Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong hội nhập quốc tế
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng và các nhân tố tác động đến nguồn nhân lực TP. HCM giai đoạn 2005 – 2017, trên cơ sở đó rút ra những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém và nguyên nhân, những vấn đề cần giải quyết, từ đó đưa ra những chính sách và giải pháp có hiệu quả nhằm phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch TP. HCM đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong hội nhập quốc tế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH VĂN THỊ BẠCH TUYẾT PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH VĂN THỊ BẠCH TUYẾT PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN SÁNG TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong hội nhập quốc tế” là công trình nghiên cứu của chính tác giả. Các phân tích, tính toán, số liệu và kết quả trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn dẫn rõ ràng, không sao chép từ công trình nghiên cứu khác. Luận văn được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Văn Sáng. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này. Tác giả luận văn Văn Thị Bạch Tuyết
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ASEAN: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á BCH: Ban chấp hành BenThanh Tourist: Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành BCT: Bộ Chính trị CNH, HĐH: Công nghiệp hoá, hiện đại hoá CT/TU: Chỉ thị Thành ủy ĐH, CĐ: Đại học, Cao đẳng E - marketing: Tiếp thị trực tuyến E - visa: Thị thực điện tử ĐVT: Đơn vị tính EU: Liên minh Châu Âu GDĐT: Giáo dục và Đào tạo GDP: Tổng sản phẩm quốc nội GRDP: Tổng sản phẩm trên địa bàn HDV: Hướng dẫn viên HNQT: Hội nhập quốc tế ILO: Tổ chức Lao động Quốc tế NNL: Nguồn nhân lực NNLDL: Nguồn nhân lực du lịch NQ/TƯ: Nghị quyết trung ương ODA: Hỗ trợ phát triển chính thức PTNNL: Phát triển nguồn nhân lực QĐ-TTg: Quyết định Thủ tướng Saigontourist lữ hành:Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist TP: Thành phố TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh TT Dự báo NNL: Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TST Tourist: Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại TST Tourist
- UBND: Uỷ ban nhân dân UNESCO: Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc USD: Đô la Mỹ VHTTDL: Văn hoá, Thể thao và Du lịch Vietravel : Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam VTOS: Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (Vietnam Tourism Occupational Skills Standards) WB: World Bank WTO: Tổ chức Thương mại Thế giới
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ABSTRACT MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 1.Tính cấp thiết của đề tài: ...................................................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................. 3 3. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................. 6 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 6 5. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................... 6 6. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 6 7. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................... 7 8. Bố cục luận văn..................................................................................................... 7 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN NGÀNH DU LỊCH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ ................. 9 1.1.Khái niệm, đặc điểm nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch ........................................................................................................................ 9 1.1.1.Khái niệm ..................................................................................................... 9 1.1.2. Đặc điểm ..................................................................................................... 12 1.2. Các quan điểm về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực. ............. 15 1.2.1. Quan điểm của chủ nghĩa chủ nghĩa Mác – Lênin ................................. 15 1.2.2. Quan điểm của Đảng, nhà nước ta về nguồn nhân lực....………………16 1.3. Tiêu chí và nội dung phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch .................. 17 1.3.1. Tiêu chí ....................................................................................................... 17 1.3.2. Nội dung: .................................................................................................... 18 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch . 20 1.4. Hội nhập quốc tế và những tác động của hội nhập quốc tế ........................ 22 1.4.1. Khái niệm.................................................................................................... 22
- 1.4.2.Tác động của Hội nhập quốc tế đến ngành du lịch và nguồn nhân lực ngành du lịch Việt Nam ......................................................................................... 23 1.5. Bài học kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực du lịch ....................... 25 1.5.1. Kinh nghiệm của Thái Lan ....................................................................... 25 1.5.2. Kinh nghiệm của tỉnh Khánh Hòa .......................................................... 26 1.5.3. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh .......................................................... 27 Tóm tắt chương 1 ................................................................................................. 29 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ ........................................ 30 2.1. Khái quát về kinh tế - xã hội và ngành du lịch TP.HCM ......................... 30 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM.......................................................... 30 2.1.2. Tình hình phát triển du lịch TP. HCM ..................................................... 31 2.2. Thực trạng nguồn nhân lực ngành du lịch của TP.HCM ........................... 35 2.2.1. Về số lượng................................................................................................. 35 2.2.2. Về chất lượng ............................................................................................. 39 2.2.3. Thực trạng các nhân tố tác động đến nguồn nhân lực du lịch TP.HCM thời gian qua ........................................................................................................ 49 2.3. Đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân hạn chế và những vấn đề đặt ra đối với nguồn nhân lực ngành du lịch TP. HCM ..................................... 57 2.3.1. Những kết quả đạt được ............................................................................ 57 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân........................................................................... 58 2.3.3. Những vấn đề đặt ra đối với nguồn nhân lực du lịch TP.HCM .... 60 Tóm tắt Chương 2 ................................................................................................ 60 CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TP. HCM TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ .............. 62 3.1. Định hướng phát triển du lịch TP.HCM................................................. ......62 3.2. Thời cơ, thách thức, quan điểm và mục tiêu phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch TP. HCM trong hội nhập quốc tế ................................................. 63 3.2.1. Thời cơ và thách thức:............................................................................... 63 3.2.2. Quan điểm ................................................................................................. 64 3.2.3. Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch TP. HCM ............... 64 3.3. Các nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch TP. HCM trong hội nhập quốc tế ........................................................................................... 66 3.3.1. Nhóm giải pháp về đổi mới tư duy phát triển du lịch và nguồn nhân lực du lịch ............................................................................................................... …66 3.3.2. Nhóm giải pháp về chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch......... 66
- 3.3.3. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch hiện có .............................................................................................................................. 69 3.3.4. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo .................................... 70 3.3.5. Nhóm giải pháp về nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố ..................................................................................... 72 3.3.6. Nhóm giải pháp liên kết và hợp tác quốc tế để phát triển nhân lực ngành du lịch .................................................................................................................. 73 3.3.7. Nhóm giải pháp chủ yếu nhằm phát triển các nhóm nhân lực của ngành du lịch TP ............................................................................................................. 73 3.4. Khuyến nghị đối với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và chính quyền Thành phố nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch75 Tóm tắt chương 3 ................................................................................................... 78 KẾT LUẬN ................................................................................................................ 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình phát triển cơ sở lưu trú du lịch tại TP.HCM giai đoạn 2005-2017 ...................................................................................................................... 34 Bảng 2.2: Số lượng công chức ngành du lịch TP.HCM tính đến cuối năm 2017 ........ 35 Bảng 2.3: Số lượng nhân lực ngành du lịch TP.HCM phân theo lĩnh vực giai đoạn 2005 - 2017 ........................................................................................................... 35 Bảng 2.4: Trình độ công chức ngành du lịch TP.HCM tính đến cuối năm 2017 ......... 40 Bảng 2.5: Trình độ ngoại ngữ của nhân lực ngành du lịch TP.HCM năm 2016 ......... 46 Bảng 2.6: Số lượng học viên ngành du lịch được đào tạo trên địa bàn TP.HCM năm 2016 ....................................................................................................................... 51 Bảng 3.1: Dự báo nhu cầu nhân lực ngành du lịch TP.HCM giai đoạn 2015 - 2020.. 65
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM so với cả nước giai đoạn 2005 -2017 ..................................................................................................................... 32 Hình 2.2. Doanh thu du lịch TP.HCM giai đoạn 2005 - 2017 ..................................... 32 Hình 2.3. Tình hình phát triển doanh nghiệp lữ hành TP.HCM giai đoạn 2005 - 2017 .................................................................................................................... 33 Hình 2.4. Trình độ nguồn nhân lực ngành du lịch TP.HCM giai đoạn 2005 -2017 .... 43
- TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Trong mười năm qua, du lịch TP.HCM phát triển vượt bậc và được xem là một trong chín ngành dịch vụ có lợi thế cần tập trung phát triển trong thời gian tới. Từ năm 2012 đến nay, doanh thu du lịch tăng hàng năm và có đóng góp ngày càng cao trong GDP/ GRDP của Thành phố. Để ngành du lịch tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hẹp dần khoảng cách với các thành phố có du lịch phát triển trong khu vực và hội nhập quốc tế đạt hiệu quả, Thành phố cần có nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao với số lượng đủ và cơ cấu hợp lý. Để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới cần phải có các nghiên cứu chuyên sâu để từ đó đề ra những chính sách và giải pháp đồng bộ, có hiệu quả góp phần làm cơ sở cho chính quyền và ngành du lịch Thành phố hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực của ngành, vì thế tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu: “Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch TP Hồ Chí Minh trong hội nhập quốc tế giai đoạn từ nay đến năm 2030” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế chính trị. Nghiên cứu gồm có ba chương. Trong chương 1, tác giả phân tích làm rõ những khái niệm cơ bản về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực, quan điểm của các nhà kinh tế học và quan điểm của Đảng, Nhà nước, tiêu chí và nội dung phát triển nguồn nhân lực; hội nhập quốc tế và tác động của hội nhập quốc tế đến du lịch và nguồn nhân lực du lịch. Đặc biệt, tác giả đã phân tích rõ những nhân tố tác động đến phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch bao gồm: trình độ phát triển kinh tế, dân số, giáo dục và đào tạo, vai trò quản lý nhà nước, khoa học công nghệ. Tác giả cũng đã giới thiệu những giải pháp hiệu quả của Thái Lan và bài học kinh nghiệm của tỉnh Khánh Hòa về phát triển nhân lực ngành du lịch làm cơ sở tham khảo. Trên cơ sở phân tích tổng quan phát triển của ngành du lịch TP, chương 2 đi sâu phân tích thực trạng nguồn nhân lực ngành du lịch TP trên các mặt chất lượng, số lượng, cơ cấu tỷ lệ của từng nhóm nhân lực của ngành (quản lý nhà nước, sự nghiệp du lịch và kinh doanh du lịch), các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực du lịch TP thời gian qua, từ đó rút ra những kết quả đạt được, những mặt hạn chế và nguyên nhân, những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết đối với phát triển nguồn nhân lực du lịch TP.
- Ở chương 3, trên cơ sở các chủ trương về phát triển du lịch Việt Nam và TP.HCM, những thời cơ, thách thức từ tình hình chung của ngành và tác động của hội nhập quốc tế, tác giả đề xuất mục tiêu và các nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch của Thành phố trong điều kiện hội nhập quốc tế từ nay đến năm 2030. Đồng thời, đưa ra những khuyến nghị đối với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và Chính quyền TP để có các chính sách và giải pháp phù hợp về mặt quản lý Nhà nước nhằm tạo điều kiện để phát triển nguồn nhân lực du lịch Thành phố đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành và yêu cầu của hội nhập quốc tế.
- ABSTRACT Over the past ten years, the tourism sector of Ho Chi Minh City has been developing significantly and is considered as one of the nine service sectors that must be prioritized for development in the coming times. From 2012 up to now, tourism revenues of the city have increased annually and has contributed significantly to the Gross Domestic Product/Gross Regional Domestic Product of the City. For the tourism sector to continue developing quickly and sustainably and become a spearheading economic sector of the City, which can narrow the gap with other developed tourist cities in the region and ensure effective international integration, the City needs to have a sufficient and well-structured supply of high-quality human resources for the tourism sector. In order to develop quality human resources for the sector in the coming time, it is necessary to have in-depth studies as a foundation for making effective policies and solutions in a coordinated and effective manner. This can serve as the basis for authorities and the City’s tourism industry to draw out effective policies to develop human resources for the sector. Thus, the author has selected the topic: "Human resource development of Ho Chi Minh City's tourism industry for international integration period from now to 2030" as the master thesis topic in Political Economy. The study consists of three chapters. In Chapter 1, the author analyzes the basic definitions of human resources and human resource development, the view of economists and the view of the Party, the State, the criteria and the content of development of human resources; international integration and the impact of international integration on tourism and tourism human resources. In particular, the author analyzes clearly the factors that affect tourism human resource development, including: the level of economic development, population, education and training, the role of state management, science and technology. The author also introduces Thailand's effective solutions and experiences from Khanh Hoa Province on human resource development for tourism industry as a reference. Based on a comprehensive analysis of the development of tourism industry of the City, Chapter 2 analyzes in-depth the current status of human resources in the tourism industry in terms of quality, quantity and structure of each group of human resources of tourism industry (the state management, tourism and tourism business),
- factors affecting the development of tourism human resources in the past, drawing out results, limitations and causes, the issues that need to be resolved for the human resources development of tourism industry of the City. In chapter 3, on the basis of the strategic policies on tourism development in Vietnam and Ho Chi Minh City, the opportunities and challenges from the general situation of the industry and the impact of international integration, the author proposes goals and groups of tourism human resource development solutions of the City in the context of international integration from now to 2030. At the same time, the author makes recommendations to the Government, relevant ministries and authorities of the City to make appropriate policies and measures on state management to create conditions for the development of tourism human resources for the city to meet the development requirements of the industry and international integration.
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 1, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2. C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội 3. C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 4. Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM (2016), Chỉ thị số 07- CT/TU về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP đến năm 2020. 5. Ban Tuyên giáo Trung ương (2017), Hướng dẫn số 42- HD/BTGTW hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng chuyên đề "Hội nhập quốc tế". 6. Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (2017), Nghị quyết số 08- NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 7. Bùi Văn Nhơn (2006), Quản lý và phát triển nguồn nhân lực xã hội, Nxb Tư Pháp. 8. Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU) (2013), Tài liệu tóm tắt Phân tích nhu cầu nguồn nhân lực và đào tạo của ngành du lịch Việt Nam. 9. Cục Thống kê Thành phố: Niên giám thống kê Thành phố năm 2005 - 2017, Nxb Thống kê. 10. Dương Đức Khanh (2010), Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch tỉnh Ninh Bình, Luận văn thạc sỹ của trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. 11. Đảng Cộng sản Việt Nam (1993), Văn kiện Hội nghị Ban chấp hành TW lần thứ tư, Khóa VII, Nxb Sự thật, Hà Nội. 12. Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 2 khóa VIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 13. Đảng Cộng sản Việt Nam, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 14. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, X, XI, XII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- 15. Đoàn Văn Khái (2005), Nguồn lực con người trong quá trình CNH, HĐH ở Việt Nam, NXB Lý luận Chính trị, Hà Nội. 16. Nguyễn Thị Giáng Hương (2013), Vấn đề phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ của Học Viện Chính trị -Hành chính Quốc gia HCM. 17. Phạm Minh Hạc, 1996, Vấn đề con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 18. Phan Huy Xu – Võ Văn Thành (2018), Du lịch Việt Nam từ lý thuyết đến thực tiễn, Nxb Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. 19. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2017), Luật Du lịch. Hà Nội: Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 20. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa (2017), Báo cáo đánh giá thực trạng cung - cầu lao động du lịch Tỉnh Khánh Hòa và dự báo tình hình cho giai đoạn 2017 - 2020. 21. Sở Du lịch TPHCM, Báo cáo công tác quản lý nguồn nhân lực du lịch các năm 2010, 2011, 2012, 2013. 22. Sở Du lịch TPHCM, Thống kê doanh thu du lịch các năm từ 2001 đến 2013. 23. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, Thống kê lượng khách du lịch quốc tế đến TPHCM các năm từ 2001 đến 2013. 24. Sở Du lịch TPHCM (2017), Kỷ yếu 25 năm thành lập sở Du lịch TP.HCM (1992 -2017). 25. Tài liệu Hội thảo Khoa học quốc tế (2015), Toàn cầu hóa du lịch và địa phương hóa Du lịch, Nxb Đại học Quốc gia TP.HCM. 26. Thủ tướng (2011), Quyết định Phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. 27. Thủ tướng (2014), Quyết định Phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. 28. Trần Sơn Hải (2006), Phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Luận án tiến sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia HCM.
- 29. Trần Thị Kim Dung (2001), Một số giải pháp hoàn thiện Quản trị nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TPHCM, Luận án tiến sĩ của trường Đại học Kinh tế TP.HCM. 30. Trần Xuân Cầu, Mai Quốc Chánh (2009), Kinh tế nguồn nhân lực, Nxb Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. 31. UBND TP.HCM, Báo cáo kinh tế - xã hội TP.HCM năm 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017. 32. Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (2013), Dự báo nguồn nhân lực du lịch TPHCM giai đoạn 2013 – 2015 – 2020. DANH MỤC CÁC WEBSITE 1. http://vietnamtourism.gov.vn/esrt/default.aspx- portalid=1&tabid=344&itemid=683.htm (Báo điện tử Tổng cục du lịch về Tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam - VTOS). 2. http://vietnamtourism.gov.vn/esrt/SachHDMRA.pdf (Báo điện tử Tổng cục du lịch về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về Nghề Du lịch ). 3. http://www.nghiencuubiendong.vn/toan-cau-hoa-hoi-nhap-kinh-te/2014-hoi- nhap-quoc-te-mot-so-van-de-ly-luan-va-thuc-tien. 4. http://thailand.prd.go.th/ewt_news.php?nid=1981&filename=index về chiến lược phát triển du lịch Thái Lan 2015 – 2017.
- Phụ lục 1. Bộ Tiêu chuẩn Năng lực chung về Nghề Du lịch trong ASEAN 32 chức danh nghề - 6 Bộ phận DỊCH VỤ KHÁCH SẠN DỊCH VỤ LỮ HÀNH Dịch vụ Bộ Bộ phận Điều Bộ phận thực Đại lý lữ phận buồng hành bếp phẩm và hành Lễ tân phòng Tour đồ uống Quản Điều hành Giám lý bộ bộ phận Bếp Giám đốc Quản lý đốc nhà phận buồng trưởng điều hành sản phẩm hàng Lễ tân phòng Quản lý Giám Quản lý Quản lý Trợ lý bán hàng sát Lễ bộ phận Bếp Phó quầy ăn giám đốc và tân giặt là uống điều hành Marketing Nhân viên Nhân Trưởng Giám sát tư vấn lữ Quản lý viên Lễ Phụ Bếp nhóm tầng hành cấp tài chính tân phục vụ cao Trưởng Trực Nhân Nhân viên Nân viên bộ phận Quản lý điện viên pha tư vấn lữ giặt là bánh Bán vé thoại chế rượu hành ngọt Nhân Nhân viên viên Phụ bếp Quản lý phục vụ Bồi bàn khuân bộ phận Tour phòng vác Nhân viên Nhân lau dọn viên làm khu vực bánh công cộng Nhân viên chế biến thịt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn