Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị nợ xấu tại chi nhánh Ngân hàng Chính Sách Xã Hội tỉnh Bến Tre
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của luân văn là phân tích thực trạng tín dụng tại Chi nhánh, công tác quản trị nợ xấu với những thành tựu và hạn chế. Từ đó, luận văn sẽ đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị nợ xấu tại chi nhánh Ngân hàng Chính Sách Xã Hội tỉnh Bến Tre
- 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN LINH PHI QUẢN TRỊ NỢ XẤU TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN LINH PHI QUẢN TRỊ NỢ XẤU TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã ngành: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS., TS. ĐOÀN THANH HÀ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- i TÓM TẮT Nợ xấu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nền kinh tế cũng như đến sự tồn tại và phát triển của hệ thống ngân hàng. Nợ xấu làm chậm quá trình đổi mới và phát triển kinh tế. Do vậy, nợ xấu không chỉ là vấn đề của các ngân hàng cần phải giải quyết mà cần có sự chỉ đạo chung của nhà nước. Đề tài “Quản trị nợ xấu tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre” với việc phân tích, đánh giá về hoạt động tín dụng, quản trị nợ xấu tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018 thông qua phương pháp nghiên cứu định tính. Từ kết quả phân tích cho thấy nợ xấu của Chi nhánh thấp hơn mục tiêu của Chiến lược phát triển đến năm 2020 của Ngân hàng Chính sách xã hội, tuy nhiên chất lượng tín dụng chính sách chưa ổn định. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra những hạn chế, nguyên nhân và những giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre.
- ii LỜI CAM ĐOAN Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. TP.HCM, ngày 22 tháng 4 năm 2019 Tác giả Nguyễn Linh Phi
- iii LỜI CÁM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các giảng viên, cán bộ phụ trách Khoa Sau đại học – Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi học tập và hoàn thành chương trình đào tạo. Cảm ơn gia đình đã luôn động viên tinh thần cho tôi trong suốt những năm học ở trường và trong thời gian nghiên cứu để viết luận văn này. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn PGS., TS. Đoàn Thanh Hà, người đã giúp đỡ, hướng dẫn tôi từ khi chọn đề tài, bảo vệ đề cương và trong suốt quá trình nghiên cứu làm luận văn bằng tinh thần khoa học nhiệt thành nhất.
- iv MỤC LỤC TÓM TẮT ................................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN....................................................................................................ii LỜI CÁM ƠN ....................................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................viii DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... ix DANH MỤC MÔ HÌNH ........................................................................................ ix PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 2 2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................... 2 2.2. Mục tiêu cụ thể......................................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................... 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3 4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3 4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
- v 6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 4 7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 5 8. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ................................................................... 6 8. 1. Các nghiên cứu trong nước ...................................................................... 6 8.2. Các nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................... 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NỢ XẤU TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ................................................................................... 12 1.1. Khái niệm về tín dụng và rủi ro tín dụng ngân hàng .................................... 12 1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ............................................................. 12 1.1.2. Rủi ro tín dụng ngân hàng ................................................................... 12 1.2. Nợ xấu trong hoạt động tín dụng của ngân hàng ......................................... 12 1.2.1. Khái niệm về nợ xấu............................................................................ 12 1.2.2. Nguyên nhân của nợ xấu ..................................................................... 15 1.3. Quản trị nợ xấu trong hoạt động tín dụng của ngân hàng ............................ 19 1.3.1. Khái niệm về quản trị nợ xấu............................................................... 19 1.3.3. Nội dung về quản trị nợ xấu ................................................................ 21 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 37 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN TRỊ NỢ XẤU TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH BẾN TRE ................................................. 38
- vi 2.1. Khái quát về Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre ........... 38 2.2. Thực trạng về hoạt động tín dụng và quản trị nợ xấu của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre ................................................................. 40 2.2.1. Thực trạng về hoạt động tín dụng từ năm 2014 đến năm 2018 ............. 40 2.2.2. Thực trạng về quản trị nợ xấu .............................................................. 48 2.3. Đánh giá về quản trị nợ xấu trong hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre ................................................................. 56 2.3.1. Những kết quả đạt được trong quản trị nợ xấu ..................................... 56 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân trong quản trị nợ xấu ......................... 58 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 66 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NỢ XẤU TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH BẾN TRE..................................... 68 3.1. Định hướng phát triển của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre ..................................................................................................................... 68 3.1.1. Một số định hướng về hoạt động tín dụng tại Chi nhánh ...................... 68 3.1.2. Mục tiêu tổng quát............................................................................... 69 3.1.3. Mục tiêu cụ thể .................................................................................... 69 3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre .......................................................................... 71 3.2.1. Giải pháp về nhận biết và phân loại nợ xấu ......................................... 71
- vii 3.2.2. Giải pháp về đo lường nợ xấu .............................................................. 72 3.2.3. Giải pháp về phòng ngừa nợ xấu ......................................................... 72 3.2.2. Giải pháp về xử lý nợ xấu.................................................................... 76 3.3. Một số kiến nghị và đề xuất ........................................................................ 79 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước............................................... 79 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Chính sách xã hội .................................. 79 3.3.3. Kiến nghị đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương..................... 80 3.3.4. Kiến nghị đối với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre .......................................................................................................................... 81 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 82 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... x PHỤ LỤC............................................................................................................. xiv
- viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam ECB Ngân hàng Trung ương Châu Âu F-IRB Xếp hạng nội bộ cơ bản (Foundation Internal Ratings Based) HĐQT Hội đồng quản trị HSSV Học sinh sinh viên IMF Quỹ tiền tệ quốc tế NHCSXH Ngân hàng Chính sách xã hội NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NS&VSMT Nước sạch và vệ sinh môi trường RRTD Rủi ro tín dụng SXKD Sản xuất kinh doanh TK&VV Tiết kiệm và vay vốn UBND Ủy ban nhân dân WB Ngân hàng thế giới XKLĐ Xuất khẩu lao động
- ix DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Phân loại nợ theo Ngân hàng thế giới .................................................... 24 Bảng 2.1: Tình hình nguồn vốn hoạt động ............................................................. 41 Bảng 2.2: Kết quả cho vay thu nợ từ năm 2014 đến năm 2018 .............................. 43 Bảng 2.3: Dư nợ cho vay theo chương trình tín dụng đến 31/12/2018.................... 44 Bảng 2.4: Cơ cấu tín dụng theo thời gian vay ........................................................ 45 Bảng 2.5: Dư nợ cho vay ủy thác qua Hội đoàn thể ............................................... 46 Bảng 2.6: Các chỉ tiêu chất lượng tín dụng ............................................................ 49 Bảng 2.7: Phân tích nguyên nhân nợ quá hạn thời điểm 31/12/2018 ...................... 50 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tình hình nguồn vốn hoạt động ......................................................... 42 Biểu đồ 2.2: Dư nợ cho vay theo chương trình tín dụng ......................................... 44 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu tín dụng theo thời gian ........................................................... 46 Biểu đồ 2.4: Dư nợ cho vay ủy thác qua Hội đoàn thể ........................................... 47 Biểu đồ 2.5: Tình hình nợ xấu qua các năm 2014 - 2018 ....................................... 51 DANH MỤC MÔ HÌNH Mô hình 2.1: Mô hình tổ chức của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre................... 39
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nợ xấu vẫn là nỗi ám ảnh của không ít ngân hàng. Nợ xấu làm giảm lợi nhuận của ngân hàng và hiệu quả kinh doanh trong dài hạn. Vào những tháng cuối năm 2018, nợ xấu của không ít ngân hàng tăng mạnh, tuy vẫn dưới 3% nhưng nợ xấu nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn tăng nhanh. Trong khi đó, thu nhập của các ngân hàng vẫn chủ yếu từ hoạt động tín dụng nên việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng để gia tăng lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng gắn với tiết giảm chi phí quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực tài chính để thực hiện theo chuẩn Basel II vào năm 2020. Bên cạnh đó, tâm lý chưa minh bạch nợ xấu do áp lực về lợi nhuận, hạch toán các khoản nợ, cơ cấu lại khoản nợ, các khoản lãi, phí dự thu...chưa chuẩn, làm cho kết quả tài chính đôi khi bị sai lệch. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là một tổ chức tín dụng đặc biệt. Hoạt động tín dụng chính sách là nhiệm vụ quan trọng quyết định đến vai trò của NHCSXH trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đối tượng thụ hưởng tín dụng chính sách của NHCSXH là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thực tế hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre hiện nay, với quy mô tín dụng ngày càng tăng cao, khối lượng khách hàng ngày càng lớn, các chương trình tín dụng ngày càng nhiều để phục vụ cho hộ gia đình nghèo và các đối tượng chính sách khác nhưng năng lực quản trị nợ xấu còn nhiều hạn chế. Với những đặc thù vốn có của NHCSXH khác hẵn so với các ngân hàng thương mại là hỗ trợ vốn cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình khó khăn để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, nhằm mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, nguồn thu nhập của những đối tượng này là rất thấp nên việc tích lũy thu nhập để trả nợ vay ngân hàng khi đến hạn là rất khó, đó chính
- 2 là nguyên nhân chính dẫn đến nợ xấu tại ngân hàng. Rủi ro tín dụng luôn gắn liền với các khoản nợ xấu, đó là các khoản nợ không còn khả năng sinh lời hay không có khả năng thu hồi. Bởi vậy, quản lý rủi ro trong hoạt động tín dụng cũng là quản lý các khoản nợ xấu. Việc quản lý để ngăn ngừa những khoản nợ xấu phát sinh cũng như có những biện pháp để xử lý đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm hiện nay trong hoạt động tài chính ngân hàng. Vì vậy, để giảm thiểu hơn nữa nợ xấu của hệ thống ngân hàng nói chung cũng như của NHCSXH hiện nay đang là một vấn đề đang rất được quan tâm để đảm bảo hoạt động tín dụng mang lại hiệu quả, góp phần vào việc bảo toàn và phát triển nguồn vốn, từng bước đưa hoạt động của NHCSXH phát triển ổn định, bền vững. Xuất phát từ thực tiễn về nợ xấu và ảnh hưởng của nợ xấu đối với ngành ngân hàng, tác giả chọn đề tài: “Quản trị nợ xấu tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre” làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình. Qua đó giúp cho bản thân nắm bắt đầy đủ và bao quát hơn hoạt động tín dụng tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre để có những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu tại Chi nhánh. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của luận văn là phân tích thực trạng tín dụng tại Chi nhánh, công tác quản trị nợ xấu với những thành tựu và hạn chế. Từ đó, luận văn sẽ đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. 2.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu tổng quát, luận văn sẽ lần lượt giải quyết ba mục tiêu cụ thể:
- 3 - Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. - Nợ xấu và quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. - Phân tích những hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp phòng ngừa và quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. 3. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, luận văn trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: - Thực trạng nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre như thế nào? Công tác quản trị nợ xấu được thực hiện dựa trên những giải pháp phòng ngừa và xử lý nợ xấu như thế nào ? - Làm thế nào để hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre ? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là nợ xấu và quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu giới hạn tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. Thời gian nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018.
- 4 5. Phương pháp nghiên cứu Từ dữ liệu thứ cấp có sẵn, tác giả sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu kết hợp với phương pháp logic, lý thuyết hệ thống, diễn giải và quy nạp để phân tích, chứng minh và đánh giá các vấn đề. Bên cạnh đó luận văn còn sử dụng phương pháp phân tích thực chứng và phân tích chuẩn tắc kết hợp với phương pháp phân tích định tính làm cơ sở cho việc đánh giá và tìm ra giải pháp cho đề tài. Phân tích thực chứng: là những lý giải khách quan về nội tại của vấn đề. Động cơ của phép phân tích này là cắt nghĩa, dự đoán và lý giải những vấn đề có thể đúng hoặc có thể sai. Phân tích chuẩn tắc: là phân tích trên cơ sở các giá trị cá nhân của người phân tích. Trên nền tảng của câu hỏi cần làm gì, làm như thế nào trước một sự kiện kinh tế, cho nên chủ yếu là nhân định mang tính chủ quan. 6. Đóng góp của đề tài Trong thời gian qua, có rất nhiều đề tài nghiên cứu về quản trị nợ xấu tại các ngân hàng nói chung nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu về quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. Vì vậy, tác giả chọn đề tài này trên cơ sở kế thừa các đề tài trước đó để đưa ra giải pháp quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. Kết quả của đề tài này giúp đánh giá được thực trạng về nợ xấu của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2014 - 2018. Đồng thời, đưa ra giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.
- 5 Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban đại diện HĐQT, Ban Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre trong giải pháp quản trị nợ xấu tại địa phương. 7. Cấu trúc của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, bảng biểu và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nợ xấu trong hoạt động tín dụng ngân hàng. Đưa ra các lý thuyết để nghiên cứu những lý luận chung về vấn đề nợ xấu và quản trị nợ xấu, từ đó giúp hiểu rõ hơn vai trò quản trị nợ xấu trong hoạt động tín dụng của ngân hàng. Chương 2: Thực trạng về quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. Phân tích về thực trạng hoạt động tín dụng, quản trị nợ xấu trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018. Trên cơ sở đó, đưa ra những nhận định về mặt được, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế tại Chi nhánh trong công tác quản trị nợ xấu. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre. Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn quản trị nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bến Tre, tác giả đưa ra một số giải pháp và đề xuất với các cấp, ngành có liên quan để góp phần hoàn thiện công tác quản trị nợ xấu, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần vào công cuộc đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
- 6 8. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu Để hoàn thành luận văn tác giả đã tiến hành thu thập dữ liệu, thông tin, tìm hiểu cách tiếp cận, giải quyết vấn đề của các bài báo khoa học, các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ tương tự đã được công nhận trong và ngoài nước. Để từ đó tiến hành nghiên cứu nhằm tìm ra nền tảng cho quá trình hoàn thiện luận văn. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu như sau: 8. 1. Các nghiên cứu trong nước - Nguyễn Ngọc Tuấn (2011), Một số giải pháp hạn chế nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Kon Tum, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã giới thiệu tổng quan về hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Kon Tum, trong đó tập trung đánh giá thực trạng quản trị nợ xấu tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Kon Tum. Từ đó, đưa ra mục tiêu và định hướng quản trị tín dụng và nợ xấu; đồng thời đề xuất một số giải pháp hạn chế nợ xấu tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, tác giả chưa đi sâu và giải pháp phòng ngừa và quản trị nợ xấu tại Chi nhánh tỉnh đối với Tổ tiết kiệm và vay vốn, Hội đoàn thể nhận ủy thác, Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp. - Nguyễn Thị Thu Hiền (2012), Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đà Nẵng. Luận văn đã làm rõ khái niệm nợ xấu, trên cơ sở đó có những nhận thức mới về nợ xấu, phân loại nợ xấu. Phân tích các nhân tố tác động, ảnh hưởng, nguyên nhân gây nên nợ xấu; phân tích, đánh giá tình hình nợ xấu của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, từ đó đề xuất một số giải pháp, nhằm hạn chế phát sinh nợ xấu, xử lý nợ xấu tại Chi nhánh. Tuy nhiên, đề tài chưa đưa ra giải pháp phòng ngừa nợ xấu đối với công tác tái thẩm định cũng như những kiến nghị cho Chi nhánh tỉnh trong công tác phòng ngừa và xử lý nợ xấu.
- 7 - Nguyễn Đình Hồng (2015), Quản lý nợ xấu tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Hà Hội. Luận văn đã nêu lên cơ sở lý luận về nợ xấu của các Ngân hàng thương mại nói chung, từ việc phân tích thực trạng về quản lý nợ xấu của Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Hà Tĩnh, từ đó đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao công tác quản trị nợ xấu tại BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, luận văn chưa đi sâu vào phân tích công tác quản lý nợ xấu từ yếu tố như ý thức trả nợ của khách hàng, công tác tái thẩm định của cán bộ ngân hàng. - Lê Thị Thu Thủy (2016), Xử lý nợ xấu của Ngân hàng Chính sách xã hội - Thực trạng và những vấn đề đặt ra, Tạp chí Khoa học, Tập 32, Số 1, trang 60 - 68. Bài viết đã tập trung đánh giá thực trạng hoạt động xử lý nợ xấu tại NHCSXH và tìm hiểu những vướng mắc đặt ra trong quá trình xử lý nợ xấu. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm xử lý nợ xấu, hoàn thiện quy định về quản lý tín dụng chính sách đảm bảo an toàn trong hoạt động của NHCSXH và phòng ngừa nợ xấu. Tuy nhiên, chưa nêu rõ các giải pháp trong xử lý nợ xấu và phòng ngừa nợ xấu đối với vai trò của Ban đại diện Hội đồng quản trị, Hội đoàn thể nhận ủy thác, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn trong hoạt động tín dụng và xử lý nợ tại ngân hàng. - Nguyễn Quốc Anh (2016), Tác động của rủi ro tín dụng đến hiệu quả kinh doanh của các Ngân hàng thương mại Việt Nam, Luận văn tiến sĩ, Trường Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đã nêu lên các yếu tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng, rủi ro tín dụng tác động đến hiệu quả kinh doanh của các Ngân hàng thương mại Việt Nam và gợi ý các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tuy nhiên, giải pháp cho quản trị rủi ro, tác giả chỉ sử dụng tỷ lệ nợ xấu và dự phòng rủi ro tín dụng đại diện cho rủi ro tín dụng.
- 8 - Nguyễn Hữu Trân (2017), Giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Tây Đô. Luận văn đã giới thiệu tổng quan về hoạt động tín dụng của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang, trong đó tập trung đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang. Từ đó, đưa ra giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, giải pháp chưa sâu đối với Hội đoàn thể và Tổ tiết kiệm và vay vốn, đây là lực lượng hỗ trợ có hiệu quả cho ngân hàng trong công tác hạn chế rủi ro tín dụng. - Phạm Dương Phương Thảo và Nguyễn Linh Đan (2018), Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam, Tạp chí khoa học và Đào tạo Ngân hàng, số 194, trang 1 - 10. Bài viết đã phân tích số liệu của 27 ngân hàng thương mại cổ phần đang hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005 – 2016 để kiểm định tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô và đặc điểm ngân hàng đến tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số ý kiến nhằm cải thiện tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, tác giả chưa có giải pháp đối với khách hàng vay vốn với thỏa thuận trả nợ từng phần hay gửi tiết kiệm để khi món vay đến hạn có thể hoàn trả nợ vay đúng hạn. 8.2. Các nghiên cứu ở nước ngoài Vấn đề nợ xấu ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm trong vài thập kỷ gần đây. Hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng hậu quả trực tiếp của tỷ lệ nợ xấu tăng cao trong hệ thống ngân hàng là ngân hàng phá sản. Rất nhiều nghiên cứu về nguyên nhân phá sản của ngân hàng chỉ ra rằng chất lượng tài sản là một yếu tố dự đoán vỡ nợ rất quan trọng về mặt thống kê (Dermirgue-Kunt 1989, Barr và Siems 1994) và các tổ chức ngân hàng trước khi phá sản luôn có mức nợ xấu rất cao. Nhiều lập luận lại cho rằng trì trệ kinh tế là một trong những nguyên nhân chính của nợ xấu ngân hàng. Mỗi khoản nợ xấu tại một khu vực tài chính được xem là hình ảnh phản chiếu của một doanh nghiệp yếu kém và không lợi nhuận. Từ quan
- 9 điểm này cho thấy việc giảm thiểu nợ xấu là điều kiện cần thiết để cải thiện trạng thái kinh tế. Nếu nợ xấu vẫn tồn tại và tiếp tục gia tăng, các nguồn lực sẽ mắc kẹt trong những khu vực không lợi nhuận, kìm hãm sự phát triển kinh tế và làm giảm hiệu quả kinh tế. Nợ xấu còn liên quan tới tính hiệu quả của khu vực ngân hàng. Nhiều nhà kinh tế đã nhận thấy rằng các ngân hàng phá sản có xu hướng nằm xa so với biên hiệu quả nhất (Berger và Humphrey (1992), Barr và Siems (1994), DeYoung và Whalen (1994), Wheelock và Wilson (1994)), do những ngân hàng này không tối ưu hóa các quyết định về danh mục đầu tư của mình bằng cách cho vay ít hơn so với khối lượng được yêu cầu. Hơn thế, có nhiều bằng chứng rằng giữa các ngân hàng không phá sản, tồn tại mối quan hệ ngược chiều giữa nợ xấu và hiệu quả hoạt động (Kwan và Eisenbeis (1994), Hughes và Moon (1995), Resti (1995)). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: nợ xấu càng tăng thì hiệu quả hoạt động của ngân hàng càng giảm. Một số nghiên cứu tiếp theo sau nghiên cứu của Keeton, William và Morris (1987) cũng lý giải tương tự về các yếu tố gây ra nợ xấu đối với các khoản cho vay tại Mỹ. Ví dụ nghiên cứu của Sinkey, Joseph. F và Greenwalt (1991) thực hiện trên các NHTM lớn ở Mỹ lập luận rằng cả hai yếu tố bên trong và bên ngoài ngân hàng đều là tác nhân gây ra sự đổ vỡ tín dụng. Tác giả tìm thấy một mối quan hệ thuận chiều giữa tỷ lệ nợ xấu trong các khoản cho vay với các yếu tố chủ quan của ngân hàng như cho vay với lãi suất cao, hay cho vay nhiều quá mức…. Tương tự như các nghiên cứu trước đó, Sinkey, Joseph. F và Greenwalt (1991) cũng cho rằng các điều kiện kinh tế vĩ mô trong khu vực cũng giải thích cho sự phát sinh các khoản nợ xấu ngân hàng. Các nhân tố vĩ mô này bao gồm: tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát hay tỷ giá hối đoái hàng năm... Nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính đơn giản dựa trên dữ liệu của các NHTM lớn tại Hoa Kỳ giai đoạn 1984-1987. Tiếp tục phát triển nghiên cứu trước đó của mình, Keeton (1999) sử dụng dữ liệu các năm 1982 -1996 và mô hình véc tơ tự hồi quy, để phân tích tác động
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn