intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

47
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả nghiên cứu của đề tài không chỉ giúp công ty nhận biết các yếu tố của hoạt động chiêu thị một cách rõ ràng và đầy đủ, mà thông qua đề tài này, những số liệu đề tài cung cấp tạo nên một nền tảng khoa học đáng tin cậy cho công ty tham khảo trong việc ra các quyết định quan trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐINH THỊ HIỀN TRANG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CO MAYCA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐINH THỊ HIỀN TRANG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CO MAYCA Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học PGS.TS. HỒ TIẾN DŨNG Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ kinh tế “Giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế và có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử lý trung thực khách quan và không sao chép của bất cứ công trình nghiên cứu nào trước đây. TP.Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2019 Người thực hiện luận văn Đinh Thị Hiền Trang
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................4 4. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................4 5. Ý nghĩa thực tiễn đề tài ........................................................................................5 6. Kết cấu đề tài .......................................................................................................5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIÊU THỊ ................................................7 1.1. Tổng quan về chiêu thị .....................................................................................7 1.1.1. Khái niệm chiêu thị .................................................................................... 7 1.1.2. Vai trò của chiêu thị ................................................................................... 8 1.1.3. Chức năng của chiêu thị ........................................................................... 10 1.1.4. Các thành phần của chiêu thị .................................................................... 11 1.2. Mô hình hoạt động chiêu thị áp dụng cho Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca 12 1.2.1. Quảng cáo ................................................................................................. 13 1.2.2. Khuyến mại .............................................................................................. 15 1.2.3. Quan hệ công chúng ................................................................................. 15 1.2.4. Bán hàng cá nhân ..................................................................................... 17
  5. 1.2.5. Tiếp thị trực tiếp ....................................................................................... 18 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THỜI TRANG CO MAYCA ..............................21 2.1. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Thời trang Co Mayca ...........................21 2.1.1. Sơ lược về Công ty TNHH Thời trang Co Mayca ................................... 21 2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016-2018 ............................... 23 2.2. Kết quả nghiên cứu .........................................................................................23 2.2.1. Thông tin mẫu khảo sát ............................................................................ 23 2.2.2. Kết quả kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ..................................... 25 2.2.3. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................... 26 2.3. Phân tích thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca.....................................................................................................................27 2.3.1. Thực trạng về hoạt động quảng cáo ......................................................... 27 2.3.2. Thực trạng về hoạt động khuyến mại ....................................................... 33 2.3.3. Thực trạng về hoạt động quan hệ công chúng ......................................... 36 2.3.4. Thực trạng về hoạt động bán hàng cá nhân .............................................. 40 2.3.5. Thực trạng về hoạt động tiếp thị trực tiếp ................................................ 45 2.4. Đánh giá chung về hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca.....................................................................................................................47 2.4.1. Ưu điểm .................................................................................................... 47 2.4.2. Hạn chế ..................................................................................................... 48 2.4.3. Nguyên nhân dẫn đến các hạn chế trong hoạt động chiêu thị .................. 49 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CO MAYCA ................................................52 3.1. Định hướng và mục tiêu hoạt động chiêu thị của Công ty TNHH Thời trang Co Mayca.....................................................................................................................52 3.1.1. Định hướng ............................................................................................... 52 3.1.2. Mục tiêu .................................................................................................... 52
  6. 3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca.....................................................................................................................54 3.2.1. Giải pháp về hoạt động quảng cáo ........................................................... 54 3.2.2. Giải pháp về hoạt động khuyến mại ......................................................... 62 3.2.3. Giải pháp về hoạt động quan hệ công chúng ........................................... 67 3.2.4. Giải pháp về hoạt động bán hàng cá nhân ................................................ 73 3.2.5. Giải pháp về hoạt động tiếp thị trực tiếp .................................................. 76 KẾT LUẬN ..............................................................................................................82 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Stt Chữ viết tắt Diễn giải 1 CK Calvin Klein 2 D&G Dolce & Gabbana 3 TNHH Trách nhiệm hữu hạn
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng Tên bảng Trang 1.1 Tóm tắt các mô hình nghiên cứu liên quan 11 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2016-2018 23 2.2 Thống kê mẫu nghiên cứu 24 2.3 Kết quả đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha 26 2.4 Kết quả khảo sát hoạt động quảng cáo 27 2.5 Ngân sách dành cho hoạt động quảng cáo 28 2.6 Đặc điểm của tạp chí Tiếp thị và Gia đình 29 2.7 Các kênh quảng cáo mạng của Co MayCa 30 2.8 Kết quả khảo sát hoạt động khuyến mại 33 2.9 Các chương trình khuyến mại nổi bật năm 2018 34 2.10 So sánh chương trình khuyến mại của Co Mayca và đối thủ 36 2.11 Kết quả khảo sát hoạt động quan hệ công chúng 37 2.12 Hoạt động quan hệ công chúng của công ty 38 2.13 Một số hoạt động quan hệ công chúng của Co Mayca và đối thủ 39 2.14 Kết quả khảo sát hoạt động bán hàng cá nhân 41 2.15 Số lượng nhân viên bán hàng tại các cửa hàng Co Mayca 42 2.16 Các khóa học được tổ chức tại công ty vào năm 2018 43 2.17 Số lượng cửa hàng của Co Mayca so với đối thủ 44 2.18 Kết quả khảo sát hoạt động tiếp thị trực tiếp 45 2.19 Đặc điểm trang facebook Co Mayca hiện nay 46 2.20 Các đoạn phim tiếp thị trực tiếp năm 2018 47 Nguyên nhân hoạt động chiêu thị tại Co Mayca chưa được 2.21 49 khách hàng đánh giá cao 3.1 Quảng cáo số trên tạp chí Tiếp thị và Gia đình 55 3.2 Các gói thiết kế website của Công ty Nhanh.vn 57 3.3 Đề xuất chương trình quảng cáo trên truyền hình 59 3.4 Đề xuất chương trình quảng cáo trong thang máy 61 3.5 Quy định tích điểm đề xuất 65 3.6 Chương trình truyền thông trên facebook 71
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình Tên hình Trang Mô hình nghiên cứu đề xuất về hoạt động chiêu thị tại Công ty 1.1 13 TNHH Thời Trang Co Mayca 2.1 Logo công ty TNHH Thời trang Co Mayca 21 Sơ đồ tổ chức Công ty trách nhiệm hữu hạn thời trang Co 2.2 22 Mayca 3.1 Vị trí đặt banner quảng cáo trên trang web Co Mayca 57
  10. TÓM TẮT Hoạt động chiêu thị có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp duy trì được lòng trung thành của khách hàng và phát triển thị trường. Hoạt động chiêu thị ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và là một trong những thước đo đánh giá mức độ thành công và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Việc hoàn thiện hoạt động chiêu thị sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng mục tiêu của mình. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang như Công ty TNHH Thời trang Co Mayca thì hoạt động chiêu thị càng quan trọng hơn. Nhận biết được tầm quan trọng của hoạt động chiêu thị đối với Co Mayca, tác giả đã thực hiện nghiên cứu này nhằm phân tích, đánh giá thực trạng các hoạt động chiêu thị tại Co Mayca để làm cơ sở đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài bao gồm nghiên cứu định tính qua việc thảo luận nhóm và phương pháp định lượng với các bước xử lý thống kê mô tả, cronbach's alpha và EFA bằng phần mềm SPSS kết hợp với phân tích số liệu thứ cấp thu thập được từ các phòng, ban trong công ty đồng thời thực hiện phỏng vấn sâu để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong hoạt động chiêu thị tại Công ty Co Mayca. Kết quả nghiên cứu đã thực hiện được những mục tiêu ban đầu đề ra là phân tích thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp để hoàn thiện các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. Từ khóa: Chiêu thị, tiếp thị trực tiếp, quan hệ công chúng, khuyến mại, bán hàng cá nhân.
  11. ABSTRACT Marketing activities are extremely important in helping businesses find customers, creating competitive advantages, helping businesses maintain customer loyalty and market development. Marketing activities directly affect the business performance of the business and are one of the measures to evaluate the success and position of the business in the market. The completion of marketing activities will create a more sustainable competitive advantage to satisfy the needs of its target customers. For a business dealing in fashion products such as Co Mayca Fashion Co., Ltd, marketing is even more important. Recognizing the importance of promotional activities for Co Mayca, the author conducted this study to analyze and evaluate the status of promotional activities at Co Mayca as a basis for giving solutions to completing marketing activities at Co Mayca Fashion Co., Ltd. The research methods used in the project include qualitative research through group discussions and quantitative methods with descriptive statistical processing steps, cronbach's alpha and EFA using SPSS software combined with numerical analysis. secondary data collected from the departments of the company and conduct in-depth interviews to find out the causes of the existence of promotional activities at Co Mayca Company. The results of the research have achieved the initial goals of analyzing the situation as well as proposing solutions to complete the promotion activities at Co Mayca Fashion Co., Ltd. Keywords: Promotion, direct marketing, public relations, sales promotions, personal sales.
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sau khi thực hiện đổi mới, mở cửa thị trường và hội nhập với nền kinh tế khu vực và toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành thời trang Việt Nam ngày càng phát triển. Là 1 trong 10 nước đứng đầu về xuất khẩu hàng dệt may trên thế giới nhưng thị trường thời trang Việt Nam trong một thời gian dài lại nằm trong tay những thương hiệu đến từ nước ngoài. Những sản phẩm ở phân khúc trung bình từ Trung Quốc, Thái Lan… lan khắp các tỉnh thành trong khi những thương hiệu thời trang cao cấp từ những nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang phủ kín các trung tâm mua sắm lớn tại các thành phố lớn. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội siêu thị Hà Nội (https://nhandan.com.vn), đầu năm 2018 có hơn 200 thương hiệu thời trang ngoại hiện diện tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị trường, với những thương hiệu tầm trung như Giordano, Bossini (châu Á) và tầm cao như CK, Mango, D&G, Zara, … Việc có sự hiện diện và cạnh tranh từ nhiều thương hiệu giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn nhưng đối với các doanh nghiệp thời trang trong nước sẽ rất khó để cạnh tranh, khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh thời trang thương hiệu Việt sẽ tăng cao và khả năng thị phần sẽ rơi vào tay các thương hiệu ngoại. Để có thể cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước không chỉ cần đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải đầu tư xây dựng thương hiệu và đặc biệt là xây dựng, hoàn thiện các hoạt động chiêu thị, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang, hoạt động chiêu thị có ý nghĩa quyết định trong việc thu hút khách hàng. Xuất hiện trên thị trường từ năm 2013, Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca mang đến một sự lựa chọn mới cho thương hiệu thời trang Việt với những mẫu thiết kế sản phẩm quần, áo, đầm, váy, nữ chất lượng, thiết kế tinh tế và hiện đại nhắm đến khách hàng phân khúc thời trang nữ trong độ tuổi từ 22 đến 45 có thu nhập trung bình khá. Những thiết kế của Co Mayca luôn có điểm nhấn thể hiện cá tính và phong cách riêng nên đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Đến năm 2018 công ty đã có 4 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh và từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 công
  13. 2 ty mở rộng hệ thống cửa hàng với 1 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh, 1 cửa hàng ở Hà Nội, 1 cửa hàng tại Nha Trang và 1 cửa hàng tại Tây Ninh. Mục tiêu năm 2020 sẽ mở rộng quy mô, khai trương thêm nhiều cửa hàng khắp các tỉnh thành khác ở Việt Nam đưa thương hiệu Co Mayca trở thành thương hiệu thời trang được giới trẻ yêu thích, bắt kịp với trào lưu thời trang và công nghệ của thế giới. Nhận biết được tầm quan trọng của hoạt động chiêu thị nên những năm gần đây công ty đã có sự đầu tư cho các hoạt động chiêu thị tuy nhiên kết quả chưa đạt được như mong muốn của công ty. Nguyên nhân là do: - Thứ nhất, Co Mayca không có nhiều các chương trình quảng cáo và các hoạt động quảng cáo của Co Mayca cũng chưa xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông. Các chương trình quảng cáo của công ty chủ yếu được thực hiện trên báo giấy, trang facebook và kênh youtube của công ty với nội dung đơn giản, chưa có sự độc đáo, khác biệt so với các đối thủ nên khó tạo được ấn tượng cũng như gợi nhớ cho khách hàng về thương hiệu. - Thứ hai, Các chương trình khuyến mại của Co Mayca thường diễn ra trong thời gian ngắn, chưa đa dạng, thiếu sức hấp dẫn nên chưa tạo được sự thu hút để khách hàng tham gia khuyến mại. Hoạt động khuyến mại của công ty chủ yếu xoay quanh việc chiết khấu giảm giá và quà tặng nhưng mức chiết khấu của Co Mayca chỉ tương đương và thậm chí thấp hơn một số đối thủ như Elise hay Ivy Moda trong khi các sản phẩm dùng để làm quà tặng khuyến mại còn khá ít, chưa có tính bổ trợ, nâng cao giá trị sử dụng cho sản phẩm thời trang của công ty. - Thứ ba, cũng giống như hoạt động quảng cáo, Co Mayca có rất ít các hoạt động quan hệ công chúng. Công ty chỉ có một số hoạt động quan hệ công chúng như: Chương trình giới thiệu bộ sưu tập sản phẩm mới, khai trương cửa hàng mới và tặng quà cho trẻ em nghèo. Các hoạt động này không được tổ chức thường xuyên và công tác truyền thông hỗ trợ không thật sự tốt, thông tin chỉ được công bố trên kênh facebook của công ty, riêng chương trình giới thiệu sản phẩm có thêm các đoạn phim giới thiệu trên youtube nên các hoạt động này ít được công chúng biết đến do đó chưa quảng bá được thương hiệu và sản phẩm đến công chúng.
  14. 3 - Thứ tư, đến hiện tại Co Mayca mới chỉ có 4 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chi Minh một con số khiêm tốn so với nhiều đối thủ. Nhiều sản phẩm tại các cửa hàng của công ty được treo chung với nhau trên các giá treo di động nên làm giảm vẻ sang trọng và khách hàng có thể không quan sát được hết thiết kế của sản phẩm. Hơn nữa, Co Mayca chưa có đồng phục nên nhân viên bán hàng mặc đồ tương đối tự do, điều này không nên tồn tại đối với các hãng thời trang bởi nó có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty trong tâm trí khách hàng. - Thứ năm, tại các cửa hàng của Co Mayca chưa có danh mục sản phẩm, khi khách hàng muốn xem các sản phẩm không được trưng bày thì phải dùng thiết bị cá nhân truy cập vào trang web của công ty để xem nên khá bất tiện. Hơn nữa, trang web của công ty được thiết kế khá đơn giản, có những chuyên mục còn chưa được cập nhật nội dung và chưa có các hoạt động nhằm tối ưu thứ hạng tìm kiếm nên nhiều khách hàng có thể không nhìn thấy trang web của công ty khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực thời trang. - Cuối cùng, hoạt động tiếp thị trực tiếp của Co Mayca chưa được đa dạng, công ty thường tiếp thị bằng nội dung trên trang facebook và một số đoạn phim giới thiệu sản phẩm trên kênh youtube của công ty. Các hoạt động tiếp thị trực tiếp có hiệu quả tương đối tốt như tiếp thị qua thư điện tử (email), hình thức trả phí để chạy các chương trình quảng cáo, tiếp thị của facebook hay youtube chưa được công ty áp dụng. Chính vì vậy, dù tiêu tốn khá nhiều ngân sách cho các hoạt động chiêu thị nhưng số lượng khách hàng và thị phần của Co Mayca còn khá khiêm tốn, đến thời điểm đầu năm 2019 theo số liệu phòng marketing – kinh doanh thống kê thì công ty mới chỉ chiếm 3% thị phần với 9.292 khách hàng tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn nữa, cuối năm 2018 hai cửa hàng mới mở của Co Mayca tại Vincom đường Ba tháng Hai, Thành phố Hồ Chí Minh và Vincom Bà Triệu, Thành phố Hà Nội đã phải đóng cửa chỉ sau vài tháng khai trương vì không thu hút được khách hàng nên doanh thu bán hàng không đủ bù đắp cho các khoản chi phí để duy trì cửa hàng. Từ những lý do đã nêu trên và quá trình thực tế tìm hiểu, quan sát tại doanh nghiệp của tác giả cho thấy việc hoàn thiện các hoạt động chiêu thị là vấn đề cấp thiết
  15. 4 tại Co Mayca hiện nay để đảm bảo khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng mới, mở rộng quy mô và gia tăng thị phần cũng như doanh số bán hàng. Vì vậy, tác giả đã quyết định chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca” làm đề tài cho luận văn với mong muốn tìm hiểu rõ về thực trạng các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca hiện nay để làm cơ sở đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích và đánh giá thực trạng các hoạt động chiêu thị của Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện các hoạt động chiêu thị của Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài : Các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. Đối tượng khảo sát: Khách hàng đến tham quan và mua sắm sản phẩm thời trang tại 3 cửa hàng Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám và Vạn Hạnh Mall của Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: - Về không gian: Các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời Trang Co Mayca. - Về thời gian:  Số liệu sơ cấp được thu thập trong tháng 04/2019 đến tháng 06/2019.  Số liệu thứ cấp được thu thập từ Công ty TNHH Thời trang Co Mayca và các cơ quan hữu quan trong giai đoạn 2016 - 2018. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài này tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng. Trong đó: - Nghiên cứu định tính: Được thực hiện thông qua thảo luận nhóm tập trung bao gồm 9 người là các quản lý, nhân viên đang công tác tại bộ phận marketing và bán
  16. 5 hàng của Công ty TNHH Thời trang Co Mayca cùng với một số khách hàng đang sử dụng sản phẩm thời trang của công ty để thu thập ý kiến, xác định các biến quan sát mới, qua đó điều chỉnh, bổ sung thang đo về các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. - Nghiên cứu định lượng: Được thực hiện bằng cách phỏng vấn trực tiếp sử dụng bảng hỏi đối với 180 khách hàng đến tham quan và mua sắm sản phẩm tại các cửa hàng của Công ty TNHH Thời trang Co Mayca, cụ thể là 60 khách hàng tại cửa hàng Nguyễn Trãi, 80 khách hàng tại cửa hàng ở Vạn Hạnh Mall, 40 khách hàng tại cửa hàng ở Cách Mạng Tháng Tám để thu thập thông tin phục vụ thống kê mô tả. Thông tin thu thập bao gồm cả dữ liệu sơ cấp và thứ cấp trong đó dữ liệu thứ cấp được thu thập từ Công ty TNHH Thời trang Co Mayca, cơ quan truyền thông, tạp chí chuyên ngành, các cơ quan hữu quan… thông tin sơ cấp được thu thập từ việc khảo sát thực tế khách hàng và được xử lý bằng phần mềm SPSS 23.0 qua các bước: kiểm định thang đo bằng phân tích Cronbach’s Alpha, thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá. 5. Ý nghĩa thực tiễn đề tài Kết quả nghiên cứu không chỉ giúp công ty nhận biết các yếu tố của hoạt động chiêu thị một cách rõ ràng và đầy đủ, mà thông qua đề tài này, những số liệu đề tài cung cấp tạo nên một nền tảng khoa học đáng tin cậy cho công ty tham khảo trong việc ra các quyết định quan trọng. Do vậy, các giải pháp và kiến nghị đưa ra sẽ thực sự có ý nghĩa, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu mong muốn từ khách hàng. Từ đó, giúp công ty giữ được khách hàng, nâng cao kết quả kinh doanh và phần nào giúp bộ phận chăm sóc khách hàng nâng cao khả năng hoàn thành chỉ tiêu do công ty đặt ra, góp phần nâng cao thành tích hoạt động chung của toàn công ty. 6. Kết cấu đề tài Đề tài nghiên cứu gồm các chương với nội dung cụ thể như sau: Phần mở đầu: Giới thiệu sơ lược về thị trường thời trang Việt Nam cũng như lý do tác giả chọn đề tài giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca làm đề tài nghiên cứu.
  17. 6 Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động chiêu thị. Giới thiệu những khái niệm liên quan, lược khảo một số nghiên cứu về hoạt động chiêu thị và đề xuất thang đo sử dụng cho đề tài. Chương 2: Thực trạng các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. Giới thiệu về công ty Co Mayca, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh những năm gần đây cũng như thực trạng về hoạt động chiêu thị tại công ty hiện nay. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện các hoạt động chiêu thị tại Công ty TNHH Thời trang Co Mayca. Trên cơ sở phân tích thực trạng về các hoạt động chiêu thị và những định hướng, mục tiêu của công ty trong thời gian sắp tới, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại công ty. Phần kết luận: Nêu lên những kết quả nghiên cứu cơ bản đạt được cũng như những hạn chế của đề tài.
  18. 7 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIÊU THỊ 1.1. Tổng quan về chiêu thị 1.1.1. Khái niệm chiêu thị Theo David Novak, B. Sc (2011), chiêu thị là quá trình giao tiếp của các công ty với khách hàng nhằm tạo cảm nhận tích cực về sản phẩm và dịch vụ nhờ đó thu hút được khách hàng ưu tiên chọn mua sản phẩm trên thị trường. Chiêu thị là một quá trình liên lạc thường xuyên giữa công ty với những khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng. Định nghĩa rõ nhất thì chiêu thị là một quá trình giao tiếp đại chúng với khách hàng nhằm tăng doanh số bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Chiêu thị bao gồm tất cả các công cụ truyền thông mà một thông điệp có thể được truyền đến một nhóm đối tượng khách hàng xác định. Philip Kotler và Gary Armstrong (2011) cho rằng chiêu thị (Promotion) là một trong bốn yếu tố của tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix), đó là những hoạt động nhằm mục tiêu truyền thông những giá trị của sản phẩm đến khách hàng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó. Theo Vazeerjan Begum (2015), chiêu thị hay còn được gọi là truyền thông tiếp thị (Marketing communication) là một thành phần cực kỳ quan trọng của hoạt động tiếp thị. Nó giao tiếp và truyền đạt những thông tin quan trọng về sản phẩm đến thị trường mục tiêu thông qua các kênh truyền thông phù hợp. Về cơ bản có thể định nghĩa chiêu thị là việc làm thế nào để khách hàng nhận biết được sản phẩm và phân biệt được sự khác biệt của sản phẩm so với các đối thủ trên thị trường. Simegn Desalegn Birru (2017) cho rằng chiêu thị là cách mà một doanh nghiệp trực tiếp truyền đạt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu của mình. Chiêu thị liên quan đến việc lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát thông tin nhằm thuyết phục khách hàng. Như vậy, chiêu thị là một thành phần quan trong của tiếp thị hỗn hợp, là cách mà một doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng nhằm truyền thông điệp tích cực về
  19. 8 sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng mục tiêu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó. 1.1.2. Vai trò của chiêu thị Qazi Muhammad Haris (2012) cho rằng vai trò của chiêu thị rất lớn. Nó là một phần của tiếp thị, nhờ chiêu thị mà một doanh nghiệp có thể đạt được thành công và cũng có thể sẽ thất bại nếu doanh nghiệp không có những kỹ năng về chiêu thị. Chiêu thị có hai loại vai trò là vai trò đối với bên trong (nội bộ) và vai trò đối với bên ngoài. Vai trò nội bộ: vai trò nội bộ của chiêu thị là giúp đỡ, mang lại lợi ích cho nội bộ doanh nghiệp như: Nhân viên và cổ đông của doanh nghiệp. - Đối với nhân viên của doanh nghiệp: Chiêu thị giúp doanh nghiệp tận dụng được các kỹ năng của nhân viên; Chiêu thị giúp tạo ra sự thấu hiểu tổ chức và nhân viên; Chiêu thị giúp tạo dựng niềm tin giữa nhân viên với lãnh đạo và giữa các nhân viên với nhau thông qua việc được khuyến khích; Chiêu thị giúp tạo ra môi trường làm việc thân thiện. - Đối với cổ đông của doanh nghiệp: Chiêu thị giúp các cổ đông hạnh phúc khi thấy hoạt động kinh doanh thành công; Chiêu thị giúp các cổ đông vui mừng vì tác động tích cực của môi trường, môi trường tốt sẽ hạn chế việc phát sinh các rắc rối; Chiêu thị giúp cho sản phẩm và doanh nghiệp trở nên quen thuộc với công chúng cũng như những người mua, bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nhờ đó dễ thu hút vốn đầu tư hơn. Vai trò bên ngoài: Các hoạt động chiêu thị chủ yếu nhắm đến các mục tiêu bên ngoài nhiều hơn là mục tiêu nội bộ. Các mục tiêu nội bộ có thể dễ tác động hơn nhưng các mục tiêu bên ngoài cần sự nỗ lực lớn hơn để có thể tạo được sự tác động. - Chiêu thị giúp phát triển các phương pháp bán hàng, nhờ việc tạo động lực cho nhân viên suy nghĩ làm thế nào để bán hàng hiệu quả nhất nhằm tăng doanh số. - Tương tự như bán hàng, chiêu thị cũng giúp tạo ra các cách tiếp cận mới cho dịch vụ.
  20. 9 - Chiêu thị giúp tăng nhu cầu trên thị trường vì nhờ chiêu thị khách hàng sẽ biết đến sản phẩm nhiều hơn, đồng thời cũng quen thuộc hơn với doanh nghiệp. Nhờ vậy, khách hàng sẽ thích doanh nghiệp hơn và sẽ có nhu cầu đối với sản phẩm. - Chiêu thị giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn vì chiêu thị là một cách tốt để doanh nghiệp hiểu tâm trạng, sở thích, phong cách sống, … của khách hàng và có thể tung ra sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng đó. Các buổi hội thảo, chức năng, cuộc khảo sát có thể được thực hiện để tìm hiểu đánh giá khách hàng. - Chiêu thị đóng vai trò quan trọng trong xã hội vì chiêu thị mang lại nhận thức cho mọi người về những điều họ không biết và những điều này có thể rất quan trọng và cần phải biết, chiêu thị cung cấp những kiến thức có ích về sản phẩm, sức khỏe, con người, giáo dục, giúp cho thị trường vận động, giúp tạo ra cung và cầu trên thị trường và giúp cho nền kinh tế tăng trưởng. Theo Chris Fill và Barbara Jamieson (2011), chiêu thị đóng một vai trò quan trọng trong các mạng lưới giao dịch. Về cơ bản, chiêu thị có thể đảm nhận một trong bốn vai trò chính: - Thông báo cho khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. - Chiêu thị có thể thuyết phục khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng tham gia vào một mối quan hệ giao dịch. - Chiêu thị cũng có thể được sử dụng để gợi nhớ trải nghiệm. Điều này có được từ việc nhắc nhở mọi người về nhu cầu mà họ có thể có hoặc nhắc nhở họ về lợi ích của các giao dịch trong quá khứ nhằm thuyết phục họ tham gia vào một giao dịch tương tự. Ngoài ra, chiêu thị cũng có thể tạo sự yên tâm hoặc thoải mái ngay trước khi giao dịch hoặc sau khi giao dịch. Điều này rất quan trọng, vì nó giúp giữ chân khách hàng hiện tại và tăng lợi nhuận. Cách tiếp cận kinh doanh này hiệu quả hơn so với việc không ngừng nỗ lực để tìm kiếm và thu hút những khách hàng mới. - Chiêu thị có thể đóng vai trò là điểm khác biệt, đặc biệt là đối với các sản phẩm có rất ít sự khác biệt giữa các thương hiệu cạnh tranh. Ví dụ: Các sản phẩm nước khoáng phần lớn tương tự nhau nhưng truyền thông về các sản phẩm đã tạo ra hình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
51=>0