intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

45
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - CN Bình Dương thông qua phân tích, đánh giá thực trạng tình hình huy động vốn qua các năm từ 2013-2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH PHAN THỊ NGỌC HUYỀN HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM- CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH PHAN THỊ NGỌC HUYỀN HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM- CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.,TS. NGÔ HƯỚNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  3. TÓM TẮT Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua các dữ liệu tổng hợp và phân tích được từ các báo cáo kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2013-2018 để nhìn nhận thực trạng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. Từ cách tiếp cận khách hàng giao dịch thông qua trao đổi, khảo sát để có cách nhìn cụ thể hơn trong hoạt động huy động vốn tại ngân hang này. Đồng thời, luận văn tiến hành đánh giá các ưu điểm và hạn chế trong hoạt động huy động vốn, cũng như phân tích cơ hội và thách thức để đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. Như vậy, luận văn tập trung làm rõ các vấn đề: Thứ nhất, nhìn nhận và đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương trong khoảng thời gian từ 2013-2018. Thứ hai, phân tích ưu điểm, hạn chế cũng như cơ hội và thách thức trong công tác huy động vốn để đưa ra giải pháp thiết thực cho việc nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương.
  4. LỜI CAM ĐOAN Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Bình Dương, ngày 03 tháng 05 năm 2019 TÁC GIẢ Phan Thị Ngọc Huyền
  5. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Qúy Thầy Cô của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn và truyền đạt khối kiến thức vô cùng quý báu để làm cơ sở giúp tôi có thề hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Thầy hướng đẫn khoa học của tôi PGS., TS Ngô Hướng đã trực tiếp định hướng và tận tình hướng dẫn giúp tôi có thể hoàn thiện luận văn theo cách tiếp cận đúng nhất. Trân trọng cảm ơn. TÁC GIẢ Phan Thị Ngọc Huyền
  6. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ATM Automated Teller Machine VIP Very Important Person NHTM Ngân hàng thương mại NHTW Ngân hàng trung ương TMCP Thương mại cổ phần CN Chi nhánh NHNN Ngân hàng Nhà Nước Eximbank Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam
  7. MỤC LỤC MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. ....................................1 1.1 Ngân hàng thương mại và vai trò của NHTM đối với sự phát triển nền kinh tế......................................................................................................................1 1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại. .............................................................1 1.1.2 Chức năng của ngân hàng thương mại. .....................................................1 1.1.2.1 Chức năng trung gian thanh toán. ..........................................................1 1.1.2.2 Chức năng trung gian tín dụng. ..............................................................3 1.1.2.3 Chức năng trung gian thực thi các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là thực thi chính sách tiền tệ. ......................................................................................4 1.1.3 Vai trò của ngân hàng thương mại đối với sự phát triển nền kinh tế. .......4 1.2 Nguồn vốn huy động và hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại. 6 1.2.1 Nguồn vốn huy động của NHTM. ...............................................................6 1.2.2 Hoạt động huy động vốn của NHTM. ........................................................8 1.2.2.1 Khái niệm huy động vốn của NHTM. .....................................................8 1.2.2.2 Đặc điểm huy động vốn của NHTM. ......................................................8 1.2.2.3 Các hình thức huy động vốn của NHTM. ...............................................9 1.2.2.4 Tầm quan trọng của hoạt động huy động vốn ......................................12 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn. ...............................13 1.3.1 Môi trường kinh tế- Xã hội .......................................................................13 1.3.1.1 Hành lang pháp lý.................................................................................13 1.3.1.2 Tình hình kinh tế, chính trị xã hội .........................................................13 1.3.1.3 Môi trường cạnh tranh giữa các ngân hàng.........................................14 1.3.2 Các yếu tố xuất phát từ phía ngân hàng ..................................................15
  8. 1.3.2.1 Chính sách lãi suất về huy động vốn. ...................................................15 1.3.2.2 Sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ. .............................................................16 1.3.2.3 Chất lượng dịch vụ ngân hàng. ............................................................16 1.3.2.4 Kỹ năng đội ngũ nhân viên ngân hàng. ................................................17 1.3.2.5 Chất lượng công nghệ thông tin và truyền thông ngân hàng. ..............18 1.3.2.6 Địa điểm giao dịch và mạng lưới ngân hàng. ......................................18 1.3.2.7 Thương hiệu, uy tín ngân hàng .............................................................19 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM- CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG. ....21 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. ...................................................................................................................21 2.1.1 Tổng quan quá trình hình thành, phát triển và các dịch vụ cung ứng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. ..................21 2.1.2 Tầm nhìn, mục tiêu trong hoạt động kinh doanh. ........................................22 2.1.3 Xây dựng thương hiệu, uy tín trên địa bàn hoạt động kinh doanh. .............24 2.2 Thực trạng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ...................................................25 2.2.1 Tổng quan hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ..........................................25 2.2.2 Thực trạng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ....................................................32 2.2.2.1 Huy động vốn thông qua nhận tiền gửi ....................................................32 2.2.2.2 Nhìn nhận thực trạng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. .........................39 2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. .......................................................40
  9. 2.3.1 Phân tích kết quả phỏng vấn thực tế các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. 40 2.3.2 Đánh giá các các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương từ kết quả khảo sát. ........43 2.3.2.1 Yếu tố chính sách lãi suất. ........................................................................43 2.3.2.2 Yếu tố chất lượng dịch vụ ngân hàng. ......................................................44 2.3.2.3 Yếu tố kỹ năng đội ngũ nhân viên. ............................................................45 2.3.2.4 Yếu tố sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ. ......................................................46 2.3.2.5 Yếu tố chất lượng công nghệ. ...................................................................47 2.3.2.6 Yếu tố thương hiệu, uy tín ngân hàng .......................................................49 2.3.2.7 Yếu tố có quan hệ thân quen. ....................................................................49 2.4 Phân tích ưu điểm, hạn chế của hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. .......................................................50 2.4.1 Ưu điểm của hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. ......................................................................................50 2.4.2 Hạn chế của hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. ......................................................................................51 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................53 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG XUÂT KHẨU VIỆT NAM- CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG. .........54 3.1 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương thông qua công cụ SWOT . ............54 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. ................................................................57 3.2.1 Triển khai tốt chính sách lãi suất huy động hợp lý, linh hoạt và cạnh tranh thông qua tích cực tham mưu với Hội sở. .................................................................57 3.2.2 Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng cung ứng. ...................................58 3.2.3 Hoàn thiện, phát triển và nâng cao kỹ năng đội ngũ nhân viên. .................60
  10. 3.2.4 Tích cực tham mưu với Hội sở nhằm đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. ..........................................................................................................................61 3.2.5 Đảm bảo an toàn bảo mật thông tin khách hàng. .......................................62 3.2.6 Tăng cường thực hiện công tác marketing để thâm nhập thương hiệu, uy tín của ngân hàng vào những khách hàng mới, tiềm năng. ...........................................64 3.2.7 Thực hiện tốt công tác huy động vốn từ yếu tố khách hàng thân quen. ......65 3.3 Một số kiến nghị dành cho ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam. .................65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..........................................................................................67 KẾT LUẬN CHUNG ................................................................................................68 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  11. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ------------------------------------------------------------------------- 25. Bảng 2.2 Lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. -------------------------------------------------------------------- 26. Bảng 2.3 Quy mô khách hàng của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018 Đơn vị tính: Khách hàng. --------------------------------------------------------------- 27. Bảng 2.4 Nguồn vốn huy động của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013- 2018. --------------------------------------------------------------------------------------- 28. Bảng 2.5 Huy động vốn thông qua hình thức nhận tiền gửi của Eximbank- CN Bình Dương trong giai đoạn từ 2013-2018. ------------------------------------------------ 30. Bảng 2.6 Huy động vốn theo đối tượng khách hàng của Eximbank- CN Bình Dương trong giai đoạn từ 2013-2018.---------------------------------------------------------- 31. Bảng 2.7 Huy động tiền gửi thanh toán bằng Đô la Mỹ của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ----------------------------------------------------------- 34. Bảng 2.8 Huy động tiền gửi thanh toán theo đối tượng khách hàng của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ----------------------------------------------- 35. Bảng 2.9 Huy động tiết kiệm có kỳ hạn theo phân loại tiền của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ----------------------------------------------------------- 36.
  12. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1 Huy động vốn của hình thức tiền gửi thanh toán Việt Nam đồng của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. --------------------------------- 33. Biểu đồ 2.2 Huy động tiết kiệm theo kỳ hạn của Eximbank- CN Bình Dương giai đoạn 2013-2018. ------------------------------------------------------------------------- 38.
  13. MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Huy động vốn của NHTM là thuộc tính, là chức năng của chính các NHTM. Do tính chất của NHTM là đi vay để cho vay và cung cấp các dịch vụ tài chính khác, nên huy động vốn là khâu có tính quyết định trong hoạt động kinh doanh của NHTM, nguồn vốn huy động chính là nguồn vốn đầu vào quan trọng trong hoạt động ngân hàng, vì thế thành công trong lĩnh vực huy động vốn sẽ là chìa khóa mở ra thành công trong các lĩnh vực kinh doanh khác. Chính vì lí do trên nên hầu như tất cả các NHTM đều rất chú trọng hoạt động huy động vốn, những chính sách cạnh tranh linh hoạt được áp dụng để thu hút nguồn vốn như: hoạt động marketing, chính sách lãi suất, chế độ chăm sóc khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng,… Đối với nền kinh tế Việt Nam vốn còn rất non trẻ, thị trường tài chính còn vướng nhiều thiếu sót, tính linh hoạt và đa dạng còn ở mức thấp, chính điều đó đã đặt ra thách thức vô cùng lớn trong hoạt động kinh doanh của NHTM nói chung và huy động vốn nói riêng. Nhìn lại quá trình trước đây các cuộc chạy đua trong cạnh tranh huy động vốn từ phía các NHTM là chính sách tăng lãi suất huy động, điều đó phần nào thể hiện việc khó khăn trong mở rộng huy động vốn từ nền kinh tế. Khái quát lại, NHTM muốn có nguồn vốn lớn, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thì điều ưu tiên hàng đầu là phải mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn. Nhưng thu hút nguồn vốn huy động cho các NHTM liên quan đến cả yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong, vì vậy vấn đề đặt ra chính là Ngân hàng phải xác định được được các yếu tố ảnh hưởng và mức độ tác động của chúng lên hoạt động huy động vốn là điều cần thiết và quan trọng để thành công trong lĩnh vực này. 2. Tính cấp thiết của đề tài. Hiện nay, cùng với sự ra đời và lớn mạnh của các loại hình NHTM thuộc nhiều thành phần sở hữu, dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam cũng đã có sự phát triển mạnh
  14. mẽ góp phần tích cực vào quá trình tự do hóa dịch vụ. Tuy nhiên, các NHTM cũng đang đứng trước thách thức lớn đó là việc gia tăng áp lực cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực huy động vốn ngay trên thị trường nội địa khi Việt Nam mở cửa hội nhập và nhu cầu thay đổi của khách hàng. Các NHTM Việt Nam buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ nói chung và chất lượng dịch vụ trong hoạt động huy động vốn nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng tại thị trường Việt Nam và để ngành ngân hàng ngày càng hội nhập hơn với sự phát triển của ngành ngân hàng trong khu vực và trên Thế giới. Hơn nữa, do tính chất của địa bàn tỉnh Bình Dương còn nhiều tiềm năng, nhiều khu công nghiệp đã và đang hoạt động, nhiều đối tượng khách hàng sỡ hữu nguồn tài sản lớn, đó là lợi thế của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương, nhưng song song đó một thách thức lớn trên địa bàn cũng có rất nhiều trụ sở NHTM trong nước và nước ngoài với mạng lưới hoạt rộng và uy tín, nên trước tình hình đó, đặt ra yêu cầu cho ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương phải tìm ra hướng cạnh tranh hiệu quả, xác định các yếu tố tác động đến hoạt động huy động vốn nhằm hướng đến mục tiêu là mở rộng, gia tăng huy động vốn và phải tận dụng triệt để điểm mạnh, tìm ra hạn chế và nguyên nhân để thay đổi, tái cơ cấu lại hoạt động huy động vốn để có thể thu hút nguồn tiềm năng này. Đứng trước thực tiễn đó, tác giả đã chọn đề tài “Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn. 3. Mục tiêu của đề tài 3.1 Mục tiêu tổng quát. Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương thông qua phân tích, đánh giá thực trạng tình hình huy động vốn qua các năm từ 2013-2018. 3.2 Mục tiêu cụ thể.
  15. Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương trong giai đoạn năm 2013 - 2018. Đề xuất hệ thống giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. 4. Câu hỏi nghiên cứu. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương trong giai đoạn từ năm 2013 -2018? Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương có những thuận lợi và khó khăn gì? Giải pháp và kiến nghị nào nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương? 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 5.1 Đối tượng nghiên cứu Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. 5.2 Phạm vi nghiên cứu. Về không gian: Luận văn nghiên cứu các khách hàng có giao dịch tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. Về thời gian: dữ liệu nghiên cứu được tổng hợp trong giai đoạn từ năm 2013 – 2018. 6. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định tính được tác giả sử dụng thông qua: điều tra, thu thập thông tin, so sánh, phân tích tổng hợp, đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương để tìm ra những thuận lợi, khó khăn cũng như điểm mạnh và hạn chế trong công tác huy động vôn của ngân hàng này. Cụ thể, tác giả sử dụng phương pháp thống kê nhằm tập hợp các số liệu thu thập được theo hệ thống và liên quan. Dựa trên cơ sở số liệu thu thập được, tác giả tiến
  16. hành phân tích, đánh giá từ việc vận dụng kiến thức, hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân để đạt mục tiêu nghiên cứu. Phương pháp thu thập dữ liệu: Do tác giả chọn nghiên cứu theo phương pháp định tính nên dữ liệu thu thập chủ yếu là dữ liệu thứ cấp. Dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh về kết quả hoạt động huy động vốn qua các năm 2013-2018 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Bình Dương. Ngoài ra, luận văn còn lồng ghép dữ liệu sơ cấp thông qua khảo sát khách hàng giao dịch tại ngân hàng làm cơ sở phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động huy động vốn. 7. Nội dung nghiên cứu. Nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra, đề tài nghiên cứu của tác giả bao gồm các nội dung nghiên cứu sau: Thứ nhất, luận văn tổng hợp cơ sở lý luận về huy động vốn, vai trò của huy động vốn đối với các NHTM và cũng như sự phát triển của nền kinh tế. Thứ hai, từ những số liệu thu thập được tiến hành phân tích thực trạng hoạt động huy động vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương trong giai đoạn 2013 -2018. Thứ ba, đề xuất hệ thống giải pháp và kiến nghị nhằm năng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. 8. Đóng góp của đề tài Làm rõ hơn những thực tiễn về huy động vốn, vai trò của huy động vốn và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của NHTM. Phân tích và đánh giá thực trạng tình hình hoạt động huy động vốn để đưa ra những đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong công tác huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động cho ngân hàng.
  17. Do các phân tích bám sát thực tiễn tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương nên có thể làm tư liệu tham khảo cho chi nhánh này trong điều hành thực tiễn nhằm thu hút tối đa nguồn vốn huy động trong nền kinh tế. 9. Tổng quan lĩnh vực nghiên cứu. 9.1 Các nghiên cứu tại nước ngoài. “Factors Affecting the increase in customer deposits in commercial bank branches in the city of Rafsanjan (from customer perspective)” của Maghouie nejad (2008), đã xem xét các yếu tố quan trọng nhất trong việc tăng tiền gửi của khách hàng từ quan điểm của khách hàng, và cũng kết luận rằng các yếu tố cải thiện mối quan hệ xã hội của nhân viên với khách hàng, các tính năng cá nhân phù hợp, số tiền lãi phải trả và dịch vụ tốt là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này chỉ xét đến khía chạnh xuất phát từ yếu tố quan điểm khách hàng, chưa nhìn nhận các yếu tố khác. “Factors affecting mobilization of financial resources” của Khezra (2006), đã nói rằng công nghệ thông tin và kỹ năng giao tiếp của nhân viên làm việc trong ngân hàng và đa dạng hóa ngân hàng chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng, chấp nhận môi trường, vị trí chi nhánh là công cụ quan trọng sử dụng hiểu quả để hấp thụ vốn. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này chưa đề cập đến môi trường bên ngoài như: hành lang pháp lý hay tình hình kinh tế, xã hội trong từng trường hợp cụ thể. “Factor influencing the choice of banking services” của Goiteom W/Mariam (2011) nghiên cứu tại Ethiopia thì kết luận rằng : Lợi ích tài chính( lãi suất tiết kiệm cao, chi phí dịch vụ thấp,..); Sự thuận tiện ( gần nơi ở, giờ hoạt động mở rộng,…); Hình ành ngân hàng ( hình ảnh ngân hàng, nhân viên giao dịch,..); Cung cấp dịch vụ( hậu mãi, phục vụ nhanh chóng và đa dạng); Công nghệ hiện đại ( internet banking, dịch vụ ATM phát triển,..); Dang tiếng( Uy tín, thời gian thành lập,..); Chương trình quảng cáo khuyến mãi và tạo cảm giác an toàn khi giao dịch đều có ảnh hưởng đến khả năng thu hút nguồn vốn tiền gửi. Nghiên cứu chưa đề cập đến
  18. các yếu tố khách quan có tác động từ bên ngoài đến việc thu hút nguồn vốn huy động. “Effective factors on bank resource mobilization” của Jafar Beikzad, Masoumeh Khodakarami, and Saeid Ghorbannejad Malek (2012), khẳng định: Nguồn huy động, Công nghệ thông tin và truyền thông, Chất lượng dịch vụ, Đa dạng dịch vụ, Kỹ năng nhân sự, Tiện ích môi trường bên trong, Vị trí giao dịch thuận lợi đều có ảnh hưởng đến lượng tiền gửi huy động của ngân hàng. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa đề cập đến các nhân tố khách quan tác động đến hoạt động huy động vốn. 9.2 Các công trình nghiên cứu tại Việt Nam. “Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Chi nhánh Tân Bình” của tác giả Trần Thị Lan Phương (2013), tác giả nêu hệ thống lý luận về hoạt động huy động vốn, đồng thời nêu ra những giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn, nhưng những giải pháp chỉ xuất phát từ khía cạnh tổng quan chưa đi sâu phân tích cụ thể để vận dụng trong tình hình hiện nay. “Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động tiền gửi tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam- CN Đà Lạt”của tác giả Hoàng Thị Kim Oanh (2015), tác giả đã có cái nhìn khái quát về hoạt động huy động vốn, từ đó xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn và tác giả cũng đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng nghiên cứu, nhưng các giải pháp mang tính dàn trải, chưa thật sự chi tiết, do đó khó vận dụng trong điều kiện hiện nay. Đường Thị Thanh Hải: “Nâng cao hiệu quả huy động vốn” đăng trên Tạp chí ngày 12/06/2014, tác giả đã nhận định các nhân tố có ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn, và đề ra các giải pháp cũng như kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn, tuy nhiên tác giả chỉ phân tích trong điều kiện chung cho tất cả các NHTM, chưa nêu cụ thể từng giải pháp, do đó tùy vào quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng sẽ có những giải pháp phù hợp, cũng như chưa phù hợp khi đặt vào các giải pháp của tác giả.
  19. Khoảng trống trong nghiên cứu Nhìn chung, các nghiên cứu có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong công tác huy động vốn, cũng như các giải pháp đề ra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn. Tuy nhiên tùy vào các trường hợp cụ thể, các thời điểm nghiên cứu khác nhau sẽ có những cách tiếp cận, nhìn nhận khác nhau, và vì các nghiên cứu đó đã cũ so với thời điểm nghiên cứu của tác giả, đồng thời kinh tế cũng có nhiều biến động, chính vì thế những nghiên cứu trước còn tồn động nhiếu hạn chế nhất định cần bổ sung trong điều kiện hiện nay. Thêm vào đó, hiện chưa có công trình nào nghiên cứu và phát hiện những mặt ưu điểm, nhược điểm, thuận lợi cũng như khó khăn trong công tác huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương trong giai đoạn gần đây 2013-2018, đó là giai đoạn có nhiều biến động trong kinh tế- xã hội tại Viêt Nam nói chung và tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương nói riêng. Chính vì vậy, đề tài: “Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương” tiến hành nghiên cứu những vấn đề nêu trên nhằm thỏa mãn nhu cầu hoàn thiện, nâng cao hiệu quả huy động vốn tại địa bàn, phục vụ thực tiễn cho Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. 10. Bố cục dự kiến của luận văn. Mở đầu Chương 1: Cở sở lý luận về ngân hàng thương mại và hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại. Chương 2: Phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương. Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương.
  20. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1.1 Ngân hàng thương mại và vai trò của NHTM đối với sự phát triển nền kinh tế. 1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại. Khác với ngân hàng trung ương, NHTM là ngân hàng trực tiếp giao dịch với các doanh nghiệp, công ty, tổ chúc kinh tế và các cá nhân về tiền tệ và các hoạt động ngân hàng nhằm thu lợi nhuận tối đa. Khác với các doanh nghiệp phi tài chính, NHTM lấy tiền tệ làm đối tượng kinh doanh, làm phương tiện kinh doanh và tiền tệ cũng là mục tiêu cuối cùng trong việc kinh doannh của NHTM. Xét về hệ thống tài chính, NHTM là một định chế tài chính trung gian có vị trí quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Đạo luật Ngân hàng của Pháp quốc năm 1941 qui định: “Ngân hàng thương mại là những doanh nghiệp hay cơ sở mà nghề nghiệp thường xuyên là nhận tiền bạc của công chúng dưới hình thức ký thác hoặc dưới hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó do chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng hay tài chính”. Ở Việt Nam, theo qui định của Luật các tổ chức tín dụng: “Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”. Như vậy, có nhiều quan điểm để hiểu như thế nào là NHTM, nhưng có thể tóm gọn lại là NHTM là một doanh nghiệp đặc biệt chuyên kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ tín dụng, trong đó chức năng chủ yếu là làm trung gian tín dụng giữa các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, cá nhân trong nền kinh tế. Nếu xét trên khía cạnh khác, bản chất của NHTM là doanh nghiệp kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận- lợi nhuận tối đa. 1.1.2 Chức năng của ngân hàng thương mại. 1.1.2.1Chức năng trung gian thanh toán.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0