Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đông Hải Dương
lượt xem 13
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank – Đông Hải Dương, từ đó đề xuất các giải pháp có tính khoa hoc thực tiễn nhằm phát triển dịch vụ phi tín dụng Vietinbank Đông Hải Dương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đông Hải Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ------------------------- VŨ THỊ CÚC GIANG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG HẢI DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội, Năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ------------------------- VŨ THỊ CÚC GIANG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG HẢI DƢƠNG Chuyên ngành: Tài Chính – Ngân Hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS LÊ THỊ KIM NHUNG Hà Nội, Năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Em cũng xin cam đoan, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiên luận văn này đã được cảm ơn và thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 10 tháng 08 năm 2020 Tác giả luận văn (Kí và ghi rõ họ tên) .................
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, em xin chân thành cảm ơn đến Lãnh đạo và quý Thầy Cô giáo Trường Đại học Thương Mại đã trang bị cho em những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập nghiên cứu khóa học này. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn PGS,TS Lê Thị Kim Nhung, người hướng dẫn khoa học luận văn, đã tận tình hướng dẫn, đưa ra những đánh giá xác đáng giúp em hoàn thành luận văn này. Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo, các cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Hải Dương tạo điều kiện về thời gian và giúp đỡ em trong việc khảo sát tìm kiếm các nguồn thông tin quý báu cho việc hoàn thành luận văn. Cuối cùng em xin cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân đã động viên, khích lệ em cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Mặc dù, bản thân đã rất cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những khiếm khuyết, em mong nhận được sự đóng góp chân thành của Quý Thầy, Cô giáo, và đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 08 năm 2020 Tác giả luận văn (Kí và ghi rõ họ tên) .................
- iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Stt Từ viết tắt Nguyễn nghĩa 1 CN Chi nhánh 2 DV Dịch vụ 3 DVPTD Dịch vụ phi tín dụng 4 DVNH Dịch vụ ngân hàng 5 HĐV Huy động vốn 6 KHCN Khách hàng cá nhân 7 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 8 KHTC Khách hàng tổ chức 9 NHTM Ngân hàng thương mại 10 TMCP Thương mại cổ phần
- i MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................. iv DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ......................................................................... v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.............................................................................. vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .......................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............................. 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ............................................. 4 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 5 5. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................. 6 6. Kết cấu luận văn ........................................................................................... 7 CHƢƠNG 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ......................................................................................... 8 1.1. Khái quát về dịch vụ ngân hàng và dịch vụ phi tín dụng của NHTM . 8 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm, phân loại dịch vụ ngân hàng ............................. 8 1.1.2. Dịch vụ phi tín dụng........................................................................... 11 1.2. Phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ............... 16 1.2.1. Khái niệm và vai trò của phát triển dịch vụ phi tín dụng ................... 16 1.2.2. Các cách thức phát triển dịch vụ phi tín dụng và các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại ..................... 19 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ............................................................................................ 24 1.3.1. Các nhân tố chủ quan ......................................................................... 24 1.3.2. Các nhân tố khách quan ..................................................................... 27 CHƢƠNG 2. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam – CN Đông Hải Dƣơng ................................ 30 2.1. Khái quát về Vietinbank Đông Hải Dƣơng và đặc điểm kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng ................................................................... 30
- ii 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ..................................................... 30 2.1.2. Mô hình hoạt động của Vietinbank Đông Hải Dương ....................... 31 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh chính của Vietinbank Đông Hải Dương ...................................................................................................................... 32 2.1.4. Đặc điểm kinh tế xã hội khu vực Hải Dương và các vùng lân cận .... 35 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dƣơng .............................................................................................................. 38 2.2.1. Các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dương và kết quả kinh doanh .................................................................................. 38 2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dương........................................................................................................... 39 2.3. Khảo sát khách hàng về phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đông Hải Dƣơng ................. 53 2.3.1. Đánh giá về cơ sở hạ tầng của Vietinbank Đông Hải Dương ............ 53 2.3.2. Đánh giá về chất lượng sản phẩm, dịch vị phi tín dụng tại Vietinbank Đông Hải Dương: ......................................................................................... 55 2.3.3. Đánh giá về đội ngũ nhân viên Vietinbank Đông Hải Dương: .......... 55 2.3.4. Đánh giá lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu Vietinbank: ................................................................................................... 56 2.4. Đánh giá chung về thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dƣơng......................................................................... 57 2.4.1. Những kết quả đạt được ..................................................................... 57 2.4.2. Những hạn chế ................................................................................... 59 2.4.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 62 CHƢƠNG 3: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín” dụng của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam – CN Đông Hải Dƣơng ................................ 66 3.1. Định hƣớng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dƣơng đến năm 2025 ..................................................................................... 66 3.1.1. Định hướng chiến lược kinh doanh của Vietinbank .......................... 66 3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dương........................................................................................................... 68 3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Vietinbank Đông Hải
- iii Dƣơng .............................................................................................................. 69 3.2.1. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ............. 69 3.2.2. Nhóm giải pháp nhằm đa dạng hóa hình thức giao dịch và các kênh phân phối dịch vụ phi tín dụng..................................................................... 70 3.2.3. Nhóm giải pháp về hoạt động Marketing. ......................................... 74 3.2.4. Nhóm giải pháp nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng .... 75 3.2.5. Nhóm giải pháp nhằm về xác định phân khúc thị trường phù hợp .... 76 3.2.6. Xây dựng chính sách phát triển khách hàng ...................................... 80 3.3. Một số kiến nghị nhằm phát triển hoạt động dịch vụ phi tín dụng của Vietinbank Đông Hải Dƣơng......................................................................... 81 3.3.1. Đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ......................... 81 3.3.2. Đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam ............................................ 86 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 90 PHỤ LỤC I ......................................................................................................... 92 PHỤ LỤC II ........................................................................................................ 95
- iv DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Tên bảng Trang số Tình hình hoạt động kinh doanh của Vietinbank Bảng 2.1 33 Đông Hải Dương giai đoạn 2017 đến 2019 Bảng 2.2 Tình hình hoạt động tín dụng, giai đoạn 2017 -2019 34 Tình hình thu các hoạt động dịch vụ, giai đoạn 2017 Bảng 2.3 35 -2019 Danh mục sản phẩm phi tín “dụng tại Vietinbank Bảng 2.4 37 Đông Hải Dương Bảng 2.5 Tình hình huy động vốn từ năm 2017 đến 2019 37 Thị phần huy động vốn của Vietinbank Đông Hải Bảng 2.6 Dương trong mối quan hệ so sánh với các NHTM 39 trên địa bàn tỉnh Đông Hải Dương Doanh số dịch vụ thanh toán qua Vietinbank Đông Bảng 2.7 41 Hải Dương Doanh số dịch vụ thanh toán quốc tế của Vietinbank Bảng 2.8 42 Đông Hải Dương Số lượng dịch vụ thẻ tại Vietinbank Đông Hải Bảng 2.9 44 Dương, giai đoạn 2017- 2019 Tỷ lệ sử dụng hệ thống dịch vụ ngân hàng điện tử Bảng 2.10 của Vietinbank Đông Hải Dương, giai đoạn 2017- 46 2019
- v DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Trang STT Tên hình số Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức tại Vietinbank Đông Hải Dương 32 Đánh giá của khách hàng về cơ sở vật chất của ngân Hình 2.2 52 hàng Đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch Hình 2.3 53 vụ phi tín dụng Hình 2.4 Đánh giá của khách hàng về đội ngũ nhân viên 54 Hình 2.5 Đánh giá của khách hàng lòng trung thành thương hiệu 55
- vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CN Chi nhánh 2 CTĐT Chuyển tiền điện tử 3 DV Dịch vụ 4 DVNH Dịch vụ ngân hàng 5 DVPTD Dịch vụ phi tín dụng 6 HĐV Huy động vốn 7 NH Ngân hàng 8 NHTM Ngân hàng thương mại 9 TCTD Tổ chức tín dụng 10 TMCP Thương mại cổ phần 11 TTBT Thanh toán bù trừ Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương 12 Vietinbank Việt Nam
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Sự đổi mới hướng đầu tư nhằm phù hợp với tình hình kinh tế của từng thời kỳ là bước đi cần “thiết và quan trọng đối với mỗi ngân hàng hiện nay. Mặc dù hoạt động tín dụng vẫn là nguồn thu nhập chính nhưng hiệu quả và tính hấp dẫn của nó không còn như trước đây bởi hiệu suất đầu tư rủi ro cao, nợ xấu gia tăng và tình trạng mất thanh khoản xuất hiện liên tục làm cho các ngân hàng luôn áp lực về vốn. Thêm vào đó, hoạt động tín dụng luôn bị chi phối và ràng buộc bởi hành lang pháp lý của Nhà nước nên hoạt động kinh doanh của các ngân hàng rất khó khăn. Một trong các nội dung cơ cấu lại hoạt động tài chính các tổ chức tín dụng trong Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 254/QĐ-TTg là: Từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh của các NHTM theo hướng giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng và tăng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng. Điều này cho thấy, Việt Nam đã nhận thức được vai trò của dịch vụ phi tín dụng trong việc mang lại nguồn thu ổn định, an toàn hơn cho các NHTM. Phát triển dịch vụ phi tín dụng có vai trò rất quan trọng, quyết định sự tồn tại của một ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, cụ thể là: (i) Góp phần đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó thu hút và mở rộng đến nhiều đối tượng khách hàng; (ii) Đáp ứng tối ưu nhu cầu của nền kinh tế, góp phần củng cố sự lớn mạnh và nâng cao uy tín, vị thế của NHTM trong nền kinh tế; (iii) Phân tán rủi ro cho ngân hàng, mang lại nguồn thu ổn định cho ngân hàng, làm tăng lợi nhuận của NHTM; (iv) Thúc đẩy quan hệ hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng. Với vai trò quan trọng như vậy, các NHTM đã có nhiều cố gắng trong việc tăng cường tiềm lực tài chính, kênh phân phối hỗ trợ cho việc phát triển dịch vụ phi tín dụng. Hiện nay, dịch vụ phi tín dụng đã được triển khai khá phong phú, tập trung ở 12 hình thức chủ yếu sau: Dịch vụ thanh toán tiền mặt và phi tiền mặt với hình thức nhờ thu và thư tín dụng (L/C); Mua - bán ngoại tệ; Uỷ thác; Thẻ; Quản lý tiền mặt; Tư vấn và cung cấp
- 2 thông tin; Ngân hàng giám sát; Bảo lãnh; Ngân hàng điện tử; Kế toán; Giao dịch các công cụ phái sinh; Môi giới đầu tư chứng khoán… Nằm trong xu hướng trên, trong những năm gần đây, NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi Nhánh Đông Hải Dương dần chú trọng đầu tư phát triển sang lĩnh vực phi tín dụng. Tuy nhiên, hoạt động này mang tính thụ động thực thi hoàn toàn phụ thuộc Vietinbank TW, chưa khai thác được những sản phẩm mới, đội ngũ nhân viên làm việc chưa chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ chưa làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và nguồn thu từ hoạt động phi tín dụng chỉ chiếm tỷ lệ từ 20 đến 25% trong tổng thu nhập, điều này chưa thật” sự tương xứng với tiềm lực và quy mô của Vietinbank Đông Hải Dương. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả đã chọn đề tài “Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đông Hải Dương” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Liên quan đến đề tài nghiên cứu có các công trình khoa học, nghiên “cứu hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng công bố như: Nguyễn Mai Trang (2019), Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Tràng An, Luận văn thạc sỹ, Học viện Ngân hàng. Luận văn đã hệ thống hoá cơ sở lý luận có liên quan đến dịch vụ phi tín dụng tại NHTM. Từ đó phân tích thực trạng dịch vụ phi tín dụng tại BIDV Chi nhánh Tràng An. Trên cơ sở đánh giá những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong thực trạng dịch vụ phi tín dụng tại BIDV Chi nhánh Tràng An, luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Chi nhánh. Huỳnh Vân Anh (2018), Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Hoà Lạc, Luận văn thạc sỹ, Học viện tài chính. Luận văn đã đưa ra các tiêu chí và mô hình đánh giá sự phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTM. Trên cơ sở đó, luận văn đã phân tích, đánh giá và chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Agribank Hoà Lạc. Đây là cơ sở để tác giả trình bày các giải pháp nhằm
- 3 phát triển hơn nữa dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Hoà Lạc. Phạm Phương Thảo (2017), Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Trung Yên, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương Mại. Luận văn đi sâu đánh giá sự phát triển dịch vụ phi tín dụng của NHTM thông qua hệ thống các chỉ tiêu: quy mô và cơ cấu dịch vụ phi tín dụng; chi phí đầu tư vào dịch vụ phi tín dụng. Từ đó, áp dụng để phân tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Agribank Trung Yên. Trên cơ sở các hạn chế của chi nhánh, tác giả đã đề xuất 5 giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại chi nhánh, đó là: chiến lược phát triển dịch vụ cụ thể, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các dịch vụ cung cấp, tăng cường hoạt động marketing, quản trị nguồn nhân lực và tăng cường mối liên hệ giữa dịch vụ tín dụng và dịch vụ phi tín dụng. Trịnh Minh Đức (2016), Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - chi nhánh Bỉm Sơn, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương Mại. Luận văn đánh giá sự phát triển dịch vụ phi tín dụng thông qua các phương thức phát triển dịch vụ phi tín dụng, tiêu chí đánh giá mức độ phát triển dịch vụ phi tín dụng, các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ phi tín dụng và rủi ro phát triển dịch vụ phi tín dụng. Điểm mới trong luận văn là tác giả đã sử dụng mô hình SWOT để đánh giá cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của chi nhánh trong việc phát triển dịch vụ phi tín dụng. Từ đó, tác giả đã đưa ra được những giải pháp cụ thể để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, phát triển điểm mạnh và khắc phục điểm yếu để phát triển dịch vụ phi tín dụng của chi nhánh hiệu quả hơn. Nguyễn Thị Mai Thanh (2010), Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Quảng Nam, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã hệ thống hóa tương đối đầy đủ, toàn diện những vấn đề lý luận về DVPTD của NHTM, nêu lên thực trạng phát triển một số DVPTD điển hình của NHNo&PTNT – chi nhánh Quảng Nam, từ đó đưa ra các nhóm giải pháp phát triển DVPTD của ngân hàng này.
- 4 Phạm Thị Thanh Hoà (2010), Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Thăng Long, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Luận văn đã hệ thống một cách toàn diện cơ sở lý luận về DVPTD ngân hàng, phân tích thực trạng phát triển DVPTD của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Thăng Long, luận văn sử dụng mô hình để đo lường sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng DVPTD của NH. Qua công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài, có thể thấy, các công trình nghiên cứu trước đây đã hệ thống hoá cơ sở lí luận và phân tích thực tiễn cung cấp sản phẩm dịch vụ phi tín dụng đưa giải pháp phát triển ngân hàng thương mại Việt Nam, tuy nhiên, mỗi đề tài nghiên cứu lại hướng đến đối tượng và phạm vi nghiên cứu khác nhau nên không thể áp dụng các giải pháp này đối với phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Vietinbank Đông Hải Dương. Thêm vào đó, chưa có công trình nghiên cứu nào liên quan đến phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Vietinbank Đông Hải Dương trong giai đoạn 2017-2019 được công bố. Do đó, việc thực hiện đề tài thể hiện tính mới và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước đây. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank – Đông Hải Dương, từ đó đề xuất các giải pháp có tính khoa hoc thực tiễn nhằm phát triển dịch vụ phi tín dụng Vietinbank Đông Hải Dương. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài là: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển sản phẩm dịch vụ phi tín dụng ngân hàng thương mại - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng Vietinbank Đông Hải Dương.
- 5 - Đề xuất giải pháp hoàn thiện phát triển dịch vụ phi tín dụng Vietinbank Đông Hải Dương thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại thông qua phương thức phát triển, tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: - Về mặt không gian: đề tài nghiên cứu phát triển hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ phi tín dụng dưới góc độ một chi nhánh NHTM nói chung và tại Vietinbank Đông Hải Dương nói riêng - Về thời gian: Các dữ liệu phản ánh hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ phi tín dụng tại Vietinbank Đông Hải Dương giai đoạn 2017-2019, các giải pháp đề xuất cho giai đoạn 2020-2025
- 6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu (i) Phương pháp thu thập dữ liệu dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp được thu thập chủ yếu thông qua phương pháp điều tra xã hội học. Đối tượng điều tra là các khách hàng sử dụng dịch vụ phi tín dụng tại Vietinbank Đông Hải Dương. - Số lượng phiếu điều tra: 200 phiếu điều tra. Số lượng phiếu phải thực hiện điều tra lại là 18 phiếu; Số lượng phiếu hợp lệ thu về là 200 phiếu; - Các thức chọn mẫu: Chọn mẫu theo phương pháp thuận tiện. Tỷ lệ mẫu được chọn theo danh sách sử dụng dịch vụ PTD tại 5 phòng giao dịch với số lượng mỗi PGD là 40 khách hàng. Các phiếu khảo sát được trực tiếp gửi tới khách hàng thông qua điều tra trực tiếp. - Thời gian điều tra dự kiến: Tháng 04/2020 (ii) Phương pháp thu thập dữ liệu dữ liệu thứ cấp Dữ liệu thứ cấp được thu thập chủ yếu bằng phương pháp nghiên cứu tài liệu. Nguồn dữ liệu thứ cấp được thu thập từ: + Các dữ liệu bên ngoài ngân hàng: các công trình nghiên cứu khoa học, luận văn, số liệu, văn bản pháp luật liên quan đến dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại. + Các dữ liệu bên trong ngân hàng: báo cáo hoạt động kinh doanh, báo cáo nội bộ, báo cáo nhân sự,.. của Vietinbank Đông Hải Dương giai đoạn 2017-2019. 5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu - Phương pháp so sánh: sử dụng phương pháp này để so sánh các dữ liệu tổng hợp được, phân tích các kết quả đạt được, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của đề tài nghiên cứu.
- 7 - Phương pháp tỷ lệ: Phương pháp tỷ lệ giúp khai thác có hiệu quả những số liệu và phân tích một cách có hệ thống tỷ lệ theo chuỗi thời gian liên tục hoặc theo từng giai đoạn. - Phương pháp thống kê: Dựa trên những dữ liệu đã tổng hợp được để đưa ra những nhận định về thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank – Đông Hải Dương. 6. Kết cấu luận văn Ngoài mở đầu và kết luận, danh mục từ viết tắt, danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ, nội dung chính của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại Chương 2. Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – CN Đông Hải Dương Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín” dụng của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – CN Đông Hải Dương
- 8 CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Khái quát về dịch vụ ngân hàng và dịch vụ phi tín dụng của NHTM 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm, phân loại dịch vụ ngân hàng 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng Do tính chất phức tạp, đa dạng và vô hình của dịch vụ nên hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được một định nghĩa thống nhất về dịch “vụ. Chẳng hạn, Từ điển bách khoa giải thích: Dịch vụ là các hoạt động nhằm thoả mãn những nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt. Cách giải thích này còn chung chung và chưa thực sự làm rõ được bản chất của dịch vụ. Trong cuốn Lựa chọn bước đi và giải pháp để Việt Nam mở cửa về dịch vụ thương mại, đã đưa ra khái niệm về dịch vụ như sau: Dịch vụ là các lao động của con người được kết tinh trong giá trị của kết quả hay trong giá trị các loại sản phẩm vô hình và không thể cầm nắm được. So với cách giải thích của Từ điển bách khoa, cách giải thích này đã làm rõ hơn nội hàm của dịch vụ - dịch vụ là kết tinh sức lao động con người trong các sản phẩm vô hình. Hiện nay, tại mỗi quốc gia lại có cách hiểu về dịch vụ mà chưa có sự thống nhất trong định nghĩa. Hiệp định chung về thương mại (GATS) của Tổ chức Thương mại Thế giới cũng không nêu khái niệm dịch vụ mà thay vào đó là chia thành 12 ngành lớn. Trong các ngành lại liệt kê các hoạt động dịch vụ cụ thể. Dịch vụ tài chính được xếp thứ 7. Dịch vụ tài chính bao gồm dịch vụ bảo hiểm và liên quan đến bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính khác. Theo Luật các tổ chức tín dụng VN có quy định DVNH nhưng không nêu ra định nghĩa mà đưa ra cụm từ Hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng được bao gồm các nội dung: Nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán, tại khoản 1 và khoản 7, điều 20 Là hoạt động kinh doanh tiền tệ và DVNH với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung ứng dịch vụ thanh toán. Theo Chương 3 của Luật tổ chức tín dụng này đã nêu các điều khoản về hoạt động ngân hàng được chia theo 4 mảng lớn: Huy động vốn, tín dụng, thanh toán và ngân quỹ và các hoạt động khác.
- 9 Như vậy, trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, có thể hiểu: Dịch vụ ngân hàng (DVNH) là toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng, gồm các nghiệp vụ tiền tệ, tín dụng, thanh toán, ngoại hối… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng vì mục tiêu lợi nhuận. 1.1.1.2. Đặc điểm dịch vụ ngân hàng - Thứ nhất: Quá trình cung ứng DV và tiêu dùng dịch vụ diễn ra đồng thời Quá trình cung cấp và tiêu dùng DVNH được diễn ra đồng thời, đặc biệt có sự tham gia trực tiếp của khách hàng vào quá trình cung ứng dịch vụ. Đồng thời mỗi dịch vụ lại tuân theo một quy trình nhất định không thể chia cắt được thành các loại dịch vụ khác nhau như quy trình thẩm định, quy trình cho vay…Điều này làm cho DVNH không có dịch vụ dở dang, dịch vụ lưu kho mà được cung cấp trực tiếp cho khách hàng khi khách hàng có nhu cầu. Do đó, các NH thường tạo dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng và các NH khác bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng phát triển hoạt động chăm sóc khách hàng trong đội ngũ nhân viên NH và hiện đại hóa hệ thống cung ứng tạo tính đặc biệt của hoạt động dịch vụ này. - Thứ hai: Tính không ổn định và khó xác định Chất lượng dịch vụ mang tính không đồng nhất. Dịch vụ gắn chặt với người cung cấp dịch vụ. Chất lượng phụ thuộc chặt chẽ vào người thực hiện dịch vụ (trình độ, kỹ năng…). Hơn nữa đối với cùng một cá nhân cung ứng dịch vụ thì chất lượng dịch vụ đôi khi cũng thay đổi theo thời gian. - Thứ ba: Tính không lưu giữ được Các DVNH của NHTM mang tính vô hình, do vậy cũng không thể lưu kho được. Trong khi đó nhu cầu dịch vụ thường giao động lớn có thời điểm nhu cầu tăng đột biến, song các NH cũng không thể sản xuất sẵn rồi đem cất trữ. Ví dụ, dịch vụ thanh toán và chuyển tiền tại thời điểm cuối năm là rất lớn nhưng các NH phải tăng cường phương tiện cũng như nguồn nhân lực để đảm bảo thực hiện các giao dịch hiệu quả nhất. Chính vì vậy chi phí DVNH tương đối cao. - Thứ tư: Dịch vụ mang tính vô hình
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 843 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 310 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 193 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn