intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu phương pháp xây dựng định mức chi phí cấp nước thô từ hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sinh hoạt và công nghiệp

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

62
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra phương pháp xây dựng định mức chi phí cấp nước thô phù hợp với thực trạng tổ chức sản xuất, điều kiện trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý của doanh nghiệp quản lý khai thác công trình thuỷ lợi trong điều kiện nền kinh tế thị trường, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của một hệ thống công trình cụ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu phương pháp xây dựng định mức chi phí cấp nước thô từ hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sinh hoạt và công nghiệp

1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Trải qua một thời kỳ dài của nền kinh tế nông nghiệp với cơ chế bao cấp,<br /> nhiệm vụ chủ yếu của các công trình thủy lợi ở nước ta là cấp nước tưới tiêu<br /> phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, trong điều kiện mới của nền kinh tế<br /> thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của các hệ thống công trình thủy lợi<br /> đã có những thay đổi đa dạng và mang tính tổng hợp hơn. Nhiều hệ thống<br /> thuỷ lợi phục vụ tưới tiêu hiện đang được đầu tư, nâng cấp để đảm nhiệm<br /> thêm nhiệm vụ mới như: cấp nước thô (nước lấy từ nguồn nước sông tự<br /> nhiên, chưa qua công đoạn làm sạch) phục vụ cho các nhà máy nước sạch<br /> phục vụ công nghiệp và dân sinh; cấp nước cho nuôi trồng thủy sản, du lịch,<br /> giao thông thuỷ,.... Do việc phải đảm trách thêm những nhiệm vụ sản xuất<br /> kinh doanh mới này, công tác quản lý, vận hành các công trình trở nên phức<br /> tạp hơn, và chi phí sản xuất cũng tăng cao hơn so với khi hệ thống chỉ có một<br /> nhiệm vụ phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.<br /> Do công tác định giá sản phẩm và hoạt động dịch vụ chưa được quan tâm<br /> thích đánh, hay nói chính xác hơn, do chưa có hệ thống định mức kinh tế kỹ<br /> thuật, định mức chi phí trong hoạt động sản xuất, nên hiện nay vấn đề cân đối<br /> tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các hệ thống thuỷ lợi gặp<br /> rất nhiều khó khăn và luôn rơi vào tình trạng xung đột trong các quan hệ hợp<br /> đồng kinh tế mà không có căn cứ phân định đúng sai. Thực tế này đã dẫn đến<br /> tình trạng, nguồn kinh phí thu được của các hệ thống công trình thủy lợi từ<br /> cấp nước nông nghiệp và các ngành tham gia hưởng lợi không đủ để duy tu<br /> bảo dưỡng và vận hành các công trình của hệ thống cấp nước và các hệ thống<br /> thủy lợi dẫn nước tạo nguồn. Do thiếu kinh phí trong hoạt động vận hành và<br /> duy tu cải tạo, nên các hệ thống thuỷ lợi hiện có ngày một xuống cấp, đời<br /> sống cán bộ công nhân viên của các loại hình doanh nghiệp này ngày càng<br /> khó khăn. Để duy trì hoạt động cầm chừng của các hệ thống này, hàng năm<br /> <br /> 2<br /> <br /> nhà nước phải cấp bù một khoản ngân sách không nhỏ. Nếu không có những<br /> định hướng đúng trong quản lý kinh tế và sản xuất kinh doanh, thì mãi mãi<br /> hoạt động của các hệ thống thuỷ lợi vẫn ở trong vòng luẩn quẩn.<br /> Đã đến lúc cần phải vận dụng các biện pháp pháp luật, hành chính, kinh tế,<br /> kỹ thuật và tuyên truyền, giáo dục,... để giải quyết những mâu thuẫn giữa<br /> cung và cầu và tình trạng tài nguyên nước không đủ so với nhu cầu dùng<br /> nước tăng trưởng tương đối nhanh, giải quyết mâu thuẫn giữa tình trạng môi<br /> trường bị xấu đi, trong khi khả năng xử lí và khắc phục không đầy đủ, giải<br /> quyết mâu thuẫn giữa tình trạng giá nước vẫn còn thu tương đối thấp trong<br /> khi phải đầu tư xây dựng công trình là lắp đặt các trang thiết bị quản lí vận<br /> hành công trình nước với chất lượng cao và kinh phí đầu tư lớn.<br /> Vì những lý do nêu trên, tác giả đã lựa chọn đề tài luận văn “Nghiên cứu<br /> phương pháp xây dựng định mức chi phí cấp nước thô từ hệ thống công trình<br /> thủy lợi phục vụ sinh hoạt và công nghiệp”. Việc nghiên cứu phương pháp<br /> xây dựng định mức chi phí nói chung, định mức chi phí cấp nước thô từ hệ<br /> thống công trình thủy lợi phục vụ sinh hoạt và công nghiệp nói riêng, là một<br /> trong những công tác rất cần thiết và cấp bách cần thiết phải được triển khai<br /> ngay. Kết quả của việc nghiên cứu này sẽ là cơ sở quan trọng để các đơn vị có<br /> thể chủ động tổ chức xây dựng, rà soát điều chỉnh định mức cho đơn vị mình,<br /> đồng thời giúp các cơ quan quản lý có thẩm quyền ở địa phương kiểm tra,<br /> thẩm định kết quả tính toán và quyết định ban hành áp dụng các chỉ tiêu định<br /> mức chi phí trong hoạt động quản lý khai thác hệ thống công trình thủy lợi.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra phương pháp xây dựng định mức<br /> chi phí cấp nước thô phù hợp với thực trạng tổ chức sản xuất, điều kiện trang<br /> bị kỹ thuật và trình độ quản lý của doanh nghiệp quản lý khai thác công trình<br /> thuỷ lợi trong điều kiện nền kinh tế thị trường, phù hợp với điều kiện tự<br /> nhiên, kinh tế xã hội của một hệ thống công trình cụ thể.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> a. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là phương pháp xây dựng định mức kinh<br /> tế kỹ thuật nói chung, phương pháp xây dựng định mức chi phí cấp nước thô<br /> ở các hệ thống công trình thuỷ lợi nói riêng.<br /> b. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề tài là các hoạt động quản lý vận hành, sản xuất<br /> kinh doanh, cung cấp dịch vụ cho các đối tượng hưởng lợi từ hệ thống công<br /> trình thuỷ lợi. Đề tài tập trung nghiên cứu các hoạt động và chi phí phát sinh<br /> do hoạt động cấp nước thô từ hệ thống công trình thuỷ lợi cho các hoạt động<br /> sản xuất nước sạch phục vụ công nghiệp và sinh hoạt.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Để thực hiện nội dung, nhiệm vụ của đề tài, tác giả luận văn đã sử dụng<br /> các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau: Phương pháp thống kế, kinh<br /> nghiệm; Phương pháp so sánh; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp phân<br /> tích theo mô hình toán; Phương pháp tổng hợp; và một số phương pháp kết<br /> hợp khác.<br /> 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> a. Ý nghĩa khoa học của đề tài<br /> Trên cơ sở tổng quan các cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động nghiên<br /> cứu và xây dựng định mức, luận văn đã đề xuất và lựa chọn được phương<br /> pháp xây dựng định mức chi phí cấp nước thô phù hợp, có cơ sở khoa học<br /> trong quản lý khai thác các hệ thống công trình thuỷ lợi ở nước ta hiện nay.<br /> Những kết quả nghiên cứu của đề tài là nội dung tham khảo hữu ích cho<br /> những nghiên cứu, học tập và giảng dạy về xây dựng định mức.<br /> b. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài<br /> <br /> 4<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được xem như một hướng dẫn mẫu,<br /> một gợi ý quan trọng cho hoạt động thực tiễn về xây dựng định mức kinh tế<br /> kỹ thuật và tổ chức quản lý sản xuất ở các hệ thống công trình thuỷ lợi.<br /> 6. Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> Để đạt được mục tiêu nghiên cứu theo nhiệm vụ đã đề ra, nội dung nghiên<br /> cứu của đề tài tập trung vào các nội dung chính như sau:<br /> - Nghiên cứu tổng quan về công tác xây dựng và áp dụng định mức chi phí<br /> cấp nước thô từ hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sinh hoạt và công<br /> nghiệp. Tổng kết các kết quả định mức chi phí thực tế tại một số vùng, miền.<br /> - Nghiên cứu xây dựng quy trình và phương pháp lập một số định mức chi phí<br /> chủ yếu (gồm một số loại định mức chủ yếu: Chi phí tiền lương trên một đơn<br /> vị sản phẩm; Chi phí các khoản theo lương; Chi phí nạo vét kênh mương; chi<br /> phí dụng cụ, vật tư duy trì vệ sinh kênh mương; Chi phí vật tư, nghiên nhiên<br /> liệu bảo dưỡng thiết bị vận hành công trình; Chi phí sửa chữa thường xuyên<br /> tài sản cố định; Chi phí quản lý doanh nghiệp; Chi phí khấu hao tài sản cố<br /> định; Chi phí tri trả tạo nguồn; Một số chi phí khác).<br /> - Áp dụng kết quả nghiên cứu phương pháp xây dựng định mức để tính toán<br /> chi phí cấp nước thô từ hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sinh hoạt và<br /> công nghiệp của một hệ thống thuỷ lợi cụ thể.<br /> <br /> 5<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỊNH MỨC<br /> KINH TẾ KỸ THUẬT TRONG QUẢN LÝ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH<br /> THUỶ LỢI<br /> 1.1. Một số khái niệm về định mức<br /> Định mức là một trong những công cụ quan trọng và cần thiết trong các<br /> hoạt động tổ chức và quản lý mà chính phủ của các quốc gia trên thế giới. Ở<br /> Việt Nam công tác lập và áp dụng nhiều loại định mức khác nhau được Chính<br /> phủ công bố hoặc hướng dẫn xây dựng, áp dụng, nhằm kiểm soát các hoạt<br /> động kinh tế của đất nước. Về mặt xây dựng và quản lý, định mức được chia<br /> thành các loại sau đây:<br /> a. Định mức Nhà nước áp dụng chung cho các ngành, các cấp, được quy định<br /> cho những sản phẩm (công việc) chủ yếu, do Nhà nước thống nhất quản lý, có<br /> liên quan đến các cân đối chung của nền kinh tế quốc dân;<br /> b. Định mức áp dụng trong từng ngành, được quy định cho những sản phẩm<br /> (công việc) khi chưa có định mức Nhà nước, khi cần cụ thể hóa định mức Nhà<br /> nước,hoặc cho những sản phẩm (công việc) của ngành được phân cấp quản<br /> lý;<br /> c. Định mức tỉnh,thành phố và đặc khu trực thuộc trung ương áp dụng trong<br /> phạm vi tỉnh, được quy định cho những sản phẩm (công việc) khi chưa có<br /> định mức Nhà nước, định mức ngành; khi cần cụ thể hóa định mức Nhà nước,<br /> định mức ngành; hoặc cho những sản phẩm (công việc) của tỉnh, được phân<br /> cấp quản lý;<br /> d. Định mức huyện, quận và thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh áp dụng trong<br /> phạm vi huyện được quy định cho những sản phẩm (công việc) khi chưa có<br /> định mức Nhà nước, định mức ngành, định mức tỉnh, thành phố; khi cần cụ<br /> thể hoá định mức của cấp trên, hoặc cho những sản phẩm (công việc) của<br /> huyện được phân cấp quản lý;<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2