Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương
lượt xem 152
download
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương được nghiên cứu nhằm mục đích phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng, tìm ra những ưu điểm, những tồn tại, hạn chế, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng trong thời gian tới. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương
- BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG VŨ MẠNH HUY GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ THUỘC HUYỆN CẨM GIÀNG TỈNH HẢI DƯƠNG ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Nguyễn Tiến Quang
- Hải Dương, năm 2016 MỤC LỤC Lời cam đoan ................................................................................................................. ii Lời cảm ơn ................................................................................................................... iii Mục lục ........................................................................................................................ iv ục chữ Danh m viết tắt ................................................................................................. vi Danh mục bảng ........................................................................................................... vii PHẦN I MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu chung .............................................................................................................. 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................... 4 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 4 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 4 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4 PHẦN II CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ.....................................................6 2.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................... 6 2.1.1. Khái niệm, tiêu chuẩn, vị trí, vai trò của công chức cấp xã ................... 6 2.1.2. Khái niệm, nội dung nâng cao chất lượng công chức cấp xã .............. 12 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã ................. 23 2.1.4. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ công chức cấp xã và nâng cao chất lượng công chức cấp xã.................................27 2. 2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 28 2.2.1. Kinh nghiệm một số nước trên thế giới ................................................ 28 ực tiễn hoạt động của Công chức cấp xã ở nước ta 2.2.2.Th ......................... 32 2.3. Tổng quan các công trình nghiên c ứu liên quan đ ến đề tài ................................ 40
- PHẦN III PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................................42 3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu ..................................................................................... 42 3.1.1 Một số đặc điểm về điều kiện tự nhiên của huyện Ninh Giang .......... 42 3.1.2 Đặc điểm kinh tế xã hội huyện Ninh Giang ........................................ 43 3.2. Các phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 46 3.2.1 Chọn điểm nghiên cứu ............................................................................. 46 3.2.2 Phương pháp tiếp cận .............................................................................. 47 3.2.3 Phương pháp thu thập thông tin ............................................................... 48 3.2.4 Phương pháp xử lý và tổng hợp thông tin ............................................... 49 3.2.5. Phương pháp phân tích thông tin ............................................................. 49 ệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu 3.3.......................................................................H 50 3.3.1 Nhóm chỉ tiêu chung ................................................................................. 50 3.3.2. Nhóm chỉ tiêu chất lượng các chức danh công chức cấp xã ở các lĩnh vực....................................................................................................50 PHẦN IV KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..........................................51 4.1. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Ninh Giang ................................. 51 4.1.1. Thực trạng chung trên toàn huyện ........................................................... 51 4.1.2. Một số thông tin chung về các đối tượng khảo sát ............................... 56 4.1.3. Đánh giá chất lượng công chức cấp xã qua điều tra ............................. 58 4.1.4. Nhận xét v ề ch ất lượng đ ội ngũ công ức cấp xã ch ện Ninh Giang huy 63 .... 4.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Ninh Giang ................................................................................................................... 66 4.2.1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................................................... 66 4.2.2. Công tác quy hoạch, đào tạo nguồn công chức cấp xã ......................... 69 4.2.3. Tình hình kinh tế xã hội địa phương ....................................................... 70 4.2.4. Công tác kiểm tra đánh giá, xếp loại công chức cấp xã hàng năm 71 ....... 4.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Ninh Giang ................................................................................................................... 72 4.3.1. Định hướng phát triển công chức cấp xã của tỉnh Hải Dương ............ 72
- 4.3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Ninh Giang...............................................................................................74 PHẦN V KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................92 5.1 Kết luận ....................................................................................................................... 92 5.2 Kiến nghị ..................................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 96 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 98
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ CBCC Cán bộ công chức CNXH Chủ nghĩa xã hội CNH, HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá HĐND Hội đồng nhân dân QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng 3.1: Tình hình đất đai, dân số và lao động của huyện Ninh Giang 3 năm (20122014)........................................................................................... 45 Bảng 3.2 Kết quả phát triển kinh tế xã hội của huyện Ninh Giang 3 năm (20122014) .................................................................................... 46 Bảng 3.3 Cơ cấu mẫu điều tra...................................................................................51 Bảng 4.1: Số lượng, cơ cấu và biến động công chức cấp xã qua 3 năm (2012 2014) tại huyện Ninh Giang......................................................................51 Bảng 4.2: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo trình độ học vấn và trình độ đào tạo 3 năm (20122014)...........................................................53 Bảng 4.3: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo trình độ lý luận chính trị và quản lý hành chính 3 năm (20122014)..................................54 Bảng 4.4: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo trình độ ngoại ngữ, tin học 3 năm (20122014)..........................................................................55 Bảng 4.5: Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã theo các chức danh 3 năm (20122014) ............................................................................................ 56 Bảng 4.6: Một số thông tin cơ bản về các đối tượng khảo sát (Năm 2014)...........57 Bảng 4.7: Trình độ quản lý hành chính và tin học các đối tượng điều tra..............58 Bảng 4.8: Đánh giá của CBCC huyện Ninh Giang về công chức cấp xã................59 Bảng 4.9: Đánh giá CBCC huyện Ninh Giang về năng lực của công chức cấp xã......60 Bảng 4.10: Đánh giá về kiến thức chuyên môn của công chức cấp xã huyện Ninh Giang..................................................................................................61 Bảng 4.11. Mức độ hài lòng của người dân với cách giải quyết công việc............62 Bảng 4.12. Kết quả giải quyết công việc của công chức cấp xã............................62 Bảng 4.13: Thực trạng về số lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho công chức cấp xã (từ năm 20122014).........................................................................67 Bảng 4.14: Đánh giá của đội ngũ công chức cấp xã về công tác đào tạo, bồi dưỡng..........................................................................................................69 Bảng 4.15: Thực trạng của công tác quy hoạch công chức cấp xã..........................70
- Bảng 4.16: Công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức cấp xã..................71
- PHẦN I MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Chính quyền cấp xã, phường, thị trấn (hay còn gọi là chính quyền cấp xã) có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị hành chính. Là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, đườ ng lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đượ c triển khai thực hiện trong cuộc sống. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng và quan tâm tới viêc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) nói chung và CBCC chính quyền cấp xã nói riêng. Đây là nhân tố then chốt để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh CNHHĐH, hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện thành công chương trình cải cách nền hành chính nhà nước và xây dựng nông thôn mới, góp phần ổn định hệ thống chính trị và chất lượng bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, trước tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, một bộ phận CBCC nói chung, CBCC cấp xã nói riêng có biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, thái độ quan liêu, hách dịch, chưa thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở; có dấu hiệu, tư tưởng cơ hội, ý thức kỷ luật kém gây mất đoàn kết nội bộ; tinh thần phê bình và tự phê bình còn thấp, gây tổn hại đến uy tín và làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Mặt khác, tỉ lệ CBCC chưa đạt chuẩn còn cao. Như vậy, việc nâng cao chất lượng CBCC nói chung và công chức cấp xã nói riêng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH gắn
- với phát triển kinh tế tri thức là vấn đề đang được Đảng, Nhà nước cũng như các địa phương hết sức quan tâm. Thực tế hiện nay, công chức cấp xã ở tỉnh Hải Dương nói chung và ở huyện Cẩm Giàng nói riêng vẫn trong tình trạng vừa thừa – vừa thiếu, và vẫn còn một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; việc tuyển dụng, đào tạo và sử dụng công chức cấp xã còn một số bất cập. Để có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương nói chung và của huyện Cẩm Giàng nói riêng trong thời gian tới, thì việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã huyện Cẩm Giàng là yêu cầu cần thiết và là nội dung trọng tâm, then chốt góp phần xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh từ cơ sở. Để có một đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện có chất lượng hết lòng phụng sự nhân dân, giữ gìn đoàn kết ở cơ sở, tăng uy tín của Đảng và Nhà nước với nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân đã đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần giải quyết thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn. Xuất phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương” làm luận văn nghiên cứu. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng, tìm ra những ưu điểm, những tồn tại, hạn chế, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng trong thời gian tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công chức cấp xã và chất lượng đội ngũ công chức cấp xã.
- Phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng. Đề xuất định hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thời gian từ 20152020. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu Là những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện Cẩm Giàng. Đối tượng khảo sát để phục vụ nghiên cứu là CBCC cấp huyện, CBCC cấp xã và người dân một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu 1.3.2.1. Phạm vi về nội dung Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng công chức cấp xã; Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; 1.3.2.2. Phạm vi về thời gian Các số liệu sử dụng trong nghiên cứu đề tài từ năm 2013 2015; thời gian thực hiện đề tài từ năm 2016 – 2017; định hướng và giải pháp cho giai đoạn 2017 2020. 1.3.2.3. Phạm vi về không gian Đề tài tập trung nghiên cứu về đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. PHẦN II
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Khái niệm, tiêu chuẩn, vị trí, vai trò của công chức cấp xã 2.1.1.1. Khái niệm về Công chức cấp xã Theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định cán bộ, công chức cấp xã: “…công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước” (Quốc hội, 2010). 2.1.1.2. Tiêu chuẩn công chức cấp xã * Tiêu chuẩn chung * Tiêu chuẩn cụ thể. 2.1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ công chức cở sở. Có thể nói, đây là vấn đề đặc biệt quan trọng đã được Đảng và Nhà nước quan tâm trong suốt quá trình từ khi xây dựng Nhà nước dân chủ nhân dân đến nay. Công chức cấp xã có vị trí nền tảng cơ sở… Cơ sở xã, phường, thị trấn mạnh hay yếu một phần quan trọng phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ Công chức cấp xã. Công chức cấp xã có vai trò quan trọng trong quản lý và tổ chức công việc của chính quyền cơ sở. Nhiệm vụ của họ là thực thi công vụ mang tính tự quản theo pháp luật và bảo toàn tính thống nhất của thực thi quyền lực nhà nước ở cơ sở thông qua việc giải quyết các công việc hàng ngày có tính chất quản lý, tự quản
- mọi mặt ở địa phương. Họ còn có vai trò trực tiếp bảo đảm kỷ cương phép nước tại cơ sở, bảo vệ các quyền tự do dân chủ, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thông qua hoạt động của đội ngũ công chức cấp xã, nhân dân thể hiện được quyền làm chủ và trực tiếp thực hiện quyền tự quản của mình (Trần Kim Hoàng, 2014). Chính vì đội ngũ công chức cấp xã có vai trò quan trọng trong bộ máy chính quyền cơ sở nên việc xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vững vàng về chính trị, có đạo đức trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Đây cũng là một nội dung rất quan trọng của công tác cán bộ. Nghị quyết Trung
- ương 5 khóa IX đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống chính trị và đội ngũ công chức cấp xã đối với sự nghiệp CNH, HĐH phát triển đất nước. Đầu tư xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất, đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp đổi mới mang ý nghĩa như sự đầu tư cho hạ tầng cơ sở trong công tác cán bộ. 2.1.2. Khái niệm, nội dung nâng cao chất lượng công chức cấp xã 2.1.2.1. Khái niệm về chất lượng công chức Theo Hồ Chí Minh, Người cho rằng CBCC thì phải hội đủ các tiêu chuẩn đức và tài, phẩm chất và trình độ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách, phương pháp công tác tốt, trong đó phẩm chất đạo đức là yếu tố hàng đầu. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải luôn rèn luyện người cán bộ, đảng viên có đủ đức, đủ tài, vừa hồng, vừa chuyên. Người luôn quan tâm, động viên và dìu dắt đội ngũ cán bộ, đảng viên để họ thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí, công, vô tư. Từ những đặc điểm trên có thể khái niệm: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là một hệ thống những phẩm chất; giá trị được kết cấu như một chỉnh thể toàn diện được thể hiện qua phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi công chức và cơ cấu, số lượng, độ tuổi, thành phần của cả đội ngũ công chức cấp xã (Nguyễn Thị Tuyết, 2014). Để đánh giá đúng thực trạng và xác định các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã cần phải xác định rõ những tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức, cũng như hiểu rõ những yếu tố tác động đến chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã. 2.1.2.2. Nội dung nâng cao chất lượng công chức cấp xã Chất lượng về đội ngũ công chức được xác định trên cơ sở tiêu chí về phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực phù hợp với vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức cấp xã nói riêng, về khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Về phẩm chất chính trị:
- Đây là tiêu chuẩn đầu tiên, là điều kiện đối với mỗi người công chức. Để trở thành những nhà tổ chức, những người công chức có năng lực trước hết phải là người có phẩm chất chính trị. Phẩm chất chính trị của người công chức cấp xã còn biểu hiện thông qua thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần gương mẫu trong công tác, tinh thần trách nhiệm đối với đời sống của đồng bào nhân dân tại địa phương. Người công chức có phẩm chất chính trị tốt phải là người luôn trăn trở trước những khó khăn ở địa phương; phải có quyết tâm đưa địa phương cơ sở nơi mình công tác ngày càng phát triển về mọi mặt, thực hiện công bằng, dân chủ, văn minh. Về phẩm chất đạo đức: Người công chức muốn xác lập uy tín của mình trước nhân dân, trước hết phải là người có phẩm chất đạo đực tốt. Xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức của người công chức và hình thành ở họ các phẩm chất đạo đức tương xứng với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ công chức là việc làm cần thiết và cấp bách, nhất là trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước hiện nay. Về trình độ năng lực: Năng lực là một khái niệm rộng, tùy thuộc vào môi trường và trách nhiệm, vị thế của mỗi người, mỗi cán bộ trong những điều kiện cụ thể. Năng lực là những phẩm chất tâm lý mà nhờ chúng con người tiếp thu tương đối dễ dàng những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và tiến hành một hoạt động nào đấy một cách có kết quả. Đối với công chức cấp xã, năng lực thường bao gồm những tố chất cơ bản về đạo đức cách mạng, với tinh thần phục vụ nhân dân, về trình độ kiến thức pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… Sự am hiểu và nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành thạo nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật xử lý thông tin… để giải quyết các vấn đề đặt ra trong quản lý Nhà nước một cách khôn khéo, minh bạch, dứt khoát, hợp lòng dân và không trái pháp luật.
- Về khả năng thực hiện nhiệm vụ: Đội ngũ công chức cấp xã của nước ta hiện nay đông nhưng không mạnh. Do những hạn chế về trình độ học vấn, trình độ nghiệp vụ quản lý nhà nước, quản lý kinh tế… đã dẫn tới hạn chế trong năng lực quản lý điều hành công việc, lúng túng trong việc lập kế hoạch, trong việc xử lý tình huống khi kế hoạch đưa ra không phù hợp hoạt động thực tiễn. Xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vừa phù hợp với công cuộc đổi mới của đất nước, vừa thuận theo ý Đảng, lòng dân, trẻ hóa công chức cấp xã là nhu cầu, là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp xây dựng đất nước trong thời kì đổi mới, làm cho đội ngũ công chức tràn đầy sức sống. Đội ngũ công chức không được trẻ hóa thì thiếu sức sống, bảo thủ. Nơi nào mà các cán bộ cấp trên biết lựa chọn, dìu dắt, có nhiều công chức mới thì ở đó công việc tiến triển tốt. Đội ngũ công chức không được tri thức hóa và chuyên môn hóa thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Công chức có tư cách, tác phong tốt, phải toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, dám nói thật, dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh chống những tiêu cực, quan liêu, tham nhũng trong đội ngũ công chức. Có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp và quần chúng nhân dân. Yêu cầu đặt ra hiện nay là xây dựng đội ngũ Công chức cấp xã đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân. Họ phải có tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tận tụy phục vụ nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, xây dựng được lòng tin trong nhân dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực không cơ hội, không tham nhũng quan liêu và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Có sự hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực và sức khỏe để làm việc, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ mà tổ chức và nhân dân giao phó. Khả năng tổ chức, tập hợp, vận động quần chúng của công chức cấp xã:
- Công chức muốn làm được việc, thì phải được dân tin, dân phục, dân yêu và Người cũng chỉ rõ: “Muốn được dân tin, dân yêu, dân phục cán bộ phải tự mình làm đúng đời sống mới. Nghĩa là phải siêng năng, tiết kiệm, trong sạch, chính đáng. Nếu không thực hành bốn điều đó, mà muốn được lòng dân, thì cũng như bắc dây leo trời” (Phạm Mai Hùng, 2002, Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, tr.208).
- 2.1.2.3. Tiêu chí phản ánh chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã Các tiêu chí thông qua: Sự thay đổi đời sống kinh tế xã hội của các xã. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển kinh tế xã hội ở từng thời kỳ. Mỗi Công chức không tồn tại một cách biệt lập mà phải được đặt trong một chính thể thống nhất của đội ngũ công chức. Vì vậy quan niệm về chất lượng đội ngũ công chức phải đặt trong mối quan hệ biện chứng giữa chất lượng của từng công chức với chất lượng của cả đội ngũ. Chất lượng của cả đội ngũ không phải là sự tập hợp giản đơn số lượng mà là sự tổng hợp sức mạnh của toàn bộ đội ngũ. Sức mạnh này bắt nguồn từ phẩm chất vốn có bên trong của mỗi người và nó được tăng lên gấp bội bởi tính thống nhất của tổ chức; của sự giáo dục, đào tạo, phân công, quản lý, của kỷ luật, cơ cấu đội ngũ được tổ chức khoa học, có tỷ lệ cân đối, hợp lý về số lượng và độ tuổi bình quân được phân bố trên cơ sở các địa phương, đơn vị và lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, góp phần vào quản lý kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của bộ máy chính quyền nhân dân. Và sản phẩm trực tiếp để đánh giá chất lượng của cả đội ngũ công chức chính là sự phát triển kinh tế xã hội của xã nhà. Để tạo được sự phát triển đó các vị trí công chức với tư cách tham mưu và chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ UBND xã cần có sự phối hợp nhịp nhàng để quản lý tốt các lĩnh vực sau (Bộ Nội vụ, 2012):
- Lĩnh vực kinh tế Lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thuỷ lợi và tiểu thủ công nghiệp Lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải Lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, văn hoá và thể dục thể thao Lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội Thực hiện chính sách dân tộc và chính sách tôn giáo Thi hành pháp luật 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã Một là, đội ngũ công chức cấp xã trong giai đoạn trước được hình thành từ nguồn chủ yếu là những người trưởng thành từ phong trào địa phương và bộ đội xuất ngũ. Những người trưởng thành từ phong trào địa phương là những cá nhân năng nổ, nhiệt tình và có nhiều đóng góp cho hoạt động phong trào của địa phương. Qua quá trình rèn luyện, phấn đấu họ trở thành những hạt nhân chủ yếu của chính quyền cấp cơ sở. Như vậy, có thể thấy những người này đều là những cá nhân nổi trội từ phong trào địa phương, có nhiệt tình công tác, có phẩm chất lãnh đạo…Tuy nhiên, họ không được đào tạo bài bản nên trình độ còn rất hạn chế. Hai là, độ tuổi công chức cấp xã. Số công chức được sinh trước năm 1970 là giai đoạn đất nước còn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, giáo dục chưa phát triển chiếm số lượng lớn. Vì vậy mà thâm niên công tác của công chức cao. Độ tuổi và thâm niên công tác như vậy đã ảnh hưởng tới trình độ cũng như chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức. Ba là, điều kiện kinh tế xã hội ở nông thôn còn rất nhiều khó khăn mà các chế độ tiền lương, phụ cấp đối với công chức không đủ đảm bảo cuộc sống bản thân
- và gia đình họ. Người công chức cấp xã ngoài công việc của xã còn gách vác công việc của gia đình. Bốn là, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã. Trong bản giải trình của Bộ chính trị tiếp thu ý kiến Trung ương về Đề án đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở đã chỉ rõ nguyên nhân của những yếu kém, bất cập của hệ thống chính trị ở cơ sở là do: “…chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của cơ sở, quan liêu, để một thời gian quá dài không có chính sách đồng bộ đối với cán bộ, thiếu chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cho cơ sở, không kịp thời bàn và đưa ra những chính sách củng cố và tăng cường cơ sở”. Phần đông công chức cấp xã có trình độ học vấn thấp. Một số công chức là người vùng sâu, vùng xa còn ở trình độ học vấn cấp tiểu học. Một số không nhỏ công chức cấp xã không được đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, về pháp luật, về hành chính và kỹ năng quản lý hành chính – những kiến thức và kỹ năng phục vụ cho nghiệp vụ chính mà họ đang đảm nhận. Trong một vài năm trở lại đây trình độ học vấn của công chức cấp xã được nâng lên, nhưng những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực nhà nước và QLNN, quản lý kinh tế thì rất yếu và thiếu. Trong thực tế, việc đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều mặt hạn chế, chưa toàn diện. Hiện nay, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp cơ sở vẫn phụ thuộc vào cơ quan Nhà nước cấp trên. Bản thân các huyện, thị xã, thành phố chưa mở được các lớp đào tạo, bồi dưỡng mà chỉ tổ chức được các lớp tập huấn để nâng cao trình độ cho đội ngũ công chức cấp cơ sở của huyện. Mặt khác ở các huyện, thị xã, thành phốcũng chưa có chính sách hỗ trợ thêm cho công chức ngoài trợ cấp của tỉnh khi đi đào tạo, bồi dưỡng. Chính vì vậy trong những năm trước khi chưa có quy định tiêu chuẩn cụ thể về trình độ, đội ngũ công chức cấp cơ sở chưa thực sự nhiệt tình, chưa có động lực để đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ở trường chính trị tỉnh. Ngoài ra tình trạng người cần đi học thì không đi học, không được cử đi học và không có chỗ để học; người không cần đi học lại được cử đi học, người không cần đi học lại buộc phải đi học gây ra sự lãng phí không nhỏ. Ngoài lãng
- phí tiền, của cải, lãng phí lớn nhất là mất công đào tạo mà không làm tăng được số công chức có trình độ học vấn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn