intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:142

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có cấu trúc gồm 3 chương trình bày: Cạnh tranh trong ngân hàng thương mại và tổng quan về ngân hàng thương mại; thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương; một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH. VÕ VĂN TÂM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHNo & PTNT VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2016. Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.NGUYỄN THỊ LIÊN DIỆP TP. Hồ Chí Minh - Năm 2011
  2. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU………………………………………………………………..Trang CHƯƠNG 1. CẠNH TRANH TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.......................................18 1.1 MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH .....................................18 1.1.1 Các khái niệm về cạnh tranh ........................................................18 1.1.2 Lợi thế cạnh tranh ........................................................................18 1.1.3 Năng lực cạnh tranh .......................................................................2 1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng Thương mại .........................................................................................................2 1.1.4.1 Các yếu tố của môi trường bên trong......................................2 1.1.4.2 Các yếu tố của môi trường bên ngoài .....................................6 1.2 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......................10 1.2.1 Khái niệm về Ngân hàng Thương mại.........................................10 1.2.2 Các chức năng của Ngân hàng Thương mại ................................10 1.2.2.1 Chức năng trung gian tín dụng..............................................10 1.2.2.2 Chức năng trung gian thanh toán và cung ứng phương tiện thanh toán ......................................................................................................11
  3. 1.2.2.3 Cung ứng dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan ...............................................................................................................11 1.2.3 Vai trò của Ngân hàng Thương mại trong sự phát triển kinh tế xã hội......................................................................................................................12 1.3 CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP..........................................................................................................12 1.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) ....................................12 1.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)..............................13 1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................14 1.3.4 Ma trận điểm yếu-điểm mạnh, cơ hội-nguy cơ (SWOT).............14 1.3.5 Ma trận hoạch định giải pháp có thể định lượng (QSPM)...........16 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................17 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG.........................................18 2.1 TỔNG QUAN VỀ NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG................................................................................................................18 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................18 2.1.2 Nhiệm vụ của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương .......21 2.1.3 Định hướng kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương................................................................................................................22 2.1.4 Các sản phẩm của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đã triển khai............................................................................................................23 2.1.5 Cơ cấu và tổ chức bộ máy của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương.......................................................................................................24
  4. 2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG THỜI GIAN QUA. ...25 2.2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương trong ba năm 2008, 2009, 2010. ...........................................25 2.2.1.1 Công tác huy động vốn .........................................................25 2.2.1.2 Hoạt động tín dụng................................................................28 2.2.1.3 Công tác kinh doanh ngoại tệ................................................30 2.2.1.4 Công tác phát triển sản phẩm mới ........................................30 2.2.1.5 Lợi nhuận qua các năm .........................................................31 2.2.1.6 Tỷ lệ nợ xấu ..........................................................................32 2.2.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương.....................................................................................32 2.2.2.1 Hoạt động marketing.............................................................32 2.2.2.2 Năng lực tài chính .................................................................35 2.2.2.3 Hệ thống thiết bị CNTT- Công tác quản lý hệ thống thiết bị ... ……………………………………………………………………………...36 2.2.2.4 Nguồn nhân lực.....................................................................37 2.2.2.5 Hoạt động nghiên cứu và phát triển ......................................39 2.2.2.6 Ma trận các yếu tố bên trong của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương............................................................................................40 2.3 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG. ...............................................................................................................................41 2.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô .............................................41 2.3.1.1 Môi trường chính trị..............................................................41
  5. 2.3.1.2 Môi trường kinh tế ................................................................42 2.3.1.3 Môi trường văn hoá xã hội....................................................43 2.3.1.4 Môi trường tự nhiên ..............................................................44 2.3.1.5 Môi trường kỹ thuật công nghệ.............................................44 2.3.1.6 Các ngành phụ trợ liên quan đến ngân hàng.........................45 2.3.2 Các yếu tố của môi trường vi mô.................................................48 2.3.2.1 Đối thủ cạnh tranh.................................................................48 2.3.2.2 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn....................................................53 2.3.2.3 Nhà cung cấp.........................................................................53 2.3.2.4 Khách hàng ...........................................................................54 2.3.2.5 Sản phẩm, dịch vụ thay thế ...................................................55 2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ........................................56 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.............................................................................57 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2016.......................................................................................58 3.1 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2016. ...........................................................58 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHNo & PTNT CHI NHÁNH TỈNH BÌNH DƯƠNG. ...............................................................................................................................58 3.2.1 Hình thành các giải pháp từ ma trận SWOT................................58 3.2.2 Lựa chọn giải pháp qua các ma trận định lượng QSPM ..............60
  6. 3.2.3 Triển khai các giải pháp đã lựa chọn để nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương từ năm 2011 đến năm 2016...................................................................................................................66 3.2.3.1 Giải pháp giữ vững và gia tăng thị phần...............................66 3.2.3.2 Giải pháp khác biệt hoá sản phẩm dịch vụ ...........................71 3.2.3.3 Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực....................73 3.2.3.4 Giải pháp nâng cao năng lực quản trị rủi ro..........................75 3.2.3.5 Các giải pháp hỗ trợ ..............................................................77 3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ......................................................................80 3.3.1 Kiến nghị với NHNo & PTNT Việt Nam ....................................80 3.3.2 Kiến nghị đối với NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương ...........................................................................................................................81 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.............................................................................82 KẾT LUẬN ....................................................................................................... TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………... PHỤ LỤC……………………………………………………………………..
  7. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016” là do chính tôi nghiên cứu và thực hiện với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Diệp. Các thông tin và số liệu được sử dụng trong luận văn được trích dẫn đầy đủ nguồn, tài liệu tại phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo là hoàn toàn trung thực. Tác giả Võ Văn Tâm
  8. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này cho phép tôi được gửi lời cảm ơn chân thành đến: Ba, Mẹ và Vợ của tôi những người đã dày công nuôi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu. Quý Thầy, Cô Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã hết lòng truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt thời gian tôi học tại Trường, đặc biệt là PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Diệp, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh đã hướng dẫn tận tình về việc hình thành ý tưởng, nội dung nghiên cứu và phương pháp khoa học để hoàn thành luận văn này. Ban lãnh đạo, chuyên viên, nhân viên và khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin và cho ý kiến giúp tôi có định hướng cho sự phát triển kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 -2016. Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn các anh chị cán bộ, chuyên viên của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin và trả lời các phiếu khảo sát giúp tôi sớm hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn!
  9. CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI Tiếng Việt CNTT Công nghệ thông tin CBCNV Cán bộ công nhân viên NH Ngân hàng NHTM Ngân hàng Thương mại NHNN Ngân hàng Nhà nước NHNo & PTNT Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn TCTD Tổ chức tín dụng Viettel Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Quân Đội FPT Công ty cổ phần viễn thông FPT VDC Công ty điện toán và truyền số liệu Việt Nam EVN Tổng công ty viễn thông điện lực Việt Nam. Saigon Postel Công ty viễn thông Sài Gòn Agribank Bình Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Dương tỉnh Bình Dương. VCB Bình Dương Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương. VCB Việt Nam Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam BIDV Bình Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Dương Bình Dương. BIDV Việt Nam Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Sacombank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn Thương tín. HDbank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà Thành phố Hồ Chí Minh. Habubank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Nhà Hà Nội Maritimebank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Vietinbank Bình Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương Dương. Vietinbank Việt Ngân hàng Công thương Việt Nam Nam TSCĐ Tài sản cố định
  10. VSIP 1 Khu công nghiệp Việt Nam Sigapore 1 VSIP 2 Khu công nghiệp Việt Nam Singapore 2 Tiếng Anh ATM Máy rút tiền tự động L/C Thư tín dụng SWIFT Hiệp hội truyền thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu IPCAS Hệ thống thanh toán nội bộ ngân hàng và kế toán khách hàng POS Điểm bán lẻ WTO Tổ chức Thương mại Thế giới
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Ma trận SWOT............................................................................ 15 Bảng 1.2: Ma trận QSPM............................................................................. 16 Bảng 2.1: Các chi nhánh và phòng giao dịch trực thuộc NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương……………...................................................... 20 Bảng 2.2: Tổng hợp hoạt động huy động vốn của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương................................................................................ 25 Bảng 2.3: So sánh nguồn vốn huy động của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương với tổng nguồn vốn huy động của NHNo & PTNT Việt Nam.............................................................................................................. 27 Bảng 2.4: Tổng dư nợ của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương qua các năm............................................................................................... 28 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp công tác kinh doanh ngoại tệ của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương............................................................... 30 Bảng 2.6: Công tác phát triển hệ thống máy ATM và thẻ ATM………….. 30 Bảng 2.7: So sánh lợi nhuận của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương với NHNo & PTNT Việt Nam......................................................... 31 Bảng 2.8: So sánh tỷ lệ nợ xấu của NHNo & PTNT chi nhánh Bình Dương với NHNo & PTNT Việt Nam........................................................ 32 Bảng 2.9: Ma trận các yếu tố bên trong của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương......................................................................................... 40 Bảng 2.10: So sánh thị phần huy động vốn của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương với các đối thủ cạnh tranh……………………………. 49 Bảng 2.11: So sánh thị phần tín dụng của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương với các đối thủ cạnh tranh…………………………………… 49 Bảng 2.12: So sánh tổng nguồn vốn huy động của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương với các đối thủ cạnh tranh………………………. 50 Bảng 2.13: So sánh tổng dư nợ của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình
  12. Dương với các đối thủ cạnh tranh……………………………………….. 50 Bảng 2.14: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương với các đối thủ…………………………………………. 52 Bảng 2.15: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài……………………….. 56 Bảng 3.1: Ma trận SWOT của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương……………………………………………………………………… 59 Bảng 3.2: Ma trận QSPM nhóm S/O………………………………………. 61 Bảng 3.3: Ma trận QSPM nhóm S/T………………………………………. 62 Bảng 3.4 : Ma trận QSPM nhóm W/O…………………………………….. 63 Bảng 3.5: Ma trận QSPM nhóm W/T…………………………………….. 64
  13. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương…………………………………………………………................... 24 Hình 2.2: Công tác huy động vốn của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương trong các năm 2008, 2009, 2010............................................. 26 Hình 2.3:Nguồn vốn huy động của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương trong các năm 2008, 2009, 2010...................................................... 26 Hình 2.4: Tổng dư nợ của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương qua các năm 2008, 2009, 2010…………………………………………… 28 Hình 2.5: So sánh giữa tổng nguồn vốn huy động và tổng dư nợ của NHNo & PTNT chi nhánh Bình Dương qua các năm 2008, 2009, 2010….. 29 Hình 2.6: Nguồn nhân lực của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương......................................................................................................... 38
  14. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu Trong những năm đầu của thế kỷ 21, Bình Dương là một trong những tỉnh đi đầu trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút nhà đầu tư tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ. Rất nhiều khu công nghiệp, khu đô thị mọc lên và được phủ kín bởi các nhà máy, xí nghiệp, các cơ quan hành chính. Năm 2006, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO), Nhà nước đã thực hiện chính sách mở cửa trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, ngân hàng, công nghệ thông tin...Đặc biệt nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, rất nhiều ngân hàng cổ phần, ngân hàng liên doanh, ngân hàng có vốn đầu tư 100% vốn nước ngoài đã được thành lập và đi vào hoạt động ở Việt Nam. Riêng tỉnh Bình Dương ngoài các ngân hàng như: Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển chi nhánh tỉnh Bình Dương, Ngân hàng Ngoại Thương chi nhánh tỉnh Bình Dương, Ngân hàng Công thương chi nhánh tỉnh Bình Dương, NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương thì có đến 27 chi nhánh cấp 1 của các ngân hàng khác đã có mặt ở tỉnh Bình Dương, ví dụ như: Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hà Nội, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn… Mặc dù, Bình Dương là một vùng đất rất là màu mỡ của các ngân hàng trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng áp lực cạnh tranh giữa các ngân hàng rất lớn. Trong giai đoạn nền kinh tế chưa thật sự thoát khỏi sự suy thoái kinh tế như hiện nay thì vấn đề cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng khốc liệt hơn, nguy cơ vỡ nợ của các doanh nghiệp làm cho rủi ro tín dụng của ngân hàng cũng cao hơn…Đứng trước những cơ hội và thách thức như vậy, nhằm để tồn tại và phát triển, góp phần giữ vững thị phần, giữ gìn và phát triển thương hiệu, tạo ra ngày càng nhiều lợi nhuận cho NHNo & PTNT Việt Nam thì NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương cần phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh của mình, xem xét những điểm mạnh, những điểm yếu, những cơ hội, những nguy cơ, những đối thủ cạnh tranh… Để từ đó có những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
  15. Để làm được điều đó, NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương phải xây dựng cho mình những giải pháp kinh doanh đúng đắn là điều hết sức cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên tác giả đã chọn đề tài “Một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016”. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu đặc điểm hoạt động kinh doanh của NHTM, lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh, các yếu tố môi trường bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM. - Nghiên cứu thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương để tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ, lợi thế cạnh tranh của chi nhánh… - Từ cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương, tác giả đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động kinh doanh, năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Các lý luận về cạnh tranh, hệ thống các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh, các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các NHTM trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương nói riêng. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài tập trung vào nghiên cứu, phân tích các thông tin và số liệu thứ cấp thu thập được qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp từ nội bộ NHNo &
  16. PTNT Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương, cũng như khách hàng của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng để nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp, các câu hỏi thảo luận với các chuyên gia để xây dựng thang đo đánh giá các yếu tố có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện, tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là mức độ chuẩn xác thường không ở mức độ cao so với việc khảo sát thực tế vì nó xuất phát từ ý chí chủ quan của các chuyên gia. Mặc dù vậy, phương pháp này cũng đủ góp phần để đưa ra những giải pháp đúng đắn giúp cho NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Phương pháp nghiên cứu định lượng, phương pháp thống kê để phân tích số liệu thu thập được thông qua khảo sát ý kiến chuyên gia, nhân viên của ngân hàng và khách hàng của ngân hàng để đánh giá một số hoạt động của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. 5. Công cụ sử dụng gồm: Bảng câu hỏi khảo sát ý kiến của chuyên gia và của người lao động trong NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. Bảng câu hỏi khảo sát khách hàng về sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. Ma trận đánh giá nội bộ IFE. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE. Ma trận hình ảnh cạnh tranh. Ma trận kết hợp SWOT. Ma trận QSPM. Phần mềm SPSS phiên bản 11.5 để thống kê các số liệu thu thập được.
  17. 6. Nguồn dữ liệu nghiên cứu Các bảng báo cáo kết quả kinh doanh trong ba năm 2008, 2009, 2010 của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. Báo cáo thường niên của NHNo & PTNT Việt Nam và của BIDV chi nhánh tỉnh Bình Dương. Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng tỉnh Bình Dương qua các năm 2009, 2010. Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Dữ liệu thu thập thông qua các nguồn như sách báo và internet... 7. Bố cục luận văn gồm 3 chương chính Chương 1. Cạnh tranh trong ngân hàng thương mại và tổng quan về ngân hàng thương mại. Chương 2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương. Chương 3. Một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHNo & PTNT chi nhánh tỉnh Bình Dương đến năm 2016.
  18. CHƯƠNG 1. CẠNH TRANH TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 1.1 MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH 1.1.1 Các khái niệm về cạnh tranh Trong bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ một ngành nghề nào cũng có cạnh tranh. Xét riêng trong lĩnh vực kinh tế, thì khái niệm cạnh tranh đã xuất hiện từ rất lâu, từ khi nền kinh tế hàng hoá xuất hiện thì đã có cạnh tranh, cạnh tranh đã đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá theo thời gian. Qua thực tiễn cho thấy, ở đâu có cạnh tranh lành mạnh thì ở đó có sự phát triển, mức độ cạnh tranh càng cao thì sự phát triển càng mạnh. Rất nhiều nhà kinh tế đã nghiên cứu về cạnh tranh và cũng có rất nhiều khái niệm về cạnh tranh. Sau đây là vài khái niệm về cạnh tranh: Theo tự điển Bách khoa Việt Nam, “Cạnh tranh trong kinh doanh là hoạt động ganh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, bị chi phối bởi quan hệ cung-cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ, thị trường có lợi nhất”. Theo Michael Porter thì cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hoá lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả giá cả có thể giảm đi (1980). 1.1.2 Lợi thế cạnh tranh Theo quan điểm của Adam Smith “ Lợi thế cạnh tranh dựa trên lợi thế tuyệt đối về năng suất lao động. Năng suất lao động cao có nghĩa là chi phí sản xuất giảm”. Theo Micheal Porter “Lợi thế cạnh tranh trước hết dựa vào khả năng duy trì một chi phí sản xuất thấp và sau đó là dựa vào sự khác biệt hoá sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh”.
  19. 2 Như vậy, ta có thể định nghĩa: Lợi thế cạnh tranh là lợi thế mà một doanh nghiệp có được trong khi các doanh nghiệp khác không có được, lợi thế cạnh tranh này có thể nằm ngay bên trong doanh nghiệp hoặc bên ngoài doanh nghiệp. 1.1.3 Năng lực cạnh tranh Trong những thập niên gần đây, khái niệm năng lực cạnh tranh được đề cập đến rất nhiều. Năng lực cạnh tranh được xem xét ở nhiều cấp độ khác nhau như: năng lực cạnh tranh giữa các quốc gia, năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh giữa các sản phẩm dịch vụ...Khái niệm năng lực cạnh tranh cần phải phù hợp với những điều kiện cụ thể, bối cảnh phát triển của đất nước, của thế giới trong từng giai đoạn nhất định. Ở đây, tác giả tập trung chủ yếu vào khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF): năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được hiểu là khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh (trong nước và ngoài nước). Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện qua hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, lợi nhuận và thị phần của doanh nghiệp có được. Theo tác giả: năng lực cạnh tranh của NHTM là khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận, phát triển và giữ vững thương hiệu của NH. 1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng Thương mại 1.1.4.1 Các yếu tố của môi trường bên trong Năng lực tài chính Năng lực tài chính của một NHTM thể hiện chủ yếu ở nguồn vốn tự có, tỷ lệ nợ xấu, khả năng thanh khoản, mức trích lập dự phòng, khả năng sinh lời... Năng lực tài chính của NH là một trong những cơ sở rất quan trọng để khách hàng đặt niềm tin vào NH, lựa chọn NH để giao dịch. Nguồn vốn tự có Vốn tự có còn được gọi là vốn chủ sở hữu, là vốn riêng có của một NHTM. Đây là số vốn ban đầu và được gia tăng không ngừng cùng với quá trình phát triển
  20. 3 của NHTM, là cơ sở để thu hút vốn tiền gửi, điều chỉnh hoạt động đầu tư và điều chỉnh hoạt động tín dụng, nó thể hiện sức mạnh của của NHTM. Tỷ lệ nợ xấu Tỷ lệ nợ xấu là tỷ lệ phần trăm giữa nợ xấu so với tổng dư nợ ở thời điểm so sánh. Tỷ lệ nợ xấu cho thấy mức độ nguy hiểm mà NHTM phải đối mặt. Tỷ lệ nợ xấu càng cao càng ảnh hưởng nặng nề đến kết quả hoạt động kinh doanh của NH. Tỷ lệ nợ xấu = tổng nợ xấu/tổng dư nợ Khả năng thanh khoản Khả năng thanh khoản của NHTM được thể hiện ở chỗ khả năng tức thì đáp ứng nhu cầu rút tiền gửi và giải ngân các khoản tín dụng đã cam kết của NHTM. Khả năng sinh lời Nhằm để đánh giá chất lượng hoạt động kinh doanh của NHTM thì các chuyên gia phân tích tài chính thường dùng các chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận/tài sản có (ROA), tỷ lệ lợi nhuận/vốn... Nguồn nhân lực Song song với hệ thống công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt hàng đầu quyết định sự thành công của tổ chức. Đặc biệt trong lĩnh vực NHTM, nguồn nhân lực quyết định sự thành công của NH được thể hiện rất rõ. Cán bộ, nhân viên của NH là những người trực tiếp tạo ra giá trị cho NH, tạo ra chất lượng dịch vụ của NH, mang đến sự hài lòng và niềm tin cho khách hàng. Nguồn nhân lực của NHTM mạnh hay yếu thể hiện ở số lượng, chất lượng, kinh nghiệm và lòng trung thành của nhân viên đối với NH. Năng lực quản trị và cơ cấu tổ chức Năng lực quản trị Công tác quản trị của NHTM đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của NH. Có thể nói, đây là một trong những yếu tố hàng đầu góp phần nên thành công của NHTM trong quá trình hoạt động kinh doanh. Năng lực quản trị được thể hiện ở: năng lực quản trị tổng quát, năng lực quản trị tài chính và kết quả kinh doanh, năng lực quản trị nhân sự, năng lực quản trị tài sản có và tài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2