Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An
lượt xem 15
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An" nhằm hệ thống hóa lý luận về quản lý tài sản công trong các cơ quan nhà nước và cụ thể là trường học ở Việt Nam. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giai đoạn tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN VĂN SIẾU QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN VĂN SIẾU QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN CHUYÊN NGÀNH : QUẢN LÝ KINH TẾ MÃ SỐ : 8340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN THỊ THANH NHÀN HÀ NỘI, NĂM 2021
- i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan Luận văn “Quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An” là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả, với sự hướng dẫn tận tình của TS Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Các tài liệu tham khảo, các số liệu thống kê phục vụ mục đích nghiên cứu công trình này được sử dụng đúng quy định, không vi phạm quy chế bảo mật của Nhà nước. Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Siếu
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tác giả đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đơn vị, cơ quan, các cấp lãnh đạo và cá nhân. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tác giả bày tỏ lòng cảm ơn tới các thầy cô giáo, khoa Sau đại học trường Đại học Thương Mại và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khóa học đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn thạc sĩ. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tác giả tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học để hoàn thành luận văn này. Trong luận văn, chắc hẳn không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Tôi mong muốn sẽ nhận được các ý kiến đóng góp chân thành từ các thầy giáo, cô giáo, đồng nghiệp và bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn nữa và có ý nghĩa thiết thực áp dụng trong thực tiễn cuộc sống. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2020 Tác giả Nguyễn Văn Siếu
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ........................................................ vii PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................. 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ............... 4 3. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................... 7 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.............................................................. 8 5. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................ 8 6. Kết cấu luận văn ........................................................................................ 10 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP .............................. 11 1 1 Tổng quan về đơn v sự nghiệp công lập.............................................. 11 hái niệm, đ c điểm, vai tr c a đ n vị s nghiệp công lập ............. 11 1.1.2. hân loại đ n vị s nghiệp công lập ................................................... 13 1 2 N i dung nghiên cứu quản l tài sản công của các đơn v sự nghiệp công lập........................................................................................................... 18 2 Th c trạng về tài sản công trong đ n vị s nghiệp ............................ 18 2 2 Th c trạng về quản lý tài sản công trong đ n vị s nghiệp .............. 21 1 3 Các nhân tố ảnh hƣởng đến quản l tài sản công tại đơn v sự nghiệp công lập........................................................................................................... 34 3 Nhóm các nhân tố ch quan ............................................................... 34 1.3.2. Nhóm các nhân tố khách quan ........................................................... 37
- iv KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .............................................................................. 39 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC HUYỆN DIỄN CHÂU TỈNH NGHỆ AN............ 40 2 1 Khái quát về các trƣờng Tiểu học ở hu ện Diễn Châu ...................... 40 2.1.1. Nhiệm v và quyền hạn ...................................................................... 40 2 2 C cấu tổ chức: .................................................................................... 41 2.1.3. hái quát chung về các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu ................................................................................................................ 45 2 2 Thực trạng quản l tài sản công tại các trƣờng Tiểu học trên đ a bàn hu ện Diễn Châu .......................................................................................... 47 22 Hiện trạng tài sản công tại các trường Tiểu học huyện Diễn Châu. .... 47 2.2.2. Th c trạng nội dung quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu ...................................................................... 53 2.3. Thực trạng các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản l tài sản công tại các trƣờng Tiểu học Hu ện Diễn Châu ................................................. 66 2 4 Đánh giá công tác quản l tài sản công tại các trƣờng Tiểu học trên đ a bàn Hu ện Diễn Châu ........................................................................... 66 24 Những thành t u.................................................................................. 67 2 4 2 Những hạn chế ..................................................................................... 67 2.4.3. Nguyên nhân c a những hạn chế ....................................................... 69 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .............................................................................. 74 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN ................................. 75 3.1. Đ nh hƣớng phát triển và đ nh hƣớng quản l tài sản công tại các trƣờng Tiểu học trên đ a bàn hu ện Diễn Châu thời gian tới .................. 75
- v 3.1.1. Định hướng phát triển c a các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu ...................................................................................................... 75 3 2 Định hướng quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học ở huyện Diễn Châu ....................................................................................................... 76 3 2 M t số giải pháp chủ ếu nhằm tăng cƣờng quản l tài sản công tại các trƣờng Tiểu học trên đ a bàn hu ện Diễn Châu.................................. 77 32 Rà soát, xây d ng quy hoạch, kế hoạch liên quan đến quản lý tài sản công để có c sở đầu tư xây d ng, mua sắm tài sản đáp ứng yêu cầu th c hiện nhiệm v được giao................................................................................ 79 3 2 2 Xây d ng và hoàn thiện c sở dữ liệu về tài sản, tăng cường ứng d ng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh công tác quản lý khai thác và sử d ng tài sản công .......................................................................................... 84 3 2 3 Hoàn thiện, bổ sung các tiêu chuẩn, định mức sử d ng tài sản công........88 3 2 4 Tăng cường các giải pháp huy động các nguồn l c để phát triển tài sản công .......................................................................................................... 89 3 2 5 Th c hiện mua sắm tài sản theo phư ng thức tập trung để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm trong đầu tư, mua sắm tài sản ....................................... 90 326 iện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý tài sản công ....................................................................................... 91 3 2 7 Th c hiện phân cấp thẩm quyền gắn với trách nhiệm th trưởng các đ n vị tr c tiếp quản lý, sử d ng tài sản công .............................................. 94 3 2 8 Tăng cường dân ch , công khai, minh bạch và giám sát đối với quản lý tài sản công ................................................................................................. 95 3 3 M t số kiến ngh ..................................................................................... 96 KẾT LUẬN .................................................................................................... 99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC VIẾT TẮT Viết tắt Nghĩa đầ đủ DNNN Doanh nghiệp nhà nước TAND Tòa án nhân dân ĐVSN Đơn vị sự nghiệp ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập NSNN Ngân sách nhà nước NH Ngân hàng NSNN Ngân sách nhà nước NVYT Nhân viên y tế SCL Sửa chữa lớn TSCĐ Tài sản cố định TSNN Tài sản nhà nước TSC Tài sản công BGH Ban giám hiệu
- vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Cơ cấu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và CBQL các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu ............................ 43 Bảng 2.2: Tổng hợp số lượng học sinh các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu ........................................................................................................ 46 Bảng 2.3: Tổng hợp về phòng học các trường Tiểu học huyện Diễn Châu.... 51 Bảng 2.4: Mức độ quan tâm đến quản lý tài sản công .................................... 52 Bảng 2.5. Kết quả thẩm định kinh phí mua sắm Tài sản công của các trường Tiểu học từ năm 2015 đến năm 2019 .............................................................. 59 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Cơ cấu tài sản công của các trường Tiểu học huyện Diễn Châu .... 48 Hình 2.2. Cơ cấu TSC là nhà tại các trường Tiểu học huyện Diễn Châu ....... 49
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Lịch sử hình thành, tổ chức và phát triển của các nhà nước trên thế giới đã khẳng định rằng: Tài sản công là nguồn lực nội sinh của đất nước, là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý xã hội, là nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. So sánh vấn đề quản lý tài sản công của nước ta với các nước trên thế giới, ta thấy các nước như Canada, Cộng hoà Pháp, Newzealand… có cả một quy trình quản lý khoa học với các căn cứ có tính ràng buộc chéo như: Quy mô ngân sách được cấp, nhu cầu thực tế của cấp quản lý (ví dụ: số lượng dân số, quy mô kinh tế địa phương, khối lượng dịch vụ hành chính công…) kết hợp với quy hoạch phát triển, tình hình thị trường bất động sản và việc hợp tác giữa nhà nước với tư nhân hoặc cạnh tranh giữa khu vực công và tư trong xây dựng, cho thuê để đạt được hiệu quả tối ưu cho việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc hay quyền sử dụng đất công. Đây cũng chính là kinh nghiệm, quy trình cho phép chúng ta tham khảo có chọn lọc để áp dụng đối với Việt Nam mà theo chiến lược cải cách hành chính quốc gia giai đoạn 2000-2010 thì đổi mới phương pháp quản lý tài sản công, trong đó có nội dung quản lý trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước là một trong những trụ cột của chiến lược này. Nước ta hiện nay đang thực hiện đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới nhằm phát triển đất nước nhanh, bền vững, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thì tài sản công ngày càng được khẳng định là có vai trò trọng yếu, là nguồn lực quan trọng để Nhà nước hỗ trợ phát triển nền kinh tế, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với đó, quản lý để đảm bảo tài sản công được khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đang là vấn đề
- 2 được chú trọng quan tâm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội. Chính vì vậy, quản lý nhà nước về tài sản công nói chung và quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp nói riêng đã từng bước đi vào nề nếp, kỷ cương, công khai và có hiệu quả, nhất là sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ 01/01/2009. Những năm qua, công tác quản lý sử dụng tài sản công tại huyện Diễn Châu đã có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động quản lý tài sản công đã góp phần phát huy được thế mạnh của địa phương, tạo đà cho sản xuất phát triển, giải quyết công ăn việc làm, đảm bảo công bằng an sinh xã hội và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tại các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở của huyện Diễn Châu cũng vậy, là các đơn vị tạo ra những thế hệ trẻ của tương lai, để thực hiện tốt nhiệm vụ mà nhà nước và nhân dân giao phó, đòi hỏi tất cả các công tác quản lý phải luôn được hoàn thiện, trong đó quản lý tài sản công là một mấu chốt không thể thiếu. Quản lý tài sản công các trường cần phải được xây dựng bằng kế hoạch cụ thể, tổ chức, triển khai một cách khoa học, có quy trình, có kiểm tra, giám sát và có các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp các trường thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ của đơn vị. Quản lý tài sản công là một trong những công tác quan trọng của bất kỳ trường học nào nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng dạy học – giáo dục. Năm học 2020-2021 Giáo dục tiểu học huyện Diễn Châu bao gồm 38 trường tiểu học với 84 cán bộ quản lý, 1261 cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động và 29.367 các em học sinh. Cùng với đó các địa phương đầu tư cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cải tạo trường học, đầu năm học mới này sẽ có thêm 50 phòng học mới và hơn 10 phòng chức năng, cơ bản
- 3 đáp ứng đủ phòng học. Với mục tiêu thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hơn thế nữa giáo dục tiểu học năm đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1. Vẫn tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về chuyên môn. Bổ sung cơ sở vật chất cho những đơn vị còn thiếu như: phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị và phương tiện dạy học. Hiện nay, công tác quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học huyện Diễn Châu đã và đang được lãnh đạo các trường học quan tâm hơn qua việc tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện quản lý tài sản theo quy định hiện hành của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, thực trạng quản lý tài sản hiện nay trong nhiều trường học còn rất nhiều thiếu sót, bất cập. Tại các trường Tiểu học huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, bên cạnh những nỗ lực và kết quả rất đáng khích lệ đã đạt được, quản lý tài sản công hiện nay cũng còn nhiều hạn chế như: Cơ chế quản lý tài sản công còn bất cập so với thực tế, nhiều cơ quan, đơn vị còn sử dụng lãng phí nguồn lực tài sản công, sử dụng tài sản công sai mục đích, thậm chí gây thất thoát tài sản… Cụ thể, nhiều trường quản lý và sử dụng tài sản công còn lãng phí, chưa đúng mục đích, không tuân thủ tiêu chuẩn, định mức; việc lập hồ sơ tài sản, sổ sách kế toán có nhiều sai sót như: nhiều tài sản không có giá trị ghi sổ; không tính hao mòn tài sản; chưa xác định chủ thể quản lý và sử dụng; tài sản hết hạn sử dụng thu hồi dưới dạng phế liệu chậm thanh lý dẫn đến tài sản trên sổ thì nhiều nhưng thực tế sử dụng thì không v.v….. Để khắc phục tình trạng quản lý tài sản công trên, đòi hỏi cần nghiên cứu một cách cơ bản, có hệ thống để tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện quản lý tài sản công ở trường học trong thời gian tới của một đề tài khoa học. Đề tài này sẽ đi sâu nghiên cứu thực trạng các phương pháp quản lý tài sản tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An hiện nay. Phương pháp quản lý tài sản bao gồm phân loại tài sản, lập hồ sơ tài
- 4 sản; ghi sổ kế toán, báo cáo và công khai hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản. Kết quả nghiên cứu và những giải pháp của đề tài sẽ chỉ ra những bất cập, hạn chế trong cơ chế quản lý hiện hành, các chính sách pháp luật chưa phù hợp để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục đồng thời phát huy những nhân tố tích cực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. Xuất phát từ các lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình. Với mong muốn đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn huyện Diễn Châu. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Vấn đề quản lý tài sản công là một nội dung lớn đã và đang được đề cập tới trong một số công trình nghiên cứu gần đây ở trong nước, hiện nay có một số công trình nghiên cứu, luận án tiến sỹ, luận văn cao học, báo cáo khoa học … đã công bố có chủ đề liên quan đến đề tài luận văn. Trước đây Việt Nam phát triển kinh tế theo mô hình kế hoạch hóa tập trung vì vậy vấn đề quản lý tài sản công gần như không được nghiên cứu. Từ khi đất nước chuyển đổi sang mô hình kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, những vấn đề của kinh tế thị trường mới bắt đầu được nghiên cứu, tuy nhiên vấn đề quản lý tài sản công gần như được nghiên cứu sau cùng. Luật quản lý, sử dụng tài sản công đến ngày 03/06/2008 mới được ban hành lần đầu tiên ở Việt Nam. Vì vậy, việc nghiên cứu quản lý tài sản công trong các cơ quan nhà nước từ năm 2000 mới được các nhà khoa học trong nước nghiên cứu. Từ đó đến nay, đã có nhiều tác giả nghiên cứu về quản lý, sử dụng tài sản công trong các cơ quan nhà nước ở Việt Nam dưới nhiều khía cạnh khác nhau.
- 5 ThS. Đinh Thị Hiếu (2019), “Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục – đào tạo công lập” Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh đã khái quát một số nét cơ bản về tài sản công, những quy định, cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và đơn vị sự nghiệp giáo dục đào tạo công lập nói riêng ở Việt Nam hiện nay. Làm rõ những nội dung cơ bản trong công tác quản lý sử dụng tài sản công và đưa ra một số khuyến nghị nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực này tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục – đào tạo công lập ở nước ta thời gian tới. Phạm Đình Cường (2013), “Đổi mới cơ chế quản lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập” đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ ở Hà Nội, đã hệ thống hóa những lý luận cơ bản về cơ chế quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, từ đó đã phân tích thực trạng cơ chế quản lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian qua, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài sản công trong các đơn vị trong thời gian tới. Phạm Đức Phong (2003),“Hoàn thiện cơ chế quản lý tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp”, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ - Bộ Tài chính, đã hệ thống hóa toàn bộ các cơ chế, chính sách hiện tại đang áp dụng quản lý đối với tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp; đánh giá những thành tựu đạt được trong quá trình quản lý cũng như chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế. Từ đó đề xuất kiến nghị các giải pháp hoàn thiện, đổi mới công tác quản lý. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ (2013), “Đổi mới cơ chế quản lý tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập”, Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính. Đề tài tập trung nghiên cứu cơ chế quản lý trong giai đoạn từ sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được ban hành và có hiệu lực thi hành (năm 2008), từ đó phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp đổi mới công
- 6 tác quản lý tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp từ hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ sử dụng tài sản nhà nước, phân cấp quản lý đến đổi mới cơ chế quản lý khấu hao tài sản, cơ chế quản lý tài sản là đất và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý các sai phạm trong việc sử dụng tài sản nhà nước tại các đơn vị sự nghiệp. Hoàng Anh Hoàng (2017) “Quản lý tài sản công tại học viện chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh”, luận án Tiến sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã góp phần hệ thống hóa, đánh giá những nội dung được quan tâm nghiên cứu đối với quản lý tài sản công của một quốc gia nói chung và ở Việt Nam nói riêng, nhất là đối với một cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, từ đó đã phân tích một số kinh nghiệm quản lý tài sản công hiệu quả và đóng góp nguồn cơ sở dữ liệu sơ cấp mới, góp phần vào việc hoàn thiện quản lý tài sản công tại một cơ quan đặc thù là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Lương Quí Thăng (2017) “Thể chế quản lý nhà nước đối với tài sản công trong các doanh nghiệp nhà nước - Thực tiễn tại Bộ Thông tin và Truyền thông”, Học viện Hành chính Quốc gia, luận văn thạc sỹ, dựa trên cơ sở đánh giá thực trạng bộ máy nhà nước và hệ thống văn bản pháp luật đối với quản lý tài sản công trong các DNNN ở Bộ Thông tin và Truyền thông rút ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng, từ đó đã xây dựng hai nhóm giải pháp chính để hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước đối với tất cả các DNNN ở Việt Nam hiện nay và giải pháp cụ thể đối với Bộ Thông tin và Truyền thông. Tưởng Quốc Công (2018), “Quản lý tài sản công tại hệ thống tòa án nhân dân ở Việt Nam”, Học viện Khoa học xã hội, luận văn thạc sỹ, đã hệ thống hóa một số lý luận cơ bản về tài sản công và quản lý tài sản công trong các cơ quan nhà nước, từ đó rút ra kết quả và nguyên nhân những tồn tại, bất
- 7 cập trong giai đoạn 2013-2017, đề ra phương hướng, mục tiêu đổi mới nhằm tăng cường công tác quản lý tài sản công tại ngành TAND ở Việt Nam. Hoàng Thu Thủy (2018) “Quản lý tài sản công tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức”, của tác giả– Học viện Khoa học xã hội, luận văn thạc sỹ đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý tài sản công trong các bệnh viện và đánh giá, phân tích thực trạng quản lý tài sản công của bệnh viện Việt Đức. Trên cơ sở những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, luận văn đã kiến nghị một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý tài sản công của Bệnh viện Việt Đức trong thời gian tới. Theo tìm hiểu của tác giả thì chưa có đề tài nào nghiên cứu về lĩnh vực quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học. Trong quá trình thực hiện tác giả đã kế thừa, học tập những ưu việt của các công trình nghiên cứu trước đó để hoàn thành luận văn của mình. Luận văn này sẽ tiếp tục hoàn thiện các khoảng trống cần nghiên cứu về công tác quản lý tài sản công nói chung và quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học ở huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An nói riêng để giải quyết các vấn đề tồn đọng trong các nghiên cứu hiện nay. 3. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa lý luận về quản lý tài sản công trong các cơ quan nhà nước và cụ thể là trường học ở Việt Nam. - Phân tích thực trạng quản lý tài sản công tại các trường Tiểu họctrên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An trong giai đoạn 2015-2019; nêu các kết quả đạt được, những hạn chế và bất cập trong quản lý tài sản công và các nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giai đoạn tới.
- 8 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý tài sản công, cụ thể là thực trạng công tác quản lý tài sản công, những điểm tích cực và hạn chế về công tác này tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 4.2. hạm vi nghiên cứu - Về nội dung nghiên cứu + Tình hình quản lý tài sản công ở các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An trong đó đi sâu phân tích thực trạng quản lý tài sản nhà nước là trụ sở làm việc, tài sản chuyên dùng và tài sản khác. Luận văn tập trung nghiên cứu công tác quản lý của cơ quan quản lý đối với tài sản công thuộc các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. - Về thời gian: Giai đoạn 2015-2019. - Về địa bàn nghiên cứu: Các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5 hư ng pháp thu thập và xử lý dữ liệu thứ cấp Dữ liệu thứ cấp được tác giả thu thập từ các nguồn được đăng công khai trên các báo cáo của các Trường tiểu học trong 3 năm từ 2017 đến đầu năm 2020. Ngoài ra tác giả cũng thu thập tài liệu được công bố trên Tạp chí Tài Chính, các công văn nghị định của Bộ Tài chính và Chính Phủ, và các đề tài nghiên cứu có liên quan. Sau khi thu thập được các thông tin thứ cấp, tiến hành phân loại, sắp xếp thông tin theo thứ tự ưu tiên về độ quan trọng của thông tin. Đối với các thông tin là số liệu lịch sử và số liệu khảo sát thực tế thì tiến hành lập nên các bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ.
- 9 52 hư ng pháp thu thập và xử lý dữ liệu s cấp Dữ liệu sơ cấp sẽ được tác giả thu thập từ hai nguồn chính: Điều tra xã hội học và phỏng vấn chuyên sâu. * Điều tra xã hội học Điều tra bằng bảng hỏi: Phiếu điều tra được thiết kế để hỏi ý kiến những người có liên quan về thực trạng quản lý tài sản công. Quy mô mẫu điều tra là 310 người – trên tổng số 1261 cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động của các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu. + Phương thức điều tra là sử dụng phiếu điều tra trực tiếp dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động nhằm mục đích đánh giá khách quan thực trạng quản lý tài sản công các trường tiểu học. + Trực tiếp điều tra bằng bảng câu hỏi được chuẩn bị sẵn, phỏng vấn trực tiếp cán bộ giáo viên, nhân viên: Cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng), giáo viên bộ môn, nhân viên thư viện, kế toán với số phiếu là 310 phiếu. Kết quả phát ra 310 phiếu, thu về 306 phiếu hợp lệ. Nội dung điều tra là thực trạng công tác nâng cao chất lượng quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học. Để tiện lợi cho việc tham gia trả lời của tất cả các đối tượng trên, câu hỏi điều tra được thiết kế dưới dạng câu hỏi đóng. Người được điều tra chỉ cần đọc kỹ câu hỏi, đánh giá và lựa chọn kết quả phản ánh đúng nhất thực trạng. Phiếu điều tra sau khi hoàn thành sẽ được kiểm tra và nhập vào máy tính bằng phần mềm Excel để tiến hành tổng hợp và xử lý. * Phỏng vấn chuyên sâu: mỗi trường Tiểu học bao gồm 2 lãnh đạo, 1 nhân viên và 1 giáo viên bao gồm: 1 Hiệu trưởng, 1 Hiệu phó, 1 Kế toán, 1 giáo viên.
- 10 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu 3 chương với nội dung như sau: Chƣơng 1: Một số vấn đề lý luận về quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập Chƣơng 2: Thực trạng quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An Chƣơng 3: Một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường quản lý tài sản công tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An
- 11 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP 1 1 Tổng quan về đơn v sự nghiệp công lập 1.1.1. hái niệm, đ c điểm, vai tr c a đ n vị s nghiệp công lập 1.1.1.1. Khái niệm và đặc điểm đơn vị sự nghiệp công lập Đơn vị sự nghiệp công lập là những tổ chức được thành lập bởi các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước, để cung cấp các dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho xã hội, góp phần duy trì sự ổn định kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao cuộc sống của người dân. Hoạt động sự nghiệp không nhằm mục tiêu lợi nhuận mà góp phần xây dựng xã hội công bằng, văn minh. Các đơn vị sự nghiệp công lập có văn bản quyết định thành lập của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung Ương hoặc địa phương. Và được cấp kinh phí và tài sản để thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Quá trình hoạt động sự nghiệp được phép thực thu một số phí, lệ phí theo chế độ nhà nước quy định. Đơn vị sự nghiệp công lập được xác định dựa trên những tiêu chuẩn sau: - Các đơn vị sự nghiệp cung ứng dịch vụ cho nền kinh tế nhưng mục đích chính không phải vì mục tiêu lợi nhuận. Nhà nước cấp kinh phí hoạt động cho các đơn vị sự nghiệp để cung cấp các dịch vụ cho thị trường nhằm thực hiện vai trò của Nhà nước trong việc phân phối lại thu nhập và thực hiện chính sách phúc lợi công cộng cho người dân. Quá trình hoạt động của các đơn vị sự nghiệp đã đem lại lợi ích cho người dân, nhất là những người thu nhập thấp, đem lại cuộc sống công bằng văn minh hơn cho tất cả mọi người trong xã hội. - Hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp cơ sở hạ tầng xã hội trong các lĩnh vực hoạt động như giáo dục, y tế, văn hóa... Hoạt động sự nghiệp mang đến tri thức, sức khỏe, tinh thần cho con người, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho mỗi thành viên trong xã hội.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn