Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên Công ty TMHH MTV TNI Corporation
lượt xem 6
download
Đề tài nghiên cứu nhằm 3 mục tiêu nghiên cứu cụ thể sau: Xác định các yếu tố thành phần của Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến cam kết với tổ chức của Nhân viên; xác định mức độ tác động của các thành phần văn hóa doanh nghiệp đến cam kết của nhân viên với tổ chức tại Công ty TNHH MTV TNI; dựa trên kết quả nghiên cứu, đề xuất hàm ý quản trị nhằm cải thiện văn hóa công ty, để nâng cao sự cam kết của nhân viên với tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên Công ty TMHH MTV TNI Corporation
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN VĂN TÒNG NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN CAM KẾT VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂNVIÊN CÔNG TY TNHH MTV TNI CORPORATION LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN VĂN TÒNG NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN CAM KẾT VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂNVIÊN CÔNG TY TNHH MTV TNI CORPORATION Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hệ điều hành cao cấp) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS BÙI THỊ THANH TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên công ty TNHH MTV TNI Corporation” là công trình nghiên cứu của chính bản thân tôi. Các số liệu và kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tp HCM, ngày tháng năm 2018 Tác giả Nguyễn Văn Tòng
- LỜI CẢM ƠN Trước hết em xin đươc̣ bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn sâu sắc đến Giảng viên hướng dẫn PGS.TS. Cô Bùi Thị Thanh đã tâṇ tình hướng dẫn, chỉ bảo cho em về chuyên môn, truyền đaṭ kinh nghiêṃ quý báu trong suốt thời gian nghiên cứu luâṇ văn này. Đồng thời em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo Viện đào tạo sau Đaị hoc̣ – Đại học Kinh tế – TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lơị cho em hoàn thành luâṇ văn này. Cuối cùng em xin dành sự biết ơn đến những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, khích lệ, giúp đỡ em trong suốt thời gian vừa qua. TP.HCM, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Tòng
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 1 1.1 Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 1.4 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu ................................................................................. 5 1.6 Kết cấu của đề tài .......................................................................................... 5 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU..................... 7 2.1 Văn hóa doanh nghiệp....................................................................................... 7 2.1.1 Khái niệm....................................................................................................... 7 2.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp ........................................................... 8 2.1.3 Các mô hình nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp ............................................. 9 2.2 Cam kết với tổ chức ..................................................................................... 10
- 2.2.1 Khái niệm cam kết với tổ chức .................................................................... 10 2.2.2 Tầm quan trọng của cam kết với tổ chức ..................................................... 11 2.3 Một số nghiên cứu trước về mối quan hệ giữa văn hóa tổ chức và cam kết của nhân viên với tổ chức ..................................................................................... 12 2.3.1 Các nghiên cứu nước ngoài ......................................................................... 12 2.3.2 Các nghiên cứu trong nước .......................................................................... 14 2.4 Đề xuất mô hình nghiên cứu ........................................................................ 15 2.4.1 Trao đổi thông tin trong tổ chức .................................................................. 16 2.4.2 Đào tạo và phát triển .................................................................................... 16 2.4.3 Phần thưởng và sự công nhận ...................................................................... 17 2.4.4 Hiệu quả trong việc ra quyết định ................................................................ 18 2.4.5 Làm việc nhóm ............................................................................................ 18 2.4.6 Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị ..................... 19 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................. 20 Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................... 21 3.2 Nghiên cứu định tính...................................................................................... 22 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ..................................................................... 22 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính ....................................................................... 22 3.3 Diễn đạt và mã hóa thang đo ........................................................................... 23 3.3.1 Thang đo văn hóa doanh nghiệp .................................................................. 24 3.3.1.1 Thang đo Trao đổi thông tin trong tổ chức ................................................ 24 3.3.1.2 Thang đo Đào tạo và phát triển ................................................................. 24 3.3.1.3 Thang đo Phần thưởng và sự công nhận.................................................... 25 3.3.1.4 Thang đo Hiệu quả trong việc ra quyết định ............................................. 26
- 3.3.1.5 Thang đo Làm việc nhóm.......................................................................... 26 3.3.1.6 Thang đo Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị .. 27 3.3.2 Thang đo cam kết của nhân viên với tổ chức ............................................... 27 3.4 Nghiên cứu định lượng ................................................................................ 30 3.4.1 Thiết kế nghiên cứu định lượng: .................................................................. 30 3.4.2 Thiết kế bảng câu hỏi và thu thập dữ liệu ................................................... 31 3.4.3 Phương pháp phân tích dữ liệu ..................................................................... 32 3.4.3.1 Đánh giá thang đo ..................................................................................... 32 3.4.4 Kiểm định sự phù hợp .................................................................................. 33 Tóm tắt chương 3 .................................................................................................. 34 Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ............................... 35 4.1 Thống kê mô tả mẫu .................................................................................... 35 4.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha........................ 37 4.3 Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) ................................................. 39 4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá thang đo các yếu tố thành phần VHDN. ......... 40 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá thang đo cam kết với tổ chức của nhân viên ... 40 4.4 Kết quả phân tích hồi quy ............................................................................ 43 4.5 Kiểm định mô hình nghiên cứu ................................................................... 45 Kiểm định lý thuyết về phân phối chuẩn ............................................................... 46 4.6 Kiểm định giả thuyết nghiên cứu ................................................................. 50 4.7 Kiểm định sự khác biệt về sự cam kết với tổ chức của nhân viên theo đặc điểm cá nhân ......................................................................................................... 51 4.7.1 Kiểm định về sự khác biệt giới tính ............................................................. 52 4.7.2 Kiểm định về sự khác biệt tuổi .................................................................... 53
- 4.7.3 Kiểm định về sự khác biệt học vấn .............................................................. 54 4.7.4 Kiểm định về sự khác biệt theo chức vụ ...................................................... 56 4.7.5 Kiểm định về sự khác biệt theo kinh nghiệm làm việc ................................ 57 4.8 Thảo luận kết quả nghiên cứu ...................................................................... 58 Tóm tắt chương 4 .................................................................................................. 62 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................. 64 5.1 Kết luận ....................................................................................................... 64 5.2 Hàm ý chính sách ........................................................................................ 64 5.2.1 Về yếu tố Trao đổi thông tin trong tổ chức .............................................. 65 5.2.2 Về yếu tố Hiệu quả trong việc ra quyết định ................................................ 66 5.2.3 Về yếu tố Phần thưởng và sự công nhận ...................................................... 67 5.2.4 Về yếu tố Làm việc nhóm ............................................................................ 68 5.2.5 Yếu tố Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị ......... 69 5.2.6 Về yếu tố Đào tạo và phát triển .................................................................... 70 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................................... 72 Tóm tắc chương 5 ................................................................................................. 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1: THẢO LUẬN NHÓM PHỤ LỤC 2: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU KHẢO SÁT
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CB-CNV Cán bộ - Công nhân viên EFA Phân tích yếu tố khám phá (Exploring factor analysis) KMO Hệ số Kaiser-Meyer-Olkin Levene Kiểm định Levene OLS Phương pháp lượng bình phương bé nhất Sig. Mức ý nghĩa quan sát (Observed significance level) SPSS Phần mềm thống kê sử dụng trong khoa học xã hội (Statistical Package for the Social) TNHH MTV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sciences) TNI Trung nguyên quốc tế TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh VHDN Văn hóa doanh nghiệp VIF Độ phóng đại phương sai
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Thang đo Trao đổi thông tin trong tổ chức ............................................. 24 Bảng 3.2: Thang đo Đào tạo và phát triển .............................................................. 24 Bảng 3.3: Thang đo Phần thưởng và sự công nhận ................................................ 25 Bảng 3.4: Thang đo Hiệu quả trong việc ra quyết định .......................................... 26 Bảng 3.5: Thang đo Làm việc nhóm ...................................................................... 26 Bảng 3.6: Thang đo Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị 27 Bảng 3.7: Thang đo cam kết của nhân viên với tổ chức ......................................... 28 Bảng 3.8: Bảng mã hóa các biến ............................................................................ 29 Bảng 3.9: Số lượng nhân viên các chi nhánh và số bảng câu hỏi khảo sát .............. 30 Bảng 4.1: Đặc điểm mẫu phỏng vấn ...................................................................... 36 Bảng 4.2: Tổng hợp kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha các thang đo. ............... 37 Bảng 4.3: Kết quả kiểm định KMO và kiểm định Bartlett...................................... 40 Bảng 4.4: Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo các yếu tố VHDN ........... 41 Bảng 4.5: Kiểm định KMO, Bartlett thang đo Cam kết với tổ chức của nhân viên . 42 Bảng 4.6: kết quả phân tích yếu tố thang đo Cam kết với tổ chức của nhân viên .... 42 Bảng 4.7: Kết quả phân tích hệ số tương quan Pearson .......................................... 44 Bảng 4.8: Chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình ............................................. 45 Bảng 4.9: Các thông số mô hình hồi quy bội ......................................................... 45 Bảng 4.10: Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết ................................................ 52 Bảng 4.11: Kiểm định sự khác biệt về sự cam kết với tổ chức của nhân viên về giới tính ........................................................................................................................ 53 Bảng 4.12: Kiểm định sự khác biệt cam kết với tổ chức của nhân viên theo độ tuổi ........................................................................................................................ 54 Bảng 4.13: Kiểm định sự khác biệt cam kết với tổ chức của nhân viên theo học vấn ........................................................................................................................ 55 Bảng 4.14: Kiểm định sự khác biệt cam kết với tổ chức của nhân viên theo chức vụ .......................................................................................................................... 56
- Bảng 4.15: Kiểm định sự khác biệt cam kết với tổ chức của nhân viên theo kinh nghiệm làm việc .................................................................................................... 57 Bảng 5.1: Thống kê mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến sự cam kết với tổ chức của nhân viên ............................................................................................................... 65
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................... 20 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 21 Hình 4.1: Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa Histogram .................................. 47 Hình 4.2: Biểu đồ P-P plot ..................................................................................... 48 Hình 4.3: Biểu đồ Scatterplot................................................................................. 49
- TÓM TẮT Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài là “Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên công ty TNHH MTV TNI Coorporation” với ba mục tiêu nghiên cứu cụ thể sau: Xác định các yếu tố thành phần của Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến cam kết với tổ chức của Nhân viên; Xác định mức độ tác động của các thành phần văn hóa doanh nghiệp đến cam kết của nhân viên với tổ chức tại Công ty TNHH MTV TNI; Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề xuất hàm ý quản trị nhằm cải thiện văn hóa công ty, để nâng cao sự cam kết của nhân viên với tổ chức. Dựa trên các nghiên cứu trước, tác giả đề xuất 6 yếu tố của văn hóa doanh nghiệp tác động đến cam kết với tổ chức của nhân viên bao gồm: Trao đổi thông tin trong tổ chức; Đào tạo và phát triển; Phần thưởng và sự công nhận; Hiệu quả trong việc ra quyết định; Làm việc nhóm; Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị. Phương pháp nghiên cứu được vận dụng là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lương. Nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát cho các thang đo. Nghiên cứu định lượng với mẫu gồm 200 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại công ty TNHH MTV TNI Corporation, để đánh giá thang đo và mô hình nghiên cứu. Phần mềm xử lý dữ liệu SPSS 20 được sử dụng để phân tích. Thang đo văn hóa tổ chức gồm 6 yếu tố thành phần, gồm Trao đổi thông tin trong tổ chức, Đào tạo và phát triển, Phần thưởng và sự công nhận, Hiệu quả trong việc ra quyết định, Làm việc nhóm, Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị, với 25 biến quan sát hợp lệ. Thang đo cam kết với tổ chức gồm 5 biến quan sát. Kết quả phân tích cho thấy, 6 yếu tố thành phần của VHDN đều tác động đến cam kết với tổ chức của nhân viên tại công ty TNHH MTV TNI Corporation được xếp theo mức độ quan trọng giảm dần là: Trao đổi thông tin trong tổ chức; Hiệu
- quả trong việc ra quyết định; Phần thưởng và sự công nhận; Làm việc nhóm; Sự công bằng và tính nhất quán trong các chính sách quản trị; Đào tạo và phát triển. Cuối cùng tác giả trình bày các hàm ý quản trị, giúp các nhà lãnh đạo thấy được mối tương quan giữa các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp và cam kết với tổ chức. Từ đó, các nhà quản trị có thể đưa ra định hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp theo hướng tích cực, nhằm gia tang sự cam kết với tổ chức của nhân viên. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra những hạn chế trong quá trình nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
- 1 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, khái niệm văn hóa doanh nghiệp ngày càng sử dụng phổ biến. Nó được nhắc đến như một “tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là một chủ đề quan trọng trong nghiên cứu quản trị doanh nghiệp do bởi khả năng của nó ảnh hưởng đến một loạt các kết quả mong đợi được xem xét trên khía cạnh tổ chức và cá nhân như sự cam kết, lòng trung thành, lý do rời bỏ tổ chức và sự thỏa mãn và hiệu quả trong công việc (Chow và cộng sự, 2001) Công trình nghiên cứu của Saeed và Hassan (2000) đã chứng minh rằng văn hóa doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm, các hoạt động giao tiếp và thực hiện công việc trong tổ chức. Ngoài ra các nghiên cứu còn cho rằng văn hóa doanh nghiệp là một triết lý quản lý và cách tổ chức quản lý để cải thiện tổng thể hiệu quả và hiệu suất của doanh nghiệp (Kotter và Heskett, 1992). Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc, tương tác, và hiệu năng tổ chức (Saeed và Hassan, 2000). Văn hóa doanh nghiệp là nguồn lực tạo nên sự phát triển đột phá và bền vững cho doanh nghiệp một khi doanh nghiệp đó biết khai thác, vận dụng các yếu tố văn hóa vào hoạt động kinh doanh. Một doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh phù hợp với văn hóa thì hoạt động hiệu quả hơn so với tổ chức có chiến lược không phù hợp với văn hóa (Phan Thị Trúc Linh, 2013). Công ty hiện đang đối mặt với sự lôi kéo nguồn nhân lực từ các đối thủ cạnh tranh nên việc duy trì nguồn nhân lực ổn đinh, hạn chế tối đa việc rời bỏ tổ chức của đội ngũ nhân viên, đặc biệt là nhân viên giỏi, tài năng là một nhiệm vụ rất quan trọng được đặt lên hàng đầu. Hơn bất cứ ai khác, các nhà quản lý hiểu rằng sự gia tăng tỷ lệ nhân viên rời công ty có tác động rất lớn đến doanh nghiệp. Điều này làm gia tăng chi phí tuyển dụng và chi phí đào tạo tính trên mỗi nhân viên. Tác động gián tiếp là tăng áp lực và
- 2 khối lượng công việc của những người còn lại, đặc biệt là các phản ứng dây chuyền khiến người lao động bỏ việc nhiều hơn, dẫn đến mất cân đối nguồn nhân lực trong từng phòng ban làm giảm năng suất lao động, sản xuất đình đốn, ảnh hưởng đến uy tín, tên tuổi doanh nghiệp trên thị trường. Vì thế có thể nói nguồn lực quan trọng nhất cho một doanh nghiệp là con người. Trong đó văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết mọi người trong tổ chức, nếu một tổ chức có văn hóa doanh nghiệp tốt, nó sẽ làm tăng động lực của từng cá nhân và hướng sức mạnh của từng cá nhân vào mục tiêu chung của tổ chức, góp phần gia tăng hiệu quả của tổ chức lên gấp nhiều lần. Do đó, có thể nói rằng văn hóa doanh nghiệp được xem là một tài sản vô hình rất quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Công ty TNHH MTV TNI Corporation thành lập năm 2015, có trụ sở tại Singapore. Chuyên Kinh doanh các Sản Phẩm cà phê trên thị trường thế giới, với sản phẩm mang thương hiệu G7. Đến tháng 07 năm 2017 Công ty mở rộng kinh doanh sang thị trường Việt Nam, với thương hiệu cà phê King Coffee. Do đó, việc duy trì hoạt động kinh doanh ổn định đóng vai trò rất quan trọng đối với công ty. Hiện tại công ty gặp một số vấn đề như tỷ lệ nhân viên thay đổi việc của nhân viên cao, hiệu quả hoạt động kinh doanh so với cùng kỳ thấp, sự tương tác giữa các phòng ban gặp khó khăn. Thực trạng đó xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, trong đó phải kể đến sự ảnh hưởng của yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Cụ thể, là vào năm 2017, bộ máy lãnh đạo của công ty có sự thay đổi lớn. Chỉ trong vòng một năm, công ty thay đổi tới bốn trên tổng số tám thành viên quản lý cấp cao, bao gồm giám đốc kinh doanh, giám đốc nguồn nhân lực, giám đốc tài chính, giám đốc Marketing. Nhưng thành viên cũ, vốn là những người gắn bó lâu dài với công ty ngay từ những ngày đầu, có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là trong tổ chức, quản lý trong ngành hàng cà phê. Với sự thay đổi này, hiện nay, bộ máy nhân sự của công ty vẫn đang trong giai đoạn cơ cấu lại và chưa hoàn toàn ổn định. Thực tế này đã gây ra sự xáo trộn không nhỏ trong tâm lý lãnh đạo, nhân viên, làm giảm hiệu quả công việc của các cá nhân, bộ phận cũng như
- 3 tác động tiêu cực tới sự phát triển bền vững của công ty. Theo số liệu tổng kết của phòng nhân sự, năm 2017 là năm có tỷ nhân viên thôi việc cao nhất, cá biệt có phòng ban có tỷ lệ nhân viên luân chuyển công tác và thôi việc lên đến 50%. Ngoài các yếu tố khác ra theo ghi nhận của tác giả yếu tố văn hóa doanh nghiệp đã tác động không nhỏ đến tình hình cam kết với tổ chức của nhân viên viên. Tuy nhiên từ trước đến nay chưa có nghiên cứu nào được thực hiện tại công ty về vấn đề này, do vậy việc nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên tại Công ty TNHH MTV TNI Corporation là cần thiết. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp có một cái nhìn cụ thể về sự tác động của văn hóa đến sự cam kết của nhân viên với công ty, để từ đó hoạch định những giải pháp cụ thể hơn cải thiện văn hóa doanh nghiệp nhằm giữ chân được những nhân viên giỏi, tạo ra được những giá tri ̣ to lớn hơn từ nguồn nhân lực quý giá này. Từ lý do trên, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của Nhân viên Công ty TNHH MTV TNI Corporation” làm luận văn thạc sĩ. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Để nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên của Công ty TNHH TNI Corporation, các mục tiêu cụ thể cần đạt được như sau: - Xác định các yếu tố thành phần của Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến cam kết với tổ chức của nhân viên. - Xác định mức độ tác động của các thành phần văn hóa doanh nghiệp đến cam kết của nhân viên với tổ chức tại Công ty TNHH MTV TNI Corporation. - Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm cải thiện văn hóa công ty, để nâng cao sự cam kết của nhân viên với tổ chức.
- 4 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các thành phần của văn hóa doanh nghiệp, cam kết với tổ chức của nhân viên và mối quan hệ giữa chúng. Đối tượng khảo sát: nhân viên đang làm việc tại Công Ty TNHH MTV TNI Corporation. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện tại Công ty TNHH MTV TNI Corporation 1.4 Phương pháp nghiên cứu Tác giả vận dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, kết hợp nghiên cứu định tính. Phương pháp nghiên cứu định tính: sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm tập trung với 2 nhóm, trong đó: 1 nhóm gồm 5 nhà quản lý và 1 nhóm gồm 10 nhân viên, nhằm điều chỉnh, bổ sung và phát triển thang đo các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp và thang đo cam kết của nhân viên với tổ chức. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Bảng câu hỏi hoàn chỉnh sẽ được sử dụng để khảo sát và thu thập dữ liệu với cỡ mẫu tối thiểu là 125 quan sát. Toàn bộ dữ liệu hồi đáp sẽ được xử lý với phần mềm SPSS 20. Sau khi mã hóa và làm sạch, dữ liệu sẽ được phân tích qua các bước sau: Đánh giá độ tin cậy các thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha: phân tích nhân tố khám phá (EFA); Kiểm định các giả thuyết của mô hình và độ phù hợp tổng thể của mô hình; Phân tích hồi quy bội để xác định mức độ tác động của các yếu tố VHDN đến cam kết với tổ chức của nhân viên. Cuối cùng thực hiện kiểm định T-test và phân tích ANOVA nhằm tìm ra sự khác biệt có ý nghĩa thống kê theo các đặc tính cá nhân của văn hóa tác động đến cam kết với tổ chức của nhân viên.
- 5 1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu Trong vài thập kỷ qua, vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã trở thành một chủ đề nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực hành vi tổ chức. Gần đây, cùng với sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh làm nên sự khác biệt, gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo điều kiện giữ chân được nguồn nhân lực, có chất lượng và hỗ trợ đắc lực cho nhân viên để tạo kết quả tốt, từ đó làm nền móng cho việc phát triển của tổ chức là vấn đề sống còn cực kỳ quan trọng. Do đó đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến cam kết với tổ chức của nhân viên” có ý nghĩa về lý thuyết và thực tiễn như sau: Kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp các nhà quản lý Công ty nắm bắt được các thành phần của văn hóa doanh nghiệp tác động đến cam kết của nhân viên với tổ chức. Từ đó họ hoạch định các giải pháp văn hóa doanh nghiệp, tạo điều kiện nâng cao sự cam kết của nhân viên với tổ chức. Nghiên cứu là tài liệu tham khảo về văn hóa doanh nghiệp và mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và cam kết của nhân viên với tổ chức cho các nhà nghiên cứu, nhà quản trị và bạn đọc quan tâm, làm tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo trong những ngành nghề lĩnh vực khác của nền kinh tế. 1.6 Kết cấu báo cáo nghiên cứu Nghiên cứu được kết cấu gồm 5 chương với những nội dung cụ thể như sau: Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu. Trình bày sự cần thiết của nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của nghiên cứu.
- 6 Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Trình bày cơ sở lý thuyết liên quan đến các khái niệm nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp, cam kết với tổ chức, xây dựng mô hình nghiên cứu và đặt ra các giả thuyết nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Trình bày quy trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, thu thập dữ liệu, kỹ thuật phân tích dữ liệu được sử dụng để đo lường. Phân tích tác động của các yếu tố thành phần văn hóa doanh nghiệp tác động đến cam kết với tổ chức của nhân viên tại công ty TNHH MTV TNI Corporation. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận. Trình bày thông tin về mẫu khảo sát, kiểm định thang đo, kiểm định các giả thuyết nghiên cứu, phân tích đánh giá các kết quả, thảo luận kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị. Trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị nhằm tăng cường cam kết với tổ chức của nhân viên tại công ty TNHH MTV TNI Corporation. Đồng thời nêu lên những hạn chế của nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn