intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

42
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này được thực hiện trên cơ sở tổng hợp lý luận, phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn 2015 – 2018. Từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------- VŨ NGỌC MINH QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH MỘC HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Long An, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------------- VŨ NGỌC MINH QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH MỘC HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. DƢƠNG NGỌC DUYÊN Long An, tháng 04 năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Vũ Ngọc Minh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý Thầy Cô Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian học tập tại Trường theo chương trình Cao học. Đặc biệt, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô TS. Dương Ngọc Duyên đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo cho Em nhiều kinh nghiệm hay từ khi thực hiện đến lúc hoàn thành luận văn. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các giảng viên của Khoa Tài chính – Quản trị và Phòng sau Đại học trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình truyền đạt những kiến thức cần thiết giúp vận dụng tốt vào thực tế. Đồng thời, Em xin cảm ơn Ban Giám đốc, các anh chị đang công tác tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu trong quá trình hoàn thiện luận văn. Tuy nhiên, do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy Cô và các anh chị học viên. Cuối cùng, Em kính chúc quý Thầy Cô luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc./. Tác giả Vũ Ngọc Minh
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Luận văn này được thực hiện trên cơ sở tổng hợp lý luận, phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn 2015 – 2018. Từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu: Thứ nhất, đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực, làm rõ lý luận về quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại. Thứ hai, phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn 2015 – 2018. Qua đó, đã chỉ ra được những ưu, khuyết điểm và phân tích nguyên nhân hạn chế trong công tác quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. Thứ ba, đưa ra một số giải pháp, kiến nghị trong công tác quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. Đồng thời, luận văn cũng mong muốn được đóng góp phần nào trong việc hoàn thiện quản trị nhân lực trong hệ thống Ngân hàng hiện nay./.
  6. iv ABSTRACT This thesis is made on the basis of theoretical synthesis, analysis of the situation of human resource management at The Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Moc Hoa Branch in the period of 2015 - 2018. Therefore , suggesting some solutions to effectively use human resources at The Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Moc Hoa Branch in the near future. Researching results: Firstly, systematizing the theoretical basis of human resource management, clarifying the theory of human resource management at the Commercial Bank. Secondly, analyzing the real situation of human resource management at Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Moc Hoa Branch in the period of 2015 - 2018. Thereby, it has pointed out the advantages, disadvantages and analyzing reasons and the limited cause in human resource management at Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Moc Hoa Branch. Thirdly, giving some solutions and recommendations in human resource management at Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Moc Hoa Branch. At the same time, the thesis also hopes to contribute to the improvement of human resource management in the current banking system../.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN........................................................................................................ii NỘI DUNG TÓM TẮT ...................................................................................... iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv MỤC LỤC ............................................................................................................. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... xi DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU ..........................................................................xii PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài.................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 1 3. Đối tƣợng nghiên cứu: ................................................................................................. 2 4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 2 5. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................... 2 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................ 2 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ....... 4 1.1. Khái niệm, mục tiêu, vai trò, của quản trị nguồn nhân lực .................................. 4 1.1.1. Khái niệm ............................................................................................................. 4 1.1.2. Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực ........................................................................ 4 1.1.3. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực .................................................................... 5 1.2. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực ................................................................ 6 1.2.1. Chức năng thu hút nguồn nhân lực ...................................................................... 6 1.2.1.1. Hoạch định nguồn nhân lực .......................................................................... 6 1.2.1.2. Phân tích công việc, thiết lập bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc .................................................................................................................... 6 1.2.1.3. Tuyển dụng nguồn nhân lực ......................................................................... 7 1.2.2. Chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực................................................. 8 1.2.2.1. Đào tạo nguồn nhân lực ................................................................................ 8
  8. vi 1.2.2.2. Phát triển nguồn nhân lực ............................................................................. 9 1.2.3. Chức năng duy trì nguồn nhân lực ....................................................................... 9 1.2.3.1. Đánh giá kết quả thực hiện công việc ......................................................... 10 1.2.3.2. Tiền lương và thu nhập ............................................................................... 10 1.2.3.3. Quan hệ lao động ........................................................................................ 11 1.3. Các lý thuyết quản trị nguồn nhân lực ................................................................. 11 1.3.1. Các lý thuyết về bản chất con người .................................................................. 11 1.3.1.1. Lý thuyết X - Một số nhận định cổ điển về con người ............................... 11 1.3.1.2. Lý thuyết Y - Một số nhận định tiến bộ về con người ................................ 12 1.3.1.3. Lý thuyết Z - “Quản lý kiểu Nhật” ............................................................. 12 1.3.2. Các lý thuyết động viên .................................................................................... 13 1.3.2.1. Lý thuyết hệ thống nhu cầu của Maslow .................................................... 13 1.3.2.2. Lý thuyết hai nhân tố của Herzberg ............................................................ 14 1.3.2.3 Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ......................................................... 15 1.3.2.4 Lý thuyết công bằng của J.Stacy Adam ...................................................... 16 1.3.3. Vận dụng các lý thuyết Quản trị nguồn nhân lực ............................................. 16 1.4. Các chỉ số đánh giá hiệu quả quản trị nguồn nhân lực ....................................... 17 1.4.1. KPI trong tuyển dụng ......................................................................................... 17 1.4.2. KPI trong đào tạo ............................................................................................... 18 1.4.3. KPI đánh giá tổng hợp về kết quả quản trị nguồn nhân lực. ............................. 18 1.5. Quản trị nguồn nhân lực trong Ngân hàng thƣơng mại. .................................... 19 1.5.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại ................................................................ 19 1.5.1.1. Khái niệm về Ngân hàng thương mại ......................................................... 19 1.5.1.2. Bản chất của Ngân hàng thương mại .......................................................... 19 1.5.1.3. Chức năng của Ngân hàng thương mại ....................................................... 19 1.5.1.4. Các hoạt động của Ngân hàng thương mại ................................................. 20 1.5.2. Đặc điểm nguồn nhân lực trong Ngân hàng thương mại ................................... 20
  9. vii 1.5.3. Yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực của Ngân hàng thương mại trong thời kỳ hội nhập........................................................................................................................ 21 1.5.4. Đặc điểm quản trị nguồn nhân lực trong Ngân hàng thương mại ...................... 22 1.5.5. Kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực tại một số Ngân hàng TMCP ở Việt Nam ..................................................................................................................................... 23 1.5.5.1. Kinh nghiệm ở Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) ................................................................................................................................. 23 1.5.5.2. Kinh nghiệm ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam(Vietinbank) . 24 1.5.5.3. Áp dụng kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. ....................................................... 24 Kết luận chƣơng 1 ............................................................................................... 25 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH MỘC HÓA .......................................................... 26 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam ......................................................................................................................................... 26 2.1.1. Lịch sử hình thành ............................................................................................. 26 2.1.2. Mục tiêu, phương châm hoạt động và đặc điểm hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam. ......................................... 28 2.1.2.1. Mục tiêu hoạt động ..................................................................................... 28 2.1.2.2. Phương châm hoạt động ............................................................................ 28 2.1.2.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh ................................................................. 28 2.2. Giới thiệu về Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa ....................................................................................................... 29 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển. .................................................................... 29 2.2.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động. ................................................................................. 30 2.2.3. Nhiệm vụ, chức năng ......................................................................................... 31 2.2.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. ............................................................... 32 2.2.4.1. Hoạt động huy động vốn ............................................................................. 32
  10. viii 2.2.4.2. Hoạt động tín dụng ..................................................................................... 33 2.2.4.3. Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................... 34 2.3. Phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa..................................... 35 2.3.1. Phân tích lao động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. ................................................................................ 35 2.3.1.1. Phân tích cơ cấu lao động theo nghiệp vụ .................................................. 36 2.3.1.2. Phân tích cơ cấu lao động theo trình độ đào tạo ......................................... 36 2.3.1.3. Phân tích cơ cấu lao động theo giới tính ..................................................... 37 2.3.1.4. Phân tích cơ cấu lao động theo độ tuổi ....................................................... 38 2.3.2. Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa ............................................................ 39 2.3.2.1. Hoạch định nguồn nhân lực ........................................................................ 39 2.3.2.2. Phân tích công việc ..................................................................................... 40 2.3.2.3. Tuyển dụng lao động .................................................................................. 41 2.3.2.4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ............................................................. 43 2.3.2.5. Đánh giá hoàn thành nhiệm vụ ................................................................... 45 2.3.2.6. Hiệu quả nguồn nhân lực ............................................................................ 46 2.3.2.7. Chính sách tiền lương, thưởng và phúc lợi đối với người lao động ........... 47 2.3.2.8. Quan hệ lao động ........................................................................................ 51 2.4. Đánh giá chung về quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi Nhánh Mộc Hóa .................................... 53 2.4.1. Ưu điểm, kết quả đạt được ................................................................................. 53 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................... 55 2.4.2.1. Hạn chế, tồn tại ........................................................................................... 55 2.4.2.2. Nguyên nhân ............................................................................................... 56 Kết luận chƣơng 2 ............................................................................................... 58
  11. ix CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH MỘC HÓA ............................................................................... 59 3.1. Định hƣớng phát triển của Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa ......................................................................... 59 3.1.1. Định hướng chiến lược phát triển của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam................................................................................................. 59 3.1.1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của BIDV. ......................................... 59 3.1.1.2. Định hướng chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 ........ 59 3.1.1.3. Định hướng chiến lược phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2020 - 2025 . 60 3.1.2. Mục tiêu phát triển của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn 2020 - 2025. ............................................ 60 3.1.2.1. Mục tiêu phát triển kinh doanh. .................................................................. 60 3.1.2.2. Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực. ........................................................... 61 3.2. Các giải pháp quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn 2020 - 2025. ........ 62 3.2.1. Hoạch định nguồn nhân lực ............................................................................... 62 3.2.2. Tuyển dụng nhân sự ........................................................................................... 62 3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................................................................ 64 3.2.4. Chính sách tiền lương ........................................................................................ 64 3.2.5. Tạo động lực làm việc. ...................................................................................... 65 3.2.6. Phát triển văn hóa tổ chức phù hợp với môi trường kinh doanh ....................... 67 3.2.7. Giải pháp hỗ trợ cho hoạt động quản trị nguồn nhân lực .................................. 68 3.3. Kiến nghị .................................................................................................................. 69 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam. ............................................................................................................................. 69 3.3.2. Kiến nghị đối với các Trường, Trung tâm đào tạo. ........................................... 70 3.3.3. Kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh Long An và Thị xã Kiến Tường. ............. 70 Kết luận chƣơng 3 ............................................................................................... 71 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 72
  12. x TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 74 PHỤ LỤC............................................................................................................... I
  13. xi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU NỘI DUNG DIỄN GIẢI 1 BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Bank for Investment and Development of Vietnam) 2 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV Mộc Hóa Chi nhánh Mộc Hóa Hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc 3 KPI (Key Performance Indicator ) 4 NNL Nguồn nhân lực 5 NHTM Ngân hàng Thương mại 6 QTNNL Quản trị nguồn nhân lực 7 TCTD Tổ chức tín dụng
  14. xii DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU Số hiệu Tên bảng biểu Trang Bảng 2.1 Tình hình huy động vốn của BIDV Mộc Hóa năm 2015 – 2018 32 Bảng 2.2 Tình hình cho vay của BIDV Mộc Hóa năm 2015 - 2018 33 Bảng 2.3 Kết quả kinh doanh của BIDV Mộc Hóa năm 2015 – 2018 34 Bảng 2.4 Quy mô lao động của BIDV Mộc Hóa năm 2015 - 2018 35 Cơ cấu lao động theo nghiệp vụ của BIDV Mộc Hóa năm Bảng 2.5 2015 – 2018 36 Cơ cấu lao động BIDV Mộc Hóa theo trình độ đào tạo năm Bảng 2.6 2015 – 2018 37 Cơ cấu lao động theo giới tính của BIDV Mộc Hóa năm Bảng 2.7 2015 – 2018 38 Cơ cấu lao động của BIDV Mộc Hóa theo độ tuổi năm Bảng 2.8 2015 – 2018 38 Biến động nguồn nhân lực tại BIDV Mộc Hóa từ năm Bảng 2.9 2015 – 2018 39 Bảng Tình hình tuyển dụng tại BIDV Mộc Hóa từ năm 2015 - 2018 2.10 41 Bảng 2.11 Quy trình tuyển dụng tại BIDV Mộc Hóa 42 Bảng Chương trình đào tạo của BIDV Mộc Hóa từ năm 2015 – 2018 2.12 43 Bảng 2.13 Các chỉ số đào tạo của BIDV Mộc Hóa từ năm 2015 - 2018 44 Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ nhân viên BIDV Mộc Bảng 46 2.14 Hóa từ năm 2015 – 2018 Hiệu quả lao động của CBNV BIDV Mộc Hóa qua các năm Bảng 47 2.15 2015 – 2018 Bảng Mức lương hàng tháng tại BIDV BIDV Mộc Hóa năm 2018 2.16 48 Bảng Lương bình quân của cán bộ nhân viên BIDV Mộc Hóa qua các 49 2.17 năm 2015 – 2018 Bảng Bình xét thi đua của BIDV Mộc Hóa giai đoạn năm 2015 – 2.18 2018 50 Định hướng các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của BIDV Mộc Bảng 3.1 61 Hóa giai đoạn 2020 - 2025
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển bền vững của mọi tổ chức. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn phát triển nhanh và bền vững phải có nguồn nhân lực chất lượng cao và phát huy tối đa nguồn nhân lực đó. Quản trị nguồn nhân lực, do vậy có tầm quan trọng đặc biệt với doanh nghiệp và là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Sự biến đổi mạnh mẽ của môi trường kinh doanh, tính chất khốc liệt của cạnh tranh, yêu cầu phải đáp ứng mục tiêu ngày càng cao của doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của nhân viên trong nền kinh tế thị trường … đã và đang tạo ra sức ép lớn đối với các nhà quản trị. Quản trị nguồn nhân lực có hiệu quả là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp nói chung và đối với các Ngân hàng Thương mại nói riêng, trong nền kinh tế chuyển đổi của Việt Nam hiện nay. Từ nhận thức trên, thực hiện phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả - Bứt phá” tiến tới xây dựng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trở thành một Ngân hàng thương mại hiện đại, có uy tín và lớn mạnh trên địa bàn vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, đề tài “Quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa” được chọn làm luận văn thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. M c ti u chung: Trên cơ sở phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn 2015 - 2018, đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trong thời gian tới. 2.2 . M c ti u c th : - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực.
  16. 2 - Phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. - Đề xuất một số giải pháp quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn này là quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian địa đi m: Luận văn nghiên cứu quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa. Địa chỉ: Số 6 Đường 30/4, Phường 1, Thị xã Kiến Tường, Tỉnh Long An. 4.2 Phạm vi về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trong giai đoạn từ 2015 - 2018 và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn 2020 - 2025. 5. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi 1: Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa giai đoạn từ 2015 – 2018 như thế nào? Câu hỏi 2: Giải pháp để hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa trong thời gian tới? 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Kế thừa các lý luận cơ bản để xây dựng cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực; dùng phương pháp thống kê để tổng hợp, phân tích, so sánh các số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh và các hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư
  17. 3 và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa; phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất giải pháp hữu ích.
  18. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Khái niệm, mục tiêu, vai trò, của quản trị nguồn nhân lực 1.1.1. Khái niệm Nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người, mà nguồn lực này gồm có thể lực (chỉ sức khỏe của thân th ) và trí lực (chỉ sức suy nghĩ, sự hi u biết, sự tiếp thu kiến thức, tài năng, năng khiếu cũng như quan đi m, lòng tin, nhân cách của từng con người). Nhân lực của một tổ chức là toàn bộ người lao động làm việc trong tổ chức đó theo một cơ cấu xác định, với khả năng lao động và tiềm năng sáng tạo, được tổ chức quản trị và phát triển nhằm thúc đẩy vai trò nguồn lực hạt nhân trong quá trình thực thi sứ mạng của tổ chức. Nguồn nhân lực (NNL) là nguồn lực con người, bao gồm tổng thể số lượng và chất lượng những người lao động đáp ứng nhu cầu nhất định về loại hình lao động tương ứng của mỗi tổ chức trong xã hội. NNL của một tổ chức được hình thành trên cơ sở của các cá nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo những mục tiêu nhất định. Quản trị nguồn nhân lực (QTNNL) chính là khoa học đồng thời là nghệ thuật trong việc tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, phát triển và duy trì con người trong tổ chức có hiệu quả nhất nhằm đạt tới kết quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên. QTNNL bao gồm hệ thống các triết lý, các chính sách và hoạt động chức năng về QTNNL nhằm đạt được kết quả tối ưu cho cả doanh nghiệp và cho cả người lao động. QTNNL đòi hỏi các nhà quản trị phải có cách tiếp cận mới về quản trị con người trong doanh nghiệp, đó là những hoạt động về thu hút, đào tạo phát triển và duy trì NNL [4]. 1.1.2. Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực Ở tầm vi mô, QTNNL nghiên cứu các vấn đề về quản trị con người trong các doanh nghiệp, có hai mục tiêu cơ bản là sử dụng có hiệu quả NNL nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao tính hiệu quả của doanh nghiệp; Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên được phát huy tối đa các năng
  19. 5 lực cá nhân, được kích thích, động viên nhiều nhất tại nơi làm việc và trung thành tận tâm với công việc. Quản lý NNL củng cố duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên làm việc trong doanh nghiệp, đạt được mục tiêu đề ra, tìm kiếm và phát triển những hình thức, phương pháp tốt nhất để con người có thể đóng góp nhiều sức lực cho tổ chức, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội để phát triển không ngừng chính bản thân con người. Vì vậy, sử dụng hiệu quả nguồn lực con người là mục tiêu của QTNNL. Xét trên giác độ xã hội QTNNL có mục tiêu là doanh nghiệp phải hoạt động vì lợi ích của xã hội, chứ không phải của riêng mình, làm cho con người được tôn trọng, được thỏa mãn trong lao động và ngày càng có giá trị do được phát huy những khả năng tiềm tàng của họ. Về giác độ cá nhân, QTNNL phải giúp cho nhân viên đạt được các mục tiêu cá nhân của họ, vì một khi mục tiêu cá nhân không được chú ý thì năng suất lao động sẽ giảm sút và có thể nhân viên sẽ rời bỏ doanh nghiệp [4]. 1.1.3. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực Ở tầm vi mô, QTNNL nghiên cứu các vấn đề về quản trị con người trong các doanh nghiệp. Với việc coi NNL là một tài sản quý báu của doanh nghiệp thì QTNNL có vai trò giúp sử dụng tiết kiệm NNL trong doanh nghiệp, thông qua việc thực hiện một cách có hiệu quả và khoa học tất cả các khâu từ xác định nhu cầu lao động, tuyển dụng, đào tạo phát triển, sắp xếp, quản lý sử dụng hợp lý lực lượng lao động để từ đó có giải pháp tối ưu nâng cao hiệu quả kinh doanh. QTNNL có khoa học sẽ tạo điều kiện cho phát triển kỹ thuật, nâng cao hiệu suất lao động, xây dựng những tố chất lao động mới thích nghi với sự biến đổi không ngừng của môi trường, đảm bảo cho tổ chức phát triển liên tục và bền vững. Thúc đẩy cá nhân phát triển và sử dụng tối đa các kỹ năng của mình, phát triển tiềm năng sáng tạo của từng người, kết nối những cố gắng chung tạo nên sức mạnh tập thể, quyết định hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Xuất phát từ tính cộng đồng và xã hội hoá rất cao của mỗi doanh nghiệp, QTNNL giúp các nhà quản trị đúc kết các bài học về cách giao dịch với người khác, biết tìm ra ngôn ngữ chung và biết cách nhạy cảm với nhu cầu nhân viên, biết cách đánh giá nhân viên chính xác, biết lôi kéo nhân viên say mê với công việc, tránh
  20. 6 được các sai lầm trong tuyển chọn, sử dụng nhân viên, biết cách phối hợp thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp và mục tiêu của cá nhân, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp và dần dần có thể đưa chiến lược con người trở thành một bộ phận hữu cơ trong chiến lược kinh doanh [1]. 1.2. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực Hoạt động QTNNL liên quan đến tất cả các vấn đề thuộc về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động nhằm đạt được hiệu quả cao cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Trong thực tiễn, những hoạt động này rất đa dạng, phong phú tuỳ theo các đặc điểm về cơ cấu tổ chức, công nghệ, nhân lực, tài chính, trình độ phát triển trong mỗi doanh nghiệp. Có thể phân chia các hoạt động chủ yếu của QTNNL theo ba nhóm chức năng chủ yếu: Chức năng thu hút NNL; Chức năng đào tạo và phát triển NNL; Chức năng duy trì NNL. Ba nhóm chức năng này đều rất quan trọng, có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau, phục vụ cho mục tiêu của QTNNL trong doanh nghiệp [5]. 1.2.1. Chức năng thu hút nguồn nhân lực Chức năng này chú trọng đến vấn đề bảo đảm có đủ số lượng và cơ cấu lao động hợp lý, với các phẩm chất và năng lực phù hợp cho công việc của doanh nghiệp, bao gồm: 1.2.1.1. Hoạch định nguồn nhân lực Hoạch định nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình hoạt động, đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ lao động với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Hoạt động này giúp cho doanh nghiệp thấy rõ phương hướng, cách thức QTNNL trong doanh nghiệp của mình đảm bảo cho doanh nghiệp tuyển được đúng người đúng việc vào đúng thời điểm cần thiết và linh hoạt đối phó với những thay đổi trên thị trường [4]. 1.2.1.2. Phân tích công việc, thiết lập bảng mô tả công việc và bảng ti u chuẩn công việc Phân tích công việc là quá trình nghiên cứu nội dung công việc nhằm xác định các điều kiện tiến hành, các nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn khi thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2