intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

53
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu tổng quát của đề tài là nghiên cứu này được thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO). Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ------------ NGUYỄN VÕ THANH VY HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHỈ SỐ KPI TRONG VIỆC ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI CTCP PHÁT TRIỂN NAM SÀI GÒN (SADECO) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ------------ NGUYỄN VÕ THANH VY HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHỈ SỐ KPI TRONG VIỆC ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI CTCP PHÁT TRIỂN NAM SÀI GÒN (SADECO) Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (hƣớng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PSG.TS. NGUYỄN QUANG THU Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Võ Thanh Vy, học viên cao học K27 ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan luận văn nghiên cứu đề tài “hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO)” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Quang Thu. Các thông tin trong luận văn này là trung thực, các tài liệu tham khảo được trích dẫn rõ ràng. Nội dung và kết quả nghiên cứu chưa được công bố trong bất kỳ đề tài nào. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày….. tháng….. năm 2019 Ngƣời thực hiện luận văn Nguyễn Võ Thanh Vy
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG BIỂU TÓM TẮT ABSTRACT LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................v TÓM TẮT .................................................................................................................. i ABSTRACT .............................................................................................................. ii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Giới thiệu Công ty và vấn đề cần nghiên cứu...............................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................6 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .................................................................7 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ...............................................................................7 5. Kết cấu đề tài ...................................................................................................7 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ VÀ KPI ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG .......................................................................................9 1.1. Các khái niệm liên quan..............................................................................9 1.1.1. Khái niệm về yếu tố thành công cốt yếu (CFS) ......................................9 1.1.2. Khái niệm về thẻ điểm cân bằng (BSC) ...............................................10 1.1.3. Khái niệm về chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu (KPI) .........................10 1.1.4. Các đặc điểm của KPI ...........................................................................11 1.1.5. Ưu điểm và khuyết điểm của KPI.........................................................13 1.2. Áp dụng KPIs trong quản lý doanh nghiệp ............................................15
  5. 1.2.1. Mối liên hệ giữa KPI với BSC, CFS và các mục tiêu chiến lược.........15 1.2.2. Mối liên hệ giữa KPI và chế độ khen thưởng .......................................16 1.2.3. Những yếu tố cần thiết để xây dựng KPIs hiệu quả .............................21 1.2.4. Kinh nghiệm khắc phục những vấn đề phát sinh khi triển khai KPI ....24 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI HỆ THỐNG KPI TẠI CTCP PHÁT TRIỂN NAM SÀI GÒN..........................................................27 2.1. Tổng quan hoạt động áp dụng KPI tại Công ty SADECO ....................27 2.1.1. Đối tượng áp dụng ................................................................................27 2.1.2. Mục tiêu của việc thực hiện hệ thống KPI............................................27 2.1.3. Ban Kiểm soát KPI ...............................................................................28 2.2. Mô tả cách thức xây dựng KPI tại Công ty SADECO ...........................28 2.2.1. Phân loại, phân cấp thẩm quyền đánh giá, phê duyệt KPI ...................28 2.2.2. Cách thức xây dựng KPI tại Công ty SADECO ...................................30 2.3. Đánh giá kết quả thực tế ...........................................................................30 2.3.1. Mô tả kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trước và sau quá trình triển khai KPI .....................................................................................................30 2.3.2. Những hạn chế và vấn đề tồn tại...........................................................36 2.4. Xác định nguyên nhân ...............................................................................43 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KPI TẠI CTCP SADECO ..................................................................................................................57 3.1. Xây dựng và củng cố những yếu tố nền cho việc triển khai KPI ..........57 3.2. Xây dựng mục tiêu chiến lƣợc Công ty SADECO ..................................61 3.3. Xây dựng chỉ số KPI ..................................................................................62 3.4. Một số vấn đề cần lƣu ý khi lập chỉ số chi tiết ........................................68 3.5. Áp dụng phƣơng án đề xuất đánh giá lại KPI năm 2018 ......................69 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................72 DANH MỤC THAM KHẢO PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BSC Thẻ điểm cân bằng (Balanced scorecard) CBNV Cán bộ nhân viên CEO Giám đốc điều hành (Chief Executive Officer) CSF Yếu tố thành công cốt yếu (Critical Success Factors) CTCP Công ty cổ phần IPC Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận KPI Chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu (key performance indicator) KRI Chỉ số đo lường kết quả cốt yếu (key result indicator) PI Chỉ số đo lường hiệu suất (performance indicator) RI Chỉ số đo lường kết quả (result indicator) SADECO Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn UBND Ủy ban nhân dân
  7. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 0.1 Cơ cấu tổ chức CTCP SADECO .................................................................3 Hình 1.1 Chuỗi các mối liên hệ giữa chiến lược, CSF và KPI .................................15 Hình 2.1 Biểu đồ tỷ lệ thực hiện kế hoạch năm Công ty SADECO về doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2013-2018 (đơn vị:%) ...............................................................34 Hình 2.2 Các chỉ tiêu tài chính Công ty SADECO giai đoạn 2015-2018 (đơn vị: tỷ đồng)..........................................................................................................................35 Hình 2.3 Mức độ chênh lệch giữa tự đánh giá và đánh giá lại kết quả KPI của các Phòng ban Công ty SADECO giai đoạn 2017-2018 .................................................37 Hình 2.4 Mối quan hệ giữa các Phòng ban trực tiếp trong Công ty SADECO giai đoạn chuẩn bị đầu tư .................................................................................................40 Hình 2.5 Mối quan hệ giữa các Phòng ban trực tiếp trong Công ty SADECO giai đoạn triển khai dự án .................................................................................................41 Hình 2.6 Các nguyên nhân khiến KPI không thúc đẩy quá trình thực hiện chiến lược tại SADECO ..............................................................................................................44 Hình 2.7 Các nguyên nhân khiến kết quả đánh giá KPI không tương thích với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của SADECO ...................................................45 Hình 2.8 Các nguyên nhân khiến việc đánh giá KPI chủ quan không thống nhất giữa các Phòng ban và không phản ánh được năng lực và nỗ lực của người lao động tại SADECO ...................................................................................................................46
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Phân loại KPI tại Công ty SADECO .........................................................29 Bảng 2.2 Thẩm quyền phê duyệt KPI tại Công ty SADECO ...................................29 Bảng 2.3 Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của Công ty SADECO giai đoạn 2013-2018..................................................................................................................31 Bảng 2.4 Kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận Công ty SADECO giai đoạn 2014-2018..................................................................................................................32 Bảng 2.5 Kết quả đánh giá KPI năm 2018 của các Phòng ban và CBNV Công ty SADECO ...................................................................................................................38 Bảng 3.1 Các mục tiêu chiến lược của Công ty SADECO .......................................62 Bảng 3.2 Các nội dung chỉ tiêu KPI được đề xuất áp dụng tại Công ty SADECO năm 2019 ...................................................................................................................63 Bảng 3.3 So sánh kết quả đánh giá KPI năm 2018 của các phòng ban và CBNV Công ty SADECO theo phương pháp cũ và mới ......................................................69
  9. TÓM TẮT 1. Tiêu đề: tóm tắt đề tài luận văn “hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO)” 2. Tóm tắt: Đối mặt với tình hình cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng với việc suy giảm lợi thế về sản phẩm đất nền giá rẻ, Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) đã tiến hành triển khai hệ thống KPI nhằm giúp gia tăng hiệu quả và hiệu suất hoạt động. Tuy vậy, trái với kỳ vọng của Ban điều hành, sau khi áp dụng KPI, kết quả đánh giá hoạt động của công ty bắt đầu phát sinh một số vấn đề tiêu cực cũng như khả năng hoàn thành kế hoạch sụt giảm mạnh so với trước đây. Bên cạnh việc phân tích, đánh giá thực trạng của Công ty kết hợp với cơ sở lý thuyết, đề tài này chủ yếu sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia xác định nguyên nhân của những hạn chế và vấn đề còn tồn tại trong quá trình triển khai và áp dụng KPI. Thông qua đó, đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống KPI tại Công ty SADECO bao gồm việc xây dựng và củng cố 7 yếu tố nền; xây dựng mục tiêu chiến lược, xác định nội dung của 21 chỉ số KPI phù hợp và các nguyên tắc tiên quyết để triển khai thành công KPI. Việc áp dụng các đề xuất để đánh giá lại kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018 của Công ty SADECO cho thấy hệ thống chỉ số KPI sau khi được cải thiện phản ánh tốt hơn kết quả hoạt động của Công ty. Tuy còn tồn tại nhiều hạn chế như biện pháp đề xuất chưa thể khắc phục tất cả các nguyên nhân đã được xác định; nghiên cứu thực hiện trên Công ty SADECO với các nhiệm vụ chính trị và xã hội đặc thù nên việc ứng dụng kết quả nghiên cứu cho ngành Bất động sản có thể gặp nhiều hạn chế. Tuy vậy, nghiên cứu này sẽ góp phần hỗ trợ Ban Điều hành tại SADECO đưa ra phương hướng hoạt động cũng như cải thiện hiệu suất hoạt động của Công ty trong tương lai. 3. Từ khóa: chỉ số, hiệu suất cốt yếu, KPI, bất động sản
  10. ABSTRACT 1. Title: The summary of the research "perfecting the construction of KPI index system in assessing the effectiveness of work performance at South Saigon Development Joint Stock Company (SADECO)" 2. Summary: Faced with the increasing competition in the real estate market in Ho Chi Minh City along with the decline in advantages of low-cost land products, Saigon South Development Joint Stock Company (SADECO) has implement KPI system to help increase efficiency and operational efficiency. However, after applying KPI, not only the company's performance rapidly reduced but also there were many negative issues from the labor more and more. Analyzing and assessing the situation of the Company based on theoretical basis, this topic mainly uses expert interview methods to identify the causes of limitations and major problems. Through that, propose solutions to improve the construction of KPI system at SADECO including the construction and consolidation of 7 factors; build strategic objectives, determine the content of 21 relevant KPI indicators and prerequisite principles for successful implementation of KPI. The application of proposals to re-evaluate the business performance in 2018 of SADECO showed that the construction of KPI index system after being improved reflects more accurately the performance of Cong. company. The application of this research result to the real estate industry may face many limitations due to this study is not able to provide solution for all identified causes and be carried out on special situation of SADECO'S which was linked to political and social tasks. However, this study will contribute to support the Executive Board at SADECO to provide operational direction as well as to improve the performance of the Company in the future. 3. Keywords: Key Performance Indicators, KPI, real estate
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu Công ty và vấn đề cần nghiên cứu Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn được thành lập từ năm 1994, vốn điều lệ đầu tiên chỉ 41,2 tỷ đồng, lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: Kinh doanh bất động sản và quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu; Dịch vụ tư vấn xây dựng, lập dự án đầu tư môi giới, định giá bất động sản, sàn giao dịch bất động sản và Xây dựng nhà các loại, công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng và nhà ở lưu trú cho công nhân… Năm 1989, Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) – Công ty 100% vốn của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập, mang nhiệm vụ chính trị đầu tư phát triển kinh tế xã hội thành phố. Năm 1993, Quy hoạch tổng thể Khu đô thị mới Nam Thành phố được thủ tướng phê duyệt. Với mục tiêu mở rộng khu dân cư, giải quyết các vấn đề về ách tắc giao thông, chống ngập nước và chỉnh trang khu vực ven thành phố, vào năm 1994, Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) được thành lập, hoạt động dưới hình thức công ty con của IPC. Thực hiện nhiệm vụ đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư trên khu vực phía Nam Thành phố (Khu Nam), đặc biệt là khu vực quận 7 và huyện Bình Chánh, SADECO trở thành một trong những công ty cổ phần đầu tiên của Tp.HCM có vốn nhà nước chi phối hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Sứ mệnh đầu tiên của Công ty được xác định là “Xây dựng những khu tái định cư khang trang, tiện ích nhằm tạo nên một nơi an cư lâu dài cho các hộ dân trong khu vực giải tỏa; kinh doanh có hiệu quả bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng sống cho khách hàng bằng những sản phẩm nhà, đất ưu việt với hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh dựa trên nguyên tắc bảo vệ môi trường”. Do đặc thù hình thành, trong giai đoạn 1994-1998, SADECO chỉ tập trung nhiệm vụ chính trị mà UBND thành phố giao phó, di dời và bố trí tái định cư cho gần 3.500 hộ dân, bàn giao gần 600ha đất cho Công ty IPC tiếp tục đầu tư xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Sau khi hoàn thành sứ mệnh chính trị đầu tiên, năm 1999,
  12. 2 SADECO thực sự bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình. Sứ mệnh của Công ty được điều chỉnh, củng cố và truyền thông rộng rãi gồm: Thứ nhất là xây dựng những khu tái định cư khang trang, tiện ích nhằm tạo nên một nơi an cư lâu dài cho các hộ dân trong khu vực giải tỏa đồng thời thực hiện mục tiêu giãn dân, giảm áp lực dân số cho khu vực nội thị. Thứ hai là tham gia chương trình xây dựng 11.000 căn hộ tái định cư tại khu độ thị Nam Sài Gòn của Ủy ban nhân dân thành phố. Thứ ba là giải tỏa đền bù và xây dựng những khu tái định cư khang trang tiện ích nhằm góp phần thực thi mục tiêu chỉnh trang đô thị của thành phố. Thứ tƣ là tạo nên các giá trị lợi ích cho cộng đồng và xã hội với các yếu tố thân thiện môi trường, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống: tiện nghi, an toàn với đầy đủ các tiện ích cùng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Trong quá trình hình thành và phát triển, SADECO đã xác định tầm nhìn 3 điểm, bao gồm:  Là một trong mười công ty đầu tư xây dựng, kinh doanh địa ốc có thương hiệu và uy tín tại Việt Nam;  Định vị trở thành đơn vị có phong cách phục vụ khách hàng tốt nhất;  Trở thành tập đoàn kinh tế tầm cỡ có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng trong năm năm tới. Sau khi thực sự bắt đầu hoạt động kinh doanh, xác định hoạt động cung cấp quỹ đất đã được bồi thường và san lấp sơ bộ là mảng kinh doanh có lợi nhuận thấp, SADECO đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang kinh doanh đất nền đã được hoàn chỉnh hạ tầng tại các dự án. Năm 2001, Khu định cư Tân Quy Đông do SADECO làm chủ đầu tư trở thành khu định cư đầu tiên của cả nước có trạm xử lý nước thải công suất lên đến 500m3/ngày đêm. Năm 2002, Công ty đầu tư xây dựng khu lưu trú công nhân đầu tiên của thành phố tại khu chế xuất Tân Thuận. Đây không chỉ là hoạt động trong chuỗi nhiệm vụ chính trị - an sinh do UBND giao mà còn là hoạt động đa dạng hóa các dòng sản phẩm của SADECO trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển.
  13. 3 Cơ cấu tổ chức của Công ty được thể hiện ở Hình 1.1 như sau: ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG HỘI ĐỒNG BAN KIỂM SOÁT QUẢN TRỊ TỔNG GIÁM ĐỐC PHÓ TỔNG PHÓ TỔNG PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC GIÁM ĐỐC GIÁM ĐỐC PHÒNG PHÒNG PHÒNG PHÒNG BAN PHÒNG PHÒNG BỘ KỸ KẾ BỒI QUẢN QUẢN TÀI KINH PHẬN THUẬT HOẠCH THƯỜNG TRỊ LÝ CHÍNH DOANH QUẢN ĐẦU HÀNH KHU KẾ TIẾP TRỊ TƯ CHÍNH LƯU TOÁN THỊ NHÂN TRÚ SỰ Hình 0.1 Cơ cấu tổ chức CTCP SADECO Nguồn: Quy chế quản trị Công ty 2018 Trong đó: “Phòng ban trực tiếp” bao gồm Phòng Kỹ thuật, Phòng Kế hoạch Đầu tư, Phòng Bồi thường và Phòng Kinh doanh tiếp thị; “Phòng ban gián tiếp” bao gồm Phòng Quản trị hành chính, Ban quản lý Khu lưu trú, Phòng Tài chính Kế toán và Bộ phận Quản trị nhân sự. Với hệ thống nền tảng vững chắc, đặc biệt là lợi thế về quỹ đất giá rẻ được bồi thường trong giai đoạn đầu thành lập, SADECO có nhiều thuận lợi trong việc triển khai đầu tư và khai thác nhiều dự án trọng điểm tại Khu Nam. Đến năm 2017, SADECO đã và đang đầu tư, khai thác 10 dự án phân bổ khắp quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh và định hướng mở rộng về Long An, tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm của công ty đạt tối thiểu 30%. Sau hai lần tăng vốn điều lệ theo lộ trình của UBND thành phố, vốn điều lệ của SADECO năm 2017 đạt 170 tỷ đồng, suất sinh lời trung bình năm đạt 30%, chia cổ tức đều đặng bằng tiền mặt với tỷ lệ tối thiểu 20%.
  14. 4 Cũng trong năm 2017, Ban điều hành SADECO xác định lợi thế về quỹ đất giá rẻ của Công ty đang sụt giảm mạnh nên cần triển khai kiện toàn bộ máy để nâng cao hiệu quả họat động toàn công ty. Theo đó, hệ thống KPI (key performance indicator- chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu) được đánh giá là phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của công ty nên đã được xem xét triển khai và áp dụng tại công ty từ cuối năm 2017. Theo Niven (2006), việc chỉ tập trung vào các thước đo tài chính và các chỉ số kế toán chỉ, vốn chỉ tập trung vào những vấn đề liên quan đến tài sản hữu hình, thể hiện số liệu và những việc đã xảy ra trong quá khứ, ít có giá trị dự báo cho tương lai, không còn phù hợp với việc kinh doanh hiện nay. Các hoạt động tạo ra giá trị cho tổ chức ngày nay còn bao gồm những mối quan hệ với khách hàng và các bên liên quan; khả năng quản lý những vấn đề liên quan đến quản trị hệ thống và chất lượng; khả năng học hỏi và phát triển kỹ năng của nhân viên cũng như khả năng đổi mới doanh nghiệp. Theo Parmenter (2015), KPI là các chỉ số hiệu suất cốt yếu thể hiện trên 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ (vận hành) và đổi mới phát triển (học hỏi - sáng tạo), cho biết Công ty cần phải làm gì, như thế nào để có được những yếu tố quyết định giúp Công ty đạt được mục tiêu đã đề ra. Việc kiểm soát hệ thống KPI giúp gia tăng hiệu quả và hiệu suất của công ty lên đáng kể. Tuy vậy, trái với kỳ vọng của Ban điều hành, sau khi áp dụng KPI, kết quả đánh giá hoạt động của công ty bắt đầu phát sinh một số vấn đề tiêu cực cũng như khả năng hoàn thành kế hoạch sụt giảm mạnh so với trước đây. Cụ thể: Thứ nhất, kết quả hoạt động của các Phòng ban có dấu hiệu sụt giảm so với kỳ vọng tăng 20%-50% so với trước khi áp dụng KPI. Theo Parmenter (2015), KPI là công cụ giúp kiểm soát và thúc đẩy người lao động và các Phòng ban hoạt động theo định hướng thông qua việc giao nhiệm vụ, định hướng hoạt động và đo lường, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, Phòng ban. Nhưng trên thực tế, sản lượng bồi thường từ cuối năm 2017 (bắt đầu triển khai áp dụng KPI) đến 31/12/2018 luôn chỉ đạt dưới 1% kế hoạch định kỳ. Kết quả hoạt động sản xuất
  15. 5 kinh doanh tất cả các tháng, quý và cả năm 2018 không đạt theo kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua… Thứ hai, Parmenter (2015) cũng cho rằng KPI có thể giúp cấp quản lý đo lường, đánh giá, lượng hóa thành quả của cá nhân và Phòng ban nhưng thực tế hệ thống chỉ số KPI hiện tại chưa thể cung cấp đầy đủ cơ sở để Ban Điều hành đánh giá đúng nỗ lực và năng lực các Phòng ban cũng như cá nhân trong việc tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động Công ty. Cụ thể, cách tính các chỉ số KPI cũng như chỉ tiêu KPI đặt ra trong kỳ đánh giá chỉ xuất phát từ đề xuất của các Phòng ban và cá nhân theo hướng từ dưới lên (bottom up) nên còn mang tính chủ quan và chưa phù hợp với định hướng KPI của Công ty. Điều này không chỉ gây khó khăn cho Ban điều hành trong việc so sánh, đánh giá năng lực và hiệu quả hoạt động của từng Phòng ban và cá nhân mà còn hạn chế khả năng phối hợp giữa các Phòng ban trong công ty. Cụ thể, do việc đề xuất cách tính và chỉ tiêu KPI trong kỳ đánh giá của từng Phòng ban được trình trực tiếp lên Ban KPI và Ban điều hành, không có sự tham gia của các Phòng ban hỗ trợ có liên quan nên không có sự thống nhất phối hợp giữa hoạt động của các Phòng ban. Việc đăng ký mang tính chất cục bộ đó khiến cho các Phòng ban ưu tiên thực hiện những công việc được đăng ký, trong khi đầu ra của Phòng ban này là đầu vào của Phòng ban khác, dẫn đến nhiều công việc tiền đề không được thực hiện đúng hạn làm ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành KPI và nhiệm vụ chính của các Phòng ban khác trong chuỗi hoạt động của công ty. Mặt khác, Parmenter (2015) không khuyến khích việc gắn liền hệ thống đánh giá hiệu quả làm việc với chế độ lương thưởng vì điều đó có thể gây những tác động tiêu cực lên người lao động bao gồm: chỉ tập trung thực hiện những hoạt động, nhiệm vụ hoặc phần công việc được đánh giá, chỉ nỗ lực trong quá trình được đánh giá hoặc có những hành động gây sai lệch kết quả đánh giá so với thực tế… nhằm đạt được chế độ lương thưởng tốt hơn. Trên thực tế, Công ty SADECO lại đang gắn liền hệ thống đánh giá KPI với chế độ lương 3P, tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho kết quả đánh giá theo KPI của các Phòng ban và cá nhân luôn đạt kết quả cao trong khi
  16. 6 hiệu quả và hiệu suất hoạt động của công ty đều không đạt được kết quả như kỳ vọng. Thứ ba, Parmenter (2015) cho rằng KPI cho biết Công ty cần phải làm gì, như thế nào để đạt được mục tiêu đã đề ra nhưng trên thực tế, do nhiều yếu tố chủ quan, việc đề xuất các chỉ tiêu KPI định kỳ theo phương pháp hiện tại chưa thể chỉ ra được những công việc trọng tâm cần phải thực hiện trong thời gian nhất định, những phương án thay thế, định hướng điều chỉnh khi có những thay đổi trong quá trình thực hiện, đặc biệt là khi có những thay đổi bất khả kháng (như thay đổi luật và các cơ sở pháp lý hiện hành, thay đổi chủ trương, chính sách triển khai…). Điều đó không chỉ làm giảm hiệu quả đánh giá của hệ thống KPI mà còn hạn chế khả năng định hướng và điều chỉnh phù hợp, giúp Công ty đạt được những mục tiêu đã đề ra trong kỳ đánh giá. Đồng thời, việc theo dõi các chỉ số KPI hiện tại cũng chưa thể giúp Ban điều hành có định hướng và cơ sở đầy đủ để xây dựng kế hoạch đảm bảo Công ty hoạt động đúng theo chiến lược và đạt được những mục tiêu đã đề ra. Từ thực trạng trên, đề tài “hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO)” được thực hiện nhằm xác định các giải pháp nâng cao tính chính xác và khả thi của hệ thống KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc cũng như giúp gia tăng hiệu quả và hiệu suất hoạt động của Công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI trong việc đánh giá hiệu quả thực hiện công việc tại CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO). Các mục tiêu cụ thể:  Xác định các hạn chế tồn tại và nguyên nhân của chúng qua việc phân tích hoạt động triển khai KPI hiện tại của công ty;  Đề xuất các giải pháp giúp Công ty hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI.
  17. 7 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống KPI đang được triển khai áp dụng tại SADECO từ quý 4/2017 đến hết quý 4/2018. Phạm vi nghiên cứu:  Hoạt động đánh giá hiệu quả hoạt động của SADECO trước và sau khi áp dụng hệ thống KPI (2015-2018).  Hệ thống KPI ở các cấp (Công ty, Phòng ban, cá nhân) và theo thời đoạn (năm, quý, tháng) đang được triển khai tại Công ty. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu này áp dụng kết hợp phương pháp định tính như sau: + Trên cơ sở lý thuyết và phỏng vấn sâu với các bên liên quan (ban điều hành, bộ phận nhân sự và nhân viên các Phòng ban) nhằm xác định nguyên nhân những vấn đề phát sinh và khả năng chấp thuận áp dụng bộ chỉ số KPI mới sau khi điều chỉnh. + Trên kết quả kiểm soát quá trình bằng các công cụ thống kê để xác định nguyên nhân những vấn đề phát sinh cũng như tác động của những vấn đề đó lên hiệu quả và hiệu suất hoạt động của Công ty. + Tổng hợp tài liệu và số liệu thứ cấp sau đó tiến hành phân tích, diễn giải, xác định các tiêu chí đánh giá, các thang đo. Tác giả cũng sử dụng phương pháp phân tích – tổng hợp để đưa ra các kết luận sơ bộ cho nghiên cứu. Nguồn dữ liệu: Số liệu thống kê do công ty cung cấp về hệ thống KPI và các báo cáo quản trị giai đoạn 2014-2018. 5. Kết cấu đề tài Luận văn có kết cấu các phần và chương sau:
  18. 8 Phần mở đầu: Giới thiệu Công ty và vấn đề cần nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và kết cấu đề tài Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết về hiệu quả và KPI đánh giá hiệu quả hoạt động của CTCP SADECO Chƣơng 2: Phân tích thực trạng hệ thống KPI đang triển khai tại CTCP SADECO Chƣơng 3: Giải pháp xây dựng và hoàn thiện hệ thống chỉ số KPI KPI tại CTCP SADECO Kết luận và kiến nghị Tài liệu tham khảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1