Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tăng cường hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương – Chi nhánh Tân Định
lượt xem 11
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu thực trạng về hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định trong giai đoạn 2014-2018. Qua đó, đề tài đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn của SGB Tân Định trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tăng cường hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương – Chi nhánh Tân Định
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH LẠI THỊ THÚY TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG- CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH LẠI THỊ THÚY TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG- CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. BÙI QUANG TÍN TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii DANH MỤC BẢNG, HÌNH ....................................................................................... v GIỚI THIỆU ............................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 1.1 Đặt vấn đề ................................................................................................. 1 1.2 Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................... 2 2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................... 3 2.1 Mục tiêu tổng quát .................................................................................... 3 2.2 Mục tiêu cụ thể.......................................................................................... 3 3. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3 4.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3 4.2 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 4 5.1 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 4 5.2 Dữ liệu nghiên cứu ................................................................................... 4 6. Nội dung nghiên cứu ........................................................................................ 5 7. Tổng quan lịch sử nghiên cứu .......................................................................... 5 7.1 Các nghiên cứu tại nước ngoài ................................................................ 5 7.2 Các nghiên cứu tại Việt Nam .................................................................... 7 8. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 8 8.1 Về mặt lý luận ........................................................................................... 8 8.2 Về mặt thực tiễn ........................................................................................ 9 9. Bố cục của đề tài .............................................................................................. 9
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................................ 10 1.1 Tổng quan về Ngân hàng thương mại ......................................................... 10 1.2 Tổng quan về huy động vốn của Ngân hàng thương mại ............................ 11 1.2.1 Khái niệm huy động vốn ..................................................................... 11 1.2.2 Các hình thức huy động vốn của NHTM ............................................ 13 1.2.3 Vai trò của huy động vốn .................................................................... 20 1.3 Tổng quan về tăng cường huy động vốn của NHTM .................................. 22 1.3.1 Khái niệm tăng cường huy động vốn của NHTM .................................... 22 1.3.2 Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tăng cường huy động vốn của NHTM . 22 1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến tăng cường huy động vốn của NHTM ........ 26 1.3.4 Một số chính sách tăng cường huy động vốn của NHTM ....................... 33 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 35 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI ............... 36 NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH . 36 2.1 Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Tân Định ......................................................................................................................... 36 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của SGB Tân Định ........................... 36 2.1.2 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của SGB Tân Định ................................ 36 2.1.3 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................... 37 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của SGB Tân Định ............................... 39 2.2 Thực trạng về tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định giai đoạn 2014- 2018 ....................................................................................................................... 40 2.2.1 Cơ cấu vốn huy động................................................................................ 40 2.2.1.2 Cơ cấu vốn huy động theo kỳ hạn ......................................................... 42 2.2.1.3 Cơ cấu vốn huy động theo tiền .............................................................. 43 2.2.2 Chi phí huy động vốn ............................................................................... 45 2.2.3 Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch huy động vốn ................................................. 46
- 2.2.4 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn huy động ........................................................ 47 2.2.5 Chính sách huy động vốn tại SGB Tân Định ........................................... 47 2.2.5.1 Mở rộng thị phần .................................................................................. 47 2.2.5.2 Phát triển các sản phẩm huy động vốn ................................................. 48 2.2.5.3 Chăm sóc khách hàng ........................................................................... 49 2.2.5.4 Chính sách lãi suất linh hoạt ................................................................ 49 2.2.5.5 Quảng bá hình ảnh Ngân hàng ............................................................. 50 2.2.6 Kết quả khảo sát về tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định ................................................................................................................... 50 2.2.6.1 Chính sách lãi suất ................................................................................ 52 2.2.6.2 Đội ngũ nhân viên Ngân hàng ........................................................ 53 2.2.6.3 Sản phẩm và mạng lưới phân phối.................................................. 54 2.2.6.4 Công nghệ Ngân hàng ..................................................................... 55 2.2.6.5 Hoạt động marketing ....................................................................... 55 2.3 Đánh giá chung về hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định .. 56 2.3.1 Những kết quả đạt được ........................................................................... 56 2.3.2 Những hạn chế ......................................................................................... 57 2.3.3 Nguyên nhân............................................................................................. 59 2.3.3.1 Nhóm nguyên nhân từ phía Ngân hàng ................................................ 59 2.3.3.2 Nhóm nguyên nhân khách quan ............................................................ 61 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 63 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH 64 3.1 Định hướng của Ngân hàng SGB Tân Định về hoạt động huy động vốn ....... 64 3.2 Một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định ............ 65 3.2.1 Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt .................................................... 65 3.2.2 Đa dạng hoá sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ ......................... 66 3.2.3 Xây dựng chiến lược khách hàng hợp lý .................................................. 68
- 3.2.4 Tăng cường hoạt động Marketing............................................................ 70 3.2.5 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................................... 72 3.3 Kiến nghị ......................................................................................................... 73 3.3.1 Đối với Ngân hàng nhà nước tại TP. HCM ............................................. 73 3.3.2 Đối với Hội sở Ngân hàng SGB ............................................................... 74 3.4 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................... 76 3.4.1 Hạn chế của đề tài........................................................................................ 76 3.4.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................................................... 77 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 78 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 80 PHỤ LỤC .................................................................................................................. 82
- i LỜI CAM ĐOAN Cam đoan luận văn “Tăng cường hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Công Thương-Chi nhánh Tân Định" Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Học viên Lại Thị Thúy
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô viện Đào tạo sau đại học trường Đại học Ngân hàng TP. HCM đã truyền đạt cho tôi những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình học tập tại trường. Tôi xin tỏ lòng trân trọng tới TS. Bùi Quang Tín đã dành thời gian, tâm huyết để hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Xin cám ơn Ban lãnh đạo và tập thể khối tác nghiệp SGB Tân Định đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong việc thu thập dữ liệu. Một lần nữa xin cảm ơn đến tất cả bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện luận văn. Trân trọng !
- iii TÓM TẮT Luận văn “Tăng cường hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Tân Định” đã hệ thống hoá cơ sở lý luận liên quan đến hoạt động huy động vốn tại NHTM. Làm rõ tầm quan trọng của việc huy động vốn đối với sự phát triển của Ngân hàng trong điều kiện hội nhập quốc tế. Từ những lý luận được hệ thống là cơ sở để tác giả phân tích và đánh giá thực trạng huy động vốn tại SGB Tân Định. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và kỹ thuật phân tích dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua khảo sát các cán bộ, nhân viên và khách hàng liên quan đến công tác huy động vốn tại SGB Tân Định. Từ kết quả thu được, tác giả xác định được những mặt tích cực và những mặt còn tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định trong thời gian tới.
- iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Diễn giải 1 SGB Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương – 2 SGB Tân Định Chi nhánh Tân Định 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 NHNN Ngân hàng Nhà Nước 5 NHTM Ngân hàng Thương mại 6 TMCP Thương mại cổ phần 7 TSĐB Tài sản đảm bảo 8 TCTD Tổ chức tín dụng
- v DANH MỤC BẢNG, HÌNH Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - Chi nhánh Tân Định .................................................................................................................... 37 Bảng 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của SGB Tân Định 2014-2018 ................ 40 Bảng 3.2: Cơ cấu huy động vốn theo đối tượng khách hàng tại SGB Tân Định, 2014-2018.................................................................................................................. 41 Bảng 3.3: Cơ cấu huy động vốn theo kỳ hạn tại SGB Tân Định, 2014-2018 ........... 42 Bảng 3.4: Cơ cấu huy động vốn theo loại tiền tại SGB Tân Định, 2014-2018 ........ 44 Bảng 3.5: Chi phí huy động vốn tại SGB Tân Định, 2014-2018 .............................. 45 Bảng 3.6: Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch huy động vốn tại SGB Tân Định, 2014- 2018 ........................................................................................................................... 46 Bảng 3.7: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn huy động tại SGB Tân Định, 2014-2018 ...... 47 Bảng 3.8: Đánh giá của khách hàng về chính sách lãi suất ...................................... 52 Bảng 3.9: Đánh giá của khách hàng về đội ngũ nhân viên ....................................... 53 Bảng 3.10: Đánh giá của khách hàng về Sản phẩm và mạng lưới phân phối ........... 54 Bảng 3.11: Đánh giá của khách hàng về công nghệ ................................................. 55 Bảng 3.12: Đánh giá của khách hàng về hoạt động marketing ................................. 55
- 1 GIỚI THIỆU 1. Lý do chọn đề tài 1.1 Đặt vấn đề Hệ thống Ngân hàng ngày nay đang phát triển mạnh mẽ và được xem như xương sống của nền kinh tế. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường Việt Nam phát triển năng động như ngày nay, hệ thống Ngân hàng giữ vai trò chủ lực cho việc làm trung gian giữa tiết kiệm và đầu tư, giữa tác nhân thừa vốn và tác nhân thiếu vốn. Với chức năng trung gian tài chính, NHTM đã góp phần tạo lợi ích cho tất cả các bên tham gia: người gửi tiền, Ngân hàng và người đi vay, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Trong điều kiện nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để có thể duy trì, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao vị thế của mình trên thị trường, thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả, huy động vốn là mục tiêu quan trọng nhất của hệ thống NHTM trong mọi thời kì, Ngân hàng không thể hoạt động kinh doanh nếu không có vốn. Nguồn vốn của Ngân hàng từ nhiều thành phần tạo lập nên nhưng quan trọng và có tỷ trọng lớn nhất phải kể đến nguồn huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Nó chi phối toàn bộ hoạt động của NHTM. Nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng. Tuy nhiên, nguồn vốn huy động của hệ thống NHTM còn chiếm tỷ trọng khá nhỏ so với tổng nguồn vốn nhàn rỗi của toàn xã hội. Các NHTM Việt Nam đang gặp khó khăn về huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư. Các kênh đầu tư sinh lời ngày càng đa dạng và phong phú hơn mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người đầu tư như: thị trường vàng, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường ngoại tệ, thị trường phái sinh, tín phiếu, kỳ phiếu...Ngoài ra sự xuất hiện của các Ngân hàng nước ngoài mang đến những thách thức mới, đòi hỏi các NHTM trong nước không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động để tồn tại được trong thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
- 2 1.2 Tính cấp thiết của đề tài Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương – Chi nhánh Tân Định giai đoạn 2014- 2018 gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn. Chính phủ đã ban hành những giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. NHNN điều hành giảm lãi suất huy động vốn, làm cho tâm lý lựa chọn kênh đầu tư là gửi tiền vào Ngân hàng không còn là sự lựa chọn ưu tiên số 1 nữa vì tiền lãi kiếm được rất thấp từ hoạt động đầu tư này. Cùng với đó trong thời gian năm 2018 liên tiếp diễn ra những vụ việc liên quan đến các khoản tiền tiết kiệm của khách hàng lên đến hàng trăm triệu đồng, hàng chục tỷ đồng bị biến mất do sai sót đa phần từ phía Ngân hàng đã làm mất lòng tin của người gửi tiền, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cũng như uy tín của hệ thống NHTM Việt Nam. Chính những lý do trên, các nhà đầu tư đã dần chuyển sang các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản, chứng khoán...mang lại lợi nhuận cao hơn. Mặt khác, để hoàn thành các mục tiêu mà Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương giao cho SGB Tân Định về huy động vốn, dư nợ cũng như lợi nhuận đặt ra đòi hỏi SGB Tân Định phải có một nguồn vốn đủ lớn để đạt được mục tiêu đề ra, nguồn vốn huy động của SGB Tân Định chủ yếu từ huy động dân cư, chi phí vốn thấp, lãi suất cho vay sẽ thấp, hấp dẫn người có nhu cầu cần vốn nhiều hơn từ đó mang lợi lợi nhuận cao hơn. . Xuất phát từ tình hình thực tế trên, SGB Tân Định cần phải đa dạng hóa chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình để thu hút nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư. Huy động vốn là vấn đề cấp thiết và thiết thực mà SGB Tân Định cần phải thực hiện ngay, để tạo lập nguồn vốn bền vững cho hoạt động kinh doanh, lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy việc phân tích, đánh giá thực trạng để xác định các nguyên nhân tồn tại và mức độ ảnh hưởng của những nhân tố tới hoạt động huy động vốn, từ đó đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn trong giai đoạn hiện nay, đó là lý do tác giả lựa chọn đề tài “Tăng cường hoạt động huy động
- 3 vốn tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Công Thương – Chi nhánh Tân Định” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu thực trạng về hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định trong giai đoạn 2014-2018. Qua đó, đề tài đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn của SGB Tân Định trong thời gian tới. 2.2 Mục tiêu cụ thể (1) Phân tích thực trạng hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định giai đoạn 2014-2018. (2) Những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế này trong hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định. (3) Đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định trong thời gian tới. 3. Câu hỏi nghiên cứu (1) Thực trạng về hoạt động tăng cường huy động vốn của SGB Tân Định giai đoạn 2014-2018 như thế nào? (2) Những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế này trong hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định là gì? (3) Các giải pháp thích hợp nào cần đề xuất nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định trong thời gian tới? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định. - Khách thể nghiên cứu: các khách hàng có giao dịch huy động vốn tại SGB Tân Định. 4.2 Phạm vi nghiên cứu
- 4 - Phạm vi về nội dung: hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định. - Phạm vi về thời gian: từ năm 2014 đến năm 2018. - Dữ liệu nghiên cứu: + Dữ liệu thứ cấp: Số liệu được tổng hợp, sử dụng phân tích trong đề tài được thu thập từ sách, giáo trình, tạp chí chuyên ngành, báo cáo kết quả kinh doanh thường niên từ năm 2014 đến năm 2018 của SGB Tân Định. + Dữ liệu sơ cấp: Tiến hành khảo sát các khách hàng có giao dịch huy động vốn tại SGB Tân Định. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để giải quyết các mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra, cụ thể: - Phân tích, tổng hợp được tác giả sử dụng để hệ thống hóa cơ sở lý luận về huy động vốn tại các NHTM. - Thống kê mô tả được tác giả sử dụng để xử lý và trình bày số liệu dưới hình thức các bảng thống kê để minh chứng cho những nội dung phân tích và đánh giá về thực trạng hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định trong giai đoạn 2014-2018. - Phân tích, đánh giá trên cơ sở so sánh, đối chiếu và tổng hợp kết quả nghiên cứu, từ đó đề xuất những giải pháp thích hợp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định. - Tiến hành khảo sát các khách hàng có giao dịch huy động vốn tại SGB Tân Định để tăng tính khách quan về các hạn chế, nguyên nhân. Trên cơ sở đó, luận văn đưa ra những đề xuất giải pháp, kiến nghị thích hợp, khả thi và hiệu quả cho đề tài nghiên cứu. 5.2 Dữ liệu nghiên cứu Số liệu sơ cấp: Được tập hợp trên cơ sở điều tra khảo sát ý kiến của khách hàng có giao dịch huy động vốn tại SGB Tân Định. Việc khảo sát được thực hiện bằng
- 5 cách gửi trực tiếp phiếu khảo sát cho khách hàng đến giao dịch tiền gửi tại SGB Tân Định. Nội dung khảo sát: đánh giá của các đối tượng được khảo sát về sự ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến hoạt động huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân tại SGB Tân Định. Kích thước mẫu dự kiến 250. Số liệu thứ cấp: Các số liệu về kết quả hoạt động huy động vốn và một số hoạt động kinh doanh khác qua các năm 2014-2018 của SGB Tân Định được thu thập từ báo cáo tài chính và các báo cáo nội bộ khác của Ngân hàng. 6. Nội dung nghiên cứu - Tổng hợp cơ sở lý luận về huy động vốn, vai trò của huy động vốn đối với NHTM, các chỉ tiêu đánh giá tăng cường hoạt động huy động vốn và nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động huy động vốn của Ngân hàng. - Phân tích và đánh giá thực trạng về hoạt động tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định. - Căn cứ vào kết quả phân tích thực trạng và khảo sát, tác giả đề ra các chính sách, kiến nghị nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định. 7. Tổng quan lịch sử nghiên cứu Trải qua quá trình phát triển của nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã có những bước phát triển lớn mạnh do đó các Ngân hàng cũng đứng trước những khó khăn về môi trường cạnh tranh, các loại rủi ro trong quá trình hoạt động. Những nghiên cứu trong nước đã được các nhà nghiên cứu, người quản lý Ngân hàng quan tâm, phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại các NHTM. Đã có nhiều công trình nghiên cứu sâu về hoạt động huy động vốn của các Ngân hàng đã được đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước và một số đề tài nghiên cứu trong những năm gần đây như: 7.1 Các nghiên cứu tại nước ngoài Tại Nam Phi, Cleopas Chgamba và Olale Fatoki (2011) thuộc khoa Quản trị Kinh Doanh trường Đại học Fort Hare đã thực hiện bài nghiên cứu “Factors Influencing the Choice of Commercial Banks by University Students in South Africa”
- 6 đã đưa ra mô hình gồm 40 biến quan sát được chia thành 6 nhóm nhân tố: dịch vụ, khoảng cách, sự hấp dẫn, giới thiệu, markeing và giá cả, củ thể: dễ dàng mở tài khoản, ATM có mặt khắp nơi hoạt động 24/24, cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả, nhiều chi nhánh, ở vị trí thuận tiện, ngoại hình và trang phục nhân viên, tính chuyên nghiệp của nhân viên, số lượng giao dịch viên phù hợp, sự hấp dẫn của tòa nhà, trang trí nội thất của tòa nhà, không gian để xe, chi phí dịch vụ thấp, giới thiệu của bạn bè, ảnh hưởng của các chiến lược marketing, internet banking và mobile banking, sự ổn định về tài chính của Ngân hàng, lãi tiết kiệm cao, tư vấn tài chính tốt, có sẵn các phương tiện công cộng gần đó, quà tặng cho khách hàng. Tại Bangladesh, theo kết quả nghiên cứu của Md. Nur-E-Alam Siddique, khoa Kinh doanh trường Đại học ASA Bangladesh được đăng tải trên Tạp chí Kinh doanh Châu Á, số 1, tháng 9/2012 đề tài “Bank Selection Influencing Factors: A Study on Customer Preferences with Reference to Rajshahi City” đã đưa ra mô hình chia theo Ngân hàng tư nhân và Ngân hàng quốc doanh, dựa trên cuộc khảo sát 600 khách hàng ở thành phố Rajshahi ở Bangladesh, nghiên cứu đã dựa trên 30 yếu tố lựa chọn được tổng hợp từ các tài liệu liên quan, kinh nghiệm cá nhân, và các cuộc phỏng vấn với một số cán bộ Ngân hàng và khách hàng. Những phát hiện này cho thấy những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khách hàng để lựa chọn một Ngân hàng thương mại tư nhân là hiệu quả dịch vụ khách hàng, tốc độ và chất lượng dịch vụ, hình ảnh của Ngân hàng, Ngân hàng trực tuyến, và quản lý tốt. Mặc khác, các yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn một Ngân hàng thương mại quốc doanh là tỷ lệ lãi suất, vị trí chi nhánh thuận tiện, đầu tư an toàn (trách nhiệm của chính phủ), nhiều loại dịch vụ được cung cấp và chi phí dịch vụ thấp. Khi phân tích xu hướng và tầm quan trọng của “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng” thì James F. Devlin và Philip Gerrand (2004) đã kết luận rằng sự giới thiệu của các khách hàng khác có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Các yếu tố cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến việc lựa chọn là chính sách ưu đãi, sự đa dạng về sản phẩm/ dịch vụ, và yếu tố về kinh tế - lãi suất và các loại chi phí. Ngoài
- 7 ra, yếu tố về vị trí thuận tiện, hình ảnh và danh tiếng của Ngân hàng, dịch vụ tốt cũng tác động đến quyết định của khách hàng. Tại Ethiopia, trong luận văn “Bank selection decision: factors influencing the choice of banking services” được thực hiện bởi Goiteom W/mariam (2011) thuộc khoa Tài chính kế toán trường Đại học Addis Ababa thì quyết định lựa chọn Ngân hàng của khách hàng cá nhân xoay quanh 8 yếu tố: Lợi ích tài chính (lãi suất tiết kiệm cao, phí dịch vụ thấp…), Sự thuận tiện (gần nơi ở nơi làm việc, giờ hoạt động mở rộng…), Hình ảnh Ngân hàng (hình ảnh bên ngoài, bầu không khí dễ chịu, ngoại hình, hình ảnh của nhân viên giao dịch…), Cung cấp dịch vụ (dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhanh chóng và đa dạng), Công nghệ (hệ thống internet banking và mobile banking phát triển, dịch vụ ATM phát triển…), Chương trình quảng cáo khuyến mại và cảm giác an toàn, tùy theo giới tính hay nghề nghiệp của khách hàng mà có cách phân loại mức độ quan trọng của các yếu tố này là khác nhau. 7.2 Các nghiên cứu tại Việt Nam Nghiên cứu “Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Chi Nhánh Tân Bình” của Trần Thị Lan Phương (2013) Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM nghiên cứu về chu kỳ phát triển kinh tế, môi trường pháp lý, tâm lý, thói quen khách hàng, các hình thức huy động vốn của Ngân hàng, chính sách lãi suất cạnh tranh, năng lực và trình độ cá bộ Ngân hàng, công nghệ Ngân hàng. Đỗ Thành Nam (2013) “Giải pháp gia tăng huy động vốn tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần đầu tư và phát triển Việt Nam” Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn: môi trường cạnh tranh, môi trường pháp luật, chu kỳ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tâm lý khách hàng, ý thức tiết kiệm của cư dân, các hình thức huy động, chất lượng dịch vụ, chính sách lãi suất, đổi mới công nghệ, thâm niên thương hiệu của Ngân hàng. Nguyễn Thị Diễm An (2018) “Giải pháp tăng cường hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn-Chi nhánh Tiền Giang” Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM nghiên cứu về cơ sở lý thuyết về NHTM, dịch vụ huy động vốn, dịch vụ tiền gửi khách hàng cá nhân đồng thời đưa ra được thực
- 8 trạng huy động vốn tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng cá nhân, các nhân tố tác động đến khả năng huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân. Thông qua khảo sát ý kiến của khách hàng tác giả phân tích tác động của các nhân tố như thương hiệu, lãi suất, phương tiện hữu hình, chất lượng dịch vụ và hậu mãi đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân. Từ đó, đề xuất một số giải pháp tăng cường hoạt động huy động vốn tiết kiệm đối với khác hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn - Chi nhánh Tiền Giang. Tác giả Ninh Thị Thúy Ngân “Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn của các Ngân hàng thương mại” trên Tạp chí Tài chính ngày 03/02/2019. Tác giả nêu ra bốn giải pháp chính để nâng cao hiệu quả huy động vốn của Ngân hàng thương mại là: triển khai chính sách thu hút khách hàng, có chính sách lãi suất hợp lý, mở rộng hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh chính sách marketing. Tóm lại, các công trình nghiên cứu trên đã khái quát những lý luận cơ bản, hệ thống hóa những lý luận chung về hoạt động huy động vốn của các NHTM. Từ đó đề ra một số giải pháp để tăng cường hoạt động huy động vốn nhằm đảm bảo sự phát triển cho hoạt động tín dụng nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung tại một Ngân hàng cụ thể. Tuy nhiên, mỗi Ngân hàng khác nhau sẽ có các giải pháp khác nhau để tăng cường hoạt động huy động vốn nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Hiện nay chưa có tác giả nào nghiên cứu về đề tài “Tăng cường hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương – Chi nhánh Tân Định”. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm phản ánh đầy đủ thực trạng hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định, đồng thời trên cơ sở đánh giá, phân tích thực trạng sẽ đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định trong thời gian tới. 8. Đóng góp của đề tài 8.1 Về mặt lý luận Đề tài nghiên cứu để góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc tăng cường huy động tại SGB Tân Định.
- 9 Đề tài nghiên cứu sẽ giúp hoàn chỉnh cơ sở lý luận về hoạt động tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng. Đề tài nghiên cứu giúp tìm ra các giải pháp cơ bản trong việc tăng cường hoạt động huy động vốn tại SGB Tân Định. 8.2 Về mặt thực tiễn Đề tài này sẽ giúp làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên khối ngành kinh tế, chuyên ngành tài chính Ngân hàng tại các trường đại học. Đề tài này sẽ giúp cho cán bộ nhân viên tại SGB Tân Định có cơ sở tham khảo và có các giải pháp hiệu quả trong việc tăng cường huy động vốn tại SGB Tân Định. Đề tài này sẽ giúp cho cán bộ nhân viên của các Ngân hàng nói chung có cơ sở và giải pháp hiệu quả trong hoạt động huy động vốn nhằm tăng trưởng hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng. 9. Bố cục của đề tài Ngoài phần Giới thiệu và Kết luận, kết cấu của luận văn bao gồm 3 chương: CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH TÂN ĐỊNH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn