ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
NGUYỄN THANH TÙNG
CHUYỂN GIAO QUYỀN SỬ DỤNG NHÃN HIỆU
THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Chuyên ngành: LUẬT DÂN SỰ
Mã số: 60 38 30
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS Nguyễn Thị Quế Anh
HÀ NỘI - 2013
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các kết quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong
bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, dụ và trích dẫn trong
Luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy trung thực. Tôi đã
hoàn thành tất cả các môn học đã thanh toán tất cả các nghĩa vụ
tài chính theo quy định của Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vậy tôi viết Lời cam đoan này đề nghị Khoa Luật xem xét để
tôi có thể bảo vệ Luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Nguyễn Thanh Tùng
MỤC LỤC
Trang bìa ph
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục bảng
Danh mục biểu đồ
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ............................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 4
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài ....................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
6. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 6
Chương 1: NHNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUYỀN SỞ
HU CÔNG NGHIỆP ĐI VI NHÃN HIỆU VÀ CHUYN
GIAO QUYN SDNG ĐI VỚI NHÃN HIU ................................ 7
1.1 Nhãn hiu ki quát quyn s hữu công nghip đi vi
nhãn hiệu ............................................................................................... 7
1.1.1 Khái niệm về nhãn hiệu ........................................................................ 7
1.1.2 Khái niệm quyền sở hữu công nghiệp quyền sở hữu công
nghiệp đối với nhãn hiệu ..................................................................... 13
1.1.3 Nội dung quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ..................... 18
1.2 Khái quát chung v chuyn giao quyn s dng đi vi
nhãn hiu ........................................................................................... 23
1.2.1 Khái niệm chuyển giao quyền sử dụng đối với nhãn hiệu ................. 23
1.2.2 Nội dung và hình thức chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu ........... 25
1.2.3 Ý nghĩa của việc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu .................... 27
1.2.4 So sánh chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu với chuyển
nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu với chuyển giao quyền s
dụng đối với một số đối tượng SHCN khác ....................................... 28
1.3 Các quy định về chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu
trong các điều ước quốc tế và pháp luật ở một số nước ................ 36
1.4 Sự hình thành phát triển của pháp luật về chuyển giao
quyền sử dụng nhãn hiệu tại Việt Nam .......................................... 39
Chương 2: NHỮNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VIỆT NAM
VỀ CHUYỂN GIAO QUYỀN SỬ DỤNG NHÃN HIỆU .............. 44
2.1 Khái niệm quyền sử dụng nhãn hiệu .............................................. 44
2.1.1 Phân biệt với quyền sử dụng chỉ dẫn địa ........................................ 44
2.1.2 Phân biệt với quyền sử dụng tên thương mại ..................................... 46
2.2 Cách thức chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu ......................... 47
2.2.1 Chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu độc lập .................................. 48
2.2.2 Chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu đi cùng với các đối
tượng khác ........................................................................................... 48
2.3 Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu .......................... 49
2.3.1 Khái niệm hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu .............. 50
2.3.2 Chủ thể của hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu ........... 51
2.3.3 Đối tượng của hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu ....... 52
2.3.4 Nội dung của hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu ......... 53
2.3.5 Phân loại hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu................ 59
2.3.6 Hiệu lực của hợp đồng ........................................................................ 60
Chương 3: THỰC TRẠNG CHUYỂN GIAO QUYỀN SỬ DỤNG
NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ......... 62
3.1 Thc trạng chuyn giao quyền s dng nhãn hiu ti Vit Nam ....... 62
3.1.1 Vấn đề xác định giá trị sử dụng của nhãn hiệu trong hoạt động
chuyển giao quyền sử dụng................................................................. 68
3.1.2 Vấn đề khai thác, duy t phát triển nhãn hiệu sau khi
chuyển giao ......................................................................................... 69
3.1.3 Tính nghiêm túc trong hoạt động chuyển giao quyền sử dụng
nhãn hiệu ............................................................................................. 71
3.1.4 V số phận của hợp đồng chuyển giao quyn sử dụng nhãn hiu
trong trường hp bên chuyển giao là doanh nghiệp psản ................. 72
3.1.5 Về vấn đề chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu trong trường
hợp nhãn hiệu đó trùng với tên thương mại ........................................ 72
3.1.6 Về vấn đề giải quyết tranh chấp trong quan hệ hợp đồng
chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu ................................................ 73
3.2 Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về chuyển
giao quyền sử dụng nhãn hiệu tại Việt Nam .................................. 73
KẾT LUẬN .................................................................................................... 78
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 80