Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Scavi ở thị trường Việt Nam
lượt xem 4
download
Đề tài nghiên cứu có ý nghĩa khoa học là tổng hợp lý luận đã có từ nhiều nguồn khác nhau thành một quy trình trong việc phân tích và đề xuất các giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp một các cơ bản, dễ hiểu và dễ sử dụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Scavi ở thị trường Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM THỊ DUYÊN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY SCAVI Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM THỊ DUYÊN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY SCAVI Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ NGỌC PHƯƠNG TP. Hồ Chí Minh – Năm 2013
- -i- MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài và ý nghĩa của đề tài. ............................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu. ...........................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ....................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu. ..................................................................................2 5. Mô hình nghiên cứu đề nghị. ............................................................................3 6. Kết cấu luận văn .................................................................................................4 CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ GIỚI THIỆU CÔNG TY SCAVI. 1.1. Các khái niệm ....................................................................................................5 1.1.1. Cạnh tranh .............................................................................................5 1.1.2. Năng lực cạnh tranh. ............................................................................6 1.1.3. Năng lực lõi. ...........................................................................................8 1.1.4. Lợi thế cạnh tranh.................................................................................8 1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. .................8 1.2.1. Văn hóa tổ chức .....................................................................................9 1.2.2. Cơ cấu tổ chức và quản trị.................................................................10 1.2.3. Nguồn nhân lực....................................................................................10 1.2.4. Sản xuất. ...............................................................................................10 1.2.5. Nghiên cứu và phát triển....................................................................11 1.2.6. Marketing và thương hiệu. ................................................................11 1.2.7. Tài chính. ..............................................................................................11 1.2.8. Đặc tính của sản phẩm. ......................................................................11 1.2.9. Dịch vụ chăm sóc khách hàng. ..........................................................12 1.3. Giới thiệu về công ty Scavi. ...........................................................................12 1.3.1. Lịch sử hình thành và phát triển. .....................................................12
- - ii - 1.3.2. Vài nét về nhãn hiệu Francesca Mara. ............................................15 1.3.3. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong công ty. .........................16 1.4. Đối thủ cạnh tranh của công ty Scavi ở thị trường Việt Nam. ................22 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 2.1. Phương pháp nghiên cứu. .............................................................................25 2.1.1. Nghiên cứu sơ bộ .................................................................................25 2.1.2. Nghiên cứu chính thức. ......................................................................28 2.2. Quy trình nghiên cứu. ....................................................................................28 2.3. Xây dựng thang đo. ........................................................................................29 2.3.1. Thang đo nguồn nhân lực. .................................................................30 2.3.2. Thang đo trình độ nghiên cứu và phát triển...................................30 2.3.3. Thang đo thương hiệu và hoạt động marketing.............................30 2.3.4. Thang đo năng lực tài chính. .............................................................31 2.3.5. Thang đo về công nghệ sản xuất. ......................................................31 2.3.6. Thang đo về đặc tính sản phẩm. .......................................................31 2.3.7. Thang đo năng lực quản trị và cơ cấu tổ chức. ..............................32 2.3.8. Thang đo văn hóa tổ chức. .................................................................32 2.4. Mẫu khảo sát. ..................................................................................................32 2.5. Phương pháp xử lý dữ liệu ............................................................................34 CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY SCAVI Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM. 3.1. Một số dữ liệu từ kết quả điều tra nghiên cứu sơ bộ. ...............................36 3.2. Đánh giá về nguồn nhân lực..........................................................................38 3.3. Đánh giá năng lực nghiên cứu và phát triển. .............................................39 3.4. Đánh giá tình hình tài chính. ........................................................................40 3.5. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu và hoạt động marketing.........40 3.6. Về trình độ công nghệ sản xuất. ...................................................................43
- - iii - 3.7. Về đặc tính sản phẩm. ....................................................................................45 3.8. Về năng lực quản trị và cơ cấu tổ chức. ......................................................46 3.9. Về văn hóa tổ chức. ........................................................................................47 3.10. Tổng hợp kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh của Scavi. .................48 KẾT LUẬN .............................................................................................................51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................53 PHỤ LỤC ................................................................................................................55
- - iv - LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin cảm ơn chân thành đến: Qúy thầy cô trường Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã hết lòng truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trường. Tôi đặc biệt cảm ơn TS. Hồ Ngọc Phương, thầy đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Cha mẹ, chồng và những người thân trong gia đình đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Ban giám đốc công ty Scavi và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn PHẠM THỊ DUYÊN
- -v- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn PHẠM THỊ DUYÊN
- - vi - DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ĐLC: Độ lệch chuẩn. KCN: Khu công nghiệp. VN: Việt Nam. VND: Việt Nam đồng. TB: Trung bình. TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh. TT: Thứ tự.
- - vii - DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. 1: Số lượng nhân viên và số chuyền may của Scavi. ........................ 17 Bảng 1. 2: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của Scavi từ 2010-2012. ... 18 Bảng 2. 1: Bảng câu hỏi nghiên cứu sơ bộ. ...................................................... 26 Bảng 2. 2: Tiến độ thực hiện các nghiên cứu. ................................................... 28 Bảng 3. 1: Kết quả đánh giá nguồn nhân lực của Scavi và các đối thủ. ............ 38 Bảng 3. 2: Kết quả đánh giá hoạt động nghiên cứu và phát triển của Scavi và các đối thủ. ....................................................................................................... 39 Bảng 3. 3: Kết quả đánh giá tình hình tài chính của Scavi và các đối thủ......... 40 Bảng 3. 4: Kết quả đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu và hoạt động marketing của Scavi và các đối thủ. ................................................................. 41 Bảng 3. 5: Kết quả đánh giá trình độ công nghệ sản xuất của Scavi và các đối thủ. ................................................................................................................... 43 Bảng 3. 6: Kết quả đánh giá đặc tính sản phẩm của Scavi và các đối thủ. ....... 45 Bảng 3. 7: Kết quả đánh giá năng lực quản trị và cơ cấu tổ chức. ................... 47 Bảng 3. 8: Kết quả đánh giá văn hóa tổ chức của Scavi và các đối thủ. ........... 48 Bảng 3. 9: Tổng hợp kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các công ty........... 48 Bảng 3. 10: Tóm tắt các yếu tố trong chuỗi giá trị của công ty Scavi. .............. 49
- - viii - DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 0. 1: Mô hình nghiên cứu đề nghị năng lực cạnh tranh của công ty Scavi.. 3 Hình 1. 1: Dây chuyền giá trị của công ty. ......................................................... 9 Hình 1. 2: Bản đồ vị trí các công ty chi nhánh của Scavi ở Châu Á. .............. 13 Hình 1. 3: Sơ đồ tổ chức công ty. .................................................................... 16 Hinh 2. 1: Mô hình nghiên cứu chính thức. ...................................................... 27 Hinh 2. 2: Quy trình nghiên cứu. ...................................................................... 29 Hình 3. 1: Hình thức khách hàng biết đến nhãn hiệu Francesca Mara. ............ 36 Hình 3. 2: Hình thức khuyến mãi khách hàng ưa thích. .................................... 37 Hình 3. 3: Những yếu tố khách hàng quan tâm khi lựa chọn sản phẩm. ........... 37 Hình 3. 4: Các địa điểm khách hàng thường mua sản phẩm............................. 38
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài và ý nghĩa của đề tài. Lí do chọn đề tài. Scavi là công ty đầu tư nước ngoài đầu tiên trong ngành trang phục lót được thành lập ở Việt Nam vào năm 1988. Qua 25 năm hình thành và phát triển, từ một công ty nhỏ ban đầu nay Scavi là một công ty lớn mạnh với năm nhà máy ở Biên Hòa, Bảo Lộc, Huế, Đà Nẵng, Lào và các văn phòng đại diện ở Pháp, Trung Quốc. Tuy phát triển mạnh mẽ và là một trong những công ty hàng đầu ngành Dệt may Việt Nam song Scavi không nằm ngoài xu thế chung của các công ty dệt may ở Việt Nam hiện nay là gia công cho các công ty nước ngoài. Trước nhu cầu cao của thị trường trong nước cùng với bề dày kinh nghiệm 25 năm công ty phát triển đồ lót, có thực lực lớn về nguồn nhân lực cũng như công nghệ, Ban giám đốc đã quyết định phát triển thị trường trong nước cho sản phẩm của công ty. Để phát triển thị trường trong nước thì việc đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty là hết sức cần thiết. Vì vậy tôi thực hiện đề tài: “Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Scavi ở thị trường Việt Nam” nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của công ty và làm luận văn tốt nghiệp của mình. Ý nghĩa của đề tài. Đề tài nghiên cứu có ý nghĩa khoa học là tổng hợp lý luận đã có từ nhiều nguồn khác nhau thành một quy trình trong việc phân tích và đề xuất các giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp một các cơ bản, dễ hiểu và dễ sử dụng. Đề tài nghiên cứu cung cấp cho Ban giám đốc của công ty một nguồn tài liệu tham khảo tốt, đưa ra các giải pháp cụ thể góp phần gia tăng thị phần trong nước của công ty.
- 2 2. Mục tiêu nghiên cứu. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh. - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm đồ lót. - Phân tích năng lực của công ty Scavi trong việc cạnh tranh thu hút khách hàng đối với sản phẩm đồ lót. - Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty Scavi ở thị trường Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là năng lực cạnh tranh của công ty Scavi ở thị trường trong nước. Phạm vi nghiên cứu là các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Scavi, một số đối thủ cạnh tranh và thị trường tiêu dùng đồ lót tại thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Bình Dương. Các số liệu nghiên cứu bao gồm: - Số liệu thứ cấp được thu thập tại công ty Scavi. Bên cạnh đó, luận văn còn sử dụng các số liệu thống kê của Tổng cục thống kê. - Số liệu sơ cấp được thu thập theo phương pháp xin ý kiến chuyên gia và lập bảng khảo sát người tiêu dùng nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 4. Phương pháp nghiên cứu. Nghiên cứu được thực hiện gồm hai bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Bước nghiên cứu sơ bộ tác giả dùng phương pháp định tính, sử dụng phỏng vấn chuyên gia và thảo luận tay đôi. Nghiên cứu định tính này có hai mục đích chính là khám phá sơ bộ thái độ, hành vi người tiêu dùng và để điều chỉnh, bổ
- 3 sung các khái niệm nghiên cứu. Bước nghiên cứu chính thức tác giả dùng phương pháp định lượng, phỏng vấn người tiêu dùng thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn trực diện với chuyên gia. Nghiên cứu định lượng này dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh của Scavi so với ba đối thủ cạnh tranh chính ở thị trường Việt Nam hiện nay là Triumph, Wacoal, Quadrille & Vera. Luận văn sử dụng công cụ phân tích dữ liệu thống kê mô tả. 5. Mô hình nghiên cứu đề nghị. Nguồn Marketing và nhân lực thương hiệu Nghiên cứu và phát triển Văn hóa tổ chức, NĂNG LỰC Công nghệ cơ cấu tổ chức và sản xuất CẠNH TRANH quản trị CỦA CÔNG TY Tài chính Dịch vụ chăm sóc khách hàng Đặc tính của sản phẩm Hình 0. 1: Mô hình nghiên cứu đề nghị năng lực cạnh tranh của công ty Scavi. Nguồn: Tác giả. Mô hình nghiên cứu đề nghị trên thể hiện: (1) Có 7 yếu tố (vòng tròn) quyết định đến năng lực cạnh tranh của công ty Scavi. (2) Văn hóa tổ chức, cơ cấu tổ chức và quản trị là 2 yếu tố nền tảng cho 7 yếu tố trên. Như vậy, có 9 yếu tố cần tiến hành điều tra phân tích để đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty. Các yếu tố này sẽ được xem xét lại sau khi khảo sát sơ bộ.
- 4 6. Kết cấu luận văn Mở đầu Chương 1. Lý thuyết năng lực cạnh tranh và giới thiệu công ty Scavi. Chương 2. Phương pháp nghiên cứu. Chương 3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Scavi ở thị trường Việt Nam. Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục
- 5 CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ GIỚI THIỆU CÔNG TY SCAVI. 1.1. Các khái niệm 1.1.1. Cạnh tranh Cạnh tranh xuất hiện và gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa. Trong nền kinh tế thị trường theo xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Khái niệm cạnh tranh đã được đề cập rất nhiều và có nhiều cách nhìn nhận khác nhau về cạnh tranh. Theo Michael E. Porter (1985) thì: “Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả của quá trình là sự bình quân hóa lợi nhuận theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi”. Ông cho rằng để cạnh tranh thành công, các doanh nghiệp phải có được lợi thế cạnh tranh dưới dạng chi phí thấp hoặc sản phẩm có sự khác biệt để giữ được lợi thế cạnh tranh như sản phẩm tạo ra có chất lượng cao hơn, hoặc sản xuất có hiệu quả hơn. M.Porter đặc biệt nhấn mạnh tới năng lực tạo ra sự khác biệt, đáp ứng nhu cầu riêng của người tiêu dùng và coi đó là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay. Cạnh tranh là một đặc tính tất yếu của nền kinh tế thị trường, là một cuộc đua không dứt. Theo ý nghĩa kinh tế, cạnh tranh là quá trình kinh tế mà trong đó các chủ thể kinh tế ganh đua nhau, tìm mọi biện pháp (cả nghệ thuật kinh doanh lẫn thủ đoạn kinh doanh) để đoạt được mục tiêu kinh tế chủ yếu là chiếm lĩnh thị trường, tối đa hóa lợi nhuận... (Đặng Minh Diệu Huyền, 2012). Cạnh tranh có thể đưa lại lợi ích cho người này và thiệt hại cho người khác nhưng xét dưới góc độ toàn xã hội thì cạnh tranh luôn có tác dụng tích cực như sản phẩm tốt hơn, giá rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn.
- 6 Cạnh tranh là vấn đề cơ bản quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Khả năng cạnh tranh là thước đo xác định tính hiệu quả các hoạt động của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp điều chỉnh các chiến lược, cải tiến sản xuất, nhân sự... cho hợp lý. Có nhiều hình thức cạnh tranh khác nhau: cạnh tranh quốc gia, cạnh tranh ngành, cạnh tranh doanh nghiệp trong ngành mà biểu hiện ra là cạnh tranh sản phẩm. Trong nghiên cứu này, tôi tập trung nghiên cứu về hình thức cạnh tranh doanh nghiệp. Cạnh tranh doanh nghiệp trong ngành là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp trong việc dành thị phần bằng cách thỏa mãn tốt nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Canh tranh sản phẩm là sự ganh đua về chất lượng, giá cả, hình thức, mẫu mã... của các sản phẩm cùng loại nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Với quan điểm này, cạnh tranh sản phẩm biểu hiện ở các hình thức khác nhau như: cạnh tranh về đặc tính, cạnh tranh về giá cả, cạnh tranh về thương hiệu. Vấn đề cạnh tranh sản phẩm buộc các nhà sản xuất phải làm sao để sản xuất ra những sản phẩm với chất lượng tốt bằng chi phí rẻ nhất và thời gian ngắn nhất. Cạnh tranh doanh nghiệp và cạnh tranh sản phẩm là hai hình thức cạnh tranh luôn gắn liền với nhau. Thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chính là sức cạnh tranh của sản phẩm của doanh nghiệp đó trên thị trường. 1.1.2. Năng lực cạnh tranh. Theo Phạm Thị Bích Ngọc (2010), “một sản phẩm hàng hóa được coi là có năng lực cạnh tranh khi nó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về chất lượng, giá cả, tính năng, kiểu dáng, tính độc đáo hay sự khác biệt, thương hiệu, bao bì… hơn hẳn so với những sản phẩm hàng hóa cùng loại. Nhưng năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa lại được định đoạt bởi năng lực
- 7 cạnh tranh của doanh nghiệp. Sẽ không có năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa cao khi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm đó thấp”. Dưới đây là một số các quan niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: - Thứ nhất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận của doanh nghiệp (Đỗ Huy Hà, 2011). Đây là cách quan niệm khá phổ biến hiện nay, theo đó năng lực cạnh tranh là khả năng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ so với các đối thủ và khả năng “thu lợi” của các doanh nghiệp. - Thứ hai, năng lực cạnh tranh đồng nghĩa với năng suất lao động. Theo Michael E. Porter (1985), năng suất lao động là thước đo duy nhất về năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên quan niệm này chưa gắn với việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của doanh nghiệp. Từ các quan điểm về năng lực cạnh tranh đã nêu ở trên có thể thấy rằng, tuy có một số cách tiếp cận khác nhau về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhưng các quan niệm này đều thống nhất cho rằng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được thể hiện qua thị trường là khả năng giành và chiếm thị trường bằng giá cả, chất lượng và sự khác biệt. Vì vậy, theo tác giả năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng của doanh nghiệp trong việc thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá cả, chất lượng và tính độc đáo có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương tự trên thị trường để giành được thị phần tương xứng.
- 8 1.1.3. Năng lực lõi. Năng lực lõi là tất cả các kiến thức, công nghệ, kỹ năng và kinh nghiêm cơ bản cho hoạt động của doanh nghiệp và mang đến cho doanh nghiệp tính đặc thù riêng biệt. Năng lực cốt lõi có thể là công nghệ, bí quyết kỹ thuật, mối quan hệ thân thiết với khách hàng, hệ thống phân phối, thương hiệu mạnh. Năng lực cốt lõi là sự hợp nhất, gom tất cả công nghệ và chuyên môn của công ty vào mục tiêu. 1.1.4. Lợi thế cạnh tranh. Có thể chia lợi thế cạnh tranh thành 2 nhóm cơ bản: Lợi thế về chi phí thấp, lợi thế về sự khác biệt. Lợi thế cạnh tranh là sự lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh nhờ cống hiến giá trị lớn hơn, hoặc do có giá rẻ hơn, hay vì cung cấp nhiều lợi ích hơn, đủ biện minh cho mức giá cao của mình. 1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là tổng hợp sức mạnh từ các nguồn lực hiện có và có thể huy động được của doanh nghiệp. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp được thể hiện chủ yếu qua nguồn nhân lực, nguồn vật lực, nguồn lực tài chính tổ chức, kinh nghiệm… Dựa vào mô hình chuỗi giá trị của M.Porter để đánh giá các yếu tố nội bộ doanh nghiệp tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo M.Porter, doanh nghiệp có thể được xem như một chuỗi các họat động chuyển hóa các yếu tố đầu vào thành đầu ra (chuỗi giá trị - value chain). Các sản phẩm (đầu ra) của doanh nghiệp sẽ được khách hàng nhìn nhận, đánh giá giá trị theo quan điểm của họ. Nếu khách hàng đánh giá cao, họ sẽ sẵn sàng trả mức cao hơn cho sản phẩm của doanh nghiệp; ngược lại, nếu họ đánh giá thấp, thì doanh nghiệp hạ giá xuống. Các hoạt động chuyển hóa đó làm gia tăng
- 9 giá trị cho sản phẩm cuối cùng của doanh nghiệp. M.Porter gọi đó là các hoạt động tạo ra giá trị và khái quát thành chín nhóm hoạt động và phân ra thành hai loại: - Các hoạt động chủ yếu là những hoạt động liên quan trực tiếp đến việc tạo ra những hình thái vật chất của sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Các hoạt động này bao gồm hoạt động hậu cần đầu vào, chế tạo sản phẩm, hậu cần đầu ra, marketing và thực hiện các dịch vụ sau bán hàng. - Các hoạt động hỗ trợ là những hoạt động tạo ra các cơ sở và điều kiện cần thiết kế để tiến hành các hoạt động chính. Các hoạt động này bao gồm những yếu tố, quá trình thuộc nền tảng chung của doanh nghiệp, phát triển công nghệ, quản trị nguồn nhân lực và hoạt động thu mua đầu vào. G F A Cấu trúc hạ tầng của công ty Các hoạt Quản trị nguồn nhân lực động Phát triển công nghệ Phần hỗ trợ Mua sắm / thu mua lời E Các hoạt Các hoạt Marketing H động đầu Vận động đầu và bán Dịch vụ vào hành ra hàng B C D Các hoạt động chủ yếu Hình 1. 1: Dây chuyền giá trị của công ty. Nguồn: Michael E. Porter (1985). 1.2.1. Văn hóa tổ chức. Những tổ chức thành công thường là những tổ chức độc đáo, khác biệt bởi nó tạo ra những giá trị, chuẩn mực, những niềm tin, những nghi thức riêng biệt có hiệu quả cho sự phát triển của tổ chức và trong việc hướng dẫn các hành vi của người lao động (Nguyễn Hữu Lam, 2007).
- 10 Văn hóa tổ chức bao gồm những chuẩn mực, các giá trị, nguyện vọng và niềm tin cơ bản mà lãnh đạo doanh nghiệp kiên trì theo đuổi thông qua những chương trình hành động của mình. Văn hóa tổ chức còn được thể hiện ở cách thức nhà quản trị ra các quyết đinh, thái độ của doanh nghiệp đối với việc thực hiện các trách nhiệm xã hội. 1.2.2. Cơ cấu tổ chức và quản trị. Nhà quản trị là người quyết định cơ cấu của tổ chức và đóng vai trò đầu tàu trong việc phát triển tổ chức. Thay đổi và phát triển tổ chức là một nhiệm vụ thường xuyên liên tục và đồng thời là một hoạt động quan trọng của nhà quản trị đặc biệt trong điều kiện của môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức phù hợp là yếu tố quan trọng nâng cao sức mạnh của tổ chức trong việc cạnh tranh với các đối thủ. 1.2.3. Nguồn nhân lực Nguồn nhân lực bao gồm các nhà quản trị các cấp và người thừa hành trong doanh nghiệp. Khi phân tích nhà quản trị các cấp cần phải xem xét và đánh giá những khía cạnh cơ bản như các kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp, những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các chức năng quản trị và những lợi ích mà nhà quản trị mang lại cho tổ chức. Đối với người thừa hành trong doanh nghiệp, việc phân tích do nhà quản trị trực tiếp thực hiện, mục tiêu là nhằm đánh giá tay nghề, trình độ chuyên môn để có cơ sở chuẩn bị các chiến lược về nhân sự chuyên môn trong các bộ phận và triển khai các chương trình hành động thích nghi với khả năng của người thừa hành trong đó có cả kế hoạch đào tạo và tái đào tạo để người thừa hành thích nghi với công việc được phân. 1.2.4. Sản xuất. Sản xuất là chức năng trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực hoạt động chính, có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn