Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang" là làm rõ thực trạng, những khó khăn hạn chế, nguyên nhân của những khó khăn hạn chế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi đến năm 2025.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ---------------------------- HỒ THÙY TRANG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN LÂM NGHIỆP NGUYỄN VĂN TRỖI, TUYÊN QUANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ---------------------------- HỒ THÙY TRANG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN LÂM NGHIỆP NGUYỄN VĂN TRỖI, TUYÊN QUANG CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ : 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM TRUNG TIẾN HÀ NỘI, NĂM 2021
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn luận văn tốt nghiệp thạc sĩ này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của TS.Phạm Trung Tiến. Các số liệu, bảng biểu và các kết quả trong luận văn là trung thực, các đóng góp đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Một lần nữa xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên. Hà Nội, ngày tháng năm Học viên Hồ Thùy Trang
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thiện đề tài luận văn thạc sĩ cũng như chương trình cao học, bên cạnh sự cố gắng của bản thân còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô cũng như sự động viên của gia đình, bạn bè đã động viên, ủng hộ tôi trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, tác giả cũng bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến TS. Phạm Trung Tiến, người đã chỉ dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình làm luận văn “Hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang”. Bên cạnh đó, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang đã tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện luận văn nhưng không tránh khỏi những sai sót, tác giả mong nhận được ý kiến đóng góp để bài luận văn được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm Tác giả luận văn Hồ Thùy Trang
- iii MỤC LỤC MỤC LỤC .......................................................................................................................i DANH MỤC VIẾT TẮT ..............................................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ vii DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ ..................................................................................ix LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...............................................................................6 4. Đối tượng, phạm vi và mục tiêu nghiên cứu ............................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 7 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.....................................................................9 7. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .......................................................................................................................10 1.1. Khái niệm về kinh doanh và hiệu quả kinh doanh .................................................10 1.1.1. Khái niệm về kinh doanh .....................................................................................10 1.1.2. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ......................................................................10 1.2. Đặc điểm cơ bản và sự cần thiết thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp lâm nghiệp............................................................................................... 11 1.2.1. Đặc điểm cơ bản về sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lâm nghiệp ............11 1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp lâm nghiệp .14 1.3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ................15 1.3.1. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp .........................................................15 1.3.2. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận........................................................... 16 1.3.3. Các chỉ tiêu phản ánh khả năng thanh toán .........................................................19 1.3.4. Các chỉ tiêu phản ánh tình hình quản lý các khoản phải thu và hàng tồn kho ....20 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.......................21 1.4.1. Nhóm nhân tố chủ quan .......................................................................................21 1.4.2. Nhóm nhân tố khách quan ...................................................................................23
- iv CHƢƠNG 2: HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV LÂM NGHIỆP NGUYỄN VĂN TRỖI ................................................................................27 2.1. Khái quát về công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ......................27 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ......................................................27 2.1.2. Ngành nghề sản xuất kinh doanh của công ty .....................................................28 2.1.3. Sản phẩm dịch vụ chủ yếu của công ty ............................................................... 29 2.1.4. Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty ........................................29 2.1.5. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2017-2019 ....................32 2.2. Thực trạng nguồn lực kinh doanh của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi .........................................................................................................................35 2.2.1. Lực lượng lao động ............................................................................................. 35 2.2.2. Nguồn lực đất đai, tài nguyên rừng của công ty..................................................37 2.2.3. Tài sản của công ty .............................................................................................. 38 2.2.4. Nguồn vốn của công ty ........................................................................................41 2.2.5. Quy trình công nghệ của công ty.........................................................................44 2.3. Hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...49 2.3.1. Hiệu quả kinh doanh tổng hợp của công ty .........................................................49 2.3.2. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận..........................................................55 2.3.3. Các chỉ tiêu phản ánh khả năng thanh toán của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi .............................................................................................. 66 2.3.4. Các chỉ tiêu phản ánh tình hình quản lý các khoản phải thu và hàng tồn kho ....69 2.4. Một số nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...........................................................................................................72 2.4.1. Nhân tố khách quan ............................................................................................. 72 2.4.2. Nhân tố chủ quan .................................................................................................75 2.5. Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...........................................................................................................77 2.5.1. Kết quả đạt được ..................................................................................................77 2.5.2. Những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân..........................................................79 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV LÂM NGHIỆP NGUYỄN VĂN TRỖI .82
- v 3.1. Quan điểm và định hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ............................................................................82 3.1.1. Quan điểm và định hướng phát triển chung của công ty .....................................82 3.1.1.1. Quan điểm.........................................................................................................82 3.1.2. Mục tiêu phát triển của công ty ...........................................................................83 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi trong thời gian tới ........................................................84 3.2.1. Nâng cao năng lực tự chủ tài chính của công ty..................................................84 3.2.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động ........................................................... 85 3.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định và tài sản cố định ................................ 88 3.2.4. Đa dạng các hình thức huy động vốn ..................................................................89 3.2.5. Tinh giảm bộ máy và nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ lao động ...........90 3.2.6. Phát triển thị trường, mở rộng mạng lưới kinh doanh .........................................92 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................................94 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC VIẾT TẮT TT Viết tắt Viết đầy đủ 1 ĐVT Đơn vị tính 2 ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản 3 ROE Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 4 ROS Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu 4 SXKD Sản xuất kinh doanh 6 TNHH MTV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên TSCĐ Tài sản cố định 7 VLĐ Vốn lưu động 8 VCĐ Vốn cố định 9 VCSH Vốn chủ sở hữu 10 UBND Ủy ban nhân dân 11 θBQ, TĐPTBQ Tốc độ phát triển bình quân 12 θ LH, TĐPTLH Tốc độ phát triển liên hoàn
- vii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi (2017-2019) ....................................................................................................34 Bảng 2.2. Thực trạng tài sản của công ty qua 3 năm (2017 - 2019) ............................. 40 Bảng 2.3. Thực trạng nguồn vốn của công ty qua 3 năm (2017 - 2019) .......................43 Bảng 2.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động của Công ty qua 3 năm (2017 - 2019) .................................................................................................................57 Bảng 2.5. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định và tài sản cố định của Công ty qua 3 năm (2017 - 2019) ..................................................................................62 Bảng 2.6. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của Công ty qua 3 năm (2017 - 2019) .................................................................................................................65 Bảng 2.7. Các chỉ tiêu phản ánh khả năng thanh toán của công ty qua 3 năm (2017 - 2019) .............................................................................................................................. 68 Bảng 2.8. Các chỉ tiêu phản ánh tình hình quản lý các khoản phải thu và hàng tồn kho của Công ty qua 3 năm (2017 - 2019) ...........................................................................70 Biểu đồ 2.1. Cơ cấu lao động của công ty năm 2019 phân theo trình độ ......................35 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu lao động của công ty năm 2019 phân theo độ tuổi .......................36 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu lao động của công ty năm 2019 phân theo giới tính và mối quan hệ lao động.....................................................................................................................37 Biểu đồ 2.4. Cơ cấu rừng và đất rừng của công ty năm 2019 .......................................38 Biểu đồ: 2.5. Tỷ suất doanh thu trên chi phí, doanh thu trên VKD của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ............................................................................50 Biểu đồ: 2.6. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...........................................................................................................51 Biểu đồ: 2.7. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn kinh doanh của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi .............................................................................................. 52 Biểu đồ: 2.8. Tỷ suất lợi trên vốn chủ sở hữu của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...........................................................................................................53 Biểu đồ: 2.9. Tỷ suất lợi trên tài sản của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi .........................................................................................................................54
- viii Biểu đồ: 2.10. Tỷ suất lợi trên chi phí của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi .........................................................................................................................55 Biểu đồ 2.11. Hiệu suất sử dụng VCĐ và TSCĐ của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...........................................................................................................59 Biểu đồ 2.12. Hàm lượng VCĐ và suất hao phí TSCĐ của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi .............................................................................................. 60 Biểu đồ 2.13. Tỷ suất sinh lời VCĐ và TSCĐ của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ...........................................................................................................61 Biểu đồ 2.14. Một số chỉ tiêu thể hiện khả năng thanh toán của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ......................................................................................66 Biểu đồ 2.15. Các chỉ tiêu thể hiện tình hình quản lý các khoản phải thu của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ................................................................ 69 Biểu đồ 2.16. Các chỉ tiêu thể hiện tình hình quản lý hàng tồn kho của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi ............................................................................71
- ix DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ Hình 2.1. Mô hình rừng trồng cây keo lai nuôi cấy mô của công ty ............................. 28 Hình 2.2. Vườn ươm nuôi cấy mô cây giống của công ty.............................................28 Sơ đồ 2.1: Bộ máy tổ chức quản lý của công ty ............................................................ 30 Sơ đồ 2.2. Sơ đồ quy trình trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng của công ty .....................45 Sơ đồ 2.3. Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất gỗ của công ty ...................................48
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là chỉ tiêu tổng hợp, so sánh giữa chi phí sản xuất kinh doanh và kết quả thu lại với mục tiêu đặt ra. Qua phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp mới thấy rõ nguyên nhân, nguồn gốc của các vấn đề phát sinh và đề xuất các giải pháp cụ thể để cải tiến quản lý. Đánh giá hiệu quả kinh doanh có vai trò quan trọng trong quá trình chuẩn bị thông tin để xây dựng chiến lược, nó cho phép đánh giá khả năng công ty ở hiện tại và trong tương lai. Đối với các doanh nghiệp lâm nghiệp, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh còn đặc biệt quan trọng hơn, bởi thông qua đó nhà quản trị có đầy đủ các thông tin để xây dựng và thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần giải quyết những vấn đề còn bất cập, tồn tại hiện nay, hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững cả về kinh tế, xã hội, môi trường. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi tiền thân là Lâm trường Nguyễn Văn Trỗi thành lập tại quyết định số 92/QĐ-UB ngày 19 tháng 3 năm 1993 của UBND tỉnh Tuyên Quang với nhiệm vụ vận động, tổ chức thực hiện trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc các xã ven quốc lộ 2 nam huyện Yên Sơn. Thực hiện Nghị định 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông lâm nghiệp, tháng 03/2012 công ty đã Công ty đổi thành loại hình công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi với chức năng trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và khai thác rừng trồng nguyên liệu. Trong những năm qua công ty đã không ngừng tích cực sản xuất kinh doanh rừng trồng gỗ nguyên liệu, giải quyết công ăn việc làm cho lao động và góp phần phát triển kinh tế xã hội trong vùng. Tuy nhiên, hiện nay cũng như các chủ rừng khác, công ty lựa chọn chu kỳ kinh doanh ngắn, sản phẩm là cây gỗ nhỏ do các yếu tố về vay vốn, chi phí sản xuất còn hạn chế, chưa có căn cứ, thông tin để kéo dài chu kỳ kinh doanh và tâm lý lo ngại những rủi ro tiền ẩn nếu kéo dài chu kỳ kinh doanh như cháy rừng, trộm cắp… nên hiệu quả kinh doanh của công ty chưa cao. Vì vậy, trong quá trình thực hiện các hoạt động quản trị của công ty thì việc đánh giá hiệu quả kinh doanh luôn là căn cứ đầu tiên, quan trọng nhất đối với công ty hiện nay. Do vậy, việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty hiện nay có ý nghĩa quan trọng trong việc
- 2 cung cấp thông tin giúp các nhà nhà quản trị của công ty thấy được thực trạng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra những đánh giá chính xác đầy đủ nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. Đồng thời, nghiên cứu sẽ đóng góp một phần vào việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và của doanh nghiệp lâm nghiệp nói riêng. Xuất phát từ yêu cầu trên, việc nghiên cứu đề tài “Hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang” là hết sức cần thiết và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Việc tổ chức và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có tầm quan trọng hết sức to lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả kinh doanh đóng vai trò quan trọng, cung cấp các thông tin hữu ích cho chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng… nhận biết tình hình tài chính thực tế để có quyết định đầu tư hiệu quả. Chính vì vậy, trong thời gian qua, đã có nhiều cách tiếp cận nghiên cứu về lý luận và thực tiễn về lĩnh vực hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau như: sách, báo, luận án tiến sỹ, thạc sỹ…Trong công trình nghiên cứu này, tác giả đã tham khảo các đề tài, sách, báo nghiên cứu về công tác quản lý, hiệu quả kinh doanh để tìm hiểu và làm rõ hơn các vấn đề lý luận cơ bản, phương pháp nghiên cứu, cụ thể: - Các sách, giáo trình nghiên cứu về phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp: - Đinh Văn Sơn, Vũ Xuân Dũng (2013), “Tài chính doanh nghiệp”, Nhà Xuất bản Thống kê [27]. Trong công trình này, nhóm tác giả đã nghiên cứu và xây dựng khung lý thuyết khá đầy đủ về các vấn đề tài chính của doanh nghiệp như: Chi phí, lợi nhuận, thu nhập, tài sản, vốn, đầu tư…của doanh nghiệp. Đồng thời, nội dung phân tích tài chính và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một trong những khung lý thuyết quan trọng được tác giả kế thừa để xây dựng các chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi. - Phạm Văn Dược, Trần Phước (2010), “Phân tích hoạt động kinh doanh”, Nhà Xuất Bản Đại Học Công Nghiệp TP.HCM [15]. Trong công trình này, nhóm tác giả đã
- 3 nghiên cứu và biên soạn những thông tin cần thiết về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trọng tâm của quyển sách gồm các nội dung về: Cơ sở lý luận và các phương pháp khi phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; Lý thuyết và các chỉ tiêu phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí và giá thành, báo cáo tài chính…Đây là công trình nghiên cứu hữu hiệu để tác giả tham khảo về mặt lý thuyết trong việc đưa ra các chỉ tiêu cũng như phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đang nghiên cứu. - Nguyễn Văn Công (2013), “Phân tích kinh doanh”, NXB Kinh tế quốc dân, Hà Nội [11]. Trong công trình nghiên cứu này đã cung cấp những kiến thức cơ bản, tổng quát và chuyên sâu về phân tích kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung. Đồng thời, giáo trình này cũng đi sâu một cách có chọn lọc vào những vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ của phân tích kinh doanh trong từng nội dung phân tích cụ thể, từ các chỉ tiêu và phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh, phân tích đầu tư, phân tích tài chính, và đặc biệt chương 5 là chương đi sâu về phân tích tình hình tài chính và hiệu quả kinh doanh. Đây là tài liệu tham khảo quan trọng trong luận văn của tác giả về mặt lý thuyết. - Ngô Xuân Hoàng, Đồng Văn Đạt (2014), “Giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh”, NXB Đại học Thái Nguyên [19]. Trong cuốn giáo trình này tác giả đã đưa ra được hệ thống các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tác giả đi sâu các nội dung về phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó tác giả dành cả một chương về phân tích hiệu quả kinh doanh. Trong chương này, tác giả đưa ra các khái niêm về hiệu quả kinh doanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. Đây là một trong những tài liệu tham khảo quan trọng trong luận văn của tác giả về mặt lý thuyết. - Nguyễn Ngọc Quang (2014), “Giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh” dành cho sinh viên các Trường ĐH, cao đẳng khối Kinh tế, NXB Giáo dục Việt Nam [25]. Cũng như các công trình khác, trong cuốn giáo trình này, ngoài việc tác giả nghiên cứu tổng quan về nội dung phân tích các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phân tích chiến lược kinh doanh, môi trường kinh doanh, chi phí và lợi nhuận kinh doanh…tác giả còn đi sâu phân tích nội dung về mặt lý thuyết các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. Đây là một trong những tài liệu tham khảo trong luận văn của tác giả về mặt lý thuyết.
- 4 - Nguyễn Trọng Cơ, Nghiêm Thị Hà (2015), “Phân tích tài chính doanh nghiệp”, NXB Tài chính, Hà Nội [13]. Trong cuốn giáo trình này, các tác giả đã nghiên cứu các lý thuyết tổng quan về phân tích tài chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, giáo trình này cũng đi sâu phân tích các chỉ tiêu tiêu đánh giá về tình hình tài chính của doanh nghiệp, các chính sách tài chính, tiềm lực tài chính, tình hình tăng trưởng và dự báo tài chính của doanh nghiệp, các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một trong những tài liệu tham khảo hữu ích về mặt lý luận của đề tài. Tuy nhiên, đây cũng là một giáo trình lý thuyết, đưa ra các công thức chung và có giá trị tham khảo về mặt lý luận. - Nguyễn Văn Công (2018), “Phân tích báo cáo tài chính”, NXB Kinh tế quốc dân, Hà Nội [12]. Trong cuốn giáo trình này đã cung cấp những kiến thức cơ bản, tổng quát và chuyên sâu về Báo cáo tài chính và phân tích báo cáo tài chính. Đồng thời, giáo trình này cũng đi sâu một cách có chọn lọc vào những vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ của phân tích báo cáo tài chính trong từng nội dung phân tích cụ thể, từ đánh giá khái quát tình hình tài chính, phân tích đòn bảy tài chính, rủi ro tài chính, phân tích kết quả và hiệu quả kinh doanh, phân tích dòng tiền cho đến phân tích khả năng sinh lợi, phân tích giá trị doanh nghiệp và dự báo chỉ tiêu tài chính doanh nghiệp... Tuy nhiên, đây mới chỉ là giáo trình lý thuyết, đưa ra các công thức chung cho tất cả các doanh nghiệp khi tiến hành phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp. - Nguyễn Văn Đệ và cộng sự (2009), Giáo trình Kinh tế Lâm nghiệp, NXB Nông nghiệp, Hà Nội [16]. Trong công trình nghiên cứu này, ngoài việc làm rõ khái niệm về kinh tế lâm nghiệp, doanh nghiệp lâm nghiệp, sản xuất lâm nghiệp…Đặc điểm, vai trò của sản xuất lâm nghiệp, các tác giả đã hệ thống hóa được các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế của sản xuất lâm nghiệp. Đây là một trong những tài liệu tham khảo trong luận văn của tác giả về mặt lý thuyết liên quan đến doanh nghiệp lâm nghiệp. - Nguyễn Văn Tuấn và Trần Hữu Dào (2012), “Quản lý doanh nghiệp lâm nghiệp”, NXB Nông nghiệp, Hà Nội [28]. Trong công trình nghiên cứu này, tác giả đã nghiên cứu về mặt lý thuyết các vấn đề liên quan đến quản lý của các doanh nghiệp nông lâm nghiệp như: Sản xuất, nhân lực, công nghệ, marketing, tài chính, tiêu thụ…Đồng thời, tác giả cũng chỉ rõ các phương pháp, hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp lâm nghiệp. - Các công trình nghiên cứu về phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp:
- 5 - Nguyễn Văn Phúc (2017), “Giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng Công ty Sông Đà”, Luận án tiến sỹ kinh tế, Học viện Tài chính, Hà Nội [24]. Trong công trình nghiên cứu này, tác giả đã hệ thống hóa lý luận về các doanh nghiệp xây dựng và lý luận về giải pháp tài chính nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, đánh giá thực trạng sử dụng các giải pháp tài chính nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, những tồn tại và nguyên nhân hạn chế trong việc sử dụng các giải pháp tài chính tại các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng công ty Sông Đà. Từ đó, tác giả đã đề xuất một hệ thống các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng Công ty Sông Đà. Đây là một công trình nghiên cứu tốt, tuy nhiên công trình này nghiên cứu sâu về hiệu quả kinh doanh của công ty xây dựng. - Trần Đức Hiếu (2018), “Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ tổng hợp OPA P.E.R.T.R.O Hoàng Đức”, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trường Đại học Lâm Nghiệp [18]. Trong công trình nghiên cứu này, tác giả đã nghiên cứu về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh, lao động, tài sản trong công ty sản xuất và thương mại đồ gỗ. Tác giả sử dụng một số chỉ tiêu khá phù hợp với loại hình doanh nghiệp như cơ cấu tài sản, nguồn vốn, tỷ suất lợi nhuận trước thuế, sau thuế, thu nhập một cổ phần… Tuy nhiên, tác giả đưa ra các giải pháp mang tính chung chung, chưa cụ thể để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. - Nguyễn Đức Tuấn (2018), “Nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Hương Sơn”. Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trường Đại học Lâm Nghiệp [29]. Trong công trình này, tác giả đã đánh giá tương đối đầy đủ thực trạng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp như hiệu quả sử dụng vốn cố định, vốn lưu động, phân tích tài chính của Công ty, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Hương Sơn…Tuy nhiên các giải pháp trong công trình này còn chung chung về lý thuyết, chưa bám sát với thực trạng của doanh nghiệp. Có thể thấy hiệu quả kinh doanh là một trong những đề tài được các nhà nghiên cứu khoa học, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, được thể hiện qua rất nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố và áp dụng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào về hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Lâm
- 6 Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi. Do vậy, đề tài nghiên cứu của tác giả không bị trùng lặp với bất cứ công trình nghiên cứu nào đã được công bố trước đây. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở đánh giá hiệu quả kinh doanh, làm rõ thực trạng, những khó khăn hạn chế, nguyên nhân của những khó khăn hạn chế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi đến năm 2025. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. - Đánh giá hiệu quả kinh doanh của của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi trong 3 năm 2017-2019. - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng, phạm vi và mục tiêu nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là kết quả và hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Đề tài được thực hiện tại công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Quang; Địa chỉ: xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. - Phạm vi về thời gian: Số liệu thứ cấp: Trong quá trình thực hiện, các tài liệu, số liệu được thu thập trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019. Số liệu sơ cấp tiến hành khảo sát từ tháng 7/2020 - 9/2020 và đề xuất các giảp pháp đến năm 2025. - Phạm vi về nội dung: Để đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có khá nhiều chỉ tiêu khác nhau. Do đặc thù là doanh nghiệp lâm nghiệp và giới hạn về mặt nguồn lực nên trong nghiên cứu này tác giả giới hạn tập trung phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Nguyễn Văn Trỗi bằng các nhóm các chỉ tiêu về tài chính (không đánh giá hiệu quả kinh tế- xã hội). Cụ thể các chỉ tiêu như sau: + Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp;
- 7 + Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh từng bộ phận (Hiệu quả sử dụng vốn lưu động; Hiệu quả sử dụng vốn cố định; Hiệu quả sử dụng lao động; Các chỉ tiêu phản ánh khả năng thanh toán;Các chỉ tiêu phản ánh tình hình quản lý các khoản phải thu và hàng tồn kho). Từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu - Đối với dữ liệu thứ cấp: Đề tài sử dụng phương pháp kế thừa để thu thập các thông tin, tài liệu, số liệu thứ cấp đã được công bố ở các cơ quan lưu trữ, trên sách báo, tạp trí, các tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu: Các văn bản pháp luật, Nghị định và Quyết định của Chính phủ và Bộ ngành liên quan, các nghiên cứu có liên quan đến đề tài, các báo cáo, bài báo, luận văn, khóa luận… Kế thừa các số liệu, tài liệu, cơ sở dữ liệu về tình hình sản xuất kinh doanh tại công ty thông qua các báo cáo của các phòng, ban của công ty như phòng kế toán, phòng tổ chức hành chính, phòng kinh doanh. Kế thừa các tài liệu về báo cáo tài chính: báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, bảng cân đối kế toán…của công ty trong 3 năm 2017-2019. - Đối với dữ liệu sơ cấp: Thông tin dữ liệu sơ cấp là những thông tin được thu thập trực tiếp từ việc phỏng vấn sâu các cán bộ quản lý của công ty. Cụ thể: + Đối tượng phỏng vấn: Tác giả đã thực hiện các cuộc phỏng vấn sâu với 12 nhân sự của công ty, bao gồm: 01 Phó giám đốc; 04 Trưởng phòng (Phòng kế hoạch kỹ thuật, Phòng lâm nghiệp, Phòng kinh doanh, Phòng tổ chức hành chính); 01 Kế toán trưởng; 06 Phó phòng (Phòng kế hoạch kỹ thuật, Phòng lâm nghiệp, Phòng kinh doanh, Phòng tổ chức hành chính). (Danh sách chi tiết xem Phụ lục 01). + Câu hỏi phỏng vấn: bao gồm 6 câu hỏi chính để thu thập và làm rõ hơn thông tin về: Những thuận lợi trong quá trình sản xuất kinh doanh của công ty;
- 8 Những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình sản xuất kinh doanh; Tác động của các nhân tố (Điều kiện tự nhiên; Nhà cung cấp và giá cả của nguyên vật liệu; Kinh tế - xã hội của địa phương; Các chính sách hỗ trợ của nhà nước; Điều kiện giao thông vận tải; Khách hàng của công ty; Năng lực lãnh đạo của lãnh đạo; Bộ máy quản lý; Cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty) đến quá trình sản xuất kinh doanh của công ty; Những giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh; Những đề xuất, khuyến nghị với nhà nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nông lâm nghiệp. (Câu hỏi chi tiết xem phụ lục 02). + Thời lượng phỏng vấn sâu: Thực hiện 8 cuộc phỏng vấn sâu với thời gian 45 phút/cuộc phỏng vấn sâu. 5.2. Phƣơng pháp xử lý và phân tích dữ liệu - Phương pháp xử lý dữ liệu: Dựa vào các số liệu đã được công bố, tổng hợp, đối chiếu để chọn ra những thông tin phù hợp với hướng nghiên cứu của đề tài. Toàn bộ số liệu điều tra được xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel. - Phương pháp phân tích dữ liệu: Để phân tích dữ liệu của luận văn, tác giả sử dụng những phương pháp sau: + Phương pháp thống kê mô tả: sử dụng các chỉ tiêu như số tương đối, số tuyệt đối, số bình quân và dãy số biến động theo thời gian. Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để nêu lên mức độ của hiện tượng, phân tích biến động của các hiện tượng và mối quan hệ giữa các hiện tượng với nhau. Phương pháp này được sử dụng để mô tả tình hình sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi. + Phương pháp thống kê so sánh: Dùng phương pháp này để so sánh kết quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng lao động… + Kỹ thuật so sánh: • So sánh số tuyệt đối: Để biết sự tăng giảm về giá trị • So sánh số tương đối: Để biết phần trăm tăng, giảm • So sánh số bình quân: Tăng, giảm giữa các năm + Các chỉ tiêu tính toán:
- 9 • Tỷ trọng cơ cấu vốn, lao động các loại và các nguồn lực khác (%), • Tính tốc độ phát triển liên hoàn (%) của các chỉ tiêu nghiên cứu, • Tính tốc độ phát triển bình quân (%) của các chỉ tiêu nghiên cứu. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Về mặt khoa học: Nghiên cứu này sẽ đóng góp một phần vào việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và của doanh nghiệp lâm nghiệp nói riêng. Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu nhằm cung cấp thông tin giúp các nhà nhà quản trị của công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi thấy được thực trạng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra những đánh giá chính xác đầy đủ nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. 7. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu, Kết luận, Danh mục bảng bảng, Danh mục viết tắt, Phụ lục, Danh mục tài liệu tham khảo kết quả nghiên cứu của đề tài được thể hiện trong 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chương 2: Hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi. Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Nguyễn Văn Trỗi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn