BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH T FULBRIGHT
-----------------------
H QUANG ĐỆ
THẨM ĐỊNH DỰ ÁN HẦM ĐƯỜNG BỘ ĐÈO CẢ
Chuyên ngành: Chính sách công
Mã số: 603114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN TẤN BÌNH
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2011.
- ii -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đoạn trích dẫn s
liệu s dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn độ chính xác cao nhất trong phạm
vi hiểu biết của tôi. Luận văn này th hiện quan điểm nhân, không nhất thiết
phải phản ánh quan điểm của Trường Đại học Kinh tế Thành ph H Chí Minh cũng
như Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright.
TP.H Chí Minh, ngày tháng năm 2011
Tác gi Luận văn
Hồ Quang Đệ
- iii -
LỜI CẢM ƠN
Xin trân trọng gửi những lời cảm ơn sâu sắc nhất đến đội ngũ giảng viên Chương trình
Giảng dạy Kinh tế Fulbright - Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, đã tận tình truyền đạt
kiến thức cho tôi trong suốt khóa học này. Tôi ng xin gửi lời cảm ơn đến thầy
Nguyễn Tấn Bình thầy Nguyễn Xuân Thành đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành
tốt luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn các đơn vị n phòng UBND tỉnh Phú Yên, Sở Giao thông vận
tải Phú Yên, Khu quản đường b V, Công ty cổ phần đầu Đèo Cả đã nhiệt nh
cung cấp số liệu, những thông tin thiết yếu những lời nhận xét, góp ý quí báu trong
quá trình tôi thực hiện luận văn.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn học viên Chương trình Giảng dạy
Kinh tế Fulbright luôn đồng hành với tôi trong suốt thời gian khóa học và đã góp ý cho
tôi về nhiều vấn đề liên quan trong bài viết.
đã nhiều cố gắng, nhưng luận văn không thể tránh những thiếu sót, hạn chế.
Kính mong nhận được những ý kiến đóng góp, chia sẻ của quí Thầy, , Đồng
nghiệp. Xin chúc qThầy, Cô, Đồng nghiệp luôn đạt thành tích tốt trên con đường
sự nghiệp của mình.
- iv -
TÓM TẮT
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đóng vai trò chiến lược trong phát triển sở hạ tầng
giao thông khu vực miền trung, ng như cả nước. vai trò kết nối các trung tâm
kinh tế đô thị trong khu vực dự án, giảm tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông kéo
dài trên đường đèo, xóa b điểm đen v tai nn giao thông trên QL1A. Thấy được tầm
quan trọng của d án, Chính ph đã giao cho B GTVT nghiên cứu d án t năm 2001.
Tuy nhiên, với mức thu nhập của người dân còn thấp, cũng như nhu cầu giao thông
chưa cao, cùng với hạn chế về nguồn vốn nên dự án chưa được triển khai. Đến năm 2007,
ng ty CP đầu tư Đèo C đề xuất xin đầu tư dự án theo hình thức BOT, đã được Bộ
GTVT chấp nhận.
Câu hỏi đặt ra liệu dự án Hầm đường bộ Đèo Cả hiệu qu về mặt kinh tế tài
chính hay không, liệu suất sinh lợi cho nhà đầu tư xuất phát t ngân lưu của chính
d án hay t h tr nào khác của Chính ph. Đề tài tiến hành ước lượng các thông số
chính cho dự án, phân tích lợi ích, chi phí dự án trên quan điểm cả nền kinh tế
quan điểm của từng đơn vị tham gia vào dự án. Kết quả cho thấy, xét trên quan điểm
toàn bộ nền kinh tế thì dự án hiệu quả (NPV kinh tế = 1.130,4 t VND > 0). Tuy nhiên,
trên quan điểm chđầu tổng đầu thì dự án không hiệu quả về mặt tài chính
(NPV tài chính < 0 với các hình thức đầu tư). Điều này cho thấy ch đầu tư s không có
động cơ để triển khai d án nếu không có s h tr t Chính ph.
Kết qu phân tích cũng cho thấy, với hình thức nhà ớc t thực hiện d án bằng
nguồn vốn vay ưu đãi, thì d án cũng không hiệu qu v mặt tài chính, NPV d án âm
2.862,1 t VND. Tuy nhiên, nhà ớc ch chịu thiệt 1.471,8 t VND, nguồn thu
thuế t d án. Trong khi đó ngoại tác d án mang lại cho nền kinh tế 8.807,8 t
VND, các đối ợng liên quan đến d án như: người đi đường, lao động cho d án
đều ởng lợi rất lớn t d án. Để tránh tình trạng d án treo, gây thiệt hại cho nền
kinh tế, đề tài khuyến ngh nhà nước n thu hồi giấy phép đầu dự án, tự thực
hiện dự án bằng nguồn vốn vay ưu đãi, có chi phí vn thấp, nhằm đảm bảo d án được
triển khai sớm, mang lại những ngoại tác tích cực cho nền kinh tế, giảm tình trạng quá
tảiy ách tắc giao thông trên đường đèo.
- v -
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................................................... iii
TÓM TẮT ......................................................................................................................................................... iv
MỤC LỤC ............................................................................................................................................................ v
TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................................................................... viii
DANH SÁCH CÁC BẢNG .............................................................................................................................. ix
DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ......................................................................................................................... x
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................................................................. 1
1.1 Bối cảnh nghiên cứu ......................................................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................................... 2
1.3 Câu hỏi chính sách ............................................................................................................................. 3
1.4 Bố cục luận văn ................................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN ..................................................................... 4
2.1 Giới thiệu dự án .................................................................................................................................. 4
2.1.1 Cơ sở pháp lý dự án .................................................................................................................. 4
2.1.2 Phạm vi và quy mô dự án ....................................................................................................... 4
2.1.3 Mục tiêu dự án ............................................................................................................................ 5
2.2 Cấu trúc dự án ..................................................................................................................................... 5
2.3 Cơ sở lý thuyết ................................................................................................................................... 6
2.3.1 Kỹ thuật phân tích ..................................................................................................................... 6
2.3.2 Khung phân tích ......................................................................................................................... 6
2.4 Phân tích nhu cầu vận tải dự án ................................................................................................. 8
2.4.1 Thực trạng giao thông tuyến Quốc lộ 1A ......................................................................... 8
2.4.2 Thực trạng giao thông tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Cả ..................................... 8
2.4.3 Dự báo lưu lượng xe dự án .................................................................................................... 9
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH KINH TẾ DỰ ÁN ........................................................................................ 11
3.1 Mục tiêu .............................................................................................................................................. 11
3.2 Lợi ích kinh tế dự án ...................................................................................................................... 11
3.2.1 Tiết kiệm chi phí thời gian .................................................................................................. 12
3.2.1.1 Giá trị thời gian của hành khách .................................................................................. 13
3.2.1.2 Giá trị thời gian của hàng hóa ........................................................................................ 14
3.2.2 Tiết kiệm chi phí vận hành xe ........................................................................................... 14