Luận văn Thạc sĩ kinh tế<br />
<br />
-1-<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
1. Tính cấp thiết của Đề tài ...................................................................................6<br />
2. Mục đích của Đề tài:..........................................................................................7<br />
3. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu: ...................................................7<br />
4. Kết quả dự kiến đạt được: ................................................................................7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CHO DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG ...............8<br />
1.1 Khái niệm, yêu cầu và nội dung các bước xây dựng chiến lược kinh doanh .....8<br />
1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh .......................................... 8<br />
1.1.2 Yên cầu của chiến lược kinh doanh ...................................... 9<br />
1.1.3 Nội dung các bước xây dựng chiến lược kinh doanh ............ 10<br />
1.2 Sứ mạng và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp ..................................10<br />
1.3 Phân tích môi trường kinh doanh vĩ mô của doanh nghiệp .....................10<br />
1.3.1 Môi trường kinh tế ................................................................ 10<br />
1.3.2 Môi trường chính trị, pháp luật ........................................... 12<br />
1.3.3 Môi trường Văn hoá – Xã hội ............................................... 13<br />
1.3.4 Môi trường cạnh tranh ........................................................ 13<br />
1.3.5 Môi trường khoa học công nghệ .......................................... 14<br />
1.3.6 Môi trường tự nhiên ............................................................ 14<br />
1.4 Phân tích môi trường ngành theo Michael Porter ....................................15<br />
1.4.1 Phân tích vai trò của khách hàng. ........................................ 16<br />
1.4.2 Phân tích vai trò của nhà cung ứng ...................................... 17<br />
1.4.3 Phân tích khả năng của đối thủ cạnh tranh .......................... 18<br />
1.4.4 Phân tích khả năng của các đối thủ tiềm ẩn mới .................. 19<br />
1.4.5 Phân tích khả năng của sản phẩm thay thế .......................... 20<br />
1.5 Phân tích các nhân tố nội tại ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của<br />
doanh nghiệp. .......................................................................................................20<br />
1.5.1 Chiến lược, chính sách kinh doanh ..................................... 20<br />
1.5.2 Khả năng tài chính ................................................................... 21<br />
1.5.3 Chất lượng nguồn nhân lực ........................................................ 21<br />
1.5.4 Khả năng tổ chức nhân sự và quản lý kinh doanh ......................... 22<br />
<br />
Học viên: Cao Thị Nụ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ kinh tế<br />
<br />
-2-<br />
<br />
1.5.5 Sản phẩm, giá cả và các hình thức tổ chức kênh phân phối ............. 23<br />
1.5.6 Kế hoạch và mục tiêu thị phần hướng tới ..................................... 24<br />
1.5.7 Văn hoá Công ty....................................................................... 24<br />
1.5.8 Trình độ công nghệ ................................................................... 25<br />
1.6 Hoạt động sản xuất và vấn đề môi trường .................................................25<br />
1.6.1 Tác động của hoạt động sản xuất đến môi trường không khí ............ 25<br />
1.6.2 Tác động của hoạt động sản xuất đến môi trường đất ......... 28<br />
1.6.3. Tác động của hoạt động sản xuất đến môi trường nước ................... 30<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG TỚI<br />
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY ĐỨC VIỆT .......32<br />
2.1 Tổng quan về Công ty liên doanh Đức Việt ................................................32<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Công ty ............................. 32<br />
2.1.1.1 Giới thiệu công ty .........................................................................32<br />
2.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển..................................................32<br />
2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh ............................................................. 35<br />
2.1.2.1 Sản phẩm của Công ty ..................................................................35<br />
2.1.2.2 Chức năng trong hoạt động sản xuất kinh doanh ........................36<br />
2.1.3 Sứ mạng và mục tiêu chiến lược của công ty ........................ 36<br />
2.2 Phân tích môi trường vĩ mô của Công ty ....................................................37<br />
2.2.1 Môi trường kinh tế ................................................................ 37<br />
2.2.2 Môi trường luật pháp ............................................................ 38<br />
2.2.3 Môi trường công nghệ ........................................................... 39<br />
2.2.4 Những ảnh hưởng khác từ môi trường vĩ mô ........................ 39<br />
2.3 Phân tích môi trường (vi mô) ngành của Công ty .....................................40<br />
2.3.1 Phân tích khách hàng ........................................................... 41<br />
2.3.2 Về nhà cung cấp ................................................................... 47<br />
2.3.3 Về đối thủ cạnh tranh ........................................................... 47<br />
2.3.4 Về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .............................................. 48<br />
2.4 Phân tích nội bộ doanh nghiệp ....................................................................49<br />
2.4.1 Quy trình sản xuất ................................................................ 49<br />
2.4.3 Cơ sở vật chất của Công ty ................................................... 54<br />
2.4.4 Hoạt động quản trị của Công ty ............................................ 56<br />
2.4.4.1 Tổng giám đốc .................................................................................... 57<br />
2.4.4.2 Phó tổng giám đốc............................................................................. 58<br />
Học viên: Cao Thị Nụ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ kinh tế<br />
<br />
-3-<br />
<br />
2.4.4.3 Khối sản xuất ................................................................................59<br />
2.4.4.4 Khối tài chính – kế toán................................................................59<br />
2.4.4.5 Khối kinh doanh ...........................................................................60<br />
2.4.4.6 Nguồn lao động của Công ty ........................................................61<br />
2.5 Phân tích hoạt động sản xuất của Công ty ảnh hưởng tới môi trường ...61<br />
2.5.1 Khâu chăn nuôi ..................................................................... 61<br />
2.5.2 Khâu giết mổ và chế biến ....................................................... 63<br />
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG<br />
ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÔNG TY<br />
ĐỨC VIỆT ...............................................................................................................67<br />
3.1 Định hướng phát triển của Công ty Đức Việt .............................................67<br />
3.2 Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến việc lựa chọn chiến lược<br />
kinh doanh của Công ty liên doanh Đức Việt ...................................................68<br />
3.2.1 Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài<br />
EFE (External Factors of Environment) ......................................... 68<br />
3.2.2 Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ của Công ty<br />
IFE (Internal Factors of Environment) .......................................... 71<br />
3.2.3 Sử dụng ma trận SWOT để xây dựng các chiến lược kinh<br />
doanh .............................................................................................. 73<br />
3.4 Một số giải pháp để thực hiện chiến lược kinh doanh đã lựa chọn .........84<br />
3.4.1 Chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của Công ty<br />
liên doanh Đức Việt trong những năm tới ..................................... 84<br />
3.4.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực kinh doanh của<br />
Công ty liên doanh Đức Việt . ........................................................ 85<br />
3.4.2.1 Nâng cao năng suất lao động và đào tạo nguồn nhân lực<br />
thay thế....................................................................................................85<br />
3.4.2.2 Chuyển giao công nghệ và đầu tư máy móc trang thiết bị<br />
hiện đại ..................................................................................................87<br />
3.4.2.3 Huy động và sử dụng nguồn vốn kinh doanh có hiệu quả .........88<br />
3.4.3 Các chính sách marketing ................................................ 88<br />
3.4.3.1 Chiến lược sản phẩm. ...................................................................... 88<br />
3.4.3.2 Xây dựng mức giá bán có tính cạnh tranh ................................... 89<br />
<br />
Học viên: Cao Thị Nụ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ kinh tế<br />
<br />
-4-<br />
<br />
3.4.3.3 Tăng cường năng lực hệ thống phân phối và phát triển<br />
marketing hiện đại. ........................................................................................ 89<br />
3.4.3.4 Phát triển thương hiệu sản phẩm của Công ty hướng tới kinh<br />
doanh trực tiếp. .............................................................................................. 91<br />
3.3.4 Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường ........................ 92<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................93<br />
1. Kết luận: ...........................................................................................................93<br />
2. Một số kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước: ...................................94<br />
2.1 Về thủ tục hành chính ......................................................... 94<br />
2.2 Về đăng ký kinh doanh có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài: ... 95<br />
2.3 Về huy động vốn .................................................................. 95<br />
2.4 Đối với chính quyền địa phương: ......................................... 95<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................96<br />
<br />
Học viên: Cao Thị Nụ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ kinh tế<br />
<br />
-5-<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ<br />
<br />
Hình 2.1: Cấu trúc kênh phân phối của công ty .......................................................43<br />
Hình 2.2: Quy trình sản xuất ....................................................................................49<br />
Hình 2.3: Cơ cấu tổ chức công ty Liên doanh Đức Việt TNHH ..............................56<br />
Hình 2.4: Các qui trình để xử lý nước nước thải của Công ty .................................63<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1: Bảng cân đối kế toán năm 2007 và 2008 .................................................51<br />
Bảng 3.1: Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài EFE của Công ty liên<br />
doanh Đức Việt .......................................................................................70<br />
Bảng 3.2: Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ bên trong IFE của Công ty liên doanh<br />
Đức Việt..................................................................................................72<br />
Bảng 3.3: Xây dựng các chiến lược kinh doanh để lựa chọn bằng ma trận SWOT .77<br />
<br />
Học viên: Cao Thị Nụ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thế Hoà<br />
<br />