intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Sự hài lòng của nhân viên đối với Ngân hàng Eximbank chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

33
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận văn thực hiện trên cơ sở tổng hợp các cơ sở lý thuyết, các mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên, bao gồm các tài liệu trong nước lẫn các tài liệu nước ngoài, góp phần hệ thống hóa các cơ sở khoa học cho cho các nghiên cứu khác về thể loại đề tài này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Sự hài lòng của nhân viên đối với Ngân hàng Eximbank chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------------- LÊ ANH XUÂN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG EXIMBANK CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH (THẠC SĨ ĐIỀU HÀNH CAO CẤP) Mã số ngành : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN PHƯƠNG THẢO TP. Hồ Chí Minh – Năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------------- LÊ ANH XUÂN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG EXIMBANK CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của TS. Trần Phương Thảo. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. TPHCM, ngày 19 tháng 10 năm 2016 Lê Anh Xuân
  4. 1. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ TÓM TẮT CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....................................................1 1.1 Nền tảng của nghiên cứu .......................................................................................1 1.2 Xác định vấn đề nghiên cứu .................................................................................2 1.3 Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................4 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:.......................................................................4 1.5 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................5 1.6 Ý nghĩa của nghiên cứu........................................................................................5 1.7 Kết cấu của luận văn ............................................................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ..................................................7 Khái niệm về sự hài lòng của nhân viên .................................................................7 Nền tảng lý thuyết về sự hài lòng của nhân viên ....................................................8 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên ..........................................10 Tóm tắt nội dung chương 2 ...................................................................................16 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU ....................................17 3.1 Thiết kế nghiên cứu .............................................................................................17 3.1.1 Quy trình nghiên cứu ...................................................................................17 3.1.2 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ...............................................................18 3.1.3 Xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu .............................................................19 3.2 Phương pháp thực hiện.......................................................................................20 3.3 Thu thập dữ liệu .................................................................................................21
  5. Tóm tắt nội dung chương 3 ...................................................................................22 CHƯƠNG 4: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN EXIMBANK CHI NHÁNH TP.HCM ................................................................23 4.1 Tổng quan về ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam và chi nhánh TP.HCM ................................................................................................................23 4.2. Hiện trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh TP.HCM. ...............................................................................................................26 4.3 Kết quả điều tra về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh ...............................................................................................................33 4.4. Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh ...............................................................................................................46 Tóm lược nội dung chương 4 ................................................................................47 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP......................................48 5.1 Mục tiêu phấn đấu của Eximbank chi nhánh TPHCM .......................................48 5.1.1 Mục tiêu chung của Eximbank chi nhánh TPHCM .....................................48 5.1.2 Mục tiêu cụ thể Eximbank chi nhánh TPHCM đối với nhân viên ..............48 5.2 Đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho Eximbank chi nhánh TPHCM .............49 5.2.1 Giải pháp về nhu cầu cơ bản ........................................................................49 5.2.2 Giải pháp về sự ủng hộ của nhà quản lý ......................................................52 5.2.3 Giải pháp về tinh đồng đội ...........................................................................54 5.2.4 Giải pháp cho sự thăng tiến .........................................................................58 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ..............................................................60 KẾT LUẬN CHUNG ...........................................................................................60 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1 - Tháp nhu cầu của Maslow (1943) ....................................................... 9 Hình 2.2 - Tháp nhu cầu người lao động của Penna (2007) ................................. 9 Hình 2.3 - Tháp nhu cầu người lao động của Gallup (2011) .............................. 10 Hình 2.4 Các yếu tố dẫn đến sự hài lòng (theo nghiên cứu của Hackman và Oldham, 1980; Smith, Kendall và Hulin, 1969) ................................................. 11 Hình3.2 - Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................... 19
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1- Kết quả nghiên cứu của Gallup (2011) .........................................................12 Bảng 2.2 Tổng hợp các nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng ...........15 Bảng 3.1 Bảng câu hỏi nghiên cứu đề xuất ...................................................................20 Bảng 4.1- Kết quả độ tin cậy Cronbach's Alpha ...........................................................39 Bảng 4.2 - Kiểm định EFA đối với các biến độc lập ....................................................40 Bảng 4.3 - Kiểm định EFA đối với các biến phụ thuộc ................................................41 Bảng 4.4 Phân tích kết quả hồi quy ...............................................................................42 Bảng 4.5- Bảng trọng số hồi quy ...................................................................................43 Bảng 4.6 - Kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu .....................................43
  8. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1 – Đô tuổi của người được khảo sát ............................................................35 Biểu đồ 4.2 – Trình độ học vấn của người được khảo sát .............................................35 Biểu đồ 4.3 – Chuyên ngành học của người được khảo sát ..........................................36 Biểu đồ 4.4 – Hình thức làm việc của người được khảo sát .........................................36 Biểu đồ 4.5 – Chức vụ của người được khảo sát ...........................................................37 Biểu đồ 4.6 – Thâm niên làm việc của người được khảo sát ........................................37 Biểu đồ 4.7 – Mức lương của người được khảo sát ......................................................38 Biểu đồ 4.8 - Kết quả thống kê mô tả dữ liệu thu thập ................................................38
  9. TÓM TẮT Nghiên cứu này tác giả nhằm mục đích xác định ghi nhận lại thực trạng và những nhân tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên công tác tại Eximbank chi nhánh TPHCM, từ đó tác giả đề ra một số giải pháp cụ thể để đem lại sự hài lòng của nhân viên đối với tổ chức. Qua kết quả khảo sát và nghiên cứu chỉ ra 4 nhóm nhân tố (biến) tác động đến sự hài lòng của nhân viên bao gồm: nhu cầu cơ bản, sự ủng hộ của nhà quản lý, tính đồng đội và sự thăng tiến, được ứng dụng trên nền tảng của mô hình Gallup và góp ý từ các chuyên gia tại Chi nhánh TP.HCM. Việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc nhằm góp phần thiết thực cho việc hoạch định nhân lực tại đơn vị công tác và đem lại sự hài lòng với công việc cho cán bộ nhân viên tại Chi nhánh TP.HCM cũng như sự phát triển chung của Ngân hàng Eximbank.
  10. 1 1. CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Nền tảng của nghiên cứu Con người là một thực thể xã hội, chịu sự chi phối của nhiều hoạt động khác nhau. Trong xã hội hiện đại ngày nay các áp lực từ công việc, cuộc sống ngày càng tăng lên, vì vậy việc nghiên cứu tìm ra giải pháp làm tăng sự hài lòng của con người đối với công việc, cuộc sống là cần thiết.Có thể thấy rằng trong nghiên cứu hành vi, việc thỏa mãn nhu cầu của con người đã được thực hiện từ rất lâu với những nghiên cứu nổi tiếng của Maslow (1943), của Herzberg (1959) và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như quản trị, giáo dục, tài chính ngân hàng. Theo Luddy (2005), yếu tố tiên quyết để tạo sự thành công của doanh nghiệp chính là các nhân viên và cũng là “trái tim” của doanh nghiệp. Những nhân viên được đào tạo tốt và được tạo động lực làm việc sẽ mang đến những sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của mọi khách hàng và một trong những cách là tăng năng suất của người nhân viên để giảm chi phí. Năng suất lao động của người nhân viên lại phụ thuộc vào mức độ hài lòng của người lao động đối với công việc. Việc tạo dựng một đội ngũ lao động ổn định, có chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí (chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo mới), làm giảm các sai sót trong công việc (đối với nhân viên mới), tạo ra môi trường làm việc tin cậy và đoàn kết giữa các thành viên công ty. Những điều này lại có tác dụng làm cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hơn, từ đó tạo dựng các lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để đạt được những điều này việc làm hài lòng các nhân viên trong cộng việc là điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện các doanh nghiệp đang có nhiều chính sách thu hút người lao động có trình độ. Trong điều kiện nền kinh tế toàn cầu phát triển nhanh, đặc biệt là ngành ngân hàng, nhân sự có trình độ tại các ngân hàng là một trong những tài sản có giá trị và đã được nhìn nhận đúng mực. Yếu tố cạnh tranh về nhân sự giữa các ngân hàng là chính
  11. 2 sách thu hút nhân tài và mức lương phù hợp. Do vậy, việc đem lại sự hài lòng cho nhân viên ngân hàng càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nói cách khác, để có thể tồn tại và phát triển trong sự cạnh tranh quyết liệt này thì nguồn nhân lực luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho một lợi thế cạnh tranh bền vững đối với hầu hết mọi ngân hàng. 1.2 Xác định vấn đề nghiên cứu Khi Việt Nam đang dần mở cửa để đón chào những tinh hoa của thế giới cũng là lúc thị trường nhân sự trong lĩnh vực Tài chính - ngân hàngtại Việt Nam đang phải trải qua những thăng trầm. Khi đất nước tham gia vào cuộc chơi chung tại Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (World Trade Organization) vào đầu năm 2007, thì thị trường nhân sự trong lĩnh vực Tài chính – ngân hàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các ngân hàng chạy đua để tuyển dụng nguồn nhân lực trong ngành Tài chính trên khắp mọi miền đất nước. Một số ngân hàng còn phải hạ chuẩn để tuyển dụng cho bằng được vì vào thời điểm này, các Tổ chức tài chính đang bành trướng thế lực để chiếm lấy thị phần màu mỡ. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra vào năm 2008, các ngân hàng Việt nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Các ngân hàng yếu thì bị thâu tóm bởi các ngân hàng lớn như: Đại Á Bank sáp nhập vào HDBank; Habubank sáp nhập vào SHBank; rồi các cuộc sáp nhập quy mô giữa ngân hàng và các định chế tài chính khác như: Oversea-Chinese Banking Corporation (OCBC) mua lại 15% cổ phần của VPBank hoặc sự hợp nhất của 03 ngân hàng là SCB, TinNghiaBank và FicomBank; và ngân hàng còn tồn tại sau cuộc khủng hoảng phải tái cơ cấu lại như: ngân hàng Á Châu (ACB) với chính sách thanh lọc hơn 7% nhân sự, tương đương với 568 người. Vì thế sự ra đi của các nhân sự trong lĩnh vực Tài chính – ngân hàng là một điều không thể tránh khỏi. Từ năm 2013 trở đi, Việt Nam lại gia nhập các tổ chức thương mại khác với quy mô lớn nhất thể kỷ 21 như: Cộng đồng Kinh tế Asian (AEC) và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì lúc bấy giờ các tổ chức Tài chính- Ngân hàng lại rơi vào một cơn khát nhân sự chất lượng cao. Không như những năm đầu
  12. 3 2006, các tổ chức tài chính ngày nay đòi hỏi nhân sự ngoài vững trải các kỹ năng chuyên môn còn phải có những kỹ năng mềm tốt. Có nhiều người ví von việc tuyển dụng nhân sự lĩnh vực Tài chính – ngân hàng có lẽ khó hơn một cuộc thi về sắc đẹp trên thế giới. Và dĩ nhiên, cuộc chạy đua để thu hút nhân sự không còn giới hạn ở các ngân hàng trong nước mà còn các ngân hàng nước ngoài như: ngân hàng HSBC (Vương Quốc Anh), ngân hàng ANZ (Úc), ngân hàng Standard Chater (Vương Quốc Anh) hoặc các ngân hàng trong khu vực Châu Á như: Hong Leong và Public Bank Berhad (Malaysia), Shinhan Bank (Korea); …. Đặc biệt khi điều khoản về thị trường tài chính trong thỏa thuận WTO có hiệu lực cùng với các điều khoản khác trong các thỏa thuận mà Việt Nam làm thành viên (TPP, AEC) có hiệu lực vào năm 2018, sẽ có hàng loạt Tổ chức tài chính khác tiếp tục gia nhập thị trường tài chính Việt Nam đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc hoặc khu vực Đông Nam Á, chẳng hạn như J.P.Morgan Chase và Citibank (Mỹ); Sumitomo(Nhật Bản); ICBC (Trung Quốc); OCBC (Singapor); Bangcok Bank (Thái Lan). Đây cũng là cơ hội cho ngân hàng nước ngoài thâm nhập sâu hơn vào thị trường tài chính Việt, tuy nhiên cũng tạo nên những cạnh tranh nguồn nhân lực trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam (Ngô Tuấn Anh, 2016). Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) - chi nhánh TP.HCM được thành lập vào tháng 7 năm 2007 trên cơ sở tách ra từ Hội sở ngoài mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu hệ thống về chỉ tiêu lợi nhuận, cho vay, huy động, doanh số phát hành thẻ, nhân sự, mạng lưới v..v. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt về vấn đề nguồn nhân lực trong ngành ngân hàng, chi nhánh nhận thấy cần phải xây dựng chiến lược phát triển, bồi dưỡng nguồn nhân lực và có chính sách nhân sự linh hoạt để giúp trở nên mạnh mẽ và đủ sức cạnh tranh trong hoàn cảnh mới. Để đạt sự thành công chiến lược thì yếu tố hài lòng của nhân viên là quan trọng nhất nhằm đem lại hiệu quả, năng suất và sự cống hiến tận tâm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chi nhánh cũng gặp không ít khó khăn trong vấn đề lợi nhuận, quản trị nhân sự, đặc biệt Tổng Giám đốc Eximbank thay đổi liên tục trong 3 năm gần nhất và chính sách, định hướng
  13. 4 kinh doanh của ngân hàng luôn thay đổi mỗi khi bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới; điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của ngân hàng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý làm việc của Cán bộ - Nhân viên. Do đó, nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên Eximbank – chi nhánh TPHCM là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm tìm hiểu mức độ hài lòng của nhân viên đối với ngân hàng để làm cơ sở đánh giá, điều chỉnh chính sách tại Chi nhánh Thành phố HCM nói riêng và hệ thống Eximbank nói chung với mục đích giữ vững vị thế hàng đầu trong nhiều năm qua về quy mô hoạt động, lợi nhuận, nhân sự, mạng lưới Phòng Giao dịch… nên đó là lý do tôi chọn đề tài nghiên cứu “Sự hài lòng của nhân viên tại ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh”. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu sự hài lòng cho nhân viên tại Chi nhánh TPHCM để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự cho hoạt động của chi nhánh. Cụ thể, luận văn thực hiện với hai mục tiêu cụ thể như sau:  Mục tiêu 1: Xác định thực trạng các yếu tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên tại Eximbank Chi nhánh TPHCM dựa trên các mô hình nghiên cứu lý thuyết về sự hài lòng của nhân viên  Mục tiêu 2: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến độ hài lòng nhân viên tại chi nhánh bằng phương pháp thống kê phân tích, từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp cho Eximbank Chi nhánh TPHCM. 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.HCM. Phạmvi thực hiện của luận văn là tại Eximbank chi nhánh TPHCM. Đồng thời, để đánh giá sự hài lòng của nhân viên, luận văn thực hiện điều tra tại Chi nhánh trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2016 đến cuối tháng 9 năm 2016.
  14. 5 1.5 Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận văn này là phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với nghiên cứu định lượng. Cụ thể phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện đề phỏng vấn ý kiến các chuyên gia về bảng câu hỏi nghiên cứu dự định phỏng vấn nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng. Phương pháp nghiên cứu định lượng tiến hành sau đó nhằm phỏng vấn ý kiến của các nhân viên làm việc tại chi nhánh về đánh giá của họ về các yếu tố này để làm cơ sở cho việc xác định ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự hài lòng của nhân viên thông qua phương pháp hồi quy các nhân tố. 1.6 Ý nghĩa của nghiên cứu Ý nghĩa về mặt khoa học Nội dung luận văn thực hiện trên cơ sở tổng hợp các cơ sở lý thuyết, các mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên, bao gồm các tài liệu trong nước lẫn các tài liệu nước ngoài, góp phần hệ thống hóa các cơ sở khoa học cho cho các nghiên cứu khác về thể loại đề tài này. Ngoài ra đề tài còn có giá trị khoa học qua các thông tin thu thập được từ việc phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực quản trị kinh doanh trong việc nâng cao sự hài lòng cho nhân viên Eximbank chi nhánh TPHCM.. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Luận văn nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên Eximbank - Chi nhánh TP.HCM, giúp cho ngân hàng đánh giá được phần nào mức độ thỏa mãn nhân viên đối với công việc hiện tại, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Từ đó, Chi nhánh có những điều chỉnh chính sách, tạo môi trường động viên, khích lệ nhân viên, cho rằng sự thoả mãn của nhân viên phản ánh mức độ mà những nhu cầu và mong muốn của cá nhân được đáp ứng và cảm nhận được sự đánh giá bởi những nhân viên khác. Đồng thời nghiên cứu cũng cung cấp kết quả tham khảo cho các chuyên gia, các nhà nghiên cứu,
  15. 6 các nhà quản trị khi tìm hiểu, đánh giá sự hài lòng của nhân viên trong bối cảnh của một ngân hàng Thương mại năng động. Nội dung nghiên cứu của luận văn cũng góp phần làm phong phú hệ thống đánh giá sự hài lòng của nhân viên đồng thời là cơ sở cho các ngân hàng khác tham khảo trong việc hoàn thiện công tác quản trị. 1.7 Kết cấu của luận văn Nội dung của luận văn được kết cấu thành 5 chương, bao gồm: Chương 1: Phần mở đầu giới thiệu tổng quát về nội dung của luận văn bao gồm: trình bày nền tảng của nghiên cứu, mục tiêu, câu hỏi, phương pháp nghiên cứu. Chương 2: trình bày cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên đối với tổ chức. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu, trình bày chi tiết thiết kế nghiên cứu và các bước phân tích. Chương 4: Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh và điều tra đánh giá của nhân viên về các yếu tố này. Chương 5: Kết luận và kiến nghị, trình bày kết luận và đề xuất các giải pháp liên quan đến sự hài lòng của nhân viên tại chi nhánh.
  16. 7 2. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI TỔ CHỨC Khái niệm về sự hài lòng của nhân viên Có thể thấy rằng sự hài lòng của công việc đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu trước đây (Hoppock 1935, Vroom 1964, Spector 1997 vàAziri, 2011). Cụ thể, theo Hoppock (1935), hài lòng của nhân viên là sự kết hợp của tâm lý, hoàn cảnh sinh lý và môi trường làm việc, tác động đến nhân viên trong quá trình thực hiện công việc. Theo đó, người lao động sẽ hài lòng với công việc khi các nhu cầu được đáp ứng đầy đủ. Vroom (1964), sự hài lòng của người lao động đối với công việc được hình thành trên những mong đợi về kết quả công việc và những mong đợi này phụ thuộc vào 3 yếu tố: kỳ vọng, phương tiện và hấp lực. Người lao động sẽ hài lòng đối với công việc, nếu nhận thấy các yếu tố này là tích cực hay khi người lao động tin rằng nỗ lực của họ sẽ cho ra kết quả tốt hơn, dẫn đến phần thưởng xứng đáng, có ý nghĩa và phù hợp với mục tiêu của người lao động. Spector (1997) cũng cho rằng, sự hài lòng là cách mà người lao động thể hiện thái độ về công việc và khía cạnh khác của công việc mang lại cho người lao động hay thể hiện mức độ mà người lao động thích hoặc không thích công việc của họ. Sự hài lòng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng không chỉ đến kết quả làm việc của nhân viên mà còn liên quan trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của tổ chức. Chẳng hạn, Singh và Jain (2013) cho rằng sự hài lòng của nhân viên ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau như: (1) ảnh hưởng đến tổ chức trong việc tăng năng suất, tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm chi phí tuyển dụng và chi phí đào tạo, cải thiện làm việc theo nhóm, và cải thiện hình ảnh công ty; (2) ảnh hưởng đến bản thân nhân viên như họ sẽ quan tâm đến chất lượng công việc, họ sẽ tạo ra và cung cấp giá trị vượt trội cho khách hàng, họ cam kết nhiều hơn cho tổ chức và công việc. Như vậy, sự hài lòng của nhân viên nói chung được xem là trạng thái cảm xúc do sự đánh giá, thái độ của người lao động trong quá trình thực hiện công việc hay kết quả
  17. 8 công việc mang lại. Sự hài lòng này thể hiện một cảm giác xuất hiện khi người lao động nhận thức về công việc, giúp cho họ đạt được các nhu cầu vật chất và tinh thần Nền tảng lý thuyết về sự hài lòng của nhân viên Các mô hình nền tảng về sự hài lòng của nhân viên được bắt nguồn từ nghiên cứu về nhu cầu của con người, trong đó, lý thuyết có giá trị và có tầm ảnh hưởng cao nhất là thang nhu cầu được đề xuất bởi Maslow (1943). Theo lý thuyết này, nhu cầu của người lao động được chia làm 5 bậc, trong đó:  Bậc thứ nhất: Các nhu cầu về căn bản nhất thuộc "thể lý" (physiological) - thức ăn, nước uống, nơi trú ngụ, tình dục, bài tiết, thở, nghỉ ngơi.  Bậc thứ hai: Nhu cầu an toàn (safety) - cần có cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo.  Bậc thứ ba: Nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (love/belonging) - muốn được trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm, bạn bè thân hữu tin cậy.  Bậc thứ tư: Nhu cầu được quý trọng, kính mến (esteem) - cần có cảm giác được tôn trọng, kính mến, được tin tưởng.  Bậc thứ năm: Nhu cầu về tự thể hiện bản thân (self-actualization) - muốn sáng tạo, được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân, trình diễn mình, có được và được công nhận là thành đạt.
  18. 9 Hình 2.1 - Tháp nhu cầu của Maslow (1943) Đối với người lao động, một số nghiên cứu gần đây cũng đã đề xuất các mô hình về tháp nhu cầu của người lao động như Penna (2007) và Gallup (2011). Cụ thể, Penna (2007) cho rằng nhu cầu của người lao động được chia làm 5 bậc, tăng dần từ thấp đến cao, bao gồm Nhu cầu về tiền lương, giờ làm, điều kiện làm việc (1), Được học hỏi và phát triển (2), Có cơ hội thăng tiến (3), Được lãnh đạo, tin tưởng và tôn trọng (4), Tìm được ý nghĩa trong công việc (5). Hình 2.2 - Tháp nhu cầu người lao động của Penna (2007)
  19. 10 Trong khi đó, Gallup (2011) cho rằng nhu cầu của người lao động được chia làm 4 bậc, tăng dần từ thấp đến cao, dưới cùng là các nhu cầu cơ bản của con người (1), kế đến là các hỗ trợ từ các nhà quản lý (2), tính đồng đội (3) và phát triển (4). Hình 2.3 - Tháp nhu cầu người lao động của Gallup (2011) Nhìn chung các mô hình đều cho rằng để có được sự hài lòng cần đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người lao động như Nhu cầu cơ bản, Sự ủng hộ của nhà quản lý, Tính đồng đội và Sự thăng tiến. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên Nhận thức được sự hài lòng của nhân viên là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả hoạt động của công ty, nhiều nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu thực nghiệm đã được thực hiện để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng. Chẳng hạn, một số nghiên cứu ứng dụng về sự hài lòng được thực hiện như nghiên cứu của Society for Human Resource Management (2016) tại Mỹ thực hiện khảo sát trên 595 mẫu cho thấy được sự khác biệt giữa các yếu tố được cho là quan trọng và các yếu tố dẫn đến sự hài lòng của nhân viên (xem phụ lục 5) hoặc thống kê của Employee Job Satisfaction and Engagement (2016) về sự hài lòng trong công việc của nhân viên thực
  20. 11 hiện khảo sát 2.125 mẫu ngẫu nhiên tại UBM cho thấy có 17 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và 13 yếu tố ảnh hưởng đến sự không hài lòng của nhân viên (xem phụ lục 5). Trong khi đó, nhiều nghiên cứu thực nghiệm về sự hài lòng đã được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu trên thế giới. Theo đó, một số nghiên cứu cho rằng, sự hài lòng của người lao động chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như chế độ và chính sách của tổ chức, sự giám sát trong công việc không thích hợp, điều kiện làm việc không đáp ứng mong đợi (Herzberg, 1959); cơ hội làm việc độc lập, cơ hội thử thách trong công việc, cơ hội làm việc theo khả năng, các chính sách thực thi của tổ chức (Weiss và ctg (1967) (trích từ Hải và Kỳ, 2010). Một số nghiên cứu lại đề cập đến các yếu tố phổ biến khác tác động đến hài lòng công việc của người lao động là như bản chất công việc, tiền lương, phúc lợi, phương tiện làm việc, cơ hội thăng tiến (Adams, 1963; Smith, Kendall và Hulin, 1969; Kreitner và Kinicki, 2007; Spector, 1997). Hình 2.4 Các yếu tố dẫn đến sự hài lòng (theo nghiên cứu của Hackman và Oldham, 1980; Smith, Kendall và Hulin, 1969) Một số nghiên cứu gần đây có thể kể đến như là Agyepong và ctg (2004) xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc gồm: môi trường làm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0