Luận văn thạc sĩ Kinh tế: Tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
lượt xem 12
download
Mục tiêu của đề tài là dựa trên các lý thuyết và thực nghiệm về tác động của chính sách cổ tức lên giá cổ phiếu niêm yết trên thế giới để đưa ra các phân tích, đánh giá tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ đó, đề ra phương hướng để xây dựng chính sách cổ tức nhằm mục đích tối đa hóa giá trị cổ phần cho các doanh nghiệp niêm yết trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Kinh tế: Tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Tp. HCM --------------- MAI THỊ THƯƠNG HIỀN TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CỔ TỨC ĐẾN GIÁ CỔ PHIẾU NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS TRẦN THỊ MỘNG TUYẾT TP. Hồ Chí Minh - Năm 2014
- LỜI CAM ĐOAN **** Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác và đều có chú thích nguồn gốc sau mỗi trích dẫn để dễ tra cứu, kiểm chứng. Nếu phát hiện có bất kì sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước hội đồng cũng như kết quả luận văn của mình. TP.HCM, ngày 05 tháng 11 năm 2014 Mai Thị Thương Hiền
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CỔ TỨC ĐẾN GIÁ CỔ PHIẾU NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN .................................................................................................. 3 1.1 Cổ phiếu và cá hình thức giá trị của cổ phiếu ...................................... 3 1.1.1 Khái niệm cổ phiếu................................................................................. 3 1.1.2 Các hình thức giá trị của cổ phiếu .......................................................... 3 1.2 Cổ tức và chính sách cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết ............... 5 1.2.1 Khái niệm cổ tức ................................................................................ 5 1.2.2 Chính sách cổ tức ............................................................................... 5 1.2.2.1 Khái niệm.................................................................................... 5 1.2.2.2 Tầm quan trọng của chính sách cổ tức ....................................... 5 1.2.2.3 Các chỉ tiêu chi trả của chính sách cổ tức................................... 6 1.2.2.4 Các phương thức chi trả cổ tức ................................................... 8 1.2.3 Phân loại chính sách cổ tức ................................................................ 9 1.2.3.1 Chính sách lợi nhuận giữ lại thụ động ........................................ 9 1.2.3.2 Chính sách cổ tức tiền mặt ổn định ............................................ 11 1.2.3.3 Chính sách cổ tức có tỷ lệ chi trả không đổi .............................. 12
- 1.2.3.4 Chính sách chi trả cổ tức nhỏ hàng quý cộng với cổ tức thưởng thêm vào cuối năm .................................................................................. 13 1.3 Tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu ................................. 14 1.3.1 Mối quan hệ giữa chính sách cổ tức và giá cổ phiếu ......................... 14 1.3.2 Các lý thuyết về tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu .... 18 1.3.3 Mô hình nghiên cứu tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu ............................................................................................................ 23 1.3.3.1 Các mô hình nghiên cứu trước đây............................................. 23 1.3.3.2 Mô hình kiểm định sự tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết......................................................................................... 25 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................. 29 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CỔ TỨC ĐẾN GIÁ CỔ PHIẾU NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM ............................................................................................................. 30 2.1 Thực trạng chính sách cổ tức và biến động giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua .......................................................... 30 2.1.1 Phân tích theo thời gian ..................................................................... 30 2.1.1.1 Phân tích tính ổn định của chính sách cổ tức và giá cổ phiếu niêm yết............................................................................................................ 30 2.1.1.2 Mức cổ tức mỗi cổ phần qua các năm ........................................ 32 2.1.1.3 Tỷ lệ chi trả cổ tức qua các năm ................................................. 34 2.1.1.4 Tỷ suất cổ tức qua các năm......................................................... 35 2.1.2 Phân tích theo ngành .......................................................................... 37 2.1.2.1 Mức cổ tức mỗi cổ phần của các ngành .................................... 37 2.1.2.2 Tỷ lệ chi trả cổ tức của các ngành .............................................. 40 2.1.2.3 Tỷ suất cổ tức của các ngành ...................................................... 43 2.2 Phân tích định lượng tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam ....................................... 45
- 2.2.1 Mô hình nghiên cứu ........................................................................... 45 2.2.1.1 Mô hình 1 .................................................................................... 45 2.2.1.2 Mô hình 2 .................................................................................... 46 2.2.2 Kết quả nghiên cứu ............................................................................ 47 2.2.2.1 Mô hình 1 .................................................................................... 47 2.2.2.2 Mô hình 2 .................................................................................... 51 2.3 Đánh giá tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua ....................................... 53 2.3.1 Mặt tích cực ....................................................................................... 53 2.3.2 Mặt hạn chế và phân tich nguyên nhân .............................................. 55 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................. 58 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH CỔ TỨC NHẰM TỐI ĐA HÓA GIÁ TRỊ CỔ PHẦN CHO CÁC DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM .......................................................... 59 3.1 Định hướng chính sách cổ tức tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam .................................................................... 59 3.1.1 Định hướng chung.............................................................................. 59 3.1.2 Định hướng chính sách cổ tức ........................................................... 60 3.2 Lựa chọn chính sách cổ tức cho các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam .................................................................... 62 3.2.1 Tỷ lệ chi trả cổ tức ............................................................................. 62 3.2.2 Hình thức chi trả cổ tức tối ưu ........................................................... 65 3.2.3 Mức độ ổn định của chính sách chi trả cổ tức ................................... 66 3.3 Giải pháp nâng cao giá trị cổ phần của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam .................................................................... 68 3.3.1 Giải pháp về đầu tư ............................................................................ 68 3.3.2 Giải pháp về quản lý .......................................................................... 69 3.3.3 Giải pháp gia tăng lợi nhuận .............................................................. 70
- 3.4 Một số đề xuất khác................................................................................. 70 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .............................................................................. 73 PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................ 74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT STT Nguyên văn Tiếng Anh và Tiếng Việt Chữ viết tắt 1 Thị trường chứng khoán TTCK 2 Merton Miller, Franco Modigliani MM 3 Trung tâm giao dịch chứng khoán TTGDCK 4 Trung tâm lưu kí chứng khoán TTLKCK 5 Sở giao dịch chứng khoán SGDCK
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Kết quả chạy mô hính hồi quy 1 Bảng 2.2: Kết quả chạy mô hình hồi quy 2
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1: Phần trăm số lượng các doanh nghiệp phân loại theo mức độ ổn định của cổ tức chi trả Hình 2.2: Phần trăm số lượng các doanh nghiệp niêm yết phân lại theo mức độ ổn định của giá cổ phiếu Hình 2.3: Thu nhập và cổ tức mỗi cổ phần trung bình của thị trường Hình 2.4: Giá cổ phiếu trung bình của thị trường Hình 2.5: Tỷ lệ chi trả cổ tức trung bình của thị trường Hình 2.6: Tỷ suất cổ tức trung bình của thị trường Hình 2.7: Mức cổ tức mỗi cổ phần của các ngành Hính 2.8: Giá cổ phiếu trung bình của các ngành Hình 2.9: Mức cổ tức mỗi cổ phần của các ngành trong năm 2013 Hình 2.10: Tỷ lệ chi trả cổ tức của các ngành Hình 2.11: Tỷ lệ chi trả cổ tức của các ngành trong năm 2013 Hình 2.12: Tỷ suất cổ tức của các ngành Hình 2.13: Tỷ suất cổ tức của các ngành trong năm 2013
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Chính sách cổ tức là một phần quan trọng trong chính sách tài chính của doanh nghiệp vì nó vừa ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các cổ đông, vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Mặc dù có nhiều nghiên cứu khác nhau về chính sách cổ tức và tác động của nó đến giá cổ phiếu niêm yết nhưng nó vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Thời gian vừa qua, cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, chính sách cổ tức của các doanh nghiệp Việt Nam lộ ra nhiều vấn đề, bất cập còn tồn tại; đồng thời các doanh nghiệp vẫn chưa có nhận thức sâu sắc về vai trò của chính sách cổ tức và tầm ảnh hưởng của nó đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường. Với mong muốn sẽ vẽ lên được bức tranh thực trạng chính sách cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong những năm vừa qua và thông qua tác động của chính sách cổ tức lên giá cổ phiếu niêm yết để định hướng cho doanh nghiệp xây dựng một chính sách cổ tức tối ưu để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp. Đề tài hy vọng sẽ giúp các nhà quản trị nhận thấy tầm quan trọng của mối tương quan giữa chính sách cổ tức và giá cổ phiếu niêm yết; từ đó có kế hoạch đối với việc trả cổ tức của doanh nghiệp để gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu niêm yết theo mong muốn. Từ những vấn đề đang tồn tại cũng như những đề xuất hợp lý cho thị trường, tôi xin chọn đề tài: “Tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam” làm luận văn thạc sỹ kinh tế. 2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu 2.1. Mục tiêu của đề tài Mục tiêu của đề tài là dựa trên các lý thuyết và thực nghiệm về tác động của chính sách cổ tức lên giá cổ phiếu niêm yết trên thế giới để đưa ra các phân tích, đánh giá tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ đó, đề ra phương hướng để xây dựng chính sách cổ tức nhằm mục đích tối đa hóa giá trị cổ phần cho các doanh nghiệp niêm yết trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể:
- 2 - Đúc kết lý luận tổng quan về tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết. - Phân tích thực trạng chính sách cổ tức, sự biến động giá cổ phiếu và tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam về mặt định tính và định lượng. - Đề xuất những giải pháp để doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có thể xây dựng được một chính sách cổ tức phù hợp. 2.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Chính sách cổ tức và tác động của nó đến giá cổ phiếu niêm yết của 681 công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội từ năm 2004 đến năm 2013. 2.3. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thống kê: thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, so sánh để đưa ra cái nhìn tổng quan về tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Phương pháp phân tích định lượng: Kiểm định, hồi quy các mô hình kinh tế lượng để xác xác định mối quan hệ giữa chính sách cổ tức và giá cổ phiếu niêm yết. 3. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu đề tài bao gồm ba chương: Chương 1: Lý luận tổng quan về tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Chương 2: Phân tích tác động của chính sách cổ tức đến giá cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Chương 3: Xây dựng chính sách cổ tức nhắm tối đa hóa giá trị cổ phần cho doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
- 3 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CỔ TỨC ĐẾN GIÁ CỔ PHIẾU NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN 1.1 Cổ phiếu và các hình thức giá trị của cổ phiếu 1.1.1 Khái niệm cổ phiếu Cổ phiếu là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành hay cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. 1.1.2 Các hình thức giá trị của cổ phiếu Một cổ phiếu thường sẽ có bốn hình thức giá trị: mệnh giá, thư giá, giá trị nội tại và thị giá. - Mệnh giá (par-value) Giá trị ghi trên giấy chứng nhận cổ phiếu là mệnh giá cổ phiếu. Mệnh giá của mỗi cổ phiếu chỉ có giá trị danh nghĩa, thậm chí ở Mỹ người ta còn phát hành cổ phiếu không có mệnh giá (no par-value stocks), bởi vì đối với cổ phiếu mệnh giá ít có ý nghĩa kinh tế. Thông thường, khi công ty mới thành lập, mệnh giá cổ phiếu được tính như sau: Mệnh giá cổ phần phát hành mới =vốn điều lệ của công ty cổ phần/ tổng số cổ phần đăng ký phát hành Ví dụ: năm 2000, công ty A thành lập với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, số cổ phần đăng ký phát hành là 3.000.000. Ta có mệnh giá mỗi cổ phiếu bằng 30 tỷ đồng chia cho 3.000.000 cổ phần = 10.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng theo thời gian, công ty càng ngày càng phát triển, giá trị thực của cổ phiếu cũng như giá bán của cổ phiếu thoát ly ngày càng xa mệnh giá của cổ phiếu, và hơn thế nữa, cái mà nhà đầu tư quan tâm khi bỏ tiền ra mua cổ phiếu đó là cổ tức của công ty, yếu tố cấu thành nên giá trị thực của cổ phiếu. Do đó, mệnh giá cổ phiếu chỉ có giá trị danh nghĩa. - Thư giá (Book value): Giá cổ phiếu ghi trên sổ sách kế toán phản ánh tình trạng vốn cổ phần của công ty ở một thời điểm nhất định. Cũng theo ví dụ trên, năm
- 4 2003 Công ty A quyết định tăng thêm vốn bằng cách phát hành thêm 1.000.000 cổ phiếu, mệnh giá mỗi cổ phiếu vẫn là 10.000 đồng, nhưng giá bán trên thị trường là 25.000 đồng. Biết rằng quỹ tích lũy dùng cho đầu tư còn lại tính đến cuối năm 2003 là 10 tỷ đồng. Trên sổ sách kế toán ngày 31/12/2003 như sau: Vốn cổ phần: Vốn cổ phần theo mệnh giá: 4 triệu x 10.000 = 40 tỷ đồng Vốn thặng dư: (25.000-10.000)x1 triệu = 15 tỷ đồng Quỹ tích lũy : 10 tỷ đồng Tổng số vốn cổ phần = 65 tỷ đồng Thư giá cổ phiếu = 65 tỷ đồng/4 triệu = 16.250 đồng - Giá trị lý thuyết (Intrinsic value) hay giá trị nội tại: Là giá trị tính toán của cổ phiếu ở thời điểm hiện tại, xác định căn cứ vào cổ tức công ty, triển vọng phát triển của công ty và lãi suất thị trường. Đây là căn cứ quan trọng cho nhà đầu tư khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu. Sau khi xác định được giá trị lý thuyết của cổ phiếu, nhà đầu tư có thể so sánh với giá thị trường và lựa chọn phương án đầu tư có hiệu quả nhất. Tại điểm cân bằng giữa cung và cầu, giá trị lý thuyết là giá cả hợp lý của cổ phiếu được nhà đầu tư chấp nhận. - Thị giá (Market value): là giá cả cổ phiếu trên thị trường tại một thời điểm nhất định, được thể hiện trong giao dịch cuối cùng đã được ghi nhận. Thực tế, giá thị trường của cổ phiếu không phải do công ty ấn định và cũng không do người nào khác quyết định, mà giá thị trường của cổ phiếu được xác định bởi giá thống nhất mà người bán sẵn sàng bán nó và giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả để mua nó. Tùy theo quan hệ cung cầu mà thị giá có thể thấp hơn, cao hơn hay bằng giá trị lý thuyết của nó tại thời điểm mua bán. Quan hệ cung cầu cổ phiếu, đến lượt nó lại chịu tác động của nhiều yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội,… Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là giá thị trường của công ty và khả năng sinh lợi của nó. Trong phạm vi của đề tài, giá cổ phiếu được sử dụng chính là giá thị trường (hay thị giá của cổ phiếu).
- 5 1.2 Cổ tức và chính sách cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết 1.2.1 Khái niệm cổ tức Cổ tức cổ phần hay lợi tức cổ phần là một phần lợi nhuận sau thuế được công ty cổ phần phân chia cho các chủ sở hữu của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. 1.2.2 Chính sách cổ tức 1.2.2.1 Khái niệm Chính sách cổ tức là chính sách ấn định phân phối lợi nhuận giữ lại tái đầu tư và chi trả cổ tức cho cổ đông. Lợi nhuận giữ lại cung cấp cho các nhà đầu tư một nguồn tăng trưởng lợi nhuận tiềm năng trong tương lai, trong khi đó, cổ tức cung cấp cho họ một phân phối hiện tại. Chính sách cổ tức hay còn gọi là chính sách phân phối là một trong ba quyết định tài chính quan trọng trong một công ty và nó có liên hệ mật thiết với hai chính sách còn lại là chính sách tài trợ và chính sách đầu tư. 1.2.2.2 Tầm quan trọng của chính sách cổ tức Chính sách cổ tức không đơn thuần chỉ là việc phân chia lãi cho các cổ đông, mà nó còn liên quan mật thiết đến công tác quản lý tài chính của công ty cổ phần. Những lý do được đưa ra để giải thích cho tầm quan trọng của chính sách cổ tức như sau: Thứ nhất, chính sách cổ tức ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các cổ đông. Cổ tức cung cấp cho cổ đông một lợi nhuận hữu hình thường xuyên và là nguồn thu nhập duy nhất mà nhà đầu tư có thể nhận được ngay trong hiện tại khi họ đầu tư vào công ty. Do vậy, việc công ty có duy trì trả cổ tức ổn định hay không ổn định, đều đặn hay dao động thất thường đều làm ảnh hưởng đến quan điểm của nhà đầu tư về công ty, nên nó sẽ dẫn đến sự biến động giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường. Thứ hai, chính sách cổ tức ảnh hưởng đến chính sách tài trợ của công ty. Thông qua việc quyết định chính sách cổ tức mà công ty cũng quyết định chính sách tài trợ. Vì lợi nhuận giữ lại là nguồn quan trọng cho việc tài trợ vốn cổ phần cho khu vực tư nhân. Do vậy, chính sách cổ tức ảnh hưởng đến số lượng vốn cổ phần thường trong cấu trúc vốn của một công ty, và mở rộng ra, ảnh hưởng đến chi phí sử dụng vốn của công ty. Ngoài ra, nếu chi trả cổ tức thì các công ty phải bù trừ lại nguồn tài trợ thiếu
- 6 hụt do lợi nhuận giữ lại ít bằng việc huy động vốn từ bên ngoài với nhiều thủ tục phức tạp, và tốn nhiều chi phí hơn. Thứ ba, chính sách cổ tức ảnh hưởng đến chính sách đầu tư của công ty. Với nguồn tài trợ có chi phí sử dụng vốn thấp từ lợi nhuận giữ lại, sẽ làm cho chi phí sử dụng vốn của công ty ở mức tương đối thấp. Và đồng thời, lợi nhuận giữ lại luôn có sẵn tại công ty. Từ đó công ty có thể linh hoạt lựa chọn đầu tư vào các dự án có tỷ suất sinh lợi cao. Như vậy, lợi nhuận giữ lại có thể kích thích tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai và do đó có thể ảnh hưởng đến giá trị cổ phần của doanh nghiệp trong tương lai. 1.2.2.3 Các chỉ tiêu chi trả của chính sách cổ tức - Cổ tức một cổ phần thường (Divendend per Share – DPS) Cổ tức mỗi cổ phần là chỉ tiêu phản ánh mức thu nhập thực tế mà mỗi cổ phần được hưởng từ kết quả kinh doanh. Cổ tức mỗi cổ phần cũng có thể được tính toán như sau: Các nhà đầu tư rất quan tâm đến cổ tức mỗi cổ phần thường vì đây là thu nhập thực tế mà nhà đầu tư nhận được ngay trong hiện tại. Bên cạnh đó họ cũng quan tâm đến mức thay đổi trong cổ tức từ kỳ này qua kỳ khác. Một sự tăng lên trong cổ tức mỗi cổ phần thường mang lại hiệu ứng tốt trong tâm lý của các nhà đầu tư và ngược lại nếu cổ tức mỗi cổ phần bị sụt giảm. Nhưng chỉ tiêu cổ tức mỗi cổ phần thường không phải là chỉ tiêu đo lường triệt để của chính sách cổ tức. Vì nếu dựa trên chỉ tiêu này, nhà đầu tư chỉ biết họ nhận được bao nhiêu tiền từ cổ tức chứ họ không biết doanh nghiệp đã trích bao nhiêu phần trăm từ lợi nhuận sau thuế để chia cổ tức cho các cổ đông, và bao nhiêu để giữ lại cho đầu tư. Và có một chỉ tiêu khác để đo lường được yêu cầu này đó là tỷ lệ chi trả cổ tức. - Tỷ lệ chi trả cổ tức (Divident payout ratio): Tỷ lệ chi trả cổ tức là tỷ số phản ánh mức cổ tức mà các cổ đông của doanh
- 7 nghiệp cổ phần được hưởng chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong thu nhập một cổ phần thường mà doanh nghiệp tạo ra trong kỳ và được tính như sau: Tỷ lệ chi trả cổ tức cũng cho biết công ty dành ra bao nhiêu phần trăm từ thu nhập một cổ phần thường để tái đầu tư. Tỷ lệ chi trả cổ tức càng cao phản ánh doanh nghiệp đã sử dụng đại bộ phận lợi nhuận sau thuế để chi trả cổ tức cho các cổ đông, đồng thời chỉ có một phần nhỏ lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư. Và ngược lại với tỷ lệ chi trả cổ tức thấp. Những nhà đầu tư nào muốn tìm kiếm thu nhập cho những nhu cầu tiêu dùng trong hiện tại sẽ thích một doanh nghiệp có tỷ lệ chi trả cổ tức cao. Ngược lại, những nhà đầu tư chưa có nhu cầu nhận thu nhập từ cổ tức ngay trong hiện tại và mong chờ một sự gia tăng giá trị cổ phần thường trong tương lai thì họ lại thích một doanh nghiệp có tỷ lệ chi trả cổ tức thấp và giữ lại lợi nhuận nhiều hơn để tái đầu tư. - Tỷ suất cổ tức (Divident Yeild): Tỷ suất cổ tức là tỷ lệ phần trăm giữa cổ tức và thị giá cổ phiếu hay tỷ lệ cổ tức mà nhà đầu tư nhận được so với số tiền mà họ phải trả để mua cổ phiếu đó. Trong công thức trên, tùy theo nhu cầu đo lường khác nhau mà chúng ta có thể sử dụng giá trị thị trường mỗi cổ phần ở các thời kỳ khác nhau, hoặc khác với kỳ chia cổ tức. Như chúng ta đã biết, thu nhập của nhà đầu tư gồm hai phần là cổ tức và chênh lệch giá do chuyển nhượng cổ phần. Như vậy, tỷ suất cổ tức là tỷ suất sinh lợi của nhà đầu tư chỉ tính riêng cho thu nhập từ cổ tức khi nhà đầu tư mua cổ phần tại một mức giá thị trường nào đó, nghĩa là tỷ suất cổ tức phản ánh nhà đầu tư sẽ nhận được bao nhiêu đồng cổ tức từ một đồng đầu tư vào cổ phiếu tại mức giá thị trường. Tỷ suất cổ tức càng cao thể hiện rằng nhà đầu tư có tỷ suất sinh lợi từ cổ tức càng cao, còn tỷ suất cổ tức thấp chưa hẳn là xấu vì nhà đầu tư có thể trông chờ vào tỷ suất sinh
- 8 lợi từ lãi vốn của giá cổ phiếu trên thị trường. Tỷ suất cổ tức ở mức cao (hay thấp) chưa chắc phản ánh được công ty có chi trả cổ tức cao (hay thấp) không, vì tỷ suất cổ tức còn tùy thuộc vào giá cổ phần trên thị trường. Do vậy mà chỉ tiêu này chỉ dùng để so sánh cổ tức của những công ty khác nhau nhưng có những đặc điểm giống nhau về quy mô, ngành nghề kinh doanh và có mức giá cổ phiếu là tương đương nhau. 1.2.2.4 Các phương thức chi trả cổ tức - Trả cổ tức bằng tiền mặt: Hầu hết cổ tức của công ty được trả bằng tiền mặt, bởi điều này sẽ thuận lợi cho cổ đông, vì đây là nguồn thu nhập ngay trong hiện tại mà họ có thể sử dụng mà không phải tốn chi phí giao dịch như bán đi cổ phần để thu về tiền mặt. Cổ tức tiền mặt được xác định bằng số đơn vị tiền tệ mà công ty thanh toán cho chủ sở hữu tính trên một cổ phần, hoặc theo một tỷ lệ phần trăm so với mệnh giá cổ phiếu. Trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ làm giảm tiền mặt dẫn đến giảm tài sản và giảm lợi nhuận chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán, tức giảm nguồn vốn chủ sở hữu. Như vậy việc trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thanh toán và nguồn tài trợ cho các nhu cầu đầu tư trong tương lai của công ty. - Trả cổ tức bằng cổ phần: Cổ tức bằng cổ phần là chi trả thêm cổ phần thường cho các cổ đông theo tỷ lệ nhất định mà công ty không nhận được khoản tiền thanh toán nào từ cổ đông. Thực chất đây chỉ là việc phân bổ theo tỷ lệ các cổ phần bổ sung của một công ty cho các cổ đông. Nó liên quan đến việc chuyển tiền từ tài khoản lợi nhuận giữ lại qua các tài khoản vốn cổ phần thường khác của cổ đông. Tác động ròng của giao dịch này là tăng số cổ phần đang lưu hành và tái phân phối vốn giữa các tài khoản vốn của doanh nghiệp. Tổng vốn cổ phần thường và trái quyền của mỗi cổ đông đối với lợi nhuận của doanh nghiệp được giữ nguyên không đổi. - Trả cổ tức bằng tài sản khác: Mặc dù không có tính chất phổ biến, song các công ty cổ phần cũng có thể trả cổ tức bằng tài sản khác. Chẳng hạn, cổ đông có thể nhận cổ tức bằng các tài sản khác
- 9 của công ty như các thành phẩm, hàng hóa, các chứng khoán của công ty khác mà công ty sở hữu, bất động sản,... Việc trả cổ tức bằng tài sản khác sẽ làm giảm tài sản đó với một bút toán tương ứng trong lợi nhuận giữ lại. - Mua lại cổ phần: Thay vì chi trả cổ tức bằng tiền mặt, đôi khi một vài doanh nghiệp cũng mua lại các cổ phần đang lưu hành. Cổ phần được mua lại gọi là cổ phần ngân quỹ. Mua lại cổ phần được xem như là một quyết định cổ tức, vì mua lại cổ phần là cách thức mà lợi nhuận giữ lại của doanh nghiệp được chi trả dưới hình thức lãi vốn. Mua lại cổ phần làm gia tăng giá trị doanh nghiệp, làm tăng lợi nhuận mỗi cổ phần cho số cổ phần đang lưu hành còn lại và cũng làm tăng giá cổ phần. Các doanh nghiệp quyết định mua lại cổ phần thay vì chi trả cổ tức bằng tiền mặt để hưởng các lợi thế của thuế đánh trên thu nhập lãi vốn thấp hơn so với cổ tức tiền mặt (hoặc ít ra vì thu nhập lãi vốn có thể hoãn thuế đến các thời điểm trong tương lai). Mua lại cổ phần còn được dùng để phát ra các tín hiệu tích cực cho các cổ đông về các dự kiến của ban điều hành rằng lợi nhuận và dòng tiền của doanh nghiệp sẽ cao hơn trong tương lai. Do hạn chế trong việc nghiên cứu và giới hạn phạm vi của đề tài, nên chính sách cổ tức được đề cập trong đề tài là chính sách cổ tức bằng tiền mặt. 1.2.3 Phân loại chính sách cổ tức 1.2.3.1 Chính sách lợi nhuận giữ lại thụ động Chính sách lợi nhuận giữ lại thụ động cho thấy rằng một doanh nghiệp nên giữ lại lợi nhuận khi doanh nghiệp có các cơ hội đầu tư hứa hẹn các tỷ suất sinh lợi cao hơn tỷ suất sinh lợi mong đợi mà các cổ đông đòi hỏi. Bởi lẽ, việc chi trả cổ tức sẽ dẫn đến kết cục hoặc là doanh nghiệp hy sinh các cơ hội đầu tư có thể chấp nhận được hoặc phải huy động thêm vốn cổ phần cần thiết từ các thị trường vốn bên ngoài tốn kém hơn nhiều so với lợi nhuận giữ lại. Theo lý thuyết này, công ty chỉ thực hiện việc chi trả cổ tức sau khi đã ưu tiên giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư, đảm bảo cơ cấu huy động vốn tối ưu cho đầu tư của công ty. Như vậy, nếu doanh nghiệp theo đuổi chính sách này một cách cứng nhắc thì mức trả cổ tức trong bất kỳ năm nào cũng có thể được mô tả trong phương trình
- 10 sau: Cổ tức = Thu nhập ròng – Thu nhập giữ lại để tái đầu tư = Thu nhập ròng – (Tỷ lệ vốn cổ phần mục tiêu * Tổng ngân sách vốn) Chính sách lợi nhuận giữ lại thụ động cũng đề xuất một công ty tăng trưởng nên có tỷ lệ chi trả cổ tức thấp hơn các công ty đang trong giai đoạn sung mãn. Ưu điểm: Thứ nhất, giúp công ty chủ động trong việc sử dụng lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư, nắm bắt kịp thời các cơ hội tăng trưởng, việc tăng cường đầu tư cho phát triển tạo ra thế mạnh cho công ty là vấn đến được ưu tiên hàng đầu. Thứ hai, giúp công ty giảm bớt nhu cầu huy động vốn từ bên ngoài với chi phí sử dụng vốn cao mà lại vừa phức tạp, vừa tốn kém chi phí huy động không cần thiết. Chính sách này đặc biệt thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ, mới khởi sự, những doanh nghiệp này gặp khó khăn trong việc huy động vốn từ bên ngoài. Thứ ba, làm tăng độ vững chắc về tài chính của công ty. Với việc tăng giữ lại lợi nhuận sau thuế để tái đầu tư, sẽ làm giảm hệ số nợ, giảm rủi ro thanh toán, làm tăng quy mô vốn chủ sở hữu, từ đó làm tăng mức độ vững chắc về tài chính, và làm tăng khả năng vay nợ sau này cho công ty. Thứ tư, giúp cổ đông có thể tránh thuế hoặc hoãn thuế thu nhập cá nhân. Việc giữ lại phần lớn lợi nhuận sau thuế để tái đầu tư sẽ làm giảm thu nhập từ cổ tức của các cổ đông, điều này vừa giúp cổ đông có thể tránh khỏi nộp thuế thu nhập cá nhân ở mức cao, hoặc hoãn thuế thu nhập cá nhân cho các kì sau. Thứ năm, việc chủ động giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư sẽ giúp công ty tránh phải phát hành cổ phiếu mới, do đó giúp cổ đông hiện tại tránh phải chia sẻ quyền kiểm soát, biểu quyết và phân chia thu nhập cao cho các cổ đông mới. Nhược điểm: Khi thực hiện chính sách lợi nhuận giữ lại thụ động thì tỷ lệ chi trả cổ tức sẽ thay đổi tùy thuộc vào các cơ hội đầu tư, hoặc tùy thuộc vào thu nhập hoặc cả hay. Do các cơ hội đầu tư và thu nhập chắc chắn thay đổi hàng năm, việc áp dụng chính sách lợi nhuận giữ lại thụ động một cách cứng nhắc sẽ làm cho mức cổ tức sẽ không
- 11 ổn định. Sự không ổn định về thu nhập cổ tức sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư ưa thích cổ tức ổn định. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu của công ty trên thị trường, cũng như hình ảnh của công ty trong con mắt của giới tài chính. Mặt khác, khi áp dụng cứng nhắc chính sách này thì việc ưu tiên giữ lại lợi nhuận có thể dẫn tới giảm thiểu hệ số nợ trên vốn cổ phần của công ty, điều này có thể phá vỡ cấu trúc vốn tối ưu của công ty. 1.2.3.2 Chính sách cổ tức tiền mặt ổn định Chính sách cổ tức tiền mặt ổn định xuất phát từ tâm lý của các nhà quản lý cho rằng các cổ đông thường ưa thích sự tăng trưởng ổn định của cổ tức và được xây dựng trên cơ sở lý thuyết ổn định lợi tức cổ phần. Theo đó, công ty duy trì chi trả cổ tức liên tục qua các năm với mức chi trả cổ tức các năm tương đối ổn định, có thể có sự biến động, song không đáng kể so với sự biến động của lợi nhuận. Tính ổn định được đặc trưng bằng sự miễn cưỡng trong việc giảm lượng tiền mặt chi trả cổ tức từ kỳ này sang kỳ khác, và công ty chỉ thực hiện chi trả cổ tức ở mức cao hơn khi công ty có thể đạt được sự gia tăng lợi nhuận một cách vững chắc, đủ khả năng tăng cổ tức, đồng thời khi đã tăng thì sẽ cố gắng duy trì cổ tức ở mức đã định cho đến khi công ty thấy rõ là không thể hy vọng ngăn chặn được sự giảm sút lợi nhuận kéo dài trong thời gian tương lai. Ưu điểm: Thứ nhất, do nội dung hàm chứa thông tin mà chính sách cổ tức tiền mặt ổn định tạo ra sự hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư, và tạo ra một hình ảnh đẹp về sự ổn định kinh doanh của công ty. Từ đó, tác động làm tăng giá cổ phiếu của công ty trên thị trường. Thứ hai, nhiều cổ đông cần và lệ thuộc vào một dòng cổ tức không đổi cho các nhu cầu lợi nhuận tiền mặt của mình. Dù họ có thể bán bớt một số cổ phần như một nguồn thu nhập hiện tại khác nhưng do các chi phí giao dịch và các lần bán lô lẻ cho nên phương án này không thể thay thế một cách hoàn hảo cho thu nhập đều đặn từ cổ tức. Do vậy nếu công ty thực hiện trả cổ tức ổn định sẽ dẫn đến ổn định thành phần cổ đông, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và điều hành hoạt động kinh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 843 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn