Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix tại doanh nghiệp tư nhân nhựa Lâm Thăng đến năm 2022
lượt xem 14
download
Đề tài mang lại cái nhìn tổng quan về vai trò của marketing – mix đối với hoạt động kinh doanh (HĐKD) của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề tài còn cho thấy thực trạng hoạt động marketing – mix, cũng như đề xuất các giải pháp hoàn thiện cho doanh nghiệp. Từ đây, giúp doanh nghiệp đánh giá được tình hình của hoạt động hiện tại để đưa ra những chiến lược, giải pháp phù hợp, nhằm duy trì và phát triển một cách tốt nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix tại doanh nghiệp tư nhân nhựa Lâm Thăng đến năm 2022
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÊ NA MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN NHỰA LÂM THĂNG ĐẾN NĂM 2022 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LÊ NA MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN NHỰA LÂM THĂNG ĐẾN NĂM 2022 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh - Hướng ứng dụng Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ THANH HÀ TP Hồ Chí Minh - Năm 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi là Lê Na - Học viên Cao học Khóa 26 của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả của nghiên cứu được trình bày trong luận văn này. Ngoại trừ các tài liệu tham khảo được trích dẫn rõ ràng trong Luận Văn, tôi xin cam đoan những kiến thức, những nội dung và số liệu mà tôi đã trình bày trong nghiên cứu này là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học và học tập của chính bản thân tôi, không thực hiện việc sao chép hoặc sử dụng những nghiên cứu của các tác giả khác dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin cam đoan những điều trên đây là hoàn toàn đúng sự thật và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sự bất cứ sự gian dối nào. TP Hồ Chí Minh, Ngày 26 Tháng 11 Năm 2018 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lê Na
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ PHẦN TÓM TẮT .......................................................................................................1 ABSTRACT ................................................................................................................2 PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................3 1. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................3 2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................5 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.....................................................................5 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................5 5. Ý nghĩa thực tiễn ...............................................................................................6 6. Kết cấu luận văn ................................................................................................6 PHẦN NỘI DUNG .....................................................................................................8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING VÀ MARKETING MIX ........8 1.1 Lý thuyết về Marketing ..................................................................................8 1.1.1 Khái niệm Marketing ...............................................................................8 1.1.2 Mục tiêu, chức năng và vai trò của Marketing ........................................9 1.1.2.1 Mục tiêu của Marketing.....................................................................9 1.1.2.2 Chức năng của Marketing..................................................................9 1.1.2.3 Vai trò của Marketing ......................................................................10 1.1.3 Những khái niệm cốt lõi của Marketing ................................................11 1.2 Lý thuyết về Marketing – Mix .....................................................................15 1.2.1 Khái niệm Marketing – Mix ..................................................................15 1.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của Marketing – Mix ..................17 1.2.2.1 Môi trường vi mô.............................................................................17
- 1.2.2.2 Môi trường vĩ mô.............................................................................17 1.3 Nội dung chủ yếu của hoạt động Marketing - Mix ......................................17 1.3.1 Xây dựng mục tiêu .................................................................................17 1.3.2 Nghiên cứu và phân khúc thị trường .....................................................18 1.3.3 Lựa chọn thị trường mục tiêu.................................................................19 1.3.4 Định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu ............................................19 1.3.5 Hoạt động Marketing - Mix ...................................................................20 1.3.5.1 Chính sách sản phẩm .......................................................................20 1.3.5.2 Chính sách giá .................................................................................21 1.3.5.3 Chính sách chiêu thị ........................................................................21 1.3.5.4 Chính sách phân phối ......................................................................22 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................23 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN NHỰA LÂM THĂNG ....................................24 2.1 Tổng quan về thị trường nhựa trên Thế giới và Việt Nam ...........................24 2.1.1 Ngành nhựa thế giới ...............................................................................24 2.1.2 Ngành nhựa Việt Nam ...........................................................................26 2.2 Giới thiệu tổng quan về Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng .............30 2.2.1 Quá trình hình thành và phát triển .........................................................30 2.2.2 Cơ cấu tổ chức .......................................................................................31 2.2.3 Giới thiệu những sản phẩm cơ bản của Công ty ....................................31 2.3 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty từ 2013 – 2017 ...................32 2.4 Phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing – Mix của Công ty .........................................................................................................33 2.4.1 Môi trường vĩ mô ...................................................................................33 2.4.1.1 Môi trường văn hóa – xã hội ...........................................................33 2.4.1.2 Môi trường kinh tế ...........................................................................34 2.4.1.3 Môi trường tự nhiên.........................................................................37 2.4.1.4 Môi trường công nghệ .....................................................................38 2.4.1.5 Môi trường chính trị – pháp luật .....................................................39
- 2.4.1.6 Môi trường nhân khẩu học ..............................................................40 2.4.2 Môi trường vi mô ...................................................................................41 2.4.2.1 Công ty ............................................................................................41 2.4.2.2 Nhà cung cấp ...................................................................................42 2.4.2.3 Những người môi giới .....................................................................43 2.4.2.4 Khách hàng ......................................................................................44 2.4.2.5 Các đối thủ cạnh tranh .....................................................................45 2.5 Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty .............................................47 2.5.1 Công tác tổ chức hoạt động Marketing ..................................................47 2.5.2 Khách hàng mục tiêu .............................................................................48 2.5.3 Định vị thị trường...................................................................................48 2.5.4 Hoạt động Marketing – Mix của Công ty ..............................................49 2.5.4.1 Chính sách sản phẩm (Product) .....................................................49 2.5.4.2 Chính sách giá (Price) .....................................................................51 2.5.4.3 Chính sách chiêu thị (Promotion) ....................................................54 2.5.4.4 Chính sách phân phối (Place) ..........................................................56 2.5.4.5 Đánh giá ...........................................................................................57 2.5.5 Hoạt động nghiên cứu thị trường ...........................................................60 2.5.5.1 Xác định vấn đề nghiên cứu ............................................................60 2.5.5.2 Hình thức nghiên cứu ......................................................................60 2.5.5.3 Địa điểm và thời gian điều tra thị trường ........................................60 2.5.5.4 Tiến hành thu thập dữ liệu ...............................................................60 2.5.5.5 Phân tích kết quả nghiên cứu thị trường..........................................61 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................71 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX TẠI CÔNG TY.....................................................................72 3.1 Mục tiêu hoạt động Marketing – Mix của Công ty đến năm 2022 ..............72 3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing – Mix tại Công ty ............................................................................................................................73 3.2.1 Hoàn thiện hoạt động nghiên cứu thị trường .........................................73
- 3.2.2 Thiết lập phòng Marketing riêng biệt ....................................................74 3.2.3 Các giải pháp hoàn thiện các hoạt động Marketing – Mix tại Công ty .76 3.2.3.1 Giải pháp hoàn thiện chiến lược sản phẩm......................................76 3.2.3.2 Giải pháp hoàn thiện chiến lược giá ................................................78 3.2.3.3 Giải pháp hoàn thiện chiến lược chiêu thị .......................................79 3.2.3.4 Giải pháp hoàn thiện chiến lược phân phối .....................................83 3.2.4 Tính khả thi của giải pháp ......................................................................84 3.2.5 Kiến nghị ................................................................................................84 3.2.5.1 Kiến nghị với Doanh nghiệp Nhựa Tư nhân Lâm Thăng................84 3.2.5.2 Kiến nghị với Hiệp hội Bao Bì Việt Nam .......................................85 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................87 PHẦN KẾT LUẬN ...................................................................................................88 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3 PHỤ LỤC 4 PHỤ LỤC 5 PHỤ LỤC 6
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Diễn giải Association of South East Asian Nations - Hiệp hội các Quốc gia 1 ASEAN Đông Nam Á 2 CIF Cost, Insurance, Freight (tiền hàng, cước phí, bảo hiểm) 3 CNĐKKD Chứng nhận đăng kí kinh doanh 4 CPI Consumer Price Index – Chỉ số giá tiêu dùng 5 DT Doanh thu 6 ĐVT Đơn vị tính 7 FDI Foreign Direct Investment - Đầu tư trực tiếp nước ngoài 8 FTA Hiệp định thương mại tự do 9 GDP Gross Domestic Product – Tổng sản phẩm quốc nội 10 HĐKD Hoạt động kinh doanh 11 HĐTC Hoạt động tài chính 12 KCS Kiểm tra chất lượng sản phẩm 13 LN Lợi nhuận 14 MTV Một thành viên North American Free Trade Agreement - Hiệp định mậu dịch Tự 15 NAFTA do Bắc Mỹ 16 QLDN Quản lý doanh nghiệp 17 SEO Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm 18 TNDN Thu nhập doanh nghiệp 19 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 20 TP HCM Thành phố Hồ Chí Minh
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 – Cơ cấu thị trường cung cấp nguyên vật liệu nhựa nhập khẩu theo giá trị và theo khối lượng năm 2015 ....................................................................................28 Bảng 2.2 - Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty từ 2013 – 2017.....32 Bảng 2.3 – Mức độ tăng trưởng GDP từ 2011 – 2017 ..............................................35 Bảng 2.4 – Chỉ số giá tiêu dùng CPI từ 2011 - 2017 ................................................35 Bảng 2.5 – Chỉ số giá vàng / giá đô la Mỹ từ 2011 – 2017 ......................................36 Bảng 2.6 – Thông tư của Bộ tài chính về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi .....................36 Bảng 2.7 – Thống kê dân số TP HCM từ 2011 - 2017 .............................................40 Bảng 2.8 – Tỷ trọng và tính chất các nhóm ngành sản phẩm của Công ty ...............49 Bảng 2.9 – Bảng giá bao bì dệt PP bán lẻ của Công ty so với các đối thủ tiêu biểu năm 2017 ...................................................................................................................52 Bảng 2.10 – Các đợt khuyến mãi định kỳ Doanh nghiệp áp dụng ...........................56 Bảng 2.11 – Các thang đo tương ứng với các biến trong bảng khảo sát...................61 Bảng 2.12 – Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về yếu tố sản phẩm ...............62 Bảng 2.13 – Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về yếu tố giá .........................63 Bảng 2.14 – Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về yếu tố chiêu thị ................65 Bảng 2.15 – Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về yếu tố phân phối ..............67 Bảng 2.16 – Kết quả khảo sát tỷ lệ nhóm ngành các khách hàng đang kinh doanh .68 Bảng 2.17 – Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về quyết định sử dụng sản phẩm trong tương lai .................................................................................................69 Bảng 2.18 – Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về việc giới thiệu sản phẩm của công ty cho người khác.......................................................................................69 Bảng 3.1 – Mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng của Lâm Thăng từ 2018 - 2022 ...................................................................................................................................73
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1 – Các khái niệm cốt lõi của Marketing ......................................................11 Hình 1.2 – Bốn yếu tố của Marketing Mix ...............................................................15 Hình 1.3 – Nguyên tắc SMART ................................................................................17 Hình 1.4 – Ba cấp độ của sản phẩm ..........................................................................20 Hình 2.1 – Nhu cầu nguyên liệu nhựa thế giới năm 2015 ........................................25 Hình 2.2 – Nhu cầu chuyển đổi ngành nhựa toàn cầu (2016) ...................................26 Hình 2.3 – Cơ cấu giá trị ngành nhựa Việt Nam theo các nhóm ngành năm 2015 ..26 Hình 2.4 – Cơ cấu giá trị ngành nhựa Việt Nam theo địa lý năm 2015 ....................27 Hình 2.5 – Cơ cấu chủng loại nguyên liệu nhựa nhập khẩu từ 2010 – 2015 ............27 Hình 2.6 - Tình hình xuất khẩu sản phẩm nhựa năm 2015 và 2016 .........................29 Hình 2.7 – Cơ cấu thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa năm 2016 (% tính theo trị giá) .............................................................................................................................29 Hình 2.8 – Cơ cấu tổ chức của Doanh nghiệp Lâm Thăng .......................................31 Hình 2.9 – Cơ cấu thành phần khách hàng của Lâm Thăng .....................................44 Hình 2.10 – Kênh phân phối của công ty ..................................................................56
- 1 PHẦN TÓM TẮT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN NHỰA LÂM THĂNG ĐẾN NĂM 2022 Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay là sự tăng trưởng không ngừng của nhiều ngành kinh tế. Trong đó không thể không kể đến ngành nhựa, đặc biệt là ngành bao bì nhựa có tốc độ phát triển nhanh nhất khoảng 15% trong số khoảng 2.000 đơn vị ngành ước tính từ 2010 – 2015. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh liên tục. Chính vì vậy, để góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Doanh nghiệp, giúp cho Doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường, tác giả thực hiện nghiên cứu “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động Maketing – Mix tại Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng đến năm 2022”. Tuy nhiên, Lâm Thăng là doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối bao PP dệt nên Marketing – Mix được nghiên cứu trong luận văn này chính là 4Ps (Product – Price – Promotion – Place). Tác giả thông qua phương pháp nghiên cứu định tính từ việc nghiên cứu các tài liệu thu thập từ các công trình nghiên cứu trước đây, kết hợp nghiên cứu thống kê mô tả từ việc sử dụng các số liệu tài chính của Doanh nghiệp, thực hiện khảo sát, thu thập ý kiến khách hàng nhằm đề xuất các giải pháp cụ thể cho Doanh nghiệp. Cuối cùng thiết lập, xây dựng bảng khảo sát ý kiến Ban lãnh đạo Công ty về các giải pháp do tác giả đề xuất để đánh giá tính khả thi của chúng. Từ khóa: Marketing, marketing mix, ngành nhựa bao bì.
- 2 ABSTRACT SOME SOLUTIONS TO COMPLETE THE OPERATION OF MARKETING – MIX AT LAM THANG PLASTICS PRIVATE ENTERPRISE TO 2022 Along with the development of Vietnam economy is the continuous growth of many economic sectors. In particular, the plastics industry, especially the plastic packaging industry, has the fastest growth rate of about 15% among the estimated 2,000 units from 2010 to 2015. In such severe competition environment, businesses need to think how to improve the business operation performance continuously. Therefore, in order to create a competitive advantage for enterprises, to help the company can stand firm in the market, the author conducted research "Some solutions to complete the operation of Maketing - Mix at Lam Thang Plastics Private Enterprise to 2022 ". However, LamThang is an enterprise specializing in manufacturing and distributing PP woven bags, so Marketing – Mix that is 4Ps (Product – Price – Promotion – Place). The author through qualitative research methods from studying the literature collected from previous studies, combining descriptive statistical research methods from the use of corporate financial data, conducting surveys, collecting customer comments and analyzing, evaluating to propose specific solutions to enterprises. Finally, set up, survey management board of the company on solutions proposed by the author to evaluate their feasibility. Keywords: Marketing, marketing mix, plastic packaging industry.
- 3 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới năm 2007, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển mình đáng kể. Từ đây, mở ra nhiều cơ hội phát triển bình đẳng cho nhiều ngành kinh tế, cũng như tạo điều kiện cho các công ty, tập đoàn lớn của thế giới vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Theo Tổng quan ngành Nhựa Việt Nam (Hiệp hội nhựa Việt Nam, 2017), xét riêng về nhóm ngành nhựa bao bì, trong giai đoạn 2010 – 2015 thì Chính phủ đã cho phép các công ty có 100% vốn nước ngoài được hoạt động trong ngành. Đồng thời, với nền kinh tế thị trường hiện nay chính là cơ hội cho các doanh nghiệp có thể phát triển kinh doanh, dẫn đến việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực được thành lập, được thể hiện rõ qua Thông cáo báo chí về tình hình kinh tế - xã hội (Tổng cục Thống kê, 2017) với số lượng doanh nghiệp thành lập mới của cả nước lên đến 126.859 đơn vị. Từ đây, nhu cầu sử dụng bao bì để đóng gói sản phẩm trở nên ngày một nhiều. Kết hợp với lý do mang lại sự thành công cho ngành nhựa bao bì chính là các tính năng mà sản phẩm mang lại, nó giúp cho các doanh nghiệp khách hàng bảo vệ sản phẩm bên trong bao bì được an toàn, không bị hư hỏng, không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài; giúp đóng gói một cách dễ dàng, dễ vận chuyển. Đặc biệt là khả năng nhận diện thương hiệu qua việc in ấn bao bì, thay đổi bao bì sản phẩm thành bao bì phức hợp với thiết kế bắt mắt… đã giúp nhiều doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng hóa một cách nhanh chóng. Theo ước tính thì trong 5 năm từ 2010 – 2015, số doanh nghiệp hoạt động trong ngành nhựa trên cả nước khoảng 2.000 đơn vị; trong đó ngành bao bì nhựa có tốc độ phát triển nhanh nhất khoảng 15% (Hiệp hội nhựa Việt Nam, 2017). Đây thật sự là con số không hề nhỏ, đánh giá được phần nào về một thị trường phát triển nhanh hiện nay. Nhưng bên cạnh các tiềm năng mà ngành sản xuất bao bì mang lại trên đây thì các doanh nghiệp Việt Nam phải đối đầu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hay cụ thể hơn là các doanh nghiệp nhận được sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài,
- 4 cũng như sự cạnh tranh từ các sản phẩm bao bì chất lượng hoàn toàn nhập khẩu từ nước ngoài. Bởi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang sản xuất theo hình thức thủ công là chính với các máy móc kiểu cũ, cơ sở vật chất chưa được tốt, cùng với đó là việc quản lý, quy trình hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp, không mang lại năng suất thật sự cao. Từ đây chất lượng bao bì được sản xuất ra với tiêu chuẩn không đảm bảo, chưa đạt được ngưỡng chất lượng như các doanh nghiệp cũng như khách hàng mong muốn, dẫn đến không thể đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu thị trường cần. Nhưng đây là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành nhựa bao bì Việt Nam nói chung và Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng nói riêng cải tiến, chú trọng và tập trung nhiều hơn nữa về chất lượng, năng suất và đổi mới công nghệ, để có thể phát triển mạnh trên thị trường khốc liệt hiện nay. Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng có lịch sử hình thành hơn 12 năm từ năm 2006 chuyên sản xuất phân phối các sản phẩm về bao bì – nhựa tại thị trường Việt Nam, với sản phẩm bao bì PP dệt. Tuy nhiên hiện tại Doanh nghiệp chưa có những chính sách, chiến lược Marketing hay đường hướng cụ thể trong việc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, Lâm Thăng chưa xây dựng phòng Marketing chuyên biệt cho doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, triển khai các hoạt động Marketing một cách khoa học, dẫn đến tình hình kinh doanh chưa thật sự hiệu quả thể hiện qua kết hoạt động kinh doanh từ phòng kế toán cung cấp cho thấy giai đoạn 2016 - 2017 doanh số bán hàng bình quân có xu hướng giảm mạnh là 19.55%. Doanh nghiệp với tầm nhìn đến năm 2022 trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất và phân phối bao PP dệt. Để đạt được mục tiêu và sứ mệnh của mình, Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng cần có một chiến lược Marketing - Mix hoàn chỉnh để đánh giá phân khúc thị trường của mình một cách toàn diện và đề ra các chính sách phù hợp cho một lộ trình thích hợp. Điều mà trước đây công ty chưa thực sự chú trọng. Hiểu được nhu cầu của công ty nói riêng, cũng như các doanh nghiệp nhỏ nói chung, tác giả thực hiện nghiên cứu “MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT
- 5 ĐỘNG MARKETING MIX TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN NHỰA LÂM THĂNG ĐẾN NĂM 2022”. Tác giả hi vọng những phân tích và các giải pháp thiết thực từ nghiên cứu này có thể giúp Doanh nghiệp nhựa Tư nhân tổ chức lại hoạt động Marketing – Mix của mình với những giải pháp và chiến lược phù hợp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng thể của Luận văn là Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing – Mix tại Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng. Các mục tiêu cụ thể cần đạt được của đề tài: Khảo sát, phân tích môi trường Marketing – Mix của Doanh nghiệp Lâm Thăng, đánh giá những cơ hội / đe doạ và điểm mạnh / yếu quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp. Đánh giá thực trạng hoạt động Marketing – Mix của Doanh nghiệp. Tổng hợp những phân tích trên để đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing – Mix tại Doanh nghiệp Tư nhân Nhựa Lâm Thăng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là thực trạng hoạt động Marketing – Mix và đề xuất các giải pháp hoàn hiện hoạt động Marketing – Mix tại công ty Lâm Thăng. Phạm vi nghiên cứu là công ty Lâm Thăng và các yếu tố tác động đến hoạt động Marketing – Mix của công ty Lâm Thăng trong lĩnh vực ngành nhựa bao bì giai đoạn nghiên cứu từ 2013 đến 2017. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu định tính: Nghiên cứu tổng hợp các tài liệu thu thập được từ các công trình nghiên cứu trước đây, từ đó làm cơ sở cho việc phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động Marketing – Mix của công ty Lâm Thăng và đề ra giải pháp tương ứng. Nghiên cứu thông kê mô tả: Nghiên cứu sử dụng số liệu từ báo cáo tài chính của công ty Lâm Thăng giai đoạn từ 2013 đến 2017, để phân tích yếu tố vi mô liên quan đến doanh nghiệp,
- 6 so sánh với các doanh nghiệp có cùng quy mô và trung bình ngành để đánh giá năng lực cạnh tranh về giá cả, vốn,… Thiết lập, xây dựng bảng khảo sát để đánh giá mối quan hệ của công ty đối với khách hàng, nhà cung cấp, thiết kế mẫu mã của công ty so với thị hiếu khách hàng để đề ra những biện pháp Marketing – Mix thích hợp. Sau khi thu thập ý kiến khách hàng, tác giả sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để xử lý thông tin thu thập được, cũng như kiểm định lại độ tin cậy của các thang đo được thiết kế trong bảng câu hỏi. Thiết lập, xây dựng bảng khảo sát ý kiến Ban lãnh đạo Công ty về các giải pháp do tác giả đề xuất. Sau khi thu thập ý kiến khách hàng, tác giả sử dụng phần mềm Excel 2016 để xử lý thông tin thu thập được. 5. Ý nghĩa thực tiễn Việc thực hiện đề tài mang lại cái nhìn tổng quan về vai trò của Marketing – Mix đối với hoạt động kinh doanh (HĐKD) của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề tài còn cho thấy thực trạng hoạt động Marketing – Mix, cũng như đề xuất các giải pháp hoàn thiện cho doanh nghiệp. Từ đây, giúp doanh nghiệp đánh giá được tình hình của hoạt động hiện tại để đưa ra những chiến lược, giải pháp phù hợp, nhằm duy trì và phát triển một cách tốt nhất. Đồng thời, đề tài này còn góp phần mang lại cho các nhà quản trị tại các doanh nghiệp ngành bao bì – nhựa nói chung và Doanh nghiệp tư nhân Nhựa Lâm Thăng nói riêng có thêm tài liệu để tham khảo, ứng dụng vào tình hình thực tế nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing – Mix tại công ty. Với các lý do trên và mong muốn các doanh nghiệp ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời góp phần phát triển cho ngành bao bì – nhựa hiện nay, tác giả quyết định lựa chọn đề tài này. 6. Kết cấu luận văn Khóa luận gồm 3 phần: Phần Mở đầu: Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu và kết cấu của luận văn.
- 7 Phần Nội dung: gồm 3 chương Chương 1: Trình bày cơ sở lý luận về Marketing và Marketing – Mix. Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing – Mix tại Doanh nghiệp Lâm Thăng. Chương 3: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing – Mix tại Công ty. Phần Kết luận: Tóm tắt ngắn gọn những nội dung khóa luận đã thực hiện. Nêu lên những hạn chế và biện pháp khắc phục để đề tài mang tính khả thi cao hơn.
- 8 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING VÀ MARKETING MIX 1.1 Lý thuyết về Marketing 1.1.1 Khái niệm Marketing Có rất nhiều khái niệm về Marketing từ nhiều nhà nghiên cứu: “Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác” (P Kotler and L Keller, 2009). “Marketing là hoạt động, tập hợp các tổ chức, và các quá trình tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, người tiêu dùng, đối tác và xã hội nói chung” (American Marketing Association, 2013). “Marketing là cho phép các doanh nghiệp khám phá, tạo ra, thúc đẩy, thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng” (Crane, 2010). “Marekting là một chức năng tổ chức và một quy trình tạo, giao tiếp và phân phối giá trị cho khách hàng và quản lý mối quan hệ giữa họ với nhau để đạt được lợi nhuận và giá trị cho tổ chức và các bên liên quan” (Fillis, 2000, pp. 125 – 137). “Marketing là quá trình mà theo đó các công ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ để nắm bắt giá trị từ khách hàng đổi lại” (P Kotler and G Armstrong, 2014, pp. 50 – 51). Từ các khái niệm của các nhà khoa học đã định nghĩa trên đây, tác giả thấy rằng: Quá trình khám phá, tạo ra những gì khách hàng cần và mong muốn được khái quát là việc tạo ra giá trị cho khách hàng. Việc chào bán, thúc đẩy, giao tiếp và phân phối chính là việc xây dựng mối quan hệ khách hàng. Trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác, để đạt được lợi nhuận và giá trị cho tổ chức và các bên liên quan được tổng quát hóa là việc nắm bắt giá trị khách hàng đổi lại.
- 9 Chính vì vậy, tác giả cho rằng Marketing là quá trình mà theo đó các công ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ để nắm bắt giá trị từ khách hàng đổi lại (P Kotler and G Armstrong, 2014, pp. 50 – 51) là định nghĩa bao quát nhất khi diễn đạt về khái niệm Marketing. 1.1.2 Mục tiêu, chức năng và vai trò của Marketing 1.1.2.1 Mục tiêu của Marketing Theo P Kotler and G Armstrong (2014, pp. 156): “Mục tiêu của Marketing là ảnh hưởng đến cách khách hàng suy nghĩ và hành động”. Mục tiêu của marketing là những kết quả kinh doanh mà bạn mong muốn đạt được từ hoạt động Marketing của mình mang lại, nó giúp các doanh nghiệp trả lời câu hỏi: Lý do thúc đẩy bạn làm marketing là gì? Theo Quách Thị Bửu Châu và cộng sự (2010, trang 20), mục tiêu của Marketing bao gồm: “Thỏa mãn khách hàng: Là vấn đề sống còn của công ty. Nỗ lực của Marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm cho họ hài lòng, trung thành với công ty, qua đó thu phục thêm khách hàng mới. Chiến thắng trong cạnh trạnh: Giải pháp Marketing giúp công ty đối phó tốt các thách thức cạnh tranh, bảo đảm vị thế cạnh tranh thuận lợi trên thị trường. Lợi nhuận lâu dài: Marketing phải tạo ra mức lợi nhuận cần thiết giúp công ty tích lũy và phát triển”. Chỉ khi hiểu rõ mục tiêu của Marketing thì doanh nghiệp mới dễ dàng thực hiện được mục tiêu chung của tổ chức và phát triển bền vững. 1.1.2.2 Chức năng của Marketing Theo Quách Thị Bửu Châu và cộng sự (2010, trang 20): Chức năng cơ bản của Marketing bao gồm: “Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing: Dự báo và thích ứng với những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại; tập hợp những thông tin để quyết định các vấn đề Marketing.
- 10 Mở rộng phạm vị hoạt động: Lựa chọn đưa ra cách thức thâm nhập thị trường mới. Phân tích người tiêu thụ: Xem xét, đánh giá những đặc tính, yêu cầu tiến trình mua của người tiêu thụ. Hoạch định sản phẩm: Phát triển và duy trì sản phẩm loại bỏ những sản phẩm yếu kém. Hoạch định phân phối: Xây dựng những mối liên hệ với trung gian phân phối, quản lý dự trữ, tồn kho, vận chuyển và phân phối hàng hóa, dịch vụ bán sỉ và bán lẻ. Hoạch định xúc tiến: Thông đạt với khách hàng với công chúng và các nhóm khác thông qua những hình thức của quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và khuyến mãi. Hoạch định giá: Xác định các mức giá, kỹ thuật định giá, các điều khoản bán hàng, điều chỉnh giá và sử dụng giá như một yếu tố tích cực hay thụ động. Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: Hoạch định, thực hiện và kiểm soát các chương trình, chiến lược Marketing, đánh giá các rủi ro và lợi ích của các quyết định và tập trung vào chất lượng toàn diện”. 1.1.2.3 Vai trò của Marketing Ở một số công ty, Marketing chỉ là một chức năng bình thường mà công ty nào cũng có. Nhưng ở góc độ khác, một số nhà tiếp thị cho rằng Marketing là chức năng chính của công ty và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản trị kinh doanh của doanh nghiệp. Vai trò của Marketing bao gồm: Thu hút và giữ chân khách hàng: Công ty không thể thành công nếu không có khách hàng. Khách hàng bị thu hút bởi những lời hứa và được giữ lại bởi sự hài lòng. Marketing xác định lời hứa và đảm bảo lời hứa này được thực hiện. Tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp, trung gian và khách hàng: Tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 bên nhằm đưa khách hàng xích lại gần với doanh nghiệp hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 858 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 605 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 625 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 564 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 514 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 357 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 230 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 247 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 231 | 16
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 263 | 13
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 190 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 62 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 34 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 12 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 15 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng thương hiệu phân tích tình huống bia Saigon Special trong giai đoạn 2007-2010
153 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn