intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi xách – Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS Group) đến năm 2023

Chia sẻ: Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

34
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là làm rõ nội dung năng lực cạnh tranh, năng lực cạnh tranh động và phân biệt hai nội dung này; nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động, tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình – ngành hàng Túi Xách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi xách – Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS Group) đến năm 2023

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM -------------- ĐOÀN THIÊN THANH NGA PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐỘNG CỦA NGÀNH HÀNG TÚI XÁCH – CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THÁI BÌNH (TBS GROUP) ĐẾN NĂM 2023 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM -------------- ĐOÀN THIÊN THANH NGA PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐỘNG CỦA NGÀNH HÀNG TÚI XÁCH – CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THÁI BÌNH (TBS GROUP) ĐẾN NĂM 2023 Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 8340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. TẠ THỊ MỸ LINH TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình (TBS Group) đến năm 2023” là công trình nghiên cứu của chính tác giả. Số liệu sử dụng là trung thực và có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng. Nội dung được đúc kết từ quá trình học tập và các kết quả nghiên cứu thực tiễn trong phạm vi hiểu biết của tác giả. Luận văn được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Tạ Thị Mỹ Linh. TP. Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 6 năm 2018 Tác giả Đoàn Thiên Thanh Nga
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .................... 11 1.1. Mục tiêu nghiên cứu. ...........................................................................13 1.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ......................................................13 1.3. Các nghiên cứu có liên quan đến đề tài. ..............................................15 1.3.1. Nghiên cứu trong nước .........................................................................15 1.3.2. Nghiên cứu ngoài nước .........................................................................23 1.3.3. Tính mới của nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn .....................................23 1.3.4. Nội dung nghiên cứu.............................................................................25 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................ 26 2.1. Cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và các trường phái kinh tế học cổ điển .............................................................................................................26 2.1.1. Cạnh tranh .............................................................................................26 2.1.2. Năng lực cạnh tranh và các trường phái kinh tế học cổ điển................27 2.1.3. Năng lực cạnh tranh thông qua các trường phát kinh tế học cổ điển tiêu biểu ......................................................................................................30 2.2. Lợi thế cạnh tranh và cách thức tạo ra lợi thế cạnh tranh ...................31 2.2.1. Khái niệm lợi thế cạnh tranh.................................................................31 2.2.2. Cách thức tạo ra lợi thế cạnh tranh .......................................................33 2.3. Lý thuyết nguồn lực và đặc điểm nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh ...35 2.3.1. Lý thuyết nguồn lực ..............................................................................35 2.3.2. Đặc điểm nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp .............38 2.3.3. Nguồn lực có Giá trị .............................................................................38
  5. 2.3.3.1. Nguồn lực Hiếm .............................................................................39 2.3.3.2. Nguồn lực Khó bắt chước ..............................................................39 2.3.3.3. Nguồn lực Không thể thay thế .......................................................39 2.4. Lý thuyết năng lực cạnh tranh động và một số nghiên cứu liên quan đến năng lực cạnh tranh động ................................................................................40 2.4.1. Lý thuyết năng lực cạnh tranh động .....................................................40 2.4.2. Tổng kết quá trình phát triển lý thuyết năng lực cạnh tranh động ........41 2.4.3. Định nghĩa các yếu tố ...........................................................................44 2.4.3.1. Năng lực Marketing .......................................................................44 2.4.3.2. Định hướng kinh doanh của doanh nghiệp ....................................46 2.4.3.3. Năng lực sáng tạo ...........................................................................47 2.4.3.4. Danh tiếng của doanh nghiệp .........................................................48 2.4.3.5. Cơ chế học hỏi động ......................................................................49 2.4.4. Chỉ số cấu thành các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động .... .............................................................................................................50 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 54 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 55 3.1. Thiết kế nghiên cứu .............................................................................55 3.2. Giới thiệu tổng quan về Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình (TBS Group) .............................................................................................................56 3.2.1. Giới thiệu tổng quan về ngành hàng sản xuất công nghiệp Túi Xách ......61 3.2.1.1. Tổng quan về ngành sản xuất công nghiệp Túi Xách Việt Nam ...61 3.2.1.2. Chuỗi giá trị gia tăng trong ngành gia công Túi xách ...................62 3.2.1.3. Tổng quan về thị trường xuất khẩu, cán cân thương mại ngành gia công Túi Xách Balo Việt Nam........................................................................64 3.2.1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh .....................................................................65 3.2.1.5. Mô hình tổ chức .............................................................................66 3.2.1.6. Cơ cấu Lao động ngành .................................................................69 3.2.1.7. Báo cáo kết quả kinh doanh ...........................................................70 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................................... 72 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................ 73
  6. 4.1. Kết quả phỏng vấn chuyên gia ............................................................73 4.2. Phân tích kết quả phỏng vấn chuyên gia .............................................77 4.3. Kết quả khảo sát chính thức ................................................................82 4.3.1. Kết quả khảo sát đối tượng các nhà cung cấp.......................................83 4.3.2. Kết quả khảo sát các cán bộ, nhân viên thuộc bộ phận sản xuất ..........85 4.3.3. Kết quả khảo sát đối tượng khách hàng chính của ngành hàng Túi Xách .............................................................................................................88 4.3.4. Kết quả khảo sát đối tượng các công ty cùng ngành hàng gia công túi xách tại địa bàn tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh ...........91 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .................................................................................................... 95 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP ................................................................... 96 5.1. Tóm tắt nội dung nghiên cứu…………………………………………….….96 5.2. Một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình.…………....………………97 5.2.1. Nâng cao năng lực Marketing ...............................................................97 5.2.2. Nâng cao định hướng kinh doanh .......................................................100 5.2.3. Nâng cao năng lực sáng tạo ................................................................102 5.2.4. Nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp ..............................................103 5.2.5. Nâng cao năng lực học hỏi động ........................................................104 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 .................................................................................................. 105 HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .......... 106 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT AN-BV_PCCC: An ninh – Bảo vệ - Phòng cháy chữa cháy BP1: Backpack 1 – Phân xưởng sản xuất balo 1 DCC (Dynamic competitive capability) năng lực cạnh tranh động DLM (Dynamic learning mechanism) năng lực học hỏi động DT-CS Người lao động: đào tạo – chính sách người lao động HB# & Balo: Handbag khác và Balo HB#: khối ngành túi xách khác (Handbag khác) HB1: Handbag 1 – Phân xưởng sản xuất túi xách 1 KHCB: Kế hoạch chuẩn bị Khu vực HB#: Khu vực Hangbag khác R&D (Research and Development) nghiên cứu và phát triển RBV (Resouce Base View) Lý thuyết dựa trên nguồn lực TBS Group: Thái Bình Group – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình TNHH: trách nhiệm hữu hạn VP Ngành và CBSX: Văn phòng Ngành và Chuẩn bị sản xuất VRIN: 4 điều kiện thỏa mãn nguồn lực tạo lợi thế cho doanh nghiệp: Valuable (giá trị), Rate (hiếm), Inimitable (khó bắt chước), Non-substituable (không thể thay thế).
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Phân loại các nguồn lực Bảng 2.2: Các chỉ số cấu thành các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động Bảng 3.1: Cơ cấu lao động ngành Túi Xách năm 2016 và 2017 Bảng 3.2: Báo cáo kết quả kinh doanh của ngành Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình Bảng 4.1: Tóm tắt kết quả nghiên cứu Bảng 4.2: Kết quả đánh giá mức độ tác động của năng lực Marketing – theo ý kiến chuyên gia Bảng 4.3: Đánh giá mức độ tác động của yếu tố định hướng kinh doanh – theo ý kiến chuyên gia Bảng 4.4: Đánh giá mức độ tác động của yếu tố năng lực sáng tạo, danh tiếng doanh nghiệp, cơ chế học hỏi động – theo ý kiến chuyên gia Bảng 4.5: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực Marketing – đối tượng chuyên gia Bảng 4.6: Kết quả đánh giá yếu tố định hướng kinh doanh – đối tượng chuyên gia Bảng 4.7: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực sáng tạo – đối tượng chuyên gia Bảng 4.8: Kết quả đánh giá yếu tố danh tiếng doanh nghiệp – đối tượng chuyên gia Bảng 4.9: Kết quả đánh giá yếu tố cơ chế học hỏi động – đối tượng chuyên gia Bảng 4.10: Kết quả đánh giá nhà cung cấp – đối tượng chuyên gia Bảng 4.11: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực Marketing – đối tượng nhà cung cấp Bảng 4.12: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực sáng tạo – đối tượng nhà cung cấp
  9. Bảng 4.13: Kết quả đánh giá yếu tố danh tiếng doanh nghiệp – đối tượng nhà cung cấp Bảng 4.14: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực Marketing – đối tượng cán bộ, nhân viên sản xuất Bảng 4.15: Kết quả đánh giá yếu tố định hướng kinh doanh – đối tượng cán bộ, nhân viên sản xuất Bảng 4.16: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực sáng tạo – đối tượng cán bộ, nhân viên sản xuất Bảng 4.17: Kết quả đánh giá yếu tố danh tiếng doanh nghiệp – đối tượng cán bộ, nhân viên sản xuất Bảng 4.18: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực học hỏi động – đối tượng cán bộ, nhân viên sản xuất Bảng 4.19: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực Marketing – đối tượng khách hàng Bảng 4.20: Kết quả đánh giá yếu tố định hướng kinh doanh – đối tượng khách hàng Bảng 4.21: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực sáng tạo – đối tượng khách hàng Bảng 4.22: Kết quả đánh giá yếu tố danh tiếng doanh nghiệp – đối tượng khách hàng Bảng 4.23: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực Marketing – đối tượng công ty cùng ngành Bảng 4.24: Kết quả đánh giá yếu tố định hướng kinh doanh – đối tượng công ty cùng ngành Bảng 4.25: Kết quả đánh giá yếu tố năng lực sáng tạo – đối tượng công ty cùng ngành Bảng 4.26: Kết quả đánh giá yếu tố danh tiếng doanh nghiệp – đối tượng công ty cùng ngành
  10. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình các yếu tố quyết định của lợi thế cạnh tranh Hình 2.2: Nguồn lực đạt VRIN & lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu Hình 3.2: Các giai đoạn phát triển chính của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình Hình 3.3: Hệ thống tổ chức của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình Hình 3.4: Chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu ngành gia công Túi Xách Hình 3.5: Mô hình tổ chức của ngành Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình
  11. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Túi xách là một vật dụng không thể thiếu để làm nên một bộ trang phục hoàn hảo, đặc biệt là với phái nữ. Không chỉ vậy, túi xách đối với phái nam cũng đã trở thành một vật rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy là một vật nhỏ bé tưởng chừng đơn giản nhưng lại có lịch sử hình thành từ rất lâu đời từ thế kỷ 14 tại Ai Cập và là một hành trình thật sự thú vị. Vào thế kỷ 14, chiếc túi xách ban đầu chỉ nhắm vào công dụng đựng các vật nhỏ cần thiết và thường được giắt vào lưng của người phụ nữ. Thế kỷ 16 đánh dấu sự phát triển của chiếc túi xách khi chúng được xem là một phụ kiện thời trang có thể xách tay, đeo chéo hoặc quàng trên vai. Công dụng của chiếc túi xách và sự phát triển tuyệt vời đã biến chiếc túi xách thành một vật dụng phổ biến đến mức cả nam giới và nữ giới đều sử dụng chúng trong thế kỷ 19. Những chiếc túi xuất hiện trong các bộ phim và trở thành một trào lưu trong giai đoạn này. Vì vậy, các thương gia đã tìm một cách thức kinh doanh mới bằng cách cho ra đời những chiếc túi có tên tuổi. Các thương hiệu túi xách nổi tiếng nổi bật lúc bấy giờ như Chanel, Louis Vuitton, Hermes… Hiện nay, những chiếc túi xách luôn được yêu mến và sử dụng như một vật bất ly thân, thể hiện phong cách, thậm chí là đẳng cấp của rất nhiều người. Ngành công nghiệp túi xách cũng ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, chi phí nhà xưởng và nhân công tại các nước công nghiệp phát triển ngày càng cao thì xu hướng gia công sản phẩm túi xách tại các nền công nghiệp mới nổi, có nguồn nhân lực giá rẻ là điều tất yếu. Các thương hiệu nổi tiếng bắt đầu tìm kiếm các thị trường gia công tại các nước như Trung Quốc, Philiphine, Việt Nam…Nhận thấy được cơ hội này, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình (TBS Group) đã nhanh chóng nắm bắt và mạnh dạn đầu tư, đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ khách hàng, thành công ký kết hợp đồng với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, thâm nhập vào thị trường túi xách quốc tế. Năm 2011, nhà máy đầu tiên được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu mà Coach đề ra, bao gồm cả xưởng thiết kế và xưởng sản xuất mẫu, với quy mô 3000 công nhân,
  12. đầu tư mới toàn bộ thiết bị, máy móc và công nghệ sản xuất. Đánh dấu bước đầu vào thị trường túi xách là hợp đồng trị giá 10 triệu USD với thương hiệu Coach nổi tiếng của Mỹ1. Sau thành công ban đầu, TBS tiếp tục đẩy mạnh công nghệ, kinh doanh và ký kết hợp đồng gia công xuất khẩu với hai thương hiệu nổi tiếng lâu đời khác là Decathlon và Vera Bradley. Ngoài ra, TBS cũng đang trong giai đoạn phát triển mẫu bước đầu với khách hàng PVH bao gồm các dòng thương hiệu như Calvin Klein và Tommy Hilfiger. Sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực, TBS luôn giữ vững được năng lực cốt lõi và hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước mà còn phải đối đầu với những tập đoàn lớn mạnh về vốn và công nghệ đầu tư vào Việt Nam, làm cho việc tồn tại, phát triển và giữ vững được vị thế không phải là điều dễ dàng. Điều tất yếu là doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và hòa nhập với xu thế phát triển, đồng thời doanh nghiệp cũng cần phải phát huy những nguồn lực tạo ra lợi thế cạnh tranh của công ty, tạo ra sự khác biệt và giá trị riêng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Đây là một việc rất khó vì hầu hết các doanh nghiệp đều có chung một hay nhiều nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh trong môi trường hiện nay. Vậy, vấn đề đặt ra là TBS cần phải tìm hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của bản thân doanh nghiệp, sau đó phát triển, cải tiến những yếu tố này để tạo nên những nguồn lực cạnh tranh riêng biệt. Chính từ những lý do trên mà tác giả đã quyết định chọn đề tài: “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình (TBS Group) đến năm 2023” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành Kinh doanh thương mại. Tác giả hy vọng nghiên cứu này có thể trở thành một trong những nguồn thông tin, cơ sở tham khảo của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình cũng như các doanh nghiệp trong cùng ngành gia công sản xuất – xuất khẩu túi xách trên thị trường nhằm tìm hiểu được các yếu tố riêng ảnh hưởng đến năng lực 1 Bản tin gia đình TBS 2016
  13. cạnh tranh động của doanh nghiệp cùng ngành hàng, để ngày càng phát triển và xây dựng nền kinh tế đất nước ngày càng vững mạnh. 1.1. Mục tiêu nghiên cứu. Trong luận văn nghiên cứu, tác giả tập trung vào các mục tiêu chính như sau: - Làm rõ nội dung năng lực cạnh tranh, năng lực cạnh tranh động và phân biệt hai nội dung này. - Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động. - Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình – ngành hàng Túi Xách. - Phân tích về mặt định tính tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của công ty để có cái nhìn toàn diện về năng lực của công ty trên thị trường. - Dựa trên các kết quả phân tích và nghiên cứu, đưa ra môt số hàm ý quản trị (giải pháp) để thúc đẩy các yếu tố tích cực và đưa ra những cải tiến giúp nâng cao năng lực cạnh tranh động của TBS nói riêng và ngành hàng túi xách nói chung. 1.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình. - Phạm vi nghiên cứu: Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình – ngành hàng Túi Xách. - Hoạt động khảo sát: Đối tượng và hình thức khảo sát: nghiên cứu được tiến hành qua hai bước khảo sát từ sơ bộ đến chính thức.  Khảo sát sơ bộ: tiến hành phỏng vấn sâu với các chuyên gia trong ngành là các cán bộ cấp cao của ngành hàng Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của công ty và hoàn thiện bản khảo sát chính thức với 4 đối tượng khảo sát là: nhà cung cấp; các cán bộ, nhân viên thuộc bộ phận sản xuất; các khách hàng chính của
  14. ngành hàng Túi Xách; các công ty cùng ngành hàng gia công túi xách tại khu vực tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh.  Khảo sát chính thức: Tác giả tiến hành khảo sát với 4 đối tượng chính là các nhà cung cấp nguyên vật liệu; các cán bộ, nhân viên trong bộ phận sản xuất; 3 khách hàng chính của ngành hàng Túi Xách bao gồm khách hàng Coach, Vera Bradley và Decathlon; các doanh nghiệp bên ngoài cùng khối ngành gia công túi xách tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Từ đó phân tích định tính mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh động của ngành hàng Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình và là cơ sở đưa ra các hàm ý quản trị giúp nâng cao năng lực cạnh tranh động của công ty. - Phương pháp nghiên cứu: Khác với các nghiên cứu trước đây về năng lực cạnh tranh động, nghiên cứu của tác giả tập trung vào phương pháp nghiên cứu định tính. Nguyên nhân: Các công ty gia công xuất khẩu túi xách thường có lượng khách hàng không nhiều, vì vậy số lượng mẫu không thể đáp ứng được phương pháp nghiên cứu định lượng. Phương pháp nghiên cứu định tính sử dụng kỹ thuật thảo luận, phỏng vấn sâu với các chuyên gia là các cán bộ, nhân viên cấp cao của công ty nhằm tìm ra được các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của ngành Túi xách Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình – ngành hàng Túi Xách. Đặc biệt là tác giả tiến hành khảo sát với các đối tượng chính xuyên suốt quá trình chuẩn bị sản xuất đến hoàn tất sản phẩm; đồng thời khảo sát các đối tượng là khách hàng và nhà cung cấp nhằm thu thập được các đánh giá khách quan nhất. Từ kết quả khảo sát, tác giả phân tích về mặt định tính mức độ ảnh hưởng của các yếu tố; nghiên cứu và đưa ra các hàm ý quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh động của công ty trong giai đoạn 2017-2023 (tham khảo hình 3.1 về mô hình nghiên cứu). Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng thêm một số phương pháp nghiên cứu sau:  Phương pháp chuyên gia: phỏng vấn sâu với các chuyên gia về các yếu tố ảnh hưởng đển năng lực cạnh tranh động của công ty.
  15.  Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: thu thập thông tin qua các nguồn như sách báo, các nghiên cứu trước đây về các lý thuyết, khái niệm, cơ sở khoa học liên quan đến đề tài nghiên cứu.  Phương pháp tổng hợp lý thuyết: liên kết các lý thuyết đã thu thập được để tạo thành một chỉnh thể, hệ thống các thông tin, cơ sở lý thuyết được áp dụng riêng cho các công ty ngành gia công túi xách xuất khẩu.  Phương pháp thống kê, so sánh: so sánh các thông tin, dữ liệu từ các nguồn tài liệu tham khảo; thống kê các số liệu thu thập để thể hiện, phân tích trong nội dung luận văn.  Phương pháp khảo sát thực tế: khảo sát chuyên sâu với các chuyên gia và khảo sát đánh giá thông qua hình thức bảng câu hỏi. 1.3. Các nghiên cứu có liên quan đến đề tài. Thông qua tìm hiểu các tài liệu và nghiên cứu trước đây về đề tài năng lực cạnh tranh động, tác giả chưa tìm thấy một nghiên cứu nào về ngành hàng gia công và gia công túi xách, các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào các ngành hàng sản xuất vật liệu nhựa, dịch vụ kỹ thuật hoặc nghiên cứu tổng quát về năng lực cạnh tranh động của các công ty trên thị trường Việt Nam. 1.3.1. Nghiên cứu trong nước 1.3.1.1. Nghiên cứu của Huỳnh Thị Thúy Hoa (2009) với đề tài “Mô hình năng lực cạnh tranh động của công ty TNHH Siemens Việt Nam”. Công ty TNHH Siemens Việt Nam là một công ty kinh doanh chuyên cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và giải pháp liên quan đến các hệ thống và sản phẩm của Siemens như hệ thống thanh dẫn điện, lắp đặt tua bin cho các nhà máy phát và máy nén… Công ty đặt trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng. Nghiên cứu tập trung vào phân tích các yếu tố vô hình ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của công ty. Tác giả Huỳnh Thị Thúy Hoa đã đưa ra bảy nhân tố được đánh giá sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của công ty như sau:
  16.  Năng lực sáng tạo  Năng lực đáp ứng khách hàng  Định hướng kinh doanh.  Năng lực tổ chức dịch vụ  Định hướng trong cạnh tranh  Năng lực tiếp cận khách hàng  Năng lực phản ứng với đối thủ cạnh tranh, cam kết với khách hàng Dựa trên kết quả nghiên cứu định lượng từ 197 mẫu khảo sát các khách hàng của công ty, tác giả đã loại bỏ hai nhân tố là năng lực phản ứng đối thủ cạnh tranh, cam kết với khách hàng và năng lực sáng tạo. Năm nhân tố còn lại lần lượt là: năng lực đáp ứng khách hàng, định hướng kinh doanh, năng lực tổ chức dịch vụ, định hướng trong cạnh tranh và năng lực tiếp cận khách hàng có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của công ty TNHH Siemens. Trong đó, ba nhân tố đầu có ảnh hưởng mạnh đến năng lực cạnh tranh động của công ty và hai yếu tố còn lại có cường độ ảnh hưởng ít hơn. Sau khi rút ra được các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của công ty, tác giả cũng đã phân tích, đưa ra các giải pháp đối với từng nhân tố ảnh hưởng nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh động của công ty. Tác giả Huỳnh Thị Thúy Hoa dùng phương pháp nghiên cứu định lượng để phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố vô hình lên năng lực cạnh tranh của công ty thì trong bài luận văn của mình, tác giả dùng phương pháp nghiên cứu định tính và phân tích cả nguồn lực hữu hình và vô hình ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của ngành hàng túi xách của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình. Vậy điểm khác biệt chủ yếu là về phương pháp nghiên cứu, ngành hàng và tính chất của yếu tố nghiên cứu. Tác giả đã tham khảo các khái niệm, lý thuyết về cạnh tranh và cạnh tranh động thể hiện trong nghiên cứu trên, đồng thời dựa vào các yếu tố chính ảnh hưởng đến
  17. năng lực cạnh tranh động được nhắc đến như năng lực sáng tạo, định hướng kinh doanh để phân tích đối với ngành Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình. 1.3.1.2. Luận văn “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh động của tập đoàn Sabic trong hoạt động cung cấp nguyên liệu nhựa tại thị trường Việt Nam” – Tác giả Nguyễn Phan Tường An (2012) Tương tự nghiên cứu của tác giả Huỳnh Thị Thúy Hoa, nghiên cứu của tác giả Tường An được thực hiện nhằm tìm hiểu các nguồn lực vô hình tạo ra năng lực canh tranh động của công ty. Từ đó đưa ra những giải pháp và chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các đối thủ trên thị trường. Tập đoàn Sabic – Saudi Basic Industries Corporation, là tập đoàn chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hóa chất chuyên dụng, hợp chất cao phân tử, phân bón và kim loại. Đặc biệt, Sabic là một trong năm công ty hóa dầu lớn nhất thế giới, và là một trong các công ty xuất khẩu lớn nhất thế giới về phân bón, hợp chất cao phân tử và hóa chất, đồng thời là công ty chế tạo thép hàng đầu Trung Đông. Sabic có một mạng lưới toàn cầu các văn phòng bán hàng, cơ sở phân phối và lưu trữ với số lượng ngày càng nhiều những địa điểm sản xuất trên khắp thế giới, trải dài từ Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á…Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Phan Tường An tập trung vào phân tích trên thị trường Việt Nam cũng như ngành cung cấp nguyên liệu nhựa, là một mảng sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Tác giả Tường An đã đưa ra mô hình nghiên cứu chính thức với 9 giả thuyết tương ứng với 9 yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp:  Đáp ứng khách hàng  Phản ứng với đối thủ cạnh tranh  Thích ứng môi trường vĩ mô  Chất lượng mối quan hệ  Năng lực chủ động  Năng lực mạo hiểm
  18.  Năng lực sáng tạo  Năng lực tổ chức dịch vụ  Danh tiếng doanh nghiệp Các giả thuyết đưa ra là toàn bộ các yếu tố trên đều có quan hệ cùng chiều với năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp. Dựa trên mẫu khảo sát n=200 và các phân tích định lượng, tác giả Tường An đã kết luận được sáu giả thuyết được chấp nhận tương đương với sáu yếu tố có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp. Sáu yếu tố lần lượt là: năng lực đáp ứng khách hàng, chất lượng mối quan hệ và năng lực tổ chức dịch vụ có tác động mạnh đến năng lực cạnh tranh động của Sabic. Tiếp theo là khả năng thích ứng với môi trường vĩ mô, năng lực chủ động và danh tiếng của doanh nghiệp có tác động ít hơn. Các yếu tố như phản ứng với đối thủ cạnh tranh, năng lực mạo hiểm và năng lực sáng tạo không có tác động đến năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp. Tác giả đã kế thừa một cách linh hoạt các giải pháp hoàn thiện về năng lực sáng tạo, danh tiếng doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh động của nghiên cứu này để xây dựng, đề ra các hàm ý quản trị phù hợp với ngành hàng và doanh nghiệp nghiên cứu là ngành hàng Túi Xách – Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thái Bình. 1.3.1.3. Luận văn nghiên cứu của tác giả Vương Chí Công (năm 2015) với đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh động của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Chung trên thị trường phụ gia nhựa Việt Nam” Đây là đề tài nghiên cứu trong sản phẩm công nghiệp và hướng đến khách hàng tổ chức. Công Ty Phú Chung là một đơn vị hoạt động trên lĩnh vực phụ gia nhựa trên thị trường nội địa. Nghiên cứu tập trung vào đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty sau đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh động của công ty trên thị trường phụ gia nhựa Việt Nam. Thông qua nghiên cứu định tính và định lượng để xác định các yếu tố và đánh giá đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố. Tác giả Vương Chí Công cũng tiến hành đánh giá năng
  19. lực cạnh tranh của công ty so với hai đối thủ cạnh tranh chính là Công ty Nhựa Á Châu và Công ty Thành Lộc dựa trên ma trận hình ảnh cạnh tranh, so sánh và đánh giá dựa trên 10 yếu tố: khả năng tài chính; uy tín thương hiệu; danh mục sản phẩm đa dạng; dịch vụ khách hàng; chất lượng sản phẩm ổn định; cạnh tranh về giá bán; hệ thống kho bãi; hỗ trợ khách hàng thử mẫu; trình độ kinh nghiệm của nguồn nhân lực; cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý. Thông qua đó, tác giả xác định được vị trí của công ty so với các đối thủ chính và xác định được điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Kết hợp từ phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh và kết quả khảo sát từ khách hàng, tác giả đã phân tích từng yếu tố để đánh giá năng lực cạnh tranh động của công ty Phú Chung, làm cơ sở để xuất những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh động của công ty. Tác giả đã tham khảo các nguồn lý thuyết về cạnh tranh và cạnh tranh động như lý thuyết nguồn lực, lý thuyết cạnh tranh, cạnh tranh động để tìm hiểu thêm, thể hiện tại phần cơ sở lý thuyết của đề tài. 1.3.1.4. Nghiên cứu của tác giả Ngô Văn Quốc (năm 2013) với đề tài: “Các yếu tố năng lực cạnh tranh động ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh: nghiên cứu doanh nghiệp cơ điện ở TP. Hồ Chí Minh”. Với mục tiêu khám phá các yếu tố năng lực cạnh tranh động ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cơ điện ở Tp. Hồ Chí Minh và đưa ra gợi ý nhằm nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tác giả Ngô Văn Quốc đã phân tích ảnh hưởng của ba yếu tố: định hướng kinh doanh, định hướng thị trường, năng lực sáng tạo đến yếu tố kết quả kinh doanh. Kết quả phân tích cho thấy, cả ba yếu tố này đều có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, nghiên cứu còn trình bày rất rõ ràng kết quả kiểm định các đo lường và mô hình nghiên cứu thông qua kiểm định thang đo Cronbach’s alpha, EFA, CFA và mô hình SEM, thể hiện một cái nhìn tổng quát về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố, giúp doanh nghiệp nhận biết được điểm
  20. mạnh, điểm yếu; đồng thời cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp. Vì sự khác biệt khá nhiều về ngành hàng nghiên cứu cũng như phương pháp nghiên cứu nên tác giả chủ yếu tham khảo các khái niệm lý thuyết nền về cạnh tranh và cạnh tranh động được đưa ra trong nghiên cứu của tác giả Ngô văn Quốc nhằm bổ sung, củng cố lý thuyết cho đề tài nghiên cứu của mình. 1.3.1.5. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Trần Sỹ về năng lực động2 với tiêu đề: “Năng lực động – hướng tiếp cận mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” Thông qua các nghiên cứu và lý luận của các nhà kinh tế học nhằm phân tích, đúc kết mối liên hệ của các yếu tố cạnh tranh động lên việc tạo ra lợi thế cạnh tranh động của doanh nghiệp trong môi trường luôn thay đổi. Nghiên cứu chỉ phân tích trên đối tượng là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam. Tác giả Nguyễn Trần Sỹ đã nêu ra sáu thành phần cơ bản của năng lực động bao gồm: năng lực nhận thức, năng lực sáng tạo, năng lực thích nghi, năng lực tiếp thu, năng lực kết nối, năng lực tích hợp và rút ra tính ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực của các yếu tố này đối với lợi thế kinh doanh của các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Trần Sỹ mang tính bao quát về các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng không tập trung vào một ngành cụ thể - khác với nghiên cứu của tác giả. Vì vậy, tác giả đã tham khảo các khái niệm, lý thuyết được nêu trong nghiên cứu của tác giả Nguyễn Trần Sỹ nhằm củng cố lý thuyết cho đề tài nghiên cứu của mình. 1.3.1.6. Các yếu tố thúc đẩy năng lực cạnh tranh động – một cái nhìn mới về cạnh tranh của tác giả Đinh Thái Hoàng (năm 2012) Đây là một nghiên cứu tập trung đi sâu phân tích các yếu tố năng lực học hỏi động tác động đến năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp, tác giả Đinh Thái Hoàng sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính với phương pháp phỏng vấn tay đôi cùng 5 nhà quản lý cấp cao có kinh nghiệm quản lý và làm việc ở các 2 Đăng trên tạp chí UEF – tạp chí Hội nhập và Phát triển tháng 9-10/2013
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2