intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

54
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh, trên cơ sở đó phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh, phát hiện những tồn tại, nguyên nhân và đề xuất giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------- NGUYỄN TẤN THÔNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 10 năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- NGUYỄN TẤN THÔNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. PHAN NGỌC TRUNG Long An, tháng 10 năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và đƣợc ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Tấn Thông
  4. ii LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian làm việc hết sức nghiêm túc, tác giả đã hoàn thành luận văn cao học ngành Tài chính - Ngân hàng với đề tài: “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An”. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Thầy (Cô) trƣờng Đại học Kinh Tế Công Nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, trang bị kiến thức nền tảng cho tác giả trong quá trình học tập tại trƣờng. Đồng thời, tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy TS. Phan Ngọc Trung đã nhiệt tình hƣớng dẫn tạo mọi điều kiện, động viên và giúp đỡ cho tôi trong cả quá trình nghiên cứu này. Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An đã tạo điều kiện, động viên, hỗ trợ tôi rất nhiều để có thể hoàn thiện luận văn này. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhƣng do khả năng có hạn nên chắc chắn luận văn này không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Vì vậy, tác giả rất mong nhận đƣợc những ý kiến nhận xét, đánh giá của các Thầy/ Cô và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Tấn Thông
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Hội nhập, mở cửa nền kinh tế đã mang lại nhiều cơ hội cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng thông qua việc thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam, khi năng lực tài chính còn thấp, năng lực quản trị rủi ro và trình độ công nghệ còn hạn chế, các ngân hàng đang phải đối mặt với khối lƣợng nợ xấu lớn, tồn tại nhiều năm, khó xử lý triệt để. Thực trạng này không chỉ ảnh hƣởng lớn đến việc triển khai Basel II theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nƣớc mà còn ảnh hƣởng đến lợi nhuận của các ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng thƣơng mại muốn tồn tại và phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu, rộng, không chỉ nâng cao năng lực tài chính, mà còn phải nâng cao hiệu quả kinh doanh. Do đó, luận văn này đƣợc thực hiện nhằm phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An giai đoạn 2016 - 2018. Qua đó, đƣa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An thời gian tới. Kết quả nghiên cứu đã: Thứ nhất, hệ thống hóa một cách cụ thể các lý luận cơ bản về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại; Thứ hai, phân tích, đánh giá một cách chi tiết thực trạng hoạt động kinh doanh tại ABBank Long An giai đoạn 2016 - 2018, đồng thời chỉ ra những kết quả đạt đƣợc, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân; Thứ ba, đƣa ra một số giải pháp và một số kiến nghị đối với các cơ quan chức năng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An trong thời gian tới. Thêm vào đó, nghiên cứu cần đƣợc xem nhƣ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu này. Đây là những vấn đề mới gợi mở cho những ngƣời quan tâm tiếp tục nghiên cứu./.
  6. iv ABSTRACT Integration and opening up of the economy have brought many opportunities for the development of the banking system through promoting competition, improving business efficiency, and also posing many challenges for banks. Vietnam trade, when the financial capacity is low, the risk management capacity and technology level are still limited, banks are facing large amounts of bad debts, exist for many years, difficult to handle. thoroughly. This situation not only affects the implementation of Basel II under the direction of the State Bank but also affects the profitability of banks. Therefore, commercial banks want to survive and develop in the context of deeper and broader integration, not only improving financial capacity, but also improving business efficiency. Therefore, this thesis is conducted to analyze the status of business performance at ABBank Long An in the period of 2016 - 2018. Thereby, give some solutions to improve the efficiency of business operations at ABBank. Long An next time. Research results have: Firstly, systematizing in detail the basic arguments about business performance of commercial banks; Secondly, analyze and evaluate in detail the status of business operations at ABBank Long An in the period of 2016 - 2018, at the same time point out the achieved results, the limitations and causes; Thirdly, give some solutions and some recommendations to functional agencies to improve the business performance of ABBank Long An in the coming time. In addition, research should be viewed as a useful reference for researchers interested in this area of research. These are new issues that are open to those interested in continuing research./.
  7. v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................ii NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................iii ABSTRACT ..................................................................................................................iv MỤC LỤC.......................................................................................................................v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ix DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU.......................................................................................x DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................................xi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 1 2.1. Mục tiêu chung ................................................................................................ 1 2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................ 1 3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2 5. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2 6. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN ...................................................................... 2 7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 3 8. TỐNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU TRƢỚC ................................................ 3 9. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN .................................................................................. 4 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................... 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................................................................................ 5 1.1. Cơ sở lý luận về ngân hàng thƣơng mại ............................................................. 5 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thƣơng mại ............................................................. 5 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thƣơng mại........................................................ ...5
  8. vi 1.1.3. Các hoạt động của ngân hàng thƣơng mại .................................................. ...7 1.1.4. Tín dụng ngân hàng và các vấn đề có liên quan ......................................... 10 1.2. Lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại ....... 13 1.2.1. Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh ............................................ 13 1.2.2. Vai trò của hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại...................... 14 1.2.3. Bản chất hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại ......................... 15 1.2.4. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại .. 17 1.2.5. Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ......................... 20 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại ......................................................................................................... .20 1.3.1. Nhân tố chủ quan ........................................................................................ .20 1.3.2. Nhân tố khách quan .................................................................................... .22 1.4. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của một số ngân hàng trên địa bàn và bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An ............................................................... .23 1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của một số ngân hàng trên địa bàn .................................................................................................. .23 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An ..................................................................................... .24 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................ .26 CHƢƠNG 2 ................................................................................................................ .27 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH - CHI NHÁNH LONG AN ......................................... .27 2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An ............................................................................................................. .27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .............................................................. .27 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận ................................................ .28 2.1.3. Chức năng và hoạt động của ngân hàng ..................................................... .31 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An ............................................................................... .32
  9. vii 2.2.1. Phân tích tình hình huy động vốn của ngân hàng ....................................... .32 2.2.2. Phân tích tình hình cho vay của ngân hàng ................................................ .34 2.2.3. Phân tích tình hình nợ xấu của ngân hàng .................................................. .35 2.2.4. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của ngân hàng ........................ .37 2.2.5. Phân tích thực trạng chi phí hoạt động của ngân hàng ............................... .40 2.2.6. Phân tích mức sinh lời và khả năng sinh lời ............................................... .42 2.2.7. Thực trạng quản lý và hiệu quả sử dụng lao động tại ngân hàng ............... .49 2.3. Đánh giá chung hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An .......................................................... .52 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc ......................................................................................... .52 2.3.2. Tồn tại còn hạn chế ..................................................................................... .52 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................ .53 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................ .55 CHƢƠNG 3 ................................................................................................................ .56 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH - CHI NHÁNH LONG AN ......... .56 3.1. Định hƣớng phát triển của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình và mục tiêu thực hiện của Chi nhánh Long An ........................................................... .56 3.1.1. Định hƣớng phát triển ................................................................................. .56 3.1.2. Mục tiêu thực hiện cụ thể............................................................................ .56 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An ......................................................................... .57 3.2.1. Nâng cao hiệu quả huy động vốn ................................................................ .57 3.2.2. Tăng thu nhập từ hoạt động cho vay........................................................... .58 3.2.3. Tăng nguồn thu từ các dịch vụ khác ........................................................... .60 3.2.4. Tiết kiệm chi phí ......................................................................................... .61 3.2.5. Nâng cao chất lƣợng cho cán bộ ngân hàng ............................................... .62 3.2.6. Nâng cao chất lƣợng phục vụ khách hàng .................................................. .63 3.2.7. Hạn chế rủi ro tín dụng ............................................................................... .64 3.2.8. Tăng cƣờng công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh .............................. .65
  10. viii 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................................ .66 3.3.1. Đối với Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình ...................................... .66 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam - Chi nhánh Tỉnh Long An ........ .67 KẾT LUẬN ............................................................................................................... .68 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... .69 PHỤ LỤC
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU NỘI DUNG TIẾNG VIỆT TIẾNG ANH Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Binh Commercial Joint 1 ABBank An Bình Stock Bank An Binh Commercial Joint ABBank Ngân hàng thƣơng mại cổ phần 2 Stock Bank - Long An Long An An Bình – Chi nhánh Long An Branch 3 CIC Trung tâm thông tin tín dụng Center Information Credit 4 ĐVT Đơn vị tính Unit 5 GVHD Giảng viên hƣớng dẫn Instructor instructor 6 KH Khách hàng Client 7 NH Ngân hàng Bank 8 NHNN Ngân hàng nhà nƣớc State Bank 9 NHTM Ngân hàng thƣơng mại Commercial Bank 10 QĐ Quyết định Decision 11 QH Quốc hội Congress Rate of return on total 12 ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản assets Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở 13 ROE Return on equity hữu 14 TCKT Tổ chức kinh tế Economic organizations 15 TCTD Tổ chức tín dụng Credit institutions 16 TS Tiến sĩ Dr. 17 TT Thông tƣ Circulars
  12. x DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Thứ tự Tên bảng Trang Tình hình huy động vốn của ABBank Long An giai đoạn 2016 Bảng 2.1 32 – 2018 Bảng 2.2 Tình hình dƣ nợ của ABBank Long An giai đoạn 2016 - 2018 34 Bảng 2.3 Tình hình nợ xấu tại ABBank Long An giai đoạn 2016 - 2018 35 Tình hình hoạt động kinh doanh tại ABBank Long An giai Bảng 2.4 37 đoạn 2016 – 2018 Tình hình chi phí hoạt động của ABBank Long An giai đoạn Bảng 2.5 40 2016 – 2018 Tình hình chi phí trả lãi huy động vốn của ABBank Long An Bảng 2.6 41 giai đoạn 2016 – 2018 Tình hình lợi nhuận của ABBank Long An giai đoạn 2016 – Bảng 2.7 42 2018 Một số chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng của ABBank Bảng 2.8 47 Long An giai đoạn 2016 – 2018 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của ABBank Bảng 2.9 50 Long An giai đoạn 2016 – 2018
  13. xi DANH MỤC HÌNH VẼ Thứ tự Tên hình vẽ Trang Hình 1.1 Các nghiệp vụ kinh doanh cơ bản của ngân hàng thƣơng mại 6 Hình 1.2 Các nghiệp vụ kinh doanh cơ bản của ngân hàng thƣơng mại 7 Hình 2.1 Cơ cấu bộ máy tổ chức ABBank Long An 28 Tình hình huy động vốn của ABBank Long An giai đoạn 2016 – Hình 2.2 33 2018 Hình 2.3 Tình hình dƣ nợ của ABBank Long An giai đoạn 2016 – 2018 35 Hình 2.4 Tình hình nợ xấu tại ABBank Long An giai đoạn 2016 - 2018 36 Tình hình doanh thu tại ABBank Long An giai đoạn 2016 – Hình 2.5 38 2018 Tình hình chi phí hoạt động của ABBank Long An giai đoạn Hình 2.6 41 2016 – 2018 Tình hình lợi nhuận của ABBank Long An giai đoạn 2016 – Hình 2.7 43 2018 Hình 2.8 Tỷ lệ ROA, ROE tại ABBank Long An giai đoạn 2016 - 2018 44 Tỷ lệ chi phí trên thu nhập, chi phí trên lợi nhuận và khoảng Hình 2.9 46 cách thu nhập tại ABBank Long An giai đoạn 2016 - 2018 Chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng của ABBank Long An giai Hình 2.10 48 đoạn 2016 – 2018 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của ABBank Hình 2.11 51 Long An giai đoạn 2016 – 2018
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Hệ thống ngân hàng đƣợc coi là “huyết mạch” của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng để duy trì sự vận hành trôi chảy các hoạt động trong nền kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Do vậy, các nƣớc trên thế giới luôn quan tâm, giám sát rất chặt chẽ hệ thống ngân hàng của quốc gia mình, đặc biệt là các nƣớc đang phát triển nhƣ Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng đang diễn ra rất khốc liệt, đó là một thách thức đòi hỏi các ngân hàng thƣơng mại luôn phải tìm ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nói chung và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nói riêng. Từ thực tiễn những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An mặc dù vẫn có lãi, nhƣng chất lƣợng hiệu quả kinh doanh còn thấp. Bên cạnh những khó khăn chung của môi trƣờng kinh tế - xã hội, vị trí địa lý thì những nguyên nhân xuất phát từ các tồn tại, yếu kém từ bên trong của ngân hàng cũng cần đƣợc đặt ra để nghiên cứu và giải quyết. Để hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – Chi nhánh Long An, từ đó đƣa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, tác giả xin chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An” để nghiên cứu viết luận văn Thạc sĩ Kinh tế. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh, trên cơ sở đó phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh, phát hiện những tồn tại, nguyên nhân và đề xuất giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại.
  15. 2 - Phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An qua 03 năm từ 2016-2018. - Xác định đƣợc những tồn tại, nguyên nhân. - Đề xuất giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An. 3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu là Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Không gian: Nghiên cứu tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An. Thời gian: Giai đoạn 2016 - 2018. 5. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Câu hỏi 1: Hiệu quả hoạt động kinh doanh trong ngân hàng thƣơng mại đƣợc hiểu nhƣ thế nào? Câu hỏi 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An giai đoạn 2016 – 2018 ra sao? Câu hỏi 3: Các giải pháp nào cần áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An trong thời gian tới? 6. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN Về phương diện khoa học: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của NHTM. Vận dụng cơ sở lý luận vào thực tiễn đánh giá và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động. Về phương diện thực tiễn: Phân tích và đánh giá khái quát thực trạng hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An qua 03 năm từ 2016-2018. Xác định đƣơc nhƣng tồn tại, nguyên nhân. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các Ngân hàng, quỹ tín dụng và sinh viên.
  16. 3 7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng phƣơng pháp định tính nhƣ: Phƣơng pháp lịch sử, phƣơng pháp so sánh, phƣơng pháp thống kê mô tả, phƣơng pháp diễn giải, phƣơng pháp phân tích,… để đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An giai đoạn 2016-2018. Qua đó, cho đó thấy đƣợc những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An và đƣa ra những giải pháp cụ thể nhằm tăng cƣờng hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. 8. TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU TRƢỚC Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh của NHTM. Mỗi công trình và bài viết đều có những cách tiếp cận khác nhau trực tiếp, hoặc gián tiếp về vấn đề này. Dƣới đây là một số công trình nghiên cứu mà tác giả đã tham khảo đƣợc: - Luận văn Thạc sĩ Ngô Hữu Kiên (2013), Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - chi nhánh Bắc Ninh - Trƣờng Đại học Nông nghiệp Hà Nội, đề tài đã phân tích phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình – chi nhánh Bắc Ninh trong những năm qua, đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. - Luận văn Thạc sĩ Phan Anh Tuấn (2015), Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Nam Á tại Cần Thơ đến năm 2020 - Trƣờng Đại học Cần Thơ, đề tài sử dụng phƣơng pháp phân tích các chỉ số tài chính (ROA, ROE, lãi suất bình quân đầu vào, đầu ra, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ lãi cận biên, vòng quay vốn tín dụng,…), sử dụng ma trận SWOT từ đây hình thành ma trận hoạch định chiến lƣợc có định lƣợng (QSPM) để lựa chọn giải pháp tối ƣu để nâng cao năng lực kinh doanh. Tuy nhiên luận văn này lại chƣa đánh giá các yếu tố tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh, chƣa so sánh các chỉ tiêu của ngân hàng so với các TCTD khác trong cùng lĩnh vực hoạt động. - Luận văn Thạc sĩ Phan Thị Minh Thảo (2016), Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội theo mô hình Camels - Trƣờng Đại học Đà Nẵng, đề tài đã phân tích hiệu quả hoạt động của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội theo mô hình CAMELS, đƣa ra ƣu, nhƣợc điểm đồng thời đề xuất các kiến nghị
  17. 4 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội Việt Nam trong điều kiện thực tiễn hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Nhìn chung, từ những nghiên cứu trên cho thấy để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại trƣớc tiên cần phải đánh giá các chỉ số tăng trƣởng hiệu quả kinh doanh, đánh giá các chỉ số tài chính và phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh bao gồm nhân tố ngoại sinh và nhân tố nội sinh, xem xét các chỉ số và tác động của các nhân tố đến các chỉ tiêu kinh doanh, để đánh giá những mặt hạn chế, tìm ra nguyên nhân hạn chế hiệu quả kinh doanh từ đó đƣa ra giải pháp về tăng trƣởng hoạt động kinh doanh và giải pháp về nâng cao hiệu quả tài chính tại Chi nhánh ngân hàng. Một điểm khác biệt nữa của nghiên cứu này là do đặc điểm từng vùng miền khác nhau nên ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng và hiện tại vẫn chƣa có nghiên cứu nào về đề tài này đƣợc thực hiện tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An giai đoạn 2016 – 2018. 9. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mục lục, danh mục các từ viết tắt, danh mục các bảng, danh mục các sơ đồ, hình vẽ thì nội chung chính của nghiên cứu đƣợc chia thành 3 chƣơng. Nội dung các chƣơng đƣợc tóm tắt nhƣ sau: Chương 1 - Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại. Chương 2 - Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An. Chương 3 - Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần An Bình - Chi nhánh Long An.
  18. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về ngân hàng thƣơng mại 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại Luật các tổ chức tín dụng do Quốc hội Nƣớc Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 16/6/2010, tại Điều 4 có nêu: “Tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân”. Nghị định số 59/2009/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của NHTM thì “Ngân hàng thƣơng mại là tổ chức tín dụng đƣợc thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định khác của pháp luật”. Ngân hàng thƣơng mại là một tổ chức kinh tế chuyên thực hiện các hoạt động trong ngân hàng về các lĩnh vực cung cấp tiền tệ, dịch vụ tài chính giữa khách hàng và ngân hàng hoặc ngƣợc lại. Nhƣ vậy, có thể hiểu NHTM là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ với các hoạt động chủ yếu là nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản và thực hiện các hoạt động kinh doanh khác theo quy định pháp luật nhằm mục tiêu lợi nhuận. 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại Chức năng trung gian tín dụng là chức năng quan trọng và cơ bản nhất của một NHTM, chức năng này không những cho thấy bản chất của NHTM mà còn cho thấy nhiệm vụ chính yếu của NHTM. Trong chức năng này NHTM đóng vai trò là ngƣời trung gian đứng ra tập trung, huy động nguồn vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế (bao gồm tiền tiết kiệm của các tầng lớp dân cƣ, vốn bằng tiền của các đơn vị, tổ chức kinh tế...) biến nó thành nguồn vốn tín dụng để cho vay (cấp tín dụng) đáp ứng các nhu cầu vốn kinh doanh và vốn đầu tƣ cho các ngành kinh tế và nhu cầu vốn tiêu dùng của xã
  19. 6 hội. Thông qua chức năng này, nhờ nguồn vốn lớn và luân chuyển liên tục sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Hình 1.1. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thƣơng mại Các hoạt động kinh doanh cơ bản của NHTM Chức năng trung gian tín dụng Chức năng trung gian thanh toán Hoạt động huy Hoạt động sử - Dịch vụ thanh toán và ngân động vốn dụng vốn quỹ - Bảo lãnh - Kinh doanh ngoại tệ - Vốn chủ sở hữu - Hoạt động tín dụng - Ủy thác, đại lý - Tiền gửi tiết kiệm - Hoạt động đầu tƣ - Kinh doanh chứng khoán. - Tiền gửi giao dịch - Phát hành chứng khoán - Vay các NH khác - Hoạt động khác Nguồn: Nguyễn Đăng Dờn, 2014 Chức năng trung gian thanh toán và cung ứng phƣơng tiện thanh toán là chức năng quan trọng, không những thể hiện khá rõ bản chất của NHTM mà còn cho thấy tính chất “đặc biệt” trong hoạt động của NHTM. NHTM đứng ra làm trung gian để thực hiện các khoản giao dịch thanh toán giữa các khách hàng, giữa ngƣời mua, ngƣời bán... để hoàn tất các quan hệ kinh tế thƣơng mại giữa họ với nhau. Thực hiện chức năng trung gian thanh toán, NHTM trở thành ngƣời thủ quỹ và là trung tâm thanh toán của xã hội. Nhờ thực hiện chức năng này, cho phép làm giảm bớt khối lƣợng tiền mặt lƣu hành, tăng khối lƣợng thanh toán chuyển khoản, làm giảm bớt chi phí cho xã hội về in tiền, bảo quản, vận chuyển tiền tệ, tiết kiệm chiều chi phí về giao dịch thanh toán...Nhờ chức năng này mà hệ thống NHTM góp phần đẩy nhanh tốc độ luân chuyển Tiền - Hàng, qua đó các mối quan hệ kinh tế - xã hội đƣợc thực hiện cả trên bình diện quốc nội lẫn trên bình diện quốc tế. Điều này không những chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trong nƣớc phát triển, mà còn thúc đẩy các quan hệ kinh tế thƣơng mại và tài chính tín dụng quốc tế phát triển. Chức năng cung ứng dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan đó là các dịch vụ mà chỉ có các ngân hàng với những ƣu thế của nó mới có thể thực hiện đƣợc một cách trọn vẹn và đầy đủ. Các dịch vụ gắn liền với hoạt động ngân hàng
  20. 7 không những cho phép NHTM thực hiện tốt yêu cầu của khách hàng mà còn hỗ trợ tích cực để NHTM thực hiện tốt hơn chức năng thứ nhất và thứ hai của NHTM. Một số hoạt động cụ thể trong chức năng này có thể kể đến nhƣ các dịch vụ về ngân quỹ, kiều hối, chuyển tiền nhanh, ủy thác, tƣ vấn đầu tƣ, ngân hàng điện tử (E-banking),… Đây là ba chức năng cơ bản của một NHTM, giữa chúng có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ, vì vậy đòi hỏi sự định hƣớng hoạt động của một NHTM phải đƣợc xây dựng theo cách trải đều trên tất cả các chức năng này nhƣng vẫn phải đảm bảo đƣợc tính đồng bộ. Nếu một NHTM hoạt động trên nền tảng quá chú trọng vào một chức năng mà xem nhẹ các chức năng khác sẽ dẫn đến hệ quả là hoạt động của NHTM này sẽ ngày càng trở nên đơn điệu, thiếu tính phối hợp và hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ không cao. 1.1.3. Các hoạt động của ngân hàng thương mại Hình 1.2. Các nghiệp vụ kinh doanh cơ bản của ngân hàng thƣơng mại Các nghiệp vụ kinh doanh của NHTM Nghiệp vụ huy Nghiệp vụ sử Nghiệp vụ trung gian, động vốn dụng vốn dịch vụ ngân hàng 1. Nguồn vốn phát sinh 1. Cho vay 1. Dịch vụ trung gian 2. Nguồn vốn quản lý 2. Chiết khấu 2. Dịch vụ kinh doanh và huy động 3. Đầu tƣ, liên doanh vàng bạc, ngoại tệ 3. Nguồn vốn đi vay 3. Dịch vụ nhận ủy thác Trả tiền gửi, tiền vay, chi Thu lãi tiền vay, tiền Thu hoa hồng từ các dịch phí hoạt động kinh doanh đầu tƣ, liên doanh vụ trung ian Lợi nhuận Tổng chi phí Nghiệp vụ trung gian, dịch vụ ngân hàng trƣớc thuế Thuế thu nhập Lợi nhuận ròng Các quỹ ngân hàng Nguồn: Nguyễn Đăng Dờn, 2016
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2