Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn nước giải khát Delta Long An
lượt xem 9
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm trình bày thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nước giải khát Delta Long An (2017- 2019). Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nước giải khát Delta Long An đến năm 2025.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn nước giải khát Delta Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------- ĐỖ MINH HIẾU NÂNG CAO ỆU QU KINH DOANH TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NƢỚC GI I KHÁT DELTA LONG AN LUẬN VĂN T ẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 8.34.01.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Dƣơng Ngọc Duyên Long An , tháng 4 năm 2020
- i LỜ CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của Cô TS.Dƣơng Ngọc Duyên. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực đƣợc trích từ báo cáo của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An và chƣa đƣợc công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và đƣợc trích dẫn theo quy định và đƣợc ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Tác giả Đỗ Minh Hiếu
- ii LỜI C M ƠN Trải qua gần 2 năm nghiên cứu và học tập tại trƣờng Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, đƣợc sự giảng dạy tận tình của Quý Thầy/Cô là Giáo sƣ, Phó Giáo sƣ, Tiến sĩ,… và đƣợc sự hƣớng dẫn hết sức chi tiết của Cô TS.Dƣơng Ngọc Duyên, tác giả đã hoàn thành chƣơng trình đào tạo sau đại học tại trƣờng và hoàn thành luận văn “Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn nƣớc giải khát Delta Long An”. Tác giả trân trọng cảm ơn nhà Trƣờng, trân trọng cảm ơn quý Thầy/Cô đã hƣớng dẫn, truyền đạt kiến thức cho tác giả. Đặc biệt, tác giả xin đƣợc cảm ơn giảng viên hƣớng dẫn khoa học TS.Dƣơng Ngọc Duyên, cảm ơn Cô đã tận tình hƣớng dẫn trong quá trình thực hiện, giúp tác giả hoàn thành luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc và các Anh/Chị CB-CNV Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả đƣợc tiếp cận, nghiên cứu thực tiễn tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty. Tác giả Đỗ Minh Hiếu
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Trong bối cảnh nền kinh tế thị trƣờng cạnh tranh gay gắt hiện nay và dƣới tác động của cơ chế thị trƣờng thì mọi doanh nghiệp, mọi tổ chức sản xuất kinh doanh đều đang đứng trƣớc những khó khăn và thách thức lớn trong việc làm thế nào để đảm bảo quy mô và hiệu quả kinh doanh. Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An là một doanh nghiệp sản xuất nƣớc giải khát cung cấp cho thị trƣờng trong và ngoài nƣớc cũng không phải là một ngoại lệ khi đang phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều doanh nghiệp sản xuất thức uống từ trái cây và các loại thức uống khác. Đứng trƣớc nguy cơ bị sụt giảm về doanh thu thì doanh nghiệp không chỉ phải vƣợt qua khó khăn để giữ vững quy mô mà còn phải có các giải pháp cụ thể để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn nữa. Thông qua số liệu đƣợc Công ty cung cấp, tác giả đã phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn từ năm 2017 - 2019. Tác giả tập trung phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận và các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh. Thông qua việc phân tích này cho thấy Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An đã đạt đƣợc những kết quả khả quan; tuy vậy cũng còn có những hạn chế. Trên cơ sở xác định nguyên nhân của những hạn chế và các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh, tác giả đã đề ra một số giải pháp tăng doanh thu; hoàn thiện chiến lƣợc marketing; nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu của ngƣời lao động; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lƣợng sản phẩm, đầu tƣ xây dựng thƣơng hiệu sản phẩm; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài chính; giảm chi phí, tăng lợi nhuận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm tới.
- iv ABSTRACT In the context of today's fiercely competitive market economy and under the impact of market mechanism, all businesses and organizations of production and business are facing great difficulties and challenges in doing so. to ensure business scale and efficiency. Delta Long An Beverage Co., Ltd is a beverage production enterprise supplying to domestic and foreign markets is not an exception when competing fiercely with many beverage manufacturers from fruits and other drinks. Facing the risk of declining revenue, businesses must not only overcome difficulties to maintain the scale but also must have specific solutions to constantly improve business efficiency. Through the data provided by the Company, the author has analyzed the business performance of the Company in the period from 2017 - 2019. The author focuses on analyzing revenues, costs, profits, and ratios. profits and factors affecting business performance. Through this analysis, Delta Long An Beverage Co., Ltd has achieved positive results; However, there are also limitations. On the basis of determining the causes of the limitations and factors affecting business performance, the author has proposed a number of solutions to increase revenue; perfect marketing strategy; research, meet the requirements of workers; Training and developing human resources; improve product quality, invest in branding of products; improve the efficiency of using capital and finance; reduce costs, increase profits to improve business performance of the Company in the coming years.
- v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN .......................................................................................................... ii NỘI DUNG TÓM TẮT .......................................................................................... iii ABSTRACT ..................................................................................................................... iv MỤC LỤC ..........................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... xi DANH MỤC ĐỒ THỊ & HÌNH VẼ ....................................................................... xiii PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Tính cần thiết của đề tài: .........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu:...............................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung:....................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể: ....................................................................................................2 3. Đối tƣợng nghiên cứu..............................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................2 5. Câu hỏi nghiên cứu: ................................................................................................2 6. Những đóng góp mới của luận văn………………………………………………. 3 6.1. Đóng góp về phƣơng diện khoa học: ...................................................................3 6.2. Đóng góp về phƣơng diện thực tiễn: ....................................................................3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu:........................................................................................3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu …………………………………………..3 9. Kết cấu luận văn nghiên cứu……………………………………………………..4 NỘI DUNG .................................................................................................................5 C ƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QU KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP .....................................................................................................5 1.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp .....................................5 1.1.1. Khái niệm về kinh doanh ..................................................................................5 1.1.2. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh....................................................................5 1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh ...................................................................6
- vi 1.3. Vai trò của hiệu quả kinh doanh .....................................................................7 1.4. Quan điểm đánh giá hiệu quả kinh doanh .......................................................8 1.4.1. Quan điểm về tính toàn diện và tính hệ thống ..................................................8 1.4.2. Quan điểm về sự thống nhất giữa hiệu quả kinh doanh và lợi ích xã hội….…8 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng ......................................................................................10 1.5.1. Các yếu tố thuộc môi trƣờng bên trong ..........................................................10 1.5.2. Các yếu tố thuộc môi trƣờng bên ngoài ..........................................................11 1.6. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh ....................................13 1.6.1. Chỉ tiêu kết quả kinh doanh ..........................................................................13 1.6.1.1. Lao động.......................................................................................................13 1.6.1.2. Tài sản ..........................................................................................................13 1.6.1.3. Vốn chủ sở hữu…………………………. ………………… ......…………13 1.6.1.4. Doanh thu .....................................................................................................13 1.6.1.5. Chi phí ..........................................................................................................14 1.6.1.6. Lợi nhuận .....................................................................................................14 1.6.2. Các chỉ số đánh giá hiệu quả kinh doanh ........................................................14 1.6.2.1.Hiệu quả sử dụng lao động ...........................................................................14 1.6.2.2.Hiệu quả sử dụng vốn cố định.......................................................................15 1.6.2.3.Hiệu quả sử dụng vốn lưu động. ...................................................................15 1.6.2.4. Hiệu quả sử dụng chi phí .............................................................................16 1.6.2.5. Hiệu quả sử dụng nguyên liệu ......................................................................17 1.6.2.6. Đánh giá năng lực thanh toán .....................................................................18 1.6.2.7. Đánh giá năng lực kinh doanh .....................................................................19 1.6.2.8. Đánh giá về năng lực cân đối vốn ...............................................................21 1.6.2.9. Đánh giá năng lực thu lợi ............................................................................22 1.7. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh ..........................................24 1.8. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số doanh nghiệp .....25 Kết luận chƣơng 1 .....................................................................................................26
- vii C ƢƠNG 3: THỰC TRẠNG HIỆU QU KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NƢỚC GI I KHÁT DELTA LONG AN ...........27 2.1. Giới thiệu C ng t trá h nhiệm hữu h n nƣớc giải khát Delta Long An ...27 2.1.1. Giới thiệu Tập đoàn Daso Group ....................................................................27 2.1.2. Giới thiệu Công ty trách nhiêm hữu hạn nƣớc giải khát Delta Long An ........27 2.2. Đặ điểm m i trƣờng ho t động sản xuất kinh doanh của Công ty ............31 2.3. Kết quả ho t động inh oanh ủa C ng t .................................................34 2.3.1. Tài sản .............................................................................................................35 2.3.2. Vốn chủ sở hữu ...............................................................................................36 2.3.3. Doanh thu .......................................................................................................36 2.3.4. Chi phí .............................................................................................................37 2.3.5. Lợi nhuận ........................................................................................................39 2.3.6. Sản lƣợng ........................................................................................................40 2.4. Ph n t h hiệu quả inh oanh ủa C ng t .................................................44 2.4.1. Hiệu quả sử dụng lao động..............................................................................44 2.4.2. Hiệu quả sử dụng vốn cố định.........................................................................46 2.4.3.Hiệu quả sử dụng vốn lƣu động .......................................................................48 2.4.4. Hiệu quả sử dụng chi phí ................................................................................50 2.4.5. Hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu ...................................................................52 2.4.6. Các chỉ tiêu tài chính .......................................................................................55 2.4.6.1. Đánh giá năng lực thanh toán .....................................................................55 2.4.6.2. Đánh giá năng lực kinh doanh .....................................................................56 2.4.6.3. Đánh giá năng lực cân đối vốn ....................................................................59 2.4.6.4. Đánh giá năng lực thu lợi ............................................................................60 2.5. Đánh giá hiệu quả sản uất inh oanh ủa Công ty ...................................62 2.5.1. ết quả đạt đƣợc .............................................................................................62 2.5.2. Hạn chế............................................................................................................64 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................................64 Kết luận chƣơng 2 .....................................................................................................66
- viii C ƢƠNG 3: GI P P N NG CAO ỆU QU N DOAN TẠ C NG T TR C N ỆM ỮU ẠN NƢỚC G I KHÁT DELTA LONG AN…………………………………………………………………….67 3.1. Định hƣớng của Công ty trách nhiệm hữu h n nƣớc giải khát Delta Long An…………………………………………………………………………..67 3.1.1.Định hƣớng phát triển kinh doanh của Tập đoàn Daso Group(2020- 2025) ...67 3.1.2. Định hƣớng và mục tiêu kinh doanh của Công ty .........................................67 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả inh oanh t i C ng t .................................69 3.2.1. Tăng doanh thu ................................................................................................69 3.2.2. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận ...........................................................................70 3.2.3. Nâng cao chất lƣợng sản phẩm, đầu tƣ xây dựng thƣơng hiệu .......................70 3.2.4. Hoàn thiện chiến lƣợc marketing ....................................................................71 3.2.5. Nghiên cứu đáp ứng yêu cầu ngƣời lao động .................................................72 3.2.6. Đào tạo & phát triển nguồn nhân lực ..............................................................73 3.2.7. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài chính ......................................................74 3.3. Kiến nghị ..........................................................................................................74 3.3.1. Ủy Ban Nhân dân tỉnh Long An .....................................................................74 3.3.2. Sở Công thƣơng tỉnh Long An ........................................................................75 3.3.3. Tập đoàn Daso Group .....................................................................................75 Kết luận chƣơng 3....................................................................................................................... 76 Kết luận ...............................................................................................................77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KH O ...............................................................78
- ix DAN MỤC TỪ V ẾT TẮT STT TỪ V ẾT TẮT VIẾT ĐẦ ĐỦ 1 ACP ỳ thu tiền bình quân. 2 BHXH Bảo hiểm xã hội 3 BHYT Bảo hiểm y tế 4 BQ Bình quân 5 CB – CNV Cán bộ - Công nhân viên 6 DN Doanh nghiệp 7 DT Doanh thu 8 DTT Doanh thu thuần 9 EBIT Thu nhập trƣớc thuế & lãi 10 FAU Hiệu quả sử dụng tài sản cố định. 11 FDA Cục quản lý đƣợc phẩm và thực phẩm Mỹ. 12 HC-NS Hành chính, nhân sự 13 ISO Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế 14 KoSher Đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu về chế độ ăn uống 15 PCĐ inh phí công đoàn 16 LN Lợi nhuận 17 LNST Lợi nhuận sau thuế 18 Marketing Tiếp thị 19 Marketing mix Tiếp thị đúng thời điểm 20 MTV Một thành viên 21 NVKD Nguồn vốn kinh doanh 22 NVL Nguyên vật liệu 23 NVLDT Nguyên vật liệu dự trữ 24 NVLSD Nguyên vật liệu sử dụng 25 Rc hả năng thanh toán hiện hành 26 Rd Tỷ số nợ
- x 27 Ri Vòng quay hàng tồn kho. 28 ROA Doanh lợi tài sản 29 ROE Tỷ số thu nhập sau thuế trên vốn chủ sở hữu. 30 ROS Tỷ số lợi nhuận trên doanh thu 31 Rq Tỷ số thanh toán nhanh 32 Rt hả năng thanh toán lãi vay 33 SP Sản phẩm 34 SVSPDD Vòng luân chuyển vật tƣ trong sản phẩm dở dang. 35 SX Sản xuất 36 TAU Hiệu quả sử dụng toàn bộ tài sản 37 Tetrapak Loại bao bì màng ghép 38 TM&DV Thƣơng mại & dịch vụ 39 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 40 TS Tài sản 41 TSCĐ Tài sản cố định 42 UHT Công nghệ tuyệt trùng 43 VCĐ Vốn cố định 44 VCSH Vốn chủ sở hữu
- xi DANH MỤC B NG BIỂU BIỂU TÊN B NG BIỂU TRANG Lao động của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Bảng 2.1 30 Long An từ năm 2017-2019 Một số đối thủ cạnh tranh của Công ty TNHH Bảng 2.2 33 nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 2017-2019 Tổng hợp các chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh Bảng 2.3 của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An 34 năm 2017 – 2019 Sản lƣợng Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Bảng 2.4 41 Long An Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty TNHH Bảng 2.5 44 nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 2017-2019. Hiệu quả sử dụng vốn cố định của Công ty TNHH Bảng 2.6 46 nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 2017-2019. Hiệu quả sử dụng vốn lƣu động của Công ty Bảng 2.7 TNHH nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 48 2017-2019. Hiệu quả sử dụng chi phí của Công ty TNHH Bảng 2.8 51 nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 2017-2019. Hiệu quả sử dụng NVL của Công ty TNHH nƣớc Bảng 2.9 52 giải khát Delta Long An từ năm 2017-2019. Nguồn cung ứng nguyên vật liệu Công ty TNHH Bảng 2.10 54 nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 2017-2019. Bảng số liệu đánh giá năng lực thanh toán của Bảng 2.11 Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An từ 55 năm 2017-2019.
- xii Bảng số liệu đánh giá năng lực kinh doanh của Bảng 2.12 Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An từ 57 năm 2017-2019. Bảng số liệu đánh giá năng lực cân đối vốn của Bảng 2.13 Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An từ 59 năm 2017-2019. Bảng số liệu đánh giá năng lực thu lợi của Công ty Bảng 2.14 TNHH nƣớc giải khát Delta Long An từ năm 61 2017-2019.
- xiii DAN MỤC ĐỒ T Ị & ÌN VẼ ĐỒ THỊ & TÊN ĐỒ THỊ & HÌNH VẼ TRANG HÌNH VẼ Doanh thu của Công ty TNHH nƣớc giải khát 37 Biểu đồ 2.1 Delta Long An giai đoạn 2017 - 2019 Chi phí của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta 39 Biểu đồ 2.2 Long An giai đoạn 2017 – 2019 Lợi nhuận của Công ty TNHH nƣớc giải khát Biểu đồ 2.3 40 Delta Long An giai đoạn 2017 - 2019
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính ần thiết ủa đề tài. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, nó phản ánh khả năng sử dụng các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Trong xu thế toàn cầu hoá của nền kinh tế thế giới nhƣ hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra vô cùng gay gắt và quyết liệt. Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thƣơng trƣờng tất yếu phải giành thắng lợi trong cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bằng việc xây dựng một chiến lƣợc sản xuất kinh doanh phù hợp và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo đầy đủ các nguồn lực nhƣ: vốn, công nghệ, đất đai, nhà xƣởng, máy móc thiết bị và nguồn nhân lực,... Hiệu quả kinh doanh là một chỉ tiêu chất lƣợng dùng để đánh giá thành quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả thu về với mục tiêu đặt ra trên cơ sở giải quyết hài hoà các yêu cầu xã hội. Do đó, việc nghiên cứu và xem xét vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh hiện nay. Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đang là một bài toán khó đối với mỗi doanh nghiệp. Trong những năm qua (2017 – 2019), hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An đặt trong môi trƣờng kinh tế, chính trị, xã hội tƣơng đối ổn định. Nguồn tài sản, vốn chủ sở hữu của Công ty tƣơng đối tốt bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của toàn Công ty trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lƣợng sản phẩm kết hợp với trình độ năng lực ngày càng phát triển đã góp phần tạo nên thành quả của Công ty. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty tƣơng đối khả quan. Doanh thu tăng đều qua các năm nhờ vào quá trình mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm. Chi phí tăng theo doanh thu nhƣng tăng ở mức tƣơng đối thấp so với tỷ lệ tăng doanh thu. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận hợp lý. Bên cạnh kết quả đạt đƣợc, Công ty vẫn còn những hạn chế nhất định. Cần xác định những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đề ra giải
- 2 pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty; đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trƣờng ngày càng gay gắt. Nhận thức đƣợc hiệu quả sản xuất kinh doanh là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, với mong muốn góp một phần nhỏ sức mình vào sự phát triển của Công ty, tác giả chọn đề tài n o u qu kinh doanh tại Công ty Trách nhi m Hữu hạn nước gi k át Delt Lon An” để làm luận văn Thạc sĩ kinh tế. 2. Mụ tiêu nghiên ứu 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta, đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Trình bày thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An (2017- 2019). - Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An đến năm 2025. 3. Đối tƣợng nghiên ứu Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp và thực tiễn hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An. 4. Ph m vi nghiên ứu 4.1 Phạm vi về không gian: Nghiên cứu đƣợc thực hiện tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An. 4.2 Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu sử dụng số liệu thứ cấp của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An năm 2020. 5. C u hỏi nghiên ứu 1. Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An (2017- 2019) nhƣ thế nào? 2. Cần có những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An giai đoạn 2020 – 2025?
- 3 6. Những đóng góp mới ủa luận văn 6.1. Đóng góp về phƣơng diện khoa học Luận văn hệ thống hóa đƣợc cơ sở lý luận và đƣa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty, thông qua việc giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, đẩy mạnh chiến lƣợc quảng cáo, đào tạo bồi dƣỡng nguồn nhân lực đáp ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 6.2. Đóng góp về phƣơng diện thực tiễn Luận văn là tài liệu tham khảo cho học viên và sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh. 7. Phƣơng pháp nghiên ứu Luận văn sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định tính, cụ thể gồm: - Phƣơng pháp kế thừa cơ sở lý luận và kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của đề tài. - Phƣơng pháp thống kê để tập hợp số liệu, so sánh, phân tích, tổng hợp số liệu,… nhằm đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An. - Các thông tin và số liệu chủ yếu lấy từ nguồn thứ cấp, bao gồm hệ thống các văn bản pháp luật, các nghiên cứu có liên quan, các báo cáo của Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An (2017 - 2019). 8. Tổng quan á ng trình nghiên ứu Đề tài “Giải pháp hoàn thiện đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty phần mềm TMA Solutions” luận văn thạc sĩ của tác giả Đinh Văn An, Trƣờng Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2014. Đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên” luận văn thạc sĩ kinh tế của tác giả Phạm Thị Linh, Trƣờng Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2013. Đề tài “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng” luận văn thạc sĩ kinh tế của tác giả Bùi Thu Thủy, Trƣờng Đại học Dân lập Hải Phòng năm 2017.
- 4 Đề tài “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kỹ thƣơng Việt Nam” luận án tiến sĩ của tác giả Tạ Thị Kim Dung, Viện chiến lƣợc phát triển năm 2016. Nhìn chung, các nghiên cứu đều nêu ra những lý luận liên quan đến hiệu quả kinh doanh và phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh thông qua các yếu tố về kết quả đạt đƣợc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chƣa có nghiên cứu nào về nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An. Vì vậy, tác giả thực hiện nghiên cứu này nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An, sự khác biệt của tác giả về mặt không gian, thời gian và không có sự trùng lắp. 9. ết ấu luận văn nghiên ứu Luận văn đƣợc trình bày gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp. Chƣơng 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An. Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH nƣớc giải khát Delta Long An.
- 5 NỘI DUNG C ƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QU KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp. 1.1.1 Khái ni m v k n o n Kinh doanh là một hoạt động kinh tế phong phú nhất của loài ngƣời trong điều kiện tồn tại nền kinh tế hàng hóa đƣợc thực hiện có hệ thống, độc lập với trách nhiệm riêng nhằm mục đích sinh lợi và tuân thủ các điều kiện do Pháp luật quy định trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất. [11] Mục đích kinh doanh là mang lại nhiều lợi nhuận với các nghiệp vụ kế toán, tài chính tổng hợp, quản trị, tiếp thị, sản xuất,… ết quả của việc kinh doanh còn chứng tỏ đƣợc vị thế của doanh nghiệp trên thị trƣờng, giải quyết các vấn đề việc làm, an sinh xã hội,…. Ngoài ra, còn có nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhƣ nông nghiệp, công nghiệp, thƣơng mại, dịch vụ với nhiều phân ngành khác nhau. 1.1.2 á n m v hi u qu kinh doanh. Hiệu quả là sự so sánh mức chênh lệch giữa chi phí bỏ ra và doanh thu đạt đƣợc qua một quá trình của cá nhân hay của một tập thể. Hiệu quả kinh doanh chỉ có thể đạt đƣợc trên cơ sở nâng cao năng suất lao động và chất lƣợng công tác quản lý. Để đạt đƣợc hiệu quả kinh doanh ngày càng cao và vững chắc, đòi hỏi các nhà kinh doanh không những phải nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tƣ, tiền vốn mà còn phải nắm chắc cung cầu hàng hóa trên thị trƣờng, các đối thủ cạnh tranh,… Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả kinh doanh là kết quả đầu ra tối đa trên chi phí đầu vào. Mặt khác, hiểu đƣợc thế mạnh, thế yếu của doanh nghiệp nhằm khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng đƣợc những cơ hội vàng của thị trƣờng, có nghệ thuật kinh doanh để doanh nghiệp đƣợc vững mạnh và phát triển không ngừng.
- 6 Nhiều nhà quản trị học quan niệm hiệu quả đƣợc xác định bởi tỉ số giữa kết quả đạt đƣợc và chi phí phải bỏ ra để đạt đƣợc kết quả đó.[11] Hiệu quả là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực (nhân, tài, vật lực, tiền vốn) để đạt đƣợc mục tiêu xác định. Trình độ lợi dụng các nguồn lực chỉ có thể đƣợc đánh giá trong mối quan hệ với kết quả tạo ra để xem xét xem với mỗi sự hao phí nguồn lực xác định có thể tạo ra kết quả ở mức độ nào. Công thức mô tả hiệu quả K H = C Trong đó H: Hiệu quả của hiện tƣợng (quá trình) nào đó. K: Kết quả đạt đƣợc của hiện tƣợng (quá trình) đó. C: Hao phí nguồn lực cần thiết gắn với kết quả đó. Hiệu quả phản ánh chất lƣợng các hoạt động, trình độ lợi dụng các nguồn lực trong sự vận động không ngừng của các quá trình không phụ thuộc vào qui mô và tốc độ biến động của từng nhân tố.[11] 1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh mặt chất lƣợng các hoạt động, phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất (lao động, máy móc thiết bị, nguyên liệu, tiền vốn,…) trong quá trình tiến hành các hoạt động của con ngƣời. Hiệu quả là mối quan hệ giữa các đầu vào nhân tố khan hiếm và sản lƣợng hàng hóa, dịch vụ. Mối quan hệ này có thể tính bằng hiện vật (hiệu quả kỹ thuật) hoặc giá trị (hiệu quả kinh tế). Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh là phản ánh mặt chất lƣợng của các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực để đạt đƣợc các mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên để hiểu rõ và ứng dụng đƣợc phạm trù hiệu quả sản xuất kinh doanh vào việc thành lập các chỉ tiêu, các công thức cụ thể nhằm đánh giá tính hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chúng ta cần phải hiểu rằng phạm trù hiệu quả sản xuất kinh doanh thực chất là mối quan hệ so sánh giữa kết quả đạt đƣợc và chi phí bỏ ra để sử
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn