Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Long An
lượt xem 9
download
Mục tiêu chính của đề tài là phân tích - đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn của tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------- LÊ TẤN LỢI PHÁT TRIỂN HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 05 năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- LÊ TẤN LỢI PHÁT TRIỂN HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. LÊ ĐÌNH VIÊN Long An, tháng 05 năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Lê Tấn Lợi
- ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý Thầy (Cô) Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tác giả trong thời gian học tập tại Trường theo chương trình Cao học. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy GS. TS. Lê Đình Viên đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo cho tác giả nhiều kinh nghiệm trong thời gian thực hiện đến lúc hoàn thành luận văn. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc, các anh chị đang làm việc tại Agribank Long An đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu giúp tác giả hoàn thành luận văn. Sau cùng, tác giả cảm ơn tất cả các giảng viên của Khoa Sau Đại Học trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình truyền đạt những kiến thức cần thiết, cảm ơn tất cả các bạn lớp cao học Tài Chính Ngân Hàng khoá 2 đã đồng hành cùng tôi trong suốt 2 năm học tập. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy (Cô) và các anh chị học viên./. Tác giả thực hiện luận văn Lê Tấn Lợi
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Nước ta đang trong quá trình hội nhập sâu, rộng với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới, muốn làm được điều đó trước hết chúng ta phải có vốn. Ý thức được tầm quan trọng của nguồn vốn, trong những năm qua, cũng như các NHTM khác trên địa bàn, Agribank Long An đã huy động được một lượng vốn đáng kể, là cơ sở để mở rộng đầu tư tín dụng, cung cấp vốn cho đông đảo khách hàng để mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Xuất phát từ vấn đề trên, luận văn này được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá thực trạng huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn 2017 – 2019. Qua đó, đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển huy động vốn tại Agribank Long An thời gian tới. Kết quả nghiên cứu đã giải quyết được vấn đề đặt ra: Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa một cách cụ thể các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến vốn huy động tại ngân hàng thương mại; Thứ hai, luận văn đã phân tích, đánh giá một cách chi tiết thực trạng huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn 2017 – 2019. Trên cơ sở đó, luận văn đã chỉ ra các điểm mạnh, điểm tồn tại cũng như nguyên nhân những tồn tại tại Agribank Long An trong giai đoạn nghiên cứu; Thứ ba, trên cơ sở những hạn chế đó, luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển huy động vốn tại Agribank Long An. Thêm vào đó, nghiên cứu cần được xem như là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu này và là những vấn đề mới gợi mở cho những người quan tâm tiếp tục nghiên cứu làm rõ./.
- iv ABSTRACT Our country is in the process of deep and broad integration with other countries in the region and around the world, in order to do that, we must have capital first. Being aware of the importance of capital, in recent years, as well as other commercial banks in the area, Agribank Long An has mobilized a considerable amount of capital, which is the basis for expanding credit investment, providing capital for numerous customers to expand production and business, contributing to local economic development. Originating from the above problem, this thesis was conducted to analyze and evaluate the situation of capital mobilization at Agribank Long An in the period of 2017 - 2019. Thereby, offering some solutions to develop capital mobilization in Agribank Long An next time. The research results have solved the issues: Firstly, the thesis has concretized systematically the basic theoretical issues related to capital mobilized at commercial banks; Secondly, the thesis analyzed and assessed in detail the situation of capital mobilization at Agribank Long An in the period of 2017 - 2019. On that basis, the thesis showed the strengths, existing points as well as the original due to the shortcomings of Agribank Long An in the research period; Thirdly, based on these limitations, the thesis proposes a number of solutions to develop capital mobilization at Agribank Long An. In addition, the study should be seen as a useful reference for researchers interested in this field of study and new issues that are open to interest for those interested in further research./.
- v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... .ii NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................ iii ABSTRACT .................................................................................................................. iv MỤC LỤC ..................................................................................................................... .v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... ...ix DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU .................................................................................. ....x DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................. ...xi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2 7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN ................................................... ..3 8. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC ............................ ..3 9. KẾT CẤU LUẬN VĂN NGHIÊN CỨU............................................................... ..3 CHƯƠNG 1 .................................................................................................................. 4 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................................................................... 4 1.1. Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại ........................................................... 4 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm hoạt động của ngân hàng thương mại ................. 4 1.1.2. Vai trò của ngân hàng thương mại ............................................................ 5 1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại ..................................... 7
- vi 1.2. Phân loại nguồn vốn của ngân hàng thương mại ........................................... .9 1.2.1. Khái niệm về nguồn vốn trong ngân hàng thương mại ............................ .9 1.2.2. Cơ cấu về nguồn vốn trong ngân hàng thương mại ................................. .9 1.2.3. Các nguyên tắc huy động vốn .................................................................. 13 1.3. Phát triển huy động vốn của ngân hàng thương mại ..................................... 14 1.3.1. Khái niệm ................................................................................................. 14 1.3.2. Sự cần thiết phát triển huy động vốn tại ngân hàng thương mại ............. 16 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển huy động vốn tại ngân hàng thương mại ......................................................................................................... 16 1.4.1. Các nhân tố chủ quan ............................................................................... 16 1.4.2. Các nhân tố khách quan ........................................................................... 19 1.5. Kinh nghiệm phát triển huy động vốn từ các ngân hàng trong nước và bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Long An ............................................................................... 21 1.5.1. Kinh nghiệm huy động vốn từ các ngân hàng trong nước ........................ 21 1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Long An ............................................................... 22 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 23 CHƯƠNG 2 ................................................................................................................ 24 THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN ............... 24 2.1. Giới thiệu chung về ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Long An....................................................................... 24 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................... 24 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận ............................................. 24 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................. 28 2.2. Thực trạng huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Long An .............................................................. 30 2.2.1. Sự biến động nguồn vốn của ngân hàng .................................................. 30 2.2.2. Tình hình tăng trưởng nguồn vốn huy động ............................................ 33
- vii 2.2.3. Phân tích kết quả huy động vốn theo kỳ hạn và đối tượng khách hàng .. 34 2.2.4. Phân tích hoạt động huy động vốn theo loại tiền tệ ................................. 36 2.2.5. Cơ cấu nguồn vốn theo địa bàn huy động ................................................. 39 2.2.6. Lãi suất huy động vốn .............................................................................. 40 2.2.7. Chi phí huy động vốn ............................................................................... 41 2.2.8. Mối quan hệ giữa huy động vốn và sử dụng vốn ..................................... 44 2.2.9. Phân tích thị phần huy động vốn của các chi nhánh trên địa bàn ............ 47 2.3. Đánh giá thực trạng huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Long An ..................................................... 47 2.3.1. Những kết quả đạt được .......................................................................... 47 2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại ...................................................................... 48 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................. 50 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 53 CHƯƠNG 3 ................................................................................................................ 54 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH LONG AN................................................................................................................................ 54 3.1. Định hướng phát triển của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và mục tiêu thực hiện của Chi nhánh Long An trong thời gian tới .......................................................................................................................................................... 54 3.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.................................. 54 3.1.2. Mục tiêu huy động vốn của Chi nhánh Long An giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo .................................................................................................... 55 3.2. Giải pháp phát triển huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Long An ..................................................... 56 3.2.1. Đa dạng các hình thức huy động vốn và kỳ hạn huy động ...................... 56 3.2.2. Nâng cao chất lượng huy động vốn và vận dụng linh hoạt các nghiệp vụ trong huy động vốn .................................................................................. 58 3.2.3. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng ............................ 59
- viii 3.2.4. Đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng, nhất là các hình thức huy động vốn phải được chú trọng.................................................................................. 62 3.2.5. Đổi mới quản lý, phong cách giao dịch, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ ..................................................................................... 62 3.2.6. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và chính sách Marketing hợp lý . 64 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................................ 65 3.3.1. Đối với ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Long An.. .............. 65 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ...... 65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 68 KẾT LUẬN ............................................................................................................... .69 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... .70
- ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU TIẾNG ANH NỘI DUNG DIỄN GIẢI 1 ATM Automated Teller Machine Thẻ rút tiền tự động Vietnam Bank for Agriculture Ngân hàng Nông nghiệp và 2 Agribank and Rural Development Phát triển nông thôn Việt Nam Vietnam Bank for Agriculture Ngân hàng Nông nghiệp và Agribank 3 and Rural Development – Phát triển nông thôn Việt Nam Long An Branch Long An - Chi nhánh Long An 4 HĐKD Hoạt động kinh doanh 5 HĐV Huy động vốn 6 KH Khách hàng 7 NH Ngân hàng 8 NHBL Ngân hàng bán lẻ 9 NHNN Ngân hàng nhà nước 10 NHTM Ngân hàng thương mại 11 PGD Phòng giao dịch 12 QĐ Quyết định 13 SPDV Sản phẩm dịch vụ 14 TCKT Tổ chức kinh tế 15 TCTD Tổ chức tín dụng 16 TGTK Tiền gửi tiết kiệm 17 UTĐT Ủy thác đầu tư
- x DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Thứ tự Tên bảng Trang Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank Long An giai Bảng 2.1 28 đoạn 2017 – 2019 Thị phần huy động vốn của các ngân hàng thương mại lớn và Bảng 2.2 29 của Agribank Long An trên địa bàn Phân tích các hình thức huy động vốn tại Agribank Long An Bảng 2.3 31 giai đoạn 2017 – 2019 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn tại Agribank Bảng 2.4 32 Long An giai đoạn 2017 – 2019 Cơ cấu nguồn vốn huy động qua các kênh tại Agribank Long Bảng 2.5 33 An giai đoạn 2017 – 2019 Huy động vốn theo kỳ hạn và đối tượng tại Agribank Long An Bảng 2.6 35 giai đoạn 2017 – 2019 Huy động vốn theo loại tiền tại Agribank Long An giai đoạn Bảng 2.7 36 2017 – 2019 Huy động vốn theo nội tệ tại Agribank Long An giai đoạn Bảng 2.8 37 2017 – 2019 Huy động vốn theo ngoại tệ tại Agribank Long An giai đoạn Bảng 2.9 38 2017 – 2019 Cơ cấu nguồn vốn huy động theo địa bàn tại Agribank Long Bảng 2.10 39 An giai đoạn 2017 – 2019 Bảng 2.11 Lãi suất huy động nội tệ trên địa bàn tại thời điểm 30/06/2019 41 Chi phí huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn 2017 – Bảng 2.12 42 2019 Tình hình huy động, sử dụng vốn ngắn hạn tại Agribank Long Bảng 2.13 44 An giai đoạn 2017 – 2019 Tình hình huy động, sử dụng vốn trung - dài hạn tại Agribank Bảng 2.14 45 Long An giai đoạn 2017 – 2019 Kết quả thu chi lãi cho vay và huy động tại Agribank Long An Bảng 2.15 46 giai đoạn 2017 – 2019 Thị phần huy động vốn các chi nhánh NHTM trên cùng địa Bảng 2.16 47 bàn
- xi DANH MỤC HÌNH VẼ Thứ tự Tên hình vẽ Trang Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Agribank Long An 25 Các hình thức huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn Hình 2.2 30 2017 – 2019 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn tại Agribank Long An Hình 2.3 32 giai đoạn 2017 – 2019 Tỷ trọng huy động vốn theo loại tiền tại Agribank Long An giai Hình 2.4 36 đoạn 2017 – 2019 Tỷ trọng vốn huy động theo địa bàn tại Agribank Long An giai Hình 2.5 40 đoạn 2017 – 2019 Tình hình huy động, sử dụng vốn trung - dài hạn tại Agribank Hình 2.6 46 Long An giai đoạn 2017 – 2019
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Đất nước ta đang trong quá trình tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội, muốn vậy cần phải đẩy mạnh công nghệ, phát huy tối đa mọi nguồn lực trong đó quan trọng nhất là vốn. Các kênh huy động vốn thông qua thị trường ở nước ta trong những năm qua bao gồm: thông qua hệ thống ngân hàng; thông qua các kênh khác trên thị trường (phát hành tín phiếu kho bạc nhà nước qua đấu thầu tại Ngân hàng nhà nước (NHNN) với sự tham gia của các ngân hàng, tổ chức bảo hiểm, các quỹ đầu tư); phát hành trái phiếu Chính phủ trong và ngoài nước, phát hành công trái, vốn thu được từ việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, vốn từ các quỹ hỗ trợ, vốn vay,…. Trong đó vốn của ngân hàng thương mại (NHTM) đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định quy mô hoạt động và cung ứng của nền kinh tế. Việc tăng cường công tác huy động vốn mang tính cấp thiết cho cả ngân hàng và cho nền kinh tế, nguồn vốn của ngân hàng là yếu tố “đầu vào”, quyết định “đầu ra” tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng và phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế xã hội. Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam là ngân hàng thương mại nhà nước duy nhất. Trong những năm qua thị phần huy động vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Việt Nam đã chiếm ưu thế tương đối trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam, đóng góp lớn vào quá trình huy động vốn phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội nước ta. Cùng với đóng góp của hệ thống, Agribank Long An là một trong những Chi nhánh có đóng góp không nhỏ vào sự tạo nên thương hiệu Agribank ở Việt Nam. Một phần tạo nên thành công đó phải kể đến công tác huy động vốn của Chi nhánh trong những năm qua. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Phát triển huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Long An” làm luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành Tài chính ngân hàng.
- 2 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Mục tiêu chính của đề tài là phân tích - đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn của tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An. Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu cụ thể sau: Một là, phân tích - đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An; Hai là, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Câu hỏi 1: Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn 2017 - 2019 như thế nào? Câu hỏi 2: Giải pháp gì để phát triển hoạt động huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn 2020 - 2025? 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu là hoạt đông huy động vốn tại NHTM và thực tiễn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Agribank Long An. Về thời gian: từ năm 2017 đến 2019. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng phương pháp định tính kết hợp với các phương pháp khác như phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phương pháp thống kê, so sánh, phân tích tổng hợp để đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn. Sử dụng mô hình SWOT nhận biết điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Bên cạnh đó, luận văn này sử dụng phương pháp điều tra khách hàng (thông qua việc phát hành các phiếu tham khảo ý kiến của khách hàng đã và đang gửi tại Agribank Long An) và phương pháp tham vấn chuyên gia.
- 3 7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN Với mong muốn hình thành một sản phẩm nghiên cứu có giá trị trong việc đúc kết nền tảng lý luận trong hoạt động huy động vốn tại Agribank Long An giai đoạn 2015 - 2017. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ phần nào cho thấy thực trạng hoạt động huy động vốn tại Agribank Long An. Thông qua đó, nghiên cứu này sẽ giúp Agribank Long An nói riêng và toàn hệ thống Agribank nói chung nhận định được những mặt mạnh cần phát huy cũng như khắc phục những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong lĩnh vực này. Hy vọng rằng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu sâu hơn về hoạt động huy động vốn tại ngân hàng. 8. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC Nguyễn Thị Thanh Hương, 2010. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư phát triển chi nhánh Hoàn Kiếm. Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế quốc gia Hà Nội. Nguyễn Hằng Nga, 2011. Tăng cường công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tây Hồ. Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Đỗ Văn Trường, 2013. Huy động vốn tại Ngân hàng ngoại thương chi nhánh Thành Công. Luận văn thạc sỹ, Trường Học viện ngân hàng. Nguyễn Quỳnh Nga, 2014. Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, chi nhánh Hoàn Kiếm. Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Ngoại thương. 9. KẾT CẤU LUẬN VĂN NGHIÊN CỨU Ngoài phần mục lục, danh mục các từ viết tắt, danh mục các bảng, danh mục các sơ đồ, hình vẽ thì nội chung chính của nghiên cứu được chia thành 3 chương. Nội dung các chương được tóm tắt như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An. Chương 3: Giải pháp phát triển hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Long An.
- 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm hoạt động của ngân hàng thương mại Ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất đối với nền kinh tế. Các ngân hàng có thể được định nghĩa qua chức năng, các dịch vụ hoặc vai trò mà chúng thực hiện trong nền kinh tế. Tuy nhiên, các yếu tố trên không ngừng thay đổi. Thực tế, có rất nhiều tổ chức tài chính bao gồm có cả các công ty kinh doanh chứng khoán, công ty môi giới chứng khoán, quỹ hỗ trợ và công ty bảo hiểm hàng đầu đều đang cố gắng cung cấp các dịch vụ của ngân hàng. Ngược lại, ngân hàng cũng đang mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ liên quan đến một số dịch vụ như bất động sản, môi giới chứng khoán, tham gia hoạt động bảo hiểm và thực hiện nhiều dịch vụ mới khác. Do vậy, để đưa ra định nghĩa chính xác về ngân hàng thương mại không phải là dễ dàng. Theo Giáo sư Peter S.Rose trong cuốn “Quản trị ngân hàng thương mại” thì Ngân hàng là tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất, đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm và dịch vụ thanh toán – và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế. Còn theo Ngân hàng Thế giới định nghĩa: Ngân hàng là tổ chức tài chính nhận tiền gửi chủ yếu ở dưới dạng không kỳ hạn hoặc tiền gửi được rút ra với một thông báo ngắn hạn (tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn và các khoản tiết kiệm). Luật pháp nước Mỹ thì cho rằng “Bất kỳ một tổ chức nào cung cấp tài khoản tiền gửi cho phép khách hàng gửi tiền theo yêu cầu và cho vay đối với tổ chức kinh doanh hay cho vay thương mại sẽ được xem là một ngân hàng”. Ở Việt Nam, Luật các tổ chức tín dụng theo điều 4, số 47/2010/QH12 ngày 16/6/2010 có ghi “Ngân hàng thương mại là loại hình Tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh có liên quan”,
- 5 trong đó “Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng tiền này để cung cấp tín dụng và cung cấp các dịch vụ thanh toán”. Như vậy, có thể đưa ra khái niệm: NHTM là đơn vị kinh doanh tiền tệ bằng hoạt động chủ yếu là nhận tiền gửi và cho vay, với mục tiêu lợi nhuận. NHTM là một trong những định chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội. 1.1.2. Vai trò của ngân hàng thương mại NHTM là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế: Vốn được tạo ra từ quá trình tích luỹ, tiết kiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức trong nền kinh tế. NHTM chính là người đứng ra tiến hành khơi thông nguồn vốn nhàn rỗi ở mọi tổ chức, cá nhân, mọi thành phần kinh tế là chủ thể chính đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua nghiệp vụ tín dụng, NHTM đã cung cấp vốn cho nền kinh tế, đáp ứng đầy đủ kịp thời cho quá trình tái sản xuất. Chính nhờ hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại, đặc biệt là hoạt động tín dụng, ngân hàng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng mở rộng sản xuất, cải tiến máy móc, thiết bị, đổi mới qui trình công nghệ, nâng cao năng suất lao động đem lại hiệu quả kinh tế, tạo cho doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, cạnh tranh càng mạnh mẽ, kinh tế càng phát triển. Như vậy, với khả năng cung cấp vốn, NHTM đã trở thành một trong những điểm khởi đầu cho sự phát triển kinh tế của quốc gia. NHTM là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thị trường: Thị trường được hiểu là gồm có: thị trường đầu vào và thị trường đầu ra của doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động của mình doanh nghiệp chịu sự tác động mạnh mẽ của các quy luật kinh tế như quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh… để đáp ứng tốt nhất sự đòi hỏi của thị trường, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng lao động, mở rộng quy mô sản xuất một cách hợp lý. Vì vậy , yêu cầu đặt ra là doanh nghiệp phải được trang bị được đầy đủ vốn cần thiết. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng về tài chính, buộc họ phải tìm kiếm vốn phục vụ chính họ. NHTM sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn đó,
- 6 thông qua hoạt động tín dụng, NHTM đáp ứng vốn cho doanh nghiệp tạo cho doanh nghiệp có đủ khả năng thoả mãn tối đa nhu cầu của thị trường trên mọi phương diện: giá cả, chủng loại, chất lượng, thời gian, địa điểm... giúp cho các nhà kinh doanh trong xây dựng chiến lược quản lý doanh nghiệp từ đó tạo được chỗ đứng vững chắc trong cạnh tranh. NHTM là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế: Thông qua hoạt động tín dụng và thanh toán giữa các NHTM trong hệ thống, các NHTM đã góp phần mở rộng hay thu hẹp lượng tiền trong lưu thông. Hơn nữa, bằng việc cấp các khoản tín dụng cho nền kinh tế, NHTM thực hiện việc dắt dẫn các luồng tiền, tập hợp, phân chia vốn của thị trường góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu của chính sách tiền tệ quốc gia như: ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, tạo công ăn việc làm cao, ổn định lãi suất, ổn định thị trường tài chính, thị trường ngoại hối, ổn định và tăng trưởng kinh tế. Khi mà Ngân hàng trung ương dùng các công cụ để thực thi chính sách tiền tệ như: Chính sách chiết khấu, tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng trung ương đối với Ngân hàng thương mại thông qua lãi suất tín dụng hoặc bằng các nghiệp vụ thị trường mở. Thì các ngân hàng càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc thi hành chính sách tiền tệ quốc gia. Các Ngân hàng thương mại có thể thay đổi lượng tiền trong lưu thông bằng việc thay đổi lãi suất tín dụng, bảo lãnh hoặc bằng các nghiệp vụ trên thị trường mở qua đó góp phần chống lạm phát và ổn định sức mua của đồng nội tệ, kiềm chế lạm phát. NHTM là cầu nối nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế: Trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá như hiện nay, dưới áp lực cạnhtranh buộc nền kinh tế mỗi quốc gia khi mở cửa hội nhập phải có tiềm lực lớn mạnh về mọi mặt, đặc biệt là tiềm lực về tài chính. Vai trò của NHTM lại càng được thể hiện rõ rệt hơn, ngân hàng thương mại là cầu nối giữa nền kinh tế các nước và thế giới, tạo điều kiện cho việc hoà nhập của nền kinh tế trong nước với nền kinh tế trong khu vực và nền kinh tế thế giới. Với khả năng cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau hỗ trợ cho việc đầu tư từ nước ngoài vào trong nước theo các hình thức: thanh toán quốc tế, nghiệp vụ hối đoái, cho vay uỷ thác đầu tư... giúp cho luồng vốn ra, vào một cách hợp lý các ngân hàng có khả năng huy động được nguồn vốn từ các cá nhân và các tổ chức nước ngoài góp phần bảo đảm được nguồn vốn cho nền kinh tế trong nước, tạo điều
- 7 kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thể mở rộng hoạt động của họ ra nước ngoài một cách rễ dàng hơn, hiệu quả hơn nhờ hoạt động thanh toán quốc tế, bảo lãnh. Đưa nền tài chính nước nhà từng bước bắt kịp với nền tài chính quốc tế. 1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 1.1.3.1. Hoạt động huy động vốn Huy động vốn là một trong những nghiệp vụ hoạt động tạo vốn quan trọng hàng đầu của các ngân hàng thương mại. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, các ngân hàng thương mại đã thu hút, tập trung các nguồn vốn tiền tệ tạm thời chưa sử dụng của các doanh nghiệp, các tầng lớp dân cư vào ngân hàng. Mặt khác, trên cơ sở nguồn vốn huy động được, ngân hàng sẽ tiến hành hoạt động cho vay phục vụ cho nhu cầu phát triển sản xuất, các mục tiêu phát triển kinh tế vùng, ngành, thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu vốn của xã hội nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Với hoạt động huy động vốn, các ngân hàng thương mại đã thực sự huy động được sức mạnh tổng hợp của nền kinh tế vào quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa. Nếu không có ngân hàng thương mại, việc huy động của cải xã hội vào quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu dùng sẽ chậm đi rất nhiều. Nhờ hoạt động huy động vốn của ngân hàng, tiền tiết kiệm của cá nhân, đoàn thể, các tổ chức kinh tế được huy động vào quá trình vận động của nền kinh tế. Nó chuyển của cải, tài nguyên xã hội từ nơi chưa sử dụng, còn tiềm tàng vào quá trình sử dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh nâng cao mức sống xã hội. 1.1.3.2. Hoạt động sử dụng vốn Đây là hoạt động trực tiếp đưa lại lợi nhuận cho ngân hàng. Đối tượng kinh doanh của ngân hàng thương mại là tiền tệ và quyền sử dụng tiền tệ, vì thế lợi tức của ngân hàng có được chủ yếu từ việc đầu tư và cho vay. Nếu một ngân hàng huy động được nguồn vốn dồi dào nhưng không có kế hoạch sử dụng vốn hợp lý, hiệu quả thì không những không đem lại lợi nhuận cho ngân hàng, ngược lại còn không có nguồn bù đắp chi phí từ việc huy động. Do vậy, có thể nói sử dụng vốn là hoạt động hết sức quan trọng của mỗi ngân hàng. Hoạt động sử dụng vốn bao gồm các hoạt động ngân quỹ, cho vay, đầu tư tài chính… Một ngân hàng có hoạt động sử dụng vốn với hiệu quả cao sẽ nâng cao vai trò, uy tín của ngân hàng, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường, từ đó thu hút
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 840 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn