Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu sự hài lòng công việc của nhân viên tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí Miền Nam - Chi nhánh Đồng Nai
lượt xem 4
download
Luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để gia tăng sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu sự hài lòng công việc của nhân viên tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí Miền Nam - Chi nhánh Đồng Nai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU TRẦN SÁCH LINH NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH KHÍ MIỀN NAM - CHI NHÁNH ĐỒNG NAI LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
- -i- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU TRẦN SÁCH LINH NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH KHÍ MIỀN NAM - CHI NHÁNH ĐỒNG NAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN NHA GHI BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
- -ii- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH KHÍ MIỀN NAM - CHI NHÁNH ĐỒNG NAI ” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Người hướng dẫn khoa học. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày tháng năm 2020 Cao học Trần Sách Linh
- -iii- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn tận tình từ Người hướng dẫn khoa học. Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến TS. Trần Nha Ghi đã luôn nhiệt tình và tận tâm hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành luận văn. Đây là những bài học vô cùng quý giá và là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu khoa học của bản thân tôi sau này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các Thầy, Cô đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành các học phần. Tôi chân thành cảm ơn Viện Sau đại học và Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã hướng dẫn, hỗ trợ cho tôi hoàn thành các thủ tục để bảo vệ ở mỗi giai đoạn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có đủ nghị lực và sự tập trung hoàn thành luận văn này. Trân trọng cảm ơn!
- -iv- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iii MỤC LỤC ..................................................................................................................iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................. viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ..............................................................................ix DANH MỤC HÌNH VẼ .............................................................................................xi TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... xii CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ......................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................2 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................................2 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................................3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................4 1.4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................4 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ...................................................................5 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng................................................................5 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu ..............................................................................7 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn ....................................................................................7 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết ....................................................................................7 1.6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 9 2.1. Khái niệm nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc .........................................9 2.2. Một số lý thuyết nền của đề tài nghiên cứu .......................................................10
- -v- 2.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow ..............................................10 2.2.2. Học thuyết về Hệ thống hai nhân tố của Frederic Herzberg ...........................11 2.2.3. Học thuyết công bằng (J. Stacy Adam)...........................................................12 2.2.4. Học thuyết ERG ..............................................................................................13 2.2.5. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) .................................................................14 2.2.6. Thuyết tăng cường tích cực của Skinner .........................................................15 2.2.7. Sự khuyến khích từ bên trong (tự động viên) - Hackman và Oldham ............15 2.3. Một số nghiên cứu có liên quan .........................................................................16 2.3.1. Một số công trình nghiên cứu ở nước ngoài ...................................................16 2.3.2. Một số công trình nghiên cứu trong nước .......................................................18 2.4. Mô hình lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu ......................................................20 2.4.1. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................20 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu .....................................................................................21 Tóm tắt chương 2 ...................................................................................................... 23 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 24 3.1. Quy trình nghiên cứu .........................................................................................24 3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính ....................................................................26 3.2.1. Quy trình nghiên cứu định tính .......................................................................26 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ..........................................................................28 3.3. Phương pháp nghiên cứu định lượng .................................................................33 3.3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu.........................................................................33 3.3.2. Phương pháp chọn mẫu ..................................................................................34 3.3.3. Phương pháp phân tích số liệu .......................................................................34 3.3.4. Phương pháp phân tích AMOS-SEM ..............................................................34
- -vi- 3.5. Đánh giá sơ bộ thang đo .....................................................................................37 3.5.1. Đánh giá hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ......................................................38 3.5.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ......................................................................41 3.6. Mẫu nghiên cứu chính thức ................................................................................44 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................................45 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 46 4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu..................................................................................50 4.2. Kiểm định thang đo ............................................................................................51 4.2.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ............................51 4.2.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ......................................................................55 4.3. Phân tích mô hình đo lường tới hạn (CFA) .......................................................58 4.3.1. Giá trị hội tụ của thang đo ...............................................................................59 4.3.2. Mức độ phù hợp của dữ liệu khảo sát .............................................................61 4.3.3. Giá trị phân biệt của các khái niệm nghiên cứu ..............................................61 4.3.4. Kiểm định độ tin cậy của thang đo .................................................................63 4.4. Kiểm định mô hình lý thuyết .............................................................................63 4.4.1. Kiểm định mô hình lý thuyết chính thức bằng ML.........................................63 4.4.2. Thảo luận kết quả nghiên cứu .........................................................................66 4.4.2. Kiểm định mô hình lý thuyết bằng Bootstrap .................................................68 Tóm tắt chương 4 ......................................................................................................70 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................... 71 5.1. Kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu .......................................................71 5.1.1. Mô hình đo lường ............................................................................................71 5.1.2. Mô hình lý thuyết ............................................................................................72
- -vii- 5.2. Hàm ý quản trị ....................................................................................................72 5.2.1. Cải thiện yếu tố điều kiện việc làm .................................................................73 5.2.2. Cải thiện yếu tố giúp đỡ lãnh đạo ...................................................................74 5.2.3. Cải thiện yếu tố phát triển thăng tiến ..............................................................76 5.2.4. Cải thiện yếu tố thu nhập và phúc lợi .............................................................77 5.2.5. Cải thiện yếu tố gắn bó đồng nghiệp...............................................................78 5.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .............................................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................... 80 BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ................................................................................. 82 PHỤ LỤC .................................................................................................................. 85
- -viii- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Thuật ngữ Tiếng Anh Tiếng Việt Average Variance AVE Extracted Tổng phương sai trích CR Composite Reliability Độ tin cậy tổng hợp Exploratory Factor EFA Analysis Phân tích nhân tố khám phá DKLV Điều kiện làm việc GBDN Gắn bó đồng nghiệp GDLD Giúp đỡ lãnh đạo PTTT Phát triển thăng tiến TNPL Thu nhập phúc lợi Structural Equation SEM Modeling Mô hình cấu trúc tuyến tính SHL Sự hài lòng
- -ix- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3. 1.Tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu .........................................................25 Bảng 3. 2. Kết quả hiệu chỉnh mô hình .....................................................................29 Bảng 3. 3. Nội dung thang đo chính sách phát triển và thăng tiến ...........................30 Bảng 3. 4. Nội dung thang đo thu nhập và phúc lợi..................................................31 Bảng 3. 5. Nội dung thang đo điều kiện làm việc .....................................................31 Bảng 3. 6. Nội dung thang đo gắn bó đồng nghiệp ...................................................32 Bảng 3. 7. Nội dung thang đo sự giúp đỡ lãnh đạo ...................................................32 Bảng 3. 8. Nội dung thang đo sự hài lòng công việc ................................................33 Bảng 3. 9. Tiêu chí đánh giá kiểm định thang đo .....................................................34 Bảng 3. 10. Đặc điểm mẫu nghiên cứu sơ bộ ...........................................................37 Bảng 3. 11. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của phát triển và thăng tiên .............................................................................................................................38 Bảng 3. 12. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của thu nhập và phúc lợi ...................................................................................................................................38 Bảng 3. 13. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của điều kiện làm việc 39 Bảng 3. 14. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của gắn bó đồng nghiệp ...................................................................................................................................40 Bảng 3. 15. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của giúp đỡ lãnh đạo ...40 Bảng 3. 16. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của sự hài lòng trong công việc ...................................................................................................................41 Bảng 3. 17. Giá trị KMO và kiểm định Bartlett ........................................................42 Bảng 3. 18. Kết quả EFA của các yếu tố là biến độc lập ..........................................42 Bảng 3. 19. Kết quả EFA của thang đo sự hài lòng trong công việc của người lao động ...........................................................................................................................44
- -x- Bảng 4. 1. Cơ cấu khách hàng ...................................................................................48 Bảng 4. 2. Đặc điểm người lao động.........................................................................49 Bảng 4. 3. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .......................................................................50 Bảng 4. 4. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha của phát triển và thăng tiên .....51 Bảng 4. 5. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của thu nhập và phúc lợi ...................................................................................................................................52 Bảng 4. 6. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của điều kiện làm việc ..53 Bảng 4. 7. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của gắn bó đồng nghiệp 53 Bảng 4. 8. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của giúp đỡ lãnh đạo .....54 Bảng 4. 9. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của sự hài lòng trong công việc ............................................................................................................................54 Bảng 4. 10. Giá trị KMO và kiểm định Bartlett ........................................................55 Bảng 4. 11. Giá trị Eigen và tổng phương sai trích...................................................56 Bảng 4. 12. Kết quả EFA của thang đo là biến độc lập ............................................56 Bảng 4. 13. Kết quả EFA của thang đo sự hài lòng trong công việc ........................58 Bảng 4. 14. Các chỉ số thống kê cơ bản của thang đo thành phần ............................60 Bảng 4. 15. Hệ số tương quan giữa các khái niệm nghiên cứu trong mô hình .........61 Bảng 4. 16. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định thang đo ..............................................63 Bảng 4. 17. Kết quả ước lượng SEM ........................................................................65 Bảng 4. 18. Kết quả ước lượng bằng Bootstrap với N = 1000 .................................68 Bảng 4. 19. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .......................................69 Bảng 5. 1. Thống kê mô tả yếu tố điều kiện việc làm...............................................73 Bảng 5. 2. Thống kê mô tả yếu tố giúp đỡ lãnh đạo .................................................75 Bảng 5. 3. Thống kê mô tả phát triển thăng tiến .......................................................76 Bảng 5. 4. Thống kê mô tả tiền lương và phúc lợi ....................................................77
- -xi- Bảng 5. 5. Thống kê mô tả gắn bó và đồng nghiệp...................................................78 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát ......................................................................6 Hình 2. 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................20 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................26 Hình 3. 2. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................27 Hình 4. 1. Kết quả CFA (chuẩn hóa) của mô hình nghiên cứu .................................59 Hình 4. 2. Kết quả SEM của mô hình lý thuyết (chuẩn hóa) ....................................65 Hình 5. 1. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng trong công việc của người lao động...........................................................................................................73
- -xii- TÓM TẮT LUẬN VĂN Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết giữa các yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng trong công việc và sự hài lòng của người lao động. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để các lãnh đạo Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng sự hài lòng công việc của người lao động. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận nhóm) để điều chỉnh, bổ sung thang đo của các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng để kiểm tra độ tin cậy, giá trị cho phép (tính đơn hướng, tính riêng biệt và giá trị hội tụ), kiểm định giả thuyết nghiên cứu bằng phương pháp phân tích AMOS -SEM. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc bao gồm: thu nhập và phúc lợi (β = 0,178); giúp đỡ lãnh đạo (β = 0,276); gắn bó đồng nghiệp (β = 0,187); phát triển và thăng tiến (β = 0,264), điều kiện việc làm (β = 0,444). Mức độ giải thích của 5 yếu tố giải thích 77% sự biến thiên phương sai sự hài lòng công việc của người lao động. Kết luận và hàm ý chính sách: Kết quả nghiên cứu đem lại ý nghĩa cho các lãnh đạo Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai trong việc cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng hài lòng trong công việc của người lao động. Cuối cùng, nghiên cứu đưa một số hàm ý chính sách cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng sự hài lòng công việc của người lao động, một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo được đề cập trong đề tài. Từ khóa: sự hài lòng trong công việc
- -1- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong một môi trường kinh doanh luôn thay đổi và biến động như ngày nay, các doanh nghiệp (DN) ngày càng chú trọng hơn vấn đề xây dựng nguồn nhân lực, nhất là tuyển chọn đúng người cho đơn vị mình. Bên cạnh đó, DN còn phải biết cách giữ chân nhân viên của mình, nhất là những nhân viên nòng cốt, giữ vai trò chủ chốt. Sự ổn định trong đội ngũ nhân viên sẽ giúp DN tiết kiệm được thời gian và chi phí (tuyển dụng, đào tạo, v.v.), giảm các sai sót (do nhân viên mới gây ra khi chưa quen với công việc mới), tạo niềm tin và tinh thần đoàn kết trong nội bộ DN. Từ đó, nhân viên sẽ xem DN là nơi lý tưởng cho họ phát huy năng lực của mình, cũng như gắn bó lâu dài với DN. Hơn thế nữa, sự ổn định này sẽ giúp DN hoạt động hiệu quả hơn, tạo được sự tin cậy của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Vậy làm thế nào để xây dựng được đội ngũ nhân viên ổn định cho DN? Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước cho rằng cần tạo ra sự hài lòng trong công việc cho người lao động (NLĐ). Khi đã có được sự hài lòng công việc, NLĐ sẽ có sự hài lòng công việc tích cực hơn, từ đó dẫn đến hiệu suất và hiệu quả công việc cao hơn. Đây cũng là điều mà các DN mong muốn đạt được từ nhân viên của mình. Theo Luddy (2005), nhân viên không có sự hài lòng trong công việc sẽ dẫn đến năng suất lao động của họ thấp, ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. NLĐ có sự hài lòng trong công việc sẽ ít đổi chỗ làm và ít nghỉ việc hơn. Trong cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi CareerBuilder – một website việc làm hàng đầu thế giới đã chỉ ra rằng sự bất mãn đang tăng lên trong giới làm công: cứ 4 người thì có 1 người đang cảm thấy
- -2- chán nản với việc làm của mình và số người chán nản như vậy tăng trung bình 20% trong 2 năm gần đây. Nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 87% người Mỹ không yêu thích công việc của mình (Forbes, 2005). Trang web zhaopin.com tiến hành cuộc khảo sát mang tên “công việc hạnh phúc” tại 12 thành phố, trong đó có Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu và Quảng Châu. Kết quả cho thấy 62.28% người lao động trung Quốc cũng không cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Trước những con số thống kê đáng báo động như vậy, ta dễ dàng nhận ra rằng lực lượng lao động đang là thách thức không chỉ đối với bản thân mỗi doanh nghiệp mà là cả nền kinh tế, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vì chúng ta hiểu rằng nguồn nhân lực chính là tài sản vô giá của các doanh nghiệp, nó quyết định thành bại hay vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. Nhận thấy được tầm quan trọng của sự hài lòng công việc của người lao động, đề tài “NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH KHÍ MIỀN NAM - CHI NHÁNH ĐỒNG NAI” là cần thiết được thực hiện tại công ty. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để gia
- -3- tăng sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: Mục tiêu 1: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai; Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai; Mục tiêu 3: Đưa ra hàm ý chính sách để cải thiện các yếu tố ảnh hưởng nhằm gia tăng sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện trả lời cho các mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài đưa ra các câu hỏi nghiên cứu cụ thể sau: Để thực hiện trả lời cho các mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài đưa ra các câu hỏi nghiên cứu cụ thể sau: Câu hỏi số 1: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai? Câu hỏi số 2: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai được đánh giá như thế nào?
- -4- Câu hỏi số 3: Hàm ý quản trị nào để gia tăng sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Đối tượng khảo sát (unit of observation): Nhân viên đang làm việc tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát chủ yếu các nhân viên đang làm việc tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Giới hạn vấn đề nghiên cứu: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động là chủ đề rất rộng. Sự hài lòng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Luận văn chỉ xem xét tác động của yếu tố: (1) chính sách phát triển và thăng tiến, (2) thu nhập và phúc lợi, (3) sự gắn bó đồng nghiệp, (4) sự giúp đỡ của lãnh đạo, (5) điều kiện làm việc, ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Mẫu nghiên cứu sẽ được phân chia thành các nhóm theo độ tuổi, trình độ học vấn, giới tính, kinh nghiệm làm việc. Quy trình nghiên cứu đề tài được tiến hành qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Trong nghiên cứu này,
- -5- phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn nghiên cứu. 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Phương pháp phỏng vấn nhóm sẽ được thực hiện trong nghiên cứu định tính. Luận văn tiến hành thu thập ý kiến của 7 nhân viên đang làm việc tại công ty. Phương pháp nghiên cứu định tính tiến hành với mục tiêu kiểm định mô hình lý thuyết cho phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu, bổ sung và chỉnh sửa thang đo cho phù hợp. Phương pháp thực hiện theo kết cấu dàn bài. Kết quả thảo luận sẽ được ghi nhận và từ đó hình thành ra nháp dùng để khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng 1) Phương pháp thống kê Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy diễn trong từng giai đoạn. Thống kê mô tả dùng để mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu. Thống kê suy diễn dùng để kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ban đầu nhằm khám phá hoặc khẳng định lại mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình. 2) Phương pháp xử lý dữ liệu Nghiên cứu sơ bộ (n =80): Mẫu nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phân tích sơ bộ thông qua hệ số Cronbach Alpha và yếu tố khám phá EFA nhằm đánh giá giá trị hội tụ và giá trị phân biệt của thang đo. Các biến quan sát (BQS) không đạt trong bước này sẽ không sử dụng nữa và các BQS còn lại sẽ được dùng ở giai đoạn định lượng chính thức.
- -6- Nghiên cứu chính thức (N =190): Đề tài thực khảo sát bằng bảng câu hỏi nghiên cứu chính thức. Các thang đo sẽ được đánh gia thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, phân tích CFA. Tiếp theo, để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu đề xuất, luận văn sử dụng phân tích phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Khung nghiên cứu tổng quát của luận văn: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai, được thể hiện trong khung nghiên cứu tổng quát (Hình 1.1). Biến độc lập: là các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động, được khám phá thông qua cơ sở lý thuyết và nghiên cứu định tính. Biến phụ thuộc: Sự hài lòng trong công việc của người lao động. Các yếu tố ảnh hưởng X1 Sự hài lòng X2 trong công … việc của Xn người lao động Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát Nguồn: Đề xuất của tác giả
- -7- 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Kết quả nghiên cứu đem lại giá trị thực tiễn trong việc nâng cao sự hài lòng trong công việc của Công ty Cổ phần kinh doanh khí miền Nam - chi nhánh Đồng Nai. Các lãnh đạo của Tổng công ty nhận thấy được tầm quan trọng trong việc nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động. 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa về mặt lý thuyết như sau: Thứ nhất, luận văn đã tổng hợp lý thuyết về sự hài lòng trong công việc. Ngoài ra, luận văn đã hệ thống hóa mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc và sự hài lòng trong công việc của người lao động. Thứ hai, mô hình lý thuyết đề xuất được kế thừa từ lý thuyết sự hài lòng. Các nhà nghiên cứu có thể tiến hành lặp lại mô hình nghiên cứu ở không gian nghiên cứu và ở lĩnh vực khác. Cuối cùng, luận văn đã hiệu chỉnh và đánh giá thang đo và phát triển thành một tập hợp các biến quan sát về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc và sự hài lòng trong công việc của người lao động tại thị trường chuyển đổi như Việt Nam. 1.6. Kết cấu của luận văn Chương 1. Giới thiệu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn