intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:160

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Đánh giá chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank" là kiểm định thang đo SERVPERF trong đo lường chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Xác định các thành phần chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ và mức độ tác động tới sự thỏa mãn của khách hàng tại Ngân hàng VietinBank TP HCM. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank TP HCM để nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank

  1. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1  Hệ số Cronbach alpha thành phần Tin cậy (NC sơ bộ)..................20 Bảng 2.2  Hệ số Cronbach alpha thành phần Đáp ứng (NC sơ bộ).................20 Bảng 2.3  Hệ số Cronbach alpha  Năng lực phục vụ (NC sơ bộ)....................21 Bảng 2.4  Hệ số Cronbach alpha thành phần Đồng cảm (NC sơ bộ).............21 Bảng 2.5  Hệ số Cronbach alpha Phương tiện hữu hình (NC sơ bộ).............22 Bảng 2.6  Hệ số Cronbach alpha thành phần Thỏa mãn (NC sơ bộ)................22 Bảng 2.7  Thang đo nghiên cứu chính thức..........................................................23 Bảng 3.1  Năng lực tài chính của Ngân hang VietinBank ̀  VN...........................33 Bảng 3.2  Số lượng điểm giao dịch của Ngân hang VietinBank ̀  VN..............35 Bảng 3.3  Tình hình nhân sự ở Ngân hang VietinBank ̀  VN...............................36 Bảng 3.4  Số lượng khách hàng bán lẻ tại Ngân hang VietinBank ̀  VN..........42 Bảng 3.5  Tình hình huy động vốn bán lẻ tại Ngân hang VietinBank ̀  VN.....44 Bảng 3.6  Tình hình tín dụng bán lẻ tại Ngân hang VietinBank ̀  VN...............45 Bảng 3.7  Số lượng thẻ Ngân hang VietinBank ̀  VN đã phát hành...................47 Bảng 3.8  Doanh số  sử dụng thẻ tại Ngân hang VietinBank ̀  VN....................48 Bảng 3.9  So sánh CLDV ngân hàng bán lẻ của 1 số NHTM lớn tại VN......52 Bảng 3.10 Bảng thống kê các đối tượng khảo sát..............................................53 Bảng 3.11 Bảng thống kê kết quả đánh giá CLDV NHBL tại EIB VN..........56 Bảng 3.12 Hệ số Cronbach alpha thang đo sự thỏa mãn của khách hàng.......60 Bảng 3.13 Phân tích nhân tố EFA thang đo sự thỏa mãn của khách hàng.......61 Bảng 3.14 Hệ số Cronbach alpha thang đo CLDV NHBL tại EIB TP HCM ... 62 Bảng 3.15 Phân tích nhân tố EFA thang đo CLDV NHBL Ngân hang VietinBank ̀ .....................................................................................................................................66 Bảng 3.16 Bảng thông số của mô hình hồi quy..................................................71 Bảng 3.17 Hệ số phóng đại VIF............................................................................73 Bảng 3.18 Bảng tóm tắt mô hình...........................................................................75 Bảng 3.19 Bảng đánh giá độ phù hợp của mô hình............................................76
  2. DANH MỤC HÌNH VÀ ĐỒ THỊ Hình 1.1  Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ...........................................8 Hình 2.1 Mô hình nghiên cứu..................................................................................13 Hình 2.2 Quy trình nghiên cứu................................................................................14 Hình 3.1 Lợi nhuận trước thuế của Ngân hang VietinBank ̀  VN.......................33 Hình 3.2 Tổng tài sản của Exximbank VN...........................................................34 Hình 3.3 Vốn điều lệ của Ngân hang VietinBank ̀  VN.......................................34 Hình 3.4 Vốn chủ sở hữu của Ngân hang VietinBank ̀  VN................................35 Hình 3.5 Số lượng điểm giao dịch của Ngân hang VietinBank ̀  VN.................36 Hình 3.6 Tình hình lao động Ngân hang VietinBank ̀  VN...................................37 Hình 3.7 Giới tính lao động tại Ngân hang VietinBank ̀  VN..............................37 Hình 3.8 Trình độ lao động tại Ngân hang VietinBank ̀  VN...............................38 Hình 3.9  Độ tuổi lao động tại Ngân hang VietinBank ̀  VN...............................38 Hình 3.10 Số lượng khách hàng cá nhân của Ngân hang VietinBank ̀  VN.......42 Hình 3.11  Tình hình huy động vốn bán lẻ của Ngân hang VietinBank ̀  VN....44 Hình  3.12  Tình hình tín dụng bán lẻ tại Ngân hang VietinBank ̀   VN.............46 Hình 3.13  Số lượng thẻ Ngân hang VietinBank ̀  VN đã phát hành...................48 Hình 3.14  Doanh số sử dụng thẻ tại Ngân hang VietinBank ̀  VN.....................49 Hình 3.15  So sánh CLDV ngân hàng bán lẻ của 1 số NHTM lớn tại VN......52 Hình 3.16  Tỉ lệ giới tính các đối tượng khảo sát................................................54 Hình 3.17  Trình độ học vấn của các đối tượng khảo sát..................................54 Hình 3.18  Độ tuổi các đối tượng khảo sát...........................................................55 Hình 3.19  Mức thu nhập của các đối tượng khảo sát.......................................55 Hình 3.20  Mô hình nghiên cứu đã hiệu chỉnh.....................................................69 Hình 3.21  Đồ thị phân tán.......................................................................................73 Hình 3.22  Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa...........................................75
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU TỔNG QUAN 1. Sự cần thiết của đề tài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 6. Kết cấu của Luận văn 7. Tính mới của đề tài Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG  BÁN  LẺ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. Giới thiệu 1.1 Dịch vụ & dịch vụ ngân hàng bán lẻ................................................................1 1.1.1 Dịch vụ & các đặc điểm của dịch vụ..........................................................................1 1.1.2 Dịch vụ ngân hàng bán lẻ............................................................................................2 1.2 Chất lượng dịch vụ, thang đo CLDV và sự thỏa mãn của khách hàng..............5 1.2.1 Chất lượng dịch vụ......................................................................................................5 1.2.2...................................................................Các mô hình đo lường CLDV 6 1.2.2.1 Mô hình SERVQUAL..................................................................................................6 1.2.2.2 Thành phần chất lượng dịch vụ..................................................................................9 1.2.2.2.1 Thang đo SERVQUAL...............................................................................................9 1.2.2.2.2 Thang đo SERVPERF...............................................................................................10 1.2.3 Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ & sự thỏa mãn của khách hàng....................11
  4. 1.2.3.1 Sự thỏa mãn của khách hàng....................................................................................11 1.2.3.2 Mối quan hệ giữa CLDV & sự thỏa mãn của khách hàng......................................121 Kết luận chương 1 Chương 2: MÔ HÌNH CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI  NGÂN HANG VIETINBANK ̀  TP HCM. Giới thiệu 2.1 Mô hình & các giả thuyết nghiên cứu.............................................................13 2.2 Quy trình nghiên cứu........................................................................................14 2.2.1 Nghiên cứu sơ bộ.....................................................................................................15 2.2.1.1 Nghiên cứu sơ bộ định tính......................................................................................15 2.2.1.1.1 Thiết kế nghiên cứu định tính..................................................................................15 2.2.1.1.2 Kết quả nghiên cứu.........................................................................16 2.2.1.1.3 Thiết kế bảng câu hỏi khảo sát.......................................................19 2.2.1.2 Nghiên cứu sơ bộ định lượng...............................................................19 2.2.3 Nghiên cứu chính thức..................................................................................25 2.2.2.1 Phương pháp thu thập thông tin & cỡ mẫu..........................................25 2.2.2.2 Công cụ phân tích dữ liệu....................................................................26 2.2.2.3 Phương pháp phân tích dữ liệu............................................................26 Tóm tắt chương 2 Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ THỰC TRẠNG KINH DOANH  DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HANG VIETINBANK ̀  TP HCM. Giới thiệu 3.1 Giới thiệu Ngân hang VietinBank ̀  VN.............................................................30 3.1.1 Tổng quan về Ngân hang VietinBank ̀  VN...............................................................30 3.1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển............................................................................30 3.1.1.2 Thương hiệu Ngân hang VietinBank ̀  VN.................................................................31
  5. 3.1.1.3 Các dịch vụ Ngân hang VietinBank ̀  VN đang cung cấp...........................................31 3.1.1.4 Tình hình tài chính của Ngân hang VietinBank ̀  VN trong thời gian qua....................32 3.1.1.5 Những thành tựu Ngân hang VietinBank ̀  VN đã đạt được......................................39 3.1.2 Tình hình cung cấp dịch vụ NHBL hiện nay tại Ngân hang VietinBank ̀  VN 40 3.1.3 So sánh CLDV NHBL của EIB VN với 1 số NHTM lớn tại Việt Nam.....52 3.2 Kết quả khảo sát của tác giả về CLDV NHBL của Ngân hang VietinBank ̀  TP  HCM..................................................................................................................53 3.2.1 Phân tích thống kê mô tả mẫu nghiên cứu..............................................................53 3.2.1.1 Thống kê mô tả các đối tượng khảo sát.............................................53 3.2.1.2 Thống kê kết quả đánh giá CLDV NHBL Ngân hang VietinBank ̀  TP  HCM......................................................................................................56 3.2.2 Đánh giá thang đo.....................................................................................................59 3.2.2.1 Thang đo sự thỏa mãn của khách hàng....................................................................60 3.2.2.1.1 Đánh giá bằng hệ số tin cậy Cronbach alpha..................................60 3.2.2.1.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA.....................................................60 3.2.2.2 Thang đo CLDV NHBL Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM.......................................62 3.2.2.2.1 Đánh giá bằng hệ số tin cậy Cronbach alpha..................................62 3.2.2.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA.....................................................63 3.2.3 Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu & các giả thuyết...................................................68 3.2.4 Phân tích hồi quy......................................................................................69 3.2.4.1 Mô hình hồi quy tuyến tính bội...............................................................................70 3.2.4.2................................................................Phân tích các giả thuyết 72 3.2.4.2.1 Kiểm định các giả định của mô hình.......................................................................72 3.2.4.2.2 Kiểm định độ phù hợp của mô hình........................................................................76 3.2.5...................................................Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu 76 Kết luận chương 3
  6. Chương 4: KẾT LUẬN và GIẢI PHÁP NÂNG CAO CLDV NGÂN HÀNG BÁN  LẺ TẠI NGÂN HANG VIETINBANK ̀  TP HCM Giới thiệu 4.1 Định hướng phát triển của Ngân hang VietinBank ̀  trong thời gian tới.............80 4.1.1 Định hướng phát triển chung của Ngân hang VietinBank ̀ .......................................80 4.1.2 Định hướng phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của Ngân hang VietinBank ̀ .........80 4.2 Kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu....................................................82 4.2.1 Kết quả nghiên cứu..................................................................................................82 4.2.2 Đề xuất giải pháp....................................................................................................82 4.2.2.1 Về thành phần Tin cậy............................................................................................82 4.2.2.1.1 Nâng cao chất lượng Nguồn nhân lực.......................................................................83 4.2.2.1.2 Đơn giản hóa quy trình thủ tục và phân bố lại công việc........................................85 4.2.2.2 Về chất lượng Phương tiện hữu hình.....................................................................88 4.2.2.2.1 Hiện đại hóa công nghệ đi đôi với phát triển ngân hàng điện tử.............................88 4.2.2.2.2 Nâng cao chất lượng tài liệu hỗ trợ sản phẩm dịch vụ ngân hàng..........................90 4.2.2.3 Về mức độ Tiếp cận...............................................................................................90 4.2.2.3.1 Xây dựng giờ mở cửa linh hoạt.................................................................................90 4.2.2.3.2 Mở rộng mạng lưới Ngân hang VietinBank ̀ ..............................................................91 4.2.2.3.3 Xây dựng cơ chế điều hành lãi suất và mức phí hợp lý...........................................93 4.2.2.4 Các giải pháp hỗ trợ...............................................................................93 4.2.2.4.1 Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và nâng cao chất lượng NHBL..............................93 4.2.2.4.2 Quản trị rủi ro............................................................................................................96 4.2.2.4.3 Khuyến khích bán chéo sản phẩm SSP.....................................................................98 4.3 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo................................99 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. TỔNG QUAN 1. Sự cần thiết của đề tài Trong  quá  trình  hội  nhập  kinh  tế  toàn  cầu,  sự  kiện  nước  ta  chính  thức  trở  thành  thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã đánh dấu  một  bước  ngoặt trong nỗ lực hội nhập kinh tế của Việt Nam.  Sau khi gia nhập  WTO; nền kinh  tế Việt  Nam có nhiều  cơ  hội được học hỏi  tiếp thu  những bài  học kinh nghiệm quý  báu, tiếp cận được nhiều cơ hội hợp tác phát triển để xây  dựng nên  một nền kinh  tế  phát triển mạnh, văn minh và bền vững. Nhưng cũng  có không ít khó khăn thử thách  mà các doanh nghiệp Việt Nam  phải đối mặt, bởi  vì  sau  khi  gia  nhập  vào  WTO  trên  thị  trường  sẽ  xuất  hiện  rất  nhiều  đối  thủ  mạnh, có tiềm lực kinh tế rất lớn du nhập từ  nước ngoài. Trong bối cảnh trên, thị trường tài chính ngân hàng cũng không phải là ngoại lệ.  Sự  cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại càng trở nên quyết liệt hơn, do có  sự  góp  mặt  của  các  ngân  hàng  nước  ngoài  mới  gia  nhập  vào  Việt  Nam,  đặc  biệt các ngân  hàng này lại rất lớn mạnh, có nguồn lực tài chính khổng lồ, có bề  dày kinh nghiệm  lớn, cũng như chất lượng dịch vụ và công nghệ rất cao. Để có thể tiếp tục đứng vững và phát triển tốt, các ngân hàng thương mại  Việt  Nam  không  còn  cách  nào  khác  ngoài  việc  định  hướng  phát  triển  dịch  vụ  ngân hàng  bán lẻ. Vì Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế đang tăng trưởng  liên  tục, dân  số  đông,  trình  độ  dân  trí  không  ngừng  được  nâng  cao  cùng  với  chính  sách khuyến  khích xây dựng 1 nền kinh tế không dùng tiền mặt của chính  phủ  là  điều  kiện  rất  tốt  để  đưa  việc  phát  triển  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  trở  thành  xu  thế  chung  của  hầu  hết  các  ngân  hàng  thương  mại,  trong  đó  có  Ngân  hang VietinBank ̀  Việt Nam. Việc phát triển các dịch vụ Ngân hàng bán lẻ được các Ngân hàng thương  mại
  8. Việt  Nam  chú  ý  đến  khá  muộn  màng  so  với  các  quốc  gia  khác  trên  thế  giới,  mà
  9. Ngân hàng TMCP Xuất nhập  khẩu Việt Nam (Ngân hang VietinBank) ̀  là 1  ví dụ  điển  hình.  Vì  cách  đây  vài  năm,  Ngân hang VietinBank ̀   nổi  tiếng  là  một  ngân  hàng  bán  buôn,  khách  hàng  mà  Ngân hang VietinBank ̀   nhắm  tới  là  các  tổ  chức  doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn mạnh. Thế  nên, Ngân hang VietinBank ̀  đã  bỏ  qua  khá  nhiều  cơ  hội  kinh  doanh  nhỏ  lẻ  nhưng  vô  cùng tiềm  năng này,  sau  khi  hàng  loạt  các  tập  đoàn  kinh  tế  lớn  phá  sản  đã  ảnh  hưởng  rất  lớn,  gây  tổn  thất  nặng  nề  đến  hoạt  động  kinh  doanh  của  Ngân hang VietinBank. ̀   Tại  thời  điểm  đó,  cũng có một vài ngân hàng thương mại Việt Nam đã sớm phát hiện ra  tiềm năng của  việc  phát  triển  dịch  vụ  NHBL,  đó  là  Ngân  hàng  TMCP  Á  Châu  (ACB).  Chính  sự  phát  hiện  sớm  này,  mà  ACB  đã  thu  hút  hầu  hết  các  khách  hàng cá nhân giàu tiềm  năng cùng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cho đến ngày  nay,  ACB  vẫn là một ngân  hàng  bán  lẻ  thành  công  nhất  so  với  các  ngân  hàng  thương mại  khác  tại thị trường  Việt Nam. Đây  là  bài  học  nhớ  đời  đối  với  các  ngân  hàng  thương  mại  ở  Việt  Nam  nói  chung, đối với Ngân hang VietinBank ̀  VN nói riêng. Bởi nếu so về nguồn lực  tài chính thì chưa  chắc Ngân hang VietinBank ̀  thua ACB, nhưng so về đường lối  chính sách phát triển đúng đắn thì  Ngân hang VietinBank ̀  còn thua xa. Để sửa sai,  ngày nay  Ngân hang VietinBank ̀  đã xác  định phát triển dịch  vụ Ngân hàng bán lẻ  là một mục tiêu hàng đầu trong hoạt động phát triển của mình. Xuất phát từ những vấn đề trên,  tác giả đã quyết định chọn đề tài: “Đánh  giá  chất  lượng  dịch  vụ  Ngân  hàng  bán  lẻ  tại  Ngân hang VietinBank ̀   TP  HCM”  làm  đề  tài  tốt  nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu ­Kiểm định thang đo SERVPERF trong đo lường CLDV Ngân hàng bán lẻ  tại thị trường Việt Nam.
  10. ­Xác định các thành phần chất lượng dịch vụ  Ngân hàng bán lẻ  và mức độ  tác động tới sự thỏa mãn của khách hàng tại Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM.
  11. ­Đánh giả chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ và sự thỏa mãn của khách  hàng  tại Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM. ­Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ  tại Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM để nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­Đối tượng nghiên cứu: +Chất lượng các dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của Ngân hang VietinBank ̀  TP  HCM. +Sự thỏa mãn của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân  hang VietinBank ̀ TP HCM. ­Phạm vi nghiên cứu: +Không gian: Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM. +Thời gian nghiên cứu:  Số liệu thứ cấp: Từ năm 2006 đến 2012.  Số liệu sơ cấp: Từ đầu tháng 05/2012 đến cuối tháng 07/2012. 4. Phương pháp nghiên cứu ­Nguồn dữ liệu: Là nguồn dữ liệu sơ cấp thông qua việc phỏng vấn khách  hàng  với mẫu là 150 khách hàng cá nhân. ­Quy trình nghiên cứu: Nghiên cứu sơ bộ & nghiên cứu chính thức. +Nghiên cứu sơ bộ: Gồm nghiên cứu sơ bộ định tình & nghiên cứu sơ bộ  định  lượng.
  12. Nghiên  cứu  sơ  bộ  định  tính:  Thực  hiện  thông  qua  kỹ  thuật  thảo  luận  nhóm  tập  trung  (gồm  10  khách  hàng  nội  bộ  của  chính  Ngân hang VietinBank, ̀   được chia làm 2 nhóm,  mỗi  nhóm  5  người),  các  nhóm  tiến  hành  thảo  luận,  từ  đó có  thể  điều  chỉnh  & bổ  sung thang đo chất lượng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ. Nghiên  cứu  sơ  bộ  định  lượng:  Thực  hiện  thông  qua  nghiên  cứu  sơ  bộ  với  mẫu  thuận  tiện  có  kích  thước  là  50  mẫu.  Công  cụ  sử  dụng  để  kiểm  định  sơ  bộ  thang đo là hệ  số tin cậy Cronbach alpha, hệ số anpha từ 0.6 trở lên sẽ được chấp  nhận, những biến  có  hệ  số  tương  quan  biến  tổng (item  total  correlation)  nhỏ  hơn  0.3 sẽ bị loại. (Nunnally &  Burnstein 1994[28]). +Nghiên  cứu  chính  thức:  Thực  hiện  bằng  phương  pháp  nghiên  cứu  định  lượng  thông  qua  việc  gửi  bảng  câu  hỏi  phỏng  vấn  trực  tiếp  và  phỏng  vấn  qua  mail  của  khách hàng tại Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM. ­ Số phiếu gửi đi: 240 phiếu ­ Số phiếu thu về: 167 phiếu ­ Số phiếu hợp lệ: 150 phiếu (cỡ mẫu) Đối tượng khảo sát: khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hang  ̀ VietinBank TP HCM. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 16 5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu ­Ý nghĩa khoa học: +Hệ  thống hóa  các  lý  luận  về  các  dịch  vụ  Ngân  hàng bán  lẻ  tại  các  Ngân  hàng thương mại. +Đóng  góp  thêm  một  nghiên  cứu  góp  phầm  kiểm  định  thang  đo  SERVPERF  trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
  13. ­Ý  nghĩa  thực  tiễn:  Phân  tích  để  thấy  rõ  được  thực  trạng  các  dịch  vụ  Ngân  hàng bán lẻ tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung,  tại Ngân  hang VietinBank ̀  Việt  Nam  nói  riêng.  Từ  đó  đưa  ra  các  giải  pháp  phù  hợp  giúp  cho  Ngân hang VietinBank ̀   Việt  Nam  nâng  cao  được  khả  năng  cạnh  tranh  của  mình cho thời gian sắp tới. 6. Kết cấu của Luận văn Gồm 4 chương chính: ­Chương 1:  Cơ sở lí luận  về  chất lượng dịch  vụ ngân  hàng bán  lẻ tại các  ngân  hàng thương mại. ­Chương  2:  Mô  hình  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  tại  Ngân hang  ̀ VietinBank  TP HCM. ­Chương 3: Kết quả nghiên cứu về thực trạng kinh doanh dịch vụ ngân hàng  bán  lẻ tại   Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM ­Chương 4: Kết luận và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng  bán lẻ  tại Ngân hang VietinBank ̀  TP HCM. 7. Tính mới của đề tài ­ Điểm mới thứ nhất, tác giả đã sử dụng thang đo SERVPERF vào trong quá  trình  nghiên cứu đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hang  ̀ VietinBank TP HCM. ­Điểm  mới  thứ  hai,  một  số  giải  pháp  mà  tác  giả  đã  đề  xuất  trong chương 4  hoàn  toàn khả thi, rất phù hợp và rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay. Đây cũng  là những  giải pháp hoàn toàn mới mà tác giả đã tận tâm nghiên cứu, tác giả có thể  khẳng định  những giải pháp này trước nay chưa từng có ai đề cập đến.
  14. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI CÁC NGÂN  HÀNG THƯƠNG MẠI. Giới thiệu Ở phần tổng quan,  tác  giả  đã  giới thiệu sơ lược về đề tài  nghiên cứu:  Sự cần  thiết  của  đề  tài,  mục  tiêu,  đối  tượng,  phạm  vi  và  phương pháp  nghiên  cứu.  Trong  chương  này,  tác giả  sẽ tiếp  tục  hệ thống hóa các  cơ  sở  lý thuyết  có liên  quan tới  đề tài nghiên  cứu này, như: (1) Khái niệm dịch vụ và dịch vụ ngân hàng bán lẻ, (2)  chất lượng dịch  vụ, thang đo lường chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách  hàng đối với dịch vụ  đó. 1.1 Dịch vụ và dịch vụ ngân hàng bán lẻ 1.1.1Dịch vụ và các đặc điểm của dịch vụ  Khái niệm dịch vụ Dịch  vụ  là  một  khái  niệm  phổ  biến  được  hiểu  theo  nhiều  cách  khác  nhau.  Sau  đây là  một số khái niệm phổ thông nhất: Dịch  vụ  là  những  hành  vi,  quá  trình,  cách  thức  thực  hiện  một  công  việc  nào  đó  nhằm  tạo  ra  giá  trị  sử  dụng  cho  khách  hàng,  làm  thỏa  mãn  nhu  cầu  và  mong  đợi  của khách  hàng. (Zeithaml & Britner, 2000)[37]. Dịch  vụ  là  kết  quả  tạo  ra  do  các  hoạt  động  tiếp  xúc  giữa  người  cung  ứng  và  khách  hàng với các hoạt động nội bộ của người cung  ứng để đáp  ứng nhu cầu của  khách  hàng.  (Quản  lý  chất  lượng  và  đảm  bảo  chất  lượng  –thuật  ngữ  và  định  nghĩa­TCVN  5814­ 1994).  Các đặc điểm của dịch vụ Tính vô hình:  Hàng hóa  có  hình dáng,  kích  thước,  màu sắc  và  thậm chí cả  mùi  vị  mà  khách  hàng  có  thể  tự  xem  xét  đánh  giá  nó  trước  khi  quyết  định  mua  hay  không.
  15. Ngược  lại  với  hàng  hóa,  dịch  vụ  mang  tính  vô  hình  làm  cho  các  giác  quan  của  khách hàng không thể nhận biết trước khi mua, sử dụng dịch vụ. Tính không tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ: Khác với sản phẩm  là  phải  trải  qua  các  quá  trình  sản  xuất  –  cất  trữ  ­  bán  –tiêu  dùng.  Quá  trình  cung  cấp  và  tiêu  dùng  dịch  vụ  xảy  ra  đồng thời.  Người  cung  cấp  và  tiêu  dùng dịch  vụ  phải tiếp xúc  với nhau để tiến hành cung cấp và tiêu dùng dịch vụ tại các địa điểm  và thời gian phù hợp cho cả 2 bên. Tính không đồng đều về chất lượng: Dịch vụ  không thể cung cấp hàng loạt,  tập  trung  như  hàng  hóa.  Do  vậy  nhà  cung  cấp  rất  khó  kiểm  tra  chất  lượng  theo  một  tiêu  chuẩn thống nhất. Mặt khác, sự cảm nhận của khách hàng về chất lượng  dịch vụ lại chịu  tác động mạnh bởi  kỹ năng, thái độ  của người  cung cấp dịch  vụ.  Nhưng  sức  khỏe,  tâm  trạng  cũng  như  sự  nhiệt  tình  của  nhân  viên  phục  vụ  trong  ngày  cũng  có  thể  khác  nhau  tại  những  thời  điểm  khác  nhau,  đặc  biệt  chất  lượng  dịch  vụ  luôn  có sự  khác biệt  giữa  các cá nhân cung cấp dịch vụ. Vì thế, dịch vụ có  càng nhiều người phục vụ thì càng khó đảm bảo tính đồng nhất về chất lượng. Tính  không  dự  trữ  được:  Dịch  vụ  chỉ  tồn  tại  vào  thời  gian  mà  nó  cung  cấp.  Dịch  vụ  không  thể  sản  xuất  hàng  loạt  để  cất  vào  kho  dự  trữ,  rồi  sau  đó  khi  thị  trường có nhu  cầu thì mang đi bán. Tính không chuyển đổi sở hữu: Khi mua hàng hóa thì người mua có quyền sở  hữu  đối với hàng hóa, nhưng đối với dịch vụ thì không có sự chuyển đổi quyền sở  hữu giữa  người  bán  và  người  mua.  Khi  mua  dịch  vụ,  khách  hàng  chỉ  được  quyền  sử  dụng  dịch  vụ, được hưởng lợi ích mà dịch vụ mang lại trong một thời gian nhất  định mà thôi. 1.1.2 Dịch vụ ngân hàng bán lẻ  Khái niệm ngân hàng bán lẻ
  16. Ngân  hàng  bán  lẻ  là  dịch  vụ  cung  ứng  sản  phẩm,  dịch  vụ  ngân  hàng  tới  các  khách  hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua mạng lưới các chi nhánh và  hệ thống  các kênh phân phối của ngân hàng.
  17.  Các loại hình dịch vụ ngân hàng bán lẻ phổ biến hiện nay +  Tín  dụng  bán  lẻ:  là  việc  cấp  hạn  mức  tín  dụng cho  các  đối  tượng  khách  hàng  cá  nhân,  các  doanh  nghiệp  vừa  và  nhỏ  như:  Vay  tiêu  dùng,  vay  sản  xuất  kinh  doanh, vay  bất động sản, vay cầm cố sổ tiết kiệm và các giấy tờ có giá khác, … + Huy động vốn bán lẻ: Là hình thức huy động vốn từ các đối tượng khách hàng  cá  nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài các sản phẩm tiền gửi truyền thống, hiện  tại còn  có  các  sản  phẩm  huy  động  vốn  bán  lẻ  mới  linh  động  hơn  về  lãi  suất,  về  thời hạn được  rút và gửi thêm. +  Dịch  vụ  thanh  toán:  gồm  có  các  dịch  vụ  chuyển  và  nhận  tiền  trong  nước  và  nước ngoài. + Dịch vụ thẻ: Gồm có dịch vụ thẻ tín dụng và dịch vụ thẻ ghi nợ (thẻ ghi nợ nội  địa và  thẻ ghi nợ quốc tế). +  Internet  banking:  (Call  centre,  mobile  banking,  phone  banking,  home  banking,  internet banking, …) Đây là dịch vụ ngân hàng tại gia, phục vụ cho các  khách hàng  bận  rộn không có thời gian đến các điểm giao dịch của ngân hàng, phục vụ nhu cầu  truy vấn  và chuyển khoản tự động của khách hàng tại nhà. + Nhóm các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ khác.  Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ Đối với nền kinh tế ­ Góp phần hình thành nền kinh tế không dùng tiền mặt, ­ Huy  động  các  nguồn  lực  trong  nước,  cũng  như  nước  ngoài  cho  sự  phát  triển  của  nền kinh tế nước nhà. Đối với các ngân hàng thương mại ­ Giúp phân tán rủi ro do lượng cầu rất lớn từ phía đông đảo dân cư, ­ Giúp cho các NHTM cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Đối với khách hàng
  18. ­ Mang lại sự thuận tiện, an toàn và nhanh chóng,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2