intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:168

27
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn "Một số giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM" là phân tích thực trạng quảng cáo qua truyền hình, nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định quảng cáo qua truyền hình của TC-DN, phân tích những đánh giá nhận định của TC-DN về quảng cáo trên truyền hình, phân tích tình hình phát triển dịch vụ quảng cáo của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM (VTV9), từ đó đề ra các giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo của VTV9. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn chi tiết bên dưới nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ  TP.HCM  NGUYỄN THỊ NGUYỆT HÀ  Đề    tài:    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ  NĂNG THU HÚT QUẢNG CÁO CỦA TRUNG TÂM TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM TẠI  TP.HCM (VTV9) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
  2. TP. Hồ Chí Minh, năm 2012
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ  TP.HCM  NGUYỄN THỊ NGUYỆT HÀ  Đề    tài:    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ  NĂNG THU HÚT QUẢNG CÁO CỦA TRUNG TÂM TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM TẠI  TP.HCM (VTV9) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Thương Mại  ­ Mã số:   60.34.10 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA  HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC TRÍ TP. Hồ Chí Minh, năm 2012
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả  nêu trong luận văn là trung thực. Tôi đã tự nghiên cứu, học hỏi dựa trên  các kiến  thức đã học và sự hỗ trợ của Giáo viên hướng dẫn, đồng nghiệp. Tác giả luận văn  Nguyễn Thị Nguyệt Hà
  5. LỜI CẢM ƠN ******* Đề  tài này  do tôi  thực  hiện  trong  khoảng thời  gian từ  tháng 6 năm  2011  đến  tháng  12  năm  2011,  thông  qua  sự  đồng  ý  của  Giáo  viên  hướng  dẫn  và  Nhà trường. Để  hoàn  thành  đề  tài  này,  tôi  đã  được  sự  hỗ  trợ  và  giúp  đỡ  nhiệt  tình của nhiều người, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: TS. Nguyễn Đức Trí là giáo viên hướng dẫn trực tiếp tôi trong suốt  quá  trình  thực  hiện  luận  văn,  những  đóng  góp,  chia  sẻ  kiến  thức  và  kinh  nghiệm  của Thầy đã giúp tôi hoàn thành đề tài. Tôi  cũng  xin  gửi  lời  cảm  ơn  chân  thành  đến  GS.TS  Nguyễn  Đông  Phong, trong quá trình học ở bậc Cao học và chuẩn bị cho việc thực  hiện luận  văn, Thầy đã định hướng giúp tôi đề cương và những ý kiến cho  đề tài. Tôi  xin  chân  thành  cảm  ơn  Ông  Nguyễn  Chí  Hùng,  Giám  đốc  Trung  tâm Dịch vụ  quảng cáo truyền hình – TT.THVN tại TP.HCM đã tạo  điều kiện  để tôi có thông tin phục vụ cho bài nghiên cứu này. Ngoài ra, tôi cũng xin cảm  ơn rất nhiều quý thầy, cô ở bậc Đại học  và  Cao học đã tạo nền tảng vững chắc cho tôi trên con đường học vấn hôm  nay. Hơn nữa, gia đình và đồng nghiệp là những người luôn ở bên cạnh,  hỗ  trợ  về  mặt  tinh  thần  và  ý  kiến,  chia  sẻ  với  tôi  những  khó  khăn  trong  lúc thực hiện luận văn tốt nghiệp. TP.HCM, tháng 12 năm 2011
  6. Nguyễn Thị Nguyệt Hà
  7. MỤC LỤC  CH ƯƠ    NG     1                                                                                                                   .............................................................................................................      1  PH Ầ    N       M Ở       ĐẦ U: T    Ổ   NG       QUAN    ĐỀ    TÀI                                                                ............................................................      1 1.1  S ự      c ầ    n thi    ế    t   nghiên  c    ứ    u    c    a     đề tài    ủ                                                                                   ...........................................................................      1 1.2  M ụ   c     đ ích       nghiên  c  ứ    u                                                                                                        ...................................................................................................      2 1.3  Đố i t   ượ   ng     và ph    ạ   m       vi nghiên  c    ứ    u                                                                                   ..............................................................................      2 1.3.1  Đố i t    ượ   ng nghiên     c  ứ   u                                                                                               ..........................................................................................      2  1.3.2.Ph ạ    m      vi nghiên  c  ứ    u                                                                                                   ..............................................................................................      3 1.4  Ph ươ    ng     pháp nghiên     c    ứ    u    và     m    ẫ   u     nghiên     c  ứ    u                                                                ...........................................................      3 1.4.1  Các  ph    ươ    ng     pháp nghiên     c    ứ   u      đượ c   s   ử       d ụ    ng                                                             ......................................................      3 1.4.2  Ngu ồ    n   d    ữ        ệ li   u                                                                                                            ......................................................................................................      3 1.4.3 Thiết kế nghiên cứu.............................................................................................3 1.5  T ổ   ng     quan    m    ộ    t   s ố       công    trình    nghiên  c  ứ    u      liên  quan.                                                        .................................................      4 1.6  Đ i  ể m       m ớ    i c    ủ    a   nghiên c    ứ    u                                                                                              .........................................................................................      5 1.7  K ế    t    c  ấ    u     đề tài                                                                                                                     .............................................................................................................      5  CH ƯƠ    NG     2                                                                                                                   .............................................................................................................      7 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH VÀ..............7 NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH..................................................7 QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH CỦA TỔ CHỨC ­ DOANH NGHIỆP..7 2.1  Gi ớ    i thi    ệ    u                                                                                                                          .....................................................................................................................      7 2.2  Qu ả   ng     cáo,       vai trò  c    ủ   a     qu ả    ng     cáo,       các  lo    ạ   i   hình  qu    ả    ng     cáo                                             ......................................      7 2.2.1  Khái  ni    ệ    m      qu ả    ng     cáo                                                                                                  ...........................................................................................      7 2.2.2  Vai  trò       c ủ    a     qu   ả    ng     cáo                                                                                                 ...........................................................................................      9 2.2.3  Các    hình  th    ứ   c     qu ả    ng    cáo                                                                                           ....................................................................................       11 2.3  Ph ươ    ng    ti   ệ    n qu    ả    ng       cáo                                                                                                 .............................................................................................       12 2.3.1  Qu ả    ng     cáo báo, t    ạ   p     chí                                                                                           .......................................................................................       13 2.3.2  Qu ả    ng     cáo     truy    ề    n   thanh,       truy ề    n hình                                                                       ................................................................       13 2.3.3  Qu ả    ng      cáo    ngoài  tr    ờ    i ..........................................................................................                                                                                             13      2.3.4  Qu ả    ng     cáo     th     ư tr     ự   c    ti   ế    p                                                                                           .....................................................................................       14 2.3.5  Qu ả    ng     cáo     tr    ự   c tuy    ế    n                                                                                               .........................................................................................       14 2.4  Khái ni ệ    m qu    ả   ng     cáo      qua truy ề    n      hình                                                                          ......................................................................       14 2.5  Vai    trò  c  ủ   a     qu ả    ng       cáo    trên    truy ề    n      hình                                                                        ....................................................................       15 2.6  Ch ứ   c n    ă  ng     c    ủ    a     qu    ả    ng       cáo qua truy ề    n   hình                                                                      ...............................................................       16 2.6.1  Ch ứ    c   n    ă  ng     kinh t    ế                                                                                                      ...............................................................................................       16 2.6.2  Ch ứ    c    n  ă  ng       th ươ    ng       m ạ    i .......................................................................................                                                                                          16      2.6.3  Ch ứ    c     n ă  ng    xã h    ộ    i ................................................................................................                                                                                                   16      2.6.4  Ch ứ    c    n   ă  ng v    ă  n hóa                                                                                                     ..............................................................................................       17 2.7  Các    hình  th    ứ   c qu    ả    ng     cáo       qua    truy ề    n   hình                                                                        .................................................................       17 2.7.1  Tài  tr    ợ                                                                                                                         ..................................................................................................................       17 2.7.2  TVC:    Television    Commercial                                                                                 .............................................................................       19 2.7.3  Pop  ­ up                                                                                                                       ................................................................................................................       19 2.7.4 Tự giới thiệu......................................................................................................20 2.8  Hành  vi mua     c    ủ   a     khách hàng t     ổ ch    ứ    c                                                                            .......................................................................       20 2.8.1  Các    lo ạ    i quy    ế    t    đị    nh      mua, ti ế    n     trình       ra  quy    ế    t   đị nh     mua d    ị  ch  v   ụ    ,   s ả    n      ph ẩ    m             20 .....     
  8. 2.8.2Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định quảng cáo trên truyền hình của các TC  –  DN.............................................................................................................................24 2.8.2.1..........................................................................................................Phư ơng tiện truyền thông................................................................................24 2.8.2.2..........................................................................................................Ngân  sách quảng cáo...........................................................................................25 2.8.2.3..........................................................................................................Khán  giả mục tiêu (đối tượng xem truyền hình)................................................25 2.8.2.4............................................................................................................Tỷ  lệ người xem một chương trình truyền hình (Rating).................................25 2.8.2.5..........................................................................................................Vùng  phủ sóng của một kênh truyền hình..........................................................29 CHƯƠNG 3...........................................................................................................30 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................30 3.1 Giới thiệu...................................................................................................................30 3.2 Thiết kế nghiên cứu..................................................................................................30 3.3 Quy trình nghiên cứu.................................................................................................31 3.3.1Nghiên cứu định tính..........................................................................................31 3.3.2Nghiên cứu định lượng.......................................................................................32 3.4 Nguồn thông tin.........................................................................................................34 3.5 Thiết kế mẫu và phương pháp chọn mẫu...............................................................34 3.5.1Thiết kế mẫu......................................................................................................34 3.5.2Phương pháp chọn mẫu.....................................................................................35 3.6 Phương pháp phân tích dữ liệu................................................................................35 3.6.1Hiệu chỉnh...........................................................................................................35 3.6.2Mã hóa, làm sạch thông tin và xử lý dữ liệu thu thập......................................35 3.6.3Phương pháp phỏng vấn....................................................................................36 Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại, phỏng vấn bằng cách gửi thư điện  tử (e­mail)..............................................................................................................................36 3.6.4Kết quả phỏng vấn............................................................................................36 3.7 Giới thiệu Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM và kênh VTV9.............36 3.7.1 Giới thiệu Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM..............................36 3.7.2Lịch sử hình thành của kênh VTV9...................................................................38 3.7.3Diện phủ sóng của kênh VTV9.........................................................................39 3.7.4 Khái quát về Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình của Trung tâm  THVN tại TP.HCM.....................................................................................................40 3.8 Thực trạng quảng cáo trên truyền hình...................................................................41 3.8.1Quá trình hình thành và phát triển của dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.........41 3.8.2Phân tích thị trường quảng cáo trên truyền hình tại Việt Nam........................42 3.8.4Kinh nghiệm thu hút quảng cáo của các Đài truyền hình trên thế giới............51 3.8.5Phân tích doanh thu quảng cáo trên kênh VTV9 (2007 – 2011) của TT THVN   tại TP.HCM.................................................................................................................53 3.9 Kết quả nghiên cứu về những đánh giá của các TC­DN về dịch vụ quảng cáo trên  truyền hình và trên kênh VTV9 – TT.THVN tại TP.HCM.............................................55 3.9.1Mẫu nghiên cứu..................................................................................................55
  9. 3.9.2Kết quả nhận định của TC­DN về VTV9.........................................................65 CHƯƠNG 4...........................................................................................................77 KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP...............................................................................77
  10. 4.1 Mục tiêu của giải pháp..............................................................................................77 4.2 Kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu......................................................................77 4.3 Các giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo trên truyền hình của kênh  VTV9 ......................................................................................................................................... 79 4.3.1Nâng cao chất lượng nội dung chương trình để tăng lượng khán giả xem  truyền  hình......................................................................................................................79 4.3.2Thực hiện đơn giá quảng cáo ổn định và cạnh tranh hơn................................83 4.3.3Đẩy mạnh các chương trình quảng bá hình ảnh VTV9....................................84 PHỤ LUC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  11. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1 ­ Vai trò, mục tiêu của quảng cáo trong truyền thông tiếp thị đối với thị  trường..................................................................................................................... 12 Hình 2.2 ­  Quy trình mua hàng lặp lại không có thay đổi.....................................20 Hình 2.3 ­ Quy trình mua hàng lặp lại có điều chỉnh.............................................21 Hình 2.4 ­ Quy trình mua hàng mới.........................................................................21 Hình 3.1­ Quy trình nghiên cứu...............................................................................31 Hình 3.2 ­ Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Trung tâm THVN tại TP.HCM...................38 Hình 3.3 ­ Bảng đồ phủ sóng của kênh VTV9.......................................................39 Hình  3.4 ­  Biểu đồ phủ sóng của kênh VTV9......................................................40 Hình 3.5 ­ Mô tả thị trường truyền thông...............................................................43 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 ­ Rating của chương trình A là rating trung bình........................................26 trong khoảng thời gian 20h­21h..................................................................................26 Bảng 3.1 ­ Thành phần tham gia thảo luận...............................................................32 Bảng 3.2 ­ Danh sách 5 doanh nghiệp tham gia phỏng vấn thử................................33 Bảng 3.3 ­ Doanh số quảng cáo phân bổ theo các công ty truyền thông (Media  Agencies) 2009 và 2010...........................................................................................48 Bảng 3.4 ­ Nguồn doanh thu quảng cáo qua các năm trên kênh VTV9.....................53 Bảng 3.5 ­ Nguồn thu quảng cáo từ hợp tác sản xuất chương trình trên kênh VTV9 .  55  Bảng 3.6 ­ Số TC­DN biết đến kênh VTV9........................................................65
  12. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1 ­ Chi phí quảng cáo trên đầu người ở một số quốc gia.....................44 Châu Á – Thái Bình Dương năm 2010....................................................................44 Biểu đồ 3.2  ­ Doanh thu quảng cáo của Việt Nam qua các năm..........................44 Biểu đồ 3.3 ­ Doanh thu quảng cáo của các kênh truyền hình 2010......................46 Biểu đồ 3.4  ­ Tỉ trọng doanh thu theo các khung giờ 2010....................................46 Biểu đồ 3.4 ­ Tỉ trọng doanh thu quảng cáo theo ngành hàng 2010.......................47 Biểu đồ 3.6  ­ Mức độ sử dụng các công cụ bắt sóng...........................................51 Biểu đồ 3.7 ­  Loại hình doanh nghiệp tham gia trong mẫu khảo sát...................56 Biểu đồ 3.8­ Mẫu nghiên cứu ­ phân loại theo loại hình kinh doanh.....................57 Biểu đồ 3.9 ­ Mối tương quan giữa lợi nhuận hằng năm và nhu cầu quảng cáo. 57 của TC­DN.............................................................................................................. 57 Biểu đồ 3.10 – Nhu cầu quảng cáo của TC­DN....................................................58 Biểu đồ 3.11 – Các phương tiện quảng cáo các DN đã/đang sử dụng..................58 Biểu đồ 3.12 – Kênh truyền hình được doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo..........59 Biểu đồ 3.13  – Thời gian quảng cáo trên truyền hình...........................................60 Biểu đồ 3.14  – Ngân sách dành cho quảng cáo so với doanh thu..........................60 Biểu đồ 3.15  – Đánh giá mức độ quan trọng các yếu tố ảnh hưởng đến quyết  định  quảng cáo của TC­DN...................................................................................61 Biểu đồ 3.16 – Phương thức quảng cáo trên truyền hình được TC ­ DN ưu thích  ...62  Biểu đồ 3.17 – Nhu cầu đưa tin tức quảng bá thay vì quảng cáo của TC­DN ................................................................................................................................. 63 Biểu đồ 3.18 – Địa chỉ doanh nghiệp tìm đến khi có nhu cầu quảng cáo qua  truyền  hình.............................................................................................................63 Biểu đồ 3.19 ­  Mối quan hệ giữa quy mô doanh nghiệp và địa chỉ doanh nghiệp  tìm đến khi có nhu cầu quảng cáo qua truyền hình......................................................64 Biểu đồ 3.20 – Lý do TC­DN không tìm đến Đài truyền hình khi có nhu cầu......64 quảng cáo................................................................................................................ 64 Biểu đồ 3.21 – Mức độ TC­DN biết đến kênh VTV9 trong mẫu khảo sát...........65 Biểu đồ 3.22 – Xác định kênh VTV9 của TC­DN trong mẫu nghiên cứu.............66 Biểu đồ 3.23 – Mức độ đồng ý của TC­DN về giờ phim trên kênh VTV9 có phù  hợp  cho quảng cáo.................................................................................................67 Biểu đồ 3.24 – Mức độ đồng ý của DN về  tính chưa hấp dẫn các chương trình  giải  trí khác trên kênh VTV9..................................................................................67
  13. Biểu đồ 3.25 – Mức độ đồng ý của DN về  tính chưa hấp dẫn...........................68 của chương trình thời sự trên kênh VTV9..............................................................68 Biểu đồ 3.26 – Mức độ đồng ý của DN về  tính chưa gần gũi.............................69 của chương trình trên kênh VTV9..........................................................................69 Biểu đồ 3.27 – Mức độ đồng ý của TC ­DN về  nhận biết của khán giả đối với  kênh  VTV9.............................................................................................................69 Biểu đồ 3.28  – Mức độ đồng ý của TC­ DN về chương trình có đối tượng khán  giả  phù hợp cho quảng cáo trên VTV9..................................................................70 Biểu đồ 3.29– Đánh giá của TC­DN về tính phù hợp giữ kết cấu và thói quen  xem  truyền hình trên VTV9....................................................................................71 Biểu đồ 3.30  – Đánh giá của TC­DN về độ rộng của diện phủ sóng VTV9.......71 Biểu đồ 3.31  – Đánh giá của TC­DN về chất lượng truyền sóng của VTV9......72 Biểu đồ 3.32  – Đánh giá của TC ­ DN về tính linh hoạt của đơn giá quảng cáo  của  VTV9...............................................................................................................72 Biểu đồ 3.33 – Đánh giá của TC­DN về tính cạnh tranh của đơn giá quảng cáo  VTV9....................................................................................................................... 73 Biểu đồ 3.34 – Mức độ đồng ý của TC­DN đối với đơn giá quảng cáo VTV9 có  thêm chương trình khuyến mãi...............................................................................74 Biểu đồ  3.35  – Các yếu tố cần cải thiện để VTV9 thu hút thêm quảng cáo......74 Biểu đồ 3.36  – Các thể loại chương trình mang lại hiệu quả quảng cáo............75 cho các TC ­ DN......................................................................................................75
  14. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ads Agency: Công ty quảng cáo DN: Doanh nghiệp Gameshow: Chương trình trò chơi truyền hình GS.TS: Giáo sư, tiến sĩ HTV: Đài Truyền hình TPHCM HTVC: Truyền hình cáp – Đài TH TPHCM PT­TH: Phát thanh – truyền hình Rating: Tỷ lệ người xem một chương trình truyền  hình TC­DN: Tổ chức và doanh nghiệp Th.s: Thạc sĩ TH: Truyền hình THVL: Truyền hình Vĩnh Long TT THVN tại TPHCM: Trung tâm truyền hình Việt Nam tại  TPHCM TV: Ti vi TVC: Phim quảng cáo thương mại trên truyền hình VL31: Kênh truyền hình thuộc Đài TH Vĩnh Long VTC: Truyền hình kỹ thuật số VTV: Đài Truyền hình Việt Nam
  15. CHƯƠNG 1 PHẦN MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 1.1 Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài Truyền  hình  được  gọi  là  “ông  vua”  của  các  phương  tiện  quảng  cáo  truyền  thông,  do  đa  số  mọi  người  dành  nhiều  thời  gian  trong  ngày  xem  truyền  hình  hơn  là  thời  gian  dành  cho  các  phương  tiện  quảng  cáo  khác.  Truyền  hình  kết  hợp  sử  dụng  hình  ảnh,  màu  sắc,  âm  thanh,  chuyển  động…nên  có  khả  năng  thu  hút  người  xem  lớn. Nhiều thập kỷ qua, và đến bây giờ, dù phải cạnh  tranh  rất  mạnh  với  báo in  và  internet, truyền hình vẫn chứng minh liên tục tạo  ra  ảnh  hưởng  đối  với  hành  vi  của  người xem. Và truyền hình cũng là ông vua  của chi phí quảng cáo. Việt  Nam  hiện  khoảng  86  triệu  dân  và  có  đến  68  đài  truyền  hình  từ  trung  ương  đến  địa  phương  với  gần  100  kênh  truyền  hình  đang  phát  sóng  qua  các  loại  hình  công  nghệ  khác  nhau.  Theo  những  giải  pháp  công  nghệ  của  thời  đại,  các  kênh  phát  kỹ  thuật  số  (digital)  hay  cáp  (cable)  cũng  phát  triển  với  tốc  độ đáng kinh ngạc  như VTC với công nghệ kỹ thuật số mặt đất; VTV, HTV và  một  vài  Đài  truyền  hình  địa  phương  khác  như  Hà  Nội,  Bình  Dương,  Hải  Phòng…đều  triển  khai  hệ  thống  cáp. Nếu so sánh với 5 năm trước, các doanh nghiệp không phải quá băn khoăn  về  việc  lựa  chọn  quảng  cáo  sản  phẩm  ở  kênh  truyền  hình  nào.  Còn  hiện  nay,  mức  độ  phân  bổ  người  xem  ở  các  kênh  truyền  hình  đồng  đều  hơn,  tùy  theo  khung  giờ  và  chất  lượng  chương  trình,  và  do  vậy,  các  doanh  nghiệp  cảm  thấy  thật  sự  khó  khăn  khi phải quyết định lựa chọn kênh truyền hình nào để quảng  cáo sản phẩm, dịch vụ  của mình. Và nhiều TC ­ DN cảm thấy nguồn ngân sách  quảng  cáo  của  mình  đang  bị dàn trải, thiếu tập trung vì phải quảng cáo  ở  mỗi  kênh truyền hình một ít.
  16. Trên  thực  tế  không  có  quá  10  đài  truyền  hình  tham  gia  vào  cuộc  cạnh  tranh  quyết  liệt  dành  quảng  cáo  của  các  TC  ­  DN  trên  thị  trường  truyền  hình.  Con số này  tuy có vẻ ít ỏi nhưng cuộc cạnh tranh lại khá gay go.
  17. Năm  2007,  Đài  truyền  hình  Việt  Nam  đã  cho  phép  thành  lập  kênh  VTV9  do  Trung  tâm  Truyền  hình  Việt  Nam  (THVN)  tại  Thành  phố  Hồ  Chí  Minh  (TP.HCM)  quản lý nhằm tập trung thu hút khán giả xem truyền hình ở khu vực  Đông Nam Bộ  và Bắc Sông Hậu, và đáng chú ý nhất là thu hút lượng khán giả có  sức tiêu thụ hàng  hóa được coi là tốt nhất Việt Nam – TP.HCM, đồng thời khai  thác  tiềm  năng  quảng  cáo  truyền  hình  tại  địa  phương  có  tốc  độ  phát  triển  kinh  tế  lớn  nhất  nước.  Kênh  VTV9  ra  đời  từ  năm  2007,  “sinh  sau,  đẻ  muộn”,  và  phải  cạnh  tranh  với  nhiều  “đàn  anh”  đi  trước,  nhất  là  Đài  truyền  hình  TP.HCM  (HTV)  trong  thu  hút  người  xem  truyền hình và thu hút quảng cáo của  các  TC  ­  DN  (TC­DN),  thêm  vào đó,  từ  năm  2011,  Trung  tâm  truyền  hình  Việt  Nam  tại  TPHCM,  trực  thuộc  Đài  Truyền  hình  Việt  Nam  phải  chuyển  sang  hạch  toán  độc  lập,  do  vậy,  nghiên  cứu  đề  tài  “Một  số  giải  pháp  nâng  cao  khả  năng  thu  hút  quảng  cáo  trên  truyền  hình  của  Trung  tâm  truyền  hình   Việt Nam tại TP.HCM (VTV9)” là điều rất cần thiết. Đề tài cũng hy vọng sẽ là một tài liệu tham khảo cho các kênh truyền hình  địa  phương trong việc nâng cao khả năng thu hút quảng cáo trên truyền hình hiện  nay. 1.2 Mục đích nghiên cứu Phân  tích  thực  trạng  quảng  cáo  qua  truyền  hình,  nhận  diện  các  yếu  tố  ảnh  hưởng  đến  quyết  định  quảng  cáo  qua  truyền  hình  của  TC­DN,  phân  tích  những đánh  giá nhận định của TC­DN về quảng cáo trên truyền hình, phân tích  tình  hình  phát  triển dịch vụ quảng cáo của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại  TP.HCM (VTV9),  từ đó đề ra các giải pháp nâng cao khả năng thu hút quảng cáo  của VTV9. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối  tượng  nghiên  cứu  là  các  TC­DN  quan  tâm  đến  thị  trường  TP.HCM,  tập  trung  các  doanh  nghiệp  sản  xuất  hàng  tiêu  dùng,  dịch  vụ  ngân  hàng,….với 
  18. nhiều  loại  hình  kinh  doanh  khác  nhau,  chưa,  đã  hoặc  đang  sử  dụng  dịch  vụ  quảng cáo trên  truyền hình, đã từng hoặc chưa từng quảng cáo trên kênh VTV9.
  19. 1.3.2.Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu trong phạm vi TP.HCM   với khoảng thời gian  từ  năm 2007 đến năm 2011. 1.4 Phương pháp nghiên cứu và mẫu nghiên cứu 1.4.1 Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng Phương  pháp  phỏng  vấn  sâu:  tìm  hiểu,  thảo  luận,  tham  khảo  ý  kiến  của  các  doanh  nghiệp,  chuyên  gia  trong  lĩnh  vực  quảng  cáo  truyền  hình  về các vấn  đề liên  quan đến nội dung nghiên cứu. Phương pháp định lượng thông qua khảo sát các TC­DN đã và đang sử  dụng  các dịch vụ quảng cáo. 1.4.2 Nguồn dữ liệu a) Sử dụng nguồn dữ liệu sơ cấp: thu thập từ phỏng vấn ý kiến của các TC –  DN. b) Sử  dụng  nguồn  dữ  liệu  thứ  cấp:  số  liệu  thống  kê  của  công  ty  Kantar  Media  Vietnam; một số nghiên cứu của các công ty nghiên cứu thị trường khác,  số  liệu  từ  báo chí, tạp chí  chuyên  ngành, internet,  thông  tin từ  Hiệp hội  quảng  cáo Việt Nam. 1.4.3 iết kế nghiên cứu Nghiên cứu được tiến hành theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là nghiên cứu định  tính, giai đoạn 2 là nghiên cứu định lượng Giai đoạn 1: Nghiên cứu định tính Được  xem  là  nghiên  cứu  sơ  bộ  theo  phương  pháp  định  tính  thông  qua  trao  đổi,  thảo  luận  trực  tiếp  với  đại  diện  một  số  doanh  nghiệp,  các  công  ty  quảng  cáo,  các chuyên gia am hiểu về quảng cáo trên truyền hình để làm cơ sở  để  thiết  kế,  điều  chỉnh các nhân tố  và các  phát biểu  trong bảng câu hỏi phỏng  vấn cho nghiên cứu định  lượng. Kết quả của giai đoạn nghiên cứu này sẽ được ghi nhận, tổng hợp và là  cơ sở  cho việc thiết kế bảng câu hỏi sử dụng chính thức trong nghiên cứu định  lượng.
  20. Giai đoạn 2: Nghiên cứu định lượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2