Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nhằm giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên Công ty TNHH MSV
lượt xem 2
download
Luận văn đề ra các giải pháp cụ thể nhằm giảm tình trạng nghỉ việc cao của công ty MSV hiện nay và xem xét tính khả thi của các giải pháp này, nhằm giúp cho tình hình kinh doanh công ty MSV ổn định hơn. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nhằm giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên Công ty TNHH MSV
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH VŨ HOÀNG DUY HIẾU GIẢI PHÁP NHẰM GIẢM TÌNH TRẠNG NGHỈ VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY TNHH MSV LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH VŨ HOÀNG DUY HIẾU GIẢI PHÁP NHẰM GIẢM TÌNH TRẠNG NGHỈ VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY TNHH MSV Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng ) Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN THANH HẢI Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Vũ Hoàng Duy Hiếu, học viên cao học khoá 25 trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan đề tài “Giải pháp nhằm giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên công ty TNHH MSV” là do bản thân thực hiện và không sao chép từ các đề tài nghiên cứu khác. Những dữ liệu sử dụng trong phần phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp được lấy từ nội bộ công ty và các cuộc khảo sát, phỏng vấn nhân viên và cựu nhân viên công ty. Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm về cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, Ngày 5 tháng 10 năm 2017 Tác giả Vũ Hoàng Duy Hiếu
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục chữ cái viết tắt Danh mục hình vẽ, biểu đồ Danh mục các bảng PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài: ............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu : .....................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :.................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu : ..............................................................................3 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ...........................................................................5 6. Cấu trúc nghiên cứu: .......................................................................................5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ..........................................7 1.1 Một số khái niệm liên quan: ................................................................7 1.1.1 Khái niệm về nghỉ việc và ý định nghỉ việc ....................................7 1.2 Ảnh hưởng của nghỉ việc đến tổ chức .................................................8 1.3 Tổng hợp một số mô hình nghiên cứu liên quan đến nghỉ việc ..........9 1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến nghỉ việc của công ty ..............................12 1.4.1 Lương, thưởng và việc công nhận của công ty cho các đóng góp của cá nhân. .....................................................................................................12 1.4.2 Môi trường làm việc ......................................................................14 1.4.3 Huấn luyện và phát triển nghề nghiệp ...........................................14 1.4.4 Thách thức trong công việc .........................................................15 1.4.5 Sự quan tâm và đối xử của lãnh đạo với nhân viên. .................16 1.4.6 Quan hệ với các đồng nghiệp tại nơi làm việc ..............................17 1.4.7 Chính sách tổ chức.........................................................................18
- CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ GÂY NGHỈ VIỆC CỦA CÔNG TY MSV 21 2.1 Giới thiệu về công ty MSV ...............................................................21 2.1.1 Tổng quan về công ty MSV ...........................................................21 2.1.2 Dịch vụ: .........................................................................................21 2.1.3 Khách hàng: ...................................................................................22 2.2 Sơ đồ tổ chức và chức năng, nhiệm vụ từng phòng ban ...................22 2.2.1 Sơ đồ tổ chức .................................................................................22 2.2.2 Giới thiệu chức năng và nhiệm vụ từng phòng ban: .....................23 2.3 Thực trạng nghỉ việc của công ty MSV ............................................31 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc ...............................33 2.4.1 Lương, thưởng và việc công nhận của công ty cho các đóng góp của cá nhân ......................................................................................................37 2.4.2 Môi trường làm việc ......................................................................40 2.4.3 Huấn luyện và phát triển nghề nghiệp ...........................................42 2.4.4 Thách thức trong công việc ...........................................................45 2.4.5 Sự quan tâm và đối xử của lãnh đạo với nhân viên .......................49 2.4.6 Quan hệ với các đồng nghiệp tại nơi làm việc ..............................52 2.4.7 Chính sách tổ chức.........................................................................54 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP GIẢM TÌNH TRẠNG NGHỈ VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY MSV .....................................................................................60 3.1 Mục tiêu, định hướng phát triển của công ty.....................................60 3.1.1 Tầm nhìn, Sứ mạng, Tuyên bố định vị, Chiến lược phát triển ......60 3.1.2 Cơ sở đề xuất giải pháp: ................................................................61 3.2 Giải pháp giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên công ty MSV ....61 3.2.1 Giải pháp về Lương, thưởng và việc công nhận của công ty cho các đóng góp của cá nhân ................................................................................61 3.2.2 Giải pháp về môi trường làm việc .................................................63 3.2.3 Giải pháp về huấn luyện và phát triển nghề nghiệp ......................64 3.2.4 Giải pháp về thách thức trong công việc .......................................66 3.2.5 Giải pháp về sự quan tâm và đối xử của lãnh đạo với nhân viên ..67 3.2.6 Giải pháp về Chính sách tổ chức ...................................................68
- 3.3 Dự kiến tính khả thi và ưu tiên ..........................................................68 KẾT LUẬN 74 Tài liệu tham khảo Phụ lục
- DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Công ty MSV: Công ty TNHH TƯ VẤN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MSV hay Công ty TNHH MSV TNHH : Trách Nhiệm Hữu Hạn QTNNL: Quản trị nguồn nhân lực KH: Khách hàng CNTT: Công nghệ thông tin POSM: sản phẩm sản xuất cho dự án BTL: Below the line - dưới đường chân trời: marketing below the line KPI: Key Performance Indicators
- DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 1: Các vấn đề mà công ty dịch vụ marketing phải đối mặt nhiều nhất (đơn vị: %) ..........................................................................................................1 Hình 2: Quy trình thực hiện nghiên cứu .....................................................................3 Hình 3: Quy trình thực hiện nghiên cứu sơ bộ - phỏng vấn nhóm .............................4 Hình 4: Quy trình thực hiện nghiên cứu chính thức ...................................................4 Hình 2.1: Sơ đồ cấu trúc tổ chức công ty MSV ........................................................22 Biểu đồ 1: Bảng số lượng nhân viên nghỉ việc của từng phòng ban ........................32 Biểu đồ 2: Bảng doanh thu công ty trong ba năm gần nhất 2014-2016....................33
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 : Tổng kết các yếu tố ảnh hưởng đến nghỉ việc ....................................11 Bảng 2.1: Bảng điểm giá trị trung bình đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định nghỉ việc 35 Bảng 2.2: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố lương, thưởng và việc công nhận của công ty................................................38 Bảng 2.3: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố môi trường làm việc .......................................................................................40 Bảng 2.4: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố huấn luyện và phát triển nghề nghiệp ............................................................43 Bảng 2.5: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố thách thức trong công việc .............................................................................46 Bảng 2.6: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố sự quan tâm và đối xử của lãnh đạo với nhân viên ........................................50 Bảng 2.7: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố quan hệ với các đồng nghiệp tại nơi làm việc ................................................53 Bảng 2.8: Bảng so sánh của 2 nhóm đang còn làm việc và nghỉ việc đánh giá các yếu tố chính sách tổ chức ..........................................................................................55 Bảng 2.8: Bảng tổng hợp các yếu tố có điểm đánh giá thấp .....................................58 Bảng 3.1: Kết quả trung bình đánh giá giải pháp khả thi của các chuyên gia ..........70 Bảng 3.2 Một số giải pháp theo cấp độ ưu tiên từ trên xuống tương ứng với hiện trạng của công ty MSV .............................................................................................72
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Nghỉ việc đang là một vấn đề nhức nhối của các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, và đặc biệt đó cũng chính là vấn đề hàng đầu của các công ty dịch vụ marketing ở Việt Nam. Theo một thống kê với hơn 250 công ty dịch vụ marketing trên thế giới của ClickZs “The state of Creative Agency Land” năm 2015, thì thử thách cao nhất đa số công ty dịch vụ marketing hiện đang phải đối mặt và cũng chính là thách thức của ngành marketing hiện nay tại Việt Nam là tìm kiếm và giữ chân nhân viên chất lượng (chiếm 13% trên tổng số khảo sát về các thử thách của công ty dịch vụ marketing đang phải đối mặt). Các vấn đề mà công ty dịch vụ marketing phải đối mặt nhiều nhất ( đơn vị: %) 14 13 12 10 9 10 7 8 6 3 4 2 2 0 Tìm kiếm và Nhân viên Thêm các nội Nhân viên Đoàn kết Làm việc giữ chân phù hợp môi quy hay dịch kiệt sức thâu đêm nhân viên trường làm vụ mới việc Hình 1: Các vấn đề mà công ty dịch vụ marketing phải đối mặt nhiều nhất (đơn vị: %) (Nguồn: ClickZs “The state of Creative Agency Land” năm 2015) Vấn đề nghỉ việc đã thể hiện rõ được nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng thay đổi mạnh mẽ, người nhân viên có nhiều sự lựa chọn hơn cho công việc của mình, họ có thể chủ động tìm kiếm cho mình một nơi làm việc tốt hơn, đáp ứng các nhu cầu làm việc của mình hơn. Đối với ngành dịch vụ marketing thì càng quan trọng hơn, khi ngành này với thiên hướng sử dụng trí óc của con người để hình thành những sáng tạo, các tác phẩm mà hiếm máy móc nào thay thế được. Vì thế, để các công ty dịch
- 2 vụ marketing có thể cạnh tranh tốt trên thị trường, thì mỗi công ty phải tạo cho mình một tập thể nhân sự giỏi, đủ trình độ, kĩ năng và kinh nghiệm để sáng tạo ra các sản phẩm độc đáo, khác biệt. Thế nhưng, với sự phát triển lớn mạnh của ngành marketing hiện nay cùng nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam khiến cho các công ty dịch vụ marketing Việt Nam đang gặp rất nhiều thử thách khi tình trạng nhân sự rời bỏ công ty để đầu quân cho một công ty khác hoặc tìm kiếm một công việc mới đang ngày càng trở nên phổ biến. Vấn đề thách thức này đang hiện rõ trong công ty dịch vụ marketing MSV, trong 3 năm gần đây với số lượng nhân viện nghỉ việc ngày càng tăng cao, cụ thể năm 2014 là 12 người, năm 2015 là 18 người, năm 2016 là 27 người (chiếm 45% trong tổng số nhân viên của MSV), làm cho tình hình kinh doanh công ty gặp nhiều khó khăn hơn, khi nhân viên ra đi không chỉ mang theo chất xám và tạo lỗ hổng trong công việc đang làm mà còn kéo theo các khách hàng trung thành do nhân viên phụ trách trong các dự án của công ty MSV. Sự nghỉ việc của nhân viên đã làm cho tình hình công ty không những trong hiện tại mà cả tương lai cũng gặp nhiều khó khăn khi khách hàng trung thành đã bị giảm. Với thực trạng trên, tác giả nhận thấy việc giải quyết vấn đề nguồn nhân lực của công ty MSV là cần thiết và cấp bách, và chưa có một đề tài nào giải quyết thực trạng này của công ty MSV nên đó cũng là lý do quan trọng để tác giả thực hiện đề tài “Giải pháp nhằm giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên công ty TNHH MSV” nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp giúp công ty MSV giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên hiên nay. 2. Mục tiêu nghiên cứu : Đề ra các giải pháp cụ thể nhằm giảm tình trạng nghỉ việc cao của công ty MSV hiện nay và xem xét tính khả thi của các giải pháp này, nhằm giúp cho tình hình kinh doanh công ty MSV ổn định hơn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : Đề tài này nghiên cứu về các nguyên nhân tác động đến nghỉ việc của các cựu nhân viên của công ty MSV và các nguyên nhân gây ra ý định nghỉ việc của nhân viên công ty MSV, trong thời gian từ 6/2017 đến 10/2017.
- 3 4. Phương pháp nghiên cứu : 4.1 Quy trình nghiên cứu Xem xét mục Tham khảo lý thuyết Lựa chọn mô hình và tiêu nghiên cứu và các tài liệu liên thang đo đề tài quan Mô hình và Nghiên cứu định tính Định lượng - Phỏng Thang đo bằng thảo luận nhóm vấn trực tiếp (n=107) chính thức gồm 2 nhóm: nhóm 1: 10 nhân viên hiện tại và nhóm 2: 10 cựu nhân viên. Xử lý kết quả Thống kê mô tả Đề xuất các giải pháp Thảo luận với BGĐ, xem xét chính sách công ty Hình 2: Quy trình thực hiện nghiên cứu 4.2 Nghiên cứu sơ bộ - phỏng vấn nhóm : Đề tài sẽ sử dụng nghiên cứu định tính. Sẽ sử dụng một số mô hình lý thuyết liên quan đến đề tài, và dùng phương pháp phỏng vấn nhóm gồm 2 nhóm: nhân viên và cựu nhân viên của công ty nhằm rút ra được thang đo phù hợp cho các lý do nghỉ việc ở công ty hiện tại.
- 4 Tham khảo các lý Chọn 1 mô hình mẫu phù hợp và lập thuyết, mô hình liên bảng câu hỏi định tính để khảo sát ý quan kiến về mô hình đó Phỏng vấn 2 nhóm gồm nhân viên và cựu nhân viên của công ty MSV Điều chỉnh và hoàn thành thang đo định lượng hoàn chỉnh bằng cách lấy kết quả thu thập từ các ý kiến phỏng vấn nhóm Hình 3: Quy trình thực hiện nghiên cứu sơ bộ - phỏng vấn nhóm 4.3 Nghiên cứu chính thức: Khảo sát định lượng 107 người để xác định tầm quan trọng, mức độ nghiêm trọng của từng yếu tố, từ đó đưa ra các giải pháp kịp thời để giảm tình trạng nghỉ việc của công ty MSV và phỏng vấn để lấy ý kiến lãnh đạo về các giải pháp được đề xuất nhằm đánh giá tính hiện thực của các giải pháp. Định lượng - Phỏng vấn Xử lý kết Thống kê mô tả trực tiếp toàn bộ nhân viên quả cty và nhân viên nghỉ việc Đề xuất các giải pháp Thảo luận với ban lãnh đạo và xem xét chính sách công ty Hình 4: Quy trình thực hiện nghiên cứu chính thức
- 5 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Thông qua các kết quả nghiên cứu, đề tài này sẽ cung cấp cho công ty các thông tin về các nguyên nhân gây ra tình trạng nghỉ việc của công ty MSV hiện nay với những giải pháp cụ thể và thích hợp để giảm tình trạng nghỉ việc của công ty. Từ đó, ban lãnh đạo sẽ có các chính sách phù hợp để duy trì nguồn lực của công ty, giữ chân được nhân tài, giúp tình hình nhân lực công ty ngày càng ổn định hơn, và tăng cường sự đoàn kết, đồng lòng trong công ty, mọi thành viên công ty sẽ cùng hướng về mục tiêu chung là cùng nhau xây dựng và phát triển công ty MSV thành một công ty dịch vụ marketing vững mạnh trên thị trường. 6. Cấu trúc nghiên cứu: Luận văn gồm có các phần sau: Phần mở đầu: Nêu lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Chương 1: Cơ sơ lý thuyết liên quan: Trình bày các khái niệm, định nghĩa, các cơ sở lý thuyết và các mô hình nghiên cứu cùng các nghiên cứu trước liên quan đến đề tài “Giải pháp nhằm giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên công ty TNHH MSV”. Từ đó, tác giả sẽ đề xuất thang đo phù hợp với mô hình nghiên cứu Chương 2: Thực trạng các yếu tố gây nghỉ việc của công ty MSV: Giới thiệu tổng quan về công ty gồm cơ cấu, chức năng từng phòng ban, một số chính sách người lao động của công ty MSV, tình trạng nghỉ việc của công ty hiện tại. Các nguyên nhân gây ra tình trạng nghỉ việc của công ty được khám phá thông qua các phân tích cụ thể định tính và định lượng của bảng khảo sát cùng với các cuộc phỏng vấn với ban lãnh đạo Chương 3: Giải pháp giảm tình trạng nghỉ việc của công ty MSV: từ các kết quả nghiên cứu và thực trạng tình hình của công ty, tác giả sẽ đề xuất các giải pháp để giảm tình trạng nghỉ việc của công ty MSV và xem xét tính khả thi của chúng bằng cách thảo luận với giám đốc nhân sự của công ty MSV
- 6 Kết luận Tài liệu tham khảo
- 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN 1.1 Một số khái niệm liên quan: 1.1.1 Khái niệm về nghỉ việc và ý định nghỉ việc Nghỉ việc là một trong các vấn đề mà mọi tổ chức nào cũng phải gặp phải và luôn là đề tài nghiên cứu sôi nổi của các nhà khoa học để đi tìm các giải pháp giảm tình trạng nghỉ việc của các tổ chức từ trước đến nay. Và với rất nhiều nghiên cứu khoa học từ trước đến nay đã cho thấy rất nhiều những khái niệm, ý kiến về vấn đề nghỉ việc này. Trong đó, đối với vấn đề nghỉ việc này theo tác giả Villanueva & Djurkovic (2009) đã cho rằng nghỉ việc trong tổ chức sẽ gây ra các chi phí và những ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức trong việc tuyển dụng và duy trì nhân tài, đó cũng là một đề tài lớn đối với các nhà nghiên cứu và các công ty đang tìm hướng giải quyết. Ngoài ra, nghỉ việc có rất nhiều định nghĩa khác nhau về nó. Theo một bài nghiên cứu của tác giả Deery (2008) thì nghỉ việc là việc chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên trong công ty và cũng là quy trình thay thế nhân viên này bằng nhân viên khác vì các nguyên nhân chủ quan hay khách quan khách nhau. Còn đối với tác giả Curtis (2006) thì định nghĩa rằng nghỉ việc là một quy trình nhân viên rời bỏ tổ chức và tổ chức sẽ tuyển dụng người khác phù hợp để thay thế nhân viên này. Nghỉ việc xảy đến với nhiều nguyên nhân khác nhau, có nguyên nhân chủ quan do chính bên trong doanh nghiệp gây ra hay có nguyên nhân khách quan do các yếu tố nghỉ việc bắt buộc của người lao động về nhiều vấn đề nên phải nghỉ việc. Và đối với vấn đề chủ quan thì theo nghiên cứu của Egan, Yang & Bartlett (2004) thì cho rằng nghỉ việc của nhân viên cũng có thể xuất phát từ sự không thỏa mãn trong công việc và thiếu sự gắn kết với tổ chức. Còn theo một nghiên cứu khác đề cập về vấn đề khách quan của Kane-Sellers (2007) thì cho rằng nghỉ việc còn ảnh hưởng bởi các vấn đề như kết hôn, sức khỏe, chuyện gia đình, nghỉ hưu, qua đời hoặc đi học. Đối với các trường hợp nghỉ việc do các vấn đề khách quan thì doanh nghiệp nên luôn có sự chuẩn bị trước và có trường hợp dự phòng từ sớm để có thể tránh mất mát nhân sự.
- 8 Còn với định nghĩa dự định thì theo của tác giả Lucy và các cộng sự (2004) cho rằng dự định nghỉ việc là việc nhân viên đang xem xét và có suy nghĩ từ bỏ công việc hiện tại. Còn theo Barak và cộng sự (2001) thì nghiên cứu rằng dự định nghỉ việc là việc nhân viên vào một khoảng thời gian sẽ có ý định thay đổi công việc. Nhân viên thường sẽ dự định nghỉ việc trước sau đó đưa ra quyết định nghỉ việc. Hoặc với một nghiên cứu khác của Purani & Sahadev (2007) thì đã định nghĩa dự định nghỉ việc là nhân viên có kế hoạch tìm kiếm công việc khác sau khi rời bỏ công việc đang làm. Ngoài ra, với một nghiên cứu xa hơn của Mobley (1982), cũng đã nói dự định nghỉ việc của nhân viên là việc chuyển môi trường làm việc hiện tại sang môi trường làm việc mới. Với rất nhiều định nghĩa trên đã cho thấy rằng việc làm giảm tỷ lệ dự định nghỉ việc cũng sẽ làm cho tỷ lệ nghỉ việc của công ty được giảm theo. Còn về ý định nghỉ việc, theo nhà nghiên cứu Tett và Meyer (1993) đã cho rằng ý định nghỉ việc là nhân viên sẽ suy nghĩ kỹ trước khi rời bỏ công việc và công ty. Ý định nghỉ việc cho thấy khi ra quyết định nghỉ việc thì nhân viên suy suy xét thật kĩ các lợi ích khác nhau, rồi sau đó quyết định rời bỏ công ty. 1.2 Ảnh hưởng của nghỉ việc đến tổ chức Nghỉ việc luôn ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức hiện tại. Và có cả những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực cho tổ chức. Với những ảnh hưởng khác nhau, nhà nghiên cứu sẽ cho ra một góc nhìn khác nhau về ảnh hưởng của nghỉ việc đến tố chức. Đối với mặt tích cực, thì theo nhà nghiên cứu từ trước như Levin và Kleiner (1992) đã cho rằng những nhân viên làm việc yếu kém khi rời khỏi công ty, kể cả tự nguyện hay bắt buộc, sẽ tạo cơ hội tìm những người mới giỏi hơn, có những kiến thức và kỹ năng mới và kinh nghiệm nhiều hơn cho công ty. Hoặc với các nghiên cứu gần đây hơn như của Kane-Sellers (2007) đã nói những nhân viên kém hiệu quả rời khỏi tổ chức tạo cơ hội thăng tiến cho những người ở lại và tạo những thay đổi trong chính sách để phù hợp hơn. Hơn nữa, những nhân viên mới thường nhiệt tình và hăng hái với công việc, nỗ lực nhiều hơn so với những nhân viên cũ, tạo không khí làm việc tốt hơn.
- 9 Ngoài những mặt tích cực thì mặt tiêu cực của nó cũng thể hiện rất rõ và đặc biệt các biểu hiện của mặt tiêu cực càng thể hiện rõ hơn trong hiện nay khi mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí khi mà các nhân viên mới có thể không thể hòa nhập tốt với công ty, tạo lỗ hổng về thời gian hòa nhập của nhân viên. Với mặt tiêu cực này, thì cũng có một số nghiên cứu về nó như Johnson (2000) cho rằng nhân viên nghỉ việc gây ra nhiều loại chi phí bao gồm: chi phí trước khi nghỉ việc, chi phí khi nghỉ việc, chi phí khi vị trí bị trống, chi phí tuyển dụng và chi phí thuê người mới. Hoặc theo nghiên cứu của Finnegan (2009) thì nói rằng chi phí khi nhân viên nghỉ việc được ước tính vào khoảng 1.5 lần mức lương hàng năm nếu nhân viên đó làm việc bán thời gian, 2 lần mức lương khi nhân viên đó làm việc toàn thời gian và 5 lần mức lương hàng năm khi đó là nhà quản lý, điều hành nghỉ việc. Theo các nghiên cứu trên cho thấy chi phí của nhân viên nghỉ việc vô cùng lớn mà ảnh hưởng đến lợi nhuận hằng năm của công ty, và có thể làm một số công ty không thể đạt được mục tiêu cắt giảm chi phí hằng năm. Mặt tiêu cực của nghỉ việc không chỉ là chi phí mà còn ảnh hưởng nhiều thứ khác của tổ chức như là theo nghiên cứu Mitchell, Holtom, & Lee (2001) thì khi nhân viên nghỉ việc sẽ mang theo các kiến thức và kinh nghiệm của nhân viên đó sang phục vụ cho công ty khác, hay là theo nghiên cứu trước đây của Mowday và các cộng sự (1982) cho rằng nhân viên nghỉ việc khiến cho những người ở lại mất tinh thần do mất đi những đồng nghiệp thân thiết và hơn nữa những người ở lại phải gánh thêm phần việc của nhân viên nghỉ việc, trong khi công việc của họ hiện tại cũng rất căng thẳng. Từ những ảnh hưởng trên cho thấy nghỉ việc gây ra rất nhiều tiêu cực cho tổ chức và sẽ ảnh hưởng không tốt đến tổ chức trong tương lai. 1.3 Tổng hợp một số mô hình nghiên cứu liên quan đến nghỉ việc Các nghiên cứu nước ngoài: Maertz Jr. và Griffeth (2004) đã cho rằng 7 động lực tác động đến nghỉ việc: Cảm xúc, Khả năng đạt mục tiêu cá nhân, Ràng buộc với tổ chức, Chi phí khi nghỉ việc, Công việc thay thế, Sự kỳ vọng của người thân, Giá trị.
- 10 Griffeth, Hom và Gaertne (2000) đã chỉ ra các yếu tố tác động đến quyết định nghỉ việc của nhân viên bao gồm: đặc điểm cá nhân, sự thỏa mãn trong công việc, sự hài lòng về chế độ đãi ngộ, quan hệ với cấp trên, quan hệ với đồng nghiệp, cơ hội thăng tiến, cơ hội công việc thay thế. Nghiên cứu của Mobley và các cộng sự (1979) đã chỉ ra rằng yếu tố tác động đến sự nghỉ việc của nhân viên bao gồm: đặc điểm cá nhân, sự thỏa mãn trong công việc, môi trường bên ngoài, ý định nghỉ việc và sự gắn kết với tổ chức. Và, ý định nghỉ việc có quan hệ cùng chiều với nghỉ việc và sự gắn kết với tổ chức có mối quan hệ ngược chiều với nghỉ việc. Các nghiên cứu trong nước: Theo tác giả Lý Thị Mỹ Chi (2013) đã chỉ ra các yêu tố 7 tác động đến dự định nghỉ việc của nhân viên là: Lương, thưởng và việc công nhận của công ty cho các đóng góp của cá nhân, Môi trường làm việc, Huấn luyện và phát triển nghề nghiệp, Thách thức trong công việc, Sự quan tâm và đối xử của lãnh đạo với nhân viên, Quan hệ với các đồng nghiệp tại nơi làm việc, Chính sách tổ chức. Võ Phùng Thiên Kim (2016) lại cho rằng các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của nhân viên được lựa chọn làm cơ sở để nghiên cứu bao gồm 5 yếu tố: chế độ đãi ngộ, quan hệ với cấp trên, quan hệ với đồng nghiệp, cơ hội thăng tiến và phát triển, và cơ hội công việc thay thế. Trong khi đó, Lê Hoàng Vĩnh Phú (2013) đã phân tích các yếu tố tác động đến dự định nghỉ việc gồm có 7 yếu tố: sự hỗ trợ từ lãnh đạo, căng thẳng do công việc, điều kiện làm việc, cơ hội thăng tiến, lương, sự công bằng và nhân tố lôi kéo. Nguyễn Thị Bích Trâm (2012) đã nghiên cứu cho ra kết quả 5 yếu tố tác động mạnh đến nhân viên văn phòng là : sự gắn bó với nghề và công ty, sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên, mức thu nhập, khả năng phát triển nghề nghiệp, cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Trong đó, sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên ảnh hưởng nhiều nhất đến dự định nghỉ việc.
- 11 1. Lương, thưởng và việc công nhận của công ty cho các đóng góp của cá nhân 2. Môi trường làm việc 3. Huấn luyện và phát triển nghề nghiệp Lý Thị Mỹ Chi (2013) 4. Thách thức trong công việc 5. Sự quan tâm và đối xử của lãnh đạo với nhân viên 6. Quan hệ với các đồng nghiệp tại nơi làm việc 7. Chính sách tổ chức 1. chế độ đãi ngộ 2. quan hệ với cấp trên Võ Phùng Thiên Kim 3. quan hệ với đồng nghiệp (2016) 4. cơ hội thăng tiến và phát triển 5. cơ hội công việc thay thế 1. sự hỗ trợ từ lãnh đạo 2. căng thẳng do công việc 3. điều kiện làm việc Lê Hoàng Vĩnh Phú 4. cơ hội thăng tiến (2013) 5. Lương 6. Sự công bằng 7. Nhân tố lôi kéo 1. Sự gắn bó với nghề và công ty 2. Sự quan tâm từ cấp trên Nguyễn Thị Bích 3. Mức thu nhập Trâm(2012) 4. Khả năng phát triển nghề nghiệp 5. Cân bằng giữa cuộc sống và công việc Bảng 1.1 : Tổng kết các yếu tố ảnh hưởng đến nghỉ việc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn