Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng tại khu vực miền Nam
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu và xác định các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn. Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp. Đề xuất các kiến nghị cho nhà cung cấp bê tông trộn sẵn nhằm thu hút người mua. Tìm ra sự khác biệt tác động đến quyết định mua dựa trên thông tin người mua hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng tại khu vực miền Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ------------------ Phan Kim Oanh ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP BÊ TÔNG TRỘN SẴN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TRONG NGÀNH XÂY DỰNG TẠI KHU VỰC MIỀN NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2012
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ------------------ Phan Kim Oanh ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP BÊ TÔNG TRỘN SẴN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TRONG NGÀNH XÂY DỰNG TẠI KHU VỰC MIỀN NAM Chuyên ngành: QTKD Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC DƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2012
- i Ý kiến đánh giá, chấm điểm của giáo viên hướng dẫn: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------
- ii Lời cam đoan Kính thưa quý thầy cô, Tôi tên Phan Kim Oanh, là học viên cao học khóa 19 – Lớp Quản trị kinh doanh đêm 6 – Trường Đại học Kinh tế Tp HCM. Tôi xin cam đoan luận văn “ Đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng tại khu vực miền Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây. TP.HCM, ngày 02 tháng 10 năm 2012 Tác giả luận văn Phan Kim Oanh
- iii Lời cảm ơn Sau thời gian học tập và nỗ lực nghiên cứu luận văn “ Đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng tại khu vực miền Nam”, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình từ quý thầy cô, bạn bè và người thân. Xin được phép gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: - Quý thầy cô trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã dạy dỗ và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báo làm nền tảng cho việc thực hiện luận văn này. - Xin chân thành cám ơn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dương đã tận tình hướng dẫn và chỉ bảo để tôi có thể hoàn tất luận văn. - Tôi cũng xin chân thành cám ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp và những người đã giúp tôi trả lời bảng câu hỏi khảo sát làm nguồn dữ liệu cho việc phân tích và cho ra kết quả nghiên cứu của luận văn. - Và xin cảm ơn gia đình đã động viên, ủng hộ tinh thần và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn. TP.HCM, ngày 02 tháng 10 năm 2012 Tác giả luận văn Phan Kim Oanh
- iv TÓM TẮT LUẬN VĂN Xuất phát từ thực tế khủng hoảng thị trường xây dựng, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài “Đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng tại khu vực miền Nam” nhằm mục tiêu: - Nghiên cứu và xác định các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn. - Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp. - Đề xuất các kiến nghị cho nhà cung cấp bê tông trộn sẵn nhằm thu hút người mua. - Tìm ra sự khác biệt tác động đến quyết định mua dựa trên thông tin người mua hàng Luận văn sử dụng mô hình nghiên cứu của Shin-Chan Ting& Danny I.Cho, “An intergrated approach for supplier selection and purchasing decision”[28] được áp dụng trong việc đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp thiết bị công nghiệp. Từ các lí thuyết nền tảng kết hợp khảo sát định tính & khảo sát định lượng, tác giả tiến hành bổ sung thang đo và kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Sau đó, tác giả phân tích hồi quy bội để tìm ra phương trình hồi quy. Kết quả hồi quy cho thấy nhân tố “chi phí mua hàng” có tương quan thuận và ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của khách hàng doanh nghiệp. Tiếp đến là các nhân tố “chất lượng sản phẩm”, “tình hình tài chính”, “phân phối tin cậy” cuối cùng là “ dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật” có ảnh hưởng ít nhất đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp của khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng tìm ra một số khác biệt trong mối quan hệ, phương tiện truyền thông cũng như xu hướng hợp tác liên kết vớí NCC giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng khi ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn.
- v MỤC LỤC Lời cam đoan ...................................................................................................... ii Lời cảm ơn ......................................................................................................... iii TÓM TẮT LUẬN VĂN .....................................................................................iv MỤC LỤC............................................................................................................ v DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................ix DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ...........................................................................xi DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ..................................... xii CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ................................................... 1 1.1 Thực trạng thị trường bê tông trộn sẵn .......................................................... 1 1.1.1 Bê tông trộn sẵn & Nhà cung cấp bê tông trộn sẵn ..............................................1 1.1.2 Bên mua hàng .......................................................................................................2 1.1.3.Quy cách giao dịch từ bên mua đến bên bán ........................................................3 1.2. Giới thiệu lý do chọn đề tài .............................................................................. 3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu .................................................. 4 1.3.1. Câu hỏi nghiên cứu ..............................................................................................4 1.3.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................4 1.4. Đối tượng, phạm vi & Phương pháp nghiên cứu .......................................... 4 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ..........................................................................................4 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................4 1.4.3. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................5 1.5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ............................................................................. 5 1.6. Kết cấu của báo cáo nghiên cứu ...................................................................... 6 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................ 7 2.1. Cơ sở lý thuyết .................................................................................................. 7 2.1.1 Khách hàng tổ chức: .............................................................................................7 2.1.2 Sơ đồ hành vi mua của khách hàng tổ chức của Robinson. ..................................7 2.1.3 Lý thuyết về nhà cung cấp ....................................................................................9
- vi 2.1.4 Một vài phương pháp lựa chọn nhà cung cấp. ....................................................10 2.2. Các nghiên cứu liên quan............................................................................... 10 2.2.1 Mô hình nghiên cứu của Shin-Chan Ting& Danny I.Cho .................................10 2.2.2 Mô hình nghiên cứu của Dickson .......................................................................11 2.2.3 Mô hình nghiên cứu của Luis Dalmau Bayle .....................................................12 2.2.4 Các mô hình nghiên cứu khác .............................................................................12 2.3.Khái niệm trong nghiên cứu và mô hình nghiên cứu đề xuất ..................... 14 2.3.1 Lí do lựa chọn mô hình nghiên cứu ....................................................................14 2.3.2 Các khái niệm trong nghiên cứu & Thang đo trước đây.....................................14 2.3.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ...............................................................................17 2.3.4 Các giả thuyết của mô hình .................................................................................17 Tóm tắt chương 2 ................................................................................................... 18 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 19 3.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 19 3.1.1 Nguồn dữ liệu .....................................................................................................19 3.1.2 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................19 3.1.3 Quy trình nghiên cứu ..........................................................................................20 3.3. Nghiên cứu sơ bộ định tính ............................................................................ 20 3.3.1 Mẫu nghiên cứu định tính ...................................................................................21 3.2.2 Trình tự tiến hành nghiên cứu .............................................................................21 3.2.3 Kêt quả nghiên cứu sơ bộ ...................................................................................22 3.3. Lập bảng câu hỏi............................................................................................. 23 3.4. Nghiên cứu chính thức định lượng ............................................................... 24 3.4.1 Mẫu và phương pháp chọn mẫu ..........................................................................24 3.4.2 Thu thập bảng trả lời ...........................................................................................25 3.4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu ..........................................................................25 Tóm tắt chương 3 ................................................................................................... 26 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................... 28 4.1. Tổng kết bảng trả lời & Mã hóa dữ liệu ....................................................... 28 4.1.1 Tổng kết bảng trả lời ...........................................................................................28 4.1.2 Mã hóa dữ liệu ....................................................................................................28 4.2. Thống kê mô tả mẫu ....................................................................................... 30 4.3. Kiểm định và đánh giá thang đo ................................................................... 31
- vii 4.3.1 Phân tích Cronbach’s Alpha cho các thang đo ...................................................31 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA các biến độc lập.............................................33 4.3.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến phụ thuộc ........................................36 4.4. Thống kê mô tả các biến độc lập trong mô hình.......................................... 37 4.4.1 Chi phí mua hàng ................................................................................................37 4.4.2 Chất lượng sản phẩm ..........................................................................................38 4.4.3 Phân phối tin cậy .................................................................................................38 4.4.4 Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật .......................................................................................39 4.4.5 Hợp tác lên kết ....................................................................................................40 4.4.6 Tình hình tài chính ..............................................................................................40 4.4.7 Lựa chọn nhà cung cấp .......................................................................................41 4.5. Kiểm định sự phù hợp của mô hình nghiên cứu.......................................... 42 4.5.1 Phân tích tương quan giữa các nhân tố ...............................................................42 4.5.2 Phân tích hồi quy ................................................................................................43 4.6. Kiểm định sự phù hợp của giả thuyết nghiên cứu....................................... 46 4.6.1 Phân tích sự phù hợp của các giả thuyết nghiên cứu ..........................................46 4.6.1 Thực tiễn của các giả thuyết nghiên cứu.............................................................47 4.7. Kiểm định sự khác biệt trong quyết định lựa chọn nhà cung cấp ............. 49 4.7.1 Sự khác biệt về loại hình công ty ........................................................................49 4.7.2 Sự khác biệt về mối quan hệ với NCC................................................................51 4.7.3 Sự khác biệt về quy mô công ty với ý định hợp tác liên kết & quyết định lựa chọn nhà cung cấp ........................................................................................................53 4.7.4 Sự khác biệt về tác động của loại hình truyền thông đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp ................................................................................................................55 Tóm tắt chương 4 ................................................................................................... 56 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ ..................................................... 59 5.1. Kết luận ........................................................................................................... 59 5.1.1 Về thang đo ........................................................................................................59 5.1.2 Về mô hình nghiên cứu .......................................................................................59 5.1.3 Các phát hiện khác ..............................................................................................60 5.2. Kiến nghị một số giải pháp áp dụng kết quả nghiên cứu .......................... 61 5.2.1 Quan điểm kiến nghị ...........................................................................................61 5.2.2 Kiến nghị .............................................................................................................61 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ....................................................... 64 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 66
- viii Tiếng Việt ............................................................................................................... 66 Tiếng Anh ............................................................................................................... 67 Phụ lục 1 – Dàn bài phỏng vấn sâu ................................................................. 70 Phụ lục 2 – Bảng câu hỏi chính thức ............................................................... 71 Phụ lục 3 – Kết quả chạy SPSS........................................................................ 74
- ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Danh sách các nhà cung cấp bê tông trộn sẵn tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh [8] ................................................................................................................................... 2 Bảng 1.2. Phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ ( nghị định 56/2009/NĐ-CP) ......................... 5 Bảng 2.1. Mô hình ra quyết định mua của Robinson, 1967[27] ............................................. 8 Bảng 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp, Dickson[20]........ 11 Bảng 2.3. Bảng tóm tắt các tiêu chuẩn đánh giá nhà cung cấp được quan tâm nhiều nhất từ 14 bài nghiên cứu [21] ...................................................................................................... 13 Bảng 3.1. Thang đo hiệu chỉnh sau nghiên cứu định tính ..................................................... 22 Bảng 4.1. Bảng mã hóa dữ liệu để chạy SPSS ...................................................................... 29 Bảng 4.2. Kết quả phân bố mẫu theo đặc điểm của đối tượng khảo sát................................ 30 Bảng 4.3. Phân tích Cronbach’s Alpha của các biến độc lập ................................................ 31 Bảng 4.4. Kiểm định KMO và Bartlett’s của các biến độc lập ............................................. 33 Bảng 4.5. Kết quả phân tích phương sai tổng thể của biến độc lập ...................................... 34 Bảng 4.6. Kết quả phân tích nhân tố các thang đo thành phần sau khi xoay ........................ 35 Bảng 4.7. Kiểm định KMO và Bartlett’s của biến phụ thuộc ............................................... 36 Bảng 4.8. Kết quả phân tích phương sai tổng thể của biến phụ thuộc .................................. 36 Bảng 4.9. Kết quả phân tích nhân tố biến phụ thuộc............................................................. 36 Bảng 4.10. Thống kê mô tả biến Chi phí mua hàng .............................................................. 37 Bảng 4.11. Thống kê mô tả biến Chất lượng sản phẩm ........................................................ 38 Bảng 4.12. Thống kê mô tả biến Phân phối tin cậy............................................................... 38 Bảng 4.13. Thống kê mô tả biến Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật ..................................................... 39 Bảng 4.14.Thống kê mô tả biến Hợp tác liên kết ................................................................. 40 Bảng 4.15. Thống kê mô tả biến Tình hình tài chính ............................................................ 40
- x Bảng 4.16. Thống kê mô tả biến phụ thuộc Lựa chọn nhà cung cấp .................................... 41 Bảng 4.17. Hệ số tương quan Pearson giữa các nhân tố ....................................................... 42 Bảng 4.18. Các hệ số xác định sự phù hợp của mô hình hồi quy.......................................... 43 Bảng 4.19. Kết quả mô hình hồi quy đa biến ........................................................................ 45 Bảng 4.20. Kết quả ANOVA về loại hình công ty (1) .......................................................... 49 Bảng 4.21. Kết quả ANOVA về loại hình công ty (2) .......................................................... 49 Bảng 4.22. Kết quả ANOVA về loại hình công ty (3) .......................................................... 49 Bảng 4.23. Kết quả phân tích Post Hoc về loại hình công ty ................................................ 50 Bảng 4.24. Kết quả ANOVA về mối quan hệ với NCC (1) .................................................. 51 Bảng 4.25. Kết quả ANOVA về mối quan hệ với NCC (2) .................................................. 52 Bảng 4.26. Kết quả ANOVA về mối quan hệ với NCC (3) .................................................. 52 Bảng 4.27. Kết quả phân tích Post Hoc về mối quan hệ với NCC........................................ 52 Bảng 4.28. Kết quả T-test của hợp tác liên kết theo quy mô tông ty .................................. 53 Bảng 4.29. Kết quả T-test của lựa chọn NCC theo quy mô tông ty ..................................... 54 Bảng 4.30. Sự khác biệt về tác động của loại hình truyền thông đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp .......................................................................................................................... 55
- xi DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1. Mô hình cứu nghiên cứu của Shin-Chan Ting& Danny I.Cho[28] ........ 11 Hình 2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................... 17 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu đề tài .................................................................... 20 Hình 4.1. Biểu đồ phân tán phần dư và giá trị dự đoán quyết định lựa chọn NCC 44 Hình 4.2. Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa .................................................... 45 Hình 4. Mô hình hồi quy sau nghiên cứu................................................................ 48
- xii DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT DNVVN: doanh nghiệp vừa và nhỏ NCC: nhà cung cấp GTTB: giá trị trung bình DA: dự án
- 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1.1 Thực trạng thị trường bê tông trộn sẵn 1.1.1 Bê tông trộn sẵn & Nhà cung cấp bê tông trộn sẵn Bê tông trộn sẵn là một hỗn hợp gồm xi măng, cát, đá, nước và phụ gia khác. Hỗn hợp bê tông trộn sẵn sẽ được phối trộn tại nhà cung cấp bằng hệ thống máy móc chuyên biệt sau đó vận chuyển đến công trình xây dựng trong các xe bồn chứa lớn ( khoảng 6m3/ xe). Bê tông trộn sẵn là một vật liệu xây dựng không thể thiếu cho việc xây dựng phần chịu lực (phần thô) của các công trình. Tính đến thời điểm hiện nay, tại khu vực miền Nam có trên 30 doanh nghiệp cung cấp bê tông trộn sẵn với nhiều trạm sản xuất bao phủ dày đặc. Các nhà cung cấp này cạnh tranh vô cùng khốc liệt để có thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong giai đoạn ngặt nghèo về vốn cũng như thị trường bất động sản đóng băng hiện nay.
- 2 Bảng 1.1. Danh sách các nhà cung cấp bê tông trộn sẵn tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh [8] STT Nhà cung cấp Trạm trộn Thị phần % 1 Holcim 8 23.7 2 Lê Phan 9 15.1 3 Lafarge 4 8.1 4 Hồng Hà 6 6.7 5 Ngoại Thương ( FTC) 1 5.6 6 Fico 1 5.0 7 Soam 2 4.4 8 Uni Eastern 1 4.4 9 Trà My 5 3.9 10 SMC 1 3.6 11 Bê tông Rạch Chiếc 1 3.3 12 Mê Kông VN 5 2.8 13 Kim Long 1 2.8 14 RDC 5 2.5 15 Đồng Nai 3 1.9 16 BCC 1 1.4 17 Đồng Tiến 1 1.1 18 Á Việt 1 0.8 19 Shinda Quốc Tế 1 0.7 20 Hoàng Ngân 1 0.6 21 Sino Pacific 2 0.4 22 Á Châu 1 0.4 23 Huy Hoàng 1 0.3 24 Công Thanh 1 0.3 25 Yamaken 1 0.2 26 Hải Âu 3 0.0 27 Mê Kong Úc 2 0.0 28 Shin You 1 0.0 29 Lishin 1 0.0 30 Mê Kong Mỹ Xuân 1 0.0 31 Sonacons 1 0.0 32 Hoàng Sở 1 0.0 33 Kiến Trẻ 1 0.0 34 Không Gian (SCC) 1 0.0 77.00 100.0 1.1.2 Bên mua hàng - Chủ đầu tư: là người quyết định chính trong việc lựa chọn nhà cung cấp đối với dự án mà chủ đầu tư phụ trách mua vật tư. - Quản lí dự án: đơn vị này chịu trách nhiệm quản lí tổng thể dự án xây dựng bao gồm cả việc tư vấn cho chủ đầu tư, nhà thầu chọn NCC bê tông trộn sẵn.
- 3 - Nhà thầu xây dựng: các khách hàng này mua sản phẩm bê tông trộn sẵn về để sử dụng trực tiếp cho nhu cầu của tổ chức. - Tư vấn, thiết kế: là khách hàng không trực tiếp sử dụng nhưng đóng vai trò tư vấn và đưa ra danh sách các nhà cung cấp có thể được chọn. 1.1.3.Quy cách giao dịch từ bên mua đến bên bán Quy cách giao dịch bao gồm các bước sau : - NCC gửi báo giá cũng như các hồ sơ năng lực đến bên mua - Nếu báo giá được duyệt thì NCC sẽ tiến hành ký hợp đồng với bên mua : ghi rõ giá trị hợp đồng, giá bán từng loại sản phẩm/m3 cũng như thời hạn và hình thức thanh toán,… - Khi có yêu cầu về bê tông trộn sẵn, bên mua sẽ liên lạc với bên bán để báo khối lượng, chủng loại sản phẩm bê tông và thời gian giao hàng - NCC sẽ giao hàng đúng theo yêu cầu của bên mua. - Các thủ tục thanh toán cũng như chúng nhận chất lượng công trình sẽ được bên mua và NCC tiến hành theo đúng hợp đồng đã thực hiện ban đầu. 1.2. Giới thiệu lý do chọn đề tài Vào năm 1994 chỉ có 4 trạm bê tông trộn sẵn tại khu vực miền Nam, tuy nhiên đến năm 2012 số trạm đã là 77, tăng lên gần 20 lần (Bảng 1.1). Bên cạnh đó, theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng “thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn ít nhất là trong 6 tháng đầu năm 2012”[5], thị trường xây dựng chậm lại.Vì vậy, việc trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho các công ty xây dựng là tiêu chí hàng đầu của các nhà cung ứng bê tông trộn sẵn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Để thực hiện được điều này, các nhà cung cấp cũng cần phải biết các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng tại khu vực miền Nam, để từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả, nâng cao được tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong ngành xây dựng, số lượng DNVVN chiếm đến 85.7% [6]. Chính vì thế việc hình thành đề tài nghiên cứu này hi vọng sẽ góp phần làm rõ các tác động vào quyết định
- 4 lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của DNVVN (hiện tại các doanh nghiệp xây dựng lớn đã được các nhà cung cấp bê tông trộn sẵn tìm hiểu rất rõ để ưu tiên phục vụ nên tác giả không đề cập đến) . 1.3. Câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu 1.3.1. Câu hỏi nghiên cứu Các yếu tố trọng tâm nào để DNVVN sẵn sàng chọn một nhà cung cấp bê tông trộn sẵn? 1.3.2. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu và xác định các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn. - Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp. - Đề xuất các kiến nghị cho nhà cung cấp bê tông trộn sẵn nhằm thu hút người mua. - Tìm ra sự khác biệt tác động đến quyết định mua dựa trên thông tin người mua hàng 1.4. Đối tượng, phạm vi & Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Quá trình thực hiện trong vòng 6 tháng. - Doanh nghiệp vừa và nhỏ: là cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, được chia thành ba cấp: siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên), cụ thể như sau[4]
- 5 Bảng 1.2. Phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ ( nghị định 56/2009/NĐ-CP) Quy mô Doanh nghiệp nhỏ Doanh nghiệp vừa Tổng Số lao Tổng Số lao Khu vực nguồn vốn động nguồn vốn động Công nghiệp và 20 tỷ đồng từ trên 10 từ trên 20 từ trên xây dựng trở xuống người đến tỷ đồng 200 200 người đến 100 tỷ người đồng đến 300 người 1.4.3. Phương pháp nghiên cứu Quy trình nghiên cứu gồm hai bước chính: Nghiên cứu sơ bộ định tính bằng phỏng vấn sâu mẫu n=8 đối tượng (2 nhà thầu, 1 chủ đầu tư, 1 tư vấn); 4 nhân viên kinh doanh của công ty bê tông trộn sẵn (trên 4 năm kinh nghiệm)) dùng để đánh giá sơ bộ thang đo sử dụng trong nghiên cứu định lượng tiếp theo. Nghiên cứu chính thức với kích thước mẫu phù hợp để kiểm định lại thang đo và mô hình nghiên cứu. Thang đo được đánh giá sơ bộ thông qua hệ số tin cậy Cronbach Anpha. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) được sử dụng để rút gọn các biến đo lường. Phương pháp hồi quy bội được sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp. 1.5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu giúp cho ban lãnh đạo của các nhà cung cấp bê tông trộn sẵn một số cơ sở ban đầu về các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp của các DNVVN trong ngành xây dựng ở khu vực niềm Nam. Một số hàm ý rút ra từ nghiên cứu góp một phần vào việc xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động để thu hút người mua trong giai đoạn sắp tới. Cụ thể là: 1. Những nhân tố chính tác động vào quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn. 2. Một số hàm ý cho việc xây dựng các kế hoạch hành động đáp ứng nhu cầu đa dạng của DNVVN trong ngành xây dựng tại thời điểm hiện nay.
- 6 3. Cuối cùng, phương pháp nghiên cứu sử dụng trong nghiên cứu này cũng góp phần định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo về quyết định lựa chọn nhà cung cấp, đặc biệt là về phương pháp đo lường, đánh giá các nhân tố. Các nhà cung cấp bê tông trộn sẵn có thể sử dụng phương pháp này, điều chỉnh các thang đo cho từng trường hợp cụ thể để đánh giá sự tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp đối với công ty của mình. 1.6. Kết cấu của báo cáo nghiên cứu Luận văn được chia thành 5 chương: - Chương 1 Tổng quan: giới thiệu tổng quan về nghiên cứu. - Chương 2: trình bày cơ sở lý thuyết về lựa chọn nhà cung cấp và đề nghị mô hình nghiên cứu. - Chương 3: phương pháp nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của các DNVVN. - Chương 4: trình bày kết quả nghiên cứu về các nhân tố và mức độ tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông trộn sẵn của các DNVVN. - Chương 5: tóm tắt những kết quả chính, đóng góp và kiến nghị của nghiên cứu đối với ban lãnh đạo của các nhà cung cấp bê tông trộn sẵn trong ngành cũng như những hạn chế của nghiên cứu để định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn