intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

28
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung đánh giá thực trạng công tác phát triển nguồn nhân lực y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại các đơn vị y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU --------------------------- VÕ THỊ DUYÊN THUẬN GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN NGÀNH Y HỌC CỔ TRUYỀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 6 năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU --------------------------- VÕ THỊ DUYÊN THUẬN GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN NGÀNH Y HỌC CỔ TRUYỀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 8340101 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THÀNH LONG Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 6 năm 2020
  3. i TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ VÀ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SAU ĐẠI HỌC Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 18 tháng 6 năm 2020 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Võ Thị Duyên Thuận Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 31/01/1982 Nơi sinh: Bà Rịa-Vũng Tàu Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 17110078 I - Tên đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” II - Nhiệm vụ và nội dung: Nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu sâu hơn, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y học cổ truyền của Tỉnh. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đối với Sở Y tế, Bộ Y tế. III- Ngày giao nhiệm vụ: 20/11/2019 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 18/6/2020 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Nguyễn Thành Long CÁN BỘ HƯỚNG DẪN VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ VÀ SAU ĐẠI HỌC (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. Nguyễn Thành Long
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dưới sự hướng đẫn của TS. Nguyễn Thành Long. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 18 tháng 6 năm 2020 Người thực hiện luận văn Võ Thị Duyên Thuận
  5. iii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và viết luận văn, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ và chỉ bảo nhiệt tình của quý Thầy/ Cô Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu. Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thành Long đã dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tác giả hoàn thành luận văn của mình. Cuối cùng, tác giả xin được cảm ơn gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ về mặt tinh thẫn lẫn vật chất trong thời gian thực hiện đề tài của mình. Người thực hiện Võ Thị Duyên Thuận
  6. iv TÓM TẮT Nguồn nhân lực y học cổ truyền cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng vẫn còn thiếu nhân lực, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đó là cơ sở nghiên cứu của đề tài nhằm phân tích, đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực. Thông qua các số liệu khảo sát, thu thập tài liệu đề tài đã mô tả, đánh giá thực trạng về chất lượng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Những ưu điểm đạt được như Cơ cấu độ tuổi hợp lý; Mức độ hài lòng của người bệnh đối với cán bộ y tế rất cao; Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao cả về trình độ chuyên môn và các kỹ năng; Công tác tuyển dụng, thu hút nhân lực ngày càng hoàn thiện; công tác đào tạo được các đơn vị y tế được quan tâm; Chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc cũng khá tốt. Bên cạnh những ưu điểm đạt được vẫn còn tồn tại những hạn chế như Chậm xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực y tế; Các đơn vị chưa đưa ra tiêu chí cụ thể cho từng nhóm chức danh công việc; Chưa xây dựng kế hoạch đào tạo, Mức hỗ trợ cán bộ tham gia đào tạo chưa đủ lớn; Chưa có chính sách ưu đãi cao trong việc sử dụng những người giỏi; Cơ sở vật chất còn chưa đồng đều. Trên cơ sở những ưu nhược điểm rút ra, đề tài đề xuất một số giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với 5 giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bao gồm: Hoàn thiện quy trình và tổ chức công tác đào tạo; Hoàn thiện công tác tuyển dụng thu hút và hỗ trợ, tăng cường nguồn nhân lực y học cổ truyền từ ngoài tỉnh, ngoài nước; Hoàn thiện chế độ, chính sách thù lao, phúc lợi; Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; Nâng cao y đức cho cán bộ y tế. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đối với Sở Y tế, Bộ Y tế.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................... iii MỤC LỤC ...................................................................................................................v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................ ix MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC .............................................................................................................................8 1.1. Những vấn đề cơ bản và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...........................8 1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực ................................................................................8 1.1.2. Chất lượng nguồn nhân lực ...............................................................................9 1.1.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ..............................................................10 1.2. Nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .................................................11 1.2.1. Nâng cao thể lực ..............................................................................................11 1.2.2. Nâng cao trí lực ...............................................................................................12 1.2.3. Nâng cao tâm lực.............................................................................................13 1.3. Tiêu chí và phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực .........................13 1.3.1. Tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực .................................................13 1.3.2. Phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực .........................................14 1.4. Nội dung các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức ....15 1.4.1. Hoạt động tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực ..........................................15 1.4.2. Hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................................16 1.4.3. Sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực........................................................................16 1.4.4. Chính sách thù lao với người lao động ...........................................................17 1.4.5 Hoạt động bảo vệ người lao động ....................................................................18 1.4.6 Đánh giá người lao động ..................................................................................18 1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực ....................................19 1.5.1. Các nhân tố bên trong .....................................................................................19 1.5.2. Các nhân tố bên ngoài tổ chức ........................................................................20 1.5.3. Nhận thức của người lao động về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ........23
  8. vi 1.6. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của một số ngành y tế trên cả nước ...........................................................................................................................23 1.6.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của một số ngành y tế trên cả nước ......................................................................................................................23 1.6.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho chuyên ngành Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ...................................................................................................................25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN NGÀNH Y HỌC CỔ TRUYỀN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU............27 2.1. Tổng quan về chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .............27 2.1.1. Cơ cấu tổ chức chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ........27 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và các hoạt động của chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ....................................................................................................27 2.1.3. Đặc điểm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .................................................................................31 2.2. Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ................................................................................................................33 2.2.1. Thể lực nguồn nhân lực ...................................................................................33 2.2.2. Trí lực nguồn nhân lực ....................................................................................38 2.2.3. Tâm lực nguồn nhân lực..................................................................................44 2.3. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .................................................................................46 2.3.1. Công tác tuyển dụng và thu hút nhân lực y tế .................................................46 2.3.2. Công tác bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................47 2.3.3. Chế độ đãi ngộ, điều kiện và môi trường làm việc .........................................48 2.3.4. Công tác quy hoạch cán bộ .............................................................................48 2.4. Đánh giá chung về hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ...................................................................49 2.4.1. Ưu điểm ...........................................................................................................49 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ......................................................................50
  9. vii CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN NGÀNH Y HỌC CỔ TRUYỀN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU ..53 3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ................................................................................................................53 3.1.1. Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của toàn ngành y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .............................................................................................................................53 3.1.2. Phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ...................................................................................................................54 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ............................................................................55 3.2.1. Hoàn thiện quy trình và tổ chức công tác đào tạo để phát triển nguồn nhân lực y học cổ truyền ..........................................................................................................55 3.2.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng thu hút và hỗ trợ, tăng cường nguồn nhân lực y học cổ truyền từ ngoài tỉnh, ngoài nước .................................................................57 3.2.3. Hoàn thiện chế độ, chính sách thù lao, phúc lợi .............................................59 3.2.4. Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc ........................................................60 3.2.5. Nâng cao y đức cho cán bộ y tế ......................................................................61 3.3. Kiến nghị đối với Sở Y tế ..................................................................................61 KẾT LUẬN ...............................................................................................................64 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................65
  10. viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBYT : Cán bộ y tế YHCT : Y học cổ truyền
  11. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1. 1 Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên.....................................................1 Biểu đồ 1. 2 Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên theo trình độ chuyên môn ..........2 Biều đồ 2. 1 Mức độ hài lòng vào năng lực chuyên môn của nhân viên y tế ...........44
  12. x DANH MỤC BẢNG Bảng 1. 1 Trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động năm 2015 đến năm 2018 .............................................................................................................................2 Bảng 1. 2 Trình độ đội ngũ cán bộ của Y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .....5 Bảng 1. 3 Lĩnh vực chuyên môn chính đang đảm nhiệm của cán bộ Y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ..............................................................................................5 Bảng 2. 1 Cơ cấu nguồn nhân lực y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo độ tuổi và giới tính năm 2018-2019 ...............................................................................34 Bảng 2. 2 Mức độ phù hợp cơ cấu tuổi nguồn nhân lực y tế năm 2019 ...................34 Bảng 2. 3 Mức độ phù hợp cơ cấu giới tính nguồn nhân lực y tế năm 2019 ............35 Bảng 2. 4 Tình Trạng sức khỏe, thể lực nguồn nhân lực y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua các năm từ 2018-2019 .......................................................................36 Bảng 2. 5 Mức độ phù hợp về sức khỏe, thể lực.......................................................37 Bảng 2. 6 Cơ cấu nguồn nhân lực y tế theo trình độ chuyên môn qua các năm 2018- 2019 ...........................................................................................................................39 Bảng 2. 7 Mức độ phù hợp trình độ chuyên môn cán bộ y tế năm 2019 ..................39 Bảng 2. 8 Cơ cấu nguồn nhân lực theo trình độ tin học, ngoại ngữ..........................40 Bảng 2. 9 Mức độ phù hợp trình độ tin học, ngoại ngữ cán bộ y tế năm 2019.........41 Bảng 2. 10 Cơ cấu nguồn nhân lực y tế theo thâm niên công tác qua các năm ........42 Bảng 2. 11 Mức độ phù hợp về cơ cấu nguồn nhân lực y tế theo thâm niên công tác ...................................................................................................................................42 Bảng 2. 12 Kết quả Tỷ lệ % số người được hỏi đánh giá “Sự hài lòng về năng lực chuyên môn của nhân viên y tế” ...............................................................................43 Bảng 2. 13 Mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại các đơn vị Y học Cổ truyền năm 2019 ..................................................................................................45 Bảng 2. 14 Cán bộ y tế đánh giá về môi trường làm việc tại một số đơn vị Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2019 .................................................................46 Bảng 2. 15 Cán bộ viên chức y tế tuyển dụng mới từ năm 2018-2019 ....................47
  13. xi Bảng 2. 16 Thống kê công tác đào tạo tại các đơn vị Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2019 ..................................................................................................47
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong một tổ chức thì nguồn nhân lực được xem là một trong những nguồn lực quan trọng nhất và quý giá nhất. Điều đó được thể hiện qua lợi ích do nguồn nhân lực tạo ra khó xác định được một cách cụ thể mà nó có thể đạt tới một giá trị vô cùng lớn. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực trong một tổ chức cũng vừa là mục tiêu vừa là động lực cho hoạt động của tổ chức. Như vậy, một tổ chức được đánh giá là hoạt động tốt hay không, khả năng phát triển hay tụt hậu phụ thuộc đáng kể vào chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức đó. Với dân số ước tính khoảng 94 triệu người vào năm 2018; trong đó lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 54,61 triệu người, chiếm 59,5%, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ dân số vàng với nguồn cung lao động dồi dào và ổn định. Điều tra lao động việc làm của tổng cục thống kê như sau: 56000.00 55500.00 55000.00 54500.00 54000.00 53500.00 53000.00 52500.00 Quý I năm 2015 Quý I năm 2016 Quý I năm 2017 Quý I năm 2018 Quý I năm 2019 Đơn vị tính: nghìn người Biểu đồ 1. 1 Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên (Nguồn: Tổng cục thống kê https://www.gso.gov.vn/ năm 2019) Biểu đồ trên cho thấy lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam vẫn gia tăng (từ Quý 1/ 2015 đến quý 1/2019) và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn duy trì ở mức ổn định.
  15. 2 Biểu đồ 1. 2 Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên theo trình độ chuyên môn (Nguồn: Tổng cục thống kê https://www.gso.gov.vn/) Bảng 1. 1 Trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động năm 2015 đến năm 2018 Đơn vị tính % (Nguồn: Tổng cục thống kê https://www.gso.gov.vn/) Cũng theo điều tra lao động của tổng cục thống kê cho thấy: Về trình độ chuyên môn kỹ thuật: Biểu đồ trên cho thấy lực lượng lao động với trình độ chuyên môn kỹ thuật tăng trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018 là 19,9% lên 21,9%. Tỷ lệ lao động có trình độ đại học tăng từ 8,5% lên 9,6%, tỷ lệ lao động với trình độ cao đẳng tăng 0,6 điểm phần trăm, riêng tỷ lệ lao động với trình độ trung cấp chuyên nghiệp lại giảm 0,2 điểm phần trăm.
  16. 3 Có thể nói, chất lượng nguồn nhân lực lao động ở nước ta còn rất nhiều hạn chế; trong đó tỷ lệ lao động trong độ tuổi đã qua đào tạo còn thấp, sự thiếu hụt lao động lành nghề vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và giai đoạn hội nhập như hiện nay. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống mục tiêu của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Do vậy, các tổ chức phải tự tìm cho mình một giải pháp mới cho đội ngũ nguồn nhân lực sao cho vừa phù hợp với đặc điểm của sản xuất kinh doanh của mình vừa đem lại hiệu quả cao nhất. Trong buổi Hội thảo Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về phát triển nền Đông Y Việt Nam và Hội Đông Y Việt Nam trong tình hình mới” ngày 7/7do Bộ Y tế tổ chức, hệ thống chăm sóc sức khỏe y dược cổ truyền được mở rộng và phát triển ở tất cả các tuyến. Theo hội thảo thì đến năm 2018, tổng số bệnh viện YHCT tuyến tỉnh là 58/63 (3 tỉnh có 2 bệnh viện và 7 tỉnh chưa có bệnh viện YHCT), tỷ lệ các trạm y tế xã triển khai khám chữa bệnh YHCT tăng 23,99% so với năm 2008 tại tuyến y tế cơ sở. Hệ thống khoa và tổ YHCT trong các bệnh viện tuyến tỉnh tăng lên 82,3%; tuyến huyện tăng lên 93,13% vào năm 2017. Ngoài ra, trong hội nghị cũng cho biết tỷ lệ các xã đã thực hiện khám chữa bệnh YHCT được thanh toán bảo hiểm y tế đạt 70,18%. Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y dược Cổ truyền Việt Nam cho biết, mục tiêu của Chính phủ yêu cầu tỷ lệ cán bộ trong lĩnh vực này phải đạt 10% ở tuyến Trung ương; 15% ở tuyến tỉnh; 20% ở tuyến huyện và 30% ở tuyến xã. Tuy nhiên, thực trạng tỷ lệ cán bộ y dược cổ truyền trong hệ thống công lập thấp, chỉ chiếm 4,49% so với nhân lực y học hiện đại. Hơn nữa, nhu cầu khám chữa bệnh bằng YHCT của người dân trên địa bàn là rất lớn. Khoa đông y của 2 bệnh viện tỉnh (Lê Lợi và Bà Rịa) hiện đang quá tải, vượt 200% so với khả năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Bình quân mỗi ngày, Khoa đông y tại Bệnh viện Lê Lợi tiếp nhận khám và điều trị cho 500 lượt bệnh nhân, chiếm 30% số bệnh nhân của toàn bệnh viện. Con số này tại Bệnh viện Bà Rịa là 200 đến 300 bệnh nhân (nguồn: www.baobariavungtau.com). Việc không đầu tư cho YHCT
  17. 4 trong suốt nhiều năm qua đã làm hạn chế sự phát triển của phương pháp chữa bệnh ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính và cần phục hồi chức năng. Toàn tỉnh hiện mới chỉ có 100 giường bệnh được dành cho YHCT, bệnh viện tuyến huyện có thành lập chuyên khoa YHCT nhưng hầu hết chỉ là phục vụ cho có chuyên khoa theo cơ cấu tổ chức, không hiệu quả. Các bệnh nhân khi có nhu cầu điều trị với kỹ thuật cao phải đến tuyến Thành phố, Trung Ương rất bất tiện và tốn nhiều kinh phí. Chính vì vậy, việc ra đời Bệnh viện YHCT là cần thiết. Bệnh viện này không chỉ đơn thuần là nơi khám chữa bệnh và điều trị cho người dân mà còn là nơi được đầu tư phát triển sâu hơn các chuyên khoa về YHCT, ứng dụng YHCT trong khám, chữa bệnh, đồng thời còn có chức năng chỉ đạo tuyến, làm cho YHCT từ cấp tỉnh xuống cơ sở mạnh lên. Về chức năng này, bệnh viện YHCT ngoài công lập sẽ không kham nổi. Hiện nay cả nước có năm viện nghiên cứu; 80% số bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 65% số bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa hoặc tổ y dược học cổ truyền. Có 25 giáo sư, 30 phó giáo sư, 35 tiến sĩ, 100 thạc sĩ, 100 bác sĩ chuyên khoa II, 500 bác sĩ chuyên khoa I và 40 bác sĩ nội trú chuyên khoa y học cổ truyền. Tổng số bác sĩ là 2.758 bác sĩ và y sĩ hơn năm nghìn y sĩ. Hơn 10 nghìn cơ sở tư nhân. Tổng số giường bệnh cho chiếm 7,67% tổng số giường bệnh. Theo quyết định số 220/QĐ-SNV ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Sở Nội Vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2019. Trong số 160 chỉ tiêu trong tổng số lượng người làm việc được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao tại quyết định số 2387/QĐ-UBND ngày 30/8/2018 thì nguồn nhân lực YHCT là 6 chỉ tiêu (chiếm 3,75%). Nguồn nhân lực bác sỹ và y sỹ chuyên ngành YHCT của tất cả các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tính đến tháng 12 năm 2019 như sau:
  18. 5 Bảng 1. 2 Trình độ đội ngũ cán bộ của Y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Bảng 1. 3 Lĩnh vực chuyên môn chính đang đảm nhiệm của cán bộ Y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Có thể nói tình hình nguồn nhân lực YHCT trong tỉnh vẫn còn thiếu, do đó chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh. Là một cán bộ trực tiếp làm về công tác quản lý, tác giả thấy rằng cần phải nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Để từ đó có những giải pháp cụ thể, mang tính khả thi nhằm hoàn thiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, qua đó mang lại hiệu quả tích cực đến hoạt động khám chữa bệnh cho chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chính vì vậy tác giả chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành Y học Cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” với mong muốn kết quả của nó sẽ góp phần vào công tác quản trị nguồn nhân lực cho nơi mình đang công tác và cống hiến.
  19. 6 2. Mục tiêu của đề tài Mục tiêu chung: Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, luận văn tập trung đánh giá thực trạng công tác phát triển nguồn nhân lực y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại các đơn vị y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể:  Hệ thống hoá cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực của ngành y học cổ truyền;  Đánh giá thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;  Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 3. Nội dung nghiên cứu:  Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực  Thực trạng nguồn nhân lực tại chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.  Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 4. Phương pháp nghiên cứu:  Phương pháp thống kê: Tổng hợp số liệu của ngân hàng có liên quan đến công tác quản trị nguồn nhân lực.  Phương pháp phân tích: Phân tích các báo cáo liên quan đến tình hình nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các giải pháp nguồn nhân đã được thực hiện.
  20. 7  Phương pháp so sánh: Sử dụng so sánh để đối chiếu giữa các kỳ và năm hoạt động của chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.  Phương pháp điều tra xã hội học: Phiếu phỏng vấn bằng bảng hỏi 5. Cấu trúc luận văn: Cấu trúc luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành y học cổ truyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2