BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ---------- Dương Thành Long ̀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGUÔN NHÂN LỰC TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀ U THỦY LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội, Năm 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG --------------------------------------- Dương Thành Long ̀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGUÔN NHÂN LỰC TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀ U THỦ Y LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 60340102 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. ĐỒNG XUÂN NINH Hà Nội, Năm 2015 Thang Long University Libraty MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục i Danh mục các thuật ngữ và chữ viết tắt vi Danh mục các hình vẽ vii Danh mục các bảng viii Lời cam đoan ix MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP 6 1.1. Một số khái niệm cơ bản 6 1.1.1. Nguồn nhân lực 6 1.1.2. Đào tạo nguồn nhân lực 8 1.2. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực 11 1.3. Nội dung của đào tạo nguồn nhân lực 11 1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo 12 1.3.2. Lập kế hoạch đào tạo 13 1.3.3. Triển khai đào tạo 15 1.3.4. Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo nguồn nhân lực 15 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực 15 1.5. Đánh giá hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực 17 1.5.1. Mục đích của đánh giá hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực 18 1.5.2. Đánh giá hiệu quả theo các mô hình đào tạo nguồn nhân lực 18 1.6. Một số kinh nghiệm của mô hình đào tạo nguồn nhân lực nước ngoài và bài học cho Việt Nam 25 1.6.1. Mô hình đào tạo nghề kép của Cộng hoà Liên bang Đức 25 1.6.2. Mô hình đào tạo của Indonesia 27 1.6.3. Liên kết đào tạo giữa nhà trường và các doanh nghiệp của Mỹ 1.6.4. Bài học kinh nghiệm cho đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam 28 28 Tóm tắt chương 1 29 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CỦA TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY 30 2.1. Tổng quan về Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 30 2.1.1. Số lượng các doanh nghiệp và đặc điểm phân bố sản xuất của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 30 2.1.2. Năng lực sản xuất của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 33 2.1.3. Đánh giá về khả năng cạnh tranh của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 33 2.2. Thực trạng nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 35 2.2.1. Qui mô và cơ cấu lao động 35 2.2.2. Năng suất lao động 40 2.2.3. Thu nhập và đời sống của người lao động 41 2.2.4. Mức độ tăng giảm lao động trong ngành 41 2.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 2.2.6. Nhận xét về nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 2.3. Cung ứng nguồn nhân lực cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy từ hệ thống giáo dục đào tạo quốc dân 42 44 45 2.3.1. Đào tạo đại học 46 2.3.2. Đào tạo nghề 46 2.3.2.1. Các trường nghề thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 46 2.3.2.2. Đào tạo tu nghiệp sinh 53 2.3.3. Nhận xét về hệ thống đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp tàu thủy 54 2.4. Thực trạng đào tạo và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 56 Thang Long University Libraty 2.4.1. Nguồn nhân lực của các doanh nghiệp khảo sát 56 2.4.2. Công tác lập kế hoạch đào tạo 59 2.4.3. Tuyển chọn người đưa đi đào tạo 60 2.4.4. Các hình thức đào tạo 60 2.4.5. Lựa chọn nội dung, cơ sở, phương pháp, giáo viên cho chương trình đào tạo 2.4.6. Kinh phí cho đào tạo nguồn nhân lực 61 61 2.4.7. Kiểm tra đánh giá chất lượng đào tạo nguồn nhân lực 62 2.4.8. Sử dụng người lao động sau khi đào tạo 62 2.4.9. Sự liên kết trong đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp tàu thủy 62 2.5. Nhận xét chung về đào tạo nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 63 Tóm tắt chương 2 65 ̉ CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUA ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CỦA TỔNG CÔNG TY CÔNG 66 NGHIỆP TÀU THỦY 3.1. Các cơ sở để định hướng đào tạo nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 66 3.1.1. Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam 66 3.1.2. Chiến lược phát triển của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 69 3.1.2.1. Mục tiêu phát triển 69 3.1.2.2. Định hướng phát triển 69 3.1.3. Dự báo thị trường của Công nghiệp tàu thủy Việt Nam 72 3.1.4. Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 73 3.2. Quan điểm và mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 74 3.2.1. Quan điểm đào tạo nguồn nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 3.2.1.1. Đào tạo phải gắn liền chất lượng nguồn nhân lực 3.2.1.2. Đào tạo gắn với nhu phát triển bền vững của ngành, gắn với tiến bộ của khoa học - công nghệ 74 74 75