Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn
lượt xem 13
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý phát triển thị trường của cơ quan quản lý nhà nước đối với tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn phạm vi nội địa thời gian tới năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI --------------------------------------- ĐẶNG VŨ HẢI QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ XI MĂNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VICEM BÚT SƠN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI --------------------------------------- ĐẶNG VŨ HẢI QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ XI MĂNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VICEM BÚT SƠN Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8340410 Luận văn thạc sĩ kinh tế NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS, TS. PHẠM THÚY HỒNG HÀ NỘI, NĂM 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận văn “Quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các tài liệu được sử dụng trong luận văn đều có nguồn gốc rõ ràng. Những đánh giá, nhận định trong công trình đều do cá nhân tôi nghiên cứu và thực hiện. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực tập và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ. Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới PGS, TS. Phạm Thúy Hồng, là người đã tận tâm hướng dẫn tôi hoàn thành công trình. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu cùng toàn thể Thầy, Cô giáo Trường Đại học Thương mại đã truyền đạt, trang bị cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong suốt hai năm học vừa qua. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn và cơ quan quản lý nhà nước về thị trường tại một số địa phương Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn hoạt động đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thu thập số liệu để thực hiện luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè, đồng nghiệp những người đã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ, cổ vũ và động viên tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi DANH MỤC HÌNH, BẢNG .................................................................................. vii PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn ..........2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................... 6 6. Kết cấu của đề tài ................................................................................................. 8 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NHẰM HỖ TRỢ TIÊU THỤ HÀNG HÓA ....................................... 9 1.1. Một số khái niệm, vai trò của quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa .............................................................................................................................. 9 1.1.1. Thị trường tiêu thụ hàng hóa .......................................................................9 1.1.2. Khái niệm quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa ...................... 11 1.1.3. Vai trò của quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa ......................13 1.1.4. Đặc điểm của sản phẩm xi măng tiêu thụ trên thị trường ........................ 14 1.2. Nội dung cơ bản quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa ............. 15 1.2.1. Lập kế hoạch phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa .......... 15 1.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa .............................................................................................................. 17 1.2.3. Đánh giá, kiểm tra giám sát phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa ........ 19 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa .................................................................................................................. 20 1.3.1. Các nhân tố khách quan ............................................................................ 20 1.3.2. Các nhân tố chủ quan ................................................................................21
- iv CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ XI MĂNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VICEM BÚT SƠN .................................................................. 25 2.1. Khái quát về Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn .............................. 25 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................... 25 2.1.2.Về sản phẩm xi măng tiêu thụ và thị trường xi măng của công ty Vicem Bút Sơn ............................................................................................................... 27 2.2. Phân tích thực trạng quản lý phát triển thị trường hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn giai đoạn 2017-2019 ..................... 34 2.2.1. Lập kế hoạch quản lý thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn .........................................................................34 2.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thị trường hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ..................................................... 36 2.2.3. Kiểm tra, giám sát phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn............................................................................. 43 2.3. Đánh giá chung về công tác quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ....................................................... 47 2.3.1. Ưu điểm .....................................................................................................47 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân............................................................................47 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG HỒ TRỢ TIÊU THỤ XI MĂNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VICEM BÚT SƠN.................................................................................................. 51 3.1. Mục tiêu, quan điểm, định hướng quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ............................................ 51 3.1.1. Mục tiêu phát triển thị trường tiêu thụ xi măng của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn đến năm 2025 ...................................................................51 3.1.2. Định hướng quản lý nhà nước về thị trường tiêu thụ xi măng tại địa phương Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn hoạt động .............................52
- v 3.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý phát triển thị trường hỗ trợ tiêu thụ xi măng của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn trong thời gian tới năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 ................................... 53 3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện xây dựng kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ................................. 53 3.2.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ...............54 3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả thanh tra kiểm tra thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ........................................... 58 3.2.4. Giải pháp khác ..........................................................................................61 3.3. Một số Kiến nghị ............................................................................................. 66 3.3.1. Kiến nghị với các cơ quan Trung ương .....................................................66 3.3.2. Kiến nghị với Tổng cục Quản lý Thị trường .............................................66 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 68 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Viết đầy đủ 1 CN Công nghệ 2 CSHT Cơ sở hạ tầng 3 CSVCKT Cơ sở vật chất kỹ thuật 4 CTCL Chỉ tiêu chất lượng 5 KH Khoa học 6 KV Khu vực 7 KTXH Kinh tế -xã hội 8 ND Nghị định 9 NXB Nhà xuất bản 10 TTHH Thị trường hàng hóa 11 UBND Ủy ban nhân dân
- vii DANH MỤC HÌNH, BẢNG Hình Hình 2.1: Sơ đồ quy trình sản xuất xi măng của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ..................................................................................................27 Hình 2.2: Sơ đồ quản lý sản xuất xi măng tiêu chuẩn tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ......................................................................................30 Bảng Bảng 2.1: Số lượng xi măng sản xuất tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn trong giai đoạn 2017 – 2019 .................................................................32 Bảng 2.2: Số liệu tiêu thụ xi măng của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn theo khu vực ..........................................................................................32 Bảng 2.3: Các đơn vị cạnh tranh với Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn năm 2019 ...............................................................................................35 Bảng 2.4: Đánh giá của khách hàng về thương hiệu của công ty..........................39 Bảng 2.5: Tiêu chuẩn chất lượng xi măng được áp dụng Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ......................................................................................40 Bảng 2.6: Tiêu chuẩn chất lượng xi măng PCB 40 và PC 40 được áp dụng Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ......................................................41 Bảng 2.7: Tiêu chuẩn chất lượng xi măng PCB 40 và PC 40 được áp dụng Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ......................................................42 Bảng 2.8: Tình hình tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn giai đoạn 2017 – 2019....................................................................44 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát đánh giá về hiệu quả từ việc xây dựng kế hoạch, triển khai và thực hiện văn bản pháp luật quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn ...................45
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thước đo để đánh giá khá chính xác hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không phải là cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị máy móc công nghiệp mà chính là thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Phát triển thị trường sản phẩm chính là việc đưa các sản phẩm hiện tại vào bán trong các thị trường mới và mở rộng thị trường hiện tại. Để tồn tại và phát triển thì mỗi doanh nghiệp phải làm tốt công tác thị trường mà trong đó thị trường hàng hoá đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy cơ quan quản lý nhà nước luôn chú trọng đến quản lý phát triển thị trường tiêu thụ để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển doanh thu và kinh tế đồng thời tạo sự công bằng trong cạnh tranh, tạo đầu ra cho hàng hóa được tiêu thụ và đến tay người tiêu dùng rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa còn nhằm kiểm soát khắc phục hậu quả và xử lý vi phạm liên quan tới các yếu tố chất lượng tạo giá trị của sản phẩm về định lượng, ghi nhãn, tính an toàn được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tổ chức việc phân phối và lưu thông hàng hóa theo các quy định về vận chuyển, lưu giữ có ảnh hưởng đến các chỉ tiêu về thị trường và khách hàng tiêu thụ sản phẩm. Công ty xi măng Bút sơn có nhà máy đặt tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, gần Quốc lộ 1, cách Hà Nội 60km về phía Nam, gần các sông Đáy, sông Châu, sông Nhuệ và đường sắt Bắc - Nam rất thuận tiện cho việc chuyên chở xi măng và nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất. Các loại sản phẩm chính của công ty là xi măng pooc lăng PC40, PC50, xi măng Pooc lăng hỗn hợp PCB30, PCB40 và các loại Xi măng đặc biệt khác theo đơn đặt hàng. Xi măng Bút Sơn mang nhãn hiệu "Quả địa cầu" với hàm ý chất lượng và dịch vụ Quốc tế. Từ năm 1998 đến nay, xi măng Bút Sơn đã được tin dùng cho nhiều công trình trọng điểm Quốc gia và xây dựng dân dụng. Mạng lưới tiêu thụ của Công ty có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, nổi bật là một số thị trường Hà Nam, Hà Nội, Hà Tây, Nam Định, miền Trung và các tỉnh khu vực phía Bắc, Tây Bắc.
- 2 Tuy nhiên công tác quản lý hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ của cơ quan quản lý nhà nước đối với công ty xi măng Vicem Bút Sơn vẫn còn nhiều bất cập khi không có chính sách mới được ban hành để thích ứng với những biến đổi thị trường trong những năm gần đây, công tác phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về quản lý và điều tiết thị trường tiêu thụ xi măng tại Hà Nam nói riêng và thị trường khu vực của công ty nói chung không thường xuyên. Đồng thời đội ngũ nhân lực làm công tác thị trường cũng như quản lý thị trường tiêu thụ chính quyền địa phương vẫn rất hạn chế về số lượng và năng lực. Từ bối cảnh trên, việc nghiên cứu đề tài “Quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn” có ý nghĩa thiết thực về lý luận và thực tiễn và được chọn làm luận văn tốt nghiệp. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn Qua tìm hiểu thực tế, có một số nghiên cứu có liên quan đã góp phần tạo nền tảng phương pháp nghiên cứu cho đề tài như: Nguyễn Kim Định (2011), Quản trị phát triển thị trường và dịch vụ, Nhà xuất bản Thống Kê. Giáo trình cung cấp cho đối tượng nghiên cứu các kiến thức cơ bản và có hệ thống về quản trị phát triển thị trường trong tổ chức như: Một số quan điểm và các nguyên tắc cơ bản trong quản lý phát triển thị trường hiện đại; Khái niệm và thuật ngữ liên quan đến quản lý phát triển thị trường; Phương pháp quản lý phát triển thị trường đồng bộ TQM - Total Quality Management; Xây dựng Hệ thống quản lý phát triển thị trường.. Ngô Thị Xuân (2015), Quản lý phát triển thị trường thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Luận văn thạc sỹ trường Đại học Thương Mại. Nội dung luận văn tác giả tiến hành khảo sát 30 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhằm đánh giá công tác QLN về chất lượng thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn giai đoạn 2012-2015, rút ra kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại đó để nâng cao chất lượng thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.
- 3 Nguyễn Quang Anh (2018), Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng của UBND các huyện, thành phố tỉnh Bắc Giang, đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp tỉnh, tỉnh Bắc Giang. Nội dung chuyên đề tác giả tiến hành đánh giá công tác quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng của UBND các huyện, thành phố tỉnh Bắc Giang, rút ra kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các kiến thức liên quan tới chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng của UBND các huyện, thành phố tỉnh Bắc Giang. Bùi Thị Thanh Huyền (2018), Quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bánh kẹo nhập khẩu trên thị trường nội địa, Luận văn thạc sĩ, Đại học Thương Mại, Hà Nội. Luận văn đề cập đến những công cụ quản lý nhà nước để thực hiện quản lý về việc kinh doanh bán kẹo nhập khẩu, phân tích thực trạng sử dụng các công cụ quản lý, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế còn tồn tại, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý về hoạt động kinh doanh bán kẹo nhập khẩu trong thời gian tới. Nguyễn Thị Thanh Hương (2017), Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực quản lý thị trường sữa trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Đại học Nông nghiệp Việt Nam, Hà Nội. Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý nhà nước trên thị trường sữa tại các cửa hàng phân phối sữa trên địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ ra những hạn chế tồn tại trong việc phân phối sữa, đặc biệt là vấn đề nhãn hàng và quảng cáo không khớp nhau, công tác quản lý yếu kém, thiếu đồng bộ, từ đó đề xuất giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý tiêu thụ sữa trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới. Phan Thế Công (2009), đề tài nghiên cứu cấp Bộ về “Tăng cường hiệu lực quản lý nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng Việt Nam giai đoạn hiện nay” của trường Đại học Thương Mại, Hà Nội. Tác giả đi sâu nghiên cứu hoạt động quản lý về chất lượng hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm, hàng hóa. Từ đó đưa ra hệ thống giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý về phát triển thị trường tiêu thụ xi măng đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
- 4 Phạm Hương Quỳnh (2016), “Hệ thống quản lý phát triển thị trường sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cơ Khí Chuyên Dụng Bắc Bộ Trường Hải”, luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Luận văn đã trình bày những cơ sở lý quản lý phát triển thị trường và hệ thống quản lý phát triển thị trường – Các yêu cầu của Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008, luận văn đã tiến hành phân tích thực trạng tình hình quản lý phát triển thị trường tại cơ quan chất lượng sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Cơ Khí Chuyên Dụng Bắc Bộ Trường Hải. Có thể thấy rằng, cơ quan chất lượng sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cơ Khí Chuyên Dụng Bắc Bộ Trường Hải có được sự định hướng đúng đắn trong tiến trình nâng cao công tác quản lý phát triển thị trường, tăng tính cạnh tranh và mở rộng thị trường quản lý phát triển thị trường sản phẩm. Trần Hoàng Nam (2018), “Quản lý thị trường tiêu thụ xi măng tại cơ quan chất lượng sản phẩm tại công ty cổ phần xi măng Vĩnh Phúc”, luận văn thạc sĩ Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý thị trường tiêu thụ xi măng từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, đánh giá thực trạng quản lý thị trường tiêu thụ xi măng của Công ty, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao thị trường tiêu thụ xi măng trong thời gian tới. Lê Quốc Bảo (2018) , “Quản lý phát triển thị trường xi măng ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”. Tạp chí Tin tức & sự kiện số 12. Nội dung bài báo viết đã đánh giá công tác quản lý về phát triển thị trường tiêu thụ xi măng có những đóng góp nhất định cho phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động quản lý phát triển thị trường với mức độ hội nhập quốc tế tương đối cao sẽ càng có vai trò và vị trí to lớn hơn trong việc góp phần đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Đảng và Nhà nước đề ra. Qua tổng quan một số công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn, có thể rút ra một số kết luận sau: Một là, các công trình trên đã hệ thống hóa, làm rõ các khái niệm thị trường, quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa, quản lý phát triển thị trường hàng
- 5 hóa; nội dung quản lý với hàng hóa trong luận văn này có thể kế thừa để xây dựng cơ sở lý luận về quản lý thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn; Hai là, các công trình trên đã đánh giá được thực trạng công tác quản lý đối với từng đối tượng khác nhau, rút ra những kết quả đạt được và hạn chế còn tổn tại; đề xuất được giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại đó. Tuy nhiên, có những giải pháp phù hợp, có những giải pháp không còn phù hợp để vận dụng vào quản lý thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn; Ba là, chưa có công trình nghiên cứu cụ thể về quản lý về phát triển thị trường tiệu thụ hàng hóa nói chung và thị trường tiêu thụ xi măng nói riêng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn. Các công trình nghiên cứu vẫn còn khoảng trống về cách tiếp cận các chính sách quản lý phát triển thị trường tiêu thụ và tổ chức thực hiện quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng nói chung để Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn có thể vận dụng theo đúng định hướng và đạt hiệu quả cao nhất trong quản lý kinh tế doanh nghiệp. Qua các công trình nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy trong thời gian qua thì có khá nhiều tác giả, công trình nghiên cứu về quản lý phát triển thị trường sản phẩm nhưng tập trung ở các doanh nghiệp, tổ chức cụ thể hoặc ở các lĩnh vực y tế, thực phẩm, hầu như rất ít công trình nghiên cứu về quản lý thị trường tiêu thụ xi măng nói chung và quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn nói riêng đi sâu nghiên cứu. Vì vậy trong bối cảnh thị trường hàng hóa tràn lan thì việc quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp, nhà phân phối, người tiêu dùng là vô cùng quan trọng, do đó tác giả chọn đề tài: “Quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn” làm luận văn tốt nghiệp. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý phát triển thị trường của cơ quan quản lý nhà nước đối với tiêu
- 6 thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn phạm vi nội địa thời gian tới năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài gồm: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý phát triển thị trường hàng hóa -Phân tích thực trạng quản lý phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn giai đoạn 2017-2019; - Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý đối với thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn trong thời gian tớí năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn quản lý phát triển thị trường của cơ quan quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn. Phạm vi nghiên cứu: Nội dung nghiên cứu: Những nội dung cơ bản của quản lý phát triển thị trường tiêu thụ của cơ quan quản lý nhà nước đối với sản phẩm xi măng bao gồm: Lập kế hoạch phát triển thị trường; tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thị trường; kiểm tra giám sát phát triển thị trường... Phạm vi không gian: Thị trường tiêu thụ sản phẩm xi măng của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn tại Việt Nam. Phạm vi thời gian: nghiên cứu trong thời gian từ năm 2017 đến 2019 và phương hướng đề xuất giải pháp đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Thu thập thông tin, dữ liệu - Thông tin, dữ liệu thứ cấp: Thông tin từ các tạp chí chuyên ngành, tài liệu báo chí, các đề tài nghiên cứu có liên quan…. Các thông tin, dữ liệu từ cơ quan
- 7 quản lý thị trường tỉnh Hà Nam, Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn và các cơ sở sản xuất - kinh doanh xi măng khác trong việc tiêu thụ xi măng thuộc Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn đóng tại các địa phương. - Thông tin, dữ liệu sơ cấp: Khảo sát được tiến hành với 5 lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn , 10 cán bộ quản lý thị trường của cơ quan nhà nước trên địa bàn hoạt động của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn; nội dung khảo sát nhằm làm rõ hiệu quả và những tồn tại trong các bước quy trình quản lý phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn gồm: Lập kế hoạch quản lý; tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý; kiểm tra giám sát phát triển thị trường. Các câu hỏi được thiết kế theo thang đo 5 mức độ: Rất đồng ý, đồng ý, trung lập, không đồng ý, rất không đồng ý: Số mẫu nghiên cứu: Phát ra 45 mẫu, thu về 44 mẫu. Thời gian khảo sát: Tháng 3/2020, 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu, tổng hợp thông tin + Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các dữ liệu thống kê, số liệu mô tả sự biến động cũng như những thay đổi về số liệu. Phương pháp này sử dụng để mô tả thực trạng quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn. + Phương pháp tổng hợp: Những vấn đề sẽ được phân tích theo nhiều góc độ khác nhau, phân tích từng chỉ tiêu rồi tổng hợp lại lôgic với nhau. Phân tích thực trạng quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn và qua đó chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, những hạn chế, tồn tại của thị trường tiêu thụ xi măng mà Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn đang hướng tới nhằm đề xuất những giải pháp có tính khả quan để giải quyết, khắc phục những hạn chế, tồn tại. + Phương pháp so sánh: Phương pháp so sánh được sử dụng trong quá trình phân tích, đánh giá thực trạng quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng
- 8 Vicem Bút Sơn qua các năm. Từ đó rút ra những nhận xét, đánh giá tạo cơ sở cho các phương pháp phân tích, tổng hợp. + Phương pháp quy nạp diễn dịch: Luận văn sử dụng phương pháp quy nạp, diễn dịch để đưa ra những đánh giá mang tính tổng quát về thực trạng thị trường tiêu thụ xi măng của Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn và từ đó đề ra những giải pháp hoàn thiện quản lý phát triển thị trường tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn. 6. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu làm 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về quản lý phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ xi măng đối với Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn Chương 3: Định hướng phát triển và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị hoàn thiện quản lý phát triển thị trường nhằm hỗ trợ tiêu thụ xi măng tại Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn
- 9 CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NHẰM HỖ TRỢ TIÊU THỤ HÀNG HÓA 1.1. Một số khái niệm, vai trò của quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa 1.1.1. Thị trường tiêu thụ hàng hóa a) Khái niệm Thị trường là một phạm trù kinh tế, được nghiên cứu nhiều trong các học thuyết kinh tế. Thị trường gắn liền với nhu cầu trao đổi của con người, ở đâu có sự trao đổi hàng hoá là ở đó hình thành nên thị trường. Theo quan niệm trước đây, thị trường được hiểu là cái chợ. Quan niệm này cho rằng thị trường là nơi gặp nhau giữa người bán và người mua, thị trường là nơi diễn ra các quan hệ mua bán hàng hoá. Cùng với sự tiến bộ của loài người và sự phát triển của khoa học kỹ thuật, quan niệm về thị trường theo nghĩa cổ điển đã không còn phù hợp nữa. Các quan hệ mua bán đã trở nên đa dạng, phong phú, phức tạp hơn rất nhiều. Theo Nguyễn Ngọc Huyền (2013): “Thị trường là sự biểu hiện thu gọn của quá trình thông qua các quyết định của các gia đình về tiêu dùng mặt hàng nào, các quyết định của công ty về sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và cho ai, đều dung hoà bằng sự điều chỉnh giá cả ’’. Xét trong phạm vi của doanh nghiệp cụ thể thì việc phân tích thị trường như trên là cần thiết song vẫn chưa đủ để doanh nghiệp có thể tổ chức tốt quá trình kinh doanh của mình. Nếu chỉ dừng lại ở việc mô tả thị trường trên giác độ phân tích của nhà kinh tế, doanh nghiệp khó có khả năng mô tả chính xác và cụ thể đối tượng tác động và các yếu tố chi tiết có liên quan. Đặc biệt, khó hoặc thậm chí không thể đưa ra được các công cụ điều khiển kinh doanh có hiệu quả. Theo Ngô Kinh Thanh (2013): “Thị trường là một quá trình trong đó người mua và người bán cùng một thứ hàng hoá tác động qua lại với nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hoá ’’. Trên thực tế, nền kinh tế hiện đại đang hoạt động theo
- 10 nguyên tắc phân công lao động. Điều này có nghĩa là trong đó mỗi người chuyên sản xuất một thứ gì đó, nhận tiền thanh toán rồi mua những thứ cần thiết bằng số tiền đó. Như vậy là nền kinh tế hiện đại có rất nhiều thị trường: thị trường tài nguyên, thị trường sức lao động, thị trường tiền tệ, thị trường hàng hóa dịch vụ,… Như vậy, quan niệm về thị trường ngày nay của Samuelson đã nêu một cách đầy đủ và chính xác hơn, làm rõ được bản chất thị trường. Thị trường không chỉ bao gồm các mối quan hệ mà còn bao gồm các tiền đề cho các mối quan hệ và hành vi mua bán. Từ đó, có khái niệm về thị trường như sau: Thị trường là một quá trình trong đó người mua và người bán cùng một thứ hàng hoá tác động qua lại với nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hoá. Như vậy theo quan niệm này, thị trường của doanh nghiệp trước hết là những khách hàng có tiềm năng tiêu thụ, có nhu cầu cụ thể về hàng hoá, dịch vụ trong một thời gian nhất định và chưa được thoả mãn. Từ đó, có khái niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm như sau: Là thị trường liên quan trực tiếp đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Bất cứ một yếu tố nào dù rất nhỏ của thị trường này đều có thể ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ. Đặc biệt là tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực hiện các chiến lược, sách lược, công cụ điều khiển tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn đó. b) Đặc điểm của thị trường tiêu thụ hàng hóa Thứ nhất, yếu tố quan trọng làm đối trọng với cầu trên thị trường là cung về hàng hoá, dịch vụ do các cá nhân, doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân tạo nên, chính sự tác động qua lại với nhau giữa cung và cầu về hàng hoá tạo nên quy luật cung cầu chi phối hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường. Thứ hai, thành phần không thể thiếu được tham gia trên thị trường của doanh nghiệp là các hàng hoá, sản phẩm cụ thể, đối tượng để mua bán trao đổi.
- 11 Một khi trên thị trường có nhiều người mua, nhiều người bán và nhiều hàng hoá tương tự nhau về chất lượng, giá cả tất yếu nảy sinh sự cạnh tranh. Đó là sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, về phương thức giao dịch mua bán hàng hoá, thanh toán, cạnh tranh giữa người mua với người mua; cạnh tranh giữa người bán với người mua; cạnh tranh giữa người bán với người bán và giữa những người mua với nhau. Cạnh tranh là bộ máy điều chỉnh trật tự thị trường, là yếu tố quan trọng kích thích tính tích cực, tính đa dạng và nâng cao chất lượng hàng hoá cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Thứ ba, thị trường của doanh nghiệp phân loại theo tiêu thức mục đích hoạt động bao gồm thị trường đầu vào và thị trường đầu ra. Thị trường đầu ra chính là thị trường tiêu thụ sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp và quyết định mọi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường đầu ra quyết định đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ của doanh nghiệp. Đặc điểm và tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực hiện các chiến lược cụ thể điều khiển tiêu thụ sản phẩm. Như vậy quy mô của thị trường tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc vào một số người có nhu cầu và có những tài nguyên được người khác quan tâm, và sẵn sàng đem lại những tài nguyên đó để đổi lấy cái mà họ mong muốn. 1.1.2. Khái niệm quản lý phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa a). Khái niệm quản lý Giáo trình khoa học quản lý 1, trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội cho rằng: “Quản lý là sự tác động có chủ đích của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý một cách liên tục, có tổ chức, liên kết các thành viên trong tổ chức hành động nhằm đạt tới mục tiêu với kết quả tốt nhất” Bài giảng đại cương về khoa học quản lý, Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh thì định nghĩa: “Quản lý là tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản lý (người quản lý) lên khách thể quản lý và đối tượng quản lý trong một tổ chức nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các tiềm năng các cơ hội của tổ chức để đạt được mục tiêu đặt ra trong điều kiện biến động của môi trường, làm cho tổ chức vận hành (hoạt động) có hiệu quả”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 836 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn