Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre
lượt xem 8
download
Đề tài được thực hiện nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong thời gian tới dựa trên đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của chi nhánh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH HỒ MẪN XUYÊN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH HỒ MẪN XUYÊN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính-Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THANH PHONG TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2019
- NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Tp. HCM, ngày......tháng......năm 2019 Người hướng dẫn khoa học
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre” được thực hiện nhằm mục đích phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre (Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre) từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong thời gian tới. Nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề chung và thường xuyên nhất đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh nào, trong đó có các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên công việc này không dễ thực hiện nếu không có những phân tích và giải pháp khoa học. Vì vậy, tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để hình thành khung lý thuyết về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng và tiến hành thu thập thông tin dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo hoạt động kinh doanh của đơn vị để tổng hợp, phân tích, đánh giá các hoạt động kinh doanh chính, các chỉ tiêu tài chính, khách hàng, về công tác đào tạo,.. của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn từ năm 2014 – 2018. Từ kết quả phân tích, tác giả rút ra được nhận xét về kết quả đạt được và hạn chế, nguyên nhân hạn chế còn tồn tại ở chi nhánh. Từ đó, tác giả đã xây dựng nên một số giải pháp kinh doanh nhằm giúp đơn vị hoàn thành mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Hồ Mẫn Xuyên, học viên lớp cao học CH19C1, trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, niên khóa: 2017-2019 Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin cam đoan những thông tin trên là hoàn toàn đúng sự thật và tôi sẽ chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. TP.Hồ Chí Minh, ngày tháng 09 năm 2019 Người thực hiện Hồ Mẫn Xuyên
- LỜI CÁM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô, cũng như sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến TS. Nguyễn Thanh Phong đã hết lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý thầy cô trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và cho đến khi thực hiện luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, các anh chị và các bạn đồng nghiệp đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh.
- i MỤC LỤC MỤC LỤC ................................................................................................................... i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...........................................................................v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .................................................................................. vi DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU ............................................................................... vii LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .......................................................................1 2. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ....................2 2.1 Nghiên cứu nước ngoài ......................................................................................2 2.2 Nghiên cứu trong nước ......................................................................................3 3. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................5 3.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................5 3.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................5 3. Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................5 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................6 5.1 Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................6 5.2 Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................6 6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 6 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ........................................................7 8. Bố cục đề tài ............................................................................................................7 CHƯƠNG 1: CỞ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ..........................................................................................................................9 1.1 Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ..........................................9 1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại ..............................................................9 1.1.2 Đặc thù kinh doanh của ngân hàng thương mại ............................................10 1.1.3 Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại .......................................10 1.1.3.1 Hoạt động huy động vốn .......................................................................11 1.1.3.2. Hoạt động tín dụng ................................................................................13
- ii 1.1.3.3. Hoạt động đầu tư ...................................................................................14 1.1.3.4. Hoạt động kinh doanh ngoại hối ...........................................................14 1.1.3.5. Hoạt động kinh doanh thẻ .....................................................................14 1.1.3.6. Hoạt dộng thanh toán và dịch vụ khác ..................................................15 1.2 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ........................15 1.2.1 Khái niệm hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM ................................15 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM ...............17 1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM .....19 1.2.3.1 Nhân tố vĩ mô .........................................................................................19 1.2.3.2 Nhân tố bên trong ...................................................................................21 1.3. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và bài học rút ra cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre ..............................................................................................................23 1.3.1. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của một số ngân hàng thương mại ........................................................................................................23 1.3.1.1 Kinh nghiệm của Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan ....................................................................................................................23 1.3.1.2 Kinh nghiệm của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam ............................................................................................................................24 1.4. Bài học cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre ...........................................................................................25 Kết luận chương ........................................................................................................27 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2014 - 2018 ................................28 2.1 Giới thiệu về ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre ...........................................................................................28
- iii 2.1.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ............................................................................................................................28 2.1.2 Giới thiệu về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre ..............................................................................................29 2.1.3 Hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre .....................31 2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre .32 2.2.1 Môi trường kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ................................................................................................................32 2.2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 - 2018 ........................................................................................................34 2.2.2.1 Hoạt động huy động vốn ........................................................................34 2.2.2.2 Hoạt động cấp tín dụng ..........................................................................38 2.2.2.3 Hoạt động dịch vụ ..................................................................................41 2.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre43 2.3.1 Lợi nhuận của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre ........................................43 2.3.2 Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên ............................................................................45 2.3.3 Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên ..................................................................47 2.3.4 Tỷ suất sinh lời trên thu nhập ........................................................................48 2.3.5 Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản ...................................................................49 2.3 Nhận xét chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ............................................................50 2.3.1 Kết quả đạt được ...........................................................................................50 2.3.2 Hạn chế còn tồn tại .......................................................................................51 2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế ..................................................................52 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan ..........................................................................52 2.3.3.2 Nguyên nhân chủ quan ...............................................................................53 2.4.Kiến nghị .............................................................................................................56 2.4.1.Đối với Agribank ..........................................................................................56 2.4.2 Đối với Ủy ban, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre .........................................56
- iv Kết luận chương 2 ....................................................................................................58 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA AGRIBANK CHI NHÁNH TỈNH BẾN TRE........................................................59 3.1 Định hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre đến năm 2025 .............................................................................................59 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre .............................................................................................................................61 3.2.1 Nhóm giải pháp xử lý nợ xấu, nợ quá hạn ....................................................61 3.2.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động huy động vốn, cấp tín dụng và dịch vụ tại chi nhánh ....................................................................................62 3.2.3 Nhóm giải pháp phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng .......................63 3.2.4 Giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật .....................................64 3.2.5 Nhóm giải pháp nhằm liên quan đến đội ngũ nhân lực ................................65 3.2.6 Giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ .........................................66 Kết luận chương 3 ....................................................................................................68 KẾT LUẬN ...............................................................................................................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................71 PHỤ LỤC ..................................................................................................................73
- v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Giải thích thuật ngữ Agribank Vietnam Bank For Agriculture and Rural Development (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) BAAC Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan CN Chi nhánh NHTM Ngân hàng thương mại NIM Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên NNIM Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên ROA Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản ROS Tỷ suất sinh lời trên doanh thu Vietcombank Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam (Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam)
- vi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Nguồn vốn huy động của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 - 2018 ..................................................................................................................... 35 Biểu đồ 2.2: Thị phần huy động vốn của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ............................................................................................................ 37 Biểu đồ 2.3: Tỷ lệ nợ quá hạn, tỷ lệ nợ xấu của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ..................................................................................................... 40 Biểu đồ 2.4: Thu từ dịch vụ của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ................................................................................................................................. 42
- vii DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn vốn huy động của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ............................................................................................................ 36 Bảng 2.2: Dư nợ tín dụng của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2014 – 2018 ..................................................................................................................... 38 Bảng 2.3: Lợi nhuận của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 .... 44 Bảng 2.4: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 - 2018 ............................................................................................................. 45 Bảng 2.5: Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 – 2018 ..................................................................................................... 47 Bảng 2.6: Tỷ suất sinh lời trên thu nhập của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 - 2018 ............................................................................................................. 49 Bảng 2.7: Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014 - 2018 ...................................................................................................... 49
- viii
- ix
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Được ví như xương sống của nền kinh tế, sự phát triển bền vững của hệ thống các ngân hàng thương mại là một trong những cơ sở thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Cùng với tốc độ phát triển không ngừng và xu hướng hội nhập quốc tế, các hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại ngày càng trở nên đa dạng hơn nhưng cũng nhiều rủi ro hơn. Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với những thay đổi không ngừng trên mọi mặt, trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Sự ra đời của hệ thống ngân hàng 2 cấp gồm Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại vào đầu những năm 1990s là một bước ngoặt lớn không chỉ cho sự phát triển của hoạt động tài chính ngân hàng mà còn là cơ sở cho sự phát triển của nền kinh tế trong những năm qua. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, các ngân hàng thương mại Việt Nam, đặc biệt các ngân hàng thương mại cổ phần, đang ngày càng khẳng định được vai trò và hiệu quả của mình trong nền kinh tế thị trường. Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, hệ thống NHTM Việt Nam đã buộc phải tái cấu trúc khi hàng loạt ngân hàng có nợ xấu ở mức cao, không đảm bảo khả năng thanh khoản, lợi nhuận sụt giảm, âm vào vốn chủ sở hữu đã gây mất uy tín đối với người dân và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của hệ thống. Sự ra đời của Quyết định 254/QĐ-TTg vào năm 2012 được xem như là định hướng cho NHNN trong việc sắp xếp lại hệ thống ngân hàng, loại bỏ các ngân hàng yếu kém, xử lý nợ xấu cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM VN trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Quá trình tái cơ cấu đã đạt được những kết quả khả quan như đưa tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống về dưới 3%, các NHTM yếu kém đã được xử lý thông qua việc sáp nhập hoặc mua lại, đảm bảo khả năng thanh khoản, lợi nhuận của các NHTM được cải thiện. Mặc dù vậy, bản thân các NHTM cần tiếp tục phát triển, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, không những chỉ với các NHTM VN mà còn với các NHTM nước ngoài. Đây là lý do mà đề tài nghiên cứu về nâng cao hiệu quả hoạt động của NHTM luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm. Các
- 2 nghiên cứu về hiệu quả hoạt động kinh doanh của các NHTM VN của Nguyễn Thu Hà (2019), Tạ Thị Kim Dung (2018), Đặng Thị Minh Nguyệt (2017)…Các nghiên cứu chủ yếu tập trung cho hệ thống các NHTM hoặc một NHTM mà chưa có nghiên cứu nào tập trung cho một chi nhánh lớn của ngân hàng. Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre là chi nhánh loại I trực thuộc Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam, được thành lập vào ngày 26/03/1988 theo Quyết định số 39/NH-TCCB ngày 26/03/1988 của Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam. Tại thời điểm thành lập, mạng lưới của chi nhánh gồm 01 hội sở ở cấp tỉnh và 07 chi nhánh cấp huyện gồm: Ba Tri, Giồng Trôm, Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày, Thạnh Phú, Chợ Lách. Với lợi thế lớn từ thương hiệu, quy mô, lịch sử hoạt động, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre luôn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Điều này được thể hiện rõ qua lợi nhuận hoạt động của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre tăng dần trong giai đoạn 2014 – 2018. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre đang còn tồn tại nhiều hạn chế như tốc độ tăng trưởng không đồng đều qua các năm, mức tăng của thu nhập thấp hơn mức tăng của chi phí, khả năng sinh lời của chi nhánh có dấu hiệu thấp hơn so với các chi nhánh khác trong hệ thống…Với những lý do trên, tác giả đã chọn thực hiện đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre”. Luận văn được thực hiện nhằm mục đích đánh giá hiệu quả hoạt động của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong giai đoạn vừa qua, từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm giúp Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. 2. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1 Nghiên cứu nước ngoài Mabwe, K. and Robert, W. (2010), đã nghiên cứu hiệu quả hoạt động của 05 NHTM lớn nhất ở Nam Phi trong giai đoạn 2005 – 2009. Các chỉ số tài chỉnh được sử dụng để đo lường là nhóm chỉ số sinh lời, thanh khoản và chất lượng tín dụng. Nghiên cứu chỉ ra rằng nhìn chung hiệu quả hoạt động kinh doanh của các
- 3 NHTM trong mẫu nghiên cứu tăng lên trong 2 năm đầu. Sau khi có dấu hiệu khủng khoảng tài chính toàn cầu vào cuối năm 2007, lợi nhuận giảm sút, căng thẳng thanh khoản cũng như chất lượng tín dụng thấp đã xảy ra ở các NHTM ở Nam Phi. Gupta, V và Aggarwal M. (2012), đã sử dụng 12 chỉ tiêu tài chính để đánh giá hiệu quả hoạt động của các NHTM ở Ấn Độ trước và sau khi gia nhập WTO. Nghiên cứu cho thấy hoạt động của các NHTM ở Ấn Độ đã có những thay đổi tích cực sau khi gia nhập WTO. Mặc dù vậy, nghiên cứu mới chỉ ra mối quan hệ giữa lợi nhuận và vốn kinh doanh mà chưa phân tích đến các nhân tố khác, đặc biệt là yếu tố thanh khoản khi nghiên cứu về hiệu quả hoạt động. Các nghiên cứu này cho thấy việc đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại có thể được thực hiện thông qua các chỉ têu tài chính liên quan đến chỉ số sinh lời, thanh khoản và chất lượng tín dụng. 2.2 Nghiên cứu trong nước Phùng Thị Lan Hương (2015), trong bài viết “Phân tích tài chính với việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại Việt Nam” đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Đối ngoại, đã sử dụng các chỉ tiêu về quy mô vốn chủ sở hữu, hệ số an toàn vốn, tỷ lệ cho vay, tốc độ tăng trưởng tài sản, tỷ lệ nợ xấu, lợi nhuận sau thuế, ROA, NIM để phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động ngân hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy “hiệu quả kinh doanh của các NHTM Việt Nam còn ở mức thấp” khi tỷ lệ cho vay mới chỉ hơn 60%, lợi nhuận sau thuế đều giảm so với kỳ trước. Bài viết đã đưa ra một số giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính để nâng cao hiệu quả kinh doanh của các NHTM Việt Nam. Nguyễn Quang Minh (2015), đã sử dụng các chỉ tiêu về thu nhập, lợi nhuận, NIM, NNIM, tỷ lệ chi phí trên thu nhập, ROA, ROE để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2005 – 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh có nhiều thay đổi trong giai đoạn nghiên cứu cũng như việc sáp nhập với Ngân hàng TMCP Đại Á có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp, kiến
- 4 nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đặng Thị Minh Nguyệt (2017), đã phân tích hiệu quả của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam thông qua các chỉ tiêu tài chính để đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Hoàng Thị Minh Châu (2018), khi phân tích hiệu quả kinh doanh của NHTM Việt Nam sau đề án tái cơ cấu hệ thống NHTM giai đoạn 2014 – 2020 đã tập trung vào 11 NHTM gồm Vietcombank, BIDV, Agribank, VP bank, Vietinbank, Techcombank, VIB, ACB, MB, TPbank, SHB. Nghiên cứu đã phân tích tình hình tổng tài sản, dư nợ, lợi nhuận trước thuế, tỷ lệ nợ xấu, hệ số an toàn vốn CAR và các chỉ tiêu sinh lời như ROA, ROE, giá cổ phiếu để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của các NHTM trong mẫu nghiên cứu. Thông qua phương pháp so sánh, bài viết đã thấy được hiệu quả kinh doanh của các NHTM sau 1 năm thực hiện đề án đã tăng đáng kể góp phần không nhỏ củng cố niềm tin của thị trường tài chính, của các nhà đầu tư. Đồng thời, trên cơ sở thực trạng phân tích, tác giả đã đưa ra được một số đánh giá về triển vọng hoạt động của NHTM trong năm 2018. Tạ Thị Kim Dung (2018), đã thực hiện bài nghiên cứu “Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng Việt Nam năm 2017 – Thực trạng và giải pháp”, đăng tải trên Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng. Nghiên cứu sử dụng bộ số liệu được thu thập từ các ngân hàng trong năm 2017, thông qua phương pháp thống kê mô tả các dữ liệu thứ cấp các chỉ tiêu về tổng tài sản, huy động vốn, dư nợ cho vay, thu nhập, lợi nhuận, năng suất lao động để đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của các NHTM. Để phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng năm 2017, bài nghiên cứu đã sử dụng chỉ tiêu tỷ lệ an toàn vốn, chất lượng tài sản (tỷ lệ nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro), khả năng sinh lời, khả năng quản lý, khả năng thanh khoản…Nghiên cứu đã rút ra được những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đã đề ra một số kiến nghị và giải pháp cho các NHTM.
- 5 Trên cơ sở những kết quả đạt được của các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan, đề tài rút ra một số nhận xét như sau: Thứ nhất, kết quả nghiên cứu của các đề tài với phạm vi nghiên cứu khác nhau không hoàn toàn đồng nhất với nhau. Do đó, dựa trên tình hình hiệu quả hoạt động kinh doanh và đặc điểm của từng ngân hàng để đề xuất giải pháp phù hợp. Thứ hai, phần lớn các nghiên cứu dành cho một ngân hàng hoặc các NHTM. Theo khảo lược của tác giả chưa có nghiên cứu nào về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre được thực hiện. Vì vậy, đề tài được thực hiện nhằm góp phần đưa ra giải pháp mang tính khách quan, khoa học để nâng cao hiệu quả hoạt động của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong thời gian tới. 4. Mục tiêu của đề tài 3.1 Mục tiêu tổng quát Đề tài được thực hiện nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong thời gian tới dựa trên đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của chi nhánh. 3.2 Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu tổng quát, đề tài cần đạt được các mục tiêu cụ thể như sau: Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong giai đoạn nghiên cứu Đánh giá hiệu quả hoạt đọng kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong giai đoạn nghiên cứu. Đề xuất một số giải pháp giúp Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới 5. Câu hỏi nghiên cứu Dựa trên mục tiêu nghiên cứu cụ thể, các vấn đề đặt ra cần được giải quyết trong đề tài được khái quát qua 3 câu hỏi nghiên cứu sau: Thực trạng hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre trong
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn