Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang
lượt xem 5
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Tân Phước, Tỉnh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN LÊ TẤN THANH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUYỆN TÂN PHƯỚC, TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN LÊ TẤN THANH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUYỆN TÂN PHƯỚC, TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN THỊ NHUNG Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Lê Tấn Thanh
- ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tác giả xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tác giả trong suốt thời gian tác giả học tập tại trường. Tác giả cũng xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc và các Anh/Chị đồng nghiệp đang công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu trong quá trình làm luận văn. Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn cô PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, người đã trực tiếp hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tác giả có thể hoàn thiện luận văn này. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến của các thầy cô giáo cùng các bạn. Tác giả luận văn Lê Tấn Thanh
- iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng hiệu quả chưa cao, nên cần có sự nghiên cứu để tìm giải pháp khắc phục. Vì vậy, tác giả chọn nghiên cứu đề tài: "Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang" làm luận văn thạc sỹ kinh tế. Đề tài nghiên cứu với mục tiêu: Đề xuất các giải pháp thích hợp để tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại chi nhánh này. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, với dữ liệu thứ cấp thu thập từ năm 2017-2019. Kết cấu luận văn chia ba chương, với nội dung từng chương như sau: Chương 1: Luận văn đã trình bày về nội dung cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của NHTM, phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh từ đó thấy được sự cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Cũng trong chương 1, đề tài đã nêu ra các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của các NHTM để làm nền tảng cho việc phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh trong chương 2. Chương 2: Luận văn đã trình bày thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn các năm 2017-2019. Dựa trên những số liệu thực tế và cụ thể về hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang từ đó đưa ra những phân tích cụ thể về quy mô và cơ cấu các chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh. Chương 3: Nêu lên định hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang. Từ đó, tác giả đã đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong tương lai. Kết quả luận văn là tài liệu tham khảo cho các đối tượng quan tâm.
- iv ABSTRACT Business results at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development in Tien Giang province Tan Phuoc district have gained many encouraging results, but the efficiency is not high, so research is needed to find solutions overcome. Therefore, the author chooses to study the topic: "Efficiency of Business Activities of the Agriculture and Rural Development bank of Vietnam - Branch of Tan Phuoc in Tien Giang province" as an economic master thesis. Research topic with the following objectives: Proposing appropriate solutions to increase business performance at this branch. To accomplish the research goal, the author used qualitative research methods, with secondary data collected from 2017-2019 The dissertation structure divides three chapters, with the content of each chapter as follows: Chapter 1 of the dissertation presented the content of the theoretical basis, the need to analyze business performance, thereby seeing the need to improve economic performance. Also in chapter 1, the topic has set out the criteria for evaluating the performance of lending activities of commercial banks to serve as a basis for analyzing the status of loan efficiency in chapter 2. Chapter 2 of the dissertation presented about improving business performance is the goal that commercial banks are aiming for in recent years. Based on the actual and specific data on business activities Agribank Tien Giang province Tan Phuoc district Branch has provided general analysis expressed in scale and structure of analyzing indicators of performance measurement for customer loans personal goods. Chapter 3 outlines the orientation and development strategy of Agribank loans. From the specific strategy set out, the author has introduced solutions to improve the efficiency of lending to individual customers in the future hybrid. The thesis results are references for interested subjects.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ii TÓM TẮT LUẬN VĂN........................................................................................iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv MỤC LỤC.............................................................................................................. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..........................................................................viii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... x PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 1 2.1 Mục tiêu chung.............................................................................................. 2 2.2 Mục tiêu cụ thể.............................................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 2 4.1 Phạm vi về không gian .................................................................................. 2 4.2. Phạm vi về thời gian ..................................................................................... 2 6. Những đóng góp mới của luận văn ...................................................................... 2 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học .............................................................. 3 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn ............................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước ......................................................... 3 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...... 6 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại ................................................................ 6 1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại.......................................................... 6 1.1.2. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ............................... 6 1.1.3. Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại ........................................................ 7 1.2. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ............................ 11 1.2.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại ..................... 11
- vi 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ............................................................................................................ 12 1.3. Các nhân tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại..... 15 1.3.1. Nhân tố bên trong .................................................................................... 15 1.3.2. Nhân tố bên ngoài.................................................................................... 17 1.4. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ........................................................................................................................ 21 1.5. Kinh nghiệm hoạt động kinh doanh hiệu quả của một số ngân hàng thương mại trong nước ............................................................................................................. 22 1.5.1. Ngân hàng thương mại cổ phần Kỷ thương Việt Nam chi nhánh huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh. ............................................................................... 22 1.5.2. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai................................................................................................. 24 1.5.3. Bài học kinh nghiệm cho Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Huyện Tân Phước ................................................................................ 25 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 25 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH AGRIBANK CHI NHÁNH HUYỆN TÂN PHƯỚC TỈNH TIỀN GIANG ...... 26 2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang ..................................................................................................... 26 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................ 26 2.1.2. Cơ cấu tổ chức......................................................................................... 27 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang....................... 29 2.2.1. Thực trạng về nguồn vốn huy động.......................................................... 29 2.2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng ................................................................. 34 2.2.3. Thực trạng về hoạt động dịch vụ.............................................................. 40 2.2.4. Thu nhập, chi phí, lợi nhuận .................................................................... 43 2.3. Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang........................................................................................... 46 2.3.1. Hiệu suất sử dụng vốn ............................................................................. 46
- vii 2.3.2 Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên ........................................................................ 47 2.3.3. Chênh lệch lãi suất bình quân .................................................................. 49 2.3.4. Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản ROA ..................................................... 50 2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang............. 50 2.4.1. Những kết quả đạt được........................................................................... 50 2.4.2. Hạn chế ................................................................................................... 51 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ........................................................................ 52 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 53 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUYỆN TÂN PHƯỚC TỈNH TIỀN GIANG .......................... 54 3.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2020 - 2025 ................................................................................................... 54 3.1.1. Định hướng chung ................................................................................... 54 3.1.2. Định hướng cụ thể ................................................................................... 54 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang ............ 56 3.2.1. Giải pháp để gia tăng thu nhập ................................................................. 56 3.2.2. Giải pháp về quản lý chi phí .................................................................... 59 3.2.3. Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh Ngân hàng ............. 61 3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Tiền Giang .................................................................................... 62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 64 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 65 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 66
- viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Từ đầy đủ tiếng Việt Tiếng Anh: Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development 1 Agribank Tiếng Việt: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Tiếng Anh: Automated teller machine 2 ATM Tiếng Việt: Máy rút tiền tự động 3 KHCN Khách hàng cá nhân 4 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 5 NHNN Ngân hàng nhà nước 6 NHTM Ngân hàng thương mại 7 NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần 8 TCTD Tổ chức tín dụng
- ix DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn giai đoạn 2017-2019 ............................... 30 Bảng 2.2 Cơ cấu nguồn vốn huy động theo loại tiền gửi giai đoạn 2017-2019 ....... 31 Bảng 2.3 Cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn gửi giai đoạn 2017-2019 ......... 32 Bảng 2.4 Cơ cấu nguồn vốn huy động theo loại huy động giai đoạn 2017-2019 .... 33 Bảng 2.5: Dư nợ và tốc độ tăng trưởng dư nợ giai đoạn 2017-2019 ....................... 35 Bảng 2.6: Dư nợ tín dụng phân theo thời gian giai đoạn 2017-2019....................... 36 Bảng 2.7: Dư nợ tín dụng phân theo mục đích vay giai đoạn 2017-2019 ............... 37 Bảng 2.8: Chất lượng nợ cho vay giai đoạn 2017-2019.......................................... 38 Bảng 2.9: Cơ cấu doanh thu dịch vụ giai đoạn 2017 – 2019................................... 41 Bảng 2.10: Các chỉ tiêu thu nhập và chi phí chi tiết của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017-2019 ................................................... 44 Bảng 2.11: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017-2019 ................................................... 46
- x DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Thị phần huy động vốn của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017 – 2019 ......................................................................... 35 Biểu đồ 2.2: Thị phần cho vay của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017 – 2019 ................................................................................. 39 Biểu đồ 2.3: Hoạt động thu dịch vụ của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017 – 2019 ......................................................................... 42 Biểu đồ 2.4: Thị phần thu dịch vụ của Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017 – 2019 ......................................................................... 44 Biểu đồ 2.5: Lợi nhuận sau thuế Agribank Chi nhánh huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017 – 2019 ................................................................................. 48 Biểu đồ 2.6: Hiệu suất sử dụng vốn qua các năm 2017-2019 ................................. 49 Biểu đồ 2.7: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên qua các năm 2017-2019 ........................... 50 Biểu đồ 2.8: Chênh lệch lãi suất bình quân qua các năm 2017-2019 ...................... 51 Biểu đồ 2.9: Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản qua các năm 2017-2019 .................. 52
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Hiệu quả hoạt động kinh doanh quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, đây chính là mục tiêu mà tất cả các doanh nghiệp nói chung và NHTM nói riêng đều hướng đến. Trong những năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển rõ rệt và ngân hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên sự phát triển đó. Theo cam kết với WTO các ngân hàng nước ngoài không bị ràng buộc khi tham gia trên thị trường Việt Nam. Với cam kết này thì ngày càng có nhiều Ngân hàng nước ngoài liên danh hoặc mở chi nhánh tại Việt Nam và tất nhiên địa bàn nông thôn cũng là nơi để các NHTM hướng đến, chắc hẳn vấn đề cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn. Tân Phước là một huyện vùng sâu của tỉnh Tiền Giang nằm trong khu vực Đồng Tháp Mười. Mặc dù đã được thành lập hơn 25 năm nhưng kinh tế địa phương vẫn chưa phát triển, chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào đây, đa số người dân còn nghèo, có lẽ vì đây không phải là nơi “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”. Hoạt động kinh doanh trong điều kiện như thế nên trong nhiều năm liền Agribank Tân Phước phải sống trong sự “nhường cơm, sẻ áo” của các chi nhánh Agribank khác trong chi nhánh tỉnh Tiền Giang. Trước những khó khăn trên, Agribank Tân Phước đã tìm ra nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn và vươn lên. Đến nay, chi nhánh đã tự nuôi sống được mình nhưng để có thể duy trì và phát triển bền vững thì chi nhánh cần phải vượt qua nhiều thách thức. Agribank Tân Phước cần phải làm gì để có vốn cho vay, sử dụng nguồn vốn như thế nào cho có hiệu quả nhất, sản phẩm dịch vụ và chất lượng sản phẩm dịch vụ ra sao, rồi nguồn nhân lực và rất nhiều vấn đề khác cần phải xử lý để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Đó là lý do tác giả chọn đề tài “Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Huyện Tân Phước, Tỉnh Tiền Giang” để làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành tài chính ngân hàng. 2. Mục tiêu nghiên cứu
- 2 2.1 Mục tiêu chung Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Tân Phước, Tỉnh Tiền Giang. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Tân Phước trong giai đoạn 2017 - 2019 để tìm ra những mặt được, những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động kinh doanh. - Đề xuất giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Tân Phước, Tỉnh Tiền Giang. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại và thực tiễn hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Tân Phước Tiền Giang. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian Tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Tân Phước Tiền Giang. 4.2. Phạm vi về thời gian Nghiên cứu được tiến hành liên tục trong 03 năm 2017, 2018, 2019. 5. Câu hỏi Nghiên cứu - Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Tân Phước Tiền Giang như thế nào? - Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Tân Phước Tiền Giang? 6. Những đóng góp mới của luận văn
- 3 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học Về lý luận: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh và hiệu quả hoạt động kinh doanh Về phương diện học thuật: Mở mang kiến thức giúp nâng cao trình độ hiểu biết để phục vụ cho công việc của tác giả. Ý nghĩa khoa học của đề tài: Luận văn sẽ trình bày một số phương pháp tiếp cận để nâng cao hiệu quả họat động kinh doanh và vận dụng vào điều kiện cụ thể tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Tân Phước Tiền Giang. 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn Khảo sát thực tế thực trạng kinh doanh để đưa ra những đánh giá tổng hợp về hiệu quả kinh doanh, kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân, các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Tân Phước Tiền Giang, từ đó có các giải pháp phù hợp để nâng hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Với mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện khách quan và chủ quan khác nhau, nhưng xét về góc độ chung thì đều mang những cơ sở lý luận và phương cách thực hiện tương đồng nhau. Do đó với đề tài này sẽ giúp ích cho Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Tân Phước Tiền Giang tham khảo để áp dụng vào thực tiễn hoạt động trong tình hình cạnh tranh. 7. Phương pháp nghiên cứu - Luận văn sử dụng phương pháp định tính cụ thể bao gồm các phương pháp sau: + Phương pháp thống kê để xử lý và trình bày số liệu dưới hình thức các bảng thống kê, biểu đồ thống kê minh chứng cho những nội dung phân tích và đánh giá. + Phương pháp phân tích được sử dụng để so sánh và tổng hợp kết quả nghiên cứu từ đó đề xuất những giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank - Chi nhánh huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước - Luận văn thạc sĩ “Hiệu quả hoạt động cho vay tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Tân Thạnh Long An” của tác giả Tô Bá Trọng niên khóa 2015-2017 của trường Đại học Kinh tế Công
- 4 nghiệp Long An. Tác giả đã phân tích và làm rõ những nội dung cơ bản về cho vay và hiệu quả hoạt động cho vay của NHTM trong nền kinh tế thị trường. Trên cơ sở đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động cho vay tại Agribank Chi nhánh Tân Thạnh Long An giai đoạn 2015 - 2017, luận văn đã phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, một số tồn tại cũng như những nguyên nhân của tồn tại cũng đã được chỉ ra. - Luận văn thạc sĩ “Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Long An” của tác giả Lê Việt Tiến niên khóa 2015-2017 của trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Tác giả dựa trên những số liệu thực tế và cụ thể về hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Long An từ đó đưa ra những phân tích tổng quan thể hiện ở quy mô và cơ cấu các chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh. Từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong tương lai. - Luận văn thạc sĩ “Chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Bến Lức tỉnh Long An” của tác giả Phạm Thanh Sang niên khóa 2017-2019 của trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Trong đó, luận văn đã hệ thống hóa những lý luận cơ bản về nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân, phân tích đánh giá về thực trạng hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Bến Lức tỉnh Long An từ năm 2016 – 2018, từ đó rút ra thành công, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân của Ngân hàng. Luận văn đề xuất những kiến nghị và giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân của ngân hàng trên địa bàn huyện Bến Lức. Như vậy, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về chất lượng hoạt động tín dụng, chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân, hiệu quả hoạt động cho vay của ngân hàng dưới các góc độ khác nhau và thời gian khác nhau, đó là nguồn tài liệu quý giá để luận văn này kế thừa và phát triển. Tuy nhiên, các công trình đó chủ yếu đề cập đến những giải pháp chung nhất và mang tính thời điểm, phạm vi trong một tổ chức cụ thể, mặt khác, có một số đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về lĩnh vực cho vay. Do đó, đứng trước bối cảnh kinh doanh hiện nay và với một tổ chức Agribank
- 5 Việt Nam, chi nhánh huyện Tân Phước Tiền Giang hoạt động trên địa bàn nhiều cạnh tranh thì các giải pháp trên không còn phù hợp. Vì vậy, cần có những nghiên cứu thật chi tiết về Hiệu quả hoạt động kinh doanh đối với Agribank Việt Nam, chi nhánh huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngân hàng cũng như phục vụ tốt chính sách phát triển kinh tế, chính sách xã hội của địa phương.
- 6 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại Luật số 47/2010/QH12 Luật các tổ chức tín dụng Việt Nam định nghĩa: “Ngân hàng thương mại là loại ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của luật này, nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Khoản 3, Điều 4 Luật các tổ chức tín dụng. Trong đó hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng. Bao gồm: Huy động vốn dưới mọi hình thức, cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, chiết khấu chứng từ có giá, bao thanh toán, cho thuê tài chính, thấu chi, cho vay trả góp, tín dụng KHCN và cung cáp mọi dịch vụ ngân hàng khác. Luật các Tổ chức Tín dụng còn khẳng định tính chất kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận của ngân hàng thương mại. Luật Ngân hàng thương mại của các nước khác nhau trên thế giới đều khẳng định: NHTM là định chế tài chính trung gian quan trọng nhất trong nền kinh tế thị trường với nhiệm vụ nhận tiền gửi của công chúng dưới hình thức ký thác, và sử dụng nguồn lực đó cho các nghiệp vụ tín dụng, chiết khấu và các hoạt động dịch vụ khác với mục đích tìm kiếm lợi nhuận. 1.1.2. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại Ngân hàng thương mại hoạt động kinh doanh chủ yếu trong các lĩnh vực: hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng, đầu tư và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
- 7 Sơ đồ: Khái quát kinh doanh của NHTM Kinh doanh của NHTM Huy động vốn Đầu tư vốn Dịch vụ tài chính - Nhận tiền gửi - Cho vay - Thanh toán và ngân quỹ - Vay tiền - Chiết khấu - Nhận uỷ thác, đại lý - Phát hành các công - Đầu tư, góp vốn - Dịch vụ khác cụ nợ Huy động vốn là một trong những nghiệp vụ chủ yếu của NHTM nhằm giải quyết "đầu vào", tức là giải quyết nguồn vốn để ngân hàng kinh doanh. Để huy động vốn, các NHTM có thể thu hút từ nhiều nguồn khác nhau như: nhận tiền gửi, phát hành các công cụ nợ, vay mượn lẫn nhau trên thị trường liên ngân hàng hoặc vay tại Ngân hàng Nhà nước (như hình thức vay tái cấp vốn ở Việt Nam) để giải quyết kịp thời các khó khăn về tài chính. - Đầu tư vốn là “đầu ra” của NHTM, trong đó cho vay là hoạt động kinh doanh chủ yếu của NHTM. Nghiệp vụ này hiện nay luôn chiếm từ 60% đến trên 80% tài sản có của các NHTM. Việc cấp tín dụng của các NHTM thường dưới nhiều hình thức như: chiết khấu, thấu chi, tín dụng thời vụ, cho thuê tài chính, bảo lãnh và nhiều hình thức khác. - Hoạt động cung cấp các dịch vụ: các hình thức dịch vụ do NHTM cung cấp ngày càng đa dạng và được phát triển, hoàn thiện do yêu cầu của đời sống kinh tế xã hội. Các dịch vụ này bao gồm các loại như: dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, dịch vụ uỷ thác và đại lý, các dịch vụ khác. 1.1.3. Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại 1.1.3.1. Nghiệp vụ nguồn vốn
- 8 Nghiệp vụ huy động nguồn vốn là hoạt động tiền đề có ý nghĩa đối với bản thân ngân hàng cũng như đối với xã hội. Trong nghiệp vụ này, NHTM được phép sử dụng những công cụ và biện pháp cần thiết mà luật pháp cho phép để huy động các nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội làm nguồn vốn tín dụng để cho vay đối với nền kinh tế. Thành phần nguồn vốn của NHTM gồm: - Vốn tự có: Vốn tự có là vốn riêng của NHTM, là bộ phận vốn chủ yếu của nguồn vốn chủ sở hữu, được Nhà nước cấp phát, hoặc do các cổ đông, các đối tác liên doanh góp vốn, ngoài ra nó còn được tạo ra từ lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Vốn tự có là số vốn được chủ sở hữu sử dụng để kinh doanh một cách chủ động hoàn toàn. Vốn tự có là số vốn tối thiểu bắt buộc phải có đối với bất kỳ NHTM nào để có thể được coi là đủ điều kiện tài chính để cấp giấy phép kinh doanh, là cơ sở để thu hút các nguồn vốn khác. * Vốn tự có bao gồm: + Vốn tự có cơ bản: Đây là phần vốn tự có chủ yếu, mang tính ổn định lâu dài, là cơ sở để tạo lập, nguồn vốn tự có khác. + Vốn tự có bổ sung: Bộ phận vốn có tính chất bổ sung, chưa thật sự ổn định nhưng có khả năng chuyển thành vốn cơ bản. - Vốn huy động: Đây là nguồn vốn chủ yếu của các NHTM, thực chất là tài sản bằng tiền của các chủ sở hữu mà ngân hàng tạm thời quản lý và sử dụng nhưng phải có nghĩa vụ hoàn trả kịp thời, đầy đủ khi khách hàng yêu cầu. Vốn huy động bao gồm: Tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức, cá nhân; Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn; Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn; Tiền phát hành kỳ phiếu, trái phiếu và các khoản tiền gửi khác. - Vốn đi vay:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn