intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Vu Manh Huy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:164

471
lượt xem
152
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương được nghiên cứu nhằm mục đích phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng, tìm ra những ưu điểm, những tồn tại, hạn chế, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng trong thời gian tới. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG VŨ MẠNH HUY GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ,  CÔNG CHỨC CẤP XàTHUỘC HUYỆN CẨM GIÀNG  TỈNH HẢI DƯƠNG ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Nguyễn Tiến Quang
  2. Hải Dương, năm 2016 MỤC LỤC  Lời    cam    đoan                                                                                                                     .................................................................................................................      ii  Lời    cảm ơn                                                                                                                       ...................................................................................................................       iii  Mục    lục                                                                                                                            ........................................................................................................................       iv   ục  chữ  Danh  m       viết    tắt                                                                                                     .................................................................................................       vi  Danh    mục    bảng                                                                                                               ...........................................................................................................       vii  PHẦN I    MỞ    ĐẦU                                                                                                             .........................................................................................................      1 1.1.  Tính cấp thiết của    đề    tài                                                                                           .......................................................................................      1 1.2.  Mục tiêu    nghiên    cứu                                                                                                   ...............................................................................................      3 1.2.1.  Mục    tiêu chung                                                                                                                  ..............................................................................................................      3 1.2.2.  Mục tiêu    cụ thể                                                                                              ..........................................................................................      4 1.3.  Đối tượng và phạm vi    nghiên    cứu                                                                            ........................................................................      4 1.3.1.  Đối tượng    nghiên    cứu                                                                                    ................................................................................      4 1.3.2.  Phạm vi    nghiên cứu                                                                                        ....................................................................................      4 PHẦN II CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO   CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ.....................................................6 2.1.  Cơ sở    lý luận                                                                                                              ..........................................................................................................      6 2.1.1.  Khái niệm, tiêu chuẩn, vị trí, vai trò của công chức     cấp    xã                       ...................      6 2.1.2.  Khái niệm, nội dung nâng cao chất lượng công chức     cấp    xã                  ..............       12 2.1.3.  Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức     cấp    xã                     .................       23 2.1.4. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ công   chức cấp xã và nâng cao chất lượng công chức  cấp xã.................................27  2. 2. Cơ sở    thực tiễn                                                                                                       ...................................................................................................       28 2.2.1.  Kinh nghiệm một số nước trên    thế    giới                                                    ................................................       28   ực tiễn hoạt động của Công chức cấp xã ở     nước    ta                           2.2.2.Th   .........................       32  2.3. Tổng quan các công trình nghiên  c  ứu  liên quan đ   ến     đề    tài                                    ................................       40
  3. PHẦN III PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................................42 3.1.  Đặc điểm địa bàn    nghiên    cứu                                                                                         .....................................................................................       42 3.1.1  Một số đặc điểm về điều kiện tự nhiên của huyện     Ninh    Giang              ..........       42 3.1.2  Đặc điểm kinh tế ­ xã hội huyện    Ninh    Giang                                            ........................................       43 3.2.  Các phương pháp    nghiên    cứu                                                                                  ..............................................................................       46 3.2.1  Chọn điểm    nghiên    cứu                                                                                 .............................................................................       46 3.2.2  Phương pháp    tiếp    cận                                                                                  ..............................................................................       47 3.2.3  Phương pháp thu thập    thông    tin                                                                   ...............................................................       48 3.2.4  Phương pháp xử lý và tổng hợp    thông    tin                                                   ...............................................       49  3.2.5. Phương pháp phân tích    thông    tin                                                                 .............................................................       49   ệ thống các chỉ tiêu    nghiên    cứu  3.3.......................................................................H  50  3.3.1  Nhóm chỉ    tiêu    chung                                                                                     .................................................................................       50 3.3.2. Nhóm chỉ tiêu chất lượng các chức danh công chức cấp xã ở  các lĩnh vực....................................................................................................50 PHẦN IV KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..........................................51 4.1.  Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã của huyện     Ninh    Giang                                     .................................       51 4.1.1.  Thực trạng chung trên    toàn huyện                                                               ...........................................................       51 4.1.2.  Một số thông tin chung về các đối tượng     khảo    sát                                   ...............................       56 4.1.3.  Đánh giá chất lượng công chức cấp xã qua    điều    tra                                 .............................       58 4.1.4.  Nhận  xét v   ề ch    ất lượng  đ   ội  ngũ     công      ức cấp  xã   ch   ện    Ninh Giang         huy    63 ....      4.2.  Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã   huyện    Ninh Giang                                                                                                                       ...................................................................................................................       66 4.2.1.  Công tác đào tạo,    bồi    dưỡng                                                                       ...................................................................       66 4.2.2.  Công tác quy hoạch, đào tạo nguồn công chức     cấp    xã                             .........................       69 4.2.3.  Tình hình kinh tế xã hội    địa    phương                                                           .......................................................       70 4.2.4.  Công tác kiểm tra đánh giá, xếp loại công chức cấp xã     hàng    năm            71 .......      4.3.  Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của   huyện    Ninh Giang                                                                                                                       ...................................................................................................................       72 4.3.1.  Định hướng phát triển công chức cấp xã của tỉnh     Hải    Dương                ............       72
  4. 4.3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã của    huyện Ninh Giang...............................................................................................74 PHẦN V KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................92 5.1  Kết    luận                                                                                                                           .......................................................................................................................       92 5.2  Kiến nghị                                                                                                                         .....................................................................................................................       94  TÀI LIỆU    THAM    KHẢO                                                                                                ............................................................................................       96  PHỤ    LỤC                                                                                                                         .....................................................................................................................       98
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT  TẮT Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ CBCC Cán bộ công  chức CNXH Chủ nghĩa xã  hội CNH, HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại  hoá HĐND Hội đồng nhân  dân QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân  dân
  6. DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang  Bảng 3.1: Tình hình đất đai, dân số và lao động của huyện Ninh Giang 3   năm (2012­2014)...........................................................................................     45 Bảng 3.2 Kết quả phát triển kinh tế ­ xã hội của huyện Ninh Giang 3 năm (2012­2014)  .................................................................................... 46 Bảng 3.3 Cơ cấu mẫu điều tra...................................................................................51 Bảng 4.1: Số lượng, cơ cấu và biến động công chức cấp xã qua 3 năm  (2012­ 2014)  tại huyện Ninh Giang......................................................................51 Bảng 4.2: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo trình độ học vấn  và trình độ đào tạo 3 năm (2012­2014)...........................................................53 Bảng 4.3: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo trình độ lý  luận chính trị  và quản lý hành chính 3  năm (2012­2014)..................................54 Bảng 4.4: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo trình độ ngoại  ngữ, tin học 3 năm (2012­2014)..........................................................................55 Bảng 4.5: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo các chức danh 3 năm (2012­2014)   ............................................................................................   56 Bảng 4.6: Một số thông tin cơ bản về các đối tượng khảo sát  (Năm 2014)...........57 Bảng 4.7: Trình độ quản lý hành chính và tin học các đối tượng  điều tra..............58 Bảng 4.8: Đánh giá của CBCC huyện Ninh Giang về công chức  cấp xã................59 Bảng 4.9: Đánh giá CBCC huyện Ninh Giang về năng lực của công chức cấp xã......60 Bảng 4.10: Đánh giá về kiến thức chuyên môn của công chức cấp xã  huyện Ninh Giang..................................................................................................61 Bảng 4.11. Mức độ hài lòng của người dân với cách giải quyết  công việc............62 Bảng 4.12. Kết quả giải quyết công việc của công chức  cấp xã............................62 Bảng 4.13: Thực trạng về số lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng  cho công  chức cấp xã (từ năm 2012­2014).........................................................................67 Bảng 4.14: Đánh giá của đội ngũ công chức cấp xã  về công tác đào tạo,   bồi dưỡng..........................................................................................................69 Bảng 4.15: Thực trạng của công tác quy hoạch công chức  cấp xã..........................70
  7. Bảng 4.16: Công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức  cấp xã..................71
  8. PHẦN I  MỞ  ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề  tài Chính quyền cấp xã, phường, thị  trấn (hay còn gọi là chính quyền cấp xã)  có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị ­ hành chính. Là cầu nối trực  tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản  lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã  hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương,  đườ ng lối,  chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,  đượ c triển khai thực  hiện trong cuộc  sống. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng và quan tâm tới  viêc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) nói chung và CBCC chính quyền  cấp xã nói riêng. Đây là nhân tố then chốt để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát  triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ  nghĩa; đẩy mạnh CNH­HĐH,  hội   nhập kinh tế quốc tế; thực hiện thành công chương trình cải cách nền hành chính   nhà nước và xây dựng nông thôn mới, góp phần ổn định hệ thống chính trị và chất  lượng bộ máy nhà  nước. Tuy nhiên, trước tác động tiêu cực của kinh tế  thị  trường, một   bộ  phận  CBCC  nói  chung,  CBCC  cấp  xã  nói  riêng  có  biểu  hiện  suy  thoái  về  phẩm  chất  đạo đức, thái độ quan liêu, hách dịch, chưa thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở;   có   dấu hiệu, tư tưởng cơ hội, ý thức kỷ luật kém gây mất đoàn kết nội bộ; tinh   thần phê bình và tự phê bình còn thấp, gây tổn hại đến uy tín và làm giảm sút lòng   tin của  nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Mặt khác, tỉ lệ  CBCC chưa đạt chuẩn   còn   cao. Như   vậy, việc nâng cao chất lượng CBCC nói chung và công chức cấp xã   nói riêng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH  – HĐH gắn  
  9. với phát triển kinh tế tri thức là vấn đề  đang được Đảng, Nhà nước cũng như  các   địa phương hết sức quan  tâm. Thực tế  hiện nay, công chức cấp xã  ở  tỉnh Hải Dương nói chung và  ở  huyện Cẩm Giàng nói riêng vẫn trong tình trạng vừa thừa – vừa thiếu, và vẫn còn   một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; việc tuyển dụng, đào tạo và  sử dụng công chức cấp xã còn  một số bất cập. Để có thể  đáp ứng được yêu cầu   phát triển   kinh tế  ­ xã hội của tỉnh Hải Dương nói chung và của huyện Cẩm  Giàng nói riêng trong thời gian tới, thì việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã   huyện Cẩm Giàng là yêu cầu cần thiết và là nội dung trọng tâm, then chốt góp   phần xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh từ cơ  sở. Để có một đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện có chất lượng hết  lòng phụng sự  nhân dân, giữ  gìn đoàn kết  ở  cơ  sở, tăng uy tín của Đảng và Nhà   nước với nhân dân đáp  ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của   dân, do dân, vì dân đã đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần giải quyết thấu đáo,  có căn cứ khoa học và thực tiễn.  Xuất phát từ  lý do trên, tôi chọn đề  tài    “Nâng cao chất lượng đội ngũ   công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương”  làm luận văn nghiên  cứu. 1.2. Mục tiêu nghiên  cứu 1.2.1. Mục tiêu  chung Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm  Giàng, tìm ra những ưu điểm, những tồn tại, hạn chế, từ đó, đề  xuất  một số giải   pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng  trong thời gian  tới.  1.2.2. Mục tiêu cụ thể ­ Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công chức cấp xã và   chất lượng đội ngũ công chức cấp  xã.
  10. ­ Phân tích thực trạng và các yếu tố   ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ  công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng. ­ Đề  xuất định hướng và một số  giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao chất  lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thời gian từ  2015­2020. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên  cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên  cứu Là những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ công chức cấp   xã của huyện Cẩm Giàng. Đối tượng khảo sát để phục vụ nghiên cứu là CBCC cấp huyện, CBCC cấp   xã và người dân một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. 1.3.2. Phạm vi nghiên  cứu 1.3.2.1. Phạm vi về nội  dung ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng công chức cấp  xã; ­ Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Cẩm  Giàng, tỉnh Hải  Dương; 1.3.2.2. Phạm vi về thời  gian Các số liệu sử dụng trong nghiên cứu đề  tài từ  năm 2013 ­ 2015; thời gian   thực hiện đề tài từ năm 2016 – 2017; định hướng và giải pháp cho giai đoạn 2017­ 2020. 1.3.2.3. Phạm vi về không  gian Đề tài tập trung nghiên cứu về đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn  huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. PHẦN II
  11. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC  CẤP  XÃ 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Khái niệm, tiêu chuẩn, vị trí, vai trò của công chức cấp  xã 2.1.1.1. Khái niệm về Công chức cấp  xã Theo quy định tại khoản 3, Điều 4  Luật Cán bộ, công  chức năm 2008 có  hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định cán bộ, công chức cấp xã: “…công chức cấp  xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp   vụ  thuộc UBND cấp xã, trong biên chế  và hưởng lương từ  ngân sách Nhà nước”   (Quốc hội,  2010). 2.1.1.2. Tiêu chuẩn công chức cấp  xã * Tiêu chuẩn  chung * Tiêu chuẩn cụ  thể. 2.1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp  xã Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và   hoàn  thiện  bộ  máy  chính  quyền  cơ  sở,  trong  hoạt  động  thi  hành  công  vụ.  Hiệu  lực, hiệu quả  của bộ  máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ  thống chính trị  nói  chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả  công   tác của đội ngũ công chức cở sở. Có thể nói, đây là vấn đề đặc biệt quan trọng đã   được Đảng và Nhà nước quan tâm trong suốt quá trình từ  khi xây dựng Nhà nước  dân chủ nhân  dân đến nay. Công chức cấp xã có vị trí nền tảng cơ sở… Cơ sở xã,   phường, thị  trấn mạnh hay yếu  một phần quan trọng phụ thuộc vào chất lượng  đội ngũ Công chức   cấp xã. Công chức cấp xã có vai trò quan trọng trong quản lý và tổ chức công việc  của chính quyền cơ  sở. Nhiệm vụ của họ  là thực thi công vụ  mang tính tự  quản  theo pháp luật và bảo toàn tính thống nhất của thực thi quyền lực nhà nước ở  cơ  sở thông qua việc giải quyết các công việc hàng ngày có tính chất quản lý, tự quản 
  12. mọi mặt ở địa phương. Họ còn có vai trò trực tiếp bảo  đảm kỷ cương phép nước  tại cơ sở, bảo vệ các quyền tự do dân chủ, quyền con người, quyền và lợi ích hợp   pháp của công dân. Thông qua hoạt động của đội ngũ công chức cấp xã, nhân dân   thể  hiện được quyền làm chủ  và trực tiếp thực hiện quyền tự  quản của mình  (Trần Kim Hoàng,  2014). Chính vì đội ngũ công chức cấp xã có vai trò quan trọng trong bộ máy chính   quyền cơ sở nên việc xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vững vàng về  chính trị,   có đạo đức trong sạch về  lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ  năng lực để  thực    hiện các nhiệm vụ được giao luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và  Nhà nước ta. Đây cũng là một nội dung rất quan trọng của công tác cán bộ. Nghị  quyết Trung
  13. ương 5 khóa IX đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống chính trị và đội ngũ   công chức cấp xã đối với sự nghiệp CNH, HĐH phát triển đất nước. Đầu tư   xây   dựng đội ngũ công chức có phẩm chất,  đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp   đổi mới mang ý nghĩa như sự đầu tư cho hạ tầng cơ sở trong công tác cán   bộ. 2.1.2. Khái niệm, nội dung nâng cao chất lượng công chức cấp   xã 2.1.2.1. Khái niệm về chất lượng công  chức Theo Hồ Chí Minh, Người cho rằng CBCC  thì  phải  hội đủ các tiêu chuẩn   đức và tài, phẩm chất và trình độ  năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách,  phương pháp công tác tốt, trong đó phẩm chất đạo đức là yếu tố  hàng đầu. Đối  với Chủ  tịch Hồ  Chí Minh, phải luôn rèn luyện người cán bộ, đảng viên có đủ  đức, đủ  tài, vừa hồng, vừa chuyên. Người luôn quan tâm, động viên và dìu dắt đội  ngũ cán  bộ, đảng viên để họ thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm,   liêm, chính, chí, công, vô  tư. Từ  những đặc điểm trên có thể  khái niệm: Chất lượng đội ngũ công chức   cấp xã là một hệ thống những phẩm chất; giá trị được kết cấu như một chỉnh thể   toàn diện được thể  hiện qua phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ   năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi công chức và cơ cấu, số lượng,   độ tuổi,  thành phần của cả đội ngũ công chức cấp xã (Nguyễn Thị Tuyết,   2014). Để đánh giá đúng thực trạng và xác định các giải pháp nâng cao chất lượng   đội ngũ công chức cấp xã cần phải xác định rõ những tiêu chí đánh giá chất lượng  đội ngũ công chức, cũng như  hiểu rõ những yếu tố  tác động đến chất lượng của   đội ngũ công chức cấp  xã. 2.1.2.2. Nội dung nâng cao chất lượng công chức cấp  xã Chất lượng về  đội ngũ công chức được xác định trên cơ  sở  tiêu chí về  phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực phù hợp với vị trí, vai trò, chức năng nhiệm   vụ của đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức cấp xã nói riêng, về khả  năng hoàn thành nhiệm vụ được  giao. ­ Về phẩm chất chính trị:
  14. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên, là điều kiện đối với mỗi người công chức. Để  trở thành những nhà tổ chức, những người công chức có năng  lực  trước  hết phải  là người có phẩm chất chính trị. Phẩm chất chính trị  của người công chức cấp xã còn biểu hiện thông qua   thái độ  phục vụ  nhân dân, tinh thần gương mẫu trong công tác, tinh thần trách   nhiệm đối với đời sống của đồng bào nhân dân tại địa phương. Người công chức   có phẩm chất chính trị tốt phải là người luôn trăn trở trước những khó khăn ở địa  phương; phải có quyết tâm đưa địa phương cơ  sở  nơi mình công tác ngày càng   phát triển về mọi mặt, thực hiện công bằng, dân chủ, văn  minh. ­ Về phẩm chất đạo đức: Người công chức muốn xác lập uy tín của mình trước nhân dân,  trước hết   phải là người có phẩm chất đạo đực tốt. Xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức của   người công chức và hình thành ở họ các phẩm chất đạo đức tương xứng với vị trí,   vai trò, chức năng, nhiệm vụ  của đội ngũ công chức là việc làm cần thiết và cấp  bách, nhất   là trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước hiện nay.  ­ Về trình độ năng lực: Năng lực là một khái niệm rộng, tùy thuộc vào môi trường và trách nhiệm,   vị thế của mỗi người, mỗi cán bộ trong những điều kiện cụ  thể. Năng lực là những phẩm chất tâm lý mà nhờ  chúng con người tiếp thu   tương đối dễ dàng những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và tiến hành một hoạt động  nào đấy một cách có kết quả. Đối với công chức cấp xã, năng lực thường bao gồm những tố chất cơ bản   về  đạo đức cách mạng, với tinh thần phục vụ  nhân dân, về  trình độ  kiến thức   pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… Sự  am hiểu và nắm  vững đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành thạo nghiệp vụ  chuyên   môn, kỹ thuật xử lý thông tin… để giải quyết các vấn đề đặt ra trong quản lý Nhà   nước một cách khôn khéo, minh bạch, dứt khoát, hợp lòng dân và không trái pháp  luật. 
  15. ­ Về khả năng thực hiện nhiệm  vụ: Đội ngũ công chức cấp xã của nước ta hiện nay đông nhưng không mạnh.   Do những hạn chế  về  trình độ  học vấn, trình độ  nghiệp vụ  quản lý nhà nước,  quản lý  kinh tế… đã dẫn tới hạn chế trong năng lực quản lý điều hành công việc,   lúng túng trong việc lập kế hoạch, trong việc xử lý tình huống khi kế hoạch đưa ra   không phù hợp hoạt động thực tiễn. Xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vừa phù   hợp với công cuộc đổi mới của đất nước, vừa thuận theo ý Đảng, lòng dân, trẻ  hóa công chức cấp  xã là nhu cầu, là đòi hỏi khách quan của sự  nghiệp xây dựng  đất nước trong thời kì đổi mới, làm cho đội ngũ công chức tràn đầy sức sống. Đội   ngũ công chức không được trẻ hóa thì thiếu sức sống, bảo thủ. Nơi nào mà các cán  bộ cấp trên biết lựa chọn, dìu dắt, có nhiều công chức mới thì ở đó công việc tiến  triển tốt. Đội ngũ       công chức không được tri thức hóa và chuyên môn hóa thì  không  thể  hoàn thành nhiệm vụ. Công chức có tư  cách, tác phong tốt, phải toàn  tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, dám nói thật, dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh chống   những tiêu cực, quan liêu, tham nhũng trong đội ngũ công chức. Có mối quan hệ tốt  với các đồng nghiệp và quần chúng nhân  dân. Yêu cầu đặt ra hiện nay là xây dựng đội ngũ Công chức cấp xã đủ  phẩm   chất và năng lực đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền thực sự  của   dân, do  dân. Họ  phải có tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập   dân tộc và CNXH, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách  và pháp luật của Nhà nước, tận tụy phục vụ nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân   dân, xây dựng được lòng tin trong nhân dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư,  có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực không cơ hội, không tham nhũng quan liêu và  kiên quyết  đấu tranh chống tham nhũng. Có sự hiểu biết về lý luận chính trị, quan   điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có trình độ  văn   hóa, chuyên môn, đủ năng lực và sức khỏe để  làm việc, đáp ứng được yêu cầu và  nhiệm vụ mà tổ chức và nhân dân giao  phó. ­ Khả năng tổ chức, tập hợp, vận động quần chúng của công chức cấp   xã:
  16. Công chức muốn làm được việc, thì phải được dân tin, dân phục, dân yêu và   Người cũng chỉ  rõ: “Muốn được dân tin, dân yêu, dân phục cán bộ  phải tự  mình  làm đúng đời sống mới. Nghĩa là phải siêng năng, tiết kiệm, trong sạch, chính  đáng. Nếu không thực hành bốn điều đó, mà muốn được lòng dân, thì cũng như  bắc dây leo   trời” (Phạm Mai Hùng, 2002, Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5,   tr.208).
  17. 2.1.2.3. Tiêu chí phản ánh chất lượng của đội ngũ công chức cấp  xã Các tiêu chí thông qua: ­ Sự thay đổi đời sống kinh tế ­ xã hội của các  xã. ­ Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển kinh tế ­xã hội ở từng thời   kỳ. Mỗi Công chức không tồn tại một cách biệt lập mà phải được đặt trong   một chính thể thống nhất của đội ngũ công chức. Vì vậy quan niệm về chất lượng  đội   ngũ công chức phải đặt trong mối  quan hệ biện chứng giữa chất lượng của   từng  công chức với chất lượng của cả đội ngũ. Chất lượng của cả đội ngũ không  phải là   sự tập hợp giản đơn số  lượng mà là sự  tổng hợp sức mạnh của toàn bộ  đội ngũ. Sức mạnh này bắt nguồn từ phẩm chất vốn có bên trong của mỗi người   và nó được tăng lên gấp bội bởi tính thống nhất của tổ chức; của sự giáo dục, đào  tạo, phân công,  quản lý, của kỷ luật, cơ cấu đội ngũ được tổ chức khoa học, có tỷ  lệ cân đối, hợp lý  về số lượng và độ  tuổi bình quân được phân bố  trên cơ  sở các   địa phương, đơn vị và lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, góp phần vào quản   lý kiểm tra, giám sát,  thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc tổ chức, hoạt động  của bộ máy chính quyền nhân dân. Và sản phẩm trực tiếp để đánh giá chất lượng   của cả đội ngũ công chức chính là sự phát triển kinh tế ­ xã hội của xã nhà. Để tạo  được sự phát triển đó các vị trí công chức với tư cách tham mưu và chịu sự chỉ đạo   trực tiếp từ UBND xã cần có sự phối hợp nhịp nhàng để  quản lý tốt các lĩnh vực   sau (Bộ Nội vụ,   2012):
  18. ­ Lĩnh vực kinh tế ­ Lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thuỷ lợi và tiểu thủ công  nghiệp ­ Lĩnh vực xây dựng, giao thông vận  tải ­ Lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, văn hoá và thể dục thể  thao ­ Lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã  hội ­ Thực hiện chính sách dân tộc và chính sách tôn  giáo ­ Thi hành pháp  luật 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp   xã Một là, đội ngũ công chức cấp xã trong giai đoạn trước được hình thành từ  nguồn chủ yếu là những người trưởng thành từ phong trào địa  phương và  bộ đội   xuất ngũ. Những người trưởng thành từ  phong trào địa phương là những cá nhân   năng   nổ,   nhiệt   tình   và   có   nhiều   đóng   góp   cho   hoạt   động   phong   trào   của   địa  phương. Qua quá trình rèn luyện, phấn đấu họ  trở thành những hạt nhân chủ  yếu  của chính quyền cấp cơ sở. Như vậy, có thể thấy những người này đều là những   cá nhân nổi   trội từ  phong trào địa phương, có nhiệt tình công tác, có phẩm chất   lãnh đạo…Tuy nhiên, họ  không được đào tạo bài bản nên trình độ  còn rất hạn  chế. Hai là, độ  tuổi công chức cấp xã. Số  công chức được sinh trước năm 1970   là giai đoạn đất nước còn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn,  giáo  dục chưa   phát  triển chiếm số lượng lớn. Vì vậy mà thâm niên công tác của công chức cao.   Độ  tuổi và thâm niên công tác như  vậy đã  ảnh hưởng tới trình độ  cũng như  chất  lượng thực  thi công vụ của đội ngũ công  chức. Ba là, điều kiện kinh tế ­ xã hội ở nông thôn còn rất nhiều khó khăn mà các   chế độ tiền lương, phụ cấp đối với công chức không đủ đảm bảo cuộc sống bản   thân
  19. và gia đình họ. Người công chức cấp xã ngoài công việc của xã còn gách vác  công việc của gia đình. Bốn là, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã. Trong bản giải trình  của Bộ  chính trị  tiếp thu ý kiến Trung  ương về  Đề  án đổi mới và nâng cao chất  lượng hệ  thống chính trị   ở  cơ  sở  đã chỉ  rõ nguyên nhân của những yếu kém, bất  cập của hệ thống chính trị ở cơ sở là do: “…chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của   cơ sở, quan liêu, để một thời gian quá dài không có chính sách đồng bộ đối với cán   bộ, thiếu chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cho cơ sở, không kịp thời bàn và đưa   ra những chính sách củng cố và tăng cường cơ  sở”. Phần đông công chức cấp xã có trình độ học vấn thấp. Một số công chức là  người vùng sâu, vùng xa còn ở  trình độ  học vấn cấp tiểu học. Một số không nhỏ  công chức cấp xã không được đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cơ  bản về  quản    lý Nhà nước, về pháp luật, về hành chính và kỹ năng quản lý hành chính –   những  kiến thức và kỹ năng phục vụ cho nghiệp vụ chính mà họ đang đảm nhận.   Trong    một vài năm trở lại đây trình độ học vấn của công chức cấp xã được nâng  lên,    nhưng những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực nhà nước và QLNN, quản lý  kinh tế   thì rất yếu và thiếu. Trong thực tế, việc đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều mặt hạn chế, chưa  toàn   diện. Hiện nay, vấn đề  đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp cơ  sở  vẫn phụ  thuộc  vào    cơ quan Nhà nước cấp trên. Bản thân các huyện,  thị xã,  thành phố chưa mở  được  các lớp đào tạo, bồi dưỡng mà chỉ tổ chức được các lớp tập huấn để  nâng  cao trình   độ cho đội ngũ công chức cấp cơ sở của huyện. Mặt khác ở các huyện,   thị xã, thành phốcũng chưa có chính sách hỗ trợ thêm cho công chức ngoài trợ cấp   của tỉnh khi đi đào tạo, bồi dưỡng. Chính vì vậy trong những năm trước khi chưa  có quy định tiêu chuẩn cụ thể về trình độ, đội ngũ công chức cấp cơ sở chưa thực   sự nhiệt tình, chưa có động lực để đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ở trường chính  trị  tỉnh. Ngoài ra tình trạng người cần đi học thì không đi học, không được cử  đi  học và không có chỗ  để  học; người không cần đi học lại được cử  đi học, người  không cần đi học lại buộc  phải đi học gây ra sự  lãng phí không nhỏ. Ngoài lãng 
  20. phí tiền, của cải, lãng phí lớn nhất là mất công đào tạo mà  không làm tăng được  số công chức có trình độ học vấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2