i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi, các s liu,
kết qu trong luận văn trung thực và chƣa từng đƣợc công b trong bt k
công trình nào khác.
Nếu ni dung nghiên cu ca tôi trùng lp vi bt k công trình nghiên
cứu nào đã công b, tôi xin hoàn toàn chu trách nhim và tuân th kết lun
đánh giá luận văn của Hội đồng khoa hc.
Ni, ngày 7 tháng 10 năm 2016
Ngƣời cam đoan
Lƣơng Thế Hƣng
ii
LI CẢM ƠN
Nhân dp hoàn thành luận văn này cho phép tôi đƣợc bày t lòng biết
ơn chân thành và sâu sc ti Thầy giáo hƣớng dn khoa hc PGS.TS. Lê Văn
Thái, đã dành rất nhiu thi gian ch bo tn tình giúp đỡ tôi hoàn thành
luận văn này.
Trân trng cảm ơn lãnh đạo nhà trƣờng, phòng Đào to sau đại hc,
khoa Cơ đin và Công trình Tờng Đại hc Lâm nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều
kin thun li cho tôi hoàn thành nhim v hc tp và nghiên cu ca mình.
Trân trng cảm ơn lãnh đạo phòng Đào tạo Trƣờng Đại hc Lâm
nghip đã tạo mọi điều kin thun li cho tôi hoàn thành khóa hc và luận văn
tt nghip này.
Trân trng cảm ơn các Nhà khoa học, các bạn đồng nghiệp đã đóng góp
nhiu ý kiến quý báu trong sut quá trình làm và hoàn chnh luận văn.
Hà Ni, ngày 7 tháng 10 năm 2016
Tác gi lun văn
Lƣơng Thế Hƣng
iii
MC LC
Trang
Trang ph bìa
Lời cam đoan ...................................................................................................... i
Li cảm ơn ........................................................................................................ ii
Mc lc ............................................................................................................. iii
Danh mc các bng .......................................................................................... vi
Danh mc các hình .......................................................................................... vii
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
Chƣơng 1. TNG QUAN V VẤN ĐỀ NGHIÊN CU................................. 3
1.1. Tình hình áp dụng cơ giới hóa trong vn chuyn g .............................. 3
1.1.1 Trên thế gii ...................................................................................... 3
1.1.2. Vit Nam ...................................................................................... 5
1.2. Tình hình nghiên cu v động lc hc phanh ô tô ................................. 6
1.2.1. Trên thế gii. .................................................................................... 6
1.2.2. Trong nƣớc ....................................................................................... 9
1.3. Kết luận chƣơng 1 ................................................................................. 11
Chƣơng 2. MỤC TIÊU, ĐỐI TƢỢNG, PHM VI VÀ PHƢƠNG PHÁP
NGHIÊN CU ................................................................................................ 13
2.1. Mc tiêu nghiên cu ............................................................................. 13
2.2. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu. ....................................................... 13
2.2.1. Đối tƣợng nghiên cu. .................................................................... 13
2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu. ..................................................................... 19
2.3.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết................................................. 19
2.3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thc nghim........................................... 21
Chƣơng 3. CƠ S LÝ THUYT ...................................................................... 22
3.1. Cơ sở lý thuyết đánh giá chất lƣợng phanh ô tô ................................... 22
iv
3.1.1. Các lc tác dng lên ô tô khi phanh ............................................... 22
3.1.2. Hiu qu quá trình phanh ô tô ti vn chuyn g........................... 23
Chƣơng 4. CHẤT LƢỢNG PHANH CA XE Ô TÔ VN TI C TRUNG
KHI VN CHUYN G................................................................................ 37
4.1 Xây dựng mô hình tính toán động lc hc quá trình phanh ca xe ô tô
vn ti c trung khi vn chuyn g. ............................................................. 37
4.1.1. Các gi thuyết ................................................................................ 37
4.1.2. Xây dựng mô hình động lc hc quá trình phanh ca xe ti c
trung khi vn chuyn g ........................................................................... 38
4.2.3 Xây dựng phƣơng trình vi phân chuyển động khi phanh ca ô tô
xoay quanh trng tâm ............................................................................... 41
4.3. Xác định chất lƣng quá trình phanh xe ô tô Thaco Foton c trung .... 43
4.3.1. Xác định hiu qu phanh ................................................................ 43
4.3.2. Xác định góc lệch hƣớng chuyển động ca ô tô khi phanh ........... 46
4.3.3. Giải phƣơng trình vi phân chuyển động theo phƣơng pháp Runge
Kutta bng ngôn ng lp trình Matlab ..................................................... 47
4.4. Đánh giá cht lƣợng phanh xe ô tô vn ti c trung ch g ................. 51
4.4.1. Cơ sở đánh giá ................................................................................ 51
4.5.2. Đánh giá chất lƣợng phanh xe ôtô vn ti c trung ch g ........... 54
4.5. Đề xut c gii pháp nâng cao h thng phanh ca xe ô ti c trung . 54
Chƣơng 5. NGHIÊN CU THC NGHIM................................................. 57
5.1. Mục đích nghiên cu thc nghim ....................................................... 57
5.2. Đối tƣợng nghiên cu thc nghim ...................................................... 57
5.3 Các thông s cn đo và dụng c đo ....................................................... 57
5.3.1. Các thông s đo .............................................................................. 57
5.3.2. Dng c đo ..................................................................................... 57
5.4. Tiến hành thí nghim ............................................................................ 57
v
5.4.1. Xác định tọa độ trng tâm ôtô ch g ............................................ 57
5.4.2. Xác định h s bám ca ôtô vi mặt đƣờng ................................... 62
5.4.3. Xác định h s cản lăn của ô tô vi mặt đƣờng ............................. 64
KT LUN VÀ KIN NGH......................................................................... 67
TÀI LIU THAM KHO
PH LC