Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty cổ phần Dược phẩm Traphaco
lượt xem 10
download
Đề tài nghiên cứu nhằm 2 mục tiêu: Phân tích thực trạng vấn đề, chỉ ra ưu điểm cũng như hạn chế trong công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty CP Dược phẩm Traphaco; đề xuất giải pháp, kiến nghị giúp hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty CP Dược phẩm Traphaco.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty cổ phần Dược phẩm Traphaco
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------- VÕ TUẤN ANH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRAPHACO LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH _____________________ VÕ TUẤN ANH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRAPHACO Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng Ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ THANH HÀ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRAPHACO” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Kết quả của bài nghiên cứu chưa từng được công bố tại bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Còn số liệu trong bài nghiên cứu đảm bảo tính trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TP. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2019 Học viên Võ Tuấn Anh
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT ABSTRACT TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2 4. Nguồn dữ liệu và phương pháp nghiên cứu......................................................... 2 5. Ý nghĩa thực tiễn.................................................................................................. 3 6. Kết cấu của khóa luận. ......................................................................................... 4 CHƯƠNG 1: CƠ SƠ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC ................................................................................................................ 5 1.1 Khái niệm về nhân lực và công tác tuyển chọn, thu hút nhân lực ................. 5 1.2 Vai trò công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực ............................................ 7 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực .............. 9 1.4 Những yêu cầu dẫn đến công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực ............... 11 1.5 Nội dung của công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực ................................... 11 1.5.1 Nội dung của công tác tuyển chọn nhân lực ............................................. 11 1.5.2 Nội dung của công tác thu hút nhân lực .................................................... 22
- KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 26 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỎ PHẦN DƯỢC PHẨM TRAPHACO ............................................................................................................. 27 2.1 Khái quát chung về Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco .......................... 27 2.2 Phân tích và đánh giá thực trạng công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco ................................................................ 30 2.2.1 Tình hình nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco... 30 2.2.2 Phân tích và đánh giá thực trạng công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco ........................................................ 32 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.......................................................................................... 50 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRAPHACO ............................................................................................................. 51 3.1. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco .............. 51 3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco ................................................................ 51 3.2.1 Giải pháp về tuyển dụng nhân sự .............................................................. 51 3.2.2 Giải pháp giúp duy trì và thu hút nhân sự ................................................. 56 3.3 Một số kiến nghị ............................................................................................ 601 3.3.1 Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước ................................................... 601 3.3.2 Kiến nghị với cơ quan quản lý Ngành..................................................... 612 3.3.3 Kiến nghị với Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco........................... 613 KẾT LUẬN CHUNG .............................................................................................. 633 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Ý nghĩa 1 CBCNV Cán bộ công nhân viên 2 TRA Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco 3 TW Trung ương
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Ký hiệu Tên bảng Trang Bảng 1.1 Nội dung công tác tuyển chọn nhân lực 12 Đánh giá mức độ hài lòng của CBCNV với đối với mức lương Bảng 2.1 40 hiện tại của Traphaco Đánh giá mức độ hài lòng của CBCNV với đối với môi trường Bảng 2.2 43 làm việc, văn hóa tại Công ty Dược phẩm Traphaco Xác định nhu cầu tuyển mới cho các chức danh của các Bộ Bảng 3.1 52 phận/Khối ngành
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Ký hiệu Tên hình Trang hình Hình 2.1 Bộ máy cơ cấu tổ chức của Cty Traphaco 29 Hình 2.2 Cơ cấu nhân lực theo loại hình lao động của Cty Traphaco 30 Hình 2.3 Cơ cấu lực lượng lao động theo trình độ của Cty Traphaco 31 Quy trình tuyển dụng tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Hình 2.4 32 Traphaco.
- TÓM TẮT I. TIÊU ĐỀ: “ Hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco”. II. TÓM TẮT: 1. Lý do chọn đề tài Sự thành bại của bất kì doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua việc tổ chức và quản lí nhân sự để phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân. Với Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco thì chất lượng nguồn lao động luôn là vấn đề mà công ty quan tâm hàng đầu. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, Công ty vẫn còn bộc lộ một số bất cập, số lượng nhân lực được tuyển dụng hàng năm tương đối lớn nhưng quy trình, cách thức tuyển dụng nhân lực và chính sách thu hút nhân lực vẫn còn một số nội dung chưa hợp lý và khoa học. Do còn đề cao tính hình thức dẫn đến hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, thu hút các ứng viên tài năng chưa đạt được kết quả như sự mong đợi và ngày càng lạc hậu so với thay đổi nhanh chóng của môi trường làm việc và thị trường lao động cạnh tranh gay gắt. 2. Mục tiêu nghiên cứu ➢ Phân tích thực trạng vấn đề, chỉ ra ưu điểm cũng như hạn chế trong công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty CP Dược phẩm Traphaco. ➢ Đề xuất giải pháp, kiến nghị giúp hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty CP Dược phẩm Traphaco. 3. Phương pháp nghiên cứu ➢ Cách thức tiếp cận và giải quyết vấn đề:
- • Không gian nghiên cứu: Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. • Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu được sử dụng trong bài là số liệu về công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài của Công ty trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2018. ➢ Phương pháp nghiên cứu được sử dụng: Phương pháp thống kê; Phương pháp so sánh; Phương pháp nghiên cứu phân tích tổng hợp. 4. Kết quả nghiên cứu ➢ Luận văn đi sâu phân tích và làm rõ thực trạng về công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực của Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. ➢ Kết quả giải quyết vấn đề nghiên cứu: Chỉ ra những ưu điểm, nguyên nhân của hạn chế và cách khắc phục. 5. Kết luận và hàm ý nghĩa Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm cải thiện hiệu quả công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco trong thời gian tới. III. TỪ KHÓA: Tuyển chọn, thu hút nhân lực
- ABSTRACT I. TITLE: “Complete selecting and attracting human resources at Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company”. II. ABSTRACT: 1. Reason for writing The success or failure of any companies can’t ignore the organization and management human resources to promote the capacity of each individual. Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company always considers these problems that the most important issue. In fact, the management human resources, especially the recruitment and attraction of human resources is still inadequate compared to change of the labor market. 2. Problem ➢ Analyzing the situation of the problem, pointing out the advantages as well as limitations in the recruitment and attraction of human resources at Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company. ➢ Proposing solutions and recommendations to improve recruitment and attraction human resources at Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company. 3. Methods ➢ Way to approach and solve the problems: • Research space: at Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company. • Time of research: The recruitment and attraction of the data company in the period from 2014 - 2018.
- ➢ Research methods: Statistical methods; Comparative method; Analysis and synthesis. 4. Results ➢ The dissertation analyzes and clarifies the status of recruitment and attraction human resources at Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company. ➢ Results of solving research the problems: Indicating the advantages, causes of limitations and the ways to improve. 5. Conclusion Proposing some solutions and recommendations to improve the efficiency of recruitment and attraction human resources at Traphaco Pharmaceutical Joint Stock Company in future. III. KEYWORDS: Selecting and attracting human resources.
- 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, các công ty luôn xem nguồn nhân lực là một tài sản quý báu và vô giá của mình. Kết quả của công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài là nhân tố quyết định cho sự thành công của tổ chức, đồng thời định hình văn hóa của tổ chức, tạo ra tương lai và cũng như mang đến động lực làm việc cho toàn bộ nhân viên. Tuy nhiên, hiện nay tại các lĩnh vực công nhiệp và dịch vụ, tình trạng nhân viên di chuyển công việc tại các doanh nghiệp là khá phổ biến. Trong khi các doanh nghiệp luôn tỏ ra phàn nàn về vấn đề nhảy việc này làm cho đơn vị hao tốn công sức, thời gian và tiền bạc cho việc đào tạo nhân viên mới thì người lao động lại cho rằng chính doanh nghiệp của mình chưa tạo điều kiện tốt nhất để họ cống hiến và gắn bó lâu dài. Chính mâu thuẫn trái chiều này là nguyên chủ yếu làm rạn nứt mối quan hệ và lòng trung thành giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Trong thời đại toàn cầu hóa, khi nền kinh tế phát triển cao, khoảng cách giữa các quốc gia và mọi lĩnh vực ngày càng bị thu hẹp, các doanh nghiệp đang đứng trước thách thức ngoài việc phải tăng cường tối đa sự quan tâm tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tới các phương thức Marketing và bán hàng tốt, các quy trình quản trị nội bộ hiệu quả thì công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực cũng là nội dung rất quan trọng cần phải hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Chỉ có vậy mới có thể giúp thực hiện được mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Tầm quan trọng của yếu tố con người trong bất kì doanh nghiệp nào từ quy mô nhỏ hay lớn đến đâu là điều hiển nhiên không thể phủ nhận được. Sự thành bại của bất kì doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua yếu tố tổ chức, kỷ luật và sắp xếp nhân sự phù hợp để phát huy hết năng lực của từng cá nhân. Với Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco thì chất lượng nguồn lao động luôn là vấn đề mà công ty quan tâm hàng đầu. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, Công ty vẫn còn bộc lộ một số bất cập, số lượng nhân lực được tuyển dụng hàng năm tương
- 2 đối lớn nhưng quy trình, cách thức tuyển dụng nhân lực và chính sách thu hút nhân lực vẫn còn một số nội dung chưa hợp lý và khoa học. Do còn đề cao tính hình thức dẫn đến hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, thu hút các ứng viên tài năng chưa đạt được kết quả như sự mong đợi và dần mất đi lợi thế so với thay đổi nhanh chóng của môi trường làm việc và thị trường lao động cạnh tranh gay gắt. Từ những hiểu biết trên cùng với những kiến thức đã học nên đề tài: “ Hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco” đã được chọn làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài này tập trung giải quyết một số vấn đề trọng tâm như: ➢ Phân tích thực trạng vấn đề, chỉ ra ưu điểm cũng như hạn chế trong công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại công ty. ➢ Đề xuất giải pháp, kiến nghị giúp hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: ➢ Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. Phạm vi nghiên cứu đề tài: ➢ Không gian nghiên cứu: Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. ➢ Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu được sử dụng trong bài là số liệu về công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài của Công ty trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2018. 4. Nguồn dữ liệu và phương pháp nghiên cứu ➢ Tài liệu thu thập
- 3 Nguồn dữ liệu thứ cấp: • Các giáo trình, tài liệu nghiên cứu về hoạt động tuyển dụng. • Các bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế. • Các tài liệu sẵn có của doanh nghiệp: giới thiệu về Công ty; các báo cáo tài chính của doanh nghiệp; Các báo cáo nội bộ về nguồn lao động, quá trình tuyển dụng của Công ty… Nguồn dữ liệu sơ cấp: Nguồn dữ liệu được thu thập thực tế từ việc khảo sát chọn mẫu 300 trên tổng số hơn 900 CBCNV tại Cty Traphaco về mức độ hài lòng với mức thu nhập và môi trường công tác hiện tại. Ngoài ra còn có một số dữ liệu thô được thu thập thêm từ Phòng Hành chính-Nhân sự về các định hướng phát triển, cũng như kế hoạch tuyển chọn và thu hút nhân lực của Công ty trong thời gian sắp tới. ➢ Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thống kê: Tổng hợp số liệu của Công ty có liên quan đến công tác tuyển dụng và thu hút nhân lực. - Phương pháp nghiên cứu phân tích tổng hợp: phân tích số liệu các báo cáo liên quan đến công tác tuyển dụng và thu hút nhân lực của Công ty và các giải pháp tuyển dụng đã được thực hiện. - Phương pháp so sánh: sử dụng so sánh để đối chiếu kết quả tương quan giữa các năm của Công ty. 5. Ý nghĩa thực tiễn • Luận văn đi sâu phân tích và làm rõ thực trạng về công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực của Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. Từ đó, chỉ ra những kết quả, hạn chế và nguyên nhân.
- 4 • Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm cải thiện hiệu quả công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công Ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco trong thời gian tới. 6. Kết cấu của luận văn Nội dung chính của đề tài được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công Ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực tại Công Ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco.
- 5 CHƯƠNG 1: CƠ SƠ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ THU HÚT NHÂN LỰC 1.1 Khái niệm về nhân lực và công tác tuyển chọn, thu hút nhân lực ➢ Khái niệm nhân lực Theo nghĩa hẹp: Nhân lực là nguồn lực của mỗi người bao gồm thể lực và trí lực (Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm, 2013). Thể lực: phụ thuộc vào thể trạng và tình trạng sức khoẻ của từng người, mức sống, thu nhập, chế độ ăn uống, chế độ làm việc và nghỉ ngơi. Thể lực con người còn phụ thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác, giới tính... Trí lực: chỉ sự hiểu biết, khả năng tiếp thu kiến thức, tài năng, năng khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách...của từng người. Từ trước tới nay, việc tận dụng các tiềm năng về thể lực của con người vẫn là chủ đạo và đã được khai thác gần như tới mức cạn kiệt. Tuy nhiên, các tiềm năng về trí lực của con người còn khá mới mẻ, có thể xem là nguồn lực vô hạn và cũng là kho tàng còn nhiều bí ẩn của mỗi người cần được khai phá nhiều hơn nữa. Theo nghĩa rộng: Trong bất kì một tổ chức hay doanh nghiệp nào thì nhân lực là nguồn lực quan trọng hàng đầu của tổ chức, doanh nghiệp đó và nó bao gồm tất cả những người lao động đang làm việc trong đó. Nếu chỉ đề cập về lĩnh vực sản xuất-kinh doanh, ta không thể phát triển và không thể có lợi nhuận một cách hiệu quả nếu như nguồn nhân lực của tổ chức không đồng bộ với sự phát triển và tiến bộ của khoa học kỹ thuật – đó gần như là quy luật của tất cả các nền kinh tế (Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm, 2013). Như vậy, mọi tổ chức và doanh nghiệp nếu muốn thành công đều phải dựa vào một trong những nguồn lực quan trọng nhất của mình chính là nguồn nhân lực. “Dụng nhân” đúng phải bắt đầu từ khâu tuyển dụng, doanh nghiệp cần thu hút đúng người, đó là những người có năng lực, phẩm chất và sở thích phù hợp với doanh nghiệp và với công việc mà họ sẽ đảm nhiệm để phát huy tối đa tố chất của từng người.
- 6 ➢ Khái niệm công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực ❖ Thu hút nguồn nhân lực: là tổng hợp các biện pháp và cách thức cần thiết mà nhà quản lý muốn lôi kéo, giữ chân nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp (Trần Kim Dung, 2009). ❖ Tuyển chọn nhân lực: Tuyển chọn nhân lực là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra. Tuyển chọn là các khâu quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân lực nhằm giúp cho các nhà quản trị nhân lực đưa ra được các quyết định chính xác nhất. Quyết định tuyển chọn có ý nghĩa rất quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và đối với các tổ chức, bởi vì quá trình tuyển chọn tốt sẽ giúp cho các tổ chức có được những con người có kỹ năng phù hợp với sự phát triển của tổ chức trong tương lai. Tuyển chọn tốt cũng sẽ giúp cho tổ chức giảm được các chi phí do phải tuyển chọn lại, đào tạo lại cũng như tránh được các thiệt hại rủi ro trong quá trình thực hiện các công việc. Để tuyển chọn đạt được kết quả cao thì cần phải có các bước tuyển chọn phù hợp, các phương pháp thu thập thông tin chính xác và đánh giá các thông tin một cách khoa học (Hà Văn Hội, 2014). Khái niệm tuyển chọn nhân lực còn có thể được định nghĩa một cách cụ thể như sau: Theo nghĩa hẹp: Tuyển chọn là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ chuyên môn từ các nguồn lực lao động bên ngoài xã hội và cả lực lượng bên trong tổ chức. Đồng thời, đây cũng là quá trình đánh giá và xem xét các ứng viên được tuyển chọn theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc và mục tiêu của tổ chức nhằm tìm ra những ứng viên tốt nhất phù hợp với các yêu cầu đặt ra (Brian Tracy, 2014).
- 7 Theo nghĩa rộng: Tuyển chọn là quá trình tìm kiếm, thu hút, đánh giá, lựa chọn và sử dụng người lao động phù hợp với vị trí tuyển dụng. Do đó, có thể hiểu quá trình tuyển dụng bắt đầu từ khâu thu hút ứng viên đến khi chấm dứt hợp đồng lao động với họ (Brian Tracy, 2014). Cơ sở để tuyển chọn nhân lực là các yêu cầu của công việc đã được đặt ra dựa theo bản mô tả công việc đối với người thực hiện. Quá trình tuyển chọn cần phải được đáp ứng theo các yêu cầu sau đây: - Tuyển chọn phải xuất phát từ mục tiêu sản xuất kinh doanh và kế hoạch nguồn nhân lực của tổ chức trong từng thời kì cụ thể. - Tuyển chọn những người có trình độ chuyên môn cần thiết cho công việc nhằm đạt năng suất lao động cao và hiệu suất công việc tốt nhất. - Tuyển chọn được những người có kỷ luật, trung thực và cam kết gắn bó lâu dài với công việc, trung thành với tổ chức. 1.2 Vai trò công tác tuyển chọn và thu hút nhân lực 1.2.1. Đối với doanh nghiệp • Doanh nghiệp có thể sử dụng một cách có hiệu quả nhất nguồn lao động hiện hữu tại tổ chức. • Chủ động đáp ứng nguồn lao động phục vụ cho mục tiêu phát triển ngắn hạn hay trung dài hạn của tổ chức trên cơ sở các chiến lược mà Ban lãnh đạo đề ra trong từng thời kì cụ thể. • Cải thiện hiệu suất và hiệu quả công việc một cách toàn diện nhất thông qua việc giúp cho người lao động chủ động tìm tòi, học hỏi thực tế công việc và nâng cao kinh nghiệm nghề nghiệp của mình. • Tăng cường khả năng thích nghi trước những biến đổi liên tục từ thị trường lao động trong - ngoài nước của tổ chức và tính cạnh tranh ngày một gay gắt hơn giữa các công ty nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ mục tiêu phát triển của họ.
- 8 • Duy trì lòng trung thành và cam kết cống hiến lâu dài của lực lượng nhân sự chủ lực, giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm nhằm tạo sự ổn định nội bộ để có phương hướng phát triển tốt hơn trong tương lai. Từ đó, có cơ hội đề bạt các nhân viên tiềm năng vào những vị trí cao hơn và dần thay thế đội ngũ kế cận cho các chức vụ quản lý khi cần thiết tránh gây sự xáo trộn mạnh về tình hình nhân sự tại công ty. 1.2.2. Đối với người lao động • Tạo được sự trung thành và cam kết gắn bó lâu dài giữa người lao động với doanh nghiệp. • Tạo dựng được cách ứng xử chuyên nghiệp, tận tâm của từng người lao động với công việc được phân công. • Tạo sự thích nghi, cảm hứng trong công việc và tận tụy lâu dài giữa người lao động với công việc hiện tại cũng như tương lai. • Đáp ứng nguyện vọng cống hiến lâu dài và thăng tiến của từng cá nhân trong tổ chức. • Thoả mãn nhu cầu phát triển của nhân viên. 1.2.3. Đối với xã hội Công tác tuyển chọn, thu hút và phát triển phẩm chất năng lực của người lao động có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Đó là cơ sở giúp từng doanh nghiệp giữ chân nhân lực giỏi, có thể xoay chuyển linh hoạt và phân bổ nguồn lực hợp lí cho từng chiến lược phát triển. Để từ đó hoàn thành mục tiêu đề ra, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho từng tổ chức và góp phần chung vào sự phát triển thịnh vượng của mỗi quốc gia. Minh chứng rõ ràng nhất đó là sự thành công và thịnh vượng của các nước phát triển hàng đầu trên thế giới như: Đức, Mỹ, Anh,..
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn