TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
VIN KINH T & QUN LÝ
---------------------------
TRƯƠNG VĂN THC
HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC CHO XÍ NGHIP MÔI
TRƯỜNG THANH TRÌ ĐẾN NĂM 2015
LUN VĂN THC SĨ KINH T
Chuyên ngành Qun tr kinh doanh
Người hướng dn khoa hc:
TS. LÊ HNG HI
Hà ni – 2012
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn này ng trình nghiên cứu độc lập của tôi không
sao chép bt cứ một công trình hay lun văn nào của bất cứ tác gi nào. Các s
liu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn nguồn gốc rõ
ràng
Tác giả luận văn:
Trương Văn Thực
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN
STT Ký hiệu Diễn giải
1 BVMT Bảo vệ môi trường
2 XN Xí Nghiệp
3 HTX Hợp tác xã
4 KT-XT Kinh tế - Xã hội
5 QL CTR Quản lý chất thải rắn
6 HĐND Hội đồng nhân dân
7 UBND Ủy ban nhân dân
8 VSMT Vệ sinh môi trường
9 VSV Vệ sinh viên
10 XHH Xã hội hóa
PTNT Tài nguyên môi trường
VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
--------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
Học viên: Trương Văn Thực - Cao học 2009-2011
1
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH................................................................................................................. 8
1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh.............................................. 8
1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ............................................................ 8
1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh ......................................................... 12
1.2. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh................................................ 12
1.2.1. Ma trận Boston (BCG).......................................................................... 14
1.2.2 Ma trận Mc.Kinsey (ma trận GE)........................................................... 16
1.2.3. Ma trận SWOT/TOWS ......................................................................... 18
1.3. Nội dung của phân tích chiến lược............................................................... 20
1.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh (vĩ mô) và ảnh hưởng của nó đến quá
trình hoạch định chiến lược ............................................................................ 22
1.3.1.1 Môi trường kinh tế.......................................................................... 23
1.3.1.2. Sự ảnh hưởng của thay đổi công nghệ............................................ 24
1.3.1.3. Sự ảnh hưởng của chính trị và luật pháp ........................................ 25
1.3.1.4. Sự ảnh hưởng của các vấn đề văn hoá - xã hội............................... 25
1.3.1.5. Sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên .......................................... 26
1.3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh.................................................................. 26
1.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................................. 26
1.3.2.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn............................................................. 27
1.3.3. Phân tích nhà cung cấp ......................................................................... 27
1.3.4. Phân tích ảnh hưởng của khách hàng .................................................... 28
1.3.5. Phân tích áp lực từ sản phẩm thay thế ................................................... 29
1.3.6. Phân tích nội bộ doanh nghiệp .............................................................. 29
1.3.6.1. Tác động của khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển ............. 30
1.3.6.2. Phân tích nguồn nhân lực trong doanh nghiệp................................ 31
1.3.6.3. Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp..................................... 31
1.3.6.4. Công tác tổ chức trong doanh nghiệp............................................. 31
1.3.6.5. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp ........ 32
VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
--------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
Học viên: Trương Văn Thực - Cao học 2009-2011
2
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.................................................................................... 34
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA XÍ NGHIỆP MÔI TRƯỜNG HUYỆN
THANH TRÌ VÀ PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC
............................................................................................................................. 35
2.1. Vài nét về xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì........................................ 35
2.1.1. Quá trình hình thành và pt triên......................................................... 35
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ............................................................................ 35
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý và nguồn nhân lực............................................ 37
2.1.3.1 Sơ đồ 2.1Cơ cấu tổ chức quản lý..................................................... 37
1. Cơ cấu tổ chức quản lý........................................................................... 38
2. Mô tả chi tiết tình hình tổ chức của xí nghiệp ........................................ 38
2.1.3.3. Nguồn nhân lực. ............................................................................ 39
2.2. Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của XN................. 41
2.2.1. Phân tích mô hình PEST....................................................................... 41
2.2.1.1. Môi trường kinh tế............................................................................. 41
2.2.1.2. Môi trường chính trị và pháp luật....................................................... 43
2.2.1.3. Môi trường kỹ thuật & công nghệ. ..................................................... 46
2.2.1.4. Điều kiện tự nhiên- văn hóa – xã hội.................................................. 49
2.2.1.5. Đánh giá chung về môi trường vĩ mô. ................................................ 52
2.2.2. Phân tích môi trường vi mô................................................................... 56
2.2.2.1. Ảnh hưởng của khách hàng:........................................................... 56
2.2.2.2. Ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh ................................................. 58
2.2.2.4 Ảnh hưởng của dịch vụ thay thế. .................................................... 61
2.2.2.5 Đánh giá chung về môi trường ngành. ............................................ 61
2.2.3. Phân tích môi trường bên trong............................................................ 62
2.2.3.1 Giới thiệu khái quát về mạng lưới kinh doanh dịch vụ .................... 62
2.2.3.2. Phân tích nguồn nhân lực............................................................... 66
2.2.3.3 Cơ sở vật chất................................................................................. 67
2.2.3.4. Phân tích khả năng cạnh tranh của XN........................................... 69
2.2.3.5. Tổng hợp phân tích nguồn lực nội bộ của XN Môi trường huyện
Thanh Trì.: ................................................................................................. 69