intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá, phân tích hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An qua các năm 2017, 2018 và 2019 để tìm ra những giải pháp thích hợp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------- VÕ THỊ NAM ANH HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KIÊN LONG CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 05 năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- VÕ THỊ NAM ANH HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KIÊN LONG CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN THỊ NHUNG Long An, tháng 05 năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả luận văn Võ Thị Nam Anh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý Thầy (Cô) Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong thời gian học tập tại Trường theo chương trình Cao học. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô PGS. TS. Nguyễn Thị Nhung đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo cho em nhiều kinh nghiệm trong thời gian thực hiện đến lúc hoàn thành luận văn. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Tài Chính – Quản Trị đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này. Đồng thời, tác giả cũng xin cảm ơn Ban Giám đốc, các anh chị đang công tác tại Kienlongbank Long An đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu giúp tôi hoàn thành luận văn. Sau cùng, tác giả cảm ơn tất cả các giảng viên của Khoa Sau Đại Học đã tận tình truyền đạt những kiến thức cần thiết, cảm ơn tất cả các bạn lớp cao học Tài chính -Ngân Hàng, khoá 2 đã đồng hành cùng tôi trong suốt 2 năm học tập. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy (Cô) và các anh chị học viên. Tác giả luận văn Võ Thị Nam Anh
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Trong môi trường như hiện nay, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng đang diễn ra rất khốc liệt, đó là một thách thức đòi hỏi các ngân hàng thương mại luôn phải tìm ra các giải pháp nâng cao nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Vì vậy, luận văn này được thực hiện nhằm phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 - 2019. Qua đó, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Kienlongbank Long An thời gian tới. Kết quả nghiên cứu đã: Thứ nhất, hệ thống hóa một cách cụ thể các lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại; Thứ hai, phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 - 2019, đồng thời phân tích cụ thể những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh; Thứ ba, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Kienlongbank Long An trong thời gian tới. Nghiên cứu có thể được xem như là một tài liệu tham khảo hữu ích cho những người quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu này. Đây cũng là những vấn đề gợi mở cho những người quan tâm tiếp tục nghiên cứu./.
  6. iv ABSTRACT In the current environment, the competition among banks is fierce, which is a challenge that requires commercial banks to always find solutions to improve business efficiency. Therefore, this thesis is conducted to analyze the current situation of business performance in Kienlongbank Long An in the period of 2017 - 2019. Thereby, offering some solutions to improve business performance at Kienlongbank. Long An next time. The research results have: Firstly, specifically systematize the basic theories about the business performance of commercial banks; Secondly, analyzing the current business situation in Kienlongbank Long An in the period of 2017 - 2019, and at the same time analyzing the achieved results, the limitations and the main causes affecting the improvement of efficiency business performance of the branch; Thirdly, propose some solutions and recommendations to improve business efficiency of Kienlongbank Long An in the coming time. Research can be considered as a useful reference for people interested in this field of study. These are also open issues for those interested in continuing to study./.
  7. v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... .i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... .ii NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................ iii ABSTRACT .................................................................................................................. iv MỤC LỤC ..................................................................................................................... .v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... .viii DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU ............................................................................... .....ix DANH MỤC HÌNH VẼ .............................................................................................. ..x PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN ...................................................................... 3 8. TỔNG QUAN MỘT SỐ NGHIÊN CỨU TRƯỚC CÓ LIÊN QUAN ..................... 3 9. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN .................................................................................. 4 CHƯƠNG 1 ................................................................................................................... 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ........................................................... 5 1.1. Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại ............................................................. 5 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ............................................................. 5 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại........................................................ ..5 1.1.3. Các hoạt động của ngân hàng thương mại .................................................. ..7 1.2. Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại ............. ..10 1.2.1. Quan niệm về hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại ................ ..10
  8. vi 1.2.2. Bản chất hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại ........................ .11 1.2.3. Vai trò của hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại...................... 12 1.2.4. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh tại ngân hàng thương mại .. 14 1.3. Các yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại . .17 1.3.1. Các yếu tố khách quan ................................................................................. .17 1.3.2. Các yếu tố chủ quan .................................................................................... .20 1.4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại . ............................................................................................................................. .20 1.5. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số ngân hàng thương mại trong Tỉnh Long An và bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An ..................................... .21 1.5.1. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số ngân hàng thương mại trong tỉnh Long An............................................................................... .21 1.5.2. Kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An ........................................................................................... .22 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................... .24 CHƯƠNG 2 ............................................................................................................... .25 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KIÊN LONG CHI NHÁNH LONG AN ............................................... 25 2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long và chi nhánh Long An, tỉnh Long An ..................................................................................... 25 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. .25 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An ......................................................... .28 2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh ................................................................................... .30 2.2. Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An .................................................................................. 30 2.2.1. Tình hình tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh chủ yếu ...................... 30 2.2.2. Tình hình tăng trưởng tài sản và nguồn vốn .............................................. 37 2.2.3. Hiệu quả hoạt động tài chính ...................................................................... 37
  9. vii 2.2.4. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ................................................... 40 2.2.5. Các hoạt động khác ..................................................................................... 43 2.3. Đánh giá chung hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An ......................................................................... .45 2.3.1. Những kết quả đạt được .............................................................................. .45 2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại .......................................................................... .46 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................ .47 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................... .50 CHƯƠNG 3 ............................................................................................................... .51 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KIÊN LONG CHI NHÁNH LONG AN ................. .51 3.1. Định hướng phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long và mục tiêu phát triển của chi nhánh Long An đến năm 2025 .......................... .51 3.1.1. Định hướng phát triển ................................................................................. .51 3.1.2. Mục tiêu phát triển của chi nhánh Long An đến năm 2025........................ .52 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An ............................................................... .53 3.2.1. Xây dựng mục tiêu kinh doanh và các chính sách khách hàng cụ thể ........ .33 3.2.2. Tăng cường hiệu quả quản trị chiến lược .................................................... .54 3.2.3. Nâng cao năng lực hoạt động...................................................................... .56 3.2.4. Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, tìm kiếm khách hàng ................................... .61 3.3. Một số kiến nghị ............................................................................................... .62 3.3.1. Đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Long An .......... .62 3.3.2. Đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long ................................. .62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ .65 KẾT LUẬN ............................................................................................................... .66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ .67
  10. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU TIẾNG ANH NỘI DUNG DIỄN GIẢI Kien Long Commercial Ngân hàng thương mại cổ 1 Kienlongbank Joint Stock Bank phần Kiên Long Kien Long Commercial Ngân hàng thương mại cổ Kienlongbank 2 Joint Stock Bank Long An phần Kiên Long chi nhánh Long An Branch, Long An Province Long An 3 ĐVT Đơn vị tính 4 HDKH Hướng dẫn khoa học Hệ thống tiêu chuẩn về International Organization quản lý chất lượng sản 5 ISO for Standardization phẩm được công nhận trên toàn thế giới 6 KH Khách hàng 7 NH Ngân hàng 8 NHNN Ngân hàng nhà nước 9 NHTM Ngân hàng thương mại 10 QĐ Quyết định 11 TCKT Tổ chức kinh tế 12 TCTD Tổ chức tín dụng 13 TD Tín dụng 14 TS Doctor, Dr. Tiến sĩ
  11. ix DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Thứ tự Tên bảng Trang Bảng 1.1 Các chỉ tiêu tăng trưởng về tiền gửi, cho vay và tổng tài sản 14 Bảng 1.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính và hoạt động 15 Chỉ tiêu đánh giá tăng trưởng hoạt động kinh doanh tại Bảng 2.1 31 Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 – 2019 Nguồn vốn huy động của Kienlongbank Long An giai đoạn Bảng 2.2 32 2017 – 2019 Tình hình hoạt động tín dụng của Kienlongbank Long An giai Bảng 2.3 34 đoạn 2017 – 2019 Bảng 2.4 Mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và khách hàng 36 Tình hình tài sản, nguồn vốn của Kienlongbank Long An giai Bảng 2.5 37 đoạn 2017 – 2019 Tình hình doanh thu tại Kienlongbank Long An giai đoạn Bảng 2.6 38 2017 – 2019 Tình hình chi phí tại Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 – Bảng 2.7 38 2019 Tình hình lợi nhuận trước thuế tại Kienlongbank Long An giai Bảng 2.8 39 đoạn 2017 – 2019 Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Kienlongbank Long An Bảng 2.9 40 giai đoạn 2017 – 2019 Vòng quay vốn tín dụng tại Kienlongbank Long An giai đoạn Bảng 2.10 43 2017 – 2019 Số lượng lao động tại Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 Bảng 2.11 43 – 2019 Bảng 2.12 Mạng lưới hoạt động của Kienlongbank Long An 44 Bảng 2.13 Số lượng khách hàng cá nhân của Kienlongbank Long An 44
  12. x DANH MỤC HÌNH VẼ Thứ tự Tên hình vẽ Trang Hình 1.1 Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại 5 Hình 1.2 Các nghiệp vụ kinh doanh cơ bản của ngân hàng thương mại 7 Hình 2.1 Cơ cấu bộ máy tổ chức của Kienlongbank Long An 28 Tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuận trước thuế tại Hình 2.2 40 Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 – 2019 Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Kienlongbank Long An giai Hình 2.3 41 đoạn 2017 – 2019
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong những năm vừa qua, hoạt động của hệ thống ngân hàng luôn gắn liền với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ngân hàng đã đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế có thể phát triển ổn định bằng cách thúc đẩy quá trình tuần hoàn và luân chuyển vốn trong xã hội. Trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tế thị trường và đất nước trên đà hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải nổ lực để vượt qua những khó khăn và thử thách to lớn trong quá trình cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, và đối với hệ thống ngân hàng cũng không ngoại lệ. Xuất phát từ nhu cầu nguồn vốn kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng đã đặt ra nhiệm vụ quan trọng đó là phải thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp. Không những phải thực hiện tốt việc thu hút vốn nhàn rỗi và đáp ứng vốn tín dụng, ngân hàng còn đáp ứng đầy đủ và kịp thời các giao dịch và xử lý nghiệp vụ Ngân hàng với đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, đổi mới khoa học kỹ thuật thì mới có thể đứng vững và cạnh tranh trong thị trường kinh doanh tiền tệ hiện nay. Hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay ngày càng phải đối phó với nhiều áp lực cạnh tranh, số lượng ngân hàng tại thị trường Việt Nam ngày càng gia tăng, mức cung đang tăng trưởng mạnh và khách hàng đang đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, do đó ngành ngân hàng sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc cải thiện năng lực để có thể đứng vững trên thị trường. Tỷ lệ sinh lời năm 2017 là 18,12%, sang năm 2018 đạt 19,21%, đến năm 2019 tăng lên 20,51%, mức tăng trưởng không nhiều, tăng trung bình gần 12%/năm nguyên nhân là do ngân hàng còn trả phí sử dụng vốn cho hội sở chính còn cao, nguồn vốn huy động chưa đáp ứng được nhu cầu cung ứng tín dụng, ngoài ra các nguồn thu khác chưa được chú trọng quan tâm khai thác. Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh, tác giả đã chọn đề tài “Hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An” làm luận văn thạc sĩ kinh tế của mình chuyên ngành Tài Chính Ngân Hàng.
  14. 2 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Đánh giá, phân tích hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An qua các năm 2017, 2018 và 2019 để tìm ra những giải pháp thích hợp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng trong thời gian tới. Để cụ thể hóa mục tiêu tổng quát trên, nghiên cứu sẽ tiến hành giải quyết các mục tiêu cụ thể sau: Mục tiêu 1: Phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An giai đoạn 2017 – 2019. Mục tiêu 2: Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An trong giai đoạn 2020 - 2025. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Luận văn được nghiên cứu nhằm giải đáp các câu hỏi sau: Câu hỏi 1: Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long chi nhánh Long An giai đoạn 2017 – 2019như thế nào? Câu hỏi 2: Agribank Long An cần có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn 2020 - 2025? 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại và thực tiễn hiệu quả kinh doanh tại Kienlongbank Long An. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU  Không gian: Kienlongbank Long An.  Thời gian: Giai đoạn 2017 - 2019. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn được nghiên cứu bằng phương pháp nghiên cứu định tính, cụ thể: - Phương pháp diễn dịch, quy nạp được sử dụng để hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh tại các ngân hàng thương mại. - Phương pháp thống kê mô tả, tác giả sử dụng để phân tích, đánh giá những mặt tích cực, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trên cơ sở số liệu báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Kienlongbank Long An giai đoạn 2017 - 2019. - Phương pháp xử lý số liệu bằng phần mềm Microsoft Excel ….
  15. 3 7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN Trên cơ sở kế thừa nền tảng lý luận và thực tiễn của nhiều nghiên cứu trước, luận văn có những điểm mới khác biệt so với những nghiên cứu trước đây, cụ thể: Đóng góp về phương diện khoa học: Đề tài nghiên cứu đã góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long Chi nhánh Long An, tỉnh Long An Đóng góp về phương diện thực tiễn: Bằng việc đánh giá các chỉ tiêu như lợi nhuận, chi phí, các chi tiêu về hy động, cho vay, số lượng khách hàng huy động, số lượng khách hàng cho vay, các hoạt động phi tín dụng của Ngân hàng... qua các năm gần đây sẽ giúp cho Ngân hàng thấy được quy mô hoạt động, chất lượng kinh doanh của mình, đánh giá được tố độ phát triển và tính bền vững ổn định của các hoạt động của Ngân hàng trong thời gian qua. Từ đó có thể đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình có đúng hay không? Có phù hợp với thực tiển hay chưa? để có những điều chỉnh lại cho phù hợp. Còn đối với khách hàng sẽ có những thông tin bổ ích về Ngân hàng cũng như các hoạt động Ngân hàng để từ đó có sự lựa chọn phù hợp với mục tiêu đầu tư và giao dịch của mình một cách tốt nhất. 8. TỔNG QUAN MỘT SỐ NGHIÊN CỨU TRƯỚC CÓ LIÊN QUAN Nguyễn Thành Chung (2002): “Nâng cao hiệu quả tín dụng ngân hàng đối với phát triển nông nghiệp và nông thông ở tỉnh Quảng Ninh”. Quan niệm về hiệu quả tín dụng ở đây được nhìn từ giác độ khách hàng tức lấy sự thành đạt của khách hàng làm thước đo; từ giác độ ngân hàng tức phải tạo được lợi nhuận cao; từ giác độ xã hội tức là phục vụ sự phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, hạn chế tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, khi đánh giá hiệu quả thì không đánh giá hiệu quả xã hội. Nguyễn Việt Hùng (2008), “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam”. Luận án khái quát những vấn đề lý luận và thực tiễn nghiên cứu hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hoa (2014), trường Đại học Lạc Hồng với đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại Cổ phần Đông Nam Á”.
  16. 4 Trương Minh Du (2014), “Phân tích hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại”, khi phân tích hoạt động kinh doanh của ngân hàng đã đưa một số nội dung như: Kết quả hoạt động kinh doanh (gồm lợi nhuận, thu nhập, chi phí); Tình hình hoạt động tín dụng (gồm huy động và cấp tín dụng); Hoạt động thanh toán (thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế); Khả năng chi trả (gồm hệ số khả năng thanh toán chung, tỷ lệ tối thiểu giữa tài sản Có có thể thanh toán ngay và Nợ phải trả); Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Từ đó, nghiên cứu này luận giải việc một ngân hàng hoạt động có hiệu quả phải đáp ứng các tiêu chí sau: Quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu tăng với cơ cấu hợp lý; Quy mô vốn chủ sở hữu tăng nhanh; Chất lượng tín dụng được nâng cao; tăng trưởng quy mô hoạt động gắn liền với tăng thu nhập, tăng lợi nhuận; Khả năng thanh khoản được đảm bảo; Hoạt động thanh toán nội địa và thanh toán quốc tế mở rộng, tăng trưởng và chất lượng nâng cao; Bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Võ Viết Chương (2015), trường Đại học Kinh tế Đại học Quốc Gia Hà Nội với đề tài: “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh”. Kế thừa các nghiên cứu trên, nghiên cứu của tác giả tập trung nghiên cứu hiệu quả kinh doanh nhưng trong phạm vi tỉnh Long An và trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019. 9. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm 3 chương và các phụ lục. Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long Chi nhánh Long An, tỉnh Long An. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long Chi nhánh Long An, tỉnh Long An.
  17. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại Luật các tổ chức tín dụng (Số 47/2010/QH12) do Quốc hội Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2010, tại Điều 4 có nêu: “Tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân”. “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Như vậy, có thể hiểu NHTM là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ với các hoạt động chủ yếu là nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản và thực hiện các hoạt động kinh doanh khác theo quy định pháp luật nhằm mục tiêu lợi nhuận. 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại Hình 1.1. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại Các hoạt động kinh doanh cơ bản của NHTM Chức năng trung gian tín dụng Chức năng trung gian thanh toán Hoạt động huy Hoạt động sử - Dịch vụ thanh toán và ngân động vốn dụng vốn quỹ - Bảo lãnh - Kinh doanh ngoại tệ - Vốn chủ sở hữu - Hoạt động tín dụng - Ủy thác, đại lý - Tiền gửi tiết kiệm - Hoạt động đầu tư - Kinh doanh chứng khoán. - Tiền gửi giao dịch - Phát hành chứng khoán - Vay các NH khác - Hoạt động khác Nguồn: Tổng hợp của tác giả
  18. 6 Chức năng trung gian tín dụng là chức năng quan trọng và cơ bản nhất của một NHTM, chức năng này không những cho thấy bản chất của NHTM mà còn cho thấy nhiệm vụ chính yếu của NHTM. Trong chức năng này - NHTM đóng vai trò là người trung gian đứng ra tập trung, huy động nguồn vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế (bao gồm tiền tiết kiệm của các tầng lớp dân cư, vốn bằng tiền của các đơn vị, tổ chức kinh tế...) biến nó thành nguồn vốn tín dụng để cho vay (cấp tín dụng) đáp ứng các nhu cầu vốn kinh doanh và vốn đầu tư cho các ngành kinh tế và nhu cầu vốn tiêu dùng của xã hội. Thông qua chức năng này, nhờ nguồn vốn lớn và luân chuyển liên tục sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Chức năng trung gian thanh toán và cung ứng phương tiện thanh toán là chức năng quan trọng, không những thể hiện khá rõ bản chất của NHTM mà còn cho thấy tính chất “đặc biệt” trong hoạt động của NHTM. NHTM đứng ra làm trung gian để thực hiện các khoản giao dịch thanh toán giữa các khách hàng, giữa người mua, người bán... để hoàn tất các quan hệ kinh tế thương mại giữa họ với nhau. Thực hiện chức năng trung gian thanh toán, NHTM trở thành người thủ quỹ và là trung tâm thanh toán của xã hội. Nhờ thực hiện chức năng này, cho phép làm giảm bớt khối lượng tiền mặt lưu hành, tăng khối lượng thanh toán chuyển khoản, làm giảm bớt chi phí cho xã hội về in tiền, bảo quản, vận chuyển tiền tệ, tiết kiệm chiều chi phí về giao dịch thanh toán...Nhờ chức năng này mà hệ thống NHTM góp phần đẩy nhanh tốc độ luân chuyển Tiền - Hàng, qua đó các mối quan hệ kinh tế - xã hội được thực hiện cả trên bình diện quốc nội lẫn trên bình diện quốc tế. Điều này không những chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội trong nước phát triển, mà còn thúc đẩy các quan hệ kinh tế thương mại và tài chính tín dụng quốc tế phát triển. Chức năng cung ứng dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan đó là các dịch vụ mà chỉ có các ngân hàng với những ưu thế của nó mới có thể thực hiện được một cách trọn vẹn và đầy đủ. Các dịch vụ gắn liền với hoạt động ngân hàng không những cho phép NHTM thực hiện tốt yêu cầu của khách hàng mà còn hỗ trợ tích cực để NHTM thực hiện tốt hơn chức năng thứ nhất và thứ hai của NHTM. Một số hoạt động cụ thể trong chức năng này có thể kể đến như các dịch vụ về ngân quỹ, kiều hối, chuyển tiền nhanh, ủy thác, tư vấn đầu tư, ngân hàng điện tử (E-banking),…
  19. 7 Đây là ba chức năng cơ bản của một NHTM, giữa chúng có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ, vì vậy đòi hỏi sự định hướng hoạt động của một NHTM phải được xây dựng theo cách trải đều trên tất cả các chức năng này nhưng vẫn phải đảm bảo được tính đồng bộ. Nếu một NHTM hoạt động trên nền tảng quá chú trọng vào một chức năng mà xem nhẹ các chức năng khác sẽ dẫn đến hệ quả là hoạt động của NHTM này sẽ ngày càng trở nên đơn điệu, thiếu tính phối hợp và hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ không cao. Nếu các NHTM đều chú trọng tất cả các chức năng và nhiệm vụ của mình, thì không những làm cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn, tỷ suất lợi nhuận cao hơn, mà còn có khả năng phân tán rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. Phối hợp hài hòa và coi trọng các chức năng này thì các NHTM sẽ có cơ hội đứng vững hơn trong cuộc chạy đua trên thị trường. 1.1.3. Các hoạt động của ngân hàng thương mại Hình 1.2. Các nghiệp vụ kinh doanh cơ bản của ngân hàng thương mại Các nghiệp vụ kinh doanh của NHTM Nghiệp vụ huy Nghiệp vụ sử Nghiệp vụ trung gian, động vốn dụng vốn dịch vụ ngân hàng Nguồn vốn phát sinh Cho vay Dịch vụ trung gian Nguồn vốn quản lý Chiết khấu Dịch vụ kinh doanh và huy động Đầu tư, liên doanh vàng bạc, ngoại tệ Nguồn vốn đi vay Dịch vụ nhận ủy thác Trả tiền gửi, tiền vay, chi Thu lãi tiền vay, tiền Thu hoa hồng từ các dịch phí hoạt động kinh doanh đầu tư, liên doanh vụ trung gian Lợi nhuận Tổng chi phí Nghiệp vụ trung gian, dịch vụ ngân hàng trước thuế Thuế thu nhập Lợi nhuận ròng Các quỹ ngân hàng Nguồn: Nguyễn Đăng Dờn, 2017
  20. 8 1.1.3.1. Hoạt động huy động vốn Hoạt động huy động vốn là một trong những hoạt động kinh doanh cơ bản và thường xuyên của các NHTM vì hoạt động này tạo ra nguồn vốn chủ yếu cho NHTM. NHTM được huy động vốn dưới những hình thức: Nhận tiền gửi và phát hành giấy tờ có giá: Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn,tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận để huy động vốn trong nước và nước ngoài theo quy định của NHNN Việt Nam và quy định của pháp luật. Vay vốn của NHNN Việt Nam dưới hình thức tái cấp vốn theo quy định của Luật NHNN Việt Nam. Vay vốn của TCTD, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật. 1.1.3.2. Hoạt động cấp tín dụng Hoạt động tín dụng cũng là một hoạt động cơ bản của NHTM, đồng thời đây chính là hoạt động cung cấp một khối lượng vốn khổng lồ cho nền kinh tế. NHTM được phép cấp tín dụng dưới những hình thức sau đây: Cho vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi. Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác: Chiết khấu là việc mua có kỳ hạn hoặc mua có bảo lưu quyền truy đòi các công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của người thụ hưởng trước khi đến hạn thanh toán. Tái chiết khấu là việc chiết khấu các công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác đã được chiết khấu trước khi đến hạn thanh toán. Bảo lãnh ngân hàng: là hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng cam kết với bên nhận bảo lãnh về việc tổ chức tín dụng sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết; khách hàng phải nhận nợ và hoàn trả cho tổ chức tín dụng theo thỏa thuận. Phát hành thẻ tín dụng là việc ngân hàng thực hiện cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành thẻ tín dụng quốc tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0