intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

37
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn góp phần về lý luận và thực tiễn vấn đề phát triển cán bộ, công chức cấp xã nói chung dựa trên những phân tích, đánh giá thực trạng phát triển của cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cũng như đề xuất một số giải pháp phát triển cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI -------------------------------------- NGUYỄN TRỌNG SỬ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội, năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI -------------------------------------- NGUYỄN TRỌNG SỬ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số : 8340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS MAI THANH LAN Hà Nội, năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu, trích dẫn trong luận văn đảm bảo độ tin cậy, chính xác, trung thực và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Luận văn này là kết quả nghiên cứu của tôi với sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của PGS.TS. Mai Thanh Lan trong suốt quá trình nghiên cứu của tôi. Tôi xin chịu trách nhiệm về mặt pháp lý luận văn này. NGƢỜI CAM ĐOAN HỌC VIÊN Nguyễn Trọng Sử
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn với tên đề tài: “Phát triển cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang”, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo, sự giúp đỡ, động viên của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành PGS, TS. Mai Thanh Lan, người đã tận tình dành nhiều thời gian hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Thương mại; Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Nội vụ, Chi cục Thống kê huyện Lục Nam; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành Luận văn này.!. Bắc Giang, ngày tháng 7 năm 2020 HỌC VIÊN Nguyễn Trọng Sử
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................... vii DANH MỤC HÌNH ...................................................................................... viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT......................................................................... ix PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Tổng quan nghiên cứu đề tài ......................................................................... 3 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 7 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 7 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ...................................................... 8 7. Kết cấu của Luận văn .................................................................................... 8 CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ ............................................................................................. 10 1.1. Khái niệm, phân loại và vai trò của cán bộ, công chức cấp xã .............. 10 1.1.1. Khái niệm .............................................................................................. 10 1.1.2. Phân loại cán bộ, công chức cấp xã .................................................... 11 1.1.3. Vị trí, vai trò của cán bộ, công chức cấp xã........................................ 12 1.2. Phát triển cán bộ, công chức cấp xã ........................................................ 15 1.2.1. Khái niệm phát triển cán bộ, công chức cấp xã (CBCC).................... 15 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của cán bộ, công chức cấp xã .......... 17 1.2.3. Các hoạt động phát triển cán bộ, công chức cấp xã ........................... 23 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển CBCC cấp xã ................................ 27 1.3.1. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 27
  6. iv 1.3.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 31 1.4. Kinh nghiệm phát triển CBCC cấp xã của một số địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang ................................ 33 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển CBCC cấp xã của một số địa phương ngoài tỉnh 33 1.4.2. Kinh nghiệm phát triển CBCC cấp xã của một số huyện trong tỉnh Bắc Giang ....................................................................................................................... 37 1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Lục Nam trong phát triển CBCC cấp xã .............................................................................................................. 38 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .............................................................................. 40 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỤC NAM TỈNH BẮC GIANG ... 41 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế -xã hội của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. .. 41 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................. 41 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ...................................................................... 42 2.2. Thực trạng về CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ............................................................................................................... 44 2.2.1. Số lượng, cơ cấu, thành phần CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ...................................................................................... 44 2.2.2. Thực trạng chất lượng CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam .......... 47 2.3. Thực trạng các hoạt động phát triển CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ....................................................................................... 58 2.3.1. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam trong thời gian (2016-2019) ................................................. 58 2.3.2. Tuyển dụng, bổ nhiệm CBCC xã của huyện Lục Nam trong thời gian (2015-2019) ..................................................................................................... 61 2.3.3. Đánh giá, xếp loại CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam trong thời gian (2016-2019) ..................................................................................... 62
  7. v 2.3.4. Quản lý, kiểm tra, giám sát CBCC xã trên địa bàn huyện Lục Nam trong thời gian (2016-2019)............................................................................ 65 2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .............................................................. 67 2.4.1. Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến sự phát triển CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam................................................................................... 67 2.4.2. Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến sự phát triển CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam................................................................................... 73 2.5. Đánh giá chung ........................................................................................ 74 2.5.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân......................................................... 74 2.5.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân................................................ 78 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .............................................................................. 84 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG 85 3.1. Mục tiêu và quan điểm đề xuất giải pháp nâng nhằm phát triển cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. ..................................... 85 3.1.1. Quan điểm đề xuất giải pháp ................................................................ 85 3.1.2. Mục tiêu: ............................................................................................... 88 3.2. Một số giải pháp nhằm phát triển cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. .................................................................... 89 3.2.1. Phát triển công tác tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã............... 89 3.2.2. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã 92 3.2.3. Đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức, phát triển tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức cấp xã ..................................................... 95 3.2.4. Phát triển hiệu quả công tác bố trí, sử dụng hợp lý cán bộ, công chức cấp xã ..................................................................................................... 97 3.2.5. Tăng cường công tác đánh giá cán bộ, công chức cấp xã.................. 100 3.2.6. Đổi mới chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã ....... 103
  8. vi 3.3. Kiến nghị, đề xuất .................................................................................. 105 3.3.1 Đối với Trung ương............................................................................. 105 3.3.2 Đối với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang ................................ 106 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................ 107 KẾT LUẬN .................................................................................................. 108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Số lượng, cơ cấu cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam giai đoạn 2016 - 2019 ..................................................................................... 45 Bảng 2.2: Kết quả khám sức khỏe định kỳ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam năm 2016-2019................................................................. 48 Bảng 2.3: Đánh giá sự quan tâm của xã, thị trấn đến phát triển thể lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam ........................................ 49 Bảng 2.4: Trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn đào tạo của cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam giai đoạn 2016-2019......................................... 50 Bảng 2.5: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, giai đoạn 2016 - 2019 .......................................................... 52 Bảng 2.6: Trình độ quản lý nhà nước và trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ,công chức cấp xã huyện Lục Nam, giai đoạn 2016 - 2019 ...................... 53 Bảng 2.7: Kết quả đánh giá của công dân địa phương về thái độ, ý thức trong thực thi công vụ của CBCC cấp xã ................................................................ 56 Bảng2. 8: Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam năm 2016-2019 ................................................................................ 59 Bảng 2.9. Ý kiến đánh giá của cán bộ công chức cấp xã về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam ............................. 60 Bảng 2.10: Kết quả công tác tuyển dụng công chức cấp xã của huyện Lục Nam, giai đoạn 2015 - 2018 ............................................................................ 62 Bảng 2.11. Kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam, giai đoạn 2016- 2019...................................................................... 64 Bảng 2.12: Kết quả kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam giai đoạn 2016-2019 ............................................................. 66 Bảng 2.13: Kết quả đánh giá của công dân địa phương về thái độ, ý thức trong thực thi công vụ của CBCC cấp xã ....................................................... 71
  10. viii DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Sơ đồ vị trí địa lý huyện Lục Nam ................................................... 42 Hình 2.2. Cơ cấu kinh tế huyện Lục Nam năm 2019 ...................................... 44
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CBCC Cán bộ, công chức MTTQ Mặt trận tổ quốc CCB Cựu chiến binh LHPN Liên hiệp phụ nữ TNCS Thanh niên Cộng sản KH Kế hoạch KHHGĐ Kế hoạch hóa gia đình DT Dự toán THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông NĐ Nghị định QĐ Quyết định TT Thông tư HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân PCT Phó Chủ tịch QLNN Quản lý Nhà nước NTM Nông thôn mới QLKT Quản lý kinh tế
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bộ máy hành chính cấp xã có vị trí hết sức quan trọng trong bộ máy hành chính Nhà nước. Đây là cấp hành chính có quan hệ trực tiếp, gắn bó mật thiết với người dân, là mắt xích, cầu nối giữa Nhà nước với nhân dân. Để đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, trở thành hành động của nhân dân, phải từng bước xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã trong sáng về phẩm chất đạo đức, nắm chắc được chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết về pháp luật, có chất lượng lãnh đạo đáp ứng với yêu cầu trong thực thi công vụ của chính quyền cơ sở xã, thị trấn trong giai đoạn hiện nay. Trước những yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, Đảng ta đã xác định công nghiệp hoá, hiện đại hoá phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ có tầm quan trọng hàng đầu. Cán bộ chủ chốt cấp xã là người trực tiếp lãnh đạo và tổ chức thực hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và xây dựng nông thôn. Vì vậy, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã không có chất lượng lãnh đạo thì không thể thực hiện yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng ta đã đề ra. Nắm bắt được tầm quan trọng Đảng ta đã nhiều lần khẳng định trong các khoá Đại hội như Đại hội VII, VIII, IX, là lấy phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, mà công tác xây dựng Đảng thì cán bộ và công tác cán bộ là quan trọng nhất, là khâu then chốt trong vấn đề then chốt, là nguyên nhân của nguyên nhân. Nằm trong thực tế chung của đất nước, đội ngũ CBCC cấp xã của tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Lục Nam nói riêng cũng chưa được chuẩn
  13. 2 hóa. Đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn trong huyện đã cơ bản đủ về số lượng. Trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng lãnh đạo, điều hành công việc ở cơ sở đã được nâng lên một bước. Phần lớn được rèn luyện, thử thách trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, lại được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác. Thông qua hoạt động thực tiễn, nhiều cán bộ đã tích lũy được kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, thể hiện ở phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã phát huy tốt hơn vai trò hạt nhân chính trị, vai trò lãnh đạo đối với hệ thống chính trị cơ sở. Hoạt động của hội đồng nhân dân (HĐND), ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn có chuyển biến, hiệu quả hơn nhất là trong quản lý, điều hành, cụ thể hóa các nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp vào trong cuộc sống. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên trước yêu cầu thực tế đặt ra, đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn cũng còn nhiều hạn chế bất cập do hình thành từ nhiều nguồn, cơ cấu chưa đồng bộ, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, phẩm chất, chất lượng lãnh đạo của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn. Độ tuổi bình quân còn cao, phần lớn cán bộ lần đầu tham gia giữ chức vụ chủ chốt có tuổi đời cao. Còn có cán bộ chưa đạt chuẩn chức danh; một số cán bộ chưa học chưa học trung cấp lý luận chính trị; chưa học qua lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước. Tỷ lệ cán bộ biết sử dụng công nghệ thông tin còn chưa cao. Còn có cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân, chưa thật sự tâm huyết với công việc, một số ít có biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, mất đoàn kết, cơ hội, bè phái cục bộ gia đình, dòng
  14. 3 họ, làm giảm lòng tin của cán bộ, nhân dân. Trong điều hành giải quyết công việc của một số lãnh đạo quản lý cấp ủy, chính quyền còn biểu hiện buông lỏng quản lý, bộc lộ hạn chế điều hành, chỉ đạo quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực. Triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội còn tồn tại hạn chế dẫn đến vi phạm trong quản lý trên một số lĩnh vực đất đai, ngân sách, thực hiện các chính sách xã hội. Một số lĩnh vực phát sinh ở cơ sở nhưng không được phát hiện, giải quyết kịp thời, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến cấp tỉnh, huyện phải giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân ở cơ sở. Để hoàn thành nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền cấp xã, cần phát triển cán bộ, công chức có đủ năng lực và phẩm chất tương xứng. Đặc biệt, khi thực hiện mục tiêu, sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6, khóa 12 của Đảng, thì việc tiếp tục phát triển cán bộ, công chức cấp xã trên cả ba mặt: thể lực, trí lực và tâm lực là vấn đề bức thiết mà huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cần làm. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Phát triển cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý kinh tế. 2. Tổng quan nghiên cứu đề tài Đã có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu cấp Bộ, luận án tiến sỹ, các tác phẩm đăng trên tạp chí nghiên cứu về cán bộ, công chức cấp xã dưới nhiều góc độ khác nhau. Có thể liệt kê một số tác phẩm, cụ thể như sau: Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên: Luận cứ khoa học cho việc tiếp tục phát triển cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003. Trong cuốn sách này, hai tác giả đã nêu và phân tích các luận cứ khoa học cho việc tiếp tục phát triển cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
  15. 4 đất nước. Tuy nhiên, tác phẩm viết ở tầm rộng: đội ngũ cán bộ Nhà nước nói chung, chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ cán bộ cấp xã nói riêng. Luận án tiến sỹ: “Tiếp tục phát triển công chức hành chính tỉnh Hải Dương”, do Nguyễn Kim Diện thực hiện năm 2006, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Luận án đã hệ thống được những lý luận cơ bản về tiếp tục phát triển công chức hành chính nhà nước nói chung và tiếp tục phát triển công chức hành chính Nhà nước của tỉnh Hải Dương nói riêng. Luận án tiến sỹ: “Tiếp tục phát triển đội ngũ công chức hành chính tỉnh Hải Dương”, do Nguyễn Kim Diện thực hiện năm 2006, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Luận án đã hệ thống được những lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung và tiếp tục phát nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính Nhà nước của tỉnh Hải Dương nói riêng. Đồng thời đã phân tích và rút ra những đánh giá thực trạng đó một cách khách quan, chính xác về một số ưu điểm và hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức hành chính sự nghiệp nhà nước tỉnh Hải Dương trong thời kỳ mới. Luận án cũng đã đưa ra những quan điểm, mục tiêu và một số giải pháp quan trọng, phù hợp, nêu lên những kiến nghị nhằm phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương trong thời kỳ đổi mới. Song tác giả luận án mới chỉ dừng lại ở độ ngũ công chức hành chính chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, vốn mang nhiều đặc thù nhất định. Một số đề tài, công trình nghiên cứu đề cập trực tiếp đến vấn đề này và hoàn chỉnh: Nguyễn Văn Sáu và Hồ Văn Thông chủ biên: Thực hiện quy chế dân chủ và xây dựng chính quyền cấp xã ở nước ta hiện nay, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003. Nguyễn Huy Hoàng, Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng: "Vai trò của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn trong thời kỳ mới", Tạp chí Tổ
  16. 5 chức nhà nước số 10/2011. Trong những năm gần đây, vấn đề phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được đặc biệt quan tâm, nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố có liên quan đến đội ngũ CBCC cấp xã như: Vũ Thị Diệp (2016): “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Hải Dương”. Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh, Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Luận văn của tác giả đề cập đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã của tỉnh Hải Dương, nêu được những thực trạng và nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của đội ngũ CBCC về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kỹ năng xử lý công việc. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã trong tình hình hiện nay. Phạm Thị Thanh Nhàn (2016): “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”. Luận văn thạc sỹ khoa học chính trị, Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Luận văn của tác giả đề cập đến thực trạng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở trong thời kỳ CNH, HĐH hiện nay. Tống Tuấn Long (2016): “Giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ Tài chính cấp xã tại tỉnh Hà Tĩnh”. Luận văn thạc sỹ kinh tế. Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Luận văn của tác giả đề cập đến chất lượng cán bộ Tài chính cấp cơ sở, đưa ra những hạn chế hay gặp phải của đội ngũ cán bộ Tài chính hiện nay. Từ đó đề xuất những giải pháp để nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội thời kỳ mới. Nguyễn Bắc Son: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Luận văn
  17. 6 thạc sỹ. Luận văn của tác giả đã phân tích, đánh giá đội ngũ CBCC Việt Nam, phân tích những nguyên nhân dẫn tới những hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức Quản lý Nhà nước (QLNN) và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức QLNN, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH, HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tới. Như vậy, các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau và có những đóng góp nhất định trong việc hoạch định chủ trương, chính sách, tìm ra giải pháp nhằm phát triển đội ngũ CBCC cấp xã ở nước ta trong nhiều năm vừa qua và những năm gần đây. Trong điều kiện cải cách hành chính nhà nước đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, vấn đề phát triển phát triển cán bộ, công chức cấp xã được đặc biệt quan tâm. Dưới góc độ khoa học, các công trình trên rất có giá trị đối với những người nghiên cứu vấn đề này. Chính vì vậy, các tác giả đã nghiên cứa lựa chọn đề tài trên là thực sự cần thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, đến nay đề tài: “Phát triển cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang” là công trình nghiên cứu đầu tiên mang tính toàn diện đối với cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứa của luận văn là đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển cán bộ, công chức cấp xã tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ cụ thể sau đây: - Làm rõ cơ sở lý luận về phát triển cán bộ, công chức cấp xã
  18. 7 - Đánh giá thực trạng phát triển cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thời gian qua, từ đó phát hiện ra kết quả cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó. - Đưa ra một số giải pháp và đề xuất một số kiến nghị nhằm phát triển cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu phát triển đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: Nghiên cứu luận văn về phát triển cán bộ, công chức cấp xã tại các xã, thị trấn thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. + Thời gian: Nguồn số liệu để phân tích thực trạng tác giả lấy trong khoảng thời gian 2017 - 2019. Giải pháp đề xuất và khuyến nghị cho giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích tổng hợp trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng một số phương pháp sau: + Phương pháp thống kê để được sử dụng để phân tích thực trạng trình độ CBCC xã, địa bàn nghiên cứu. + Phương pháp so sánh được sử dụng nhằm đánh giá sự biến động của CBCC cấp xã trên địa bàn huyện Lục Nam từ năm 2016 đến năm 2019. - Phương pháp thống kê; so sánh: Đối với phương pháp này các số liệu sau khi được thu thập, được phân loại theo đối tượng điều tra, thu thập thông tin và xử lý bằng bảng tính Excel. Kết quả được thể hiện trong các mẫu bảng thống kê có số liệu so sánh, tỷ lệ phần trăm trong các biểu mẫu của luận văn.
  19. 8 - Phương pháp thu thập số liệu: + Nguồn số liệu sơ cấp: Điều tra bằng bảng (phiếu) hỏi: Phỏng vấn cán bộ, công chức cấp xã và công dân địa phương ở 09 đơn vị xã, thị trấn đại diện trên địa bàn huyện. + Nguồn số liệu thứ cấp: Thu thập số liệu từ các bài báo, các báo cáo, số liệu của UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện Lục Nam. - Phương pháp điều tra xã hội học: Xây dựng 170 phiếu hỏi, với 3 mẫu phiếu, mỗi mẫu phiếu gồm một số câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ đề nghiên cứu của luận văn (có phụ lục kèm theo). Trong đó: + Mẫu phiếu 1: Điều tra cán bộ, công chức cấp xã: 90 người (cán bộ 45 người, công chức 45 người). + Mẫu phiếu 2: Điều tra cán bộ, công chức cấp huyện: 20 người. + Mẫu phiếu 3: Điều tra công dân địa phương: 60 người. Thông qua ý kiến nhận xét của hai đối tượng được phát phiếu bảng hỏi trên, chúng ta có thêm cơ sở để đánh giá phát triển cán bộ, công chức cấp xã một cách khách quan nhất. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Luận văn góp phần về lý luận và thực tiễn vấn đề phát triển cán bộ, công chức cấp xã nói chung dựa trên những phân tích, đánh giá thực trạng phát triển của cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cũng như đề xuất một số giải pháp phát triển cán bộ, công chức cấp xã của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Luận văn là tài liệu tham khảo, giúp tham mưu cho lãnh đạo huyện Lục Nam, dựa vào đó đưa ra những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo phát triển và hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. 7. Kết cấu của Luận văn Luận văn này ngoài phần: Lời cam đoan, lời cảm ơn, mục lục, danh mục
  20. 9 từ viết tắt, danh mục bảng biểu, hình vẽ, kết luận, phụ lục; Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Chương 2: Thực trạng về phát triển cán bộ, công chức cấp xã huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Chương 3: Giải pháp nhằm phát triển cán bộ, công chức cấp xã tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0