B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T TP. H CH MINH
NGUYN LÊ QUNH NHƯ
NGHIÊN CU YU T ĐC TRƯNG
NGÂN HNG V KINH T V MÔ TC ĐNG ĐN
KH NĂNG SINH LI CA CC NGÂN HNG
THƯƠNG MI VIT NAM
LUN VĂN THC S KINH T
Tp. H Ch Minh – Năm 2015
B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T TP. H CH MINH
NGUYN LÊ QUNH NHƯ
NGHIÊN CU YU T ĐC TRƯNG
NGÂN HNG V KINH T V MÔ TC ĐNG ĐN
KH NĂNG SINH LI CA CC NGÂN HNG
THƯƠNG MI VIT NAM
Chuyên ngnh: TI CHNH - NGÂN HNG
M s: 60340201
LUN VĂN THC S KINH T
NGƯI HƯNG DN KHOA HC:
PGS.TS. TRM TH XUÂN HƯƠNG
Tp. H Ch Minh Năm 2015
MC LC
TRANG PH BA
LI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CC T VIT TT
DANH MC CC BNG
DANH MC CC HNH V, Đ TH
CHƯƠNG 1: GII THIU LUN VĂN THC S .............................................. 1
1.1 S cn thit vn đ nghiên cu........................................................................... 1
1.2 Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................... 2
1.2.1 Mc tiêu chung ............................................................................................. 2
1.2.2 Mc tiêu c th ............................................................................................. 2
1.3 Câu hi nghiên cu ............................................................................................. 2
1.4 Đi tưng, phm vi nghiên cu .......................................................................... 3
1.4.1 Đi tưng nghiên cu ................................................................................. 3
1.4.2 Phm vi nghiên cu .................................................................................... 3
1.5 Phương php nghiên cu .................................................................................... 3
1.6  ngha khoa hc ca đ ti nghiên cu ............................................................ 3
1.7 Kt cu lun văn ................................................................................................. 4
CHƯƠNG 2: S L THUYT V CC YU T ĐC TRƯNG NGÂN
HNG V KINH T V TC ĐNG ĐN KH NĂNG SINH LI CA
NGÂN HNG THƯƠNG MI ................................................................................ 5
2.1 Kh năng sinh li ca ngân hng thương mi .................................................... 5
2.1.1 Khi nim ................................................................................................... 5
2.1.2 Xc đnh kh năng sinh li ca ngân hng thương mi ............................. 6
2.1.2.1 T l li nhun trên tng ti sn (Return on Assets) .............................. 6
2.1.2.2 T l li nhun trên vn ch s hu (Return on Equity) ....................... 6
2.1.2.3 T l thu nhp li thun (Net Interest Margin) ....................................... 7
2.2  ngha ca kh năng sinh li ............................................................................ 7
2.2.1 Đi vi ngân hng thương mi ................................................................... 7
2.2.2 Đi vi nn kinh t ..................................................................................... 8
2.3 Cc yu t đc trưng ngân hng v kinh t v tc đng đn kh năng sinh
li ca ngân hng thương mi ..................................................................................... 8
2.3.1 Cc yu t đc trưng ngân hng ................................................................. 9
2.3.1.1 Quy mô tng ti sn ................................................................................ 9
2.3.1.2 Vn ch s hu ....................................................................................... 9
2.3.1.3 Dư n tn dng ...................................................................................... 10
2.3.1.4 Chi ph d phng ri ro tn dng .......................................................... 11
2.3.1.5 Thanh khon ......................................................................................... 11
2.3.1.6 Quy mô tin gi ca khch hng .......................................................... 12
2.3.1.7 Chi ph hot đng ................................................................................. 12
2.3.1.8 Thu nhp ngoi li ................................................................................ 13
2.3.2 Cc yu t kinh t v mô ........................................................................... 13
2.3.2.1 Tc đ tăng trưng GDP thc .............................................................. 13
2.3.2.2 Lm pht ............................................................................................... 14
2.3.2.3 Li sut thc ......................................................................................... 15
2.3.2.4 Tc đ tăng trưng cung tin ............................................................... 15
2.4 Tng quan cc nghiên cu thc nghim trưc đây .......................................... 16
2.4.1. Cc nghiên cu thc nghim trên th gii ............................................... 16
2.4.2. Cc nghiên cu thc nghim trong nưc ................................................. 18
2.5 Tm tt chương 2 ............................................................................................. 22
CHƯƠNG 3: THC TRNG KH NĂNG SINH LI CA CC NGÂN
HNG THƯƠNG MI VIT NAM ..................................................................... 23
3.1 Sơ lưc v tnh hnh kinh t Vit Nam ............................................................. 23
3.2 Thc trng hot đng kinh doanh ca cc ngân hng thương mi Vit Nam .. 25
3.2.1 Vn ch s hu ......................................................................................... 25
3.2.2 Hot đng huy đng vn .......................................................................... 26
3.2.3 Hot đng tn dng ................................................................................... 27
3.3 Thc trng v kh năng sinh li ca cc ngân hng thương mi Vit Nam .... 28
3.3.1 Thc trng v kh năng sinh li ca cc ngân hng thương mi Vit Nam
................................................................................................................................... 28
3.3.2 Thc trng cc yu t đc trưng ngân hng tc đng đn khnăng sinh li
ca cc ngân hng thương mi Vit Nam ................................................................. 31
3.3.2.1 Quy mô tng ti sn .............................................................................. 31
3.3.2.2 Vn ch s hu ..................................................................................... 32
3.3.2.3 Dư n tn dng ...................................................................................... 33
3.3.2.4 Chi ph d phng ri ro tn dng .......................................................... 34
3.3.2.5 Thanh khon ......................................................................................... 35
3.3.2.6 Quy mô tin gi ca khch hng .......................................................... 36
3.3.2.7 Chi ph hot đng ................................................................................. 37
3.3.2.8 Thu nhp ngoi li ................................................................................ 38
3.3.3 Thc trng cc yu t kinh t v mô tc đng đn kh năng sinh li ca cc
ngân hng thương mi Vit Nam .............................................................................. 39
3.3.3.1 Tc đ tăng trưng GDP thc .............................................................. 39
3.3.3.2 Lm pht ............................................................................................... 40
3.3.3.3 Li sut thc ........................................................................................ 41
3.3.3.4 Tc đ tăng trưng cung tin .............................................................. 42
3.4 Đnh gi v kh năng sinh li ca cc ngân hng thương mi Vit Nam ....... 43
3.4.1 Nhng mt đt đưc v kh năng sinh li ca cc ngân hng thương mi
Vit Nam .................................................................................................................. 43
3.4.2 Nhng hn ch vkh năng sinh li ca cc ngân hng thương mi Vit
Nam ........................................................................................................................... 43
3.4.3 Nguyên nhân ca nhng hn ch .............................................................. 44
3.4.3.1 Đi vi ngân hng thương mi ............................................................. 44
3.4.3.2 Đi vi nn kinh t ............................................................................... 46
3.5 Tm tt chương 3 ............................................................................................. 47