Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina
lượt xem 15
download
Luận văn tập trung nghiên cứu hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina tại thị trường Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trên thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH *** NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM SAMSUNG VINA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH *** NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM SAMSUNG VINA Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học GS TS VÕ THANH THU Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2014
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc, thực hiện theo sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Võ Thanh Thu. Các tài liệu tham khảo có nguồn gốc rõ ràng và số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế, đáng tin cậy, được xử lý trung thực và khách quan. Tác giả đề tài Nguyễn Thị Bích Ngọc
- 1 MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt Danh mục các bảng, biểu Danh mục các hình vẽ, đồ thị Mở đầu......................................................................................................... .................... 1 CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................................................................................................. 4 1.1. Khái niệm, ý nghĩa của phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp...... 4 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả, hiệu quả kinh doanh............................................... 4 1.1.2. Khái niệm về phân tích hiệu quả kinh doanh .............................................. 5 1.1.3. Ý nghĩa phân tích hiệu quả kinh doanh ....................................................... 6 1.1.4. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh: ........................................... 7 1.1.5. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh: .......................................... 9 1.2. Khái quát về bảo hiểm và hiệu quả kinh doanh bảo hiểm. ................................... 10 1.2.1. Khái niệm về bảo hiểm. ................................................................................ 10 1.2.2. Vai trò, chức năng của bảo hiểm. ................................................................ 11 1.2.3. Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm. .............................................................. 13 1.2.4. Các loại hình bảo hiểm. ................................................................................ 15 1.2.5. Các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. ............... 16 1.2.6. Đặc điểm của kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. .................................... 18 1.3. Một số công cụ đánh giá hiệu quả kinh doanh bảo hiểm. ..................................... 18
- 2 1.3.1. Chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán. ..................................................... 18 1.3.2. Chỉ tiêu về sử dụng vốn. ............................................................................... 19 1.3.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động. ................................................. 20 1.3.4. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời. ..................................................... 20 1.3.5. Chỉ tiêu về khả năng thanh toán. ................................................................ 21 1.3.6. Các chỉ tiêu phi tài chính.............................................................................. 21 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm. ............ 22 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp............................................................. 22 1.4.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp............................................................. 25 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BẢO HIỂM SAMSUNG VINA. .... 26 2.1. Tổng quan về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina. ........ 26 2.1.1. Giới thiệu sơ lược về Công ty ....................................................................... 27 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina giai đoạn 2009-2013 ............................................ 29 2.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina 45 2.1.1. Khả năng thanh toán .................................................................................... 45 2.1.2. Chỉ tiêu về sử dụng vốn ................................................................................ 47 2.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động .................................................. 48 2.1.4. Chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời ............................................................ 50 2.1.5. Chỉ tiêu về khả năng thanh toán. ................................................................ 51 2.1.6. Các chỉ tiêu phi tài chính.............................................................................. 52 2.2. Nhận xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina trong giai đoạn 2009-2013 ............................................................................... 53 2.2.1. Những mặt đạt được trong hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2009-2013 ........................................................................................................... 53 2.2.2. Những mặt còn hạn chế trong hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2009-2013 ..................................................................................... 56 2.3. Nhân tố tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina ......................................................................................................................... 60
- 3 2.3.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp............................................................. 60 2.3.3. Các yếu bên trong doanh nghiệp ................................................................. 65 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM SAMSUNG VINA ......................................... 72 3.1. Dự báo triển vọng phát triển ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong thời gian tới 72 3.2. Phương hướng và mục tiêu phát triển kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của công ty Bảo hiểm Samsung vina.................................................................................................. 74 3.3. Cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại công ty bảo hiểm Samsung Vina ........................................................................................... 74 3.4.1 Cơ hội ............................................................................................................. 74 3.4.2 Thách thức ..................................................................................................... 76 3.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina.......................................................................................................78 3.4.1. Các giải pháp tăng doanh thu ...................................................................... 77 3.4.2. Các giải pháp về giảm chi phí ...................................................................... 81 3.5. Một số đề xuất, kiến nghị .................................................................................... 86 KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 4 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT KDBH Kinh doanh Bảo hiểm SEV Công ty Điện tử Samsung Việt Nam SFMI Công ty bảo hiểm cháy và hàng hóa Samsung SVI Công ty Bảo hiểm Samsung Vina TNHH Trách nhiệm hữu hạn WTO Tổ chức thương mại thế giới
- 5 DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU STT BẢNG, BIỂU TRANG Bảng 2.1.: Tình hình doanh thu, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí 1 30 bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty từ 2009-2013 Bảng 2.2.: Doanh thu, tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm gốc theo 2 35 từng nghiệp vụ BH Bảng 2.3: Tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc theo từng 3 nghiệp vụ bảo hiểm của công ty Bảo hiểm Samsung Vina và của 36 Ngành Bảo hiểm Việt Nam 4 Bảng 2.4: Tình hình bồi thường theo cơ cấu nghiệp vụ bảo hiểm 40 Bảng 2.5.: Tỷ lệ bồi thường các nghiệp vụ bảo hiểm của công ty bảo 5 41 hiểm Samsung Vina và của Ngành Bảo hiểm Việt Nam 6 Bảng 2.6.: Khả năng thanh toán hiện thời của SVI năm 2009-2013 45 7 Bảng 2.7: Tỷ lệ phải thu phải trả của SVI từ 2009-2013 46 8 Bảng 2.8 : Tỷ lệ chiếm dụng vốn của SVI từ 2009-2013 47 9 Bảng 2.9: Tỷ suất đầu tư chung của SVI từ năm 2009-năm 2013 47 10 Bảng 2.10: Tỷ suất tự tài trợ của SVI trong năm 2009-2013 48 11 Bảng 2.11: Tỷ lệ chi kinh doanh năm 2009-2013 49 12 Bảng 2.12: Tỷ lệ bồi thường thuần năm 2009-2013 49 13 Bảng 2.13: Tỷ lệ chi kinh doanh gộp năm 2009-2013 50 14 Bảng 2.14: Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản năm 2009-2013 50 15 Bảng 2.15: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2009-2013 51 16 Bảng 2.16: Khả năng thanh toán năm 2009-2013 52 17 Bảng 2.17: Hiệu suất tiền lương trong năm 2009-2013 52 18 Bảng 2.18: Mức sinh lợi bình quân trên lao động 53 19 Bảng 2.19: Báo cáo về các chỉ tiêu năng lực tài chính của công ty 66
- 6 DANH MỤC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ STT BẢNG, BIỂU TRANG Đồ thị 1.1.: Quy mô thị trường Bảo hiểm phi nhân thọ ở một số 1 19 nước Biểu đồ 2.1.: Sơ đồ tổ chức Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung 2 29 Vina Đồ thị 2.2: Cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ của Công 3 33 ty từ 2009-2013 Đồ thị 2.3: So sánh các chỉ tiêu năng lực tài chính của một số công 4 65 ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam năm 2012
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trải qua hơn mười năm thành lập, hoạt động và phát triển tại Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong thị trường kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung, cũng như ngành kinh doanh bảo hiểm nói riêng, Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như là thách thức lớn khi cạnh tranh đang ngày càng gay gắt. Hiểu rõ điều đó, Công ty Bảo hiểm Samsung Vina đã không ngừng hoàn thiện hoạt động kinh doanh từ khâu tư vấn chăm sóc khách hàng, cấp đơn, quản lý hợp đồng, đến giám định bồi thường, luôn lấy chữ tín làm đầu và có những chiến lược phát triển phù hợp. Những điều này là tiền đề tạo nên thành công bền vững và giúp cho công ty trở thành một thương hiệu uy tín và an toàn hàng đầu trong ngành Bảo hiểm Phi nhân thọ tại Việt Nam hiện nay. Tuy được đánh giá cao về khả năng tài chính cũng như đạt được chỗ đứng nhất định trong ngành, Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina còn tồn tại nhiều mặt hạn chế trong hoạt động kinh doanh khi 70% doanh thu của Công ty phụ thuộc chủ yếu vào các công ty cùng tập đoàn.. Bên cạnh đó, việc gia tăng chi phí trong công tác quản lý cũng như chi phí bồi thường đang gia tăng (chi phí bồi thường năm 2013 lên tới 60% doanh thu), đặc biệt là những rủi ro rất lớn mà công ty đang hứng chịu trong thời gian gần đây (vụ cháy nhà máy Mobase Bắc Ninh thiệt hại hơn 60 triệu đô la Mỹ, cháy nhà máy TNA thiệt hại hơn 20 triệu đô la Mỹ...). Khi mà thị trường ngày đang trở nên khắc nghiệt thì những hạn chế này càng trở nên cấp thiết. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi đã chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Bảo hiểm Phi nhân thọ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina”. Hi vọng rằng, đề tài sẽ phần nào phản ánh được thực trạng kinh doanh bảo hiểm và từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty.
- 2 2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina tại thị trường Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trên thị trường. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hiệu quả kinh doanh bảo hiệm phi nhân thọ tại Công ty TNHH Bảo hiểm Samsung Vina Thời gian được chọn nghiên cứu là 2009-2013. 4. Phương pháp nghiên cứu Khi nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính, cụ thể như: - Phương pháp chuyên gia nhằm đánh giá các quy trình cấp đơn, khiếu nại bồi thường tại công ty. - Phương pháp thống kê, tổng hợp mô tả từ những dữ liệu sơ cấp và thứ cấp nhằm khái quát thực trạng hoạt động của doanh nghiệp và tìm ra nguyên nhân. - Phương pháp phân tích tình huống các trường hợp về tái tục, cấp đơn và xử lý bổi thường nhằm chứng minh cho các số liệu và đưa ra giải pháp. 5. Nội dung luận văn Nội dung của luận văn bao gồm: Phần mở đầu Chương 1: Cơ sở lý thuyết về phân tích hiệu quả kinh doanh Nội dung chương này bao gồm các lý thuyết về phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nêu lên các quy trình đánh giá, các chỉ tiêu, phương pháp, cách thức tiến hành đánh giá hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng và hiệu quả hoạt động kinh doanh Bảo hiểm Phi nhân thọ tại công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina. Thông qua phân tích thực trạng hoạt động của công ty, hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như hiệu quả tài chính dựa trên những cơ sở lý thuyết
- 3 được nêu ở chương một, cho thấy những điểm mạnh, điểm yếu cũng như các yếu tố tác động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tạo cơ sở xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong chương ba. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Bảo hiểm Phi nhân thọ tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Samsung Vina. Chương cuối đề ra nhưng phương hướng, mục tiêu trong tương lai của Công ty Bảo hiểm Samsung Vina. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp giúp hoàn thiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty. Kết luận
- 4 CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm, ý nghĩa của phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả, hiệu quả kinh doanh 1.1.1.1. Khái niệm về hiệu quả Theo Phan Thị Minh Châu và cộng sự, 2009, trang 14 và 15, “Hiệu quả đo lường về sự thích hợp của các mục tiêu được chọn (đó có phải là những mục tiêu đúng không?) và mức độ chúng được thực hiện. Như vậy, hiệu quả trước hết cần hiểu chính là làm đúng việc. Đây là vấn đề rất quan trọng, bởi vì làm đúng việc (xác định và thực hiện việc đúng) sẽ đưa tổ chức đi đúng hướng. Hay nói cách khác, các tổ chức sẽ đạt được hiệu quả hơn khi các nhà quản trị chọn được mục tiêu đúng và hoàn thành chúng. Từ đây, ta có khái niệm hiệu quả: hiệu quả chính là phép so sánh giữa kết quả đạt được với mục tiêu đúng đắn đã đặt ra.” Kết qủa đạt được Hiệu qủa = Mục tiêu Hiệu quả gắn liền với mục tiêu của doanh nghiệp, dựa trên mục tiêu đã đặt ra và kết quả thực tế đạt được để nhận định doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả hay không, từ đó đưa ra những chiến lược, chính sách cho hoạt động kinh doanh trong tương lai. 1.1.1.2. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh Có nhiều khái niệm khác nhau về hiệu quả kinh doanh, hiểu một cách tổng hợp nhất thì hiệu quả kinh doanh là tỷ lệ giữa kết quả kinh doanh thực tế đạt được với mục tiêu kinh doanh đã đề ra (Võ Thị Tuyết, 2010). Xuất phát từ khái niệm đó, hiệu quả kinh doanh có thể đo lường bằng hai chỉ tiêu chính dùng để xác định hiệu quả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đó là doanh thu và chi phí. Nghĩa là: Hiệu quả kinh doanh = Doanh thu thực tế/ Doanh thu mục tiêu
- 5 Hoặc Hiệu quả kinh doanh= Chi phí kinh doanh thực tế/ Chi phí kinh doanh phải đạt. Ở công thức trên cần phải hiểu chi phí kinh doanh là chi phí xác định trong quản trị chi phí kinh doanh (kế toán quản trị) của doanh nghiệp. Chi phí kinh doanh không phải là chi phí tài chính (chi phí được xác định trong kế toán tài chính). Chi phí kinh doanh phải đạt là chi phí kinh doanh chi ra trong điều kiện thuận lợi nhất. Công thức này được sử dụng rất nhiều trong phân tích, đánh giá tính hiệu quả của toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và từng bộ phận kinh doanh nói riêng. Do có nhiều quan niệm khác nhau về công thức tính định nghĩa hiệu quả kinh tế nên ở phương diện lý thuyết cũng như thực tế cũng có thể có nhiều cách biểu hiện cụ thể khác nhau, có thể sử dụng hai công thức trên để đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.2. Khái niệm về phân tích hiệu quả kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh mang nhiều tính chất khác nhau và phụ thuộc vào đối tượng cũng như giải pháp quản lý mà mỗi công ty áp dụng. Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu, để đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả hoạt động kinh doanh, nhằm làm rõ chất lượng hoạt động kinh doanh và các nguồn tiềm năng cần được khai thác, trên cơ sở để đề ra các phương án và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệp. Phân tích là một hoạt động thực tiễn, vì phân tích hoạt động kinh doanh luôn đi trước quyết định và là cơ sở cho việc ra các quyết định kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh như là một ngành khoa học, nó nghiên cứu các phương pháp phân tích có hệ thống và tìm ra những giải pháp áp dụng chung ở mỗi doanh nghiệp. Như vậy phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nhận thức và cải tạo hoạt động kinh doanh một cách tự giác và có ý thức, phù hợp với điều kiện cụ thể và với yêu cầu của các quy luật kinh tế khách quan, nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn cho doanh nghiệp.
- 6 1.1.3. Ý nghĩa phân tích hiệu quả kinh doanh - Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ để phát hiện những khả năng tiềm tàng trong hoạt động kinh doanh, hơn nữa còn là công cụ cải tiến cơ chế quản lý trong kinh doanh. Bất kỳ hoạt động kinh doanh trong các điều kiện hoạt động khác nhau như thế nào đi nữa, cũng còn những tiềm ẩn, khả năng tiềm tàng chưa được phát hiện, chỉ thông qua phân tích hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mới có thể phát hiện được, và khai thác chúng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thông qua phân tích hoạt động kinh doanh mới thấy rõ nguyên nhân cùng nguồn gốc của các vấn đề còn tồn tại và có giải pháp cụ thể để cải tiến quản lý. - Phân tích hoạt động kinh doanh cho phép các nhà quản lý doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn về khả năng, thế mạnh cũng như những hạn chế trong doanh nghiệp mình. Chính trên cơ sở này doanh nghiệp sẽ xác định đúng đắn mục tiêu cùng các chiến lược kinh doanh có hiệu quả. - Phân tích hoạt động kinh doanh là cơ sở quan trọng để ra các quyết định kinh doanh. - Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ quan trọng trong những chức năng quản trị có hiệu quả ở doanh nghiệp. Phân tích là quá trình nhận thức hiệu quả hoạt động kinh doanh, là cơ sở cho việc ra các quyết định đúng đắn trong chức năng quản lý, nhất là các chức năng kiểm tra, đánh giá và điều hành hoạt động kinh doanh để đạt các mục tiêu kinh doanh. - Phân tích hoạt động kinh doanh thường xuyên là biện pháp quan trọng để phòng ngừa rủi ro. Để kinh doanh đạt hiệu quả mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra, doanh nghiệp cần tiến hành thường xuyên phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời dự đoán các điều kiện kinh doanh trong thời gian tới để vạch ra chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ngoài việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp về tài chính, lao động, vật tư… doanh nghiệp còn phải quan tâm phân tích
- 7 các điều kiện tác động ở bên ngoài như thị trường, khách hàng, đối thủy cạnh tranh … trên cơ sở phân tích trên, doanh nghiệp dự đoán các rủi ro có thể xảy ra và có kế hoạch phòng ngừa trước khi xảy ra. - Tài liệu phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ cần thiết cho các nhà quản trò ở bên trong doanh nghiệp mà còn cần thiết cho các đối tượng bên ngoài khác, khi họ có mối quan hệ về nguồn lời với doanh nghiệp, vì thông qua phân tích họ mới có thể có quyết định đúng đắn trong việc hợp tác đầu tư, cho vay … với doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp đang hoặc sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán. 1.1.4. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ cung cấp thông tin để điều hành hoạt động kinh doanh cho các nhà quản trò doanh nghiệp (và đồng thời cung cấp thông tin cho các đối tượng sử dụng bên ngoài khác nữa). Những thông tin này thường không có sẵn trong các báo cáo kế toán tài chính hoặc trong bất cứ tài liệu nào ở doanh nghiệp. Để có những thông tin này người ta phải thông qua quá trình phân tích. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh là đánh giá quá trình hướng đến kết quả hoạt động kinh doanh, với sự tác động của các yếu tố ảnh hưởng và được biểu hiện thông qua các chỉ tiêu kinh tế. Phân tích là đánh giá quá trình hướng đến kết quả hoạt động kinh doanh, kết quả hoạt động kinh doanh có thể là kết quả kinh doanh đã đạt được hoặc kết quả của các mục tiêu trong tương lai cần phải đạt được, và như vậy kết quả hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng phân tích. Kết quả hoạt động kinh doanh phải là kết quả riêng biệt trong từng thời gian nhất định, không thể là kết quả chung chung. Các kết quả hoạt động kinh doanh, nhất là hoạt động theo cơ chế thị trường cần phải định hướng theo mục tiêu dự tốn. Quá trình định hướng hoạt động kinh doanh được định lượng cụ thể thành các chỉ tiêu kinh tế và phân tích cần hướng đến các kết quả của các chỉ tiêu để đánh giá. Ví dụ: nghiên cứu chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm của toàn bộ doanh
- 8 nghiệp hay của một bộ phận doanh nghiệp, tiêu thụ năm qua hay kế hoạch dự tốn năm tới, tiêu thụ của một loại sản phẩm hay bao gồm nhiều loại sản phẩm. Hoặc nói đến lời tức, là lợi tức trước khi trước thuế hay sau khi trước thuế, lợi tức của tất cả các mặt hoạt động hay chỉ là hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ dừng lại ở đánh giá biến động của kết quả kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế, mà còn đi sâu xem xét các nhân tố ảnh hưởng tác động đến sự biến động của các chỉ tiêu. Nhân tố là những yếu tố tác động đến chỉ tiêu, tùy theo mức độ biểu hiện và mối quan hệ với các chỉ tiêu, mà nhân tố tác động theo chiều hướng thuận hoặc nghịch đến chỉ tiêu phân tích. Ví dụ: Giá trị sản lượng = Tổng số giờ x giá trị sản lượng/giờ Chỉ tiêu giá trị tổng sản lượng có 2 nhân tố tác động là tổng số giờ và giá trị sản lượng 1giờ, cả hai nhân tố cùng tác động thuận chiều với chỉ tiêu, có nghĩa là các nhân tố tăng sẽ làm chỉ tiêu tăng và ngược lại. Ví dụ : Tổng chi phí vật liệu sản xuất Số lượng sản phẩm sản xuất = Mức tiêu hao vật liệu/1 sản phẩm Nhân tố mức tiêu hao vật liệu tác động nghịch chiều với chỉ tiêu số lượng sản phẩm, vì mức tiêu hao tăng làm cho số lượng sản phẩm giảm và ngược lại. Như vậy phân tích các nhân tố phụ thuộc vào mối quan hệ cụ thể của nhân tố với chỉ tiêu phân tích. Chỉ tiêu và các nhân tố có thể chuyển hóa cho nhau tùy theo mục tiêu của phân tích. Quá trình phân tích hoạt động kinh doanh cần định lượng tất cả các chỉ tiêu là biểu hiện kết quả hoạt động kinh doanh (đối tượng của phân tích) và các nhân tố ở những trị số xác định cùng với độ biến động xác định. Vậy muốn phân tích hoạt động kinh doanh trước hết phải xây dựng hệ thống các chỉ tiêu kinh tế, cùng với việc xác định mối quan hệ phụ thuộc của các nhân tố tác động đến chỉ tiêu. Xây dựng mối liên hệ giữa các chỉ tiêu khác nhau để phản ánh được tính phức tạp đa dạng của nội dung phân tích.
- 9 1.1.5. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh: Để trở thành một công cụ quan trọng của quá trình nhận thức, hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệp và là cơ sở cho việc ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, phân tích hoạt động kinh doanh có những nhiệm vụ sau: - Kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế đã xây dựng. Nhiệm vụ trước tiên của phân tích là đánh giá và kiểm tra khái quát giữa kết quả đạt được so với các mục tiêu kế hoạch, dự toán, định mức … đã đặt ra để khẳng định tính đúng đắn và khoa học của chỉ tiêu xây dựng, trên một số mặt chủ yếu của quá trình hoạt động kinh doanh. Ngoài quá trình đánh giá trên, phân tích cần xem xét đánh giá tình hình chấp hành các qui định, các thể lệ thanh toán trên cơ sở tôn trọng pháp luật của nhà nước ban hành và luật trong kinh doanh quốc tế. Thông qua quá trình kiểm tra, đánh giá, người ta có cơ sở định hướng để nghiên cứu sâu hơn ở các bước sau, nhằm làm rõ các vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm. - Xác định các nhân tố ảnh hưởng của các chỉ tiêu và tìm nguyên nhân gây nên các mức độ ảnh hưởng đó. Sự biến động của chi tiêu là do ảnh hưởng trực tiếp của các nhân tố gây nên, do để ta phải xác định trị số của các nhân tố và tìm nguyên nhân gây nên biến động của trị số nhân tố đó. Ví dụ: khi nghiên cứu tình hình thực hiện định mức giá thành sản phẩm, ta phải xác định trị số gây nên biến động giá thành. Căn cứ vào các khoản mục chi phí, xác định số của khoản mục nào chủ yếu: nguyên liệu, lao động hay chi phí sản xuất chung? Nếu là chi phí nguyên liệu trực tiếp, thì do lượng nguyên liệu hay do giá của nguyên liệu. Nếu là lượng nguyên liệu tăng lên thì là do khâu quản lý, do thiết bị cũ hay do tình hình định mức chưa hợp lý…? - Đề xuất các giải pháp nhằm khai thác tiềm năng và khắc phục những tồn tại yếu kém của quá trình hoạt động kinh doanh.
- 10 Phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ đánh giá kết quả chung chung, mà cũng không chỉ dừng lại ở chỗ xác định nhân tố và tìm nguyên nhân, mà phải từ cơ sở nhận thức để phát hiện các tiềm năng cần phải khai thác, và những chỗ còn toàn tại yếu kém, nhằm đề xuất giải pháp phát huy thế mạnh và khắc phục những tồn tại yếu kém của doanh nghiệp. - Xây dựng phương án kinh doanh căn cứ vào mục tiêu đã định. Quá trình kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh là để nhận biết tiến độ thực hiện và những nguyên nhân sai lệch xảy ra, ngoài ra còn giúp cho doanh nghiệp phát hiện những thay đổi có thể xảy ra tiếp theo. Nếu như kiểm tra và đánh giá đúng đắn, nó có tác dụng giúp cho doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch và đề ra các giải pháp tiến hành trong tương lai. 1.2. Khái quát về bảo hiểm và hiệu quả kinh doanh bảo hiểm. 1.2.1. Khái niệm về bảo hiểm. Trong cuộc sống sinh hoạt cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày, dù đã luôn chú ý ngăn ngừa và đề phòng nhưng con người vẫn có nguy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra, không thể lường trước được như: thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh tật...Những rủi ro đã thường làm cho: Mất hoặc giảm thu nhập, phá hoại nhiều tài sản, làm ngưng trệ sản xuất và kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...từ đã gây ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung. Để đối phó và khắc phục những hậu quả do rủi ro gây ra, từ trước đến nay người ta đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau như việc thành lập các hội tương hỗ đi vay...Tuy nhiên khi xã hội ngày càng phát triển, nền sản xuất ngày càng lớn và khó kiểm soát. Bên cạnh đã, sự phát triển của khoa học công nghệ, mối giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các quốc gia ngày càng mở rộng đã làm cho con người tạo ra nhiều của cải vật chất hơn, song cũng gây ra nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng tới sự an toàn của chính con người. Đó chính là điều kiện khách quan để cho ngành bảo hiểm ra đời và ngày càng phát triển cùng với sự phát triển không ngừng của các hoạt động kinh tế - xã hội. Đã có nhiều định nghĩa về bảo hiểm, tuy nhiên thật khó có thể đưa ra một
- 11 định nghĩa hoàn hảo có thể phản ánh đầy đủ bản chất và bao quát nhất một lĩnh vực đa dạng như bảo hiểm: Theo quan điểm xã hội thì bảo hiểm không chỉ là chuyển giao rủi ro mà còn có khả năng làm giảm rủi ro do việc tập trung một số lớn các rủi ro cho phép có thể tiên đoán về các tổn thất khi chóng xảy ra. Bảo hiểm là công cơ hiệu quả nhất để đối phó với hậu quả tổn thất do rủi ro gây ra. Ở một tầm nhìn khái quát thì Bảo hiểm là phương sách xử lý rủi ro, nhờ có việc chuyển giao, phân tán rủi ro trong từng nhóm người được thực hiện qua hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các tổ chức bảo hiểm. Kinh doanh bảo hiểm là việc người nhận bảo hiểm tìm kiếm lợi ích kinh tế trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm mà theo đã, đổi lấy phí bảo hiểm, người nhận bảo hiểm cam kết thực hiện bồi thường hoặc trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm khi xảy ra những rủi ro được bảo hiểm theo hợp đồng. 1.2.2. Vai trò, chức năng của bảo hiểm. Như chúng ta đã biết, bảo hiểm đã trải qua lịch sử phát triển hàng trăm năm nay, các nghiệp vụ (sản phẩm) bảo hiểm ngày càng phong phú, đa dạng. Số lượng doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng tăng, tầm hoạt động không ngừng được mở rộng, đã vượt qua lãnh thổ của mỗi quốc gia. Điều này chứng tỏ bảo hiểm đóng vai trò to lớn trong đời sống kinh tế-xã hội của loài người. Những vai trò tác dụng to lớn của bảo hiểm thể hiện ở những mặt sau: - Phân tán rủi ro: Quỹ bảo hiểm được hình thành từ phí bảo hiểm do những người tham gia bảo hiểm đóng góp, được sử dụng để bồi thường, chi trả quyền lợi cho một số người không may mắn gặp rủi ro, tổn thất. Nhờ vậy những rủi ro tổn thất này sẽ chỉ có một người phải gánh chịu nay được chia sẻ, phân tán cho số đông người tham gia bảo hiểm. - Bảo vệ: Một trong những vai trò quan trọng của bảo hiểm là bảo vệ. Nó bảo vệ cho người mua bảo hiểm đối phó với những ốm đau, bệnh tật, bảo vệ cho tài sản của họ khi bị thiệt hại, hư hỏng... - Đề phòng hạn chế tổn thất: Kinh doanh bảo hiểm là kinh doanh rủi ro,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 843 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh tế: Các giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
26 p | 420 | 143
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thực trạng và một số giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động nông thôn thành phố Thái Nguyên
188 p | 283 | 84
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Các giải pháp khắc phục tình trạng bỏ học của học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kon Bảy, tỉnh Kon Tum
26 p | 185 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn