Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá kết quả chương trình đào tạo kĩ năng mềm tại cty TNHH Sonion Việt Nam năm 2010
lượt xem 6
download
Bài nghiên cứu được thực hiện nhằm đo lường và đánh giá kết quả của chương trình đào tạo kĩ năng mềm trong năm 2010, qua đó đề xuất những biện pháp nâng cao chất lượng và kết quả cho những khóa đào tạo tiếp theo. Kết quả của nghiên cứu cũng là cơ sở khoa học và thực tiễn giúp phòng Nhân sự có được thang đo đánh giá kết quả cho những chương trình đào tạo tương tự. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá kết quả chương trình đào tạo kĩ năng mềm tại cty TNHH Sonion Việt Nam năm 2010
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO TRƯỜNG ðẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ********* LƯU THỊ DUNG ðÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH ðÀO TẠO KĨ NĂNG MỀM TẠI CTY TNHH SONION VIỆT NAM NĂM 2010 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2011
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO TRƯỜNG ðẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ********* LƯU THỊ DUNG ðÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH ðÀO TẠO KĨ NĂNG MỀM TẠI CTY TNHH SONION VIỆT NAM NĂM 2010 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS TRẦN KIM DUNG Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2011
- LỜI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, ñược thực hiện trên cơ sở nghiên cứu và tổng hợp lý thuyết, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn tại công ty TNHH Sonion Việt Nam và dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Kim Dung. Các số liệu và các kết quả trong nghiên cứu là trung thực, các kiến nghị ñưa ra xuất phát từ thực tiễn và chưa ñược công bố dưới bất cứ hình thức nào trước khi trình bày, bảo vệ và công nhận bởi Hội ñồng ñánh giá luận văn tốt nghiệp Thạc Sĩ kinh tế. Một lần nữa tôi xin khẳng ñịnh sự trung thực của lời cam kết trên. Tác giả Lưu Thị Dung
- LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn PGS.TS Trần Kim Dung ñã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin gởi lời cảm ơn chân thành ñến quý thầy cô khoa Quản Trị Kinh Doanh, khoa sau ñại học, ñại học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh ñã truyền dạy những kiến thức quý báu trong chương trình cao học và giúp ñỡ kinh nghiệm cho luận văn hoàn thành thuận lợi. Chân thành cảm ơn các anh, chị giảng viên nội bộ tại Sonion: anh ðặng Phước Quang Văn, anh Nguyễn Thanh Tùng, chị Ngô Minh ðức, ñặc biệt chị Trần Huyền Trang ñã nhiệt tình ñóng góp ý kiến, hướng dẫn và cung cấp thông tin quý báu cho tôi trong quá trình nghiên cứu và khảo sát. Cảm ơn các anh, chị trưởng bộ phận tại công ty TNHH Sonion Việt Nam, các anh chị học viên của khóa ñào tạo kĩ năng mềm ñã hợp tác nhiệt tình trong suốt quá trình khảo sát. Tác giả Lưu Thị Dung
- i MỤC LỤC Trang Mục lục ................................................................................................................... i Danh mục các kí hiệu, chữ viết tắt, thuật ngữ....................................................... iv Danh mục các bảng, biểu ........................................................................................ v Danh mục các hình vẽ, ñồ thị................................................................................. vi Tóm tắt .................................................................................................................... 1 Phần mở ñầu .......................................................................................................... 2 1. Lý do chọn ñề tài ............................................................................................ ..2 2. Mục tiêu ñề tài .................................................................................................. 3 3. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4 5. Ý nghĩa thực tiễn của ñề tài .............................................................................. 8 6. Cấu trúc nghiên cứu .......................................................................................... 8 Chương 1: Cơ sở lý thuyết .................................................................................. 9 1.1 Các khái niệm nghiên cứu ................................................................................ 9 1.1.1 ðào tạo, giáo dục, huấn luyện và phát triển .................................................. 9 1.1.2 Kĩ năng mềm ............................................................................................... 13 1.1.3 ðánh giá chương trình ñào tạo .................................................................... 14 1.2 Mục ñích và lợi ích của ñánh giá chương trình ñào tạo ................................. 15 1.2.1 Mục ñích ..................................................................................................... 15 1.2.2 Lợi ích ......................................................................................................... 15 1.3 Qui trình và kĩ thuật ñánh giá ........................................................................ 15 1.3.1 Qui trình ñánh giá ....................................................................................... 15 1.3.2 Kĩ thuật ñánh giá ......................................................................................... 16 1.4 Các mô hình ñánh giá kết quả ñào tạo ........................................................... 16 1.4.1 Mô hình ñánh giá của Mỹ ........................................................................... 18 1.4.2 Mô hình các yếu tố tổ chức ......................................................................... 18 1.4.3 Mô hình Kirkpatrick.................................................................................... 19
- ii 1.4.4 Mô hình Hamblin ........................................................................................ 20 1.5 ðánh giá kết quả ñào tạo theo mô hình ñánh giá 4 cấp ñộ của Kirkpatrick .. 20 1.5.1 Tổng quát .................................................................................................... 20 1.5.2 ðánh giá cấp ñộ 1 (Phản ứng - Reaction) ................................................... 21 1.5.3 ðánh giá cấp ñộ 2 (Learning – Học hỏi)..................................................... 23 1.5.4 ðánh giá cấp ñộ 3 (Behaviour – Hành vi) .................................................. 24 1.5.5 ðánh giá cấp ñộ 4 (Results – Kết quả) ....................................................... 27 1.6 Khung phân tích ............................................................................................. 28 Chương 2: Tổng quan về cty TNHH Sonion Việt Nam và chương trình ñào tạo kĩ năng mềm năm 2010 ............................................................................... 29 2.1 Lịch sử hình thành.......................................................................................... 29 2.2 Nguồn nhân lực .............................................................................................. 31 2.3 Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 33 2.4 Sản phẩm chính .............................................................................................. 35 2.5 Doanh thu ....................................................................................................... 35 2.6 Giới thiệu chương trình ñào tạo kĩ năng mềm tại Sonion .............................. 36 2.6.1 Giới thiệu chương trình ñào tạo kĩ năng mềm ............................................ 36 2.6.2 Mục tiêu và phương pháp giảng dạy chương trình ñào tạo kĩ năng mềm .. 39 2.6.3 Qui trình thực hiện chương trình ñào tạo .................................................... 40 Chương 3: ðánh giá kết quả chương trình ñào tạo kĩ năng mềm tại cty TNHH Sonion Việt Nam .................................................................................... 43 3.1 ðánh giá kết quả ñào tạo cấp ñộ 1 (sự hài lòng của học viên về khóa học) .. 43 3.1.1 Nhu cầu thông tin ........................................................................................ 43 3.1.2 Kết quả khảo sát .......................................................................................... 45 3.1.2.1 Yếu tố khảo sát nhu cầu ñào tạo .............................................................. 45 3.1.2.2 Yếu tố công tác chuẩn bị .......................................................................... 47 3.1.2.3 Yếu tố nội dung khóa học ........................................................................ 49 3.1.2.4 Yếu tố phương pháp ñào tạo .................................................................... 51 3.1.2.5 Yếu tố cơ sở vật chất ................................................................................ 54
- iii 3.1.2.6 Giảng viên hướng dẫn .............................................................................. 55 3.2 ðánh giá kết quả ñào tạo cấp ñộ 2(lượng kiến thức tiếp thu) ........................ 58 3.2.1 Nhu cầu thông tin ........................................................................................ 58 3.2.2 Kết quả phân tích ........................................................................................ 59 3.3 ðánh giá kết quả ñào tạo cấp ñộ 3 (mức ñộ ứng dụng, mức ñộ biến chuyển của học viên, các yếu tố rào cản và thuận lợi trong quá trình áp dụng ) .................... 61 3.3.1 Nhu cầu thông tin ........................................................................................ 61 3.3.2 Kết quả ñánh giá ñào tạo cấp ñộ 3 .............................................................. 63 3.3.2.1 Nhóm yếu tố ứng dụng............................................................................. 63 3.3.2.2 Nhóm yếu tố biến chuyển ........................................................................ 66 3.3.2.3 Phân tích tác ñộng của yếu tố rào cản ...................................................... 69 3.3.2.4 Phân tích tác ñộng của các yếu tố thuận lợi ............................................. 71 3.4 ðánh giá kết quả ñào tạo cấp ñộ 4 (kết quả mang lại trong tổ chức) .......... 74 3.4.1 Kết quả phàn nàn từ khách hàng ................................................................. 74 3.4.2 Kết quả thực hiện công việc của nhân viên ................................................ 75 3.4.3 Kết quả lợi ích vô hình trong tổ chức ......................................................... 75 Chương 4: Giải pháp hoàn thiện chương trình ñào tạo kĩ năng mềm tại cty TNHH Sonion VN .............................................................................................. 78 4.1 Giải pháp ........................................................................................................ 78 4.2 Giới hạn nghiên cứu ....................................................................................... 85 4.3 Phương hướng mở rộng ñề tài ....................................................................... 85 Phần kết luận ...................................................................................................... 87 Tài liệu tham khảo ............................................................................................... a Phụ lục ................................................................................................................ -1-
- iv DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT, THUẬT NGỮ Cð: cấp ñộ Cpm: case per million (số trường hợp trên triệu ñơn vị sản phẩm) CTðT: chương trình ñào tạo ðG: ñánh giá ðT: ñào tạo E: engineer (kĩ sư) EMC: Electromechanicals components Finance: bộ phận kế toán HR: human resources (bộ phận nhân sự) K: khóa KHHð: kế hoạch hành ñộng KQðT: kết quả ñào tạo Logistic: bộ phận hậu cần MN: bộ phận bảo trì PE: bộ phận kĩ thuật sản xuất PP: phương pháp Pro EMC: bộ phận sản xuất EMC Pro SMT: bộ phận sản xuất SMT QA: bộ phận chất lượng S: staff (nhân viên văn phòng) SMT: Surface mounting transducer T: technician (kĩ thuật viên) Team leader: tổ trưởng chuyền sản xuất TNHH: trách nhiệm hữu hạn VN: Việt Nam.
- v DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Bảng 1.1: Tóm tắt sơ lược về mô hình 4 mức ñộ - Kirkpatrick ........................... 21 Bảng 1.2: Khung phân tích .................................................................................. 28 Bảng 2.1: Tóm lược lịch sử hình thành Sonion ................................................... 29 Bảng 2.2: Công việc tổ chức một lớp học kĩ năng mềm ...................................... 37 Bảng 2.3: Các khóa học kĩ năng mềm trong năm 2010 ....................................... 38 Bảng 3.1: Thang ño cấp ñộ 1 ............................................................................... 43 Bảng 3.2: Các biến khảo sát cấp ñộ 1 .................................................................. 43 Bảng 3.3: Tóm tắt kết quả cấp ñộ 1 ..................................................................... 57 Bảng 3.4: Tiêu chuẩn ñánh giá bài thi ................................................................. 58 Bảng 3.5: Các biến khảo sát cấp ñộ 3 .................................................................. 62 Bảng 3.6: Tóm tắt kết quả ñánh giá cấp ñộ 3....................................................... 72 Bảng 3.7: Tổng kết kết quả khảo sát .................................................................... 76 Bảng 4.1: Bảng giải pháp ..................................................................................... 78
- vi DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ðỒ THỊ Hình 1: : Các khóa học nhóm theo cấp ñộ ñánh giá .............................................. 5 Hình 2 : Qui trình nghiên cứu ................................................................................ 6 Hình 1.1: Qui trình ñánh giá chung cho kết quả ñào tạo ..................................... 16 Hình 1.2: Sơ ñồ mô hình ñánh giá chương trình ñào tạo ..................................... 17 Hình 1.3: Cấu trúc ñánh giá kết quả ñào tạo ........................................................ 17 Hình 1.4: Mô hình ñánh giá kết quả ñào tạo của Mỹ........................................... 18 Hình 1.5: Mô hình ñánh giá 4 mức ñộ của Kirkpatrick ....................................... 20 Hình 2.1: Thống kê trình ñộ nhân viên năm 2010 .............................................. 31 Hình 2.2: Thống kê nhân viên theo ngành học năm 2010 ................................... 32 Hình 2.3: Thống kê tuổi nhân viên năm 2010 ..................................................... 32 Hình 2.4: Sơ ñồ tổ chức hiệu lực trước tháng 07/2010 ........................................ 33 Hình 2.5: Sơ ñồ tổ chức hiệu lực sau tháng 07/2010 ........................................... 34 Hình 2.6: Doanh thu tập ñoàn Sonion từ 2005 ñến 2010..................................... 36 Hình 2.7: Qui trình thực hiện chương trình ñào tạo tại Sonion ........................... 42 Hình 3.1: Tổng kết kết quả ñánh giá cấp ñộ 1 ..................................................... 45 Hình 3.2: Thống kê số khóa học theo sự hài lòng về khảo sát nhu cầu ñào tạo .. 46 Hình 3.3: Kết quả ñánh giá yếu tố chuẩn bị ......................................................... 48 Hình 3.4: Kết quả ñánh giá nội dung khóa học.................................................... 50 Hình 3.5: Kết quả ñánh giá phương pháp ñào tạo ............................................... 52 Hình 3.6: Thống kê các khóa học theo sự hài lòng về cơ sở vật chất .................. 55 Hình 3.7: Kết quả ñánh giá giảng viên ................................................................ 56 Hình 3.8: So sánh mức ñộ hài lòng về các giảng viên ......................................... 57 Hình 3.9: Thống kê xếp loại kết quả học tập ....................................................... 59 Hình 3.10: Tổng kết kết quả ñánh giá cấp ñộ 3 ................................................... 63 Hình 3.11: Kết quả ñánh giá mức ñộ ứng dụng ................................................... 64 Hình 3.12: Thống kê khóa học theo mức ñộ hoàn thành bảng KHHð................ 65 Hình 3.13: Thống kế khóa học theo sự hài lòng về mức ñộ thường xuyên ứng dụng ...................................................................................................................... 66
- vii Hình 3.14: So sánh sự hài lòng giữa mức ñộ thường xuyên ứng dụng và biến chuyển hành vi………………………………………………………………….67 Hình 3.15: Thống kê khóa học theo mức ñộ hài lòng về biến chuyển thái ñộ …68 Hình 3.16: Thống kê khóa học theo sự hài lòng về biến chuyển phương pháp làm việc ....................................................................................................................... 69 Hình 3.17: Kết quả ñánh giá mức ñộ biến chuyển ............................................... 69 Hình 3.18: Kết quả ñánh giá các yếu tố thuận lợi ................................................ 71 Hình 3.19: Số lượng phàn nàn từ khách hàng từ 2008 ñến hai quí ñầu 2011 ...... 75 Hình 4.1: ðề xuất mức ñộ ưu tiên tổ chức các khóa học ..................................... 84
- 1 Tóm tắt Nghiên cứu này thực hiện nhằm: (a) xây dựng tiêu chí ñánh giá kết quả chương trình ñào tạo; (b) ño lường kết quả chương trình ñào tạo kĩ năng mềm năm 2010 tại công ty TNHH Sonion Việt Nam. Kết quả ñào tạo ñược ñánh giá theo mô hình ñánh giá bốn cấp ñộ của Kirkpatrick. Bốn cấp ñộ xếp theo trình tự từ thấp lên cao: phản ứng của học viên, kiến thức học viên, sự thay ñổi hành vi và các kết quả tác ñộng lên tổ chức. Nghiên cứu ñịnh tính ñược thực hiện nhằm xác ñịnh các tiêu chí cần ñánh giá theo bốn cấp ñộ mô hình Kirkpatrick. Nghiên cứu ñịnh lượng thực hiện phỏng vấn bằng bảng câu hỏi ñối với: (a) 120 học viên tham gia ñào tạo; (b) 08 trưởng bộ phận ñại diện các phòng ban, sau ñó dữ liệu ñược tổng hợp và thống kê bằng phần mềm Excel 2007. Kết quả ñánh giá cho thấy: (a) học viên có phản ứng tốt về công tác chuẩn bị, cơ sở vật chất và giảng viên hướng dẫn của chương trình ñào tạo, tuy nhiên ña số học viên chưa hài lòng về công tác khảo sát nhu cầu ñào tạo, nội dung khóa học và phương pháp ñào tạo; (b) gần 100% học viên ñạt mức ñiểm trên trung bình cho bài thi ñánh giá kiến thức cuối buổi học; (c) các trưởng bộ phận hài lòng về mức ñộ ứng dụng của học viên, và hài lòng về các yếu tố tác ñộng thuận lợi lên sự biến chuyển của học viên, nhưng họ chưa hài lòng về mức ñộ biến chuyển của học viên và các yếu tố rào cản trong quá trình ứng dụng; (d) các kết quả ñạt ñược trong tổ chức là khả quan, thông qua số lượng phàn nàn từ khách hàng giảm, trưởng bộ phận ñánh giá cao hơn kết quả thực hiện công việc của nhân viên và bản thân nhân viên ñánh giá cao chương trình ñào tạo và phát triển của bộ phận Nhân sự. ðề tài cung cấp thông tin có giá trị về mặt quản lý cho bộ phận Nhân sự và các trưởng bộ phận, trong việc cải thiện kết quả những chương trình ñào tạo kĩ năng mềm về sau. Ngoài ra, ñề tài cũng là nền tảng tiên phong cho công tác ñánh giá kết quả ñào tạo, không chỉ riêng chương trình ñào tạo kĩ năng mềm mà có thể áp dụng cho nhiều chương trình ñào tạo khác.
- 2 PHẦN MỞ ðẦU 1. Lý do chọn ñề tài Bất kì tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu những nhân viên có ñầy ñủ kĩ năng cứng và mềm, kiến thức, nhiệt huyết, ñáp ứng vượt xa mong ñợi của tổ chức. Vì thế, từ quan niệm xem ñào tạo là “chi phí”, quản trị hiện ñại ñã nâng tầm quan trọng của ñào tạo lên thành “ñầu tư”. Càng ngày có càng nhiều doanh nghiệp nhìn nhận việc ñào tạo nhân viên như là một hình thức ñầu tư trước mắt và lâu dài cho tổ chức. Theo Bảo Nguyên (2011), ñào tạo sẽ không có giá trị ñối với doanh nghiệp nếu chất lượng ñào tạo thấp và không mang lại hiệu quả. Doanh nghiệp mong muốn khoản ñầu tư sẽ tạo ra giá trị, và giá trị ñó ñược ño lường. Thực tế, ñánh giá kết quả ñào tạo ña phần chưa ñược quan tâm ñúng mức từ phía tổ chức và doanh nghiệp, gây lãng phí trong quá trình ñào tạo. Chưa thực hiện chương trình ñánh giá hiệu quả sau ñào tạo, doanh nghiệp không xác ñịnh ñược hiệu quả mang lại từ ñào tạo, cũng như không có kế hoạch nâng cao chất lượng chương trình ñào tạo ñào tiếp theo nhằm phát huy tối ña năng lực của nhân viên. Nằm trong xu thế chung ñó, công tác ñánh giá chất lượng ñào tạo tại cty TNHH Sonion VN cũng chưa ñược tổ chức hoàn thiện. Sonion VN là một công ty 100% vốn ðan Mạch, chuyên sản xuất linh kiện ñiện tử. ða số nhân viên và kĩ sư ñều tốt nghiệp các trường khối kĩ thuật. Từ nhu cầu thực tiễn, năm 2010, phòng Nhân sự Sonion thực hiện chương trình ñào tạo kĩ năng mềm cho một số kĩ sư và nhân viên, kế hoạch là toàn bộ nhân viên sẽ ñược ñào tạo trong năm 2011. Tổng chi phí ñào tạo sơ bộ năm 2010 là khoảng 1 tỉ ñồng, kế hoạch ñào tạo sắp xếp cho cả một năm, giáo trình và phương pháp sư phạm chuẩn bị công phu. Sau một năm triển khai khóa học, chưa có một ñánh giá chính thức nào về chất lượng cũng như kết quả của chương trình ñào tạo mang lại cho nhân viên và tổ chức. Việc ñánh giá ñang ñược thực hiện là việc yêu cầu người học ñiền một số ý kiến của mình ngay sau khi bước chân ra khỏi lớp. Các dữ liệu có sẵn chưa cung cấp ñược các thông tin có giá trị về mặt quản lý, chưa ñánh giá toàn diện một chương trình ñào tạo và chưa mang tính tổng kết kết quả. Ban Giám ñốc
- 3 công ty mong muốn có một câu trả lời: Kết quả chương trình ñào tạo ñã thực hiện có ñạt ñược mong ñợi? Chưa có tiền lệ nào cho việc ñánh giá kết quả ñào tạo tại Sonion, cũng như là chưa có một mô hình, phương pháp hay hệ thống ñánh giá nào ñể tham khảo cho công tác ñánh giá kết quả ñào tạo. Một chương trình ñào tạo ñược tổ chức công phu và tốn nhiều chi phí cần phải ñược ñánh giá hiệu quả mà nó mang lại, ñó là yêu cầu thực tiễn mà bộ phận Nhân sự phải ñáp ứng cho ban Giám ñốc. Do ý nghĩa thực tiễn của việc ñánh giá kết quả chương trình ñào tạo kĩ năng mềm là rất lớn và cấp thiết, chúng tôi quyết ñịnh chọn ñề tài: ðÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH ðÀO TẠO KĨ NĂNG MỀM TẠI CTY TNHH SONION VIỆT NAM NĂM 2010. Kết quả của ñề tài sẽ chỉ ra những mặt yếu và mạnh của chương trình ñào tạo, hiệu quả mang lại của chương trình ñào tạo, làm cơ sở cho việc thực hiện tiếp các chương trình ñào tạo sau thành công hơn. 2. Mục tiêu ñề tài: Nghiên cứu ñược thực hiện nhằm ño lường và ñánh giá kết quả của chương trình ñào tạo kĩ năng mềm trong năm 2010, qua ñó ñề xuất những biện pháp nâng cao chất lượng và kết quả cho những khóa ñào tạo tiếp theo. Kết quả của nghiên cứu cũng là cơ sở khoa học và thực tiễn giúp phòng Nhân sự có ñược thang ño ñánh giá kết quả cho những chương trình ñào tạo tương tự. ðể thực hiện mục ñích này, ñề tài sẽ thực hiện các việc sau: - Xây dựng tiêu chí ñánh giá kết quả chương trình ñào tạo. - ðánh giá kết quả ñào tạo. 3. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện tại cty TNHH Sonion VN với nhiều giai ñoạn của chương trình ñào tạo, từ lúc chuẩn bị ñào tạo cho tới khi kiến thức ñào tạo ñược sử dụng trong môi trường thực tế. Mỗi giai ñoạn ứng với một cấp ñộ ñánh giá kết quả ñào tạo, vì thế mỗi cấp ñộ ñánh giá có phạm vi nghiên cứu không giống nhau. Cấp ñộ 1 ñánh giá giai ñoạn chuẩn bị trước khóa học và tổ chức khóa học. ðối tượng nghiên cứu của cấp ñộ 1 là ñánh giá của học viên về chất lượng của các khóa học kĩ năng mềm do bộ phận Nhân sự và bộ phận sản xuất tổ chức. ðối tượng khảo
- 4 sát gồm 120 kĩ sư, nhân viên, trưởng nhóm làm việc toàn thời gian ñã tham gia từ khóa K14 ñến K28. Thời gian khảo sát từ 08/2010 ñến 10/2010. Cấp ñộ 2 ñánh giá giai ñoạn vừa kết thúc khóa học. ðối tượng nghiên cứu của cấp ñộ này là ñánh giá của giảng viên hướng dẫn về khối lượng kiến thức học viên tiếp thu. ðối tượng khảo sát gồm có 120 kĩ sư, nhân viên, trưởng nhóm làm việc toàn thời gian ñã tham gia từ khóa K14 ñến K28. Thời gian khảo sát từ tháng 08/2010 ñến 10/2010. Cấp ñộ 3 ñánh giá giai ñoạn sau ñào tạo khoảng 6 tháng. ðối tượng nghiên cứu của cấp ñộ 3 là ñánh giá của trưởng bộ phận về mức ñộ ứng dụng nội dung khóa học, sự biến chuyển hành vi của học viên cùng sự tác ñộng của các yếu tố thuận lợi và rào cản trong quá trình áp dụng các khóa từ K1 ñến K13 tổ chức từ tháng 01/2010 ñến 07/2010. ðối tượng khảo sát gồm có 08 trưởng bộ phận ñại diện cho các phòng ban. Cấp ñộ 4 ñánh giá giai ñoạn sau ñào tạo 1 năm ñối với các khóa K1 ñến K28. ðối tượng nghiên cứu của cấp ñộ này là ñánh giá của trưởng bộ phận về kết quả thực hiện công việc của học viên, số lượng phàn nàn khách hàng và chất lượng chương trình ñào tạo và phát triển. ðối tượng khảo sát gồm 08 trưởng bộ phận, thời gian khảo sát từ 01/2010 ñến 12/2010. 4. Phương pháp nghiên cứu: ðề tài ñược thực hiện thông qua hai giai ñoạn theo trình tự: - Nghiên cứu sơ bộ: dùng phương pháp ñịnh tính. Kĩ thuật thảo luận nhóm với bộ phận Nhân sự, giảng viên nội bộ và một số các trưởng bộ phận nhằm khám phá, ñiều chỉnh, bổ sung các biến quan sát ño lường các khái niệm nghiên cứu. Kết quả thảo luận của nhóm là các biến quan sát của 4 cấp ñộ ñánh giá ñào tạo Kirkpatrick ñã ñược ñiều chỉnh phù hợp với ñặc tính riêng của chương trình ñào tạo tại Sonion. Tham khảo phụ lục 5 về dàn bài thảo luận nhóm. - Nghiên cứu chính thức: dùng phương pháp thống kê mô tả sau khi phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi ñối với cấp ñộ 1 và 3. Cấp ñộ 1 phỏng vấn 120 kĩ sư, nhân viên và trưởng nhóm ñang làm việc toàn thời gian và ñã tham gia chương trình ñào tạo, cấp
- 5 ñộ 3 phỏng vấn 8 trưởng bộ phận. ðối với cấp ñộ 4 (kết quả mang lại trong tổ chức), phương pháp phỏng vấn trực tiếp các trưởng bộ phận ñược thực hiện. Bảng câu hỏi ñược hình thành theo cách: thảo luận nhóm bản câu hỏi nguyên gốc ñiều chỉnh bản câu hỏi chính thức. Các khóa học nhóm theo từng cấp ñộ ñánh giá như hình 1. Cấp ñộ 4 Tháng 01 ñến 12 / 2010 K1 – K28 Cấp ñộ 3 Tháng 01 ñến 07 / 2010 K1 – K13 Cấp ñộ 2 Tháng 08 ñến 10 / 2010 K14 – K28 Cấp ñộ 1 Tháng 08 ñến 10 / 2010 K14 – K28 Hình 1: Các khóa học nhóm theo cấp ñộ ñánh giá Qui trình nghiên cứu như hình 2.
- 6 Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu lý thuyết - Khái niệm cơ bản Thu thập thông tin có sẵn - Lý thuyết ñánh giá chất lượng dịch vụ - Lý thuyết ñánh giá kết Thu thập thông tin Tổng quan về công ty và thực trạng quả ñào tạo - Thông tin thứ cấp: xem tài liệu chương trình ñào tạo - Qui trình ñánh giá - Thông tin sơ cấp: phỏng vấn, bảng - Tổng quan về công ty - Các mô hình ñánh giá câu hỏi - Thực trạng chương trình ñào tạo - Lựa chọn mô hình 2010 ðG ðG ðG ðG Kirkpatrick phản kết mức tác + Mục tiêu ñào tạo ứng quả ñộ ñộng + Qui trình, hình thức ðT, các khóa học ứng lên học ñã tổ chức tập dụng cty + Công tác ðG chương trình ðT Thiết kế nghiên cứu Tiêu chí ñánh giá KQðT ðánh giá kết quả chương trình ðT Nhóm yếu tố 1 Cð 1: phản ứng về khóa học Nhóm yếu tố 2 Cð 2: kết quả học tập của học viên Nhóm yếu tố 3 Cð 3: mức ñộ ứng dụng trong thực tiễn Nhóm yếu tố 4 Cð 4: tác ñộng của CTðT lên công ty Kết quả ñánh giá CTðT Có Yếu tố ñược ñánh giá tốt? Tiếp tục phát huy Không Phương hướng mở rộng ðề xuất giải pháp khắc phục nhằm cải tiến và nâng cao chất ñề tài lượng và kết quả ñào tạo Hình 2: Qui trình nghiên cứu
- 7 Những nội dung cần khảo sát: - Cấp ñộ 1: + Khảo sát nhu cầu ñào tạo: chương trình ñào tạo ñúng với mong muốn của học viên, chương trình ñào tạo cần thiết ñể thực hiện tốt công việc + Công tác chuẩn bị: sắp xếp thời gian lớp học, tài liệu giới thiệu về buổi học gởi trước khi học viên ñến lớp, xem xét và biên tập nội dung của tài liệu và trò chơi. + Nội dung khóa học: phần video trình bày nội dung chính, cấu trúc tài liệu, mối liên hệ giữa thực tế và lý thuyết thông qua các ví dụ từ giảng viên. + Phương pháp ñào tạo: làm việc nhóm, tình huống nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, trò chơi, mô phỏng và ñóng vai, phương pháp diễn thuyết và thuyết trình. + Cơ sở vật chất: công cụ và dịch vụ hỗ trợ, thiết kế và sắp xếp phòng học + Giảng viên hướng dẫn: kiến thức, kinh nghiệm, dẫn dắt và liên kết chủ ñề, giải ñáp thắc mắc, ñiều khiển thảo luận và trò chơi, khuấy ñộng không khí lớp học. - Cấp ñộ 2: Kết quả cuối buổi học (bài kiểm tra kiến thức sau buổi học) - Cấp ñộ 3: + Mức ñộ ứng dụng mục tiêu khóa học: mức ñộ nhân viên hoàn thành bảng kế hoạch hành ñộng, ứng dụng ít nhất một nội dung và mức ñộ ứng dụng thường xuyên. + Sự biến chuyển trong công việc: mức ñộ tích cực của biến chuyển hành vi, thái ñộ và phương pháp làm việc trong môi trường làm việc thực tế. + Các yếu tố là rào cản trong quá trình ứng dụng như: mong muốn thay ñổi từ bản thân nhân viên và mối quan hệ giữa các phòng ban. + Các yếu tố tác ñộng thuận lợi lên quá trình ứng dụng của học viên: văn hóa, môi trường làm việc, sự hỗ trợ của cấp quản lý và chính sách khen thưởng. - Cấp ñộ 4: + Sự phàn nàn của khách hàng + Sự hài lòng của nhân viên và trưởng bộ phận + Kết quả ñánh giá cá nhân cuối năm. 5. Ý nghĩa thực tiễn của ñề tài: ðối với công ty: báo cáo ñánh giá kết quả chương trình ñào tạo kĩ năng mềm là cơ sở khoa học và khách quan giúp cho phòng Nhân sự và ban Giám ñốc xem xét lại
- 8 thành quả ñào tạo, là tiền ñề cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng ñào tạo cho các khóa học kĩ năng mềm sẽ tổ chức trong năm 2011. 6. Cấu trúc nghiên cứu: Nghiên cứu gồm có phần mở ñầu và 4 chương. Phần mở ñầu: giới thiệu lý do hình thành ñề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của ñề tài và khung phân tích. Chương 1: Cơ sở lý luận về ñánh giá kết quả ñào tạo. Chương 1 nêu ra một số khái niệm, ñịnh nghĩa các thuật ngữ và các mô hình ñánh giá kết quả ñào tạo trên thế giới. Chương 2: Tổng quan về công ty TNHH Sonion VN và chương trình ñào tạo kĩ năng mềm trong năm 2010. Chương 3: ðánh giá kết quả ñào tạo chương trình ñào tạo kĩ năng mềm theo các cấp ñộ. Chương này trình bày kết quả tổng hợp và phân tích của từng cấp ñộ ñánh giá. Chương 4: Giải pháp hoàn thiện chương trình ñào tạo kĩ năng mềm tại cty TNHH Sonion VN. Chương cuối ñề xuất một số giải pháp ñể hoàn thiện hơn nữa chương trình ñào tạo về sau.
- 9 Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chương cơ sở lý thuyết cung cấp cho ñộc giả cơ sở lý luận khoa học cho việc thực hiện nghiên cứu. Chương này trình bày một số khái niệm và thuật ngữ sử dụng trong nghiên cứu: ñào tạo, ñánh giá kết quả ñào tạo và kĩ thuật ñánh giá, một số mô hình ñánh giá kết quả ñào tạo ñang sử dụng trên thế giới, giới thiệu mô hình ñánh giá kết quả ñào tạo bốn cấp ñộ của tác giả Donald Kirkpatrick, một mô hình ñánh giá ñào tạo ñược sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành công nghiệp 1.1. Các khái niệm nghiên cứu 1.1.1 ðào tạo, giáo dục, huấn luyện và phát triển 1.1.1.1 ðào tạo Trích businessdictionary.com, ðào tạo là một hoạt ñộng có tổ chức nhằm truyền ñạt thông tin hoặc các hướng dẫn nhằm cải thiện thành tích của học viên hoặc giúp học viên ñạt ñược một mức ñộ yêu cầu về kiến thức hay kĩ năng. Từ ñiển Bách khoa toàn thư mở ñịnh nghĩa: “ðào tạo ñề cập ñến việc dạy các kĩ năng thực hành, nghề nghiệp hay kiến thức liên quan ñến một lĩnh vực cụ thể, ñể người học lĩnh hội và nắm vững những tri thức, kĩ năng, nghề nghiệp một cách có hệ thống ñể chuẩn bị cho người ñó thích nghi với cuộc sống và khả năng ñảm nhận một công việc nhất ñịnh”. Cũng theo từ ñiển bách khoa toàn thư mở, có nhiều dạng ñào tạo: ñào tạo cơ bản và ñào tạo chuyên sâu, ñào tạo chuyên môn và ñào tạo nghề, ñào tạo lại, ñào tạo từ xa, tự ñào tạo... Theo Từ ñiển giáo dục học (2001), ðào tạo là “quá trình chuyển giao có hệ thống, có phương pháp về những kinh nghiệm, những tri thức, những kĩ năng... ñồng thời bồi dưỡng những phẩm chất ñạo ñức cần thiết và chuẩn bị tâm thế cho người học ñi vào cuộc sống lao ñộng tự lập, góp phần xây dựng và bảo vệ ñất nước. Ngày nay, ñào tạo ñang dần tiến tới hợp tác song phương với người học ñể giúp họ chủ ñộng, tích cực, tự giác chiếm lĩnh lấy tri thức, tự trang bị hành trang nghề nghiệp, chuyên môn”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM
138 p | 1456 | 548
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 823 | 192
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 596 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 555 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 403 | 141
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 449 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 510 | 128
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 396 | 70
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định
26 p | 398 | 64
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 339 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 222 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 235 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
26 p | 228 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 223 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 182 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 252 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn