhân sự trong lĩnh vực tổ chức công tại Thành ph H Ch Minh. Thông qua nghiên cứu này, với những kết quả đạt đƣợc hi vọng có thể sẽ giúp lãnh đạo của Lực lƣợng TNXP Thành ph và các đơn vị trực thuộc hiểu ch nh xác hơn về các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại đơn vị. Từ đó có thể xây dựng các kế hoạch dài hạn về ngu n nhân lực, các giải pháp và ch nh sách nhân sự hiệu quả góp phần nâng cao sự gắn bó, sự thỏa mãn trong công việc nhằm giải quyết tình trạng biến động nhân sự hiện nay, giảm thiểu nghỉ việc và đ ng thời qua việc gắn
  15. 4 bó, nỗ lực, trung thành c ng hiến của nhân viên sẽ góp phần thực hiện đƣợc một cách hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ ch nh trị, xã hội đƣợc giao. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Nhƣ chúng ta đã biết, sự gắn bó của nhân viên với tổ chức và sự gắn bó của nhân viên với công việc có vai trò rất quan trọng trong sự thành công hay thất bại của một đơn vị. Nhằm góp phần làm rõ thêm về mặt lý thuyết của một s công trình nghiên cứu chung liên quan đến lĩnh vực này, thông qua việc khảo sát đ i với nhân viên đang làm việc tại các đơn vị quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph , đề tài nghiên cứu nhằm các mục tiêu sau: - Xác định và đo lƣờng tác động của các yếu t đến sự gắn bó của nhân viên tại các đơn vị quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph . - Tìm hiểu một s hạn chế liên quan đến các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên tại các đơn vị quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph . - Đề xuất một s giải pháp, kiến nghị để tăng sự gắn bó của nhân viên tại các đơn vị quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph nhằm giải quyết tình trạng biến động nhân sự hiện nay, giảm thiểu nghỉ việc, tăng hiệu quả công việc. 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu tác động của một s yếu t đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức và sự gắn bó của nhân viên với công việc. Phạm vi nghiên cứu là 04 đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph đang trú đóng tại các địa phƣơng nhƣ Thành ph H Chí Minh, Bình Dƣơng, ĐăkNông, Lâm Đ ng. Đ i tƣợng khảo sát là các cán bộ quản lý các cấp và nhân viên đang làm việc tại các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph .
  16. 5 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu sơ bộ đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp định t nh nhằm xác định các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên, đ ng thời qua đó thực hiện hiệu chỉnh thang đo để đƣa vào nghiên cứu ch nh thức. Nghiên cứu ch nh thức đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phát bảng câu hỏi cho đ i tƣợng nghiên cứu và có những giải th ch cần thiết. Nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 20 để kiểm định, đánh giá độ tin cậy của các thang đo qua hệ s Cronbach alpha; kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phân t ch nhân t khám phá (EFA) và phân t ch h i qui tuyến t nh bội (multiple regression analysis). Thực hiện việc kiểm định bằng T-Test và Anova để phân t ch tác động của các biến định t nh đến biến nghiên cứu. Sử dụng phƣơng pháp th ng kê mô tả nhằm mục đ ch đo lƣờng mức độ đánh giá tầm quan trọng của các yếu t tác động đến biến nghiên cứu. Thực hiện việc phỏng vấn sâu nhằm tìm hiểu các nguyên nhân, thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 1.5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Thông qua khảo sát, nghiên cứu tại các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý ngƣời nghiện ma túy thuộc Lực lƣợng TNXP Thành ph về sự gắn bó của nhân viên, những kết quả cụ thể mà đề tài nghiên cứu sẽ mang lại một s ý nghĩa sau: - Giúp cho lãnh đạo của Lực lƣợng TNXP Thành ph và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nhận biết rõ các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên, sự nỗ lực và tình cảm của nhân viên cũng nhƣ cách thức đo lƣờng các yếu t này, từ đó có thể xây dựng các chính sách, giải pháp t t nhất nhằm nâng cao, cải thiện sự gắn bó của nhân viên với tổ chức, với công việc nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất. - Góp phần bổ sung thêm về học thuật trong các nghiên cứu đ i với sự gắn bó của nhân viên, nhất là tại môi trƣờng đặc thù của Lực lƣợng TNXP Thành ph . - Nghiên cứu này có thể là một tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh và những cá nhân mu n nghiên cứu sâu hơn về sự gắn
  17. 6 bó của nhân viên với tổ chức và sự gắn bó của nhân viên với công việc để từ đó nâng cao m i quan hệ giữa tổ chức với nhân viên và ngƣợc lại trong khu vực công. 1.6. Cấu trúc của luận văn Chƣơng 1. Mở đầu. Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đ i tƣợng, phạm vi nghiên cứu và các phƣơng pháp cơ bản để tiến hành nghiên cứu. Chƣơng 2. Cơ sở lý thuyết . Trình bày các cơ sở lý thuyết có liên quan, các khái niệm: Sự gắn bó của nhân viên, Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức, Sự gắn bó của nhân viên với công việc; m i quan hệ của các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên; một s các nghiên cứu trƣớc; đƣa ra mô hình nghiên cứu và phát biểu các giả thuyết. Chƣơng 3. Phƣơng pháp nghiên cứu. Trình bày thiết kế nghiên cứu, cách chọn mẫu, xây dựng thang đo và phƣơng pháp phân tích dữ liệu. Chƣơng 4. Kết quả nghiên cứu. Trình bày khái quát về đặc điểm của đơn vị nghiên cứu; kết quả kiểm định độ tin cậy của các thang đo; phân tích khám phá các nhân t ; kết quả h i quy tuyến tính để khẳng định m i quan hệ giữa các biến; phân tích thực trạng của các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên. Chƣơng 5. Khuyến nghị các giải pháp. Trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu; các đóng góp của nghiên cứu về học thuật và thực tế; trình bày các nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và các hạn chế cũng nhƣ hƣớng nghiên cứu mới của đề tài.
  18. 7 Chƣơng 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chƣơng này sẽ trình bày những nội dung cơ bản về lý thuyết sự gắn bó của nhân viên, m i quan hệ của các yếu t tác động đến sự gắn bó của nhân viên; tổng quan các nghiên cứu về tác động của các yếu t đ i với sự gắn bó của nhân viên, từ đó xác định mô hình nghiên cứu và phát biểu các giả thuyết nghiên cứu. 2.1. Khái niệm về sự gắn bó 2.1.1. Sự gắn bó của nhân viên (Engagement) Sự gắn bó của nhân viên đã trở thành một thuật ngữ đƣợc sử dụng rộng rãi và phổ biến (Robinson và cộng sự, 2004). Tuy nhiên, hầu hết các tài liệu viết về sự gắn bó của nhân viên có thể đƣợc tìm thấy trên các tạp chí chuyên ngành chủ yếu dựa trên cơ sở thực tiễn hơn là lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm. Theo ghi nhận của Robinson và cộng sự (2004), điều đáng ngạc nhiên là có rất ít nghiên cứu thực nghiệm và học thuật về một chủ đề mà đã trở nên rất phổ biến. Kết quả là sự gắn bó của nhân viên có vẻ nhƣ là một khái niệm có tính nhất thời hoặc có thể gọi là "bình mới rƣợu cũ". Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi sự gắn bó của nhân viên đƣợc định nghĩa theo nhiều cách khác nhau và những cách định nghĩa, thang đo này có vẻ gi ng nhƣ các khái niệm phổ biến khác, ví dụ nhƣ sự cam kết đ i với tổ chức và hành vi công dân tổ chức (Robinson và cộng sự, 2004). Nó cũng đƣợc định nghĩa là sự cam kết về tình cảm và trí tuệ đ i với tổ chức (Baumruk, 2004; Richman, 2006; Shaw, 2005) hay là những nỗ lực cá nhân của các nhân viên trong công việc (Frank và cộng sự, 2004). Các tài liệu học thuật cung cấp cho chúng ta một s khái niệm. Kahn (1990) định nghĩa sự gắn bó cá nhân là "sự sử dụng chính các thành viên của tổ chức để hoàn thành vai trò trong công việc của họ; trong sự gắn bó, ngƣời ta sử dụng và thể hiện bản thân mình về thể chất, nhận thức và cảm xúc trong quá trình thực hiện
  19. 8 công việc”. Nhƣ vậy, theo Kahn (1990, 1992), sự gắn bó có nghĩa là thể hiện về mặt tâm lý tình cảm khi thực hiện vai trò trong tổ chức. Rothbard (2001) cũng định nghĩa sự gắn bó là sự thể hiện về tâm lý nhƣng sâu hơn ông cho rằng nó bao g m hai bình diện quan trọng: sự quan tâm và sự say mê. Sự quan tâm đề cập đến "khả năng nhận thức và khoảng thời gian mà một ngƣời dành cho việc suy nghĩ về vai trò của mình" trong khi sự say mê "có nghĩa là bị cu n hút vào một vai trò và đề cập đến mức độ tập trung của một ngƣời vào vai trò đó". Schaufeli và cộng sự (2002) định nghĩa gắn bó "là một trạng thái tích cực, thỏa mãn và liên quan đến công việc đƣợc đặc trƣng bởi sức mạnh, sự c ng hiến và đam mê. Họ nói thêm rằng sự gắn bó không phải là một trạng thái riêng biệt và nhất thời, nó là "trạng thái do tác động nhận thức liên tục và lan tỏa, không tập trung vào một cá nhân, sự việc, đ i tƣợng hay hành vi cụ thể nào". Trong các tài liệu học thuật, sự gắn bó đƣợc cho là có liên quan nhƣng khác biệt với các khái niệm khác trong hành vi tổ chức. Robinson và cộng sự (2004) cho rằng sự gắn bó có chứa đựng cả các yếu t của cam kết với tổ chức và hành vi công dân tổ chức nhƣng không phải là một sự kết hợp hoàn hảo của hai khái niệm đó. Ngoài ra, cả cam kết tổ chức và hành vi công dân tổ chức đều không phản ánh đầy đủ hai bình diện của sự gắn bó – bản chất hai chiều của nó và mức độ nhận biết về tổ chức mà ngƣời nhân viên gắn bó sẽ có đƣợc. Cam kết tổ chức cũng khác với sự gắn bó. Cam kết tổ chức đề cập đến thái độ hƣớng về tổ chức của một ngƣời nhân viên trong khi đó sự gắn bó không chỉ là một thái độ mà nó còn là mức độ quan tâm và say mê mà một cá nhân dành cho vai trò công việc của họ. Trong khi hành vi công dân tổ chức liên quan đến các hành vi không chính thức và tự nguyện giúp đỡ đ ng nghiệp cũng nhƣ tổ chức, trọng tâm của sự gắn bó là thực hiện vai trò chính thức hơn là hành vi tự nguyện và vƣợt ngoài vai trò. Sự gắn bó cũng khác với sự quan tâm công việc. Theo May và cộng sự (2004), sự quan tâm công việc là kết quả của việc đánh giá nhận thức về khả năng thỏa mãn
  20. 9 các yêu cầu của công việc và gắn liền với hình ảnh cá nhân của một ngƣời. Sự gắn bó liên quan đến cách các cá nhân sử dụng tích cực các hành vi và cảm xúc của bản thân mình trong việc thực hiện công việc. May và cộng sự (2004) cũng gợi ý rằng "sự gắn bó có thể đƣợc xem là tiền t cho sự quan tâm công việc bởi vì những cá nhân có sự gắn bó chặt chẽ và lâu dài với vai trò của mình sẽ có sự đ ng cảm với công việc của họ". Nói tóm lại, mặc dù định nghĩa và ý nghĩa của sự gắn bó trong các tài liệu của giới chuyên môn thƣờng trùng với các khái niệm khác, tuy nhiên trong các tài liệu học thuật, nó đƣợc định nghĩa là một khái niệm duy nhất và riêng biệt hàm chứa các yếu t hành vi, cảm xúc và nhận thức gắn với việc thực hiện vai trò của cá nhân. Hơn nữa, sự gắn bó có thể phân biệt đƣợc với một s khái niệm liên quan, đáng chú ý nhất là cam kết với tổ chức, hành vi công dân tổ chức và sự quan tâm công việc. Saks (2006) cho rằng có hai loại gắn bó của nhân viên: gắn bó với tổ chức và gắn bó với công việc. 2.1.2. Sự gắn bó của nhân viên với tổ chức (Organization engagement) Saks (2006) mô tả sự gắn bó với tổ chức là sự tham gia sâu sắc của nhân viên vào tổ chức của họ bởi vì họ cảm thấy tự hào đƣợc liên kết và đƣợc trở thành một phần của tổ chức. Ông kết luận rằng sự gắn bó của nhân viên với tổ chức là thái độ của một ngƣời và sự gắn kết của ngƣời đó với tổ chức. Xem xét lại tƣ liệu về sự công bằng và gắn bó, chúng ta thấy phần lớn các nghiên cứu (Kittredge, 2010; Inoue và cộng sự, 2010; Karatepe, 2011; Gupta và Kumar, 2012; Li, 2012; Strom và cộng sự, 2013) tập trung vào sự gắn bó của nhân viên với công việc thay vì sự gắn bó của nhân viên với tổ chức (Andrew và Sofian, 2012; Biswas và cộng sự, 2013; Malinen và cộng sự, 2013). Tuy nhiên, trong một môi trƣờng làm việc toàn cầu luôn thay đổi và không ổn định, thái độ của một ngƣời đ i với một tổ chức thay vì đ i với một công việc cụ thể của họ có thể bị ảnh hƣởng và từ đó tạo ra những tác động nhất định đ i với tổ chức (Malinen và cộng sự, 2013). Điều này rõ ràng khẳng định tính chất quan trọng ngày càng tăng của sự gắn bó của nhân viên với tổ chức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2