intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

49
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam nhằm xác định những tồn tại và nguyên nhân, qua đó, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác thẩm định ở ngân hàng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ THỦY TIÊN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ THỦY TIÊN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM Chuyên ngành: Tài Chính – Ngân Hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HOÀNG HẢI YẾN Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận văn “Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam” công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Hoàng Hải Yến. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. Người cam đoan Nguyễn Thị Thủy Tiên
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................1 1.1 Lý do chọn đề tài.......................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu.................................................................. 2 1.2.1 Mục tiêu ..................................................................................................2 1.2.2 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................3 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 3 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu .............................................................................3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................3 1.4 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 3 1.5 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu .................................................................... 4 1.6 Kết cấu luận văn .......................................................................................... 4 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 6
  5. CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ KHỐI THẺ VÀ CHO VAY CÁ NHÂN NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM VÀ BIỂU HIỆN RỦI RO TÍN DỤNG CÁ NHÂN .....................................................................................................7 2.1 Giới thiệu chung về Khối thẻ và cho vay cá nhân (gọi tắt là: CCPL Division) thuộc ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ............................. 7 2.2 Đặc điểm tổ chức, kinh doanh Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam........................................................................... 8 2.2.1 Cơ cấu tổ chức của Khối thẻ và cho vay cá nhân (CCPL Division) ......8 2.2.2 Các hoạt động kinh doanh chính của Khối thẻ và cho vay cá nhân của Ngân hàng Shinhan ............................................................................................11 2.2.3 Đặc điểm về nguồn nhân lực của Khối thẻ và cho vay cá nhân ...........12 2.3 Tình hình kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của Khối thẻ và cho vay cá nhân .................................................................................................... 13 2.4 Tổng quan hoạt động thẩm định tín dụng Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ................................................ 15 2.4.1 Chính sách tín dụng của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam .15 2.4.2 Chính sách tín dụng của Khối thẻ và cho vay cá nhân Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ....................................................................................16 2.4.3 Những biểu hiện chưa tốt trong công tác thẩm định tín dụng tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ................17 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 18 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .....19 3.1 Tín dụng khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ....................... 19
  6. 3.1.1 Khái niệm tín dụng và tín dụng ngân hàng. ..........................................19 3.1.2 Phân loại tín dụng ngân hàng................................................................20 3.1.3 Đối tượng áp dụng, nguyên tắc, điều kiện, đối tượng và thời gian cho vay khách hàng cá nhân......................................................................................22 3.1.4 Các hình thức tín dụng khách hàng cá nhân .........................................23 3.2 Thẩm định tín dụng cá nhân tại ngân hàng ................................................ 25 3.2.1 Khái niệm và mục đích của hoạt động thẩm định tín dụng.......................25 3.2.2 Nội dung thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân ...............................26 3.2.2.1 Hồ sơ khách hàng................................................................................26 3.2.2.2 Thẩm định tư cách pháp nhân khách hàng vay vốn .........................29 3.2.2.3 Thẩm định tình hình tài chính của khách hàng cá nhân ....................29 3.2.2.4 Thẩm định phương án vay vốn ..........................................................30 3.2.2.5 Thẩm định khả năng trả nợ................................................................31 3.2.2.6 Thẩm định tài sản bảo đảm................................................................31 3.2.2.7 Ước lượng và kiểm soát rủi ro tín dụng .........................................32 3.2.3 Quy trình tín dụng và thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân ............32 3.2.3.1 Quy trình tín dụng cá nhân của ngân hàng thương mại ...................33 3.2.3.2 Quy trình thẩm định tín dụng cá nhân ..............................................35 3.2.4 Các mô hình quản lý rủi ro tín dụng khách hàng cá nhân ....................37 3.2.4.1 Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán .........................................38 3.2.4.2 Mô hình quản lý rủi ro tập trung ......................................................38
  7. 3.3 Tiêu chí đánh giá chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân và các nhân tố ảnh hưởng ........................................................................................ 39 3.3.1 Tiêu chí đánh giá chất lượng thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân 39 3.3.1.1 Nhóm chỉ tiêu định tính .....................................................................40 3.3.1.2 Nhóm chỉ tiêu định lượng..................................................................40 3.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân ............................................................................................43 3.3.2.1 Các nhân tố về ngân hàng vay vốn ...................................................43 3.3.2.2 Các nhân tố thuộc về khách hàng vay vốn ........................................44 3.3.2.3 Các nhân tố môi trường kinh tế xã hội, pháp luật .............................46 3.4 Phương pháp tiếp cận giải quyết vấn đề để nghiên cứu ........................ 47 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................... 53 CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI KHỐI THẺ VÀ CHO VAY CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM ................................................................................54 4.1 Thực trạng công tác thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ........ 54 4.1.1 Công tác tổ chức, quản lý hoạt động thẩm định tín dụng ở Khối thẻ và cho vay cá nhân ..................................................................................................54 4.1.2 Thực trạng về quy trình và nội dung thẩm định tín dụng tại Khối .......54 4.1.2.1 Xem xét hồ sơ vay của khách hàng ..................................................56 4.1.2.2 Thẩm định hồ sơ vay của khách hàng ..............................................56 4.1.2.3 Ra quyết định phê duyệt hồ sơ tín dụng ...........................................63
  8. 4.1.3 Công tác tổ chức kiểm soát nội bộ hoạt động thẩm định tín dụng cá nhân trong cho vay ......................................................................................................64 4.2 Đánh giá chung về chất lượng thẩm định tín dụng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ............... 65 4.2.1 Kết quả đạt được ...................................................................................65 4.2.1.1 Đánh giá định lượng ..........................................................................65 4.2.1.2 Đánh giá định tính .............................................................................67 4.2.2 Tồn tại và hạn chế trong công tác thẩm định tín dụng tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ...........................69 4.2.2 Các nguyên nhân cơ bản .......................................................................71 4.2.2.1 Nguyên nhân từ phía ngân hàng ........................................................71 4.2.2.2 Nguyên nhân từ phía khách hàng ......................................................72 4.2.2.3 Nguyên nhân từ các nhân tố môi trường kinh tế, xã hội, pháp luật ..72 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 .................................................................................... 74 CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI KHỐI THẺ VÀ CHO VAY CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM.......................................................75 5.1 Định hướng phát triển và quan điểm hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng khách hàng khách hàng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân........ 75 5.1.1 Định hướng phát triển tín dụng khách hàng cá nhân của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ........................................................................75 5.1.2 Định hướng hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân của Khối thẻ và cho vay cá nhân ........................................................................76
  9. 5.2 Giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ............... 77 5.2.1 Hoàn thiện công tác tổ chức, quản lý hoạt động thẩm định cá nhân tại Khối ..............................................................................................................77 5.2.2 Không ngừng hoàn thiện, cụ thể hóa và đảm bảo tuân thủ nghiêm túc quy trình, nội dung thẩm định thẻ tín dụng và cho vay......................................78 5.2.3 Hoàn thiện chính sách quản trị nguồn nhân lực trong công tác thẩm định tại Khối ..............................................................................................................79 5.2.4 Tăng cường công tác thu thập, xử lý, lưu trữ và khai thác thông tin phục vụ cho hoạt động thẩm định tín dụng tại Khối ...................................................80 5.2.5 Đảm bảo xác định mức trả nợ và kỳ hạn trả nợ vay phù hợp với tình hình thu nhập và chi phí hàng tháng của khách hàng.................................................81 5.2.6 Tăng cường công tác kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thẩm định tín dụng ..............................................................................................................82 5.2.7 Giải pháp về mặt công nghệ .................................................................83 5.3 Kiến nghị đối với ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ............. 83 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 .................................................................................... 86 KẾT LUẬN ..............................................................................................................87 PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ tiếng Việt Chữ viết đầy đủ tiếng Anh Ngân hàng Australia và New ANZ Australia and New Zealand Bank Zealand Admin Nhân viên quản lý hồ sơ Chuyên viên phê duyệt tín CAD Credit Approval Decision dụng CIC Trung tâm thông tin tín dụng Credit Information Center Trưởng phòng quan hệ khách CM Channel Manager hàng KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân MTV Một thành viên NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng Nhà nước Ngân hàng Nhà nước Việt SBV State Bank of Vietnam Nam SHBVN Ngân hàng Shinhan Việt Nam Shinhan Bank Limited Viet Nam TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh TSBĐ Tài sản bảo đảm
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Biểu đồ 2.1 Chỉ tiêu và doanh số đạt được về thẻ và vay tín chấp theo từng tháng trong năm 2018 và doanh số đạt được ................................................................... 13 Biểu đồ 2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh Khối thẻ và cho vay cá nhân năm 2018 ................................................................................................................................ 14 Biểu đồ 4.1 Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả thẩm định tín dụng tại Khối năm 2018 ................................................................................................................................ 64
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức của Khối thẻ và cho vay cá nhân (CCPL Division) ........ 8 Hình 2.2 Cơ cấu tổ chức của Phòng vận hành của khối thẻ và cho vay cá nhân (CCPL Operation Department)............................................................................................. 9 Hình 3.1. Sơ đồ quy trình thẩm định tín dụng ......................................................... 35 Hình 4.1 Sơ đồ quy trình thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân của Khối thẻ và cho vay cá nhân ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam ................................. 54
  13. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM NGUYỄN THỊ THỦY TIÊN Chuyên viên tín dụng, Khối thẻ và cho vay cá nhân - Ngân hàng Shinhan Việt Nam ___________________________________________________________________ TÓM TẮT Trong những năm vừa qua, hoạt động tín dụng cá nhân đã và đang góp phần quan trọng vào quá trình tăng trưởng và phát triển của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Việc nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân có ý nghĩa to lớn trong việc giảm thiểu rủi ro tín dụng, nâng cao uy tín và gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng. Vì vậy, tôi đã thực hiện bài nghiên cứu "Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam". Bài viết được tiến hành dựa trên phương pháp định tính được thực hiện qua việc thu nhập thông tin, dữ liệu. Đồng thời, luận văn còn sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp chuyên gia để làm rõ vấn đề nghiên cứu. Bài nghiên cứu đóng góp cơ sở lí thuyết và thực tiễn cho các nhà quản trị ngân hàng trong việc tìm hiểu, phân tích hiệu quả hoạt động thẩm định tín dụng cá nhân và hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng tại ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ khóa: Ngân hàng, Ngân hàng Bán lẻ, Thẩm định, tín dụng cá nhân.
  14. IMPROVING RETAIL CREDIT APPRAISAL AT SHINHAN BANK VIETNAM LIMITED NGUYEN THI THUY TIEN Credit assessment officer, CCPL Division - Shinhan Bank Vietnam Limited. ___________________________________________________________________ ABSTRACT In recent years, personal credit activities have been significantly contributing to the growth and development of Shinhan Bank Vietnam Limited. The research of solutions to improve personal credit appraisal is very important and neccesary in reducing credit risks, improving reputation and increasing profits for Shinhan Bank Vietnam Limited. Therefore, I did the research "Improving retail credit appraisal at Shinhan Bank Vietnam Limited". The article is conducted based on qualitative methods that are proceeded through the collection of information and data. Additionally, the thesis also uses the method of direct interview with experts to clarify research issues. The article contributes theoretical and practical basis for bank managers in finding out, analyzing the effectiveness of personal credit appraisal and improving retail credit appraisal at Shinhan Bank Vietnam Limited. Key words: Banking, Retail Banking, Appraisal, personal credit.
  15. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Những năm gần đây, ngành ngân hàng đã hoạt động sôi nổi trở lại và hơn thế nữa nó đang trở nên cạnh tranh gay gắt. Hiện nay, không chỉ có các ngân hàng thương mại cổ phần cạnh tranh với nhau, các ngân hàng còn cạnh tranh với những công ty tài chính tiêu dùng và đặc biệt hơn là ngành ngân hàng cũng đang chịu áp lực cạnh tranh mạnh do có sự tham gia nhiều và sâu hơn của các công ty công nghệ tài chính (Fintech). Bên cạnh việc chú trọng kinh doanh mảng khách hàng doanh nghiệp, hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước và ngân hàng nước ngoài đều đang tập trung vào thị trường bán lẻ bởi dân số Việt Nam ngày càng đông và nhu cầu sử dụng các sản phẩm như vay mua nhà, mua xe, chi tiêu qua thẻ tín dụng, vay tiêu dùng,… ngày càng nhiều và góp phần đem lại lợi nhuận đáng kể trong hoạt động kinh doanh cho ngân hàng. Trước đây, Ngân hàng Shinhan Việt được thành lập tại Việt Nam nhằm mục tiêu phục vụ chủ yếu cho các khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân Hàn Quốc. Tuy nhiên những năm trở lại đây, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã tăng tốc chạy đua để chiếm lĩnh thị phần phân khúc khách hàng cá nhân ở Việt Nam và thành công hơn nữa vào ngày 18 tháng 12 năm 2017, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã chính thức mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng TNHH MTV ANZ Việt Nam. Sự tăng trưởng tín dụng nhanh thì cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, dẫn đến gia tăng nợ xấu cho ngân hàng. Công tác thẩm định tín dụng tại ngân hàng thương mại có ý nghĩa quan trọng và quyết định đến chất lượng tín dụng cũng như lợi nhuận của ngân hàng. Vì với ngân hàng, khi công tác thẩm định tín dụng được thực hiện một cách hợp lý sẽ giúp giảm được tỷ lệ nợ xấu và tăng khả năng thu hồi vốn và lãi, làm cho hiệu quả hoạt động tín dụng được nâng cao, góp phần đáng kể vào việc tăng lợi nhuận và uy tín cho ngân hàng. Bên cạnh đó khi tham gia vào quy trình thẩm định tín dụng, các cán bộ tín dụng đã phần nào giúp cho các khách hàng của mình sử dụng vốn vay có hiệu quả. Ở Việt Nam thời gian qua, công tác thẩm định tại các ngân hàng thương mại vẫn còn nhiều hạn chế, báo cáo thẩm định còn mang nặng tính hình thức, sơ sài và cảm tính cá nhân.
  16. 2 Hậu quả là các quyết định phê duyệt tín dụng không chính xác như: không đánh giá được rủi ro tìm ẩn trong các phương án vay và nguồn trả nợ của khách hàng. Hiện nay, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang tích cực xây dựng đề ra những chính sách, chiến lược, biện pháp thực hiện để hạn chế rủi ro tín dụng và cải thiện công tác thẩm định của mình trước những quy định và yêu cầu gắt gao của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Vì mục tiêu an toàn và phát triển bền vững, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, quy định và liên tục cập nhập, bổ sung quy trình tín dụng và thẩm định tín dụng để hạn chế rủi ro tín dụng. Nhận thức được tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc tìm hiểu và phân tích hiệu quả hoạt động thẩm định tín dụng tại Shinhan bank Việt Nam, cùng với kiến thức học tập và quá trình làm việc thực tế, tôi quyết định chọn đề tài: “HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VIỆT NAM”. 1.2 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu ❖ Mục tiêu chung Phân tích công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam nhằm xác định những tồn tại và nguyên nhân, qua đó, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác thẩm định ở ngân hàng này. ❖ Mục tiêu cụ thể - Nghiên cứu và làm rõ hơn cơ sở lý luận về thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác thẩm định cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Tìm ra những hạn chế tại ngân hàng và nguyên nhân của chúng.
  17. 3 - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại ngân hàng. 1.2.2 Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của ngân hàng Shinhan Việt Nam năm 2018 như thế nào? Những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân? - Để hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam cần có những giải pháp gì? 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu Tập trung nghiên cứu về thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại dưới góc độ lý luận và minh chứng bằng thực trạng hoạt động thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Qua đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân. 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu công tác thẩm định tín dụng khách hàng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam trong khoảng thời gian từ khi thành lập đến nay (Khối được thành lập từ cuối tháng 12 năm 2018 đến nay). 1.4 Phương pháp nghiên cứu Luận văn nghiên cứu được tiến hành dựa trên phương pháp định tính được thực hiện thông qua việc thu thập thông tin, dữ liệu. Số liệu thống kê được thu thập thông qua từ nguồn nội bộ ngân hàng như: báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Từ đó, luận văn sử
  18. 4 dụng các phương pháp phân tích, so sánh, thống kê làm cơ sở cho việc phân tích và đánh giá công tác thẩm định tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam. Thông qua các hội thảo, các cuộc họp chuyên ngành, các ý kiến đóng góp của các chuyên gia Ngân hàng, chuyên gia kinh kế để tiếp thu, thống kê, bổ sung và hoàn chỉnh giải pháp đảm bảo cho hoạt động cho vay tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng phát triển hiệu quả, và không ngừng mở rộng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, luận văn còn sử dụng việc thực hiện phỏng vấn trực tiếp các cán bộ tín dụng và trưởng phòng tín dụng ở Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam để làm rõ vấn đề nghiên cứu hơn. 1.5 Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu Thứ nhất, hệ thống được những vấn đề lý luận cơ bản về công tác thẩm định tín dụng trong hoạt động cho vay tín chấp và cấp thẻ tín dụng cá nhân của ngân hàng thương mại. Thứ hai, đánh giá được thực trạng công tác thẩm định tín dụng tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, chỉ ra những ưu điểm và những tồn tại của công tác thẩm định tín dụng tại Khối làm cơ sở để đưa ra những giải pháp thực tiễn. Thứ ba, đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tín tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của ngân hàng Shinhan Việt Nam. 1.6 Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 5 chương: Chương 1. Giới thiệu chung về vấn đề nghiên cứu
  19. 5 Chương 2. Tổng quan về Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng và một vài biểu hiện rủi ro tại Khối Chương 3. Cơ sở lý thuyết về thẩm định tín dụng và phương pháp tiếp cận giải quyết vấn đề nghiên cứu Chương 4. Thực trạng công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam Chương 5. Giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam
  20. 6 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Chương 1 đã khái quát được tầm quan trọng và sự thiết yếu của việc thực hiện đề tài “Hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam”. Ngoài ra, trong Chương 1 cũng đã trình bày về mục tiêu, câu hỏi và phương pháp nghiên cứu để tạo tiền đề cho đưa ra giải pháp để hoàn thiện công tác thẩm định tín dụng cá nhân tại Khối thẻ và cho vay cá nhân của ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2