Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng và giải pháp phát triển siêu thị ở thành phố Cần Thơ đến năm 2010
lượt xem 5
download
Đề tài nghiên cứu nhằm hệ thống hóa những lý luận chung về siêu thị; tóm tắt lịch sử phát triển siêu thị trên thế giới và quá trình phát triển siêu thị ở Việt Nam; đánh giá triển vọng phát triển siêu thị ở thành phố Cần Thơ trên cơ sở đánh giá những mặt đã đạt được và những mặt còn tồn tại; những thuận lợi và khó khăn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng và giải pháp phát triển siêu thị ở thành phố Cần Thơ đến năm 2010
- I BO GIAO DT)C vA DAO T~O TRUONG D~I HOC KINH rE TP. HCM. --------
- MUCLUC • • Trang PHAN Ma DAU ...................................................................................................... 1 Chuang 1: GIOI THI$U CHUNG vE SIEU THJ ................................................... 4 1.1. KHAI NIBM VE SIEU THJ v ANHUNG DAC TRlfNG CUA SIEU THJ ............ 4 1.1.1. Khai ni~m .................................................................................................. 4 1.1.2. Cac d~c trung cua sieu thi ......................................................................... 4 1.1.3. Phan lo~i sieu thi ....................................................................................... 6 1.1.3 .1. Phan lo~i theo quy mo ...................................................................... 6 1.1.3.2. Phan lo~i theo chien lUQ'C va hinh sach kinh doanh ························· 6 1.1.4. Vi tri sieu thi trong m~ng lucri phan ph6i ban le hi~n d~i ......................... 7 . . v a1 tro cua s1eu t h•! trong xa~h"• 1. 15 91. ...............................................-............... . 8 0 ' ? •A 1.2. Sl/ PHAT TRIEN SIEU THJ a cAc NU"dc TREN THE GIOI.. .................. 8 1.2.1. Lich sir phat tri~n sieu thi tren the gi6i ..................................................... R 1.2.2. Nhiing bai hQC kinh nghi~m ve phat tri~n sieu thi tren the gi6i ............. l 0 ---1-3~(~lht\--r-RiNIH>H-A-'f-'FR:I-EN--si-Etf-mJ-0V'te'lN*M ................................. n 1.4. MOl TRUONG KINH DOANH SIEU THJ avn;T NAM HIJ;:N NAY ....... 13 1.4.1. Moi tru
- 1.4.2.2. D6i thu qmh tranh .......................................................................... 16 1.4.2.3. Thuong m~i di~n tir ........................................................................ 16 1.4.2.4. San phdm thay the .......................................................................... 17 Chuang 2: THljC TR1~.NG PHAT TRIEN SIEU THl aTP. CAN THd ............ 18 2.1. TONG QUAN VE DIEU KI$N Tlj NHIEN, KINH TE - xA HQI THANH PRO CAN THd HIEN " >. - NAY ................................................................................. 18 2.1.1. Vi tri dia ly .... .- ......................................................................................... 18 2.1.2. Dan s6 ..................................................................................................... 18 2.1.3. T6 chuc cac dan vi hanh chinh ............................................................... 18 2.1.4. Co sa h~ tAng ........................................................................................... 19 2.1.5. Cong nghi~p ............................................................................................ 19 2.1.6. Nong, lam, ngu nghi~p ............................................................................ 19 2.1.7. Thuang m~i- Dich Vl) ............................................................................. 19 2.1.8. Khoa hQc cong ngh~ ................................................................................ 20 2.2. THljC T~NG PHAT TRIEN SIEU THl aTP. CAN THd ....................... 20 2.2.1. S\f phat trien sh~u thi 6 thfmh ph6 cAn Tho ............................................ 20 2.2.2. Thl,lc tr~ng t6 chuc ho~t d()ng kinh doanh sieu thi 6 TP. CAn Tho ......... 21 2.2.2.1. Quy mo va vi tri .............................................................................. 21 2.2.2.2. Mo hinh .......................................................................................... 22 2.2.2.3. Hang h6a ......................................................................................... 23 2.2.2.4. Khach hang ...................................................... :.............................. 24 2.2.2.5. V~ ho~t d()ng Marketing ................................................................. 25 2.2.2.5.1. San phdm ................................................................................ 25 2.2.2.5.2. Gia ca ..................................................................................... 26 2.2.2.5.3. Xuctien ban hang .................................................................. 26 2.2.2.5.4. Phan ph6i ............................................................................... 27 2.2.2.6. Nha cung clip .................................................................................. 28
- 2.2.2.7. Phuong tht'rc ban hang .................................................................... 28 2.2.2.8. Nhan vien ........................................................................................ 29 2.2.2.9. Khu giai tri ...................................................................................... 30 2.2.2.10. K~t qua ho~;tt d
- 3 .1.3 .2. Dg bao nhu cdu tieu dung cua TP Cdn Tha ................................... 40 3.1.3.2.1. Thu nh~p ................................................................................ 40 3.1.3.2.2. Mire chi tieu ........................................................................... 40 3.1.3.2.3. T6ng mire b{m le cua thfmh ph6 ............................................. 41 3 .1.3 .3. Mvc tieu phat tri€n sieu thi thanh ph6 Cdn Tha d~n nam 20 10 ..... 4 2 3.1.3.3.1. Mvc tieu dai h~n ..................................................................... 42 3.1.3.3.2. Cac mvc tieu cv th€ ................................................................ 42 3.2. DJNH HVdNG PHAT TRIEN SIEU THJ THANH PHO CAN THO ........... 42 3.2.1. Dinh huang vS quy ho~ch va mo hinh .................................................... 42 3.2.1.1. VS quy ho~ch .................................................................................. 42 3.2.1.2. vs mo hinh ..................................................................................... 43 3.2.2. Dinh huang vS t6 chirc quan ly ............................................................... 44 3.2.3. Dinh huang vS Marketing ....................................................................... 44 3 .2.3 .1. Chi~n luqc san phfim ...................................................................... 44 3.2.3.2. Chi6n luqc gia ................................................................................ 45 3.2.3.3. Chi6n luqc xuc ti6n ban hang ......................................................... 45 3.2.3.4. Chi6n luqc phan ph6i ..................................................................... 45 3.3. NHUNG GIAI PHAP DE THl/C HIBN DJNH HUONG .............................. 46 3.3.1. Cac giai phap tu phia Nha nu6c .............................................................. 46 3.3 .1.1. xay d\lllg va phat tri€n m~ng lu6i sieu thi trong Thanh ph6 .......... 46 3 .3 .1.2. Xay dgng chinh sach phat tri€n m~ng lu6i phan ph6i hang h6a .... 46 3.3.2. Cac giai phap tu phia doanh nghi~p ........................................................ 47 3.3.2.1. Giai phap vS v6n ............................................................................. 47 3.3.2.2. Giai phap vS ccr s& v~t chAt ky thu~t .............................................. 48 3.3 .2.3. Giai phap vS hang h6a .................................................................... 49 3.3.2.4. Giai phap vS thi hi6u ...................................................................... so 3.3.2.5. Giai phap vS phuang thirc ban hang ............................................... 52
- .'· p h'ap ve"' d'ao t ~o v a' quan 3 .3 .2 .6 . G tat ' 1'y nha"n vten ·" .................................... . 52 3.3.2.7. Giai phap v~ t6 chuc quim ly va di~u hanh ..................................... 53 3.4. KIENNGHJ ..................................................................................................... 54 3.4.1. D6i v6i Nhanu6c .................................................................................... 54 3.4.2. D6i v6i doanh nghi~p .............................................................................. 55 KETLUAN ............................................................................................................. 57 TAl LIBU THAM KHAO PH[JLlJC
- - 1- PHANMODAU 1. Ly do chqn d~ tai Qua trlnh cong nghi~p h6a, hi~n d~i h6a nganh thuong m~i ban le Vi~t Nam di~n ra trong b6i canh Vi~t Nam dang ti~n hanh cong CUQC dbi m6i, xay d\ffig nen kinh t~ thi tru(mg va chu d(>ng h9i nh~p kinh t~ v6i khu V\fC va th~ gi6i. Cac lo~i hinh thuong m~i van minh hi~n d~i, trong d6 c6 sieu thi rna tru6c day nit it nguai Vi~t Nam bi~t t6i da xuAt hi~n va ddn tr6 nen phb bi~n 6 Vi~t Nam, nhAt la 6 cac thanh ph616n. Kinh doanh sieu thi ra dai da lam thay dbi di~n m~o nganh thuang m~i ban le cua khu vgc, m6 ra m9t lo~i cira hang van minh, hi~n d~i va ti~n nghi cho nguai tieu dung Vi~t Nam, lam thay dbi ca th6i quen mua s~m truyen th6ng va dong g6p vao sg phat tri~n kinh t~ - xa h9i cua ddt nu6c n6i chung. Thanh ph6 Cful Tha la m(>t trong nhfrng do thi phat tri~n, dan cu ngay cang dong due, du khach d~n ngay dmg nhieu. Cac sieu thi Ifin luqt xufit hi~n nh~m dap img nhu cfiu mua s~ cua dan cu dia phuang va du khach tir cac nai d~n, bu6c dftu t~o nen m6ng phat tri~n cho h~ th6ng sieu thi khu V\fC d6ng b~ng song Ciru Long ---+c~(Dd,B~SCL}.--T-UY-nhi€n,k-inb-dGanh-si00-tht-~n-sen-la-~t-ngftnh--kinfi--cltlan-h-k-ha!TIOPi1'•ir-- d6i v6i cac thanh ph6. Sg hinh thanh va phat tri~n cua chung thai gian qua con mang tinh tg phat, thi~u sg chi d~o va th6ng nhdt quan ly cua Nha nu6c nen chua d~t duqc hi~u qua cao, chua dam bao duqc tinh van minh thuang nghi~p. :Dieu d6 da lam giam y nghia, tac d1,mg cua sieu thi tren thgc t~. M9t doi hoi hue thi~t di;it ra la phai dinh huang, phai c6 nhfrng giai phap d~ giup cac sieu thi thanh ph6 cfin Tha phat tri~n m9t each c6 hi~u qua va ben vfrng. Chinh vi v~y, toi da chQn d~ hti " Djnh huung va giiii phtip phtit triin sieu thj i1 thanh ph6 Cfm Tho· din niim 2010" 2. Mvc tieu nghien cfru • v~ phuung phtip lu(in - H~ th6ng h6a nhfrng ly lu~n chung ve sieu thi nhu: Khai ni~m, d~c trung, phan lo~i, vi tri, vai tro cua sieu thi.
- -2- - Tom t~t lich sir phat tri~n sieu thi tren th~ gi6i va qua trinh phat tri~n sieu thi 6 Vi~t Nam. - Danh gia tri~n vng kinh doanh cua cac sieu thi 6 thanh ph6 cAn Tha trong thai gian qua. - D~ ra m{>t s6 dinh huang, giai phap va ki~n nghi nh~m phat tri~n va m6 r{>ng h~ th6ng cac sieu thi thanh ph6 Cftn Tha trong thai gian tir nay d~n nam 20 I 0. 3. PhtrO'ng phap nghien cfru - Phuang phap ljch sir: Phuang phap ljch sir h1 m{>t phuang phap thu th~p c6 h~ thfmg va danh gia khach quan cac s6 li~u cua nhfrng hi~n tuqng xay ra trong qua khu nh~m mvc dich ki~m tra nhfrng gia thuy~t lien quan d~n nguyen nhan, tac d{>ng, ho~c xu huang phat tri~n cua hi~n tuqng trong qua khu, tir d6 se ti~n hanh dv bao trong tuang lai. - Phuang phap mo ta: Phuang phap mo ta lien quan d~n vi~c thu th~p thong tin d~ ki~m chung nhfrng gia thuy~t hay nhfrng cau hoi lien quan d~n tinh tr~ng hi~n t~i cua d6i tuqng nghien cuu. Nhfrng bao cao nghien cuu mo ta di~n hinh thuang lien quan d~n vi~c danh gia thai d{>, y ki~n, cac thong tin ve xa h{>i, con nguai, cac di~u ki~n, va quy trinh ho~t d{>ng. Cac s6 li~u trong m{>t nghien cuu mo ta thuang dUQ'C thu th~p thong qua cac CUQC di~U tra b~ng cac bang cau hoi, phong V~n, quan sat, ho~c cac phuang phap k~t hqp nhfrng hinh thuc neu tren. 4. Ph~m vi nghien cfru D~ tai chi t~p trung nghien cll'u v~ sv phat tri~n sieu thi trong ph~m vi thanh ph6 Cfin Tha trong khoang thai gian tir nay d~n nam 2010. D6i tuqng nghien cuu la cac sieu thida va dang phat tri~n 6 thanh ph6 Cftn Tha. M{>t m~t, llnh vvc kinh sieu thi vdn con r~t m6i d6i v6i Vi~t Nam n6i chung va d6i v6i thanh ph6 cAn Tha n6i
- -3- rieng. M~t khac, do thai gian co h;;tn nen vfrn d~ nghien c(ru chua sau, khong th~ tninh khoi nhfrng thi~u sot. Rfrt mong nh~n duqc y ki~n dong gop cua guy th~y co ghio va b;;tn dc. 5. K~t cftu ctia lu~n van Lu~n van duqc vi~t theo k~t cfru nhu sau: PHAN Md £>AU - Chuong 1: Gi&i thi~u chung v~ sieu thi - Chuong 2: Thgc tr;;tng phat tri~n sieu thi 6 thfmh ph& Cftn Tha - Chuong 3: £>jnh huang va giai phap phat tri~n sieu thi 6 thanh ph& Cftn Tha d~n nam 2010 KETLUAN
- -4- CHVdNGl , -. ,.,.. . ~ GIOI TRIEU CHUNG VE SIEU THI. 1.1. KHAI NI~M VE SlEU THJ VA NHUNG D~C TRUNG CUA SlEU THJ: 1.1.1. Khai nifm: "Sieu thi" la tu duqc dich ra tu ti~ng nu6c ngoai - "supermarket" (ti~ng Anh) hay "supermarche" (ti~ng Phap ). Hi~n nay, khai ni~m sieu thi duqc dinh nghia theo nhi€u each khac nhau. - Nu6c My coi sieu thi la "cira hang tg ph\lc Vl,l tuang d6i 16n c6 mfrc chi phi thAp, cy suAt lqi nhu~n khong cao va kh6i luqng hang h6a ban ra 16n, dam bao thoa man dfty du nhu cftu cua nguai tieu dung v€ thvc phftm, b
- -5- - Ap d1,mg phuong thuc tl! ph'?{c v'?[: Khi n6i den sieu thi ngm)'i ta khong th~ khong nghi t6i "tg phvc V\1", m(>t phuong thirc ban hang do sieu thi sang t~o ra va Ia phuong thirc kinh doanh chu yeu cua xa h(>i van minh cong nghi~p h6a. TlJ phvc vv giup ngm)'i mua dim thdy thoai mai khi duqc tl,l' do ll,l'a ch9n, ngim nghia, so sanh hang h6a rna khong cam thdy bi ngan tr& tir phia nguai ban. C6 th~ kh~ng dinh rilng phuong thirc tl,l' phuc vvla sang t~o di~u ky cua kinh doanh sieu th! va Ia cuc)c d~1i each m~ng trong linh V\fC thuang m~i ban le. - Sieu thi sang tqo ngh? thu(lt trung bay hang h6a: Ngoai vi~c sang t~o ra phuang th(rc ban hang t\1' phl,lC Vl,l, sieu thj con sang t~O ra ngh~ thu~it trung bay hang h6a nhiim t6i da h6a hi~u qua khong gian ban hang. Di~u d6 c6 nghia la hang h6a trong sieu thi phai c6 kha nang tg quang cao va loi cu6n nguai mua. Sieu thi lam duqc di~u nay thong qua cac nguyen tic sip xep, trung bay hang h6a nhi~u khi duqc nang len thanh nhfrng thu thu~t. Ch~ng h~n, hang c6 ty sudt lqi nhu~n cao duqc uu tien xep 6 nhfrng vi tri d€ thdy nhdt, duqc trung bay v6i di~n tich 16n; nhfrng hang h6a lien quan den nhau duqc xep g~n nhau; hang khuyen m~i phai thu hut khach hang bitng nhfrng ki~u trung bay bit mit; hang c6 trQng luqng 16n phcii xep a ben du6i d~ khach hang d€ ldy, bay hang v6i s6 luqng 16n d~ t~o cho khach hang cam giac la hang h6a d6 duqc ban rdt ch~y, ... - Hang h6a ban tqi sieu thj: Chu yeu la hang tieu dung thuang ngay nlm tlwc phAm, trang phvc, my phAm, db gia dvng, cac chdt tAy rna, v~ sinh, ... Hang h6a duqc bay tren cac gia k~ theo tirng chling lo~i va duqc niem yet gia m(>t each cong khai ro rang. Danh mvc hang h6a cua sieu thi rdt da d~ng va phong phu, c6 th~ len t6i hang ngan, th~m chi hang chvc ngan lo~i hang. Trong d6, m6i lo~i hang duqc trung bay v6i s6 luqng nhi~u d~ nguai mua c6 th~ d€ dang ch9n duqc cai rna h9 ung y nhdt. - Trang thiit bt va CO' sa v(lt chdt: Sieu thi thuang duqc trang bi CO' so· v~t chdt tuong d6i hi~n d~i d~ dam bao sg ti~n nghi, thoai mai cho khach hang. - Quy mo: Sieu thi phai c6 quy mo tuong d6i 16n b&i vi sieu thi ldy quan di~m khach hang tg phvc vv va chi phi thdp lam ca s& cho ho~t d(>ng kinh doanh, do d6 d~ dam bao tinh kinh te theo quy mo doi hoi sieu thi phai c6 guy mo hqp Iy m6'i
- -6- c6 th~ tieu thv duQ'c kh6i luQ'ng hang h6a 16n d~ bu d~p chi phi kinh doanh va c6 mire Hii hQ'P ly. 1.1.3. Phan lotli sieu thj: C6 nhi8u each phan lol;ti sieu thj dlJa tren cac tieu thfrc khac nhau. Hai each phan lol;ti ph6 bi~n la phan lol;ti theo quy ffiO va phan lol;ti theo chi~n }UQ'C, chfnh sach kinh doanh. 1.1.3.1. Phan lotli theo quy mo: - Sieu thi nho: Theo each phan lol;ti cua Phap thi nhfrng sieu thi c6 di~n tich du6'i 400 m 2 duQ'c gQi la sieu thi nho. Cac sieu thi lol;ti nay thu
- -7- 1.1.4. Vi tri sieu thi trong m~ng hr6i phan ph6i ban Ie hi~n d~i: Sieu thi Ut m()t d~g cfra hang ban le thu()c m~t xich trung gian gfrn v&i ngucl'i tieu dimg nhfit. Tuy nhien, khi n6i d~n vi tri cua sieu thi trong m~ng lu&i phan ph6i ban le, ngum ta ngfrm hi~u d6 la each ti~p c~ tir g6c d() phan lo~i mang tfnh t6 chtrc d(\i v6i nhitng cfra hang ban le theo phuong thuc hi~n d~i. H~ th6ng cac cfra hang nay bao g6m: cfra hang ti~n dt,mg (convenience store), sieu thi nho (mini-supermarket), sieu thi (supermarket), d~i sieu thi (hypermarket), cfra hang bach h6a (department store), cua hang d~i h~ gia (hard discount), trung Him thuong m~i (commercial center), ... Trong h~ th6ng cac cfra hang ban le hi~n d~i, sieu thi dugc x~p a vi tri cao han cfra hang ti~n dt,mg, sieu thi nho va thfip han so v&i d~i sieu thi, cfra hang d~i h? gia, cfra hang bach h6a, trung tam thuang m~i xet v~ m~t quy 1110, di~n tich va phuang thuc kinh doanh. Chinh phuong thuc ban hang tl)' phvc V\1 va ngh~ thu~t trung bay hang h6a cua sieu thi dam& ra ky nguyen thuong m~i ban le van minh hi~n d~i. NHASANXUAT l D~i ly, moi gi&i , J Nha ban huon Nha ban huon ,,. 1 l NHABANLE Cfra Sieu Sieu D~i Cfra Cfra Trung Cfra hang thi thi sieu hang hang tam hang ti~n nho thi bach d~i h~ thuang chuyen dvng h6a gia m~l doanh , ~ ~ ~ NGU'OI TIEU DUNG I Su a6 1.1: Vi tri ctia sieu thi trong m{lng luui phiin ph6i ban /e hi¢n il{li
- -8- 1.1.5. Vai tro cua sieu thi trong xa h(}i: - Sg xudt hi~n cua sieu thi la m('>t CUQC each m~ng trong llnh V\l'C luu thong hang hoa. Sieu thi dong vai tro la cfru n6i gifra nha san xufrt va nguo·i tieu dung. - Sieu thi dong vai tro m('>t nhan t6 kich cfru. V 6i ngh~ thu~t trung bay hang hoa, sieu thi co kha nang tg qming cao va loi cu6n ngm1i mua. - Sg co m~t cua sieu thi trong h~ th6ng ban le hang tieu dung da lam tang mire d('> c~nh tranh trong nganh thuong nghi~p ban le. Tir do, no thuc day cac lo~i hinh ban le khac phai nang cao chfit luQ'llg ph\}c V\1 khach hang. - Gop phfrn giai quy~t cong an vi~c lam cho ngm:ri lao d()ng, cai thi~n do·i s6ng nhan dan. 1.2. SV PHAT TRIEN SIEU THJ 0 cAc NUOC TREN THE GIOI 1.2.1. Ljch sfr hinh thanh va phat tri~n sieu thj tren th~ gi6'i Qua khao sat h~ th6ng phan ph6i 6 cac nu6c chau Au, chau My, nguo·i ta thdy r~ng: sg ra dai cua sieu thi la sg d6i m&i cua phuang thirc ban hang tu nhfrng cua hang t6ng h cho cua hi~u cua minh, do la: - Chdp nh~n tY sufit lqi nhu~n thdp (13,5%) trong khi cac cua hang ban le thai do thuang co cy sudt lqi nhu~n 6 mire 40%. V&i nguyen t~c nay, cua hi~u co th~ thu hut khach hang v&i gia thfip, nha do tang dang k~ kh6i luQ'llg hang hoa ban ra. - Gia ca hang hoa niem y~t cong khai d~ nguai mua khong mfit thai gian hc)i gia, tra gia va nguai ban dO' mdt cong tra lai khach. - Khach hang tg do ti~p xuc, xem xet chQn hang rna khong b~t bu()c phi'1i muahang. - Ban khuy~n mai nhfrng hang hoa m&i ho~c nhfrng hang hoa khong con hgp thai trang. - Quang cao r('>ng rai d~ cong chung bi6t d6n cua hang. - Co djch V\1 giao hang t~n nha.
- -9- Cua hang dAu tien mang cac d~c di~m nhu m
- - 10- bai vi S\f xudt hi~n cua sieu thi phu hqp v&i long mong mu6n cua cac nha san xu~h cte ctAy m~nh tieu thv san phb v&i t6c d9 nhanh bAng each ban hang d
- - 11 - 4. Theo kinh nghi~m cua m
- - 12- - Thai kj; 1995- 1997: Trong thai k)r nay, sieu thi b~t dfiu phat tri~n d~n cac tinh trong ph~ vi ca mr&c. 0 Ha N9i, sieu thi dfiu tien la Minimart Ha N9i a tAng 2 chQ' Hom cua Vilng Tau Sinhanco ra dai cu6i nam 1995, r6i d€n sieu thi s6 7 Dinh Tien Hoang cua Cong ty Bach h6a Ha N9i ra dai gifra nam 1996, ... Ben c
- - 13 - Hi~n nay, nguai dan cac tinh, thfmh ph6 l&n nhu Hai Phong, Vinh, Da N~ng. Hu~, Nha Trang, Vilng Tau, Cfrn Tho, ... cilng da bi~t d~n loC;ti hinh kinh doanh sieu thi. Sieu thi chinh thirc ra dai va phat tri€n tC;ti Vi~t Nam duqc han 10 nam nhung thai gian qua S\f phat tri€n cua chung d~u mang tinh W phat, th\fc ti€n hoC;tt d()ng chua nhi~u nen nh~n thirc v~ sieu thi cua nhfrng nha quan ly cilng nhu nhfrng ngu()'i tr\fc ti~p kinh doanh vdn con kha rna hb. 1.4. MOl TRUONG KINH DOANH SIEU THJ (J VI~T NAM HI~N NAY 1.4.. 1. Moi truirng vi mo 1.4.1.1. Cac y~u t8 kinh t~: Cac y~u t6 kinh t~ nhu chu kY kinh t~, lai su~t ngan hang, lC;tm phat, chinh sach cy gia, chinh sach tai chinh ti~n t~, co c~u kinh t~, ... c6 anh huang r~t nhi~u d~n hi~u qua hoC;tt d()ng cua cac doanh nghi~p kinh doanh sieu thi nhu: - Ty gia h6i doai tang lam cho gia ca cac m~t hang nh~p khftu tu nu&c ngoai cilng tang theo. - Tinh hinh tang gia dfru 6 Vi~t Nam trong thai gian qua keo theo hang loC;tt cac m~t hang W~u dung tang gia trong khi ti~n cong, ti~n luang cua nguai lao d()ng vdn chua duqc di~u chinh kip v&i S\f thay d6i d6. - N~n kinh t~ nu&c tala nen kinh t~ nhieu thanh phfrn, phat tri€n theo co ch~ thi truang. Dieu nay da thuc day san xuat hang h6a trong nu&c phat trien, lam cho hang h6a ngay cang phong phu v&i ch~t luqng khong ngung duqc nang cao nh~m dap irng nhu cfru da dC;tng cua thi truang. M~t khac, xu hu&ng toan cfru h6a n€n kinh t~ khu V\fC va th~ gi&i da tC;to di€u ki~n dua nu&c ta h()i nh~p va xich lC;ti g~n v6'i de nu&c han ca ve kinh t~ ldn kY thu~t. - Nu&c ta dang tung bu&c chuy€n d6i CO' c~u nen kinh t~ tir cong - nong - dich V\1 sang cong - dich V\1 - nong nghi~p thi vai tro CUa thuong ffi(;li - dich V\1 cao, ch~t luqng cao se phai duqc dfty len m()t each ffi(;lnh me han tru6'c. Qua trinh do thi h6a se tac d()ng d~n xu hu&ng tieu dung tuang lai cua nguai Vi~t Nam. Tru&c anh huang cua 16i s6ng cong nghi~p h6a, nguai tieu dung tuang lai (y Vi~t Nam se phan irng tich C\fC va thu~n lqi han v&i lo(;li hinh kinh doanh sieu thi ...
- - 14- 1.4.1.2. Cac y~u t6 tv nhien Thgc t€ cho thAy r~ng ho~;tt d
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM
138 p | 1459 | 548
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 834 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 450 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 399 | 70
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định
26 p | 399 | 64
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
26 p | 231 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn