intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu là: Phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ VÕ ĐỨC THANH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM -CHI NHÁNH HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 08 năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------------- VÕ ĐỨC THANH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN KIM CHUNG Long An, tháng 8 năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Võ Đức Thanh Sinh ngày: 01/6/1980 Hiện đang công tác tại: Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. Tôi cam đoan đề tài: “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) VÕ ĐỨC THANH
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm luận văn, tôi đã được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của Quý Thầy Cô, khoa Tài chính Ngân hàng thuộc Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và đặc biệt là TS Nguyễn Kim Chung đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn. Tôi cũng xin cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của tập thể cán bộ, nhân viên Agribank -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An đã cung cấp số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài này. Quá trình học tập, nghiên cứu mặc dù đã hết sức cố gắng và mong muốn giải quyết một cách triệt để các vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài, song do năng lực và kiến thức còn hạn chế, mặt khác chất lượng tín dụng là đề tài khá phức tạp và sâu rộng nên kết quả nghiên cứu của luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô và những người quan tâm để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn. Học viên thực hiện luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) VÕ ĐỨC THANH
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Ngân hàng là một loại hình tổ chức trung gian tài chính quan trọng nhất của xã hội, có vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của quốc gia. Sự hoạt động hiệu quả của hệ thống ngân hàng gắn liền với sự hưng thịnh của nền kinh tế. Trong những năm gần đây ngành Ngân hàng Việt Nam đã có những thay đổi tích cực phù hợp với tình hình thực tiễn, đưa vốn vào lưu thông tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển. Hoạt động tín dụng là chiếc cầu nối trung gian từ nơi thừa vốn đến nơi thiếu vốn, đây cũng là hoạt động truyền thống, chủ yếu và đem lại lợi nhuận lớn cho các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc nâng cao chất lượng tín dụng nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng có ý nghĩa quyết định đến hoạt động kinh doanh của một ngân hàng, đến an toàn của hệ thống ngân hàng thương mại và thậm chí đối với cả nền kinh tế. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng tín dụng là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Việc nâng cao chất lượng tín dụng luôn là vấn đề mà các ngân hàng thương mại, các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong tình hình chung đó, nâng cao chất lượng tín dụng của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nói chung và -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An nói riêng luôn là đề tài cần thiết để đơn vị có thể tồn tại và tiếp tục phát triển bền vững trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy, tác giả chọn đề tài “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An” để nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ kinh tế. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu kết hợp. Trước tiên, thông qua phương pháp diễn dịch, quy nạp tác giả làm rõ lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng, chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại. Tiếp theo, dựa theo khung lý thuyết đã được thiết kế, tác giả sử dụng phương pháp thống kê, phân tích để đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018, chỉ rõ kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Cuối cùng, trên cơ sở nền tảng lý thuyết
  6. iv và thực tiễn đã được làm rõ, tác giả đề xuất hệ thống giải pháp thích hợp, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị với các đối tượng có liên quan hỗ trợ để các giải pháp được thực hiện khả thi và hiệu quả.
  7. v ABSTRACT Banking is the most important form of financial intermediation in society, playing an important role in the development of the nation's economy. The effective functioning of the banking system is associated with the economic prosperity. In recent years, the banking sector in Vietnam has made positive changes in accordance with the practical situation, putting capital into circulation, creating material wealth for society and promoting economic development. Credit activity is an intermediary bridge from where capital is abundant to shortage of capital, which is also the traditional and major activity of commercial banks, which brings about profit for commercial banks. Credit operations, however, are always risky, raising the quality of credit to reduce credit risk is critical to the business of a bank, to the safety of the banking system. commercial and even for the economy. Therefore, improving credit quality is the most important issue in management and business activities of commercial banks, especially in the current period. Improving credit quality is always an issue that commercial banks and state management agencies pay special attention to. In that general situation, improving credit quality of Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development in general and Chau Thanh District, Long An Province in particular is always necessary to survive. and continue to develop sustainably in the increasingly fierce competition. Therefore, the author chose the topic "Credit quality at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Can Duoc district, Long An province" to study the master thesis in economics. To achieve this research goal, the author uses a combination of research methods. First, through the method of interpretation, inductive author clarifies the basic theory of bank credit, quality credit at commercial banks. Next, based on the theoretical framework designed, the author uses statistical methods to analyze the current status of credit activity and credit quality at the Bank for Agriculture and Rural Development of Vietnam Can Duoc District, Long An Province 2016-2018, indicating the achievements and constraints and constraints. Finally, on the basis of the theoretical and practical background, the author proposes a suitable solution system, contributing to improving the quality of credit at the Vietnam Bank for Agriculture
  8. vi and Rural Development Can Duoc District, Long An Province in the near future, and at the same time recommend to the concerned subjects to support the implementation solutions feasible and effective.
  9. vii MỤC LỤC Danh mục chữ viết tắt .......................................................................................... Trang xi Danh mục các bảng ........................................................................................................ xii Danh mục các biểu đồ, sơ đồ ........................................................................................ xiii MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1 1.Sự cần thiết của đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 2 2.1. Mu ̣c tiêu chung ............................................................................................................. 2 2.2. Mu ̣c tiêu cu ̣ thể ............................................................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài............................................................... 2 4. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 2 6. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................. 4 1.1. Ngân hàng thương mại .............................................................................................. 4 1.1.1. Khái niệm ................................................................................................................. 4 1.1.2. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại .............................................. 5 1.2. Tín dụng ngân hàng ................................................................................................... 5 1.2.1. Khái niệm về tín dụng ............................................................................................. 5 1.2.2. Khái niệm tín dụng ngân hàng ............................................................................... 6 1.2.3. Đặc điểm của tín dụng ngân hàng .......................................................................... 6 1.2.4. Phân loại tín dụng ngân hàng ................................................................................. 7 1.2.4.1. Theo mục đích sử dụng tiền vay............................................................................. 8 1.2.4.2. Theo thời hạn sử dụng tiền vay .............................................................................. 8 1.2.4.3. Theo hình thức đảm bảo tiền vay ........................................................................... 8 1.2.4.4. Căn cứ vào phương pháp hoàn trả .......................................................................... 9 1.2.4.5. Theo phương thức cho vay .................................................................................... 9 1.2.4.6. Căn cứ vào hình thức pháp lý .............................................................................. 10 1.2.5. Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường........................... 11 1.2.5.1. Đối với ngân hàng thương mại ............................................................................ 11
  10. viii 1.2.5.2. Đối với khách hàng .............................................................................................. 11 1.2.5.3. Đối với nền kinh tế .............................................................................................. 12 1.2.6. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại ............. 12 1.3. Chất lượng tín dụng ngân hàng .............................................................................. 14 1.3.1. Quan niệm về chất lượng tín dụng ngân hàng .................................................... 14 1.3.1.1.Theo quan điểm của khách hàng ........................................................................... 14 1.2.1.2.Theo quan điểm của Ngân hàng ............................................................................ 15 1.3.1.3. Nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng ............................................................. 15 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại............ 15 1.3.2.1. Các chỉ tiêu định tính ............................................................................................ 16 1.3.2.2. Các chỉ tiêu định lượng......................................................................................... 16 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ............................................... 18 1.3.3.1. Nhân tố khách quan .............................................................................................. 18 1.3.3.2. Nhân tố chủ quan .................................................................................................. 20 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 23 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - -CHI NHÁNH HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN GIAI ĐOẠN 2016-2018 ............................. 24 2.1. Khái quát về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An ........................................................................ 24 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ..................................................................... 24 2.1.1.1. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ............................... 24 2.1.1.2. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An .................................................................................................. 24 2.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................................... 25 2.1.3. Khái quát hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An... ........................ 27 2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn ...................................................................................... 27 2.1.3.2. Hoạt động tín dụng ............................................................................................... 29 2.1.3.3. Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ .......................................................... 37
  11. ix 2.1.3.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An ........................................... 38 2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An ........................... 40 2.2.1.Tỷ lệ nợ quá hạn ....................................................................................................... 40 2.2.2. Tỷ lệ nợ xấu ............................................................................................................. 41 2.2.3. Hiệu suất sử dụng vốn ............................................................................................. 42 2.2.4. Vòng quay vốn tín dụng .......................................................................................... 43 2.2.5. Thu nhập từ hoạt động tín dụng .............................................................................. 44 2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An .................. 44 2.3.1. Những kết quả đạt được ....................................................................................... 44 2.3.2. Những mặt còn hạn chế......................................................................................... 48 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ......................................................................... 59 2.3.3.1. Nguyên nhân chủ quan ......................................................................................... 59 2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan ..................................................................................... 52 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 55 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN TRONG THỜI GIAN TỚI ...... 56 3.1. Mục tiêu hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. .................................... 56 3.1.1. Mục tiêu hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ....................................................................................................... 56 3.1.2. Mục tiêu hoạt động kinh doanh tại -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An ..................................................................................................................................... 57 3.1.3. Mục tiêu hoạt động tín dụng tại chi nhánh ........................................................ 58 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. .................................................................................................................. 59
  12. x 3.2.1. Giải pháp chung .................................................................................................... 60 3.2.1.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực liên quan đến hoạt động tín dụng ............. 60 3.2.1.2. Tuân thủ chính sách, quy trình tín dụng ............................................................... 61 3.2.1.3. Nâng cao chất lượng xếp hạng tín nhiệm nội bộ .................................................. 62 3.2.2. Các giải pháp cụ thể .............................................................................................. 62 3.2.2.1. Đẩy mạnh họat động huy động vốn ...................................................................... 62 3.2.2.2. Tăng trưởng dư nợ đi đôi với kiểm soát nâng cao chất lượng tín dụng ............... 63 3.2.2.3. Mở rộng cho vay trung hạn để phân tán rủi ro, tối ưu lợi nhuận ......................... 65 3.2.2.4. Đa dạng hoá khách hàng, sản phẩm ..................................................................... 65 3.2.2.5. Phòng ngừa nợ quá hạn, nợ xấu mới phát sinh, xử lý hiệu quả nợ xấu còn tồn đọng ................................................................................................................................... 66 3.2.2.6. Tuân thủ các quy định về bảo đảm tiền vay của Agribank .................................. 68 3.2.2.7. Nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại chi nhánh............................................................................................................................ 69 3.2.2.8. Chú trọng chất lượng thông tin đầu vào .............................................................. 70 3.3. Kiến nghị ................................................................................................................... 71 3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Tỉnh Long An ....... 71 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Long An ................................................................................................ 72 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 74
  13. xi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung diễn giải AGRIBANK Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn CBTD Cán bộ tín dụng CLTD Chất lượng tín dụng DNTN Doanh nghiệp tư nhân GTCG Giấy tờ có giá KH Khách hàng NHNN Ngân Hàng Nhà Nước NHTM Ngân hàng thương mại RRTD Rủi ro tín dụng TCTD Tổ chức tín dụng TCKT Tổ chức kinh tế TNHH Trách nhiệm hữu hạn TDNH Tín dụng ngân hàng TG Tiền gửi VAMC Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam
  14. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Nguồn vốn huy động của chi nhánh .......................................................Trang 28 Bảng 2.2: Cơ cấu huy động của chi nhánh ........................................................................ 29 Bảng 2.3: Doanh số cho vay theo thời gian của chi nhánh ............................................... 31 Bảng 2.4: Dư nợ theo thành phần kinh tế .......................................................................... 32 Bảng 2.5: Số lượng khách hàng đang được chi nhánh cấp tín dụng ................................. 33 Bảng 2.6: Dư nợ theo thời gian ......................................................................................... 34 Bảng 2.7: Dư nợ theo hình thức bảo đảm tiền vay ............................................................ 35 Bảng 2.8: Cơ cấu tín dụng theo ngành kinh tế .................................................................. 36 Bảng 2.9: Hoạt động dịch vụ thanh toán của chi nhánh .................................................... 37 Bảng 2.10: Kết quả kinh doanh của chi nhánh .................................................................. 39 Bảng 2.11: Tình hình nợ quá hạn ...................................................................................... 40 Bảng 2.12: Tình hình nợ xấu ............................................................................................. 41 Bảng 2.13: Hiệu suất sử dụng vốn của chi nhánh ............................................................ 42 Bảng 2.14: Vòng quay vốn tín dụng .................................................................................. 43 Bảng 2.15: Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng ..................................................................... 44
  15. xiii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ cơ cấu tổ chức Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An ..................................................................Trang 25 Biểu đồ 2.1: Tốc độ tăng trưởng dư nợ qua các năm .......................................................... 31 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu dư nợ theo hình thức bảo đảm tiền vay........................................... 35 Biểu đồ 2.3: So sánh kết quả kinh doanh qua các năm .................................................... 39 Biểu đồ 2.4: Diễn biến nợ quá hạn .................................................................................... 40 Biểu đồ 2.5 Diễn biến nợ xấu ........................................................................................... 41 Biểu đồ 2.6: Hiệu suất sử dụng vốn quá các năm ............................................................ 43
  16. 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài: Tín dụng là hoạt động chủ yếu và là mối quan tâm hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Trong điều kiện cụ thể ở nước ta hiện nay cũng như trong thời gian tới, nguồn vốn tín dụng NHTM rất quan trọng, đóng vai trò chủ lực đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân và của toàn bộ nền kinh tế. Hoạt động tín dụng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc nâng cao chất lượng tín dụng nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng có ý nghĩa quyết định đến hoạt động kinh doanh của một ngân hàng, đến an toàn của hệ thống NHTM và thậm chí đối với cả nền kinh tế. Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng đều hết sức quan tâm đến chất lượng tín dụng, điều này được thể hiện rõ qua việc hoàn thiện các quy định pháp lý về phòng ngừa và xử lý RRTD, thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo nghiệp vụ về nâng cao CLTD, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động thanh tra, giám sát của NHNN, chấn chỉnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ của các tổ chức tín dụng. Nhờ đó mà tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu trong chừng mực nhất định đã được cải thiện. Tuy nhiên hoạt động tín dụng vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro, tỷ lệ nợ xấu vẫn còn khá cao, tiềm ẩn nhiều khoản nợ xấu chưa được hạch toán và báo cáo đúng thực chất. Việc tiếp tục nâng cao CLTD là định hướng của hầu hết các NHTM Việt Nam hiện nay. Thời gian qua CLTD của hệ thống Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam nói chung và -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An nói riêng tuy đã được tăng cường bằng nhiều biện pháp khác nhau như: rà soát các quy định nội bộ, chấn chỉnh công tác cán bộ, cơ cấu lại mạng lưới ở đô thị, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả kiểm tra, kiểm soát nội bộ, điều chỉnh cơ cấu tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu, bán nợ cho VAMC..., nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do những nguyên nhân khác nhau. Để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển bền vững trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, một trong những nhiệm vụ đầu tiên và trọng tâm của chi nhánh là nâng cao chất lượng tín dụng. Nhận thức và mong muốn đóng góp một phần công sức cho chi nhánh nơi mình đang làm việc, tác giả chọn đề tài “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An” để nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ kinh tế.
  17. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: 2.1. Mu ̣c tiêu chung: Phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An trong thời gian tới. 2.2. Mu ̣c tiêu cu ̣ thể : Một là, hệ thống hóa cơ sở lý luận về tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại. Hai là, phân tích và đánh giá đúng thực trạng hoạt động và chất lượng tín dụng tại Agribank -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An trong thời gian qua, làm rõ những kết quả đạt được cũng như các hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Ba là, đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị với một số đối tượng có liên quan hỗ trợ để ra các giải pháp thực thi hiệu quả. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: – Đối tượng nghiên cứu: Tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại. – Phạm vi không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu chất lượng tín dụng tại Agribank -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. – Phạm vi thời gian nghiên cứu: Dữ liệu sử dụng để phân tích hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng tại Agribank -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An giai đoạn năm 2016 đến năm 2018. 4. Câu hỏi nghiên cứu: - Thực trạng chất lượng tín dụng tại AGRIBANK chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An giai đoạn 2016-2018 như thế nào? - Giải pháp thích hợp nào để nâng cao chất lượng tín dụng tại AGRIBANK chi nhánh Huyện Cần Đước, Tỉnh Long An trong thời gian tới? 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp định tính, cụ thể gồm các phương pháp sau: - Phương pháp diễn dịch, quy nạp sử dụng để hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động tín dụng và nâng cao chất lượng tín dụng tại các ngân hàng thương mại.
  18. 3 - Phương pháp thống kê để xử lý và trình bày số liệu dưới hình thức các bảng thống kê, biểu đồ thống kê minh chứng cho những nội dung phân tích và đánh giá. - Phương pháp phân tích được sử dụng để so sánh và tổng hợp kết quả nghiên cứu từ đó đề xuất những giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng tín dụng tại AGRIBANK -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An. 6. Kết cấu của luận văn: Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng ngân hàng và nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2018. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam -Chi nhánh huyện Cần Đước, Tỉnh Long An thời gian tới.
  19. 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1.1. Ngân hàng thương mại 1.1.1.Khái niệm Lịch sử phát triển của hệ thống ngân hàng gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá. Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường đã làm biến đổi mạnh mẽ hệ thống ngân hàng thương mại từ những hệ thống ngân hàng giản đơn, sơ khai ban đầu trở thành những ngân hàng hiện đại. Khi mới ra đời, Ngân hàng thương mại hoạt động chủ yếu là cho vay đối với lĩnh vực thương mại nhưng ngày nay hoạt động của nó đã mang tính tổng hợp và đa năng. Tuỳ thuộc vào đặc thù hoàn cảnh thực tế của từng quốc gia, từng đạo luật mà khái niệm ngân hàng thương mại có thể được nhìn nhận dưới góc độ này hay góc độ khác. Theo Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia), cho đến thời điểm hiện nay có rất nhiều khái niệm về NHTM: - Ở Mỹ: Ngân hàng thương mại là công ty kinh doanh tiền tệ, chuyên cung cấp dịch vụ tài chính và hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính. - Đạo luật ngân hàng của Pháp (1941) cũng đã định nghĩa: "Ngân hàng thương mại là những xí nghiệp hay cơ sở mà nghề nghiệp thường xuyên là nhận tiền bạc của công chúng dưới hình thức ký thác, hoặc dưới các hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó cho chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng và tài chính". Theo cách tiếp cận của Peter S.Rose, tác giả cuốn Quản trị NHTM thì “Ngân hàng là loại hình tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất, đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm, dịch vụ thanh toán và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế” Luật số 47/2010/QH12 Luật các Tổ chức tín dụng Việt Nam định nghĩa : “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của luật này, nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Như vậy, có thể nói rằng NHTM là định chế tài trung gian quan trọng trong nền kinh tế thị trường, giao dịch trực tiếp với khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể xã hội và cá nhân thực hiện huy động vốn dưới hình thức nhận tiền gửi hoạt kỳ, tiền gửi định kỳ, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, đồng thời sử dụng vốn huy động được để cho vay, chiết khấu, cung cấp các phương tiện thanh toán và cung ứng các dịch vụ ngân hàng.
  20. 5 1.1.2. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại Theo điều 4 Luật các TCTD số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 06 năm 2010 của Quốc hội khóa XII: Hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên một hoặc một số nghiệp vụ sau đây: a) Nhận tiền gửi b) Cấp tín dụng c) Cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản Như vậy, hoạt động của ngân hàng thương mại bao gồm : - Nhận tiền gửi: là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận. - Cấp tín dụng: là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. - Cung cấp các dịch vụ thanh toán qua tài khoản: là việc cung ứng phương tiện thanh toán; thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng. 1.2. Tín dụng ngân hàng 1.2.1. Khái niệm về tín dụng Trong nền kinh tế hàng hóa, trong cùng một thời gian luôn có một số người tạm thời thừa vốn, có vốn tạm thời nhàn rỗi và có nhu cầu cho vay. Bên cạnh đó luôn có một số người tạm thời thiếu vốn, có nhu cầu đi vay. Hiện tượng này làm nảy sinh mối quan hệ kinh tế mà nội dung của nó là vốn được dịch chuyển từ nơi tạm thời thừa sang nơi tạm thời thiếu với điều kiện người đi vay phải hoàn trả vốn và lãi tiền vay cho người cho vay sau một thời gian sử dụng vốn vay, đây chính là quan hệ tín dụng. Như vậy, tín dụng là quan hệ vay mượn dựa trên nguyên tắc hoàn trả. Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị dưới hình thức hiện vật hay tiền tệ từ người sở hữu sang người sử dụng, sau một thời gian nhất định được trả lại với một lượng lớn hơn. Tín dụng có 3 đặc điểm cơ bản và nếu thiếu một trong 3 đặc điểm sau thì sẽ không còn phạm trù tín dụng nữa:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2