intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

64
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu thực trạng cho vay KHCN tại NHTMCP Ngoại thương – Chi nhánh Thăng Long giai đoạn 2015-2018, từ đó, đề xuất giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay KHCN tại chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ----- o0o ----- BÙI ĐỨC MẠNH PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THĂNG LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI – 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ----- o0o ----- BÙI ĐỨC MẠNH PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THĂNG LONG Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng Mã số : 8 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THANH HUYỀN HÀ NỘI - 2020
  3. i LỜI CẢM ƠN Em xin gửi lời cảm ơn tới những cá nhân và tổ chức đã giúp em hoàn thiện đƣợc bài luận văn này. Trƣớc tiên, em xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Thanh Huyền đã hƣớng dẫn, động viên giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn này. Những nhận xét và đánh giá của các Thầy, đặc biệt là những gợi ý về hƣớng giải quyết vấn đề trong suốt quá trình nghiên cứu, thực sự là những bài học vô cùng quý giá đối với em không chỉ trong quá trình viết luận văn mà cả trong hoạt động nghiên cứu chuyên môn sau này. Em xin chân thành cảm ơn tập thể giảng viên khoa Tài chính – Ngân Hàng trƣờng Đại học Thƣơng Mại, các Thầy Cô đã giúp đỡ, góp ý và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn của mình. Em xin cảm ơn Anh/Chị trong Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long đã giúp đỡ, tạo điều kiện cung cấp số liệu nghiên cứu để em có thể hoàn thiện đƣợc luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đề tài: “Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” là một công trình nghiên cứu độc lập không có sự sao chép của ngƣời khác. Đề tài là một công trình mà tác giả đã nỗ lực nghiên cứu. Trong quá trình viết luận văn có sự tham khảo một số tài liệu có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả
  5. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ Viết Tắt Diễn Giải Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam NHTM Ngân hàng thƣơng mại TMCP Thƣơng mại cổ phần KHCN Khách hàng cá nhân CVKHCN Cho vay khách hàng cá nhân NHBL Ngân hàng bán lẻ CVNH Cho vay ngắn hạn ĐVT Đơn vị tính NHNN Ngân hàng Nhà Nƣớc TSĐB Tài sản đảm bảo CP Cổ phần NXB Nhà xuất bản TP Thành phố TT Thông tƣ KH Khách hàng
  6. iv DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Cơ cấu huy động vốn của Vietcombank Thăng Long giai đoạn 2015 – 2018 .......................................................................................................................................45 Bảng 2.2: Cơ cấu sử dụng vốn của Vietcombank Thăng Long giai đoạn 2015 – 2018 47 Bảng 2.3: Kết quả hoạt động khác của Vietcombank Thăng Long giai đoạn 2015 – 2018 ...............................................................................................................................48 Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Thăng Long giai đoạn 2015 – 2018 ............................................................................................................................49 Bảng 2.5: Dƣ nợ cho vay theo đối tƣợng khách hàng của Vietcombank Thăng Long giai đoạn 2015 – 2018 ...................................................................................................59 Bảng 2.6: Nợ xấu, nợ quá hạn trong cho vay KHCN của Vietcombank Thăng Long ..64 Bảng 2.7: Tỷ lệ thu nhập từ lãi trong cho vay khách hàng cá nhân giai đoạn 2016 - 2018 ...............................................................................................................................65 Bảng 2.8: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) ................................................................66
  7. v DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Dƣ nợ cho vay theo đối tƣợng khách hàng của Vietcombank Thăng Long .......................................................................................................................................60 Biểu đồ 2.2: So sánh dƣ nợ cho vay KHCN của Vietcombank Thăng Long với một số ngân hàng TMCP trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2015 – 2018 .........................61 Biểu đồ 2.3: Số lƣợng khách hàng cá nhân giai đoạn 2015 – 2018 ..............................63 Biểu đồ 2.4: Thu nhập từ lãi cho vay KHCN của Vietcombank Thăng Long ..............66 Biểu đồ 2.5. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng cá nhân khi sử dụng dịch vụ cho vay KHCN tại Vietcombank Thăng Long............................................................................68
  8. vi MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ i LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... iv DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .................................................................................. v MỤC LỤC .................................................................................................................... vi LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài .......................................................................... 6 5.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu.......................................................................... 6 5.2. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu .............................................................................. 8 6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 9 CHƢƠNG 1: CÁC LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................ 10 1.1 Cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại ............................ 10 1.1.1 Khái niệm cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại .......... 10 1.1.2 Đặc điểm cho vay KHCN của NHTM ........................................................ 10 1.1.3 Các phƣơng thức cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại 12 1.1.4. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân ...................................................... 15 1.1.5. Các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại .... 14
  9. vii 1.2 Phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại........... 19 1.2.1 Khái niệm phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại ........................................................................................................................ 19 1.2.2. Sự cần thiết phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại ........................................................................................................................ 19 1.2.3. Vai trò phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại22 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại ............................................................................................................ 25 1.3 Các nhân tố ảnh hƣởng tới phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại ........................................................................................... 30 1.3.1 Các nhân tố chủ quan .................................................................................. 30 1.3.2 Các nhân tố khách quan ............................................................................... 34 1.4. Kinh nghiệm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại một số ngân hàng thƣơng mại và bài học kinh nghiệm đối với Vietcombank Thăng Long ........... 37 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại một số chi nhánh ngân hàng .............................................................................................................. 37 1.4.2. Bài học kinh nghiệm phát triển cho vay khách hàng cá nhân đối với Vietcombank Thăng Long .................................................................................... 38 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH THĂNG LONG ........................................................................................... 40 2.1. Khái quát về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long. ......................................................................................... 40 2.1.1. Sơ lƣợc quá trình hình thành và phát triển của Vietcombank Thăng Long 40 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của chi nhánh .......................................................... 41 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự Vietcombank Thăng Long .............................. 43
  10. viii 2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Vietcombank Thăng Long giai đoạn 2015-2018 ............................................................................................................. 44 2.2. Thực trạng phát triển cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Ngoại Thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long ............................................ 50 2.2.1. Quy định về cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long .. 50 2.2.2. Các phƣơng thức cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long ...................................................................................................................... 55 2.2.3. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long ...... 56 2.2.4. Phân tích thực trạng phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long .................................................................................... 58 2.3. Đánh giá chung về phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long. ............................................................................................................ 71 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc và nguyên nhân .............................................................. 71 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân............................................................................. 72 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH THĂNG LONG ........................................................................................................... 78 3.1. Định hƣớng phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long đến năm 2025 .................................................................................... 78 3.1.1. Định hƣớng hoạt động cho vay .................................................................. 78 3.1.2. Định hƣớng phát triển cho vay khách hàng cá nhân đến năm 2025 .......... 80 3.2. Giải pháp phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Thăng Long ......................................................................................................................... 81 3.2.1. Nâng cao chất lƣợng và tạo động lực cho CBNV tại Chi nhánh ............... 81 3.2.2. Giảm thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ .................................................... 85 3.2.3. Chú trọng đầu tƣ vào sản phẩm cho vay tiêu dùng để thu hút khách hàng 87
  11. ix 3.2.4. Xây dựng chính sách tiếp thị và chăm sóc khách hàng .............................. 88 3.2.5. Nâng cao chất lƣợng dịch vụ ...................................................................... 89 3.2.6. Tăng cƣờng sự hỗ trợ của các hoạt động khác cho công tác tín dụng........ 90 3.3. Kiến nghị .......................................................................................................... 90 3.3.1. Kiến nghị với UBND TP Hà Nội ............................................................... 90 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nƣớc .......................................................... 91 3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam ........................ 92 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 93 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 94 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................................. 96 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................... 102
  12. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hoạt động cho vay là hoạt động quan trọng nhất của các ngân hàng thƣơng mại tại Việt Nam hiện nay. Đối tƣợng vay vốn đem lại lợi nhuận chính cho các ngân hàng là doanh nghiệp và cá nhân. Khác với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân là đối tƣợng mà bất cứ ngân hàng có quy mô lớn hay nhỏ, lâu đời hay mới thành lập đều có thể dễ dàng tiếp cận đƣợc. “Nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân rất đa dạng, do đó sản phẩm cho vay dành cho khách hàng cá nhân cũng rất đa dạng, và không ngừng đƣợc các ngân hàng phát triển trong nhiều năm qua nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Những năm gần đây hoạt động ngành ngân hàng Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do vấn đề nợ xấu gia tăng. Điều đó khiến cho các ngân hàng thận trọng hơn trong vấn đề cấp tín dụng. Nếu nhƣ trƣớc đây để phát triển dƣ nợ tín dụng các ngân hàng tập trung vào cho vay doanh nghiệp, bởi một khách hàng doanh nghiệp có thể vay số tiền bằng hàng nghìn khách hàng cá nhân cộng lại, thì nay các ngân hàng trở lại phát triển cho vay khách hàng cá nhân, vì nhiều khoản vay nhỏ cho khách hàng cá nhân sẽ giúp ngân hàng phân tán đƣợc rủi ro tín dụng tốt hơn tập trung vào một vài món vay lớn cho khách hàng doanh nghiệp. Sự thay đổi này đã dẫn tới cạnh tranh về nhóm khách hàng cá nhân ngày càng gay gắt và quyết liệt hơn. Ngân hàng Ngoại thƣơng Việt Nam trƣớc đây, nay là Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam (Vietcombank) đƣợc thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/4/1963 với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc Ngân hàng Nhà Nƣớc Việt Nam). Từ khi thành lập cho đến nay Ngân hàng không ngừng đổi mới phƣơng thức hoạt động cho phù hợp với xu thế và nâng cao năng lực cạnh tranh. Một trong những thay đổi lớn là năm 2015, Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam đã chuyển đổi thành công sang mô hình bán lẻ và nhiệm vụ tiếp theo sau khi chuyển đổi là đẩy mạnh kinh doanh bán lẻ. Nằm trong xu thế chung đó, dịch vụ khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam, chi nhánh Thăng Long liên tục phát triển cả về quy mô, đối
  13. 2 tƣợng, phạm vi cũng nhƣ chất lƣợng dịch vụ. Trong các dịch vụ khách hàng cá nhân, cho vay luôn chiếm tỷ trọng đáng kể. Tuy nhiên, cho vay khách hàng cá nhân của chi nhánh còn nhiều bất cập.” Quy mô và tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân vẫn còn nhỏ hơn so với tiềm năng và kỳ vọng của lãnh đạo ngân hàng, chất lƣợng và hiệu quả cho vay còn nhiều bất cập. Làm thế nào để phát triển hơn nữa hoạt động cho vay khách hàng cá nhân đang là nỗi trăn trở của lãnh đạo chi nhánh. Đề tài “Phát triển cho vay KHCN tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” đƣợc lựa chọn nghiên cứu nhằm tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề bức xúc đó của thực tiễn. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Tính đến nay đã có nhiều tác giả có những bài viết về phát triển cho vay KHCN. Có thể kể đến một số đề tài nghiên cứu tiêu biểu, “có tính ứng dụng rộng rãi sau: Đào Ngọc Dũng (2012), “Cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Hƣng Yên”, Luận văn thạc sĩ kinh tế. “Luận văn đã hệ thống lại những vấn đề về cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thƣơng mại. Phân tích thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại đơn vị gắn với các chỉ tiêu đã đƣa ra ở chƣơng 1 và đƣa ra những giải pháp phát triển cho vay KHCN. Nguyễn Thị Ánh Nhung (2014), “Chất lƣợng tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP đầu tƣ và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hƣng Yên”, Luận văn thạc sĩ kinh tế. Luận văn đã hệ thống lại đƣợc những vấn đề về tín dụng bán lẻ. Đề xuất những giải pháp nâng cao chất lƣợng tín dụng bán lẻ, trong đó có những giải pháp có tác dụng phát triển tín dụng bán lẻ. Hoàng Thị Huyền Trang (2015), “Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thƣơng – Chi nhánh Hà Tây”, Luận văn thạc sĩ kinh tế. Luận văn phân tích khá đầy đủ về đặc điểm cho vay tiêu dùng và trong những giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng có một số giải pháp rất có ích cho phát triển cho vay tiêu dùng. Nguyễn Quang Vinh (2015), “Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt”, Luận văn thạc sĩ kinh tế. Luận văn đã luận giải đƣợc những
  14. 3 vấn đề lý luận cơ bản về cho vay KHCN tại ngân hàng thƣơng mại, phân tích rõ những tiêu chí đánh giá và những nhân tố ảnh hƣởng tới phát triển cho vay KHCN. Trong phần phân tích thực trạng tác giả đã kết hợp đƣợc lý luận với thực tế để phân tích đƣợc thực trạng tại đơn vị. Từ đó, tạo cơ sở để đƣa ra các giải pháp phát triển cho vay KHCN tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt. Bùi Thu Thủy (2015), “Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Hải Phòng”, Luận văn thạc sĩ kinh tế. Luận văn viết về tín dụng tiêu dùng, một trong những mảng quan trọng nằm trong cho vay KHCN. Tác giả đã tìm thấy đƣợc những điểm tích cực trong luận văn có liên quan đến nghiên cứu của tác giả, đó là phân tích khá đầy đủ các tiêu chí đánh giá phát triển tín dụng tiêu dùng cả về định tính và định lƣợng, đề xuất các giải pháp đa dạng để phát triển tín dụng tiêu dùng tại đơn vị, các giải pháp này phù hợp với các phát hiện khi phân tích thực trạng cho vay tiêu dùng tại đơn vị. Bùi Thị Hoài Thƣơng (2015), “Phát triển tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam”, Luận văn thạc sĩ kinh tế. Luận văn đã phân tích đƣợc các tiêu chí đánh giá phát triển tín dụng tiêu dùng và đề xuất các giải pháp phát triển tín dụng tiêu dùng tại Agribank.” Phạm Thị Thu Hằng (2016), “Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam chi nhánh Bắc Giang”, Luận văn thạc sĩ tài chính ngân hàng. Luận văn đã hệ thống hóa đƣợc các vấn đề lý luận cơ bản trong phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại các NHTM. “Đồng thời, luận văn cũng đã nêu ra đƣợc kinh nghiệm phát triển cho vay KHCN tại các chi nhánh khác của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Vietinbank Bắc Giang. Trên cơ sở các lý luận đƣa ra, luận văn đã phân tích đƣợc những điểm thành công, hạn chế và nguyên nhân trong phát triển cho vay KHCN Tại Vietinbank Bắc Giang.” Đây là cơ sở để đƣa ra các giải pháp nhằm phát triển cho vay KHCN tại chi nhánh Vietinbank Bắc Giang. Phi Thị Anh (2017), “Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng Việt Nam - chi nhánh Bỉm Sơn”, Luận văn thạc sĩ tài
  15. 4 chính ngân hàng. “Luận văn đã chỉ ra đƣợc khái niệm phát triển cho vay KHCN trên khía cạnh ngân hàng cho vay, đồng thời đƣa ra hệ thống chỉ tiêu phản ánh sự phát triển của cho vay KHCN. Trên cơ sở đó, nghiên cứu tìm ra những mặt còn hạn chế trong phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng Việt Nam - chi nhánh Bỉm Sơn.” Từ đó, tác giả đã đƣa ra đƣợc những giải pháp thích hợp. Vũ Thị Hằng (2018), “Phát triển hoạt động cho vay KHCN tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Thái Bình, luận văn thạc sĩ kinh tế, Học viện Ngân hàng. Trong luận văn, tác giả sử dụng chủ yếu phƣơng pháp thống kê và so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên cùng địa bàn Thái Bình ở mảng cho vay KHCN. Chính vì vậy, từ các số liệu đánh giá khá chi tiết, luận văn đã góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về cho vay KHCN và đánh giá thực trạng, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động cho vay KHCN của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thái Bình trong thời gian từ 2015-2018 và sự cần thiết trong việc đƣa ra các chính sách phù hợp nhằm phát triển cho vay KHCN của Vietcombank” trong thời gian tới.” Lê Hoằng Bá Huyền (2019), Nâng cao chất lƣợng cho vay khách hàng cá nhân tại Agribank Ngọc Lặc - Thanh Hóa, Tạp chí tài chính ngày 01/02/2019. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, gia tăng khả năng cạnh tranh, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) nói chung và các chi nhánh thành viên nói riêng đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm dịch vụ với nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, trong đó cho vay khách hàng cá nhân là một trong những sản phẩm dịch vụ quan trọng. Nghiên cứu này đánh giá khái quát thực trạng chất lƣợng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa thời gian qua, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ này trong thời gian tới. Lê Thị Anh Quyên (2020), Cho vay cá nhân của các ngân hàng thƣơng mại giai đoạn 2014-2018, Tạp chí tài chính ngày 22/01/2020. Việt Nam sở hữu dân số trẻ với nền kinh tế tăng trƣởng ở mức cao, với 3 triệu ngƣời đã tham gia tầng lớp trung lƣu toàn cầu trong giai đoạn 2016 – 2018. Đây là những động lực kích thích chi tiêu cá nhân, giúp Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ chi tiêu tiêu dùng trong GDP cao thứ
  16. 5 hai trong khối ASEAN 5. Để khai thác đƣợc tiềm năng to lớn này, các ngân hàng thƣơng mại ở nƣớc ta cần tập trung hơn nữa nguồn lực vào mảng ngân hàng bán lẻ cũng nhƣ hoạt động cho vay cá nhân. Nghiên cứu này đi sâu phân tích thực trạng cho vay cá nhân của các ngân hàng thƣơng mại giai đoạn 2014-2018, từ đó, đề xuất các giải pháp phát triển cho vay cá nhân của các ngân hàng thƣơng mại trong thời gian tới. Tóm lại, hầu hết các công trình nghiên cứu đã đề cập và giải quyết nhiều các vấn đề liên quan và đã tạo nền tảng về phƣơng pháp nghiên cứu cho đề tài “Phát triển cho vay KHCN tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long”. Song thực tế, chƣa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu về vấn đề này tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long giai đoạn 2015-2018. Chính vì thế, việc nghiên cứu đề tài “Phát triển cho vay KHCN tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” là đòi hỏi cấp thiết, thể hiện tính mới và không trùng với các công trình đã công bố. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu thực trạng cho vay KHCN tại NHTMCP Ngoại thƣơng – Chi nhánh Thăng Long giai đoạn 2015-2018, từ đó, đề xuất giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay KHCN tại chi nhánh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích trên, luận văn cần thực hiện ba nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại. - Phân tích thực trạng phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long, trên cơ sở đó, đánh giá xác thực kết quả, hạn chế và luận giải các nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long.
  17. 6 - Đề xuất hệ thống giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long đến năm 2025. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Phát triển cho vay KHCN tại NHTM. + Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long + Về thời gian: Dữ liệu đƣợc nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018, đƣa ra giải pháp đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 5.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Do hạn chế về thời gian, dữ liệu phục vụ cho phân tích trong luận văn chủ yếu là thông tin thứ cấp đƣợc thu thập từ các nguồn sau: - Các giáo trình, bài giảng, sách tham khảo liên quan đến đề tài. - Các nghiên cứu thực nghiệm có liên quan trực tiếp và gián tiếp tới tên đề tài luận văn. - Các văn bản pháp lý của NHNN và các cơ quan quản lý liên quan tới nghiệp vụ hoạt động cho vay KHCN - Các báo cáo, nghiên cứu, đánh giá về môi trƣờng kinh tế, chính trị, xã hội, … trên các phƣơng tiện thông tin đại chúng
  18. 7 - Tài liệu nội bộ của Vietcombank Thăng Long: Báo cáo thƣờng niên giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018; Báo cáo tín dụng và nhân sự Vietcombank Thăng Long giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018; … Phƣơng pháp thu thập dữ liệu: đọc tài liệu có liên quan đến cho vay KHCN và ghi lại các dữ liệu cần thiết phục vụ cho quá trình nghiên cứu. Tiến trình thu thập dữ liệu thứ cấp đƣợc thực hiện qua các bƣớc sau: - Bƣớc 1: Xác định dữ liệu cần có cho luận văn - Bƣớc 2: Xác định nguồn thu thập dữ liệu thứ cấp - Bƣớc 3: Tiến hành thu thập dữ liệu - Bƣớc 4: Tiến hành nghiên cứu chi tiết giá trị dữ liệu (phân loại, mức độ tin cậy của dữ liệu,..) - Bƣớc 5: Tổng hợp các dữ liệu thu thập đƣợc. 5.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Thông tin sơ cấp đƣợc thu thập chủ yếu thông qua Phƣơng pháp điều tra khảo sát. Chuẩn bị khảo sát: Xây dựng phiếu khảo sát và phát phiếu tới khách hàng cá nhân đã và đang sử dụng dịch vụ cho vay KHCN tại Chi nhánh. Nội dung phiếu khảo sát bao gồm các câu hỏi về thông tin khách hàng và các câu hỏi thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với hoạt động cho vay KHCN của Vietcombank Thăng Long. Mẫu khảo sát đƣợc lựa chọn theo phƣơng pháp thuận tiện. Số phiếu phát ra: 110 phiếu, số phiếu thu về: 110 phiếu, số phiếu hợp lệ: 110 phiếu. Phiếu khảo sát này gồm phần chung liên quan đến vị trí, nghề nghiệp, độ tuổi, chất lƣợng hoạt động cho vay KHCN tại Vietcombank Chi nhánh Thăng Long. Phiếu khảo sát đƣợc phát ra theo phƣơng pháp trực tiếp: Tác giả tiến hành phát phiếu điều tra trực tiếp cho các khách hàng đang vay vốn tại trụ sở của Vietcombank Chi nhánh Thăng Long.
  19. 8 Thời gian khảo sát: Tháng 10/2019. 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu 5.2.1. Phương pháp xử lý dữ liệu thứ cấp Sau khi thu thập các tài liệu thứ cấp cần tiến hành phân loại theo các dạng: - Tài liệu cung cấp các cơ sở lý thuyết - Tài liệu có tính chiến lƣợc - Tài liệu báo cáo kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. - Tài liệu tham khảo dạng hội thảo, hội nghị và các bài đánh giá, phân tích về Vietcombank Thăng Long. Việc phân loại sẽ giúp đƣa ra những nội dung cơ bản của từng loại tài liệu để làm căn cứ phân tích. Tiến hành tổng hợp và so sánh dữ liệu. Cách phân tích dữ liệu và trình bày kết quả • Đƣa ra các đánh giá tổng quát, đánh giá chung với các thống kê, mô tả. • Đƣa ra các biểu đồ, đồ thị, hình vẽ minh họa dựa trên số liệu thu thập đƣợc. So sánh mối liên hệ giữa các đại lƣợng để đƣa ra những đánh giá sâu hơn và rút ra kết luận. 5.2.2. Phương pháp xử lý dữ liệu sơ cấp Trên cơ sở dữ liệu thu thập đƣợc qua điều tra bằng bảng hỏi, tác giả triển khai quá trình phân tích thông qua 2 giai đoạn: Các thông tin thu đƣợc từ phiếu khảo sát, phỏng vấn sẽ đƣợc tổng hợp trực tiếp bằng phần mềm Ecxel. Tác giả sẽ tính toán các kết quả nhận đƣợc để đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với cho vay KHCN tại Vietcombank Chi nhánh Thăng Long. Kết quả khảo sát cho thấy những mặt đạt đƣợc, những tồn tại, khó khăn trong việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với cho vay KHCN tại Vietcombank Chi nhánh Thăng Long. Những thông tin này giúp bổ sung căn cứ giúp đƣa ra các giải
  20. 9 pháp về phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long đến năm 2025. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài lời mở đầu, kết luận, nội dung chính của luận văn đƣợc chia làm 3 phần: Chƣơng 1: Các lý luận cơ bản về phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thƣơng mại Chƣơng 2: Thực trạng phát triển cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam, chi nhánh Thăng Long Chƣơng 3:Giải pháp phát triển cho vay KHCN tại ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam, chi nhánh Thăng Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2